MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN LƯU ĐỘNG TẠI TỔNG CÔNG TY DA GIẦY VIỆT NAM
lượt xem 85
download
Để tiến hành bất kỳ một quá trình sản xuất kinh doanh nào trước hết doanh nghiệp cần phải có một yếu tố tiền đềđó là vốn kinh doanh. Trong nền kinh tế thị trường, vốn làđiều kiện tiên quyết, cóý nghĩa quyết định tới các bước tiếp theo của quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp luôn phải đảm bảo vốn cho hoạt động của mình, không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Từđó doanh nghiệp mới có thể tăng lợi nhuận, thu nhập để tồn tại và phát triển. Do đó, vấn đềđặt...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN LƯU ĐỘNG TẠI TỔNG CÔNG TY DA GIẦY VIỆT NAM
- 1 Luận văn tốt nghiệp MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN LƯU ĐỘNG TẠI TỔNG CÔNG TY DA GIẦY VIỆT NAM
- Luận văn tốt nghiệp 2 MỤC LỤC Lời mởđầu ................................ ................................ ................................ ................................ ............... 4 CHƯƠNG I: LÝLUẬNCHUNGVỀVỐNLƯUĐỘNG ................................ ................................ .......................... 5 I. Khái niệm, phân loại, vai trò vốn lưu động................................ ................................ ............................. 5 1. Khái niệm: ................................ ................................ ................................ ................................ ............ 5 2. Phân loại vốn lưu động................................ ................................ ................................ ......................... 5 3.Vai trò của vốn lưu động: ................................ ................................ ................................ ...................... 6 II.Sự chu chuyển vốn lưu động và nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp................................. ............. 7 1. Sự chu chuyển vốn lưu động của doanh nghiệp thương mại:................................ ................................ 7 2.Nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp sản xuất................................ ................................ ................. 8 III. Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động trong doanh nghiệp ............................ 9 1. Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động: ................................ ........................... 9 2. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lưu động: ................................ ............................... 10 CHƯƠNG II:TÌNHHÌNHSỬDỤNGVỐNLƯUĐỘNGVÀHIỆUQUẢSỬDỤNGVỐNLƯUĐỘNGTẠI TỔNGCÔNGTY DAGIẦY VIỆT NAM................................ ................................ ................................ ................................ .. 13 I.Khái quát về Tổng công ty Da Giầy Việt Nam ................................ ................................ ........................ 13 1.Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty Da Giầy Việt Nam ................................ ............... 13 2. Ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty Da GiầyViệt Nam ................................ .............................. 13 3. Đặc điểm về tổ chức quản lý của Tổng công ty: ................................ ................................ .................. 13 4. Đặc điểm bộ máy kế toán của Tổng công ty ................................ ................................ ........................ 17 5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Da Giầy Việt Nam năm 1999 – 2001 ......................... 20 Năm 2000 ................................ ................................ ................................ ................................ .......... 22 Năm 2001 ................................ ................................ ................................ ................................ .......... 22 II. Tình hình sử dụng vốn lưu động và hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Tổng công ty Da Giầy Việt Nam ................................ ................................ ................................ ................................ .............................. 23 1.Tình hình sử dụng vốn lưu động tại Tổng công ty Da Giầy Việt Nam ................................ .................... 23 2.Hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Tổng công ty Da Giầy Việt Nam ................................ ..................... 29 Vòng quay vốn lưu động = Error! ................................ ................................ ................................ .......... 32 Số vòng chu chuyển vốn lưu động = Error! ................................ ................................ ............................ 32 Chỉ tiêu ................................ ................................ ................................ ................................ .......... 33 Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 3 III. Đánh giá chung về tình hình sử dụng vốn lưu động tại Tổng công ty Da Giầy Việt Nam ...................... 36 1. Những thành công đạt được ................................ ................................ ................................ .............. 36 2. Những mặt tồn tại và nguyên nhân ................................ ................................ ................................ .... 36 CHƯƠNG III: MỘTSỐGIẢIPHÁPNHẰMNÂNGCAOHIỆUQUẢSỬDỤNGVỐNLƯUĐỘNGTẠI TỔNGCÔNGTY DA GIẦY VIỆT NAM ................................ ................................ ................................ ................................ ...... 37 I. Định hướng phát triển và mục tiêu phát triển của Tổng công ty Da Giầy Việt Nam .............................. 37 1. Định hướng phát triển................................ ................................ ................................ ........................ 37 2. Mục tiêu phát triển ................................ ................................ ................................ ............................ 37 II. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Tổng công ty Da Giầy Việt Nam. ................................ ................................ ................................ ................................ .............................. 38 1. Tổ chức và huy động sử dụng vốn lưu động một cách hợp lý hiệu quả ................................ ............... 38 2. Đẩy mạnh việc thanh toán và thu công nợ trong Tổng công ty ................................ ............................ 40 3. Thực hiện tốt công tác kế hoạch hoá vốn lưu động................................ ................................ ............. 40 4. Đảm bảo tình hình dự trữ vật tư hàng hoá hợp lý ................................ ................................ .............. 40 5. Phát triển thị trường mới bằng các sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao ................................ ......... 41 Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 4 Lời mởđầu Để tiến hà nh bất kỳ một quá trình sản xuất kinh doanh nào trước hết doanh nghiệp cần phải có một yếu tố tiền đềđó là vốn kinh doanh. Trong nền kinh tế thị trường, vốn làđiều kiện tiên quyết, cóý nghĩa quyết định tới các bước tiếp theo của quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp luôn phải đả m bảo vốn cho hoạt động của mình, không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Từđó doanh nghiệp mới có thể tăng lợi nhuận, thu nhập để tồn tại và phát triển. Do đó, vấ n đềđặt ra cho các doanh nghiệp là phải huy động vốn để hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra thuận lợi và phải sử dụng vốn sao cho hiệu quả ngày càng cao trong lĩnh vực kinh doanh mà Nhà nước cho phép. Xuất phát từ tầm quan trọng đó, sau thời gian thực tập tại Tổng công ty Da Giầy Việt Nam, với kiến thức thu thập được trong thời gian học tập, cùng với sự hướng dẫn tận tình của GS.TS Lương Trọng Yêm và sự giúp đỡ của các cán bộ trong phòng Kế toá n của Tổng công ty Da Giầy Việt Nam, em đã hoàn thành luậ n vă n tốt nghiệp với đề tài: "MỘTSỐGIẢIPHÁPNHẰMNÂNGCAOHIỆUQUẢSỬDỤNGVỐNLƯUĐỘNGTẠI TỔNGCÔNGTY DA GIẦY VIỆT NAM”. Từđó có những suy nghĩ nhận xét nhằ m đóng góp ý kiến để việc sử dụng vốn lưu động ngày càng có hiệu quả và hoàn thiện hơn. KẾTCẤULUẬNVĂN LỜIMỞĐẦU LÝLUẬNCHUNGVỀVỐNLƯUĐỘNG CHƯƠNG I CHƯƠNG II TÌNHHÌNHSỬDỤNGVỐNLƯUĐỘNGTẠI TỔNG CÔNGTY DA GIẦY VIỆT NAM CHƯƠNG III MỘTSỐBIỆNPHÁPNHẰMNÂNGCAOHIỆUQUẢ SỬDỤNGVỐNLƯUĐỘNGTẠI TỔNGCÔNGTY DA GIẦY VIỆT NAM KẾTLUẬN Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 5 CHƯƠNG I: LÝLUẬNCHUNGVỀVỐNLƯUĐỘNG I. Khái niệm, phân loại, vai trò vốn lưu động 1. Khái niệm: Để tiến hà nh hoạt động sản xuất kinh doanh, ngoài sức lao động, tư liệu lao động, doanh nghiệp phải cóđối tượng lao động. Trong quá trình kinh doanh, đối tượng lao động thay đổi hình thái biểu hiện ban đầu, toàn bộ giá trị của nó dịch chuyển một lần vào giá trị hàng hoá sản phẩ m. Đối tượng lao động của doanh nghiệp kinh doanh lưu chuyển hàng hoáđược chia thành hai bộ phận: Một bộ phận là những hàng hoá doanh nghiệp mua về dự trữđể sản xuất và các sản phẩm là m ra để tiêu thụ, một bộ phận khác bao gồm bao bì vật liệu, các công cụ nhỏ khác...Hai bộ phận này biểu hiện dưới hình thức hiện vật, gọi là tài sản lưu động của doanh nghiệp. Tài sản lưu động của doanh nghiệp dịch vụ nói chung bao gồm: tài sản lưu động sản xuất và tài sản lưu thông. Tài sản lưu động sản xuất là mặt hiện vật của những đối tượng lao động nằ m trong khâu dự trữđểđảm bảo cho quá trình kinh doanh sả n xuất (như: nguyên liệu, vật liệu, phụ tùng thay thế, nhiên liệu), và những đối tượng lao động đang nằ m trong khâu sản xuất của doanh nghiệp (như: bán thành phẩ m tự chế, chi phí sản xuất chính chưa hoà n thành và chi phí sản xuất phụ dở dang...). Quá trình lưu thông sản phẩm là tiếp tục của quá trình sản xuất. Đểđả m bảo cho hoạt động tiêu thụ sản phẩ m, doanh nghiệp cần thiết phải hình thành một số khoản vật tư tiền tệ (như: thành phẩ m, vốn bằng tiền, vốn trong thanh toán...). Những sản phẩ m và tiền tệ phát sinh trong quá trình này gọi là tài sản lưu thông của doanh nghiệp. Đểđả m bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh tiến hành được thường xuyên, liên tục, cần thiết phải cóđủ vàđảm bảo đồng bộ, hợp lý các yếu tố nói trên mà biểu hiện ra bên ngoài dưới dạng hiện vật gọi là tài sản lưu động.Trong điều kiện quan hệ hàng hoá - tiền tệđòi hỏi doanh nghiệp phải ứng trước một số tiền tương ứng đểđầu tư mua sắm các tài sản đó. Vốn lưu động của doanh nghiệp thương mại là số tiền ứng trước về tài sản lưu động đểđảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được tiến hành thường xuyên, liên tục.Đặc điểm của nó là vận động không ngừng và chuyển dịch qua nhiều hình thái khác nhau. Giá trị của nóđược chuyển dịch toàn bộ một lần và o giá trị hàng hoá và hoà n thành một vòng tuần hoà n sau mỗi chu kỳ sản xuất kinh doanh. 2. Phân loại vốn lưu động 2.1. Dựa theo hình thái biểu hiện của vốn lư u động có thể chia vốn lưu động thành: Vốn bằng tiền và các khoản phải thu, vốn vật tư, hàng hoá. * Vốn bằng tiền và các khoản phải thu: thuộc loạ i vốn này bao gồm các khoản vốn: Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 6 Vốn bằng tiền: tiền mặt tại quỹ, tiền gửi ngân hà ng và tiền đang chuyển. Tiền là một loại tài sản của doanh nghiệp mà có thể dễ dà ng chuyển đổi thành các loạ i tài sản khác hoặc để trả nợ. Do vậy, trong hoạt động kinh doanh đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có một lượng tiền nhất định. Các khoản phải thu: chủ yếu là khoản phải thu từ khách hàng, thể hiện số tiền mà khách hàng trả nợ doanh nghiệp phát sinh trong quá trình bán hàng hoá, dịch vụ dưới hình thức bán trước trả sau. Ngoà i ra, trong một số trường hợp mua sắm vật tư doanh nghiệp còn phải ứng trước tiền cho người cung ứng, từđó hình thà nh khoản tạm ứng. * Vốn vật tư, hàng hoá:Đểđả m bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp tiến hành được thường xuyên, liên tục, không bị gián đoạ n đòi hỏi doanh nghiệp phải hình thành một lượng dự trữ vật tư, hàng hoá nhất định. Vốn vật tư hàng hoá bao gồm nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, công cụ và dụng cụ; sản phẩm dở dang; thành phẩ m. 2.2. Dựa theo vai trò của vốn lư u động đối với quá trình sản xuất kinh doanh có thể chia vốn lưu động thành các loạ i sau: *Vốn lưu động trong khâu dự trữ sản xuất bao gồm: vốn để dự trữ vật liệu, nhiên liệu, phụ tùng thay thế... nhằm đả m bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiến hành được thường xuyên, liên tục. *Vốn lưu động trong khâu sản xuất bao gồm các khoản: Vốn sản phẩ m dở dang: là biểu hiện các chi phí sản xuất kinh doanh đã bỏ ra cho các loại sản phẩ m sản xuất dở dang trong quá trình sản xuất kinh doanh. Vốn về chi phí trả trước: là các khoản chi phíđã thực tế phát sinh có tác dụng cho nhiều chu kỳ sản xuất kinh doanh chưa thể tính hết vào giá thành sản phẩm kỳ này; màđể tính dần vào giá thành sản phẩ m của một số kỳ tiếp theo như: chi phí nghiên cứu phát triển, chi phí cải tiến kỹ thuật, chi phí xây dựng lắp đặt... *Vốn lưu động trong khâu lưu thông bao gồm các khoản: Vốn thành phẩ m: là gía trị những sản phẩm đãđược sản xuất, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật vàđược nhập kho. Vốn bằng tiền: bao gồm tiền mặt tại quỹ, tiền gửi Ngân hàng và tiền đang chuyển. Tiền là một loại tài sản của doanh nghiệp mà có thể dễ dàng chuyển đổi thành các loại tài sản khác. Do vậy, trong hoạt động kinh doanh đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có một lượng tiền nhất định. Vốn trong thanh toán: bao gồm những khoản phải thu và tạm ứng. 3.Vai trò của vốn lưu động: Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, vai trò của vốn lưu động ngày càng được đề cao đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 7 Vốn lưu động là nguồn tài chính chủ yếu nhằm đảm bảo nhu cầu đầu tư, phát triển của doanh nghiệp. Vấn đề làở chỗ người quản lý phải định mức chính xác nhu cầu vốn, cân nhắc lựa chọn các phương án đầu tư có hiệu quả cao. Việc đảm bảo, tổ chức, sử dụng vốn lưu động một cách tiết kiệm hiệu quảđược coi làđiều kiện tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Trước những đòi hỏi hết sức khắt khe của nền kinh tế thị trường đòi hỏi người quản lý phải sử dụng vốn lưu động một cách tiết kiệm, hiệu quả, một mặt phải bảo toàn được vốn, mặt khác phải sử dụng các biện pháp tăng nhanh vòng quay vốn, nâng cao khả năng sinh lời của vốn. Vốn lưu động có vai tròđòn bẩy kích thích vàđiều tiết sản xuất kinh doanh. Trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, vốn lưu động là một yếu tố không thể thiếu được và cóảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Bởi vậy để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được tiến hà nh bình thường, mỗi doanh nghiệp cần phải xác định nhu cầu về vốn lưu động phù hợp với tính chất và qui mô sản xuất kinh doanh. Vai trò trên đây của vốn lưu động sẽ trở nên tích cực, có tác dụng kích thích sản xuất khi người quản lý biết sử dụng một cách hợp lý nguồn vốn lưu động. Ngược lại, nó cũng có thể trở nên tiêu cực, kìm hã m sản xuất khi người quản lý sai lầ m trong việc sử dụng vốn lưu động. Tóm lại, với vai tròđặc biệt quan trọng của vốn nói chung và vốn lưu động nói riêng trong hoạt động kinh doanh, việc nghiên cứu vốn và hiệu quả sử dụng của vốn trong doanh nghiệp làđiều thực sự cần thiết. II.Sự chu chuyển vốn lưu động và nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp. 1. Sự chu chuyển vốn lưu động của doanh nghiệp thương mại: Trong doanh nghiệp thương mạ i hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hoá, sự vận động của vốn lưu động trải qua hai giai đoạn, theo trình tự: T-H-T' - Giai đoạn 1:Đểđảm bảo quá trình lưu chuyển hàng hoá, doanh nghiệp phải ứng trước một số tiền nhất định để mua vật tư hàng hoá từ nhiều nguồn khác nhau về dự trữ. Vốn lưu động trong giai đoạn nà y chuyển từ hình thái tiền tệ sang hình thái hiện vật (T-H) - Giai đoạn 2: Doanh nghiệp đưa hàng hoá dự trữđi tiêu thụ và thu tiền về. Vòng tuần hoàn của vốn được kết thúc. Trong giai đoạn này vốn lưu động của doanh nghiệp chuyển từ hình thái hàng hoá sang hình thái tiền tệ ( H -T') Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 8 Quá trình vận động của vốn lần lượt trải qua các giai đoạn và cuối cùng trở về hình thá i ban đầu của nó gọi là sự tuần hoà n vốn lưu động. Do quá trình kinh doanh sản xuất tiếp diễn liên tục, sự tuần hoà n vốn được lặp đi lặp lại có tính chất chu kỳ dẫ n tới sự chu chuyển của vốn lưu động. Tốc độ chu chuyển vốn lưu động là chỉ tiêu phản ánh trình độ sử dụng vốn lưu động. Tốc độ chu chuyển vốn nhanh hay chậ m nói lên hiệu suất sử dụng vốn lưu động cao hay thấp. Như vậy, vốn lưu động làđiều kiện vật chất không thể thiếu trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nó là “Số tiền ứng trước” nên trong quản lý cần xác định đúng đắn nhu cầu cần thiết vốn lưu động và nguồn bùđắp, đồng thời tìm biện pháp thu hồi vốn nhanh và bảo toà n vốn. Mặt khác, vốn lưu động “tuần hoàn” và “chu chuyển” không ngừng, cần tăng nhanh vòng quay, tránh ứđọng lãng phí vốn. 2.Nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp sản xuất 2.1.Chu kỳ kinh doanh và nhu cầu vốn lư u động của doanh nghiệp sản xuất Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra thường xuyên hàng ngày bắt đầu từ việc mua sắm và dự trữ vật tư cần thiết, tiếp đó tiến hành sản xuất sản phẩm và sau khi sản phẩ m được sản xuất xong thì thực hiện việc đưa sản phẩ m ra tiêu thụ và thu tiền về. Quá trình kinh doanh diễn ra thường xuyên, liên tục tạo thành chu kỳ kinh doanh. Như vậy, chu kỳ kinh doanh của mỗi doanh nghiệp là thời gian trung bình cần thiết để thực hiện việc mua sắm, dự trữ vật tư, sản xuất ra sản phẩm và bán sảm phẩ m, thu được tiền bán hàng. Có thể chia chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp thành 3 giai đoạn sau: - Giai đoạn mua sắm và dự trữ vật tư: Hoạt động của doanh nghiệp ở giai đoạn này là tạo lập nên một lượng vật tư dự trữ. Như vậy, trong giai đoạn này phá t sinh các luồng vật tưđi vào doanh nghiệp. Trong trường hợp phải trả tiền ngay thì sẽ phải có luồng tiền ra khỏi doanh nghiệp gắn liền và ngược chiều với luồng vật tư. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường mà tín dụng thương mại phát triển, các doanh nghiệp thường được mua trước trả sau, có nghĩa là người cung ứng vật tưđã cung cấp cho doanh nghiệp một khoản tín dụng. - Giai đoạn sản xuất: Trong giai đoạn nà y, vật tưđược sử dụng và chuyển hoá sang hình thái sản phẩ m dở dang và thành phẩ m. Để thực hiện quá trình nà y doanh nghiệp phải ứng ra một số vốn nhất định. - Giai đoạn bán sản phẩm và thu tiền hàng: Sau khi đã sản xuất xong, phải nhập kho và hình thành nên một lượng dự trữ nhất định, doanh nghiệp thực hiện việc bán hàng. Nếu như doanh nghiệp thực hiện việc bán và thu tiền ngay thì liền sau việc xuất giao hàng doanh nghiệp nhận được tiền bán hà ng và số vốn doanh nghiệp ứng ra đã thu hồi. Vốn này tiếp tục được sử dụng vào chu kỳ kinh doanh mới. Nếu như doanh nghiệp bán chịu cho khách hà ng thì hàng hoáđược xuất giao nhưng phải sau một thời gian nhất định doanh nghiệp mới thu được tiền, chỉ khi nào thu được tiền mới thu hồi được số vốn ứng ra. Như vậy, trong chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp phát sinh nhu cầu vốn lưu động. Nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp là thể hiện số vốn tiền tệ cần thiết doanh nghiệp phải trực tiếp ứng ra để hình thành một Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 9 lượng dự trữ hàng tồn kho và các khoả n cho khách hàng nợ. Từđó nhu cầu vốn lưu động kỳ kế hoạch được xác định theo công thức: Error! Số vốn lưu động doanh nghiệp phải trực tiếp ứng ra tuỳ thuộc vào nhu cầu vốn lưu động trong từng thời kỳ kinh doanh. Trong công tác quản lý vốn lưu động, vấ n đề quan trọng là phải xác định được nhu cầu vốn lưu động. Nhu cầu vốn lưu động được xác định đúng đắn là cơ sởđể doanh nghiệp tổ chức các nguồn vốn đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh. 2.2. Nhữ ng yếu tốảnh hưởng đến nhu cầu vốn lư u động của doanh nghiệp Nhu cầu vốn lưu động của một doanh nghiệp phụ thuộc những yếu tố sau: - Những yếu tố về tính chất ngành nghề kinh doanh và mức độ hoạt động của doanh nghiệp. Các yếu tố về quy mô kinh doanh, chu kỳ kinh doanh, tính chất thời vụ trong công việc kinh doanh, những thay đổi về công nghệ sản xuất... cóảnh hưởng rất lớn đến lượng vốn mà doanh nghiệp phải ứng ra và thời gian trong đó vốn phả i ứng ra. - Những yếu tố về mua sắm vật tư và tiêu thụ sản phẩm: Khoảng cách giữa doanh nghiệp với những người cung cấp vật tư, hàng hoá; khoảng cách giữa doanh nghiệp với các đơn vị mua hàng hay nói cách khác là khoảng cách giữa doanh nghiệp với thị trường, điều kiện bán hàng và phương tiện giao thông vận tải... - Những yếu tố về chính sách của doanh nghiệp trong tiêu thụ, tín dụng vàtổchức thanh toán: Chính sách về tiêu thụ sản phẩm, tín dụng doanh nghiệp sẽả nh hưởng lớn đến kỳ hạ n thanh toán (bao gồm kỳ hạn thanh toá n với người bán và với ngươì mua). Kỳ hạn thanh toán chi phối đến nợ phải thu và nợ phả i trả. Việc tổ chức xuất giao hàng thực hiện các thủ tục thanh toán và tổ chức thanh toán thu tiền hà ng ảnh hưởng không nhỏđến nhu cầu vốn của doanh nghiệp. - Những yếu tố giá cả vật tư hoặc hàng hoá dự trữ: Sự biến động về giá cả vật tư(hoặc hàng hoá dự trữ) cũng ảnh hưởng không nhỏđến nhu cầu vốn của doanh nghiệp. III. Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động trong doanh nghiệp 1. Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động: Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì trước hết việc sử dụng vốn trong quá trình kinh doanh phải đem lạ i hiệu quả kinh tế. Đểđả m bảo quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra một cách đều đặn, liên tục ở bất kỳ qui mô nà o đều cần thiết phải có một lượng vốn lưu động nhất định và phải có những biện pháp quản lý vốn thích hợp tuỳ theo tình hình kinh doanh ở từng thời điểm khác nhau. Có như vậy, doanh nghiệp mới bảo toàn và phát triển được nguồn vốn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý vốn lưu động là phải ước lượng chính xác nhu cầu vốn lưu động cần thiết tối Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 10 thiểu cho sản xuất kinh doanh. Việc ước lượng chính xác số vốn lưu động sẽ giúp doanh nghiệp tránh được việc ứđọng vốn, thúc đẩy tốc độ luân chuyển nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Bảo toà n và phát triển vốn lưu động sẽ bảo toà n được giá trị thực của vốn. Hay nói cách khác làđảm bảo được sức mua của vốn không bị giả m sút so với ban đầu. Điều này được thể hiện qua khả năng mua sắm tài sản lưu động và khả năng thanh toá n của doanh nghiệp trong kinh doanh. Lựa chọn các hình thức và phương pháp huy động vốn lưu động thích hợp sẽ giả m bớt được khoản chi phí sử dụng vốn không cần thiết, do đó tác động lớn đến việc tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Nhìn chung việc sử dụng vốn lưu động có hiệu quả và không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động là rất cần thiết. Nó làđiều kiện ban đầu cho sự tồn tại và tháo gỡ những khó khă n của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh, giúp doanh nghiệp khẳ ng định được vị trí của mình trên thương trường, tăng khả năng cạnh tranh. 2. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lưu động: Đểđá nh gía hiệu suất sử dụng vốn lưu động của doanh nghiệp ta thường sử dụng một số chỉ tiêu chủ yếu sau: 2.1. Tốc độ luân chuyển vốn lư u động: Tốc độ luân chuyển vốn lưu động nhanh hay chậ m nói lên hiệu suất sử dụng vốn lưu động cao hay thấp. Tốc độ luân chuyển vốn lưu động được biểu hiện bằng hai chỉ tiêu: số lầ n luân chuyển (hay số vòng quay vốn lưu động) và kỳ luân chuyển vốn lưu động Số vòng quay vốn lư u động = Error! Chỉ tiêu này cho biết vốn lưu động quay được bao nhiêu vòng trong kỳ. Nếu số vòng quay tăng so với thực tế kỳ trước, chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn tăng và ngược lại. Kỳ luân chuyển của vốn lư u động: Chỉ tiêu nà y phản á nh số ngày bình quân cần thiết để vốn lưu động thực hiện một lầ n luân chuyển độ dà i thời gian một vòng quay của vốn lưu động ở trong kỳ. Thời gian của vòng chu chuyển vốn càng ngắn thì tốc độ chu chuyển vốn càng nhanh và ngược lạ i. Thời gian của một vòng chu chuyển = Error! Từ hai chỉ tiêu trên, ta có thể thấy được mức độ lãng phí hay tiết kiệm vốn lưu động do thay đổi tốc độ luân chuyển vốn lưu động như sau: Sè vèn lu ®éng tiÕt kiÖm (-)hay l·ng phÝ (+) ;do thay ®æitèc ®é lu©n chuyÓn = Error! Trong đó: K1 là kỳ luân chuyển vốn lưu động kỳ này Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 11 K0 là kỳ luân chuyển vốn lưu động kỳ trước Đây là chỉ tiêu bổ sung cho việc đánh giá hiệu suất sử dụng vốn lưu động. Nó phản ánh số vốn lưu động có thể tiết kiệm được do tăng tốc độ luân chuyển vốn lưu động ở kỳ này so với kỳ trước. 2.2. Hệ sốđảm nhiệ m vốn lư u động: Error! Hệ sốđảm nhiệm vốn lư u động = Chỉ tiêu này cho biết để có một doanh thu thì phải có bao nhiêu đồng vốn lưu động. Hệ số này càng nhỏ chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn càng cao và vốn được tiết kiệm càng nhiều. 2.3. Các hệ số khả năng thanh toán: Các nguồn vốn khai thác từ bên ngoài doanh nghiệp tuy có nhiều hình thức phong phú nhưng thực chất vẫn là nguồn vốn tín dụng – hết thời hạn thoả thuận doanh nghiệp phải thanh toá n với các chủ nợ. Bởi vậy, dấu hiệu bảo toàn các khoản vốn thuộc nguồn này là khả năng thanh toán. Nếu doanh nghiệp không có khả năng thanh toán chứng tỏ tình hình tài chính của doanh nghiệp không tốt. Ngược lại, doanh nghiệp luôn có khả năng thanh toá n chứng tỏ tình hình tài chính ổn định, vốn của doanh nghiệp được bảo toàn. Hệ số khả năng thanh toá n là chỉ tiêu đánh giá khả năng thanh toá n của doanh nghiệp đối với các khoản nợ. Hệ số thanh toán hiện thời = Error! Khi hệ số nà y thấp thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp ở mức độ thấp và cũng là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả nợ. Hệ số này cao cho thấy doanh nghiệp có khả năng cao trong việc sẵn sàng thanh toán các khoản nợđến hạn.Tuy nhiên, nếu hệ số này quá cao thì cần phải xem xét thêm tình hình tài chính liên quan. Hệ số thanh toán nhanh = Error! Hệ số này càng cao thì khả năng thanh toán nhanh của doanh nghiệp cao và ngược lại. 2.4. Kỳ thu tiền trung bình và vòng quay hàng tồn kho: Kỳ thu tiền trung bình = Error! Chỉ tiêu này cho biết độ dài thời gian để thu được các khoản tiền bán hàng phải thu từ khi bán hàng đến khi thu được tiền. Vòng quay hàng tồn kho = Error! Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 12 Vòng quay hà ng tồn kho cho biết sự luân chuyển của hàng hoá dự trữ, số vòng quay hàng tồn kho cao cho thấy việc tổ chức và quản lý dự trữ của doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp có thể rút ngắn được chu kỳ kinh doanh và giả m được lượng vốn bỏ vào hàng tồn kho. Nếu số vòng quay hàng tồn kho thấp, doanh nghiệp có thể dự trữ hàng hoá quá nhiều dẫn đến bịứđọng vốn lưu động, tiêu thụ chậ m, có thể là m doanh nghiệp thiếu vốn kinh doanh. 2.5. Hệ số sinh lời của vốn lư u động: Hệ số sinh lời của vốn lư u động = Error! Chỉ tiêu này cho biết một đồng vốn lưu động trong kỳ tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận thuần, chỉ tiêu này càng lớn chứng tỏ doanh nghiệp sử dụng vốn lưu động có hiệu quả. Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 13 CHƯƠNG II:TÌNHHÌNHSỬDỤNGVỐNLƯUĐỘNGVÀHIỆUQUẢSỬDỤNGVỐNLƯUĐỘNG TẠI TỔNGCÔNGTY DAGIẦY VIỆT NAM I.Khái quát về Tổng công ty Da Giầy Việt Nam 1.Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty Da Giầy Việt Nam Tổng công ty Da Giầy Việt Nam được thành lập theo quyết định phê duyệt của HĐBT số 297- CT và quyết định 420/CNnTCLD ngà y 30/10/1989 của Bộ công nghiệp nhẹ tr ên cơ sở hợp nhất Liên hiệp các xí nghiệp Da- Giầy với Công ty Da- Giầy Việt Nam. Đến nă m 1996, chủ trương của Nhà nước là sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp, sản xuất kinh doanh theo QĐ 1188/ QĐ- TCCB. Tổng công ty Da- Giày Việt Nam được xếp hạng Tổng công ty Nhà nước, theo quyết định số 90/ TTg ngày 07/03/1994. - Tên giao dịch quốc tế là: LEATHERANDFOOTWEARCORPORATION - Tên viết tắt làLEAPRODEXIM VIETNAM. - Trụ sở chính của Tổng công ty tại: 25 Lý Thường Kiệt- Hoàn Kiếm- Hà Nội. - Văn phòng của Tổng công ty đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh và các chi nhánh, đại diện ở khắp trong và ngoài nước. 2. Ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty Da GiầyViệt Nam - Sản xuất và kinh doanh mặt hàng da, giày, dép các loại và các sản phẩm chế biến từ da, giả da và các nguyên liệu, phụ liệu khác - Dịch vụ, tư vấn, đầu tư, tạo nguồn vốn đầu tư - Kinh doanh khách sạn, du lịch, hội chợ triển lã m, thông tin, quảng cáo - Xuất – nhập khẩu: +Xuất khẩu trực tiếp: Các sản phẩ m giày, đồ da, giả da, da thuộc... +Nhập khẩu trực tiếp: Các loạ i nguyên liệu, phụ liệu, vật tư, thiết bị, phụ tùng và các loại hàng hoá khác phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh. 3. Đặc điểm về tổ chức quản lý của Tổng công ty: Tổng công ty Da Giầy Việt Nam là Tổng công ty Nhà nước gồm các thành viên là doanh nghiệp Nhà nước hạch toá n độc lập, doanh nghiệp hạch toá n phụ thuộc vàđơn vị sự nghiệp có mối quan hệ về lợi ích kinh tế, tài chính, công nghệ... hoạt động trong ngành Da giầy. Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 14 Cơ cấu tổ chức của Tổng công ty gồm có: *Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát *T ổng Giá m đốc và bộ máy giúp việc *Các đơn vị thành viên a. Hội đồng quản trị: có trách nhiệm xâ y dựng điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty. Hội đồng quản trị có chức năng quản lý hoạt động của Tổng công ty, chịu trách nhiệm trước Bộ Công nghiệp và Chính phủ, về sự phát triển của Tổng công ty theo nhiệm vụ của Nhà nước giao. Hội đồng quản trị gồm 5 thành viên: 1 Chủ tịch hội đồng quản trị 1 Thành viên kiêm Tổng Giá m đốc 1 Thành viên kiêm trưởng ban kiểm soát 2 Chuyên viên giỏi về lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty Tổng Giám đốc: là người đại diện pháp nhân của Tổng công ty và chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị, là người có quyền điều hành cao nhất trong Tổng công ty. Phó Tổng Giám đốc: là người giúp Tổng Giá m đốc điều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty theo phân công hoặc uỷ quyền của Tổng Giá m đốc. Kế toán trưởng: giúp Tổng Giá m đốc chỉđạo, tổ chức và thực hiện công tác kế toá n thống kê của Tổng công ty. b.Các đơn vị thành viên: *Các đơn vị hạch toán độc lập: Là thành viên của Tổng công ty có quyền tự chủ kinh doanh, tự chủ về tài chính và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. *Các đơn vị hạch toán phụ thuộc: có quyền tự chủ kinh doanh theo phân cấp của Tổng công ty, chiụ ràng buộc về nghĩa vụ và quyền lợi của Tổng công ty . c.Các ban nghiệp vụ của Tổng công ty có chức năng tham mưu, giúp việc cho Hội đồng quản trị và Tổng Giá m đốc quản lý vàđiều hành công việc. d.Văn Phòng đaị diện gồm các đơn vị thành viên, chi nhánh và văn phòng đại diện. e. Ban kiểm soát: có nhiệm vụ thanh tra, kiểm soát việc tuân thủ chếđộ quản lý vốn, tài sản và giá m sát việc ghi chép của phòng kế toán. Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 15 Sơđồ 1:SƠĐỒBỘMÁYTỔCHỨCCỦA TỔNGCÔNGTY DAGIẦY VIỆT NAM HỘIĐỒNGQUẢNTRỊ TỔNG GIÁMĐỐC BANKIỂMSOÁT CÁC PHÓ TỔNG GIÁMĐỐC BỘMÁYGIÚPVIỆC BANKẾHOẠCHĐẦUTƯ BANTỔCHỨCCÁNBỘ CÁCĐƠNVỊTHÀNHVIÊN (17 đơn vị thành viên) BAN TÀICHÍNHKẾTOÁN BAN XUẤTNHẬPKHẨU VĂNPHÒNG CÁCCHINHÁNH VĂNPHÒNGĐẠIDIỆNTẠI TPHCM Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 16 Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 17 4. Đặc điểm bộ máy kế toán của Tổng công ty Bộ máy kế toán của Tổng công ty gồm: 1Kế toán trưởng 2 Phó phòng kế toá n: 1phụ trách bộ phận quản lý , 1phụ trách bộ phận kế toán văn phòng Các bộ phận phụ thuộc bộ phận quản lý. Các kế toán phần hành thuộc bộ phận văn phòng Kinh doanh XNK. Kế toán trưởng:phụ trách chung công tác tài chính của Tổng công ty, trực tiếp chỉđạo : - Tổ chức công tác kế toán và bộ máy kế toán - Kế hoạch, cân đối tài chính - Vay mượn, thế chấp, cầm cố, thanh toán bù trừ - Đầu tư xây dựng cơ bản, liên doanh, xây dựng dựán, phương án kinh doanh - Tổng quyết toán - Chính sách, chếđộ vốn, phân phối lợi nhuận, tiền lương, tiền thưởng Định kỳ, kế toán trưởng phải lập báo cáo tài chính để phục vụ nhu cầu thông tin về tài chính và phục vụ cho quá trình quả n lý của cấp trên. Phó phòng kế toánphụ trách bộ phận quản lý, điều hành bộ phận quả n lý, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các qui chế của cấp trên đối với từng bộ phậ n trong bộ phận quản lý. Thu nhận, kiểm tra các báo cáo kế toán, thống kê của các đơn vị trực thuộc và lập báo cáo kế toán thống kê cho toàn Tổng công ty. Thực hiện công tác tài chính và công tác thống kê trong Tổng công ty. Bộ phận quản lý: có nhiệm vụ chỉđạo, kiểm tra thu thập và xử lý các thông tin từ các đơn vị trực thuộc, lập báo cáo... và hướng dẫn các phòng kế toá n thành viên hạch toán độc lập và phụ thuộc theo yêu cầu quản lý của cấp trên. Bộ phận quản lý gồm: Bộ phận tài chính, bộ phận kiểm tra, bộ phận kế toán tổng hợp. Các bộ phận thành viên này có chức năng quản lý các thành viên trực thuộc. Phó phòng kế toán phụ trách bộ phận văn phòng: phụ trách điều hành trực tiếp các kế toán liên quan đến phần hành XNK, thu nhận, kiểm tra, hướng dẫ n công tác kế toán XNK, lập báo cáo tổng hợp cho Kế toán trưởng của Tổng công ty. Bộ phận kế toán văn phòng:chuyên hoạt động kinh doanh hà ng hoá XNK và kinh doanh nội địa. Kế toán xuất khẩu: theo dõi tình hình hàng hoá xuất khẩu, từ quá trình thu mua hàng xuất khẩu đến khi hàng đãđược coi là tiêu thụ. Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 18 Kế toán nhập khẩu: theo dõi tình hình hàng nhập khẩ u kể từ khi đơn đặt hàng được chấp nhận, làm các thủ tục nhập khẩu, theo dõi tài khoả n phải trả, thanh toán và nhận hàng đưa về lưu kho. Kế toán kinh doanh nội địa: theo dõi tình hình hàng hoáđược phân phối trong nước. Theo dõi từ khi hàng được đưa về các kho của cửa hàng hoặc đại lýđến khi hàng được xác định là tiêu thụ. Kế toán TSCĐ và CCDC: theo dõi tổng hợp và chi tiết trích và phân bổ khấu hao TSCĐ, lập báo cáo tăng giả m TSCĐ. Theo dõi tình hình CCDC tồn kho, CCDC đang sử dụng và phân bổ CCDC. Kế toán quỹ và ngân hàng: phụ trách nghiệp vụ liên quan đến quĩ tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, theo dõi tình hình biến động của tài khoản tiền gửi ngâ n hà ng, chịu trách nhiệm thanh toán với ngân hàng, theo dõi tỷ giá... Kế toán chi phí: theo dõi tập hợp các chi phí trực tiếp và gián tiếp liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và phân bổ chi phí. Thủ quỹ: có nhiệm vụ quản lý lượng tiền mặt có tại két của Tổng công ty. Hàng ngà y thủ quỹ vào sổ các nghiệp vụ liên quan đến tiền mặt, cuối ngày thủ quĩđối chiếu và kiểm tra sai sót (nếu có), sau đó kiểm quĩ. Kế toán tổng hợp: có nhiệm vụ thực hiện các phầ n hành kế toán còn lại như hoạt động tài chính, hoạt động bất thường; tổng hợp kế toán văn phòng, khoá sổ kế toán, lập báo cáo kết quả kinh doanh, lập bảng cân đối kế toá n, lập các báo cáo khác theo yêu cầu của công tác quản lý của Trưởng phòng kế toán bộ phận vă n phòng. Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 19 Sơđồ 2: SƠĐỒBỘMÁY KẾTOÁNCỦA TỔNGCÔNGTY DA GIẦY VIỆTNAM. Kế toán trưởng Phó phòng kế toán Phó phòng kế toán Bộ phận kế toán vă n phòng Bộ phận quả n lý kinh doanh XNK Bộ Bộ Bộ Kế Kế Kế Kế Kế Kế Thủ Kế phận phận phận toán toán toán toán toán toán toán quỹ kiểm tài kế xuất nhập kinh TSC chi quĩ tổng tra kế toán chính doanh và khẩu khẩu Đ phí hợp tổng toán nộ i Ngân hợp địa hàng Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
- Luận văn tốt nghiệp 20 5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Da Giầy Việt Nam năm 1999 – 2001 Qua bảng 1 ta thấy: Tổng doanh thu nă m 2000 đạt 108.619.295.527 VND tăng 3.639.269.861 VND với tỷ lệ 3,46%. Đến nă m 2001, tổng doanh thu đạt 113.543.187.631 VND tăng 4.923.892.104 VND với tỷ lệ tăng 4,53% tăng cao hơn so với nă m 2000. Mặt khác ta thấy trong tổng doanh thu có bộ phận doanh thu xuất khẩu. Đây là bộ phận giữ vai trò quan trọng trong tổng doanh thu. Doanh thu xuất khẩu năm 2000 là 66.646.460.302 VND với tỷ trọng là 61,35%. Tuy nhiên, doanh thu xuất khẩu đã giả m 19.156.759.486 VND so với nă m 1999 với tỷ lệ giả m là 22,32%. Sang nă m 2001 doanh thu xuất khẩu là 69.371.561.134 VND với tỷ trọng là 61,09%. Như vậy doanh thu xuất khẩu đã tăng trở lại và tăng 2.725.100.382 VND với tỷ lệ tăng 4,08%. Doanh thu xuất khẩu trong nă m 2000 giả m là do xu hướng chung về nhu cầu mặt hàng giầy vải của thị trường thế giới(chủ yếu là EU) vẫ n có chiều hướng giả m. Sự giả m sút đơn hàng giầy vải vẫ n tiếp tục theo xu hướng giả m số lượng đơn hàng chính vụ. Trong nă m 2001 doanh thu xuất khẩu có tăng nhưng vẫn còn kém xa so với nă m 1999. Đó là do trong nă m 2001, trong bối cảnh suy giả m kinh tế toàn cầu, tiếp đến sự kiện khủng bố xảy ra ở Mỹ ngà y 11 tháng 9 đã tác động đến nền kinh tế nhiều nước trên thế giới, gâ y biến động nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường truyền thống của ngành Da Giầy Việt Nam. Tổng doanh thu tăng lên là m cho doanh thu thuần tăng. Năm 1999 doanh thu thuần là:104.886.028.219 VND đến nă m 2000 là: 107.987.650.146 VND tăng 3.101.621.927 VND với tỷ lệ tăng 2,95%. Sang nă m 2001 doanh thu thuần là 112.869.701.892 VND tăng 4.882.051.746 VND với tỷ lệ tăng4,52% gần bằng so với tỷ lệ tăng của tổng doanh thu, điều này được đánh giá là tốt. Đểđạt được điều này, trong nă m 2000, 2001 tuy gặp nhiều khó khă n nhưng Tổng công ty vẫn đẩy mạ nh được sự tăng trưởng của tổng doanh thu. Mặc dù các khoản giả m trừ có tăng nhưng do tổng doanh thu tăng cao nên vẫn duy trìđược sự tăng trưởng của doanh thu thuần. Tuy nhiên, muốn đánh giá chính xác hiệu quả kinh doanh ta phải xem xét các chỉ tiêu giá vốn, chi phí và lợi nhuận cụ thể với việc giả m sút nhu cầu tại một số thị trường truyền thống, cơ chế thu mua nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩ m của các cơ sở thuộc da quốc doanh chưa thông thoáng, việc thu mua nguyên liệu da sống trong điều kiện giá cả biến động tăng cao, mức tăng của các khoản giả m trừlà571,98% (2000). Tuy nhiên trong nă m 2001 mức tăng của các khoản giả m trừđã giả m mạ nh, tỷ lệ chỉ còn là 6,62%. Do thực hiện mục tiêu tăng doanh thu đẩy mạnh xuất khẩu và giữ chữ tín trong kinh doanh, Tổng công ty đãđầu tư thêm trong khâu bán hàng, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đặc biệt là nă m 2001. Năm 2000, chi phí bán hà ng tăng 17.266.735 VND với tỷ lệ 0,54% so với nă m 1999. Sang năm 2001 chi phí bán hà ng tăng 52.623.935 VND với tỷ lệ tăng 1,65%. Năm 2000 chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 1.254.914.734 VND với tỷ lệ tăng 12,62% .Sang nă m 2001 chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 841.370.885 VND với tỷ lệ tăng 7,51%. Tỷ lệ tăng của chi phí bán hàng nhỏ hơn tỷ lệ tăng của doanh thu. Điều này được đánh giá là tốt vì cho thấy toàn Tổng công ty đã có phương án đầu tư, xây dựng thêm cửa hàng, thuê thêm nhân viên một cách hợp lý có hiệu quả. Vũ Thu Huyền K4A-TCKT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn cao học QTKD: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Viễn thông Nam Định
137 p | 2634 | 1217
-
Báo cáo thực tập: Nghiên cứu tình hình tài chính doanh nghiệp và một số giải pháp nhằm nâng cao doanh thu lợi nhuận tại công ty thương mại và sản xuất vật tư thiết bị GTVT
17 p | 1128 | 487
-
Luận văn: Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Công thương KVII - HBT - Hà Nội
43 p | 476 | 165
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Đống Đa
78 p | 330 | 122
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng theo chuẩn mực và thông lệ Ngân hàng quốc tế
144 p | 304 | 111
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam
109 p | 255 | 89
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim
54 p | 355 | 82
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH sản xuất, kinh doanh trang thiết bị giáo dục bậc học mầm non Khánh An
115 p | 244 | 78
-
Luận văn:Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam
74 p | 235 | 59
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kế toán và nâng cao chất lượng thông tin kế toán trong các doanh nghiệp Việt Nam
93 p | 247 | 58
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước (lấy ví dụ ở địa bàn Hà Nội)
203 p | 37469 | 50
-
Luận văn:Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngân hàng Thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh
57 p | 183 | 48
-
LUẬN VĂN:MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP
104 p | 195 | 45
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Đống Đa
83 p | 168 | 41
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại ngân hàng Á Châu trong xu thế hội nhập
103 p | 141 | 37
-
LUẬN VĂN:MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VÀ HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ANGIANG
82 p | 137 | 30
-
Một số giải pháp nhằm hạn chế tín dụng của ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
71 p | 110 | 21
-
Chuyên đề thực tập: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cơ điện Trần Phú
68 p | 134 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn