Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 34: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học
lượt xem 41
download
Học xong Module Tiểu học 34: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học người học có thể nắm vững được những vấn đề lí luận cơ bản về công tác chủ nhiệm lớp và yêu cầu đối với người giáo viên chủ nhiệm ở trường tiểu học trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 34: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học
- H; NH$T TH&NG Module TH 34 C«ng t¸c chñ nhiÖm líp ë tr−êng tiÓu häc CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC | 7
- A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN — Giáo viên ch+ nhi,m (GVCN) trong tr67ng ph9 thông có vai trò r>t quan trAng vì hA là EFi di,n c+a Hi,u tr6Ing, quKn lí và t9 chMc thNc hi,n giáo dOc toàn di,n HS I mQt lRp hAc. GVCN có nhi,m vO và nQi dung hoFt EQng khác vRi các GV không làm ch+ nhi,m lRp. — GVCN lRp I tr67ng tiUu hAc là cVu nWi giXa Hi,u tr6Ing (Ban giám hi,u) vRi tZp thU và t[ng HS c+a mQt lRp hAc nên phKi tham gia sinh hoFt c+a cK hai tZp thU (tZp thU các nhà s6 phFm và tZp thU HS mQt lRp hAc). GVCN v[a là mQt thVy cô giáo v[a là mQt nhà quKn lí, vì vZy v[a phKi giKng dFy nhXng môn hAc E6^c Eào tFo và phKi t9 chMc ch_ EFo hoFt EQng toàn di,n c+a tZp thU HS. MAi hoFt EQng I tr67ng tiUu hAc (bán trú) c+a GVCN r>t Ea dFng, phong phú. HAc xong module này, hAc viên nem vXng E6^c nhXng v>n Ef lí luZn cg bKn vf công tác ch+ nhi,m lRp và yêu cVu EWi vRi ng67i GVCN I tr67ng tiUu hAc trong giai EoFn hi,n nay. B. MỤC TIÊU 1. MỤC TIÊU CHUNG HAc xong ng67i hAc có thU: — HiUu và trình bày E6^c vi trí, vai trò c+a GVCN I tr67ng ph9 thông trong giai EoFn hi,n nay. — Nem vXng và thNc hi,n E6^c nhXng nhi,m vO, chMc njng c+a GVCN I tiUu hAc; I mQt mMc EQ nào Eó, th>y sN khác bi,t giXa GVCN I tiUu hAc vRi GVCN I trung hAc cg sI (THCS), trung hAc ph9 thông (THPT) và GVCN tr6Rc Eây. — Phân tích E6^c vì sao phKi thNc hi,n nhXng nhi,m vO, chMc njng c+a GVCN I tr67ng ph9 thông và tiUu hAc nói riêng trong hoàn cKnh hi,n nay. — Có ý thMc ph>n E>u, rèn luy,n EU có njng lNc làm công tác ch+ nhi,m. 2. MỤC TIÊU CỤ THỂ 1. Về kiến thức — HiUu vi trí vai trò c+a GVCN I tr67ng ph9 thông trong giai EoFn hi,n nay. — HiUu Eqc tr6ng nhi,m vO, chMc njng c+a GVCN I tiUu hAc khác vRi GVCN I THCS và THPT và khác vRi GVCN I tiUu hAc tr6Rc Eây I chr nào. 8 | MODULE TH 34
- 2. Về kĩ năng — Phân tích )*+c các nhi.m v1, ch3c n4ng c6a GVCN < ti=u h?c. — Lí giBi )*+c vì sao phBi thGc hi.n nhHng nhi.m v1, ch3c n4ng c6a GVCN < phI thông nói chung và < ti=u h?c nói riêng trong hoàn cBnh hi.n nay. 3. Về thái độ — Trên cQ s< hi=u biSt vT trí, vai trò, ch3c n4ng, nhi.m v1 c6a GVCN < ti=u h?c, mVi GV (k= cB ng*Yi ch*a làm GVCN) có ý th&c ph(n *(u rèn luy0n *1 có n2ng l4c làm công tác ch9 nhi0m. — Module có th= làm tài li.u b_i d*`ng GV ti=u h?c, có th= làm tài li.u tham khBo cho các tr*Yng s* pham có )ào tao GV ti=u h?c trong giai )oan hi.n nay. C. NỘI DUNG 1. Nội dung tài liệu b= )at )*+c m1c tiêu )ct ra, tài li.u g+i ý )= ng*Yi h?c nem vHng nhHng nfi dung sau )ây: — Phân tích )*+c m1c tiêu c6a giáo d1c ti=u h?c ngày nay )*+c ghi trong Luht Giáo d1c. — Phân tích nhHng )Ii mii vj tI ch3c quBn lí giáo d1c < ti=u h?c )= xác )Tnh vT trí GVCN trong tr*Yng ti=u h?c. — Nêu )*+c ch3c n4ng, nhi.m v1 c6a GVCN < ti=u h?c. Phân tích )*+c cQ s< xác )Tnh ch3c n4ng, nhi.m v1 c6a GVCN, và < chmng mGc nhnt )Tnh, thny sG khác bi.t ch3c n4ng, nhi.m v1 c6a GVCN < ti=u h?c so vii GVCN < THCS và THPT. 2. Yêu cầu học tập Muqn h?c thp tqt module này, ng*Yi h?c crn phBi thGc hi.n )*+c mft sq yêu cru sau )ây: — TG nghiên c3u, n
- — Ph"i luôn g*n lí lu,n v.i th0c ti2n giáo d6c và th0c ti2n xã h:i. — Ph"i luôn luôn
- C!n hi&u m)c tiêu giáo d)c ti&u h1c ghi trong Lu4t có m6y 89nh h:;ng m;i sau 8ây: C!n hi&u (úng khái ni-m “giúp” HS... chA không phEi “cung c6p” hay “trang b9”. Giúp HS nghMa là th!y cô giáo, các b4c cha mQ không áp 8Rt, phEi coi HS là chS th& cSa quá trình tiVp thu kinh nghiWm sXng, tiVp nh4n tích cZc nh[ng kiVn thAc và rèn luyWn kM n^ng 8& phát tri&n nhân cách d:;i sZ 8i_u khi&n cSa nhà s: ph`m. MXi quan hW gi[a nhà s: ph`m (th!y cô, cha mQ, các thV hW l;n tuci) v;i cá nhân và t4p th& HS là mXi quan hW t:eng tác. Tg quan niWm 8ó, trong nhà tr:hng, th!y cô giáo phEi tôn tr1ng, giúp 8i, 8jng viên 8& các em chS 8jng trong h1c t4p, rèn luyWn. Thông tin 2: Phân tích nội dung của mục tiêu giáo dục tiểu học – "Phát tri&n (úng (8n” là s< phát tri&n nhân cách c?a trA phù hCp vEi quy luHt tâm sinh lí lJa tuKi HS ti&u hLc, chlng h`n quy lu4t nh4n thAc: m lAa tuci HS ti&u h1c quá trình nh4n thAc cEm tính vnn là chS yVu. Vì v4y, tc chAc d`y h1c, ho`t 8jng giáo d)c c!n dZa vào nh[ng sZ kiWn, hiWn t:png sinh 8jng, dq hi&u 8& trr em có th& ss d)ng các giác quan trong quá trình nh4n thAc cEm tính. tRc 8i&m nh4n thAc cSa trr là dZa trên trZc quan sinh 8jng, ch:a phát tri&n t: duy trgu t:png. TrA em ti&u hLc tP duy xúc cSm chiTm Pu thT, vì v4y, c!n ss d)ng nh[ng ph:eng pháp d`y h1c, ph:eng pháp giáo d)c t`o ra xúc cEm 8`o 8Ac. Xúc cEm sw là ce sm phát tri&n t: duy sáng t`o và ý chí. Xúc cEm là n_n tEng hình thành tình cEm trong sáng, vì v4y 8òi hzi th!y cô giáo khi ss d)ng các ph:eng pháp d`y h1c và giáo d)c c!n t4n d)ng các ph:eng pháp gây cho trr nh[ng xúc cEm lành m`nh. t{ng thhi, c!n thay 8ci các ph:eng pháp, hình thAc ho`t 8jng cho trr 8i c^ng thlng, mWt mzi trong ho`t 8jng. C!n ss d)ng, t4n d)ng và kVt hpp các ph:eng pháp, hình thAc d`y h1c, giáo d)c, các 8i_u kiWn, yVu tX, các sZ kiWn, hiWn t:png cSa tZ nhiên và xã hji xEy ra xung quanh các em; c!n 8:a các em vào thT giEi th
- — Phát tri'n )úng ),n còn có ngh0a là nh4ng ki6n th7c cung c9p cho tr< ph=i chính xác, khoa hAc, )Bn gi=n, dD hi'u. Nh4ng k0 nGng, thói quen hành vi giáo dKc cho tr< ph=i chuLn xác. Ch$ng h'n khi h*c ngo'i ng-, ph0i d'y tr5 phát âm 9úng ngay t< 9=u. C@ng nhA vCy, ph0i hADng dEn tr5 rèn luyHn nh-ng hành vi, thói quen, 9úng mMc tiêu giáo dMc nhân cách. Giáo dMc rèn luyHn cho tr5 hiPu 9úng, làm 9úng nh-ng quy 9Qnh chung cRa truySn thTng 9'o lí, biWt tôn tr*ng nguyên tYc sTng và quy 9Qnh cRa pháp luCt là nSn t0ng hình thành các n\ng l]c sau này. — Giáo dMc tr5 em 9úng theo mMc tiêu giáo dMc tiPu h*c phù h_p vDi 9`c 9iPm tâm sinh lí chính là 9`t nSn móng v-ng chYc cho s] phát triPn nhân cách sau này cRa các em. Thông tin 3: Phân tích mức độ của khái niệm “Hình thành cơ sở ban đầu của sự phát triển nhân cách HS tiểu học" CNn khOng )Pnh ngay: Hình thành nh4ng cB sV ban )Nu... không ph0i cung cap kiWn thbc các lcnh v]c khoa h*c cho HS tiPu h*c là chR yWu, mà là hình thành nSn móng 9=u tiên cho s] phát triPn toàn diHn nhân cách. Nghca là tX ch7c hoYt )Zng dYy hAc, hoYt )Zng th' dKc th' thao, vui chBi gi=i trí, vGn hoá, vGn ngh[, tGng c\]ng giao l\u giao ti6p c^a tr< em. Thông qua các lo'i hình ho't 9hng 9a d'ng, phong phú 9ó, tYo cB hZi cho tr< )\`c hình thành nh4ng phLm ch9t tâm lí, tính cách, nh4ng hành vi, k0 nGng ban )Nu c^a quá trình phát tri'n nhân cách, t'o tiSm n\ng, xây d]ng nSn móng cho s] phát triPn lâu dài bSn v-ng sau này. — Hình thành k0 nGng hoYt )Zng trí tu[, trAng tâm là thao tác t\ duy c=m tính b ti'u hAc, qua các ho't 9hng, c=n hình thành và rèn luyHn j HS mht sT thao tác, kc n\ng cRa ho't 9hng tA duy nhA kc n\ng quan sát, nhCn biWt, so sánh, phân tích nh-ng hiHn tA_ng cRa t] nhiên, xã hhi x0y ra xung quanh. l lDp 4, lDp 5, th=y cô giáo c=n giúp các em bADc 9=u khám phá, phân tích b0n chat mht sT hiHn tA_ng 9on gi0n cRa t] nhiên, trong h*c tCp, quan hH xã hhi,... D'y h*c các môn h*c j tiPu h*c chq là 9iSu kiHn, phAong tiHn nhrm hình thành, phát triPn các thao tác tA duy, chb không ph0i bYt các em ph0i thuhc lòng tat c0 kiWn thbc (tat nhiên có nh-ng 9iSu ph0i nhD). Trên thec t6, cán bh qu0n lí và GV tiPu h*c, trong 9ó có GVCN vfn coi dYy hAc, cung c9p ki6n th7c vGn hoá làm mKc tiêu chính; coi tiêu chí bi6t )Ac, )6m, tính toán, hi'u bi6t nh4ng se ki[n te nhiên, xã hZi... làm tiêu chuLn 12 | MODULE TH 34
- ánh giá hi'u qu* c,a giáo d0c ti2u h3c, ho5t 6ng d5y h3c; ch$a nh'n th)c th't *+y *- vi0c rèn luy0n nh5ng k8 n9ng *:c, tính toán... ch@ là hình thành nh5ng k8 n9ng ban *+u *D phát triDn nh5ng thao tác c-a t$ duy, c-a sH phát triDn n9ng lHc sáng tIo J các em. MNc tiêu c-a cuPc *Qi mRi giáo dNc là phát triDn các n9ng lHc J ng$Si h:c. Vì v'y, dIy h:c phUi chuyDn tV vi0c trang bW kiXn th)c làm tr:ng tâm sang phát triDn n9ng lHc t$ duy là ch- yXu. Vi0c *ó phUi b[t *+u ngay tV tiDu h:c. — Xu^t phát tV yêu c+u c-a con ng$Si thSi kì công nghi0p hoá, hi0n *Ii hoá, c+n phUi phát triDn 9 n9ng lHc ca bUn cho HS: n9ng lHc phát triDn t$ duy; n9ng lHc tH hoàn thi0n; n9ng lHc giao tiXp )ng xf; n9ng lHc thích )ng; n9ng lHc hgp tác và cInh tranh; n9ng lHc tQ ch)c quUn lí; n9ng lHc hoIt *Png xã hPi; n9ng lHc nghiên c)u khoa h:c; n9ng lHc lao *Png nghj nghi0p chuyên bi0t). Giáo dNc tiDu h:c phUi là c^p h:c *+u tiên hình thành nh5ng k8 n9ng r^t quan tr:ng, góp ph+n *mt njn móng cho vi0c hình thành các n9ng lHc kD trên. — B9:c ;u hình thành k? n@ng giao tiAp có v@n hoá En gi*n VRi HS tiDu h:c, mNc tiêu c-a vi0c hình thành k8 n9ng giao tiXp dHa trên 5 quan h' vi mô: + VRi bUn thân + VRi gia *ình + VRi nhà tr$Sng + VRi cPng *ong + VRi môi tr$Sng tH nhiên. Nh5ng k8 n9ng thD hi0n J 5 quan h0 trên phUi thD hi0n nh5ng giá trW *Io *)c, v9n hoá, pháp lu't *+u tiên có Unh h$Jng trHc tiXp hrng ngày tRi HS tiDu h:c (vì v'y g:i là quan h0 vi mô). Nh5ng Unh h$Jng ^y có ý ngh8a *Xn sH phát triDn nhân cách và là njn tUng v9n hoá c-a con ng$Si trong thSi *Ii hi0n nay nh$: hiXu thUo, th$ang yêu, trung thHc, tôn s$ tr:ng *Io, biXt sung c+n, ki0m, trung thHc, biXt gi5 gìn, bUo v0 c-a công, bUo v0 tH nhiên, bUo v0 di sUn v9n hoá, có ý th)c tôn tr:ng nPi quy, pháp lu't,... M!t s% k' n)ng c, th. trong giao ti3p th. hi5n 6 5 quan h5: — V:i b*n thân: + Tác phong sung ng9n n[p g:n gàng, sinh hoIt, h:c t'p, vui chai *úng giS, sách vJ, qu+n áo, *o dùng... *D *úng nai quy *Wnh. CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC | 13
- + T# l%p trong sinh ho/t h0ng ngày (không ph6i nh7c nh9 nhi:u) nh=: ?i h@c; không quá ham chFi mà quên h@c t%p, làm viJc nhà ?=Kc phân công; biNt giO gìn vJ sinh thân thQ, nhà cRa, nFi công cSng... + BiNt tiNt kiJm cVa c6i chung (ti:n b/c, ?iJn, n=Wc,...). — V#i gia 'ình: + Có nhOng hành vi thQ hiJn quan hJ trong gia ?ình: kính yêu cha m[, ông bà nSi ngo/i, yêu th=Fng, nh=\ng nh]n anh ch] em. + BiNt làm mSt s_ viJc v`a sac, phù hKp vWi laa tuci nh= d@n d[p nhà cRa, neu cFm, rRa bát, trông em, chfm sóc ông bà, b_ m[, anh ch] em khi _m ?au hogc khi chn thiNt. + BiNt tôn tr@ng m@i ng=\i, không làm phi:n khi không chn. — V#i nhà tr/0ng: + BiNt chào hii các thhy cô giáo trong tr=\ng. + BiNt nghe và th#c hiJn nhOng ?i:u thhy cô giáo d/y b6o. + BiNt chia sj, giúp ?l b/n bè và thhy cô khi chn thiNt. + BiNt hKp tác vWi b/n bè trong h@c t%p và ho/t ?Sng t%p thQ, trong vui chFi và cuSc s_ng h0ng ngày. + BiNt giO gìn vJ sinh, c6nh quan lWp h@c, tr=\ng h@c. — V#i c2ng '3ng: + BiNt chào hii, x=ng hô phù hKp vWi m@i ng=\i xung quanh và ngoài xã hSi. + C9i m9 khi khách tWi nhà. + Có hành vi vfn hoá: Khi ?Nn nhà ng=\i khác, khi nghe và nói ?iJn tho/i. + Srn sàng giúp ?l hàng xóm, láng gi:ng khi chn thiNt. + BiNt giO gìn vJ sinh môi tr=\ng t/i nFi 9 cVa cSng ?sng. + Có ý thac và ku nfng tham gia các ho/t ?Sng 9 cSng ?sng nh= d@n vJ sinh, giO gìn b6o vJ v=\n hoa cây c6nh, nhOng công trình công cSng, tuân thV nhOng quy ?]nh cVa cSng ?sng và pháp lu%t, nhet là lu%t giao thông ?=\ng bS và tr%t t# nFi công cSng. + Có ý thac, có ku nfng t` ch_i nhOng cám dv không lành m/nh. — V#i môi tr/0ng t6 nhiên: + Có ý thac giO gìn, b6o vJ môi tr=\ng t# nhiên. + Có ku nfng và thói quen b6o vJ v%t nuôi, cây trsng (không hái hoa, bj cành cây...). 14 | MODULE TH 34
- + Có thói quen gi, gìn v/ sinh ngu1n n23c, không khí, c9nh quan thiên nhiên, nh,ng di s9n v=n hoá v@t thA và phi v@t thA cDa EFa ph2Gng, EHt n23c và nhân loKi. + Có xúc c9m v3i vP EQp cDa tR nhiên. + BiTt can ng=n bKn bè, mWi ng2Xi xung quanh khi có nh,ng hành vi làm tYn hKi t3i môi tr2Xng s[ng. M]t trong nh,ng yêu c_u E[i v3i con ng2Xi là biTt gi, gìn v/ sinh b9n thân, nGi công c]ng, ` gia Eình, nhà tr2Xng, biTt s[ng na nTp, biTt hWc t@p, vui chGi, nghb ngGi hcp lí, biTt Ea phòng v3i nh,ng 9nh h2`ng có tác hKi ETn con ng2Xi và c]ng E1ng nh2 ma tuý, bKo lRc, b/nh thông th2Xng, b/nh thT kb,... Tóm l%i: Mu[n hiAu chgc n=ng, nhi/m vh cDa GVCN l3p ` tiAu hWc, chúng ta ph9i hiAu th@t sâu slc mhc tiêu giáo dhc tiAu hWc, hiAu vF trí vai trò cDa tr2Xng tiAu hWc. Vì v@y HoKt E]ng 1 giúp GV tiAu hWc nlm v,ng mhc tiêu giáo dhc tiAu hWc vì Eó là cG s` cDa công tác chD nhi/m ` tiAu hWc. 3. NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG 1 Câu 1: a. B$n hi(u m+c tiêu giáo d+c ti(u h3c là gì? Hãy trình bày nh=ng >i(m tr3ng tâm và cái mAi cBa m+c tiêu giáo d+c ti(u h3c hiCn nay so vAi trEAc >ây. b. “Hình thành nh=ng cG sH ban >Iu cho sJ phát tri(n >úng >Mn và lâu dài” là thO nào? CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC | 15
- c. Hình thành nh)ng c+ s- ban 01u cho s4 phát tri9n nhân cách HS ti9u h
- 2. THÔNG TIN CƠ BẢN Thông tin 1: Tìm hiểu sự khác nhau giữa GVCN và Hiệu trưởng Hi"u tr'(ng và GVCN l2p gi4ng nhau là 78u ph9i qu"n lí giáo d,c toàn di0n HS. Khác nhau ( m?c 7@, phBm vi qu9n lí: Hi"u tr'(ng qu9n lí toàn tr'Gng, nhi8u l2p thông qua GVCN; còn GVCN là ng'Gi thiKt kK, tM ch?c thNc hi"n giáo dPc toàn di"n ( m@t l2p, vì vRy GVCN cTn có kV nWng tM ch?c giáo dPc cP thX 7X thNc hi"n mPc tiêu n@i dung giáo dPc toàn di"n. Hi"u tr'(ng tr'Gng hZc là cán b@ 7?ng 7Tu m@t tr'Gng hZc - là ng'Gi qu9n lí Nhà n'2c v8 giáo dPc c]p c^ s( (Ngành Giáo dPc qu9n lí theo 4 c]p: B@ Giáo dPc và dào tBo; S( Giáo dPc - dào tBo, Phòng Giáo dPc - dào tBo và tr'Gng hZc). Vì vRy, Hi"u tr'(ng có d]u son 7X thX hi"n quy8n lNc và trách nhi"m qu9n lí Nhà n'2c. Còn GVCN là trh lí cho Hi"u tr'(ng, 7'hc phân công phP trách m@t l2p, vì vRy GVCN không có con d]u. Do 7ó th'Gng gZi GVCN là Hi"u tr'(ng không có d]u son, hay gZi là Hi"u tr'(ng nhk. Thông tin 2: Tìm hiểu nhiệm vụ của GVCN ở tiểu học hiện nay — Nhi#m v' là gì? Nhi"m vP là nhmng công vi"c cna m@t cá nhân hay cna m@t tRp thX (nh' cna GVCN, cna m@t tM b@ môn) 7'hc xã h@i giao phó; hoàn thành nhmng công vi"c 7ó là thNc hi"n 7'hc m@t mPc tiêu, m@t mPc 7ích cna xã h@i 7òi hki 7X góp phTn phát triXn xã h@i ( m@t hay nhi8u lVnh vNc nào 7ó. — Nhi#m v' c.a GVCN là nhmng công vi"c ng'Gi làm chn nhi"m l2p ph9i thNc hi"n nhqm thay mrt Hi"u tr'(ng qu9n lí quá trình giáo dPc toàn di"n m@t l2p hZc. Nói m@t cách ds hiXu h^n, mu4n qu9n lí giáo dPc toàn di"n m@t l2p hZc, ng'Gi GVCN ph9i làm t]t c9 nhmng công vi"c 7X ph4i hhp, tM ch?c t4t vi"c khai thác ti8m nWng trong và ngoài nhà tr'Gng nhqm thNc hi"n mPc tiêu giáo dPc toàn di"n HS m@t l2p hZc. Nhmng công vi"c ph9i làm 7X thNc hi"n t4t qu9n lí và ph4i hhp thNc hi"n quá trình giáo dPc toàn di"n HS m@t l2p hZc chính là nhi"m vP công tác chn nhi"m. — Xác 56nh nhi#m v' GVCN d9a trên nh=ng c> s@ nào? Vi"c xác 7tnh nhi"m vP cna m@t cá nhân hay cna m@t tRp thX ph9i dNa trên hai cWn c?: + MPc tiêu ph9i 7Bt cna công tác chn nhi"m; CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC | 17
- + Nh$ng y(u t+ ,nh h-.ng, ch( -1c chi ph+i quá trình th8c hi9n m;c tiêu. Ph,i d8a vào hai cDn cE trên FG xác FInh các công vi9c cKa mLt GVCN; n(u chQ cDn cE vào m;c tiêu cKa GVCN là qu,n lí toàn di9n quá trình th8c hi9n m;c tiêu giáo d;c cKa l1p, cKa cTp hUc và cKa giáo d;c phV thông thì ch-a FK. Vì vWy, ph,i có hiGu bi(t và ph,i tV chEc gi,i quy(t các mâu thu[n trong quá trình th8c hi9n m;c tiêu công tác chK nhi9m. — ]G th8c hi9n m;c tiêu qu,n lí giáo d;c toàn di9n mLt l1p hUc: + GVCN ph,i th8c hi9n vi9c Fi_u tra n`m v$ng F+i t-ang giáo d;c là tbng HS và nh$ng Fec FiGm cKa mLt tWp thG l1p hUc. + Ph,i xây d8ng k( hogch th8c hi9n các met giáo d;c toàn di9n. + Ph,i triGn khai các hogt FLng theo dõi s8 ti(n bL cKa tbng em theo m;c tiêu k( hogch chK nhi9m Fet ra. ]G khai thác ti_m nDng cKa HS nhkm th8c hi9n t+t trách nhi9m công tác chK nhi9m, ng-li GVCN ph,i hiGu nh$ng y(u t+ nào ,nh h-.ng, chi ph+i công tác cKa GVCN và làm nh$ng vi9c gì FG phát huy ti_m nDng cKa HS. GVCN ph,i n`m v$ng quy luWt cKa hogt FLng giáo d;c, hogt FLng cKa công tác chK nhi9m. ]ó chính là nh$ng y(u t+ khách quan và chK quan ,nh h-.ng tr8c ti(p t1i vi9c tV chEc quá trình hogt FLng cKa GVCN nhkm th8c hi9n k( hogch hogt FLng giáo d;c cKa l1p chK nhi9m. MDc tiêu giáo dDc Ghi chú: Các l=c Gia $ình lABng — M#c tiêu giáo d#c: M#c tiêu xã h1i giáo d#c l/p, c2p h4c. — Gia 8ình: ;
- Nh"ng y'u t* khách quan và ch2 quan trên 5nh h67ng tr8c ti'p t;i vic quá trình hoAt BCng c2a GVCN khi th8c hic khoq qua mCt quá trình theo t^ng ndm hUc. N'u không làm GVCN l;p c5 khoá hUc thì GVCN ti'p qu5n l;p hUc ph5i ti'p qu5n hs sZ t^ng em qua mYi ndm vt s8 phát triTn, diun bi'n vt thT l8c và các b
- Tóm l%i: Qu$n lí, theo dõi s1 s2 HS 56 có c9 s: 5ánh giá s= chuyên c@n cAa HS và s= quan tâm giáo dHc cAa gia 5ình 56 xác 5Knh các biMn pháp giáo dHc và s= ph2i hOp vPi gia 5ình th=c hiMn mHc tiêu giáo dHc ti6u hQc. 1.2. Mu,n qu/n lí l1p h4c, GVCN ; ti=u h4c ph/i phân lo%i @Ac @i=m HS l1p chD nhiEm @= có cF s; giáo dKc ViMc phân loTi HS có ý ngh1a rWt quan trQng 52i vPi viMc tX chYc giáo dHc HS ti6u hQc. ViMc phân loTi HS c@n d=a trên hai c9 s: 56 phân loTi. a. D$a trên m*c tiêu giáo d*c ti2u h4c D=a trên mHc tiêu giáo dHc ti6u hQc là c[n cY vào nh\ng tiêu chí giáo dHc toàn diMn : m]i lPp, cWp giáo dHc ti6u hQc 56 so sánh xem m]i HS 5ã 5Tt tPi mYc nào. Trên c9 s: 5ó xác 5Knh nh\ng biMn pháp dTy hQc, giáo dHc phù hOp vPi m]i loTi HS và tX chYc th=c hiMn 56 tWt c$ HS 5Tt tPi mHc tiêu giáo dHc ti6u hQc. Ví dH trong lPp có 5/35 em k1 n[ng 5Qc còn kém thì c@n t[ng cghng cho các em 5ó 5gOc rèn luyMn 5Qc nhiju h9n các em khác. Có mlt s2 em chga bimt chia sn vPi bTn bè thì c@n tTo ra nh\ng tình hu2ng, tTo ra nh\ng hoTt 5lng 5ga các em vào tình hu2ng có vWn 5j 56 tTo ra xúc c$m, tTo ra c9 hli rèn luyMn k1 n[ng bimt chia sn,... — Phân lo8i HS d$a vào m*c tiêu giáo d*c ti2u h4c còn là >2 t? ch@c, phCi hDp các l$c lEDng giáo d*c th$c hiFn m*c tiêu giáo d*c ti2u h4c >Ci vGi tHt cI HS. HiMn nay, không ít GVCN : ti6u hQc ctng nhg : THCS, THPT chga nhvn thYc 5úng và chga có kimn thYc, k1 n[ng 56 phân loTi HS theo mHc tiêu giáo dHc vì chính GVCN, ctng nhg nhiju GV không nwm v\ng 5gOc mHc tiêu giáo dHc cWp hQc mà chx hi6u bimt mHc tiêu môn hQc. Mzt khác, h@u hmt GVCN chga nhvn thYc 5úng yêu c@u tX chYc rèn luyMn cho nh\ng HS còn ymu vj các k1 n[ng và thái 5l so vPi yêu c@u giáo dHc ti6u hQc, thghng chx chQn nh\ng HS có hi6u bimt t2t cho tham gia các hoTt 5lng; vì vvy kho$ng cách s= phát tri6n gi\a các em ngày càng dãn rlng và nhg vvy, mHc tiêu giáo dHc ti6u hQc chx 5Tt 5gOc 52i vPi mlt s2 HS cAa lPp hQc. — D$a trên m*c tiêu giáo d*c ti2u h4c >2 phân lo8i là nhJm >ánh giá quá trình giáo d*c và rèn luyFn cOa HS >2 t? ch@c d8y h4c, giáo d*c, t8o cP hQi cho tHt cI HS >EDc phát tri2n, >EDc rèn luyFn phát tri2n toàn diFn. Khi phân loTi HS theo mHc tiêu giáo dHc, không chx c[n cY vào hQc l=c mà 20 | MODULE TH 34
- c!n phân theo m!c $% phát tri,n c.a trí tu2 (nh+ kh- n.ng nh0n bi3t, ghi nh5, t0p trung chú ý...), các k4 n5ng ho8t $%ng (v.n ngh=, th> d@c th> thao, giao ti3p Bng xD, âm nhFc, hGi hoF, ngoFi ngH, tính thích Bng...) và $ánh giá xúc c;m, tình c;m... (qua cD chL, hành vi... tr+5c các sO ki=n, sO v0t, tình huQng giao ti3p xã hGi,...). Nh0n xét, Uánh giá xúc c-m, tình c-m là khó nhXt v5i GVCN, Uòi h]i GVCN ph-i có k^ n.ng “ch`n Uoán tâm lí” trb; GVCN ph-i có k^ n.ng và ngh= thu0t s+ phFm tFo ra nhHng tình huQng, ldi d@ng các tình huQng U+a trb vào hoFt UGng, qua Uó quan sát, nh0n xét, Uánh giá,... teng HS cha l5p chh nhi=m. GVCN c!n quan tâm t5i nhHng em có nhHng bi>u hi=n xúc c-m hoic vô c-m, nhXt là nhHng em “vô c-m”, “bàng quan” tr+5c nikm vui, nli bumn, sO bXt hFnh, khó kh.n vXt v- hoic tr+5c thành công, hFnh phúc cha nhHng ng+ni xung quanh, hoic vô c-m tr+5c c-nh Uop cha thiên nhiên, tr+5c nhHng thành qu- lao UGng cha ng+ni khác, cha các th3 h= ông cha, cha sO nghi=p Uqi m5i UXt n+5c... U> phát tri>n t!m nhìn, h+5ng các em t5i chân, thi=n, m^... r> có cs st nh0n xét, Uánh giá nhHng HS có chL sQ bi>u hi=n xúc c-m, tình c-m thì GVCN ph-i theo dõi teng HS qua nhHng hoFt UGng U> phát hi=n nhHng c;m xúc $?ng lo8i t các em. Ví d@ muQn nh0n bi3t t mGt HS có xúc c-m v5i nli Uau khq cha ng+ni khác, GVCN ph-i U+a HS Uó vào các tình huQng th0t hoic g!n th0t U> HS b%c l% xúc c;m bvng hành vi, cD chL hay không, chxng hFn gip bFn ngã, hay Qm Uau có bi3t th.m h]i “BFn có Uau không?”, “Mình có th> giúp gì không?”... và s|n sàng chia sb nhHng khó kh.n v5i ng+ni khác không hay dDng d+ng, thn s... DOa trên m@c tiêu giáo d@c ti>u h~c, phân loFi HS là nhvm bmi d+ng nhHng HS còn y3u các mit U> UFt m@c tiêu giáo d@c ti>u h~c, Umng thni bmi d+ng nhHng HS có n.ng khi3u, HS khá gi]i U> phát tri>n h3t tikm n.ng t các em. b. Phân lo8i HS dGa trên nguyên nhân c.a hành vi và các hi2n tLMng N HS — Mli hi=n t+dng có rXt nhiku nguyên nhân, GVCN ph-i tìm hi>u Uúng nguyên nhân thì m5i có bi=n pháp tác UGng phù hdp. Chxng hFn HS Ui h~c muGn, nghL h~c... có th> do tc U+nng, do xe h]ng, do tai nFn, có khi vì ph-i giúp bFn hay giúp mGt ng+ni gip hoFn nFn. Vì v0y, tìm hi>u xác Unh Uúng nguyên nhân cha hi=n t+dng t HS là cs st U> có bi=n pháp phù hdp. Có khi b] ti3t, Ui ch0m có nhHng lí do chính Uáng, còn Uáng khen, nh+ Uã có em cBu em nh] kh]i ch3t UuQi, U+a ng+ni tai nFn giao thông Ui cXp cBu, trên U+nng Ui h~c phát hi=n kb gian, làm .n CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC | 21
- phi pháp, ph&i theo dõi và báo cho c&nh sát 23 ng5n ch6n... Không ít trp con cái l@y tiBn cCa bE mG 23 giúp 2I bJn bè, nhLng ngi h?p giáo d)c HS 2.1. Ý ngh(a c+a vi.c nghiên c0u hoàn c4nh gia 5ình HS Tru nghiên c0u v? gia 5ình Nh"ng thông tin v* +,c +i.m c0a b3, m5: — Tuqi — NghB nghiSp, c
- i"u ki&n kinh t*: — Thu nh%p h'ng tháng — C- s/ nhà /, ph2-ng ti4n 5i l7i, sinh ho7t Kh. n/ng tham gia các ho6t 78ng giáo d:c: — V" chuyên môn giáo d:c: ch:m sóc s=c kh?e, vB v:n ngh4, TDTT, tD ch=c vui ch-i, các câu l7c bG... — V" th?i gian tham gia: ngày nghK, hè hay h'ng ngày. — V" c@ sB vDt chEt, tài chính: có thN 5óng góp, cho m2On, cho thuê... Tìm hiKu trình 78 sM ph6m cOa bQ mR HS: Tìm hiNu, nghiên c=u trình 5G hiNu biSt cTa các b%c phU huynh là 5òi h?i mWi vWi GVCN ngày nay, vì chính trình 5G s2 ph7m cTa b\ m] HS là c- s/ quan trang nhbt 5N thcc hi4n ph\i hOp vWi gia 5ình, và là c- s/ 5N GVCN thành l%p Ban 57i di4n HGi Cha m] HS cTa lWp, cTa tr2fng và phác thgo nGi dung ho7t 5Gng cTa chi hGi cha m] HS. Mu\n tìm hiNu trình 5G s2 ph7m cTa các b%c cha m], GVCN cin thcc hi4n nhiBu bi4n pháp và hình th=c sau 5ây: (1) i"u tra qua trYc nghi&m: (Trg lfi t7i chk khi hap phU huynh buDi hap, 5iu n:m hac, không nên 5em vB nhà sm thiSu tính khách quan vì ng2fi khác trg lfi) — Thông tin v" ngM?i tr. l?i: (Tên, 5oa chK, 5i4n tho7i) cin có nhpng thông tin vB nh%n th=c, kiSn th=c s2 ph7m 5-n gign. — Thông tin v" trình 78 sM ph6m và nguy&n v[ng cOa cha mR, b'ng cách h?i: Gia 5ình có nhpng hiNu biSt và có thN tham gia cùng nhà tr2fng vB nhpng lrnh vcc nào d2Wi 5ây? + Ph2-ng pháp giáo dUc, d7y hac + Giáo dUc dân s\ - kS ho7ch hoá gia 5ình + Giáo dUc s=c khow sinh sgn + Kr n:ng s\ng + y7i hac s2 ph7m, Cao 5zng s2 ph7m + Trung cbp s2 ph7m + Các lWp chuyên 5B v.v... ã làm tM vEn v": + S=c khow sinh sgn CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC | 23
- + V#n hoá + Giáo d+c + Th. d+c th. thao v.v... ã và %ang tham gia câu l1c b3 v4 v5n %4 gì? (Xin ghi c+ th., 89a ch:, ng;
- Nh"ng bi(u hi*n + cháu TT Con cái c1a các b3c cha m5 Bình Y7u th;
- 3.1. Nh&ng c* s, -. xây d3ng k5 ho7ch ch8 nhi:m — C!n c% vào m*c tiêu c/p h2c và l4p h2c. — C!n c% vào nhi7m v* t8ng n!m h2c theo ;a BA Giáo d*c và Eào tFo, chH th< n!m h2c c>a SJ, c>a phòng giáo d*c và nhLng yêu cNu chính tr< c>a ; nhi7m ;ã nghiên c%u. — C!n c% vào khY n!ng, ;iZu ki7n tham gia c>a ph* huynh HS ;ã tìm hiVu. — Và c!n c% vào nhLng ;Uc ;iVm c>a tr=]ng, khai thác nhLng ;iZu ki7n cQ sJ v_t ch/t, trình ;A c>a ;Ai ng` GV c>a tr=]ng. Xây dcng kd hoFch ch> nhi7m là quá trình tf ch%c khai thác nhLng =u ;iVm, thu_n lgi c>a nhLng ydu th trên. Song m*c tiêu giáo d*c toàn di7n là cQ sJ quan tr2ng nh/t ;V xây dcng kd hoFch. 3.2. Nh&ng n=i dung c8a m=t bBn k5 ho7ch ch8 nhi:m , ti.u hCc trong m=t nEm M"t là: Kd hoFch hoFt ;Ang phYi ;=gc tf ch%c trong suht 12 tháng, trong 7 ngày mAt tuNn, khép kín không gian giáo d*c ;hi v4i trp (J tr=]ng, gia ;ình và xã hAi). — Hai là: NAi dung hoFt ;Ang thV hi7n m*c tiêu giáo d*c toàn di7n (không chH quan tâm t4i vi7c h2c v!n hoá c>a HS). — Ba là: Thu hút ;=gc, huy ;Ang ;=gc các ngutn lcc, tf ch%c hgp lí, phát huy ;=gc tính tích ccc, tc giác tham gia c>a các lcc l=gng xã hAi, ;Uc bi7t sc tham gia c>a gia ;ình, cAng ;tng nQi J c>a HS. — B,n là: Khi lca ch2n nAi dung và ph=Qng pháp tf ch%c hoFt ;Ang phYi phù hgp v4i m*c tiêu giáo d*c và ;iZu ki7n thcc td, ;Uc ;iVm HS tiVu h2c. — N/m là: Kd hoFch ch> nhi7m ;=gc xây dcng tfng thV mAt n!m và hwng tháng trong sf ch> nhi7m. 3.3. Nh&ng thông tin trong m=t bBn k5 ho7ch ch8 nhi:m (có thV kp ngang, kp d2c) K! HO%CH CH' NHI*M — L4p:.............................................. tr=]ng............................... — N!m h2c:...................................... — GVCN:......................................... 26 | MODULE TH 34
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 4: Đặc điểm phát triển nhận thức, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về nhận thức
44 p | 2359 | 245
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 3: Đặc điểm phát triển ngôn ngữ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về ngôn ngữ
35 p | 2004 | 214
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 12: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 - 6 tuổi
58 p | 1323 | 165
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 1: Đặc điểm phát triển thể chất, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thể chất
41 p | 1252 | 160
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 2: Đặc điểm phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội, mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về tình cảm, kĩ năng xã hội
50 p | 1353 | 155
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 17: Lập kế hoạch giáo dục trẻ 3 - 36 tháng tuổi
60 p | 1761 | 146
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 5: Đặc điểm phát triển thẩm mĩ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thẩm mĩ
32 p | 1563 | 120
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 11: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi
47 p | 1101 | 92
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 1: Một số vấn đề về tâm lí học dạy học ở tiểu học
48 p | 1673 | 57
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 14: Phương pháp tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội
50 p | 375 | 31
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Module 37: Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở trường THPT
7 p | 78 | 12
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 36: Kĩ năng giải quyết các tình huống sư phạm trong công tác giáo dục học sinh của người giáo viên chủ nhiệm
40 p | 103 | 10
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 45: Xây dựng cộng đồng thân thiện vì trẻ em - Lục Thị Nga
37 p | 91 | 7
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Module 9: Hướng dẫn, tư vấn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp
99 p | 84 | 6
-
Module Bồi dưỡng thường xuyên THCS - Module 40: Phối hợp các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục
32 p | 59 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 9
9 p | 44 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 20
10 p | 39 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 41
7 p | 51 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn