BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
NGUYỄN THÀNH NHÂN
MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN
TRONG ĐÀO TẠO THEO TÍN CHỈ
Chuyên ngành: LÍ LUẬN VÀ LỊCH SỬ GIÁO DỤC
Mã số: 62.14.01.02
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2014
Công trình được hoàn thành tại: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đặng Bá Lãm
Phản biện 1: PGS.TS. Đặng Thành Hưng,
Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.
Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Tiến Hùng,
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Phản biện 3: PGS.TS. Trần Khánh Đức,
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 101, Trần Hưng Đạo, Hà Nội
Vào hồi………….giờ…………ngày……..…tháng…….…..năm…………………
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia;
- Thư viện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đ tài
1.1. Trong xu thế đổi mi giáo dục đại hc (GDĐH) Vit Nam hin nay,
ngưi ta quan tâm nhiều hơn đến chất lượng làm thế nào th đảm bo cht
ợng trong GDĐH. Để thc hiện được điều này, trước hết cn thc hin hot
động đánh g(ĐG) để được nhng ch s phn ánh hin trng v chất lượng
đào tạo.
1.2. th nói, sinh viên (SV) vừa đối tượng của qtrình đào tạo nhưng
li là ch th ca hoạt động hc tp đi hc. Vì vậy, xét trong quá trình đào to,
chất lượng đào tạo trước hết được phn ánh thông qua kết qu hc tp (KQHT)
đạt được của người hc trong quá trình hc tp so vi mức độ đáp ng yêu cu
ca mục tiêu chương trình đào to.Tuy nhiên, trong lun thc tiễn ĐG
KQHT ca SV hiện nay đang tồn ti nhng mâu thun cn quan tâm gii quyết.
Chng hạn như, làm thế nào để thông qua quá trình dy học đi hc theo tín ch,
hoạt động ĐGKQHT tr thành công c hữu ích thúc đẩy s hình thành phát
triển năng lc (PTNL) ca SV đáp ng yêu cầu đào tạo ngun nhân lc cht
ợng cao, đáp ứng nhu cu xã hi trong bi cnh hin nay.
1.3. các do trên, vic nghiên cu đề xut hình ĐGKQHT của SV
mang tính kh thi trong đào to theo tín ch qua đó nâng cao hiu qu hoạt động
đào tạo ĐGKQHT của người học trong GDĐH là mt trong nhng ni dung
nghiên cứu có ý nghĩa cấp thiết.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất mô hình ĐGKQHT môn học (MH) theo định hướng PTNL SV
trong đào tạo theo tín ch.
3. Khách th, đối tƣợng và phm vi nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu: Quá trình dy học trong đào tạo theo tín ch.
3.2. Đối tƣợng nghiên cu: Hoạt động ĐGKQHT môn học của SV trong đào tạo
theo tín ch.
3.3. Phm vi nghiên cu
- V khách th kho sát: SV đại hc h chính quy tập trung trong đào to theo
tín ch.
- V mẫu điều tra thc trng:100 giảng viên đang ging dạy 500 SV đang
hc tp 06 trường đại hc t chức đào tạo theo tín ch trong ngoài Đại hc
Quc gia thành ph H Chí Minh.
- V mu thc nghiệm (không đối chng): tiến hành thc nghim qua mt MH
trong chương trình đào tạo Đại hc theo tín ch trường Đại hc khoa hc Xã hi
và Nhân văn thành phố H Chí Minh.
- V thời gian đa bàn nghiên cu thc tin: T tháng 01 năm 2010 đến
tháng 12 năm 2012 tại Thành ph H Chí Minh.
4. Gi thuyết khoa hc
2
Thc trạng ĐGKQHT MH ca SV trong đào tạo theo tín ch c ta còn tn
ti mt s hn chế v mc tiêu nội dung ĐG; thế, nếu áp dng hình
ĐGKQHT- trong đó hoạt động ĐG được tích hp vào quá trình ging dy và hc
tp thông qua các nhim v hc tp (NVHT) c th theo định ng PTNL SV s
góp phn nâng cao hiu qu ĐGKQHT của SV i riêng, chất lượng đào tạo đi
hc nói chung.
5. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu cơ sluận cơ bản v ĐGKQHT của SV trong đào tạo theo tín
ch;
- Nghiên cu thc trạng ĐGKQHT của SV trong đào tạo theo tín ch mt s
trường đại hc và phân tích nguyên nhân ca thc trạng đó;
- Nghiên cứu đề xuất hình ĐGKQHT môn học theo theo định hướng
PTNL SV trong đào tạo theo tín ch;
- Đánh giá tính kh thi ca hình nêu trên thông qua xin ý kiến chuyên gia
đồng thi vi vic áp dng hình này qua thc nghim trên môn hc Đại
cương Khoa hc qun cho SV Khoa Giáo dục, Trường Đại hc Khoa hc
hội và Nhân văn- Đại hc quc gia thành ph H Chí Minh.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp chỉ đạo nghiên cu vấn đề trong đề tài là tiếp cn h thng- đồng
b tiếp cn cu trúc- chức năng trong quá trình nghiên cu lý luận cũng như
nghiên cu thc tin.
Trong đề tài này áp dng các nhóm phương pháp nghiên cu sau: - Nhóm
phương pháp nghiên cứu tài liu; - Nhóm phương pháp nghiên cu thc tin;
- Nhóm phương pháp thc nghiệm (không đối chng); - Nhóm phương pháp
thng kê trong giáo dc.
Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu đ tài kết hp s dng thêm phương
pháp phng vn phi chính thc vi ging viên SV để tìm hiu k hơn một s
vấn đề có liên quan đến kết qu kho sát thc trng và thc nghim.
7. ng tiếp cn và luận điểm bo v ca lun án
7.1. Hƣớng tiếp cn của đề tài
Đề tài nghiên cu da trên mt s ng tiếp cn sau: - Tiếp cận đồng b
h thng-cu trúc ca quá trình dy học đại hc; - Tiếp cn chức năng của hot
động ĐGKQHT; và, - Tiếp cn t thc tin đào tạo theo tín ch.
7.2. Luận điểm bo v của đề tài lun án
- Chất lượng của chương trình đào tạo trước hết được phn ánh, kim soát
ĐG qua KQHT MH của SV;
3
- ĐGKQHT cần được xem như một trong nhng công c dy-học đc thù
đưc tích hp thc hiện thường xuyên, linh hot trong quá trình dy học đại
học dưới dng các nhim v hc tp ca SV;
- Hoạt động ĐGKQHT của SV trong đào to theo tín ch s đạt hiu qu cao
hơn khi áp dụng mô hình ĐG theo định hướng PTNL ca SV.
8. Đóng góp mi của đề tài
- V lý lun: Đề tài đưa ra hệ thng lun của mô hình ĐGKQHT theo định
ng PTNL của SV trong đào tạo theo tín chỉ, trong đó xác định rõ sở
thuyết của hình ĐGKQHT theo định hướng PTNL của SV; đặc điểm bn
cht; cấu trúc; chế và các gii pháp vn hành hình này trong quá trình t
chc dy học và ĐGKQHT môn học ca SV.
- V thc tin: Khẳng định được tính hiu qu ca các gii pháp vn hành mô
hình tính kh thi của hình ĐGKQHT theo định hướng PTNL ca SV trong
đào tạo theo tín ch.
9. Cu trúc ca lun án
Ngoài phn m đầu, kết lun- khuyến ngh, danh mc tài liu tham kho
phn ph lc, luận án được cu trúc thành 3 chương, bao gồm: Chương 1: s
lun v hình ĐGKQHT của sinh viên trong đào to theo tín ch; Chương 2:
Thc tiễn ĐGKQHT môn học của SV trong đào tạo theo tín ch hin nay; và,
Chương 3: Đề xut và Đánh giá tính khả thi ca mô hình ĐGKQHT môn học theo
định hướng PTNL SV trong đào tạo theo tín ch.
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA
SINH VIÊN TRONG ĐÀO TẠO THEO TÍN CHỈ
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề
1.1.1. Những nghiên cứu luận thực tiễn về đánh giá kết quả học tập
trong giáo dục đại học
Nhng nghiên cu lun v ĐGKQHT thường xut phát t nhng nghiên
cứu nước ngoài, trong đó tập trung làm quan nim v đánh giá nói chung
(Salvia, J., 1998), nhng khía cạnh liên quan đến bn cht, mục đích, tiêu chí,
công c ĐGKQHT (Badders, W., 2000; Sadler, D. R., 1996) đặc bit là nhng
vấn đề c th trong ĐGKQHT ca SV (Cartwright, R., 2009) như: mi liên h
gia nguyên lý, chính sách thc tin v ĐGKQHT trong giáo dục nói chung,
trong GDĐH nói riêng (Harlen, W., 1999; Paloma, C. A., 1999); các nghiên cu
v ĐGKQHT trong môi trường lp hc (classroom assessment) mang tính ng
dng- thực hành để qua đó thể h tr tt nht cho ging viên trong công tác
ging dạy và ĐGKQHT SV(Cross, K.P., 1998). Kết qu nghiên cu v ĐGKQHT
trong lp hc cho thy chúng như một thành t ca hoạt động ging dy,
mi liên h tích hp vi tt c các quá trình din ra trong lp hc đồng thi
ĐGKQHT không ch là vấn đề thc hin các bài trc nghiệm, cho đim, phân loi
dựa trên các tiêu chí còn liên quan đến vic t chc, xây dng kế hoch
thc thi các chiến lược ging dạy, đào tạo ca ging viên na. Ngoài ra, các