intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghệ thuật làm hài lòng khách hàng

Chia sẻ: Ngô Ý Nhi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

143
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Các bước trong một quá trình quản lý thỏa mãn khách hàng. Vai trò của việc thỏa mãn khách hàng trong toàn bộ quá trình quản lý chất lượng. Các hoạt động trong mỗi giai đoạn của quá trình quản lý thỏa mãn khách hàng. Sự khác biệt giữa việc đánh giá thỏa mãn khách hàng và cách quản lý thỏa mãn khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghệ thuật làm hài lòng khách hàng

  1. CHƯƠNG 1.GIỚI THIỆU Mục tiêu • Các bước trong một quá trình quản lý thỏa mãn khách hàng. • Vai trò của việc thỏa mãn khách hàng trong toàn bộ quá trình quản lý chất lượng. • Các hoạt động trong mỗi giai đoạn của quá trình quản lý thỏa mãn khách hàng. • Sự khác biệt giữa việc đánh giá thỏa mãn khách hàng và cách quản lý thỏa mãn khách hàng.
  2. • 7 TIÊU CHUẨN CHỌN LỌC TRONG MBNQA Hoạch định Chất lượng & chiến lược chất kết quả hoạt lượng động 6% Quản lý quá 18% Thông tin & trình chất lượng phân tích 14% 8% Phát triển nguồn nhân lực & quản lý 15% Lãnh đạo Tập trung & thỏa 9% mãn khách hàng 30%
  3. Mô hình về khái niệm của một quá trình quản lý chất lượng. Mục tiêu Đánh giá Cải tiến những nhu Hoạch định sản phẩm, Phát hiện cầu thiết hành động dịch vụ và yếu tổ chức Đánh giá tiến trình
  4. CHƯƠNG 2. THIẾT LẬP MỤC TIÊU Mục tiêu • Những người liên quan đến việc thiết lập mục tiêu. • Vai trò của việc thiết lập mục tiêu trong quá trình quản lý thỏa mãn khách hàng. • Tầm quan trọng của nguồn thông tin thỏa mãn khách hàng. • Lý do khiến các nhà lãnh đạo muốn nắm quyền sở hữu các kết quả nghiên cứu. • Những nguyên tắc về việc động não.
  5. Những bước chủ yếu trong quá trình thiết lập mục tiêu 1. Đạt được sự nhất trí giữa những nhân vật trọng yếu v ề loại thông tin cần thiết và cách nó sẽ được sử dụng như thế nào. 2. Thu thập thông tin hữu ích cả về chiến lược lẫn sách lược. 3. Xem xét những hậu quả lâu dài của những hoạt động hiện tại. 4. Liên kết mục tiêu với chiến lược công ty. 5. Xem xét những mắc míu của tổ chức về sự thay đổi do khách hàng điều tiết. 6. Xem xét những yêu cầu khách hàng được triển khai nh ư th ế nào để điều tiết cải tiến quá trình. 7. Xét duyệt lại những mục tiêu sau khi xem xét nh ững sáng ki ến cải tiến chất lượng hiện tại. 8. Huấn luyện những nhà lãnh đạo và toàn bộ tổ chức về quá trình. 9. Bảo đảm những lời cam kết từ phía những nhà lãnh đạo cao cấp. 10. Bảo đảm những người đứng đầu sẵn sàng nắm giữ quyền sở hữu của các kết quả nghiên cứu. 11. Xem xét thuận lợi bên ngoài của quá trình thiết lập m ục tiêu n ếu cần.
  6. Những vấn đề trọng yếu trong việc thiết lập mục tiêu 1. Cải tiến và quản lý thỏa mãn khách hàng phải được hiểu như là một quá trình. 2. Quá trình sẽ không thành công nếu thiếu lời cam k ết và sự hiện diện của những nhà lãnh đạo cao cấp. 3. Thỏa mãn khách hàng phải là một bộ phận tất yếu của toàn bộ sáng kiến cải tiến chất lượng. 4. Thỏa mãn khách hàng phải được xem như một vấn đề chiến lược. 5. Tổ chức phải hiểu rõ quá trình. 6. Những nhà lãnh đạo nòng cốt phải sẵn sàng để nắm giữ quyền sở hữu các kết quả. 7. Không được bỏ qua bước này.
  7. CHƯƠNG 3. PHÁT HIỆN Mục tiêu • Cách sử dụng việc nghiên cứu chất lượng trong giai đoạn phát hiện của quá trình thỏa mãn khách hàng. • Trình tự các dữ liệu phát hiện được triển khai. • Tầm quan trọng của việc triển khai một số thuộc tính về chất lượng và việc thỏa mãn. • Biểu đồ quan hệ.
  8. Những bước chủ yếu của giai đoạn phát hiện 1. Nghiên cứu thỏa mãn khách hàng trong quá khứ và những tiêu chu ẩn đánh giá hiện hành. 2. Nhận diện những nhà lãnh đạo nòng cốt, nhân viên công ty tiếp xúc khách hàng, khách hàng, khách hàng đã mất và khách hàng của đối th ủ cạnh tranh. 3. Phát hiện chỉ nhằm mục đích nhận diện ra điều gì là quan trọng, ch ứ không phải đánh giá xem mọi việc quan trọng như thế nào. 4. Đạt được lời cam kết, sự thỏa thuận, và sự hiểu biết sâu sắc từ nhân viên công ty. 5. Nhân viên công ty không quyết định những thuộc tính nào sẽ được đánh giá. Chỉ có khách hàng mới định ra những thuộc tính sẽ đánh giá. 6. Việc phỏng vấn với nhân viên công ty chỉ nhằm mục đích nhận diện những chỗ trống giữa nhận thức của công ty và nhận thức của khách hàng. 7. Hướng dẫn chủ đề để tiến hành phỏng vấn. 8. Tuyển chọn một nhà trung gian có năng lực hay một người phỏng v ấn. 9. Thu thập một nguồn dữ liệu qua ngôn ngữ của những người trả lời. 10. Khai thác chi tiết để cung cấp thông tin đặc trưng cho những yêu c ầu của việc thỏa mãn. 11. Báo cáo bằng văn bản những thuộc tính được nhận diện. 12. Hệ thống những thuộc tính theo một cách logic để triển khai phiếu điều tra khảo sát.
  9. Những vấn đề trọng yếu trong giai đoạn phát hiện 1. Phát hiện chỉ là nghiên cứu về chất lượng. 2. Nhân viên công ty phải hiểu được những cuộc phỏng vấn của họ không nhằm xác định những thuộc tính sẽ đánh giá. 3. Sử dụng một người trung gian có trình độ chuyên môn hoặc một người phỏng vấn. 4. Những cuộc phỏng vấn đủ để nắm được những triển vọng của khách hàng trọng yếu và những nhóm khách hàng. 5. Không nên tin vào những nhận thức bên trong của những thuộc tính chủ yếu. 6. Không cho phép phiếu điều tra được quản lý bởi nhóm nội bộ đã có thành kiến trước đó (vd.Nhóm bán hàng). 7. Giữ bí mật về các cuộc phỏng vấn với nhân viên công ty. 8. Bảo đảm thu được thông tin khách hàng qua chính họ. Nhận ra tầm quan trọng của những tiếng nói líu ríu và ngữ nghĩa học. 9. Có được thông tin khá đặc trưng để đánh giá và quản lý riêng biệt trong tương lai. 10. Tin vào báo cáo bằng văn bản để hệ thống lại những thuộc tính sẽ được đánh giá.
  10. Biểu đồ mối quan hệ các thuộc tính kết hợp với nhau trong việc làm thỏa mãn khách hàng của khách sạn. Sức lôi cuốn Tiết kiệm thị giác thời gian Hành lang Thủ tục nhìn đăng ký thu hút phòng nhanh chóng Không khí sảnh chờ Nơi đậu xe, thú vị rửa xe năng suất cao Trang trí phòng vừa ý Bảo vệ Thái độ thành thật nhân vật nội bộ nhiệt tình Thâu ngân Đội ngũ tử tế tiếp tân thân thiện
  11. CHƯƠNG 4. VIỆC ĐÁNH GIÁ NHỮNG NHU CẦU TRỌNG YẾU • Mục tiêu • Những cách khác nhau để thu thập và phân tích dữ liệu từ khách hàng. • Ý nghĩa của việc đạt được tầm quan trọng và dữ liệu thực hiện. • Quá trình tiến hành một cách đánh giá có tổ chức cho việc sẵn sàng cải tiến. • Tầm quan trọng của việc xem xét những chỗ trống giữa nhận thức khách hàng và nhận thức nhân viên về những vấn đề trọng yếu.
  12. Những bước chủ yếu của việc đánh giá nhu cầu khách hàng 1. Xem lại những mục tiêu và lựa chọn một phương pháp thu thập dữ liệu. 2. Xem lại các kết quả của việc phát hiện và bắt đầu công việc theo thiết kế khảo sát. 3. Xác định cuộc khảo sát phải có những phân tích gì phù hợp để mang lại được thông tin như yêu cầu. 4. Xác định những khách hàng và khách hàng của đối th ủ cạnh tranh sẽ được khảo sát. 5. Điều chỉnh phạm vi và hiệu lực của những dữ liệu khách hàng. 6. Thiết kế một mẫu thích hợp với những yêu cầu cho những dữ liệu đáng tin cậy ở các mức độ đánh giá riêng biệt. 7. Xác định việc luân chuyển phiếu điều tra và những nhiệm vụ đánh giá riêng biệt phải được hoàn tất. 8. Giải quyết vấn đề về nhận diện nhà tài trợ. Nếu đã nhận diện đ ược nhà tài trợ, liên hệ trước với khách hàng của cuộc khảo sát để lập danh sách hợp tác của họ. 9. Xem lại bản thảo phiếu điều tra với những cổ đông chủ yếu. 10. Thử nghiệm phiếu điều tra. 11. Tiến hành khảo sát bằng phương pháp chọn lọc của việc thu thập dữ liệu. 12. Phân tích và hệ thống dữ liệu vào bản tổng kết để hổ trợ cho những nhu cầu thông tin của tổ chức và cung cấp những thông tin hữu ích cho vi ệc hoạch định hành động. 13. Xem xét mối quan hệ giữa dữ liệu khách hàng và dữ liệu nhân viên đ ể h ổ trợ việc phân tích chỗ trống trong việc hoạch định hành động.
  13. Những vấn đề trọng yếu của việc đánh giá nhu cầu khách hàng 1. Hiểu rõ và xác định chính xác khách hàng của bạn là ai. 2. Xác định mẫu được thiết kế để tạo ra dữ liệu thống kê đáng tin cậy ở mức độ mong muốn về bảo mật và cách đánh giá. 3. Khẳng định việc phiếu điều tra sẽ thu thập được dữ liệu thích h ợp để hổ trợ cho kế hoạch phân tích. 4. Xây dựng phiếu điều tra từ những vấn đề tổng quát đ ến đ ặc trưng và tránh áp đặt thành kiến bằng cách xoáy nh ững câu h ỏi vào n ơi thích hợp. 5. Phải bảo đảm rằng phiếu điều tra và kế hoạch phân tích sẽ mang lại tầm quan trọng đặc biệt và những biện pháp thực hiện. 6. Chứng minh được phương pháp thu thập dữ liệu chọn lọc mang lại những dữ liệu theo yêu cầu. 7. Xác minh lại những người phỏng vấn qua điện thoại là nh ững người có kiến thức, chuyên nghiệp, và được đào tạo tốt. 8. Bảo đảm rằng tất cả dữ liệu được phân tích và được hệ th ống nhằm mang lại giá trị và khả năng hiểu biết cho nh ững ai sử d ụng chúng.
  14. Những bước chủ yếu của việc đánh giá nhu cầu trọng yếu nhân viên 1. Xác định mục tiêu cho cuộc khảo sát có liên quan đến việc nghiên cứu khách hàng hiện thời và sáng kiến cải tiến toàn bộ ch ất l ượng của tổ chức. 2. Xét lại những dữ liệu của việc phát hiện chất lượng và gia tăng d ữ liệu đó với những cuộc phỏng vấn bổ sung nếu thấy cần thiết. 3. Triển khai phiếu điều tra khảo sát về số lượng và phân tích k ế hoạch để cung cấp thông tin cho việc đánh giá ch ỗ trống gi ữa những nhận thức khách hàng và công ty theo nh ững v ấn đ ề tr ọng yếu. 4. Tiến hành cuộc khảo sát giữa tất cả nhân viên ho ặc giữa nh ững người lãnh đạo nòng cốt và những nhân viên công ty tiếp xúc khách hàng. 5. Phân tích và hệ thống thông tin từ nhân viên để cung cấp nh ững so sánh về số lượng của tầm quan trọng chủ yếu và nh ững vấn đ ề thực hiện giữa khách hàng và nhân viên. 6. Chấp thuận những phương pháp để kết hợp chặt chẽ thông tin nhân viên vào kế hoạch hành động và nh ững hoạt đ ộng cải tiến quá trình.
  15. Những vấn đề trọng yếu của việc đánh giá nhu cầu trọng yếu Nhân viên 1. Bảo đảm giữ bí mật tuyệt đối những dữ liệu của nhân viên. 2. Làm rõ việc đây không phải là một cuộc khảo sát tiêu biểu của thái độ nhân viên. 3. Thu được những dữ liệu chất lượng trong các bộ phận của công ty mà khách hàng không đề cập đến. 4. Bảo đảm việc thiết kế phiếu điều tra nhân viên sẽ hổ trợ việc nghiên cứu thỏa mãn khách hàng và nh ững sáng ki ến cải ti ến ch ất lượng của công ty. 5. Xem xét tầm quan trọng của khái niệm chuỗi khách hàng trong việc quyết định ai sẽ tham gia vào cuộc khảo sát. 6. Khẳng định việc phân tích sẽ mang lại thông tin đ ược phân biệt rõ ràng theo những nhận thức của nhân viên v ề nh ững v ấn đ ề c ủa tầm quan trọng khách hàng, cách thực hiện của công ty, nh ững rào cản về chất lượng và việc thỏa mãn khách hàng, và hành vi đ ược xét thưởng trong tổ chức. 7. Bảo đảm những yêu cầu nhân viên được kết hợp vào quá trình c ải tiến ở mọi cấp độ.
  16. CHƯƠNG 5. HOẠCH ĐỊNH HÀNH ĐỘNG • Mục tiêu • Liên kết giữa giai đoạn hoạch định hành động với các giai đoạn khác của quá trình quản lý thỏa mãn khách hàng. • Triển khai chức năng chất lượng và cách áp dụng nó vào quá trình quản lý thỏa mãn khách hàng. • Sáng tạo để sử dụng công cụ triển khai chức năng chất lượng trong việc thu thập dữ liệu và hoạch định hành động.
  17. Những bước chủ yếu trong việc hoạch định hành động 1. Xác định yêu cầu khách hàng từ dữ liệu đánh giá nhu cầu trọng yếu. 2. Điền vào ma trận hoạch định và xác định trọng lượng của những yêu cầu khách hàng khác nhau từ dữ liệu đánh giá nhu cầu trọng yếu. 3. Xác định những thuộc tính của sản phẩm, quá trình, và dịch vụ để bảo đảm những yêu cầu quan trọng nhất của khách hàng. 4. Hoàn tất ma trận mối quan hệ và xác định tầm quan trọng của quyền ưu tiên. 5. Triển khai kế hoạch hành động để bổ sung những cải tiến.
  18. Những vấn đề trọng yếu trong việc hoạch định hành động 1. Bao gồm việc giới thiệu đội ngũ QFD từ những bộ phận chức năng có liên quan. 2. Bảo đảm tính kiên định của những giá trị theo trọng lượng và theo thang điểm với những dữ liệu đánh giá khách hàng. 3. Những điểm bán hàng phải giới thiệu được những cơ hội phân biệt xác thực. 4. Phải thực tiển trong việc thiết lập mục tiêu. 5. Không phải tất cả những giao điểm của yêu cầu khách hàng và những đề nghị cho việc thỏa mãn những nhu cầu này dều cần phải được cung cấp trong ma trận mối quan hệ. 6. Cần phải đảm bảo việc sử dụng những bước bổ sung trong QFD không vượt quá sức đội ngũ hoạch định. 7. Ma trận QFD ban đầu phải điều tiết việc phát triển của những hoạt động cải tiến yêu cầu riêng biệt.
  19. CHƯƠNG 6. CẢI TIẾN SẢN PHẨM, DỊCH VỤ VÀ TỔ CHỨC Mục tiêu • Quá trình ma trận để triển khai những yêu cầu khách hàng khắp tổ chức. • Biên bản hội nghị của những người sử dụng dữ liệu tiêu biểu. • Những lợi ích của đội ngũ chức năng chéo khi tiếp cận cải tiến quá trình. • Những bước trong kỹ thuật phân tích quá trình. • Tầm quan trọng của việc liên kết yêu cầu khách hàng với mục đích thực hiện nội bộ. • Những đặc điểm của khái niệm chuỗi khách hàng trong việc cải tiến chất lượng và thỏa mãn khách hàng.
  20. Những bước chủ yếu của việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ, và tổ chức 1. Bố trí cơ cấu đội ngũ cải tiến quá trình bằng việc sử dụng m ột công cụ hoạch định ma trận như là một chế độ quản lý chung v ề chất lượng và tin tưởng vào những dữ liệu đánh giá nhu cầu trọng yếu về tầm quan trọng và việc thực hiện cạnh tranh. 2. Xem xét những yếu tố bổ sung như tác động về tài chính, nguy c ơ cạnh tranh, và chiến lược kinh doanh trong việc đánh giá nh ững hoạt động cải tiến quá trình. 3. Huấn luyện đội ngũ cải tiến quá trình về việc làm th ế nào đ ể hi ểu được và sử dụng dữ liệu khách hàng. 4. Đảm bảo năng lực của đội ngũ qua việc huấn luyện đội ngũ, hiểu rõ quá trình, kiến thức về những công cụ giải quyết v ấn đ ề, và vi ệc thiết lập một ngôn ngữ chung. 5. Tiến hành phân tích quá trình để cải tiến năng l ực và trách nhi ệm về những yêu cầu khách hàng nội bộ và bên ngoài. 6. Kết hợp chặt chẽ quá trình được cải tiến vào hệ th ống phân ph ối sản phẩm và dịch vụ. 7. Đảm bảo giám sát và phản hồi về số lượng của các kết quả.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2