Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 8: Thư viện trường học thân thiện
lượt xem 38
download
Module Tiểu học 8 - Thư viện trường học thân thiện cung cấp cho người học những hiểu biết về thư viện trường học thân thiện như: khái niệm, cấu trúc, đặc điểm cũng như sự khác nhau giữa thư viện thân thiện với các hình thức thư viện khác; phân tích đầy đủ các khâu lập kế hoạch, xây dựng và phát triển hoàn chỉnh một thư viện từ bổ sung tài liệu đến các hoạt động đọc, tuyên truyền hướng dẫn cho học sinh,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 8: Thư viện trường học thân thiện
- LÊ THỊ CHINH MODULE TH 8 Th− viÖn tr−êng häc th©n thiÖn | 43
- A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Là m$t trong nh+ng y-u t/ quy-t 12nh ch4t l67ng giáo d;c, th6 vi>n tr6?ng h@c có v2 trí quan tr@ng trong nhà tr6?ng. Các th6 vi>n tr6?ng h@c có nguFn tài li>u và trang thi-t b2 t/t 1i 1ôi vIi 1$i ngJ cán b$ chuyên nghi>p sN góp phOn xây dRng và phát triSn nh+ng th- h> công dân t6Tng lai có tri thUc, sáng tVo, 1$c lWp và nXng 1$ng — nh+ng ng6?i sN làm chZ t6Tng lai s/ hoá. [ây là m$t trong nh+ng m;c tiêu cT b\n cZa 14t n6Ic trong giai 1oVn h$i nhWp qu/c t-. ] Vi>t Nam hi>n nay, th6 vi>n 1ã tra thành m$t trong nh+ng tiêu chí 1S 1ánh giá và x-p hVng các tr6?ng, góp phOn quy-t 12nh ch4t l67ng và nâng cao nXng lRc gi\ng dVy cZa giáo viên, ma r$ng ki-n thUc và xây dRng thói quen tR h@c, tR nghiên cUu cho h@c sinh. [Ung tr6Ic tình hình 1ó, công tác th6 vi>n tr6?ng h@c 1ã và 1ang tra thành m$t v4n 1e 167c nhieu c4p, ngành quan tâm, thS hi>n a s/ l67ng và n$i dung các vXn b\n có liên quan. Chf th2 s/ 40/2008/CT—BGD[T và K- hoVch s/ 307/KH—BGD[T cZa B$ tr6ang B$ Giáo d;c và [ào tVo phát 1$ng triSn khai phong trào thi 1ua “Xây dRng tr6?ng h@c thân thi>n, h@c sinh tích cRc”, chú tr@ng các hoVt 1$ng: — Giáo d;c 1Vo 1Uc, ky nXng s/ng cho h@c sinh. TXng c6?ng m/i quan h> gi+a nhà tr6?ng vIi gia 1ình, c$ng 1Fng và xã h$i trong công tác giáo d;c 1Vo 1Uc cho h@c sinh. — Tích h7p giáo d;c 1Vo 1Uc, ky nXng s/ng trong các môn h@c và hoVt 1$ng giáo d;c phù h7p vIi 1ieu ki>n c; thS cZa t{ng 12a ph6Tng. — T| chUc các trò chTi dân gian, các hoVt 1$ng vui chTi gi\i trí tích cRc, các hoVt 1$ng vXn hoá, thS thao, hoVt 1$ng giáo d;c ngoài gi? lên lIp. Nh6 vWy, 1S 1Vt 167c các yêu cOu trên, th6 vi>n tr6?ng h@c ph\i 1óng m$t vai trò chZ 1Vo, c/t lõi trong vi>c h6Ing tIi m;c tiêu “Xây dRng tr6?ng h@c thân thi>n, h@c sinh tích cRc”. 44 | MODULE TH 8
- M!t trong nh)ng tiêu chí /0 /ánh giá s3 phát tri0n trong công tác th6 vi8n tr69ng h:c là t= l8 các th6 vi8n />t chu?n, />t mBc tiên tiCn liên tDc gia tFng sau mGi nFm h:c. S3 gia tFng sJ l6Kng các th6 vi8n />t chu?n /ã phMn nào phNn ánh hi8u quN ho>t /!ng cPa th6 vi8n các tr69ng. Tuy nhiên, m!t vSn /T rSt /áng /6Kc l6u tâm là s3 phát tri0n này l>i diWn ra không /Yng /Tu gi)a các th6 vi8n. Tính chSt không /Yng /Tu Sy /6Kc th0 hi8n Z tSt cN các khâu ho>t /!ng cPa các th6 vi8n: ho>t /!ng phát tri0n nguYn tài li8u, ho>t /!ng phDc vD ng69i /:c, ho>t /!ng tuyên truyTn gi\i thi8u sách... ]ã có nhiTu th6 vi8n tr69ng h:c phát tri0n rSt tJt vT m:i m_t nh6: t` chBc kho mZ, vJn tài li8u phong phú, hình thBc ho>t /!ng /a d>ng, linh ho>t… Tuy nhiên, bên c>nh /ó ven tYn t>i phMn l\n các th6 vi8n tr69ng ti0u h:c ho>t /!ng theo ph6gng thBc truyTn thJng: t` chBc kho /óng, m6Kn — /:c t>i chG, hình thBc phDc vD cBng nhic, thD /!ng, vJn tài li8u nghèo nàn, cg sZ vkt chSt t>m bK, thiCu thJn, ph6gng thBc ho>t /!ng còn quá giNn /gn, /gn /i8u… vì vky mà ch6a /áp Bng /6Kc nhu cMu tJi thi0u cPa b>n /:c, ch6a phát huy /6Kc vai trò thiCt yCu cPa th6 vi8n /Ji v\i vi8c d>y — h:c trong nhà tr69ng. Trong bJi cNnh trên, mô hình th6 vi8n thân thi8n ra /9i /ã mZ ra m!t khái ni8m m\i vT th6 vi8n tr69ng h:c. ]ây là hình thBc t` chBc lSy h:c sinh làm trung tâm cho m:i ho>t /!ng; m!t mô hình v\i tr:ng tâm h6\ng t\i /Nm bNo s3 phát tri0n toàn di8n cPa trn em v\i các tài li8u h:c tkp và môi tr69ng thân thi8n. THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN | 45
- B. MỤC TIÊU VỀ KIẾN THỨC — Cung c'p cho ng+,i h.c nh/ng hi0u bi2t v5 th+ vi6n tr+,ng h.c thân thi6n: khái ni6m, c'u trúc, ?@c ?i0m cAng nh+ sC khác nhau gi/a th+ vi6n thân thi6n vEi các hình thGc th+ vi6n khác. — Phân tích ?Ky ?M các khâu lOp k2 hoPch, xây dCng và phát tri0n hoàn chTnh mUt th+ vi6n tV bW sung tài li6u ?2n các hoPt ?Ung ?.c, tuyên truy5n h+Eng dYn ?.c cho h.c sinh. — Z[y mPnh các hoPt ?Ung cho h.c sinh trong và ngoài th+ vi6n, góp phKn ?]nh h+Eng ?.c và xây dCng v^n hoá ?.c trong môi tr+,ng giáo d`c. VỀ KĨ NĂNG — Nâng cao kb n^ng thCc hành và áp d`ng trong vi6c xây dCng th+ vi6n thân thi6n phù hdp vEi ?i5u ki6n cMa mei nhà tr+,ng. — Có khf n^ng ?Uc lOp trong vi6c lCa ch.n nh/ng tài li6u tgt nh't, phù hdp cho mUt th+ vi6n. — Có khf n^ng nhm chhc và vOn hành ?+dc chu trình kb thuOt nghi6p v` trong th+ vi6n, tV bW sung tài li6u, tW chGc kho, phân loPi và tW chGc các hoPt ?Ung h+Eng dYn, ?]nh h+Eng ?.c cho h.c sinh, khai thác nUi dung sách báo ph`c v` bPn ?.c. VỀ THÁI ĐỘ — Nâng cao nhOn thGc v5 vai trò, v] trí cMa th+ vi6n tr+,ng h.c thân thi6n trong quá trình dPy và h.c trong nhà tr+,ng. — Th0 hi6n ?+dc tình cfm, thái ?U chM ?Ung trong công vi6c và sC say mê vEi hoPt ?Ung cMa th+ vi6n tr+,ng h.c. — ChM ?Ung lOp và thCc hi6n k2 hoPch phát tri0n, xây dCng th+ vi6n thân thi6n góp phKn ph`c v` công tác gifng dPy và h.c tOp trong nhà tr+,ng. 46 | MODULE TH 8
- C. NỘI DUNG Nội dung 1 MỤC TIÊU CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN CÂU HỎI: 1. Theo anh/ch+, th. vi1n tr.3ng h5c có vai trò nh. th8 nào trong quá trình d?y và h5c trong nhà tr.3ng? 2. Anh/ch+ hiDu nh. th8 nào là mGt th. vi1n tr.3ng h5c thân thi1n? SJ khác bi1t cM bNn cOa th. vi1n thân thi1n so vQi các mô hình th. vi1n khác là gì? 3. Theo anh/ch+, làm th8 nào TD h5c sinh cùng tham gia các ho?t TGng th. vi1n tr.3ng h5c? MỘT SỐ THÔNG TIN CƠ BẢN: VQi h.Qng ti8p cXn lYy quyZn tr[ em làm nZn tNng cho m5i ho?t TGng, th. vi1n thân thi1n giúp các em h5c sinh T.]c h.^ng mGt nZn giáo d_c phù h]p nh`m phát triDn vZ trí tu1, tinh thbn, thD chYt và các mci quan h1 xã hGi… ghng th3i, quyZn T.]c tham gia vào m5i ho?t TGng cOa th. vi1n cOa các em T.]c coi tr5ng. Theo h.Qng ti8p cXn này, các h5c sinh trong tr.3ng h5c có cM hGi tham gia vào tYt cN các b.Qc xây dJng th. vi1n thân thi1n t?i tr.3ng, ti khâu lXp k8 ho?ch, thJc hi1n T8n khâu giám sát và Tánh giá. MGt h.Qng ti8p cXn rYt tích cJc cOa mô hình th. vi1n tr.3ng h5c thân thi1n là sJ hk tr] Tlc lJc cho vi1c d?y và h5c. VQi các góc ho?t TGng m^, Ta d?ng vZ hình thmc, th. vi1n thân thi1n là nMi t?o TiZu ki1n thuXn l]i nhYt cho h5c sinh cnng nh. giáo viên chO TGng khám phá và tìm tòi ki8n thmc. g8n vQi th. vi1n thân thi1n, các em hoàn toàn có thD tJ do lJa ch5n các ho?t TGng, các cucn sách yêu thích và tìm ki8m nhpng thông tin bq tr] cho các bài h5c trên lQp, horc các em T.]c tham gia vào các ho?t TGng khác nh. T5c, vi8t, nghe nh?c, làm thM, tìm hiDu vsn hoá… Nhpng ho?t TGng Tó là nZn tNng cho sJ sáng t?o cOa h5c sinh, Thng th3i là cM s^ cho giáo viên áp d_ng các ph.Mng pháp d?y h5c mQi. THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN | 47
- u #i%m n(i b*t c-a mô hình th2 vi4n thân thi4n là kh9 n:ng thúc #=y s@ phát tri%n #Dng #Eu c-a tFt c9 các kG n:ng. Thông qua góc hLc t*p th2Mng xuyên và các hoQt #Rng #Sc bi4t, trU sV có cW hRi #% phát tri%n toàn di4n. Các kG n:ng nh*n thZc có th% #2[c nâng cao thông qua các trò chWi mang tính giáo d^c, thi #_ vui, các ti%u d@ án nghiên cZu và khi trU tham gia l*p k` hoQch và giám sát các hoQt #Rng. Các kG n:ng v*n #Rng c-a hLc sinh có th% #2[c trau dDi qua trò chWi xây d@ng, thêu thùa và nSn #Ft. Các kG n:ng sáng tQo cbng #2[c phát tri%n thông qua các hoQt #Rng âm nhQc và ngh4 thu*t. TrU sV #2[c phát tri%n các kG n:ng xã hRi thông qua hoQt #Rng làm vi4c theo nhóm và chWi trò chWi. Lòng t@ trLng c-a trU sV #2[c nâng cao qua vi4c tr2ng bày và #ánh giá các s9n ph=m c-a trU. TrU sV có trách nhi4m hWn khi chúng #2[c tham gia vào các khâu thi`t l*p và qu9n lí th2 vi4n. MRt #Sc tr2ng n(i b*t c-a th2 vi4n thân thi4n trong nhà tr2Mng là s@ tham gia tích c@c, ch- #Rng c-a hLc sinh, giáo viên, ban giám hi4u, cha mg hLc sinh và các thành viên trong cRng #Dng. S@ tham gia c-a hLc sinh vào vi4c bài trí, qu9n lí, t( chZc các hoQt #Rng trong th2 vi4n… là nhjm #9m b9o vai trò làm ch- c-a các em. S@ tham gia c-a các #_i t2[ng có liên quan là nhjm huy #Rng nguDn l@c t(ng h[p #% xây d@ng thành công và #9m b9o s@ phát tri%n bEn vkng c-a th2 vi4n tr2Mng hLc thân thi4n. Nội dung 2 PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC N!i dung 2 g)m các ho/t 1!ng: 1. Xây d@ng cW sn v*t chFt c-a th2 vi4n tr2Mng hLc thân thi4n. 2. Xây d@ng, t( chZc và sp d^ng tài li4u trong th2 vi4n tr2Mng hLc thân thi4n. 3. Ph2Wng pháp t( chZc kG thu*t nghi4p v^ trong th2 vi4n tr2Mng hLc thân thi4n. 48 | MODULE TH 8
- Hoạt động 1: Xây dựng cơ sở vật chất của thư viện trường học thân thiện CÂU HỎI: 1. Theo anh/ch+, -. m0t th2 vi5n có th. ho7t -0ng c9n có c: s< v=t ch>t c: b@n nào? 2. Tr2Eng hFc cGa anh/ch+ -ã có -G nhIng -iJu ki5n v=t ch>t -. ho7t -0ng ch2a? Anh/ch+ có suy nghO gì vJ vi5c trang b+ -iJu ki5n cho th2 vi5n cGa tr2Eng trong t2:ng lai? MỘT SỐ THÔNG TIN CƠ BẢN: Khi tS chTc th2 vi5n thân thi5n, c9n chú ý bXn yYu tX: c: s< v=t ch>t, tài li5u, kO thu=t nghi5p v\ và tS chTc ho7t -0ng. C: s< v=t ch>t cGa th2 vi5n bao g^m ph9n di5n tích dành cho th2 vi5n và toàn b0 trang thiYt b+. aXi vbi th2 vi5n ti.u hFc, c9n các -iJu ki5n c: s< v=t ch>t sau: — a@m b@o di5n tích se d\ng là 50m2 (theo tiêu chujn 01 cGa B0 Giáo d\c và aào t7o) honc t2:ng -2:ng vbi m0t lbp hFc. — Có -G giá -. sách, báo, t7p chí cho giáo viên và hFc sinh; giá -. thiYt b+ cho thG th2; -G bàn ghY honc th@m, chiYu ng^i cho m0t lbp hFc khi se d\ng th2 vi5n vbi kích th2bc phù hqp vbi lTa tuSi ti.u hFc. — Có b@ng thông báo các tài li5u mbi; có thEi gian bi.u thông báo vJ giE m< cea và thEi gian ph\c v\ cho tsng lbp; có b@ng tr2ng bày các tác phjm (tranh vt, bài bình lu=n sách, trò ch:i, ->t nnn...) cGa hFc sinh. — Các áp phích: bi.n -óng và m< cea, bi.n chào -ón mFi ng2Ei -Yn vbi th2 vi5n, nhãn tên các góc (góc viYt, -Fc, ngh5 thu=t, nghe...). — Cách bài trí phòng th2 vi5n c9n có -G ánh sáng, s7ch st, màu svc -a d7ng, t7o sw tho@i mái, h>p dxn vbi hFc sinh. — aXi vbi các th2 vi5n có -iJu ki5n di5n tích t2:ng -2:ng m0t phòng hFc, có th. chia ra các góc ho7t -0ng: góc -Fc sách, góc viYt, góc ngh5 thu=t, góc nghe, xem. M{i góc -Ju có bi.n tên và có các tài li5u, -^ dùng phù hqp. THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN | 49
- Góc $%c: " góc này x*p các lo/i sách nh3: sách giáo khoa, sách tham kh9o, truy
- tri#n v'n ()ng và trí t-.ng t-/ng. 1 (ây, cán b) th- vi9n và tr: có th# t< làm các trò ch@i mang tính giáo dDc. Các hoFt ()ng chG yHu là các trò ch@i xúc xLc, lô tô, (ô mi nô, ghép hình... Khi c@ s. v't chSt hoàn thành thì cTn thiHt l'p các h9 thUng quWn lí và h-Xng dYn sZ dDng rõ ràng (# th- vi9n có th# (-/c sZ dDng hi9u quW, phát huy tUi (a m\i ti]m n^ng và (i]u ki9n. TSt cW các em (]u có th# sZ dDng tUi (a các trang thiHt bb và sách trong th- vi9n theo m)t cách có tc chdc và (bnh h-Xng. Vi9c h-Xng dYn h\c sinh cfn th'n, rõ ràng sg giúp cho vi9c quWn lí th- vi9n dh dàng h@n rSt nhi]u. Cán b) th- vi9n phWi h-Xng dYn các h9 thUng thiHt bb và cách sZ dDng rõ ràng cho h\c sinh và giáo viên (# khi các h9 thUng (-/c th
- — Sách giáo viên: Sách dùng cho giáo viên bao g0m các lo3i: + Các v7n b8n, Ngh; quy?t cAa B8ng, v7n b8n quy ph3m pháp luDt cAa Nhà nFGc, ngành, liên BI, liên ngành, các tài liJu hFGng dKn cAa ngành phù hLp vGi cMp hNc, bDc hNc và nghiJp vO qu8n lí giáo dOc phQ thông. + Các sách b0i dFUng vV nghiJp vO sF ph3m. + Các sách nâng cao trình ZI chuyên môn, ngo3i ng[, tin hNc, các tài liJu b0i dFUng thF\ng xuyên theo t_ng chu kì. Mbi tên sách nghiJp vO cAa giáo viên ph8i ZA cho mbi giáo viên có 1 b8n và 3 b8n lFu t3i thF viJn. — Sách tham kh0o: G0m các lo3i: + Các sách công cO, tra cgu: t_ Zihn, tác phim kinh Zihn (mbi tên sách có t_ 3 b8n trk lên). + Sách tham kh8o cAa các môn hNc (mbi tên sách có tmi thihu t_ 5 b8n trk lên). + Sách mk rIng ki?n thgc, nâng cao trình ZI cAa các môn hNc: phù hLp vGi các chFong trình cAa t_ng cMp hNc, bDc hNc (mbi tên sách có t_ 3 b8n trk lên). + Sách phOc vO các nhu cpu vV mk rIng, nâng cao ki?n thgc chung, tài liJu vV các cuIc thi theo chA ZV, chuyên ZV, các ZV thi hNc sinh giqi (mbi tên sách có t_ 5 b8n trk lên). + Các trF\ng phQ thông c7n cg vào danh mOc sách dùng cho thF viJn các trF\ng phQ thông do BI Giáo dOc và Bào t3o hFGng dKn hrng n7m Zh có k? ho3ch bQ sung sách tham kh8o cho thF viJn trF\ng hNc. ThF viJn bQ sung các sách tham kh8o trên theo kh8 n7ng kinh phí cAa t_ng Zon v; và theo hFGng dKn lta chNn các Zpu sách cAa các VO qu8n lí cMp hNc, bDc hNc cAa BI. H3n ch? bQ sung các lo3i sách, báo, t3p chí mang tính gi8i trí, chFa phOc vO sát vGi chFong trình gi8ng d3y, hNc tDp trong nhà trF\ng. Sm lFLng các sách tham kh8o trong thF viJn ph8i Z3t sm lFLng quy Z;nh t3i Quy?t Z;nh 01/QB — BGDBT ngày 2/1/2003 cAa BI Giáo dOc và Bào t3o. 52 | MODULE TH 8
- + Báo, t'p chí: Các lo'i báo, t'p chí, t1p san c5a ngành phù h9p v;i ngành h
- + T# sách k) n+ng s-ng. + T# sách ti1ng Vi3t. + T# sách Toán. + T# sách âm nh7c, m) thu:t. + T# sách khoa hc tu?i xanh. + T# sách v+n h
- — T! ch%c ph'c v' b*n ,-c: Th$ vi'n c*n t, ch-c cho h/c sinh 1/c t2i ch3 và m$6n sách v8 nhà. M/i h/c sinh c*n 1$6c s; d=ng th$ vi'n th$?ng xuyên. Th$ vi'n nên mD c;a hFng ngày. Bên c2nh 1ó, m3i lKp c*n 1$6c 1Mn th$ vi'n mNt tiMt cùng vKi giáo viên chP nhi'm. MNt sQ công vi'c th$?ng ngày c*n làm 1Qi vKi giáo viên th$ vi'n: + Quét d/n th$ vi'n; + KiYm tra xem nh\ng tài li'u ho]c thiMt b_ nào ch$a 1$6c tr` l2i th$ vi'n; + S;a các cuQn sách ho]c các thiMt b_ h$ hbng; + KiYm tra và thay 1,i các s`n phcm tr$ng bày cPa h/c sinh; + Cep nhet vào b`ng thông báo tên nh\ng cuQn sách mKi ho]c các ho2t 1Nng; + Cep nhet, x; lí kh thuet các tài li'u mKi. Th$ vi'n c*n có quy 1_nh rõ ràng 1Y h/c sinh có thY hiYu mNt cách dk dàng. B`ng thông báo nên 1$6c 1]t D bên ngoài th$ vi'n. Trên b`ng thông báo c*n th$?ng xuyên cep nhet tên các cuQn sách, t2p chí mKi và các ho2t 1Nng 1Y giáo viên và h/c sinh biMt. Ngoài vi'c 1/c t2i ch3, h/c sinh c*n 1$6c m$6n sách v8 nhà 1/c 1Y gi`i trí, h3 tr6 làm bài tep v8 nhà và 1Y chia sm vKi các thành viên khác trong gia 1ình. C*n thiMt lep mNt h' thQng m$6n thuen ti'n cho ng$?i m$6n sách và ng$?i qu`n lí 1Y thP th$ biMt chính xác h/c sinh nào 1ang m$6n cuQn sách nào. Vi'c cho giáo viên và h/c sinh m$6n tài li'u tup thuNc vào sQ l$6ng tài li'u hi'n có trong th$ vi'n nhà tr$?ng. Tài li'u cho m$6n ph`i 1$6c ch/n l/c kh, phù h6p vKi 1Qi t$6ng cho m$6n. Vi'c cho m$6n tài li'u v8 nhà rqt kinh tM và hi'u qu` vì: + Tài li'u có thY luân chuyYn tKi tay b2n 1/c nhi8u l*n hsn so vKi hình th-c 1/c t2i ch3 vì ng$?i 1Mn 1/c bao gi? ctng ít hsn ng$?i 1Mn m$6n (1i8u ki'n 1_a lí xa th$ vi'n, 1i8u ki'n th?i gian, thói quen làm vi'c t2i th$ vi'n). THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN | 55
- + Có tài li(u trong tay, v2i c4m giác tho4i mái, giáo viên có th9 nghiên c:u và so?c t@t hAn. + TDn dFng =>?c thGi gian rHi cIa giáo viên, hJc sinh, khuyLn khích =>?c hJ =Jc sách và rèn luy(n thói quen =Jc sách... CQn nhRc nhS b?n và tr4 tài li(u =úng h?c nhanh, phFc vF =>?c nhiZu ng>Gi. Giáo viên, hJc sinh ph4i =\ng kí m>?n tài li(u và =>?c phát th] do nhà tr>Gng c^p. _@i v2i hJc sinh, có th9 m>?n cá nhân ho`c theo ta, theo l2p. Khi =Ln m>?n =Jc t?n vZ nhà, ph4i xu^t trình th] và ghi phiLu m>?n =úng quy =enh. Cán bW th> vi(n gif phiLu =\ng kí b?n sách, cing nên làm =úng mju quy =enh, ghi chép rõ ràng và có =Qy =I chf kí cIa ng>Gi m>?n sách =9 tránh m^t mát và nhQm ljn. ThGi h?n tài li(u ph4i =>?c quy =enh cF th9 (7 ngày, 10 ngày, 15 ngày). — Các công vi*c c+n làm / phòng m34n: + _\ng kí b?n; + TiLp nhDn yêu cQu và tìm sách; + Ghi tài li(u m>?n vào sa m>?n và ki9m tra tình tr?n. T^t c4 các tài li(u cho m>?n vZ nhà =Zu =>?c ghi vào sa m>?n sách, trong =ó ghi rõ thGi hGi m>?n kí nhDn vào sa này khi nhDn sách. Khi nhDn tài li(u do b vi(n ph4i ki9m tra tình tr
- + X#p theo th)i gian m/0n sách. + X#p theo th)i gian tr6 sách. Dù x#p theo cách nào c;ng ph6i
- H!c sinh ( các tr,-ng phân hi1u có nhu c4u cao h7n trong vi1c ti9p c:n v;i thông tin và c4n >,?c t@o >iAu ki1n >C tham gia các ho@t >Eng cFa th, vi1n. HHng tu4n, các tr,-ng phân hi1u nên m,?n sách và các thi9t bL ( các góc khác nhau và dành các khoNng th-i gian trong tu4n >C tO chPc các ho@t >Eng t@i tr,-ng. Giáo viên ( tr,-ng phân hi1u cRng c4n >,?c t:p huSn vA cách tO chPc các ho@t >Eng th, vi1n. H!c sinh cRng có thC >,?c m-i tham gia mEt sT ho@t >Eng ( th, vi1n chính. + TO chPc th, vi1n xanh: Zây là hình thPc tO chPc th, vi1n l,u >Eng m;i. Hình thPc này >ang rSt phát triCn ( các t^nh >_ng bHng sông Cau Long. Th, vi1n xanh >,?c tO chPc d,;i các gTc cây trong v,-n tr,-ng. Sách >,?c luân chuyCn xuTng td th, vi1n nhà tr,-ng và do h!c sinh >óng góp. Sách >,?c bNo quNn trong nhfng Tng n,;c bHng nhga v;i nhiAu màu shc khác nhau. ST l,?ng Tng ( mii gTc cây phj thuEc vào >E l;n cFa gTc cây >ó (th,-ng trung bình td 10 — 20 Tng). H!c sinh có thC ng_i d,;i gTc cây >!c sách. Mii gTc cây có thC ng_i >,?c vài chjc h!c sinh. Hình thPc th, vi1n xanh >,?c sa djng chF y9u trong các tr,-ng tiCu h!c. Zây là hình thPc trng vòng quay cFa vTn tài li1u, giúp m( rEng chi ng_i >!c cho h!c sinh >Ti v;i các tr,-ng còn nhiAu khó khrn vA di1n tích th, vi1n. ZC tránh nhàm chán cho h!c sinh và duy trì phong trào >!c, sách phNi >,?c thay th,-ng xuyên (khoNng 2 tu4n/1 l4n). Tuy nhiên, vi1c quNn lí tài li1u c4n phNi >,?c chú tr!ng >C khvi bL mSt, không bL ,;t khi tr-i m,a. BÀI TẬP: Anh/chL hãy v:n djng ki9n thPc trên >C l:p k9 ho@ch thành l:p mEt vài tF sách l,u >Eng cho h!c sinh phù h?p v;i >iAu ki1n cFa nhà tr,-ng. Nội dung 3 MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN N!i dung 3 g)m các ho/t 1!ng: 1. Ho@t >Eng tuyên truyAn mi1ng trong th, vi1n tr,-ng h!c. 2. Ho@t >Eng tuyên truyAn trgc quan trong th, vi1n tr,-ng h!c. 58 | MODULE TH 8
- Hoạt động 1: Tuyên truyền miệng trong thư viện trường học CÂU HỎI: 1. Theo anh/ch+, làm th1 nào 23 thu hút h6c sinh 21n th9 vi;n, yêu sách và thích 26c sách? Ng9Ci cán bE th9 vi;n có th3 chG 2Eng trong vi;c này không? 2. Th9 vi;n cGa anh/ch+ có tL chMc k3 chuy;n theo sách cho h6c sinh không? Cách thMc chuOn b+ và tL chMc k3 chuy;n theo sách nh9 th1 nào? 3. Qi3m sách theo chG 2R có nhSng 2Tc 2i3m gì? Cách thMc lVa ch6n sách, chuOn b+ và trình bày bài 2i3m sách nh9 th1 nào? 4. Theo anh/ch+, giXi thi;u sách trong th9 vi;n có 9u th1 gì so vXi các hình thMc tuyên truyRn khác? 5. Anh/ch+ có lVa ch6n mEt s[ hình thMc ho\t 2Eng cho h6c sinh nh9: thi tìm hi3u vR sách, 26c to nghe chung, di_n k+ch theo sách... trong ho\t 2Eng cGa th9 vi;n không? MỘT SỐ THÔNG TIN CƠ BẢN: 1. Kể chuyện theo sách Con ng9Ci th9Cng c`m tha ngôn ngS bbng hai cách: 26c và nghe. Khi 26c, ng9Ci ta có th3 c`m tha trVc ti1p tác phOm; khi nghe sf c`m tha gián ti1p qua trung gian là ng9Ci k3, ng9Ci 26c vXi tác gi`. Mii hình thMc c`m tha 2Ru có tác dang, th1 m\nh riêng. K3 chuy;n theo sách là ph9jng pháp tuyên truyRn tác 2Eng lên ng9Ci nghe bbng âm thanh ngôn ngS. Chính 2Tc thù này mà nó có sMc truyRn c`m, lôi cu[n, hmp dnn 2Tc bi;t. K3 chuy;n theo sách là mEt trong nhSng hình thMc tuyên truyRn sách phL bi1n nhmt trong các th9 vi;n. Qây là hình thMc tuyên truyRn mi;ng mang l\i hi;u qu` cao, d_ thVc hi;n, 2Tc bi;t phù hop vXi tr9Cng h6c, nhmt là bpc Ti3u h6c. TL chMc t[t ho\t 2Eng k3 chuy;n theo sách sf 2\t 29oc mac tiêu kép: xây dVng vsn hoá 26c và rèn luy;n ngôn ngS cho tru. Q[i vXi th9 vi;n tr9Cng h6c, k3 chuy;n theo sách là ho\t 2Eng giúp cho vi;c vpn hành kho sách cGa th9 vi;n, phát huy tác dang cGa sách 2[i vXi b\n 26c. Chính ho\t 2Eng này góp phvn giúp cho b\n 26c tho` mãn THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN | 59
- !"c nhu c(u v* sách, kh/i d2y phong trào :c sách và rèn luy=n k> n?ng k@ chuy=n cho h:c sinh. HoCt Dng k@ chuy=n còn giúp cho vi=c xây dIng thói quen :c sách và làm theo sách cNa h:c sinh, xây dIng v?n hoá :c trong i*u ki=n các ph!/ng ti=n nghe nhìn phát tri@n r(m rD nh! hi=n nay. QRi vSi h:c sinh, hoCt Dng k@ chuy=n sT giúp trU làm quen vSi sách, mV rDng nh2n thWc cho các em v* thX giSi xung quanh, bZi d![ng cho các em nh\ng tình c]m lành mCnh, nh\ng !Sc m/ ^p, giúp các em c]m nh2n !"c vU ^p tI nhiên, vU ^p trong các mRi quan h= xã hDi và vU ^p cNa ngôn ng\. HoCt Dng k@ chuy=n theo sách góp ph(n phát tri@n ngôn ng\ cho h:c sinh, bc bi=t là h:c sinh ti@u h:c. Chính hoCt Dng này giúp cho trU phát âm chính xác tiXng m^ U, làm giàu vRn te, phát tri@n kh] n?ng difn Ct mCch lCc, rõ ràng cho các em, hình thành kh] n?ng sh ding ngôn ng\, gi:ng i=u phù h"p vSi Ri t!"ng và hoàn c]nh giao tiXp. K@ chuy=n theo sách clng rèn luy=n k> n?ng :c, k@ difn c]m, th@ hi=n tác phmm d!Si các hình thWc khác nhau. Có hai hình thWc k@ chuy=n theo sách: to chWc k@ chuy=n th!png xuyên và to chWc các cuDc thi. a) K$ chuy)n th,-ng xuyên K@ chuy=n theo sách th!png xuyên !"c tiXn hành bình th!png trong hoCt Dng cNa th! vi=n tr!png h:c. Hqng ngày, th! vi=n to chWc cho các em h:c sinh :c và k@ chuy=n theo sách, hobc tiXn hành lZng ghép trong các buoi sinh hoCt lSp, gi]i lao gi\a các gip h:c, trong các buoi sinh hoCt QDi, sinh hoCt lSp, chào cp (u tu(n… Khi tiXn hành k@ chuy=n theo sách nh! mDt hoCt Dng Dc l2p, các th! vi=n có th@ lIa ch:n nh\ng câu chuy=n không theo mDt * tài ci th@ hobc theo * tài. NXu k@ chuy=n theo sách !"c to chWc nhân dup kv ni=m các ngày lf lSn, các "t tuyên truy*n cho mDt phong trào thì ph]i ch:n nh\ng câu chuy=n có nDi dung phù h"p vSi ý ngh>a cNa các ngày lf, "t 60 | MODULE TH 8
- k! ni%m 'ó. M+i ', tài, ngày l3, ng45i t6 ch9c l:a ch
- m!t cách m'ch l'c, lôi cu-n và h1p d4n. Ng89i k; chuy=n mu-n >'t >8?c hi=u quA cao, cDn chú ý các >i;m sau: — ChKn câu chuy=n tiêu bi;u sát h?p nh1t vOi >P tài cu!c thi. Có th; chKn nhRng câu chuy=n vSa phù h?p vOi >P tài vSa mang d1u 1n, >Uc >i;m cVa >Wa ph8Xng, có dung l8?ng vSa phAi. — Có sáng t'o khi k; chuy=n, biYt cách sZp xYp câu chuy=n m!t cách h?p lí, không nh1t thiYt phAi tuân thV >úng th] t^ cVa câu chuy=n trong sách, mi`n sao lôgic, chUt cha. — Liên h= vOi bAn thân và tình hình >1t n8Oc, >Wa ph8Xng, nhà tr89ng, lOp hKc, bAn thân. diPu này mang l'i cho câu chuy=n ý nghea giáo dfc sâu sZc. — Hi;u rõ n!i dung, tính t8 t8ing cVa câu chuy=n, phát hi=n ý nghea cVa câu chuy=n. — Ngh= thujt k; chuy=n: BiYt khai thác nhRng tình tiYt lí thú, hay cVa câu chuy=n; Có cách k; thích h?p vOi n!i dung câu chuy=n, có s^ ph-i h?p nhuDn nhuy`n giRa giKng nói, >!ng tác, nét mUt, cn cho, >i=u b!. — NZm >8?c tâm lí ng89i nghe và 8Oc l8?ng th9i gian k; chính xác. Trong các th8 vi=n i n8Oc ta hi=n nay, ngoài hình th]c k; chuy=n truyPn th-ng, >ã xu1t hi=n hình th]c mOi — tjp th; hoá, sân kh1u hoá vi=c k; chuy=n theo sách. Tuy nhiên, vi=c chKn nhRng câu chuy=n, trích >o'n >; th; hi=n, minh ho' cho các nhân vjt >òi hti phAi có s^ chính xác, tinh tY. dó có th; là nhRng >i;m nút cVa câu chuy=n, nhRng >o'n có kWch tính cao… Hình th]c sân kh1u hoá k; chuy=n theo sách lôi cu-n, h1p d4n >8?c nhiPu ng89i xem nh8ng cvng t-n nhiPu công s]c tjp luy=n và >Du t8 trang phfc, minh ho'. Ph#$ng pháp t* ch,c k. chuy1n theo sách: — Chuwn bW tác phwm: Mu-n ho't >!ng k; chuy=n theo sách >'t hi=u quA, cán b!, giáo viên th8 vi=n phAi chuwn bW ke l8yng. Trong quá trình chuwn bW, ng89i k; chuy=n phAi nghiên c]u ke tác phwm, hi;u th1u chV ý cVa tác giA, hoàn cAnh sáng 62 | MODULE TH 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 4: Đặc điểm phát triển nhận thức, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về nhận thức
44 p | 2358 | 244
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 3: Đặc điểm phát triển ngôn ngữ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về ngôn ngữ
35 p | 2001 | 213
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 12: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 - 6 tuổi
58 p | 1323 | 165
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 1: Đặc điểm phát triển thể chất, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thể chất
41 p | 1251 | 159
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 2: Đặc điểm phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội, mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về tình cảm, kĩ năng xã hội
50 p | 1353 | 155
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 17: Lập kế hoạch giáo dục trẻ 3 - 36 tháng tuổi
60 p | 1761 | 146
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 5: Đặc điểm phát triển thẩm mĩ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thẩm mĩ
32 p | 1561 | 119
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 11: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi
47 p | 1099 | 92
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 1: Một số vấn đề về tâm lí học dạy học ở tiểu học
48 p | 1672 | 57
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 14: Phương pháp tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội
50 p | 372 | 31
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Module 37: Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở trường THPT
7 p | 76 | 12
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 36: Kĩ năng giải quyết các tình huống sư phạm trong công tác giáo dục học sinh của người giáo viên chủ nhiệm
40 p | 96 | 10
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 45: Xây dựng cộng đồng thân thiện vì trẻ em - Lục Thị Nga
37 p | 91 | 7
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Module 9: Hướng dẫn, tư vấn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp
99 p | 84 | 6
-
Module Bồi dưỡng thường xuyên THCS - Module 40: Phối hợp các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục
32 p | 58 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 9
9 p | 44 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 20
10 p | 39 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 41
7 p | 50 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn