Ngân sách nhà nước và quản lý chi cho các hoạt động xây dựng xã hội công bằng dân chủ văn minh - 1
lượt xem 4
download
Lời nói đầu Trong thế giới tự nhiên, xã hội loài người là một hình thức tổ chức cao nhất, trong đó con người luôn đóng vai trò là nhân tố trung tâm của mọi hoạt động diễn ra trong xã hội và mọi hoạt động đó cũng không nằm ngoài mục đích nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho con người. Để có được những thành tựu to lớn trên mọi phương diện của đời sống con người như ngày hôm nay, con người đã không ngừng phấn đấu, tìm tòi học hỏi và nhận thức ngày...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ngân sách nhà nước và quản lý chi cho các hoạt động xây dựng xã hội công bằng dân chủ văn minh - 1
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lời nói đầu Trong th ế giới tự nhiên, xã hội loài người là một h ình thức tổ chức cao nhất, trong đó con người luôn đóng vai trò là nhân tố trung tâm của mọi hoạt động diễn ra trong xã hội và mọi hoạt động đó cũng không nằm ngoài mục đ ích n âng cao đời sống vật chất, tinh thần cho con người. Để có được những th ành tựu to lớn trên mọi phương diện của đ ời sống con người như ngày hôm nay, con n gười đã không ngừng phấn đ ấu, tìm tòi học hỏi và nhận thức ngày càng sâu sắc h ơn th ực tại khách quan nhằm cải thiện môi trường sống và hoàn thiện chính bản thân mình. Mỗi con người tồn tại được một cách bình thư ờng trong xã hội đ ều cần phải duy trì hai yếu tố cơ bản nhất, đó là trí lực và th ể lực; trong đó yếu tố này là tiền đề cho yếu tố kia phát triển và không tách rời nhau trong toàn bộ đời sống con n gười. Muốn có được thể lực tốt nhất, con người phải luôn biết cách chăm sóc sức khoẻ cho chính m ình: khi khoẻ mạnh phải giữ gìn sức khoẻ và khi ốm đau phải chạy chữa. Điều n ày dẫn đến các hoạt đ ộng y tế dần nẩy sinh và không thể thiếu được trong đời sống con người khi hiểm họa bệnh tật ngày một nhiều. Do đó, với mục tiêu phát triển to àn diện con người, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng sự nghiệp y tế là một trong những sự nghiệp quan trọng nhất, thiết yếu nhất trong đời sống kinh tế - xã h ội, góp phần thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển đi lên. Theo đó mục tiêu phát triển sự nghiệp y tế chỉ có thể do nhà nước quản lý và bảo đ ảm bằng quỹ tài chính lớn nhất, tập trung nhất của nền kinh tế quốc dân, đó là Ngân sách Nhà n ước. Vì vậy, đ ể đ ạt được kết quả cao nhất trong sự nghiệp y tế ( ch ăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho nhân dân) thì nâng cao
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chất lượng các hoạt động y tế thông qua quản lý chi Ngân sách Nhà nư ớc cho sự n ghiệp n ày là yêu cầu cấp bách đ ặt ra trong giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội h iện nay và trong tương lai. Hơn n ữa, để người dân được trực tiếp hưởng thụ các d ịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh do Nhà nước cung cấp, định hướng phát triển thì ch ất lượng các hoạt động y tế tuyến cơ sở có tính chất quyết định và h iện thực nhất với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhận thức được tầm quan trọng của các hoạt động sự nghiệp y tế tuyến cơ sở và từ quá trình nghiên cứu, thực tập tại phòng Tài chính - Vật giá quận Hoàn Kiếm đ ã đ ịnh hướng cho em đ i sâu nghiên cứu đ ề tài: "Thực trạng chi NSNN với yêu cầu xã hội hoá các hoạt động y tế và biện pháp tăng cư ờng quản lý chi Ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm". Kết cấu đề tài gồm 3 phần chính: Chương I: Sự cần thiết phải quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế và thực trạng chi NSNN. Chương II: Thực trạng công tác quản lý chi Ngân sách Nhà nư ớc trong lĩnh vực y tế trên đ ịa b àn qu ận Ho àn Kiếm Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị tăng cư ờng quản lý chi Ngân sách Nhà nước với yêu cầu xã hội hoá các hoạt động y tế trên địa b àn quận Hoàn Kiếm Trong quá trình nghiên cứu đề tài, em đã được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo TS. Phạm Quang Trung và sự chỉ bảo của các cán bộ Phòng Tài chính - Vật giá quận Hoàn Kiếm. Nhưng do kiến thức còn hạn chế nên bài viết của em không thể tránh khỏi những sai sót, em kính mong sự góp ý của các Thầy, cô giáo Khoa
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ngân hàng - Tài chính Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và các cán bộ Phòng Tài chính - Vật giá quận Ho àn Kiếm. Em xin chân thành cảm ơn! Chương 1: Sự cần thiết phải quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế Quản lý chi Ngân sách Nh à nước đối với sự nghiệp y tế tuyến cơ sở 1 .1. 1 .1.1. Tầm quan trọng của sự nghiệp y tế trong đời sống xã hội Tác động của các hoạt động y tế đ ến đời sống xã hội Đời sống kinh tế xã hội là hình thức biểu hiện cao nhất, tiến bộ nhất của con n gười, khác xa với các hoạt động khác có trong thế giới tự nhiên ở chỗ con người nhận thức được thực tại khách quan và các quy luật tự nhiên. Để phát triển kinh tế – xã hội thì yếu tố quyết định phải chính là con người và mục tiêu của phát triển kinh tế – xã hội phải hướng tới duy trì sự tồn tại, phát triển của con người. Muốn vậy, con ngư ời phải có được một thể lực và trí lực thích hợp nhất, trong đó th ể lực lại là tiền đề cho tạo ra và nâng cao trí lực. Th ể lực thể hiện sự ngày càng thích nghi với môi trường sống của con người và chính con người lại tự nhận thức, biết nâng cao thể lực thông qua các hoạt động y tế của m ình. Các hoạt động y tế với mục tiêu ch ăm sóc sức khoẻ và b ảo vệ con n gười trước những tác động tiêu cực của môi trường sống. Khi có được sức khoẻ tốt nhất, con người có đ iều kiện đ ể tiếp thu và phát triển trí thức cho mình nh ằm xây dựng, nâng cao chất lượng cuộc sống của mình ngày càng tốt h ơn. Các ho ạt động y tế là phần không thể thiếu được trong xã hội lo ài người, con n gười luôn luôn có nhu cầu chăm sóc sức khoẻ không những của bản thân mà của cả gia đình mình. Không một ai lại sống m à luôn luôn kho ẻ mạnh cả bởi sự thay đổi thường xuyên của môi trường sống cùng với sự vận động của thế giới tự
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhiên. Các ho ạt động y tế mà con người sáng tạo ra cũng chính nhằm mục đích đ iều ho à những tác động không tốt của môi trường sống tới con người. Do đó, các hoạt động y tế là không thể thiếu được trong đời sống con người. Tuy mỗi con người có cuộc sống khác nhau nhưng các hoạt động y tế lại đóng vai trò tác động chung tới từng người nhằm duy trì và phát triển giống nòi. Qua nh ững tác động to lớn của y tế tới đ ời sống con người như vậy cho n ên mỗi quốc gia trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội cần phải chú trọng và lấy mục tiêu chăm sóc sức khoẻ cho con người làm gốc, đ ịnh hướng cho các chương trình kinh tế – xã hội khác vì một mục tiêu chung là phát triển bền vững. Điều này cũng được th ể hiện xuyên suốt trong đường lối xây dựng và phát triển đ ất nước của Đảng và Nhà nước ta, khẳng đ ịnh một cách rõ ràng trong Nghị quyết TW4 của Ban chấp h ành trung ương Đảng khoá VII: Con người là nguồn tài nguyên qúi báu nhất của xã hội, con người quyết đ ịnh sự phát triển của đ ất n ước, trong đó sức khoẻ là vốn qúi nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Do vậy, với bản chất nhân đạo và đ ịnh hướng XHCN trong nền kinh tế thị trường, ngành y tế phải đảm bảo sự công b ằng và hiệu qủa trong chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Nhu cầu về các dịch vụ y tế Trong sự phát triển ngày nay, khoa học – kỹ thuật ngày một hiện đại cũng là điều kiện đ ể phát triển lĩnh vực y tế theo kịp và đáp ứng nhu cầu đa dạng của con n gười. Không chỉ khi mắc bệnh th ì con người mới có nhu cầu được chạy chữa m à chăm sóc sức khoẻ ban đ ầu lại là hết sức quan trọng. Từ khi chưa sinh ra, thai nhi đã được hưởng các chương trình phòng chống bệnh tật hay các dịch vụ chăm sóc khác qua chăm sóc người mẹ (tiêm chủng cho phụ nữ mang thai, khám và theo dõi định kỳ thai nhi..). Suốt toàn bộ đời sống của m ình con người luôn luôn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đòi hỏi được phòng ngừa bệnh tật tối đ a và đến khi mắc bệnh lại cần điều kiện chữa trị tốt nhất. Một chu trình phòng chống bệnh tật cho con người cứ diễn ra liên tục suốt toàn bộ quá trình tồn tại của con người. Chính vì vậy, nhu cầu về các dịch vụ y tế cho con người là vô cùng to lớn, mỗi người đ ều muốn mình nhận được những dịch vụ y tế tốt nhất có thể có. Do nhu cầu về các dịch vụ y tế rất lớn như vậy và lại mang tính chất đơn lẻ của các cá nhân nên nhu cầu cần được xác đ ịnh một cách thống nhất, có thể phân đ ịnh ra hai loại nhu cầu sau: nhu cầu do cá nhân xác định và nhu cầu do Chính phủ xác định. Sự can thiệp của Chính phủ vào việc xác đ ịnh các nhu cầu về dịch vụ y tế cũng là một tất yếu trong quá trình quản lý bộ máy Nhà nước và quản lý nền kinh tế, đời sống xã hội. Bởi vì việc xác định các nhu cầu về dịch vụ y tế của các cá nhân chỉ xuất hiện khi họ thực sự cần phải được khám chữa bệnh chứ ít cá nhân lại thấy được mình ph ải được phòng bệnh hay cần làm gì để ngăn ch ặn các đại dịch xảy ra. Các nhu cầu được xác đ ịnh bởi Chính phủ nhằm góp phần đ ẩy lùi các đợt dịch b ệnh lây lan hay phòng ngừa những bệnh dễ mắc phải trong dân cư . Từ việc đ ịnh hướng xác đ ịnh nhu cầu về các dịch vụ y tế m à trong quá trình quản lý, Nhà n ước sẽ có kế hoạch và thực thi các chương trình mục tiêu đ ể đ ảm bảo sức khoẻ cộng đồng và h ơn h ết là gây d ựng được sự tin tưởng vào bộ máy Nhà nước, hệ thống chính trị. Tìm hiểu về thị trường dịch vụ y tế Xuất phát từ nhu cầu các dịch vụ y tế của con người và các nhu cầu này lại có khả năng chi trả từ phía các cá nhân cho nên các mức giá và sản lượng tương ứng sẽ được xác đ ịnh, theo đó hình thành nên cầu về các dịch vụ y tế. Có cầu th ì có
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cung đó là đ iều mà các nhà kinh tế học đã chứng minh: Cung các dịch vụ y tế là cung hạn chế bởi tính đ ặc thù và chuyên môn cao vốn có của ngành y tế. Khi cung và cầu về y tế gặp nhau hình thành nên thị trư ờng các dịch vụ y tế. Điều quan trọng ở đây không phải là chúng ta đi tìm hiểu xem thị trường các dịch vụ y tế hoạt động ra sao, mà điểm cốt lõi là đặc trưng của thị trường n ày có gì khác biệt với các thị trường khác, nhằm định hướng cho công tác triển khai các hoạt động trong sự nghiệp y tế với nền kinh tế thị trường đ ịnh hướng XHCN có sự quản lý của Nh à nước. Trong nền kinh tế thị trường thì mọi hàng hoá, d ịch vụ được định giá bởi thị trường nhưng dịch vụ y tế lại không nên để thị trư ờng kiểm soát mà phải có sự quản lý của Chính phủ và được trợ cấp bởi Chính phủ theo một số điểm quan trọng sau: + Thị trường dịch vụ y tế hoạt động phải đem lại mục tiêu công bằng, nhất là đối với xã hội XHCN tồn tại ở nước ta. Nếu giá cả và khối lượng dịch vụ y tế được xác đ ịnh hoàn toàn bởi thị trường thì gây ra tình trạng mất công bằng, chỉ có những người có đủ tiền mới được hưởng những dịch vụ y tế có thể với chi phí cao mà những người có thu nhập thấp h ơn không thể có được. + Để đ ạt đ ược công bằng trong thị trường các dịch vụ y tế thì phải mất đi tính h iệu quả tương ứng với công bằng đ ạt thêm được, cho nên đóng vai trò kiểm soát th ị trường Chính phủ đứng ra trợ cấp đ ể phát triển các dịch vụ y tế ngày m ột tốt h ơn thông qua những chính sách của mình bằng nguồn Ngân sách Nhà nước. + Dịch vụ y tế không thể là hàng hoá công cộng thuần tuý m à chỉ gần gũi với hàng hoá công cộng thuần tuý ( vẫn tồn tại sự cạnh tranh nhưng rất hạn chế )
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b ởi đây là một yếu tố kích thích và tích lu ỹ cho thị trường dịch vụ y tế phát triển. Hơn nữa, đời sống con người ngày một nâng cao nên có th ể trang trải một phần chi phí cho việc sử dụng các dịch vụ y tế, giảm bớt gánh n ặng cho Ngân sách Nhà nư ớc. + Thị trường y tế phát triển kém hơn các thị trường khác do thiếu động cơ lợi nhuận là đ iều dễ hiểu nhưng cần phải duy trì th ị trường này bởi tính đ ặc biệt của nó là chăm sóc sức khoẻ và liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Khi th ị trường các dịch vụ y tế bị thu hẹp thì sẽ tạo đ iều kiện cho kiểm soát và định hướng theo các mục tiêu của Nhà nước về quản lý nền kinh tế, xã hội dễ d àng h ơn. Do có những điểm khác biệt so với các thị trường khác nên việc quản lý và định hướng phát triển thị trường các dịch vụ y tế phải được coi là một trong những chương trình, chiến lược quốc gia quan trọng nhất. Ngoài ra, cần phải hạn chế những tiêu cực do thông tin không tương xứng đối với người sử dụng các d ịch vụ y tế đư ợc cung cấp trên th ị trường, ngư ời sử dụng dịch vụ y tế không biết được chính xác thông tin về bác sĩ, về thuốc men, về bệnh viện... do không dễ gì có được trình độ chuyên môn phù hợp. Sự nghiệp y tế đặt ra cho nền kinh tế nước ta Mục tiêu và bản chất nền kinh tế thị trường định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà nước ở nước ta, một Nhà nước “của dân, do dân và vì dân”, phải coi y tế là một sự nghiệp chung cũng giống như sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp xây dựng và b ảo vệ Tổ quốc của chúng ta vậy. Chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân là một trong những công việc hết sức to lớn, quan trọng mang lợi ích chung và lâu dài cho toàn bộ xã hội. Với phương châm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com xây dựng một xã hội XHCN bền vững và phát triển to àn diện, coi trọng yếu tố quyết định là con người th ì không th ể đặt các hoạt động y tế ngo ài sự nghiệp chung của to àn xã hội được. Do vậy, sự nghiệp y tế là yêu cầu tất yếu khách quan của chế đ ộ xã hội ở nước ta và phải nhằm thực hiện những mục tiêu đ em lại những kết quả về ch ăm sóc sức khoẻ nhân dân cao nhất. Phấn đ ấu để mọi người d ân đều được hư ởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, có đ iều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng. Mọi người đ ều được sống trong cộng đồng an to àn, phát triển tốt về th ể chất và tinh thần. Giảm tỷ lệ mắc bệnh, nâng cao thể lực, tăng tuổi thọ và phát triển giống nòi. Trong điều kiện hiện nay, khi chuyển cơ chế mới thì sự nghiệp y tế đ ược xác đ ịnh là lo ại hình sự nghiệp có thu tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên hay là loại hình sự nghiệp có thu tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, cụ thể được xác đ ịnh như sau: Trong đó: Tổng số thu sự nghiệp của đơn vị bao gồm: + Tiền thu phí, lệ phí thuộc Ngân sách Nhà nước ( phần được để lại đơn vị thu theo quy định): Mức thu phí, lệ phí, tỷ lệ nguồn thu được đ ể lại đ ơn vị sử dụng và nội dung chi thực hiện theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với từng loại phí, lệ phí. + Thu từ hoạt đ ộng sản xuất, cung ứng dịch vụ: Mức thu từ các hoạt động này do Thủ trưởng đơn vị quyết đ ịnh, theo nguyên tắc đ ảm bảo bù đắp chi phí và có tích lu ỹ. + Các kho ản thu sự nghiệp khác theo quy đ ịnh của pháp luật (nếu có).
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tổng số chi hoạt động thường xuyên của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao và chi cho các hoạt động có thu sự nghiệp, bao gồm: + Chi cho ngư ời lao động: chi tiền lương, tiền công; các khoản phụ cấp lương; các kho ản trích bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn theo quy đ ịnh... Chi quản lý hành chính: vật tư văn phòng, dịch vụ công cộng, thông tin liên lạc, công tác phí, hội ngh ị phí... Chi các hoạt động nghiệp vụ. Chi ho ạt động tổ chức thu phí, lệ phí. + Chi hoạt động sản xuất, cung ứng dịch vụ ( kể cả chi nộp thuế, trích khấu hao tài sản cố định). + Chi mua sắm tài sản, sửa chữa thường xuyên cơ sở vật chất: nhà cửa, máy móc thiết bị... + Chi khác. + Đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động th ường xuyên: Là đơn vị có nguồn thu sự nghiệp đảm bảo được toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, ngân sách không phải cấp kinh phí bảo đảm hoạt động thường xuyên cho đ ơn vị ( đây là những đ ơn vị có tỷ lệ A lớn hơn ho ặc bằng 100%). + Đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên: Là đ ơn vị có nguồn thu sự nghiệp chư a tự trang trải toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, Ngân sách Nhà nước cấp một phần chi phí ho ạt động thường xuyên cho đơn vị ( đây là những đơn vị có tỷ lệ A nhỏ hơn 100%). Theo đó, các đ ơn vị sự nghiệp y tế hiện nay được chủ động hơn trong ho ạt động của m ình khi áp dụng Nghị đ ịnh 10/2002/NĐ-CP, ph ần n ào giảm bớt đi gánh
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ặng cho Ngân sách Nhà nước và thể hiện sự đổi mới trong quản lý các đơn vị sự n ghiệp có thu nói chung cũng như sự nghiệp y tế nói riêng. 1 .1.2. Nội dung quản lý chi Ngân sách Nh à n ước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở Sự nghiệp y tế đóng vai trò hết sức quan trọng trong khám ch ữa bệnh và thực h iện các chiến lược chăm sóc sức khoẻ ban đầu mà Đảng và Nhà nư ớc ta đã đề ra, cho nên phần lớn nguồn tài chính của các đơn vị sự nghiệp y tế thuộc nguồn Ngân sách Nhà n ước. Nguồn Ngân sách Nhà nư ớc cấp cho các đơn vị hoạt đ ộng sự nghiệp y tế bao gồm:(1) Đối với cả hai loại đơn vị sự nghiệp có thu, đơn vị sự nghiệp tự bảo đ ảm chi phí và đơn vị sự nghiệp tự bảo đ ảm một phần chi phí, thì nguồn Ngân sách Nhà nước cấp ( cả Ngân sách Trung ương và Ngân sách địa phương) là các khoản sau: + Chi phí thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nh à nước, cấp Bộ, n gành; chương trình mục tiêu quốc gia và các nhiệm vụ đột xuất khác được cấp có th ẩm quyền giao. + Kinh phí Nhà nư ớc thanh toán cho đơn vị sự nghiệp theo chế đ ộ đ ặt hàng đ ể thực hiện các nhiệm vụ của Nh à n ước giao, theo giá hoặc khung giá do Nhà nước quy định ( điều tra, quy hoạch, khảo sát ...). + Kinh phí cấp để thực hiện tinh giảm biên chế theo chế độ do Nhà nước quy đ ịnh đối với số lao động trong biên ch ế dôi ra. + Vốn đầu tư xây d ựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động sự nghiệp theo dự án và kế hoạch hàng năm; vốn đối ứng cho các dự án được cấp có th ẩm quyền phê duyệt. Riêng đối với đơn vị tự bảo đ ảm một phần chi phí, nguồn Ngân sách Nhà nước cấp kinh phí hoạt động thư ờng xuyên. Mức kinh phí Ngân sách Nhà
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nước cấp được ổn định theo đ ịnh kỳ 3 năm và hàng năm được tăng thêm theo tỷ lệ do Thủ tướng Chính phủ quyết đ ịnh. Hết thời hạn 3 năm, mức Ngân sách Nhà nước bảo đ ảm sẽ được xác định lại cho phù hợp. Ngoài nguồn từ Ngân sách Nhà nư ớc, chi cho các hoạt động sự nghiệp y tế còn bao gồm các khoản khác như: nguồn thu sự nghiệp của các đơn vị ( đ • nêu ở phần 1.2.1.) và các nguồn khác theo quy đ ịnh ( các dự án viện trợ, quà biếu tặng...). Nội dung các hoạt động trong sự nghiệp y tế tuyến cơ sở Sự nghiệp y tế tuyến cơ sở ( gồm y tế thôn, bản, xã, phường, quận, huyện, thị xã ) là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đ ảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ b ản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, xoá đó i giảm ngh èo, xây d ựng nếp sống văn hoá, trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin của nhân dân với chế đ ộ xã hội chủ nghĩa. Do vậy, các hoạt động y tế cơ sở phải là toàn diện và nằm trong các hoạt động chủ yếu sau: + Các hoạt động khám chữa bệnh thông thư ờng, sơ cứu bệnh nhân nặng và ch ăm sóc sức khoẻ ban đầu trên đ ịa bàn quận, huyện, xã, phường là chủ yếu ( những trường hợp bệnh nhân nặng phải chuyển lớn tuyến trên). + Hoạt động trong khuôn khổ các chương trình quốc gia về y tế: các đơn vị sự n ghiệp y tế tuyến cơ sở là các đơn vị trực tiếp triển khai các chương trình dưới sự chỉ đ ạo trực tiếp về nghiệp vụ của các sở y tế, bao gồm các mục tiêu sau: + Mục tiêu phòng chống bệnh sốt rét. + Mục tiêu phòng chống bệnh b ướu cổ. + Mục tiêu tiêm chủng mở rộng. + Mục tiêu phòng chống lao.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Mục tiêu phòng chống bệnh phong. + Mục tiêu phòng chống bệnh sốt xuất huyết. + Mục tiêu phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. + Mục tiêu phòng chống HIV/AIDS. + Mục tiêu nâng cấp thiết bị y tế. Ngoài ra, tuyến y tế cơ sở còn đóng góp hoạt động của m ình trong các nghiệp vụ sau: + Thường xuyên tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý và khắc phục nhanh chóng hậu quả của thảm họa, thiên tai, phòng chống tai nạn và thương tích, nhất là tai n ạn giao thông, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp hay xử lý các tác đ ộng gây ô nhiễm môi trường và tác động xấu đến sức khoẻ nh ư chất thải b ệnh viện, hoá chất bảo vệ thực vật... + Trực tiếp tiếp tham gia các đợt phòng dịch và ngăn ch ặn các bệnh dịch lây lan kịp thời như : dịch bệnh tiêu chảy, uốn ván, nhiễm khuẩn hô hấp cấp, thấp tim, giun sán... Tham gia triển khai chương trình sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình như truyền thông, tuyên truyền sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc sản khoa... + Tổ chức cai nghiện ma tuý và tuyên truyền tác hại của ma tuý sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. + Các hoạt động y tế khác. Các hoạt động sự nghiệp y tế ở tuyến cơ sở trực tiếp tác động đến đời sống nhân dân trên các địa bàn dân cư n ên việc thực hiện quản lý các hoạt động n ày có ý nghĩa quan trọng bậc nhất và tạo cơ sở vững chắc của cả thực hiện các
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chủ trương chính sách về y tế của Nh à nước cũng như giảm bớt gánh nặng cho các tuyến y tế cấp trên. Công tác qu ản lý chi Ngân sách Nhà nư ớc cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở Sự nghiệp y tế có tính chất quan trọng trong các chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Đảng và Nhà nước ta đề ra, đặt dưới sự lãnh đạo của các cơ quan Hành chính sự ngiệp và các cơ quan qu ản lý Nhà nước nên các đơn vị sự nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế được xác đ ịnh lấy nguồn từ Ngân sách Nh à nư ớc đ ảm b ảo cho hầu hết các hoạt động của m ình. Do vậy, việc quản lý Ngân sách Nhà nước chi cho sự nghiệp y tế là yêu cầu không thể thiếu trong đ iều kiện cần phát huy hơn nữa vai trò và hiệu quả của y tế trong đời sống kinh tế – xã hội. Để quản lý các khoản chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế cũng nảy sinh nhiều cách thức phân chia khác nhau nhưng một cách tổng quát có thể chia làm các nhóm chi chủ yếu sau: - Nhóm một: Các khoản chi thường xuyên. Chi thường xuyên là những khoản chi có tính đ ịnh kỳ và thường xuyên trong toàn bộ hoạt động sự nghiệp. Trong nhóm chi thường xuyên lại bao gồm một số khoản cụ thể sau: + Chi cho con người: đây là các khoản chi chủ yếu phục vụ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên ho ạt động trong lĩnh vực y tế cũng như quản lý về y tế như : chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng, phụ cấp, các khoản đóng góp, phúc lợi tập thể và các khoản thanh toán khác cho cán bộ công nhân viên. + Chi cho các nghiệp vụ chuyên môn: là các kho ản chi đặc thù cho lĩnh vực y tế như: mua sắm thuốc chữa bệnh, bơm kim tiêm, bông, băng, gạc, cồn, phim chụp X quang...; vật tư, trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng không ph ải là tài sản cố đ ịnh và các kho ản chi khác.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Chi cho qu ản lý h ành chính: bao gồm các khoản chi phục vụ cho việc quản lý mọi hoạt đ ộng sự nghiệp y tế như: chi mua vật tư văn phòng, điện, nước, thuê b ao điện thoại, chi hội nghị, tiếp khách, chi thuê mướn và các khoản chi khác có liên quan. - Nhóm hai: Chi mua sắm, sửa chữa. Nhóm chi này bao gồm các khoản chi chủ yếu cho tài sản cố định: các chi phí sửa chữa tài sản cố định; mua sắm tài sản cố đ ịnh; vận chuyển, lắp đặt tài sản cố định; chi phí thanh lý, nhượng bán tài sản cố đ ịnh... Do tài sản cố đ ịnh sử dụng trong lĩnh vực y tế có đặc thù riêng và thuộc về sự nghiệp của Nhà nước nên không được khấu hao đ ể bù đắp tài sản cố định, không tránh khỏi việc sử dụng kém hiệu quả, lãng phí. - Nhóm ba: Chi khác. Đây là các kho ản chi phát sinh không thường xuyên, đột xuất và không thuộc các khoản chi trên. Các khoản chi Ngân sách Nhà nước hiện nay đ ược cấp phát theo một số hình thức sau: + Phương thức cấp phát theo hạn mức kinh phí: đ ịnh kỳ cơ quan tài chính cấp phát hạn mức cho các đơn vị sự nghiệp, căn cứ vào hạn mức mà các đơn vị rút tiền từ Kho bạc để chi tiêu, hết hạn thời hạn của h ạn mức mà h ạn mức chi không h ết sẽ bị xoá bỏ. Phương thức này chủ yếu được sử dụng trong cấp phát kinh phí chi thường xuyên. + Phương thức cấp phát theo lệnh chi: kinh phí sau khi cấp phát theo lệnh chi qua Kho b ạc nh à nư ớc quận, huyện tài kho ản tiền gửi của các đơn vị sẽ được tăng thêm đúng bằng số ghi trong lệnh chi, sau khi hết niên độ kế toán mà đơn vị không chi h ết số kinh phí đó thì số còn lại nằm trong số dư của tài kho ản tiền gửi sẽ đ ược chuyển sang năm sau. Phương thức này dùng cho các cơ quan, đơn vị
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com không có quan hệ thư ờng xuyên với Ngân sách Nhà nước hay các khoản chi đầu tư, mua sắm tài sản cố đ ịnh của đơn vị sự nghiệp. + Phương thức cấp phát ủy quyền: phương thức này chủ yếu áp dụng cho quan h ệ giữa Ngân sách Nhà nước Trung ương và Ngân sách Nhà nước đ ịa phương, áp dụng phương thức này khi các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ chi tiêu trên đ ịa bàn do Ngân sách Nhà nư ớc Trung ương đ ảm nhận; khi quyết toán thuộc về Ngân sách Nhà nước trung ương. + Ph ương thức ghi thu - ghi chi: cho phép các đ ơn vị sự nghiệp sử dụng các khoản thu sự nghiệp để chi tiêu trực tiếp. + Phương th ức cấp phát theo số lượng công trình hoàn thành: Phương thức này được áp dụng trong cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ b ản, thư ờng thì cơ quan tài chính tạm ứng theo công trình, sau kh i công trình hoàn thành thì quyết toán số còn lại. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc quản lý và hạch toán Ngân sách Nh à n ước chi cho sự nghiệp y tế thì các đơn vị sự nghiệp y tế phải quản lý danh mục các khoản chi theo chi tiết hệ thống Mục lục Ngân sách Nhà nước hiện hành. Trong rất nhiều các phương thức quản lý th ì phương thức quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở chủ yếu hiện nay dựa vào phương thức quản lý theo dự toán cùng lúc của các đơn vị quản lý như: Phòng Tài chính – Vật giá qu ận, huyện; Kho bạc nhà n ước quận, huyện, Sở Tài chính – Vật giá tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; ủ y ban nhân dân quận, huyện và các bộ phận quản lý tại các cơ sở y tế; trong đó, Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện đóng vai trò chủ đ ạo thực hiện sự lãnh đạo đối với các đ ơn vị dự toán cấp dưới và
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hướng dẫn của cấp trên. Phương thức quản lý theo dự toán được tiến h ành nh ư sau(1): Lập dự toán chi Ngân sách Nh à n ước cho sự nghiệp y tế năm đ ầu thời kỳ ổn đ ịnh Căn cứ vào chức n ăng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, nhiệm vụ của n ăm kế hoạch; Căn cứ vào định mức, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành của Nhà nước quy định; Kết quả thu sự nghiệp và chi hoạt động thường xuyên n ăm trước liền kề ( có loại trừ các yếu tố đột xuất, không thường xuyên) đ ược cấp có thẩm quyền phê duyệt; đơn vị sự nghiệp lập dự toán thu, chi năm kế hoạch. Căn cứ lập dự toán chi như sau: Các khoản chi tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp, trợ cấp theo - lương: tính theo lương cấp bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp lương theo quy đ ịnh hiện h ành đối với từng ngành nghề, công việc. Quỹ tiền lương, tiền công của đơn vị sự nghiệp được xác định như sau: Sau khi xác đ ịnh quỹ tiền lương của đ ơn vị, việc trả lương cho từng ngư ời lao động được xác đ ịnh như sau: Từ cách xác định trên, tính được tổng số kinh phí Ngân sách Nh à nước chi cho các đơn vị sự nghiệp y tế của quận, huyện bằng cách lấy tổng quỹ lương của từng đ ơn vị cộng lại. Đối với đơn vị sự nghiệp có thu áp dụng đơn giá, định mức lao động được cơ quan Nhà nước có th ẩm quyền phê duyệt th ì tiền lương, tiền công tính theo đ ơn giá. Trường hợp nguồn thu, chi giảm sút, không bảo đảm mức tiền lương tối thiểu cho người lao động. Thủ trưởng đơn vị thống nhất với tổ chức Công đoàn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com sử dụng quỹ dự phòng ổn định thu nhập để bảo đ ảm mức tiền lương tối thiểu cho n gười lao động trong đơn vị. Chi hoạt động nghiệp vụ: căn cứ vào chế độ và khối lư ợng hoạt động - n ghiệp vụ, kinh phí cho nghiệp vụ chuyên môn của sự nghiệp y tế xác đ ịnh theo công thức sau: Trong đó: CNVi: chi nghiệp vụ chuyên môn của Ngân sách Nh à nước dự kiến kỳ kế hoạch cho đơn vị thứ i. CNV: số chi Ngân sách Nhà nước cho nghiệp vụ chuyên môn của sự nghiệp y tế tuyến cơ sở. Chi quản lý hành chính(CQL): vật tư văn phòng, dịch vụ công cộng, công - tác phí... theo chế độ chi tiêu tài chính hiện hành do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định, được xác định theo công thức sau: Trong đó: : mức chi quản lý h ành chính bình quân/ 1cán bộ công nhân viên sự nghiệp y tế tuyến cơ sở dự kiến kỳ kế hoạch thuộc đ ơn vị thứ i. : số cán bộ công nhân viên bình quân dự kiến có mặt trong n ăm kế hoạch thuộc đ ơn vị thứ i. Chi hoạt động sản xuất, dịch vụ: vật tư, hàng hoá... theo định mức kinh tế, - k ỹ thuật do cơ quan Nhà nư ớc có thẩm quyền quy đ ịnh và thực hiện của n ăm trước, tính hao mòn tài sản cố định theo chế độ áp dụng hiện hành. Chi mua sắm, sửa chữa: được xác đ ịnh dựa vào yêu cầu thực tế của các - đ ơn vị sự nghiệp theo công thức sau:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong đó: : chi cho mua sắm, sửa chữa lớn và xây dựng nhỏ của sự nghiệp y tế tuyến cơ sở theo kế hoạch. : nguyên giá tài sản cố đ ịnh hiện có của đ ơn vị thứ i. : tỷ lệ % đ ược áp dụng đ ể xác định kinh phí dự kiến chi cho mua sắm, sửa chữa lớn và xây dựng nhỏ của đ ơn vị thứ i. - Chi khác: tu ỳ từng thời kỳ, các khoản chi khác được xác định một tỷ lệ % thích hợp trong tổng số chi Ngân sách Nhà nước tuyến cơ sở. Qu y trình lập dự toán chi Ngân sách Nh à nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở. Trên cơ sở những quy định chung về lập dự toán chi Ngân sách Nhà nước cho sự n ghiệp y tế tuyến cơ sở, quy trình lập dự toán Ngân sách Nh à nước được trình tự theo các bước sau: Bước 1: Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện thông báo cho các đ ơn vị - sự nghiệp y tế cơ sở thời hạn bắt đầu triển khai lập dự toán Ngân sách Nh à nước ( thường vào đầu qúi III của năm trước). Bước 2: Các đơn vị sự nghiệp y tế cơ sở ( trạm y tế xã, phường, trạm cai - n ghiện...) lập dự toán của đơn vị m ình trực tiếp gửi lên Trung tâm y tế quận, huyện. Bước 3: Trung tâm y tế quận, huyện sau khi nhận được dự toán của các - đ ơn vị thì tổng hợp với dự toán của Trung tâm y tế rồi gửi lên Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện. Bước 4: Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện tổng hợp, lập dự toán của - sự nghiệp y tế với dự toán Ngân sách quận, huyện gửi UBND cùng cấp và bảo
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com vệ trước Sở Tài chính – Vật giá tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ( trước 15/8 hàng n ăm). Bước 5: Sau khi cân đối với dự toán Ngân sách Nhà nước tỉnh, thành phố - trực thuộc Trung ương Sở Tài chính – Vật giá ấn định số giao dự toán cho sự n ghiệp y tế của quận, huyện. Bước 6: Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện sau khi nhận được số giao - dự toán từ Sở Tài chính – Vật giá tiến hành phân bổ Ngân sách Nhà nước chính thức cho các đơn vị sự nghiệp y tế cơ sở đ ể các đ ơn vị này có thể chủ động trong chi tiêu ( ch ậm nhất vào ngày 05 tháng 01 của n ăm tài chính). Việc giao dự toán của Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện cũng phải - được Chủ tịch UBND cùng cấp ra văn b ản xác định đ ơn vị sự nghiệp thuộc loại tự bảo đ ảm chi phí hoặc đơn vị sự nghiệp bảo đảm một phần chi phí; giao dự toán thu, chi Ngân sách Nhà nước cho các đơn vị trực thuộc, trong đó có mức Ngân sách Nhà nước bảo đ ảm hoạt động thường xuyên ( đối với đơn vị tự bảo đ ảm một phần chi phí). Lập dự toán 2 năm tiếp theo của thời kỳ ổn định. Riêng đối với đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí: nguồn Ngân sách Nhà nước cấp kinh phí hoạt động thương xuyên. Mức kinh phí Ngân sách Nhà nư ớc đ ược cấp ổn đ ịnh theo định kỳ 3 n ăm và hàng n ăm được tăng thêm theo tỷ lệ do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Hết thời hạn 3 năm, mức Ngân sách Nhà nước bảo đ ảm sẽ được xác định lại cho phù hợp. Yêu cầu lập dự toán chi Ngân sách Nhà n ước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Dự toán của các đơn vị dự toán trong sự nghiệp y tế phải phản ánh đầy đủ các khoản chi tiêu theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức của cơ quan có thẩm quyền ban hành. + Dự toán Ngân sách Nh à nước phải được lập theo đúng biểu mẫu, đúng thời gian quy định... + Dự toán của sự nghiệp y tế tuyến cơ sở sau khi được Sở Tài chính – Vật giá phê duyệt phải được sự thông qua của HĐND và UBND cấp qu ận, huyện cho phù hợp với tình hình th ực tế của đ ịa phương. Ch ấp hành chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế cơ sở Trên cơ sở dự toán chi cả năm được duyệt và nhiệm vụ phải chi trong qúi, các đơn vị sự nghiệp y tế tuyến cơ sở sử dụng Ngân sách Nh à nước lập dự toán chi qúi ( có chia ra tháng, chi tiết theo các mục chi của Mục lục Ngân sách Nhà nước) gửi Trung tâm y tế quận, huyện đ ể Trung tâm y tế tổng hợp gửi Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện ( trước ngày 10 của tháng cuối qúi trước). Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện trình UBND cùng cấp phê duyệt và tiến hành cấp phát cho các đơn vị sự nghiệp y tế và Trung tâm y tế quận, huyện theo h ình thức h ạn mức kinh phí. Đơn vị trực tiếp quản lý về chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở là P hòng Tài chính – Vật giá quận, huyện và kinh phí cấp phát cho các đơn vị sự nghiệp được thực hiện qua Kho bạc nhà nước trên cơ sở dự toán đ• được ph ê duyệt của qúi. Trước kia, kinh phí được cấp phát chi tiết theo các mục chi của Mục lục Ngân sách Nhà nước đối với kinh phí Ngân sách Nh à nư ớc bảo đảm hoạt động thường xuyên. Sau năm 2002( từ khi Nghị định số10/NĐ-CP có hiệu lực), đối
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án tiến sĩ kinh tế: Nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách nhà nước Tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến 2020
231 p | 428 | 97
-
Tiểu luận Tài chính tiền tệ: Tóm lượt lý thuyết về mối quan hệ giữa bội chi ngân sách nhà nước và tăng trưởng kinh tế
31 p | 197 | 48
-
Luận án Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Hoàn thiện công tác quản lý thu ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình trong điều kiện áp dụng tabmis
113 p | 120 | 29
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản đối với các công trình xây dựng dân dụng có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
125 p | 84 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đến năm 2025
115 p | 39 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý thu ngân sách nhà nước tại huyện Cư Kuin, tỉnh ĐắkLắk
127 p | 52 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý chi ngân sách nhà nước tại Phòng Tài chính – Kế hoạch Thị xã Cai Lậy, Tỉnh Tiền Giang
91 p | 39 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Ngân sách Nhà Nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk
120 p | 57 | 12
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý thu ngân sách nhà nước tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk
26 p | 27 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý chi ngân sách nhà nước Việt Nam trong hội nhập kinh tế toàn cầu
73 p | 38 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý ngân sách nhà nước tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng
101 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam
116 p | 7 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai
26 p | 12 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tăng cường quản lý ngân sách nhà nước cấp quận trên địa bàn quận Lê Chân thành phố Hải Phòng
65 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý ngân sách Nhà nước tại Huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam
171 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý ngân sách Nhà nước trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam
121 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước cấp quận tại quận Ba Đình thành phố Hà Nội
107 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác quản lý thu Ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk
108 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn