intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Môn địa lí lớp 7 - Đới nóng

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

154
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh xác định được vị trí đới nóng trên thế giới và các kiểu môi trưòng ở đới nóng - Trình bày được những đặc điểm của môi trường xích đạo ẩm( nhiệt độ và lượng mưa cao quanh năm, có rừng rậm xanh quanh năm ) - Đọc được biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của môi trường xích đạo ẩm và sơ đồ căt ngang rừng xích đạo xanh quanh năm - Nhận biết được môi trường xích đạo ẩm qua một đoạn văn mô tả và cảnh chụp ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Môn địa lí lớp 7 - Đới nóng

  1. Phần II: Các môi trường địa lý Chương I: Môi trường đới nóng - Hoạt động kinh tế của con người ở đới nóng Tiết 5: Đới nóng. Môi trường xích đạo ẩm I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh xác định được vị trí đới nóng trên thế giới và các kiểu môi trưòng ở đới nóng - Trình bày được những đặc điểm của môi trường xích đạo ẩm( nhiệt độ và lượng mưa cao quanh năm, có rừng rậm xanh quanh năm ) - Đọc được biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của môi trường xích đạo ẩm và sơ đồ căt ngang rừng xích đạo xanh quanh năm - Nhận biết được môi trường xích đạo ẩm qua một đoạn văn mô tả và cảnh chụp II/ Các phương tiện dạy học - Tranh các môi trường địa lý - Tranh ảnh các rừng rậm xanh quanh năm - Biểu đồ SGK phóng to III/ Tiến trình bài dạy A. Hỏi bài cũ: Học sinh nhắc lại: Trên trái đất có những đới khí hậu nào ?
  2. Giáo viên chuyển: Mỗi đới khí hậu là một môi trường địa lý Hoạt động cá nhân ? Quan sát H5-1 SGK hãy: - Xác định ranh giới các môi trường địa lý ? Tại sao đới nóng lại có tên là “ nội chí tuyến “ ? Đặc điểm tự nhiên của đới nóng có ảnh hưởng như thế nào đến giới thực vật và phân bố dân cư của khu vực này - Xác định giới hạn vị trí của môi trường xích đạo ẩm trên H5-1 SGK ? Quan sát biểu đồ khí hậu Singapo: Cho biết nhiệt độ, lượng mưa. Từ đó tìm ra đặc trưng của khí hậu xích đạo ẩm - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm: Nhóm 1,2: ? Nhận xét diễn biến của nhiệt độ Nhóm 3,4: ? Nhận xét lượng mưa trong năm - Cho học sinh các nhóm báo cáo nhận xét. Sau đó giáo viên chuẩn xác kiến thức - Đặc điểm khí hậu
  3. + Nhiệt độ trung bình năm cao: 25- 28 0c, biên độ nhiệt nhỏ (  30c )  Lượng mưa: trung bình tháng 170- 250 mm , trung bình năm 1500- 2500 mm/năm Mưa nhiều, mưa quanh năm  Độ ẩm không khí cao > 800 ?Khí hậu ảnh hưởng tới sinh vật như thế nào. Học 3. Rừng rậm xanh quanh năm sinh quan sát H5-3, H5-4 - Rừng rậm rạp xanh quanh năm, rừng Hãy mô tả rừng qua tranh có nhiều tầng, thức vật phong phú đa dạng. ? Tại sao rừng phát triển nhanh như vậy Động vật phong phú phát triển ( Khí hậu thuận lợi ) nhanh ? Giới thực vật phát triển keo theo động vật như thế nào C. Củng cố Cho học sinh làm bài tập 4 SGK ? Bức tranh thể hiện điều gì: Rừng rậm xanh quanh năm
  4. ? Vậy biểu đồ nào phù hợp với bức tranh đó( biểu đồ A) ? Giải thích vì sao Vì quanh năm có nhiệt độ trung bình 270 – 280c Biên độ nhiệt nhỏ Lượng mưa: Từ tháng 1 tháng 12 tháng nào cũng có mưa lớn D. Hướng dẫn về nhà - Làm bài tập 3 - Làm bài tập bản đồ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2