NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH ĐỂ HỘI NHẬP CỦA BẢO HIỂM VIỆT NAM- GIẢI PHÁP TỪ NGUỒN NHÂN LỰC.
lượt xem 7
download
Việt Nam gia nhập WTO đã tạo ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam phát triển , tuy nhiên những thách thức đối với ngành kinh tế của Việt Nam khi tham gia hội nhập là rất lớn
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH ĐỂ HỘI NHẬP CỦA BẢO HIỂM VIỆT NAM- GIẢI PHÁP TỪ NGUỒN NHÂN LỰC.
- NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH ĐỂ HỘI NHẬP CỦA BẢO HIỂM VIỆT NAM- GIẢI PHÁP TỪ NGUỒN NHÂN LỰC
- Nâng cao năng l c c nh tranh ñ h i nh p c a b o hi m Vi t Nam - Gi i pháp t ngu n nhân l c Hoàng Tr ng Minh T p chí Ho t ñ ng Khoa h c B Khoa h c và Công ngh Vi t Nam gia nh p WTO ñã t o ra nhi u cơ h i cho n n kinh t Vi t Nam phát tri n. Tuy nhiên,nh ng thách th c ñ i v i các ngành kinh t c a Vi t Nam khi tham gia h i nh p là r t l n. Gi i quy t nh ng thách th c l n ñó, m i ngành trong ñó có lĩnh v c b o hi m ph i tìm ra cho mình nh ng l i th c nh tranh tích c c. Bài vi t dư i ñây xin ñưa ra nh ng phân tích t thì trư ng b o hi m Vi t Nam v i nh ng thách th c và cơ h i, t ñó ñưa ra nh ng gi i pháp v v n ñ ngu n nhân l c cho lĩnh v c b o hi m Vi t Nam Th trư ng b o hi m Vi t Nam sau khi gia nh p WTO Năm 2007 ðây là năm ñ u tiên Vi t Nam th c hi n các cam k t khi tr thành thành viên th 150 c a t ch c Thương m i qu c t WTO. Tăng trư ng GDP ñ t 8,5%, ñ u tư tr c ti p nư c ngoài tương ñương 20,3 t USD, ñ u tư toàn xã h i ñ t 40% GDP, v n ODA ñ t 5,4 t USD xu t kh u ñ t 48 t USD. Nhi u ngành có bư c phát tri n m nh, mang tính ñ t phá như: V n t i bi n và ñóng tàu, hàng không dân d ng, d t may, giày da... Các ngành Tín d ng ngân hàng, ch ng khoán, qu ñ u tư, b o hi m... có bư c phát tri n n ñ nh. Nhi u văn b n pháp quy ñư c ban hành v a nâng cao tính qu n lý Nhà nư c, v a t o tính ch ñ ng, sáng t o cho doanh nghi p b o hi m, v a b o v quy n l i ngư i tham gia b o hi m và ñã góp ph n tích c c phát tri n th trư ng b o hi m Vi t Nam, như: Ngh ñ nh (Nð) 45, 46 ra ngày 27.3.2007, Thông tư 155, 156 hư ng d n thi hành Nð 45, Nð 46 ngày 20.12.2007, Thông tư liên t ch B Công an, B Tài chính s 41 và Qð 28 ngày 14.4.2007 v b o hi m cháy n b t bu c, Qð 96 ngày 19.11.2007 và 1
- Qð 102 ngày 14.12.2007 v tri n khai b o hi m liên k t chung và b o hi m liên k t ñơn v … ðây là nh ng ti n ñ cơ b n t o ñi u ki n thu n l i cho ngành b o hi m Vi t Nam phát tri n. Tuy nhiên, thiên tai, tai n n x y ra trong năm 2007 tương ñ i nhi u ñã gây nh hư ng không nh t i ho t ñ ng kinh doanh b o hi m. Trong năm 2007, các doanh nghi p ho t ñ ng trong lĩnh v c b o hi m ñã tăng lên, t ng s doanh nghi p b o hi m phi nhân th có m t t i th trư ng Vi t Nam là 23 doanh nghi p, 9 doanh nghi p b o hi m nhân th , 1 doanh nghi p tái b o hi m, 8 doanh nghi p môi gi i b o hi m. Các doanh nghi p b o hi m ti p t c nâng cao năng l c ho t ñ ng, ch p nh n c nh tranh lành m nh trong xu th m c a h i nh p ngày càng sôi ñ ng. ð c bi t, ñã chú ý t i ñào t o cán b b o hi m, ñào t o và s d ng ñ i ngũ ñ i lý b o hi m ngày càng có ch t lư ng. H u h t các doanh nghi p b o hi m ñ u ñ u tư l n vào phát tri n công ngh thông tin ph c v cho công tác qu n lý và khai thác b o hi m. Nhi u doanh nghi p b o hi m ñã tăng v n v i quy mô l n cao hơn c v n pháp ñ nh, tăng kh năng tài chính, tăng năng l c gi l i và gi m b t ph n tái b o hi m. H u h t các doanh nghi p b o hi m ñ u thành l p b ph n chuyên trách ñ u tư, các doanh nghi p có quy mô l n ñã thành l p ngân hàng, công ty ch ng khoán, công ty ñ u tư tài chính, công ty qu n lý qu . M t s doanh nghi p b o hi m ñã ch n ñư c ñ i tác chi n lư c là nh ng t p ñoàn b o hi m, tài chính hàng ñ u qu c t như B o Vi t v i HSBC, B o Minh v i AXA, VINARE v i Swiss Re v a thu ñư c ngu n th ng dư v n l n, v a ti p thu ñư c kinh nghi m công ngh qu n lý b o hi m, ñ u tư và phát tri n s n ph m b o hi m m i. C th : Năm 2007, b o hi m phi nhân th có bư c tăng trư ng ñ t phá cao nh t trong 5 năm qua, doanh thu ñ t 8.360 t ñ ng tăng 31% so v i 2006. T ng qu d phòng nghi p v ñ t 4.500 t ñ ng, v n ch s h u g n 8.000 t ñ ng, ñ u tư vào n n kinh t qu c dân g n 9.000 t ñ ng, n p ngân sách Nhà nư c trên 1.000 t ñ ng (bao g m c thu giá tr gia tăng, thu thu nh p ñ i lý và thu thu nh p doanh nghi p). Các doanh nghi p có v n ch s h u l n là B o Minh 2.226 t ñ ng (k c th ng dư v n), PVI 1.750 t ñ ng (k c th ng dư v n), B o hi m B o Vi t 1.005 t ñ ng. Các doanh nghi p b o hi m có d phòng nghi p v l n là B o hi m B o Vi t 1.895 t ñ ng, B o 2
- Minh 785 t ñ ng, PVI 460 t ñ ng, PTI 303 t ñ ng. Các doanh nghi p b o hi m có v n ñ u tư vào n n kinh t l n là B o hi m B o Vi t 2.900 t ñ ng, B o Minh 2.211 t ñ ng, PVI 2.210 t ñ ng. B o hi m nhân th ñã có nh ng s n ph m h p d n ñ thu hút khách hàng tham gia b o hi m. Doanh thu B o hi m nhân th ñ t 9.397 t ñ ng, tăng 12% so v i năm 2006, ñây là doanh thu cao nh t trong 3 năm qua. ði u này ch ng t B o hi m nhân th sau m t th i gian n ñ nh ñã bư c vào m t giai ño n m i c a th i kỳ phát tri n. V i nh ng y u t trên, cùng v i s phát tri n c a n n kinh t - xã h i, tăng thu nh p bình quân ñ u ngư i s ñem l i s tăng trư ng c a th trư ng B o hi m Nhân th Vi t năm 2008 ư c kho ng 20% - 25%. Tuy nhiên, do c nh tranh gay g t, các doanh nghi p h phí b o hi m, tăng ph n tr c p cho các ñ i lý, làm gi m hi u qu kinh doanh. Nhi u doanh nghi p b o hi m có k t qu kinh doanh nghi p v b o hi m không kh quan, th m chí không có lãi do tăng t l b i thư ng, doanh thu th p do gi m phí và tăng chi phí, lãi thu ñư c ñ chia cho c ñông ch y u t lãi ñ u tư. Tình hình này n u kéo dài s h uy tín c a doanh nghi p b o hi m và s c ép c a c ñông v c t c bu c các doanh nghi p b o hi m ph i có s thay ñ i chi n lư c kinh doanh và qu n lý. 6 tháng ñ u năm 2008 Kinh t - xã h i nư c ta ti p t c tăng trư ng m c cao và có nhi u chính sách kìm ch l m phát, t o th tăng trư ng b n v ng. Tuy nhiên, duy ch có th trư ng tài chính, ngân hàng, ch ng khoán, ngo i t , giá c ñã có nhi u bi n ñ ng nh hư ng không t t ñ n n n kinh t . C th , GDP tăng trư ng 6,5%. Giá tr s n lư ng nông nghi p ñ t 93.100 t ñ ng (tăng 4,3%). Giá tr s n lư ng công nghi p ñ t 326.000 t ñ ng (tăng 16,5%). Xu t kh u ñ t 29,7 t USD (tăng 31,8%). Nh p kh u ñ t 44,5 t USD (tăng 60,3%) v i m c nh p siêu 14,7 t USD làm cho khan hi m ngo i t ñ y t giá lên cao, tác ñ ng ñ n tăng giá l m phát. Ch s l m phát là 18,44%, tuy nhiên, tháng 6 ñã kh ng ch ñư c giá tiêu dùng là 2,14%. Th trư ng tài chính giá c ñã có nhi u d u hi u tích c c, th trư ng ch ng khoán ñã d n d n khôi ph c, các Ngân hàng ñã b t ñ u gi m lãi su t huy ñ ng và lãi su t cho vay, nhi u m t hàng ñã bư c ñ u gi m giá. 3
- ð u tư nư c ngoài ñ t hơn 31 t USD. Nh ng y u t trên ñã tác ñ ng l n ñ n ho t ñ ng kinh doanh b o hi m. C th , b o hi m phi nhân th ñ t doanh thu 5.562 t ñ ng (tăng 43%) so v i cùng kỳ năm 2007. Chi m t tr ng l n là các nghi p v b o hi m Xe cơ gi i 1.699 t ñ ng, bao hi m thân tàu 602 t ñ ng, b o hi m s c kh e và tai n n con ngư i 583 t ñ ng… Toàn th trư ng ñã gi i quy t b i thư ng 1.940 t ñ ng t l b i thư ng 35%. B o hi m nhân th ñ t 5.027 t ñ ng (tăng 13,58% so v i năm 2006). T ng s h p ñ ng có hi u l c ñ n 30.6.2008 là 8.249.930 h p ñ ng (tăng 18,76% so v i cùng kỳ năm 2007). Hi n t i, th trư ng b o hi m nhân th Vi t Nam ñã b t ñ u ch u tác ñ ng b i nh ng nh hư ng do khó khăn c a n n kinh t Vi t Nam t cu i năm 2007. Các doanh nghi p b o hi m Nhân th ñã t p trung nhi u vào tính hi u qu khai thác c a các h p ñ ng b o hi m b ng cách phát tri n nhi u s n ph m b o hi m m i, nâng cao s ti n b o hi m t ñó tăng ñư c doanh thu phí b o hi m. Các s n ph m b o hi m liên k t chung và liên k t ñơn v cũng ñóng góp ñáng k cho phát tri n doanh thu b o hi m nhân th . S ti n b o hi m bình quân trên m t h p ñ ng khai thác m i trong năm 2008 là 41,81 tri u ñ ng/h p ñ ng (tăng 40% so v i ch tiêu này cùng kỳ năm 2007). ði u này ñư c ch ng mình là m c dù s lư ng h p ñ ng khai thác m i không tăng nhưng phí b o hi m các h p ñ ng khai thác m i v n tăng trư ng n tư ng và d ñoán, th trư ng b o hi m Nhân th Vi t Nam ñ n cu i năm 2008 c n vươn lên gi v ng t c ñ tăng trư ng trên 14% - 16%. Doanh thu c a th trư ng b o hi m ðơn vi: T ñ ng Lĩnh v c 2006 2007 6 tháng ñ u năm 2008 Phi Nhân th 6.381 8.359 (tăng 31%) 5.562 (tăng 43%) Nhân th 8.481 9.458 (tăng 12%) 5.027 (tăng 13,5%) Nh ng k t qu trên ñây cho th y th trư ng b o hi m Vi t Nam ñã có nh ng bư c tăng trư ng rõ r t sau khi gia nh p WTO. Tuy nhiên, h i nh p qu c t càng sâu 4
- r ng bao nhiêu thì nh hư ng c a n n tài chính, kinh t toàn c u t i Vi t Nam càng l n b y nhiêu. ði u này ñem l i cho kinh t Vi t Nam nói chung và b o hi m Vi t Nam nói riêng c cơ h i và nh ng thách th c. Bài toàn h i nh p c a ngành b o hi m Vi t Nam Vi t Nam gia nh p WTO ñã ñem l i nhi u y u t thu n l i cho vi c phát tri n kinh t - xã h i nói chung và ngành b o hi m nói riêng. Tuy nhiên, bư c vào sân chơi qu c t , ñòi h i các ngành hàng c a Vi t Nam trong ñó có b o hi m ph i có s chuy n mình ñ hoà nh p trong khuôn kh pháp lý c a sân chơi chung này. S chu n b c a B o hi m Vi t Nam trư c khi gia nh p WTO Các s n ph m b o hi m d b t chư c và ñư c phát tri n tuân theo chu n m c qu c t . Vì v y, khi thành l p và ñi vào ho t ñ ng các doanh nghi p b o hi m thư ng là k th a các s n ph m b o hi m ñã có s n trên th trư ng b o hi m qu c t và trong nư c. Ngày 18.12.1993, Chính ph ra Ngh ð nh 100/1993/Nð-CP quy ñ nh v vi c thành l p và t ch c ho t ñ ng c a các doanh nghi p b o hi m t i Vi t Nam. Trên cơ s ñó, ngoài B o Vi t thành l p năm 1964, l n lư t các doanh nghi p b o hi m khác ñư c c p phép ho t ñ ng như: B o Minh (1994), PJICO (1995), B o Long (1995), PVI (1996), B o Vi t Nhân Th (1996 tri n khai thí ñi m). ðây là ti n ñ quan tr ng t o nên s l n m nh c a ho t ñ ng b o hi m Vi t Nam. Năm 2000, Lu t kinh doanh b o hi m ra ñ i và có hi u l c t ngày 1.4.2001 ñã có tác ñ ng tích c c t i vi c kinh doanh b o hi m. Tính ñ n h t năm 2006, trư c th i ñi m cam k t WTO có hi u l c, th trư ng b o hi m Vi t Nam ñã có 29 doanh nghi p ho t ñ ng b o hi m b o hi m. Cung v i ñó là Hi p h i B o hi m Vi t Nam ñã ñư c thành l p ngày 25.12.1999 v i 10 doanh nghi p b o hi m có m t trên th trư ng là h i viên, ñi u này thúc ñ y th c nh tranh lành m nh c a ho t ñ ng b o hi m Vi t Nam. ðã hình thành nhi u doanh nghi p b o hi m có ti m l c m nh c v v n và trình ñ qu n lý. ñi u này góp ph n tích c c nâng cao uy tín doanh nghi p b o hi m, gi m ñáng k t tr ng tái b o hi m ra nư c ngoài, tăng nhanh qu d phòng nghi p v b o hi m, thu ñư c nhi u lãi ñ u tư ñ chia c t c cho c ñông và tăng b o t c cho ngư i tham gia. ð c bi t, s lư ng s n ph m b o hi m phong phú ña d ng, kênh phân ph i s n ph m 5
- b o hi mngày càng m r ng v i hơn 700 s n ph m b o hi m phi nhân th và hơn 100 s n ph m b o hi m nhân th . Các doanh nghi p b o hi m ñã chú tr ng ưu tiên cho ñào t o phát tri n ngu n nhân l c và ñ u tư cho công ngh thông tin ph c v cho nhu c u qu n lý giám sát b o hi m. ð ng th i các doanh nghi p b o hi m ñã làm quen và ch p nh n c nh tranh sòng ph ng trong cơ ch c a Nhà nư c. Nh ng cơ h i c a ngành b o hi m M t là, n n kinh t ti p t c tăng trư ng cao, hàng hóa và các doanh nghi p c a Vi t Nam s có m t th trư ng r ng l n hơn, ñ ng th i, hàng hóa c a các nư c thành viên WTO s tràn vào th trư ng Vi t Nam. ð u tư tr c ti p nư c ngoài và ñ u tư trong nư c phát tri n nhanh chóng, t o ti n ñ cho các ngành ngh phát tri n như: Giao thông v n t i ñư ng b , hàng không, xu t nh p kh u làm ti n ñ cho BH phát tri n. N n kinh t tăng trư ng cao ñòi h i nhu c u v n và nhu c u b o hi m ph i ñáp ng, t ñó làm ti n ñ cho b o hi m Nhân th , tín d ng ngân hàng, ch ng khoán phát tri n. V n tích lũy t d phòng nghi p v b o hi m có nhi u cơ h i ñ u tư sinh lãi cao, khuy n khích b o hi m phát tri n. Hai là, ch chương c ph n hóa ñã có nh ng bư c ti n l n và chu n b hoàn thành. S tr c p c a Nhà nư c m t s lĩnh v c s gi m d n. S tr c p c a nhà nư c càng gi m thì s lo l ng thiên tai, tai n n x y ra b t ng d n ñ n ngư i ta ph i nghĩ t i b o hi m. Ch ñ s h u tư nhân bu c ngư i ñi u hành doanh nghi p mu n b o toàn v n và tài s n trư c m i r i ro c n ph i có b o hi m, ñi u này làm tăng nhu c u b o hi m ñ ngành b o hi m phát tri n. Ba là, h th ng pháp lu t ngày càng hoàn thi n và mang tính tương thích v i nhau nh m b o v quy n và l i ích chính ñáng c a ngư i tiêu dùng và c a doanh nghi p ngày m t t t hơn, ñi u này làm phát sinh theo nhu c u b o hi m như b o hi m: Trách nhi m ngh nghi p bác sĩ, lu t sư, tư v n thi t k …; tài s n; r i ro tài chính; trách nhi m s n ph m c a các t ch c s n xu t, kinh doanh; trách nhi m dân s c a các ch doanh nghi p… ð c bi t là Lu t kinh doanh b o hi m s ñư c s a ñ i, b sung, tăng cư ng hi u l c qu n lý nhà nư c, phát huy tính ch ñ ng, sáng t o c a doanh nghi p b o hi m khi ho t ñ ng và h i nh p qu c t , b o v quy n và l i ích chính ñáng 6
- c a ngư i tham gia b o hi m và là môi trư ng thu n l i ñ th trư ng b o hi m phát tri n. B n là, thu nh p bình quân trên ñ u ngư i c a nư c ta ngày càng tăng, ñ c bi t là t ng l p dân cư có thu nh p cao ngày càng ñông ñ o và h ñ u có nhu c u b o hi m Nhân th cho mình và ngư i thân. Năm là, nh n th c v nhu c u, tác d ng c a b o hi m ngày càng ñư c nâng cao thông qua công tác tuyên truy n c a ngành b o hi m, ñ c bi t là t p quán mua b o hi m c a gi i ch ñ u tư nư c ngoài s nh hư ng l n ñ n nh n th c c a nh ng khách hàng ti m năng có nhu c u d n t i quy t ñ nh tham gia b o hi m ngày m t ñông ñ o hơn. Nh ng thách th c ñ i v i ngành b o hi m M t là, các t ch c, các nhân trong và ngoài nư c n u ñ ñi u ki n thao lu t ñ nh ñ u có quy n xin phép thành l p doanh nghi p b o hi m, trong ñó có các doanh nghi p b o hi m nư c ngoài theo ñúng cam k t WTO. Chính vì v y, s lư ng các doanh nghi p b o hi m ñư c c p phép ho t ñ ng ngày m t gia tăng. ði u này làm cho s c nh tranh v n ñã gay g t này càng gay g t hơn. S ch y máu ch t xám ngu n nhân l c ch ch t sang doanh nghi p b o hi m m i cũng là ñi u ñáng lo ng i. Hai là, doanh nghi p b o hi m ho t ñ ng nư c ngoài ñư c cung c p m t s s n ph m BH qua biên gi i. ðây là cu c c nh tranh không cân s c ñ i v i các doanh nghi p b o hi m ñang ho t ñ ng t i Vi t Nam (doanh nghi p Vi t Nam, liên doanh, 100% v n nư c ngoài). Trư c h t, h không th bi t ñư c thông tin cũng như s n ph m c a ñ i th ñ i th c nh tranh v i h (doanh nghi p b o hi m ñang ho t ñ ng nư c ngoài). ð ng th i, doanh nghi p b o hi m ñang ho t ñ ng t i Vi t Nam ph i ñóng thu cho ngân sách nhà nư c (như thu VAT, thu thu nh p doanh nghi p, thu môn bài, thu s d ng ñ t…) ñ ho t ñ ng kinh doanh có doanh thu t Vi t Nam, trong khi ñó, ñ i th không b ñóng góp các kho n thu trên. ðây là m t khó khăn l n, t o ra l i th so sánh cho các doanh nghi p b o hi m ho t ñ ng nư c ngoài. Ba là, kênh phân ph i s n ph m b o hi m ñã b c l nhi u y u kém. ðáng k là chưa chú tr ng ñ n ch t lư ng tuy n ch n ñào t o và s d ng ñ i lý. Ho t ñ ng b o 7
- hi m chưa mang tính chuyên nghi p. Các công ty môi gi i c nh tranh l n nhau, làm vi c thi u chuyên nghi p, t ý b sung ñi u ki n, ñi u kho n b o hi m, h phí b o hi m gây b t l i cho doanh nghi p b o hi m và th trư ng b o hi m. B n là, ñ u tư công ngh thi u ñ ng b , kém hi u qu . H th ng công ngh thông tin c a các doanh nghi p b o hi m chưa c p nh t ñư c t ng h p ñ ng b o hi m phát sinh, chưa phân lo i ñư c khách hàng, chưa phân tích, ñánh giá ñư c nguyên nhân, m c ñ r i ro t n th t, còn nhi u l h ng ñ tr c l i b o hi m. Năm là, c nh tranh gay g t ch y u b ng con ñư ng h phí b o hi m, không chú tr ng nhi u ñ n d ch v chăm sóc khách hàng và xây d ng ñ i ngũ cán b chuyên môn có trình ñ . Phí b o hi m trên th trư ng b o hi m Vi t Nam hi n nay ñư c hình thành ch y u qua con ñư ng c nh tranh h phí phi kĩ thu t mà không quan tâm ñ n ñ i tư ng b o hi m như th nào, m c ñ r i ro ra sao. Chính vì v y, vi c quan tâm chăm sóc khách hàng cung c p d ch v gia tăng b sung cho khách hàng cũng b h n ch . Sáu là, trong ho t ñ ng gi i quy t b i thư ng còn nhi u vư ng m c, tính công khai, minh b ch v h sơ, th t c gi i quy t b i thư ng chưa ñư c th c hi n. Vi c ñơn gi n hóa h sơ, th t c b i thư ng gi m phi n ph c cho khách hàng chưa ñư c c i thi n rõ r t. Còn nhi u vư ng m c trong vi c thu th p h sơ ch ng t ñ gi i quy t b i thư ng cho n n nhân khi nh ng h sơ ch ng t này bu c ph i l y t cơ quan có th m quy n như công an, b nh vi n. ð c bi t, vi c t quy t, t ch u trách nhi m c a doanh nghi p b o hi m trong vi c giám ñ nh b i thư ng t n th t chưa ñư c phát huy và hay b hình s hóa. ð ng th i, các doanh nghi p ho t ñ ng trong lĩnh v c tư v n giám ñ nh và gi i quy t b i thư ng chưa ho t ñ ng có hi u qu . Chưa có bi n pháp x ph t thích ñáng doanh nghi p b o hi m trong vi c ch m tr b i thư ng cũng như x ph t thích ñáng các hành vi tr c l i b o hi m. B y là, ngu n nhân l c ho t ñ ng trong lĩnh v c b o hi m còn m ng và trình ñ còn chưa cao. Hi n tư ng ch y máu ch t xám và ngu n nhân l c b o hi m ñang di n ra ph bi n do h lu c a l m phát. ði u này là m t tr ng i l n cho B o hi m Vi t Nam bư c vào h i nh p qu c t . H i nh p trong lĩnh v c b o hi m - gi i pháp t ngu n nhân l c 8
- Th c tr ng ngu n nhân l c Vi t Nam Ngu n nhân l c ñư c xem là y u t quan tr ng cho s phát tri n c a m i ngành kinh t c a ñ t nư c trong ñó có lĩnh v c b o hi m. Hi n t i, s lư ng ngư i ho t ñ ng trong lĩnh v c tài chính ngân hàng và b o hi m c a Vi t Nam trong th i gian qua ñã tăng lên nhanh chóng, m t ph n do nhà nư c chuy n mình theo cơ ch th trư ng, m t ph n do nhi u tác ñ ng tích c c t quá trình phát tri n kinh t và h i nh p. Gia nh p WTO, ngu n nhân l c b o hi m Vi t Nam ñ ng trư c nguy cơ c nh tranh c a ngu n nhân l c nư c ngoài và ñòi h i c a yêu c u phát tri n ngành. Trong lĩnh v c b o hi m, cùng v i s l n m nh c a các doanh nghi p b o hi m và ho t ñ ng b o hi m (t 1993), s ngư i ho t ñ ng trong lĩnh v c này cũng tăng lên ñáng k . Không ch t các ngành khác chuy n sang mà ngu n nhân l c cho b o hi m hi n t i ñã có s ñào t o bài b i. Ngoài nh ng cơ s ñào t o có s n, hi n ñã có nhi u cơ s ñào t o v lĩnh v c b o hi m ra ñ i, hàng năm b sung m t lư ng l n nhân l c cho lĩnh v c này (1.000 ngư i sinh viên tài chính - ngân hàng t t nghi p hàng năm các t nh phía nam). Có th k ñ n ð i h c Kinh t Qu c dân Hà Nôi, ð i h c Kinh t Qu c dân TP H Chí Minh, H c vi n Tài Chính hay Trung tâm ðào t o b o hi m Vi t Nam… Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì ngu n nhân l c ñang là ñi m y u c n khác ph c c a b o hi m Vi t Nam. ði u ñó có th nh n th y là s lư ng ngư i ho t ñ ng trong lĩnh v c b o hi m tuy ñã tăng lên nhưng v n còn thi u, ña ph n nh ng ngư i ñang ho t ñ ng trong lĩnh v c b o hi m là chuy n t các ngành kinh t khác sang ho c chưa ñư c ñào t o bài b n v nghi p v b o hi m. M c dù hàng năm s lư ng nhân l c ñư c ñào t o ra là nhi u và dư thưa nhưng nhân l c có trình ñ và nghi p v v b o hi m l i thi u. Ch t lư ng ngu n nhân l c còn y u kém, nhi u ngư i sau khi ñi làm ho c gia nh p các công ty l i ph i ñư c ñào t o l i, thi u cán b có kh năng ñánh giá r i ro. Các cơ s ñào t o chưa chú tr ng th c hành và kh năng th c t phân tích, năng v lý thuy t. 9
- M c ñ t p trung c a nhân l c b o hi m cũng không ñ ng ñ u theo khu v c ñ a lý và theo c m c ñ qu n lý trong các công ty. ð c bi t, ngu n nhân l c cho ngành b o hi m không ch thi u trình ñ chuyên môn và qu n lý mà còn y u c v kh năng c nh tranh và h i nh p, c th là trình ñ ngo i ng và tin h c còn y u, ña s chưa có kh năng giao ti p ngo i ng thành th o. Tác phong làm vi c và tính chuyên nghi p còn chưa cao, chưa ñáp ng ñư c nhu c u c a n n kinh t và c a ngành khi tham gia h i nh p. Trong ngành b o hi m hi n cũng ñang có hi n tư ng ch y máu ch t xám, nhi u cán b có trình ñ ñang ñư c các công ty nư c ngoài m i g i. Lý do d n ñ n tình tr ng này là m c dù b o hi m Vi t Nam t n t i t lâu song ho t ñ ng theo nguyên tác c a kinh t th trư ng m i ch b t ñ u t 1993. Hi n t i yêu c u v ngu n nhân l c ñ i v i ngành b o hi m là r t l n, c n nhi u gi i pháp ñ ng b ñ có th xây d ng ñ i ngũ cán b b o hi m m nh, hình thành nên nhi u chuyên gia có kh năng phân tích và t ng h p, có trình ñ qu n lý và ñi u ph i. Gi i pháp ñ xây d ng và phát tri n ngu n nhân l c cho b o hi m Vi t Nam M t là, hình thành các trung tâm, cơ s ñào t o v b o hi m và nghi p v b o hi m, giúp hình thành nh ng cơ s ñào t o chuyên nghi p, mang tính kh thi, t o ra ñư c ngu n nhân l c b o hi m sau khi t t nghi p có th s d ng ñư c ngay. ð c bi t là thay ñ i phương pháp gi ng d y, găn nhi u hơn v i th c ti n cũng như ñào t o c nh ng ưu th c nh tranh như tin h c, ngo i ng hay tác phong công nghi p. Tăng cư ng các chương trình ñào t o nh m nâng cao năng l c cho ñ i cán b ñang ho t ñ ng trong lĩnh v c ngũ b o hi m. Xây d ng h th ng chương trình, tài li u… ch t ch và bài b n ñ áp d ng thu n ti n, chu n xác. Nên v n d ng cách ñào t o qua các khóa hu n luy n bài b n do doanh nghi p t th c hi n ho c giao cho các ñ i tác chuyên nghi p ph trách. ð ng th i, c n ph i xây d ng môi trư ng làm vi c th c ti n sao cho t ñó, nhân viên có th t mình g t hái ñư c nhi u k năng, kinh nghi m, ki n th c... nh m phát huy tác d ng sau ñào t o. Hai là, nâng cao kh năng h p tác qu c t v giáo d c cũng như ñào t o v lĩnh v c b o hi m. Chu n hoá các h th ng ki n th c gi ng d y theo chu n qu c t , giúp xây d ng ñ i ngũ chuyên gia trong lĩnh v c này, hình thành ngu n nhân l c ch t lư ng 10
- cao trong lĩnh v c b o hi m, tăng kh năng c nh tranh và h i nh p c a ngành b o hi m Vi t Nam khi tham gia sân chơi qu c t . Ba là, Có chính sách s d ng nhân l c trong lĩnh v c b o hi m m t cách c th , thi t th c thông qua vi c s d ng hi u qu ngu n nhân l c hi n có, có chính sách ñào t o theo qui chu n qu c t . Tr hoá ñ i ngũ cán b b o hi m, tăng kh năng năng ñ ng và ti p c n th trư ng m t cách k p th i hơn, ch ñ ng hơn. H n ch s d ng b ng c p theo ki u hình th c, ñ cao kh năng và năng l c th c t . ð c bi t, xây d ng chính sách ñãi ng ñ i v i các chuyên gia, giúp tránh tình tr ng ch y máu ch t xám. B n là, B n thân các doanh nghi p c n ph i thư ng xuyên quan tâm ñào t o ñ i ngũ nhân viên. ðây là y u t quan tr ng, giúp doanh nghi p ti t ki m chi phí tuy n d ng, ñ ng th i nâng cao th m nh c a mình. B n là, thu hút và s d ng các chuyên gia nư c ngoài trong lĩnh v c ñào t o v b o hi m, giúp b o hi m Vi t Nam ti p c n nhanh nh t v i tình hình th gi i. Năm là, xây d ng nh ng doanh nghi p b o hi m m nh, có ti m l c tài chính và qu n lý nh m thu hút các chuyên gia tài chính và qu n lý c a nư c ngoài. T ñó giúp nâng cao vi c trao ñ i và kh năng hi u bi t cũng như kinh nghi p th c t . Thay l i k t B o hi m Vi t Nam ñang có nh ng bư c phát tri n m nh m và góp ph n tích c c vào vi c phát tri n kinh t - xã h i c a ñ t nư c. ð th c hi n th ng l i hơn n a, giúp b o hi m Vi t Nam ngày càng phát tri n và t o ra th m nh trong nên kinh t , có kh năng c nh tranh và tham gia h i nh p m t cách m nh m c n m t chi n lư c dài hơi và có t m nhìn trong ñó có các gi i pháp v phát tri n ngu n nhân l c trong lĩnh v c b o hi m mà ñây là nâng cao ch t lư ng ñào t o. Tài li u tham kh o: 1, Website Trung tâm d li u - thông tin chuyên ngành b o hi m. 2, Website Hi p h i B o hi m Vi t nam. 3, Website B o hi m. 4, T p chí Ho t ñ ng Khoa h c 5, Chu Trí Th ng: “H p tác qu c t v ñào t o ngu n nhân l c - gi i pháp ñ h i nh p thành công” 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020
10 p | 122 | 26
-
Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay
10 p | 232 | 25
-
Chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu gạo trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
4 p | 101 | 11
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị
8 p | 106 | 9
-
Định hướng phát triển thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam hiện nay
8 p | 76 | 9
-
Đưa sở hữu trí tuệ trở thành công cụ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khuyến khích đổi mới sáng tạo
3 p | 34 | 9
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh thương mại thông qua hoàn thiện hệ thống LOGISTICS tại Việt Nam
4 p | 93 | 8
-
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Dương
8 p | 55 | 7
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và ngân hàng khi tham gia TPP
3 p | 83 | 6
-
Hỗ trợ đầu tư với việc nâng cao năng lực cạnh tranh để hội nhập kinh tế của Việt Nam
9 p | 53 | 5
-
Thương mại quốc tế và việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Phần 1
174 p | 55 | 5
-
Thương mại quốc tế và việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Phần 2
118 p | 75 | 5
-
Tuyến du lịch đường bộ hành lang kinh tế Đông Tây: Nghiên cứu mô hình và một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế ASEAN
7 p | 76 | 4
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam và vấn đề về kho vận
201 p | 40 | 4
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO - Đặng Thị Hiếu Lá
10 p | 78 | 3
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong điều kiện gia nhập WTO
4 p | 106 | 3
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh bảo hộ thương mại
13 p | 30 | 2
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong Cộng đồng kinh tế ASEAN
7 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn