intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Nhân bất học bất tri lý

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

49
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mỗi người trong chúng ta cần ý thức rõ việc học tập, xác định mục tiêu cụ thể, đúng đắn cho bản thân và nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm đạt được mục tiêu để tạo lập cho bản thân sự tự tin bản lĩnh mạnh mẽ về năng lực của bản thân, rèn luyện đạo đức và hoàn thiện nhân cách cao đẹp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Nhân bất học bất tri lý

Đề bài: Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Nhân bất học bất tri lý <br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Người xưa có câu:<br /> <br /> "Ngọc bất trác, bất thành khí<br /> <br /> Nhân bất học, bất tri lý"<br /> <br /> Nghĩa là ngọc mà không được mài dũa thì không thể trở thành món đồ có giá trị, cũng như <br /> người mà không học thì không biết được lý lẽ. Câu nói đó đã nói lên tầm quan trọng của <br /> việc học. Và ngày nay, để  xác định một lần nữa mục đích của học tập, UNESCO đề <br /> xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình. Học là <br /> trau dồi kiến thức tổng quát, là tiếp thu những cái hay, cái mới, cái tiến bộ sáng tạo… là  <br /> nâng cao khả năng chuyên môn và các kĩ năng khác, đồng thời là hoàn thiện nhân cách của <br /> bản thân."<br /> <br /> Trước hết là chúng ta "học để biết", để nhận thức được đúng, sai, tốt, xấu, hiểu rõ được  <br /> các vấn đề. Quả thật là nếu không có học thì bản thân chúng ta sẽ không có hiểu biết để <br /> đánh giá, nhận định đúng một sự việc, vấn đề. Điều quan trọng hơn là sau khi hiểu được,  <br /> biết được thì ta phải "làm", phải vận dụng những gì đã học được vào thực tiễn đời sống. <br /> Có như vậy ta mới biết được thành quả của việc học đã đem lại, đồng thời thông qua đó  <br /> cũng đóng góp một phần không nhỏ vào các hoạt động chung của xã hội. Mặt khác chúng <br /> ta còn "học để chung sống" để tạo dựng các mối quan hệ giữa người với người được hòa <br /> thuận, tốt đẹp, đầm ấm hơn nhờ tiếp thu những quy tắc giao tiếp, ách ứng xử và sự tinh  <br /> tế, nhạy bén trong từng nền văn hóa. Có như vậy cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên hòa  <br /> hợp và có ích với cộng đồng. Hơn thế nữa là chúng ta còn "học để  tự khẳng định mình",  <br /> để  chứng tỏ  bản thân mình học là vì mục đích rõ ràng với ý chí phấn đấu nỗ  lực không  <br /> ngừng nghỉ nhằm đạt được mục tiêu đó. Đó là một quá trình lâu dài và đòi hỏi bản thân  <br /> người học sư siêng năng, chăm chỉ, sự kiên trì, bền bỉ  tới cùng. Tất nhiên thành quả  của <br /> quá trình "học và làm" như vậy sẽ đem lại nhiều lợi ích và xứng đáng với công sức mà ta <br /> đã bỏ  ra. Như vậy câu nói của UNESCO khẳng định rằng học tập là bước cơ  bản cung  <br /> cấp cho ta tri thức đồng thời hướng dẫn ta sử dụng tri thức vào các mục đích tốt đẹp. Câu <br /> nói của UNESCO đã mở ra cho ta hai khía cạnh chính của việc học: thứ nhất là học phải <br /> thông qua việc tiếp thu kiến thức trên lý thuyết; thứ hai là học phải ứng dụng thực hành <br /> trong thực tế. Hai phạm trù này luôn sóng đôi với nhau, bổ  sung cho nhau và không thể <br /> tách rời được. Đây cũng là một trong những bước chính yếu để việc học của một người  <br /> đạt được kết quả  cao. Từ  đó tạo cho nền tảng phát triển vững chắc, có năng lực trong <br /> công việc chuyên môn, rèn luyện nhân cách bản thân tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng xã <br /> hội văn minh, hiện đại, tiên bộ hơn về cả "bộ mặt" lẫn con người.<br /> <br /> Nhưng bên cạnh đó vẫn còn có những người học với mục đích đối phó, qua loa cho có. <br /> Do vậy mà họ  nắm kiến thức một cách hời hợt, không sâu không chắc. Những dạng  <br /> người này cho dù có đạt được thành tích cao trong học tập thì cũng rất khó thành công <br /> một cách bền vững cho sau này được.<br /> <br /> Tóm lại mỗi người trong chúng ta cần ý thức rõ việc học tập, xác định mục tiêu cụ  thể,  <br /> đúng đắn cho bản thân và nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm đạt được mục tiêu để  tạo lập  <br /> cho bản thân sự tự tin bản lĩnh mạnh mẽ về năng lực của bản thân, rèn luyện đạo đức và  <br /> hoàn thiện nhân cách cao đẹp.<br /> <br /> Bài số 2<br /> <br /> Theo truyền thống, ngày 05.09 là ngày khai giảng năm học mới của học sinh – sinh viên  <br /> Việt Nam, thì đến nay, hơn 2.200.000 sinh viên – học sinh đã đi học hơn 4 tháng. Sau ba  <br /> tháng hè, nay tất cả đồng loạt đến trường, có trường đã nhập học một tháng trước đó để <br /> học sinh “chạy” trước chương trình. Để đi học, nhiều người phải đi bộ trên những quãng  <br /> đường dài, phải băng rừng, lội suối, leo đồi, phải đi trong mưa nắng, trong giá rét như: <br /> học sinh ở xã miền núi Trọng Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) phải bơi lội qua sông đi học,  <br /> hay các em học sinh  ở  xã  An Trung – huyện Kông Chro (Gia Lai) phải chen chúc nhau  <br /> trên con thuyền cũ kỹ  để  qua con sông Cả đang cuồn cuộn chảy… Để  việc học có hiệu  <br /> quả, người ta phải đầu tư nhiều thời giờ, sức lực, tiền của và nỗ lực hết mình tập trung  <br /> chú ý vào học tập, rèn luyện. Thêm vào đó, người học còn phải đọc thêm sách tham khảo,  <br /> nghiên cứu tìm tòi, hỏi han thầy cô bạn bè, phải làm bài, học bài, phải thi cử. Học sinh <br /> nôn nao tới trường, tân sinh viên bỡ  ngỡ  đi nhập học, có những người đi làm thuê, cuốc  <br /> mướn, đôi lúc phải bán những đồ dùng tối thiểu để lo học phí cho con nhập học: Câu hỏi <br /> đặt ra “sự học là gì mà làm cho con người tất bật đến vậy?”<br /> <br /> Học là trau dồi kiến thức, tiếp thu cái hay, mới, tiến bộ sáng tạo của nhân loại… là nâng  <br /> cao khả năng chuyên môn, các kĩ năng, kĩ xảo,… đồng thời hoàn thiện nhân cách bản thân. <br /> Trước hết: chúng ta “học để  biết”, để  nhận thức được đúng, sai, tốt, xấu, hiểu rõ được  <br /> các vấn đề. Điều quan trọng hơn: sau khi hiểu, ta phải “làm”, phải vận dụng những gì đã  <br /> học được vào thực tiễn đời sống.  Mặt khác chúng ta “học để  chung sống” để  tạo dựng <br /> các mối quan hệ  giữa người với người được hòa thuận, tốt đẹp, đầm ấm hơn nhờ  tiếp  <br /> thu những quy tắc giao tiếp, cách ứng xử và sự tinh tế, nhạy bén trong từng nền văn hóa.  <br /> Hơn thế nữa, chúng ta còn “học để tự khẳng định mình”, để chứng tỏ bản thân mình học  <br /> là vì mục đích rõ ràng với ý chí phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm đạt được mục <br /> tiêu đó. Bởi thế, UNESCO đã đề xướng mục đích học tập: “Học để biết, học để làm, học <br /> để chung sống, học để tự khẳng định mình”.<br /> <br /> Ngạn ngữ xưa có câu:<br /> <br /> “Ngọc bất trác, bất thành khí,<br /> <br /> Nhân bất học, bất tri lý.”<br /> <br />  “Ngọc bất trác bất thành khí” có nghĩa là viên ngọc, đá quý… nếu không được mài giũa,  <br /> đẽo gọt thì không thể làm cho nó thể hiện được vẻ đẹp và giá trị của nó. “Nhân bất học  <br /> bất tri lý” có nghĩa là nếu con người không được học hành đầy đủ  (học cả ở trường lớp  <br /> và trường đời) thì không biết đến những lí luận, hiểu biết… về mọi sự vật hiện tượng  <br /> được. Do vậy, sự  học không bao giờ  là thừa vì kiến thức như  đường chân trời, càng đi  <br /> càng thấy rộng.<br /> <br /> Học hành có tầm quan trọng rất lớn đối với cuộc đời của mỗi con người. Người xưa đã <br /> nhắc nhở  con cháu rằng: “Nếu còn trẻ  mà không chịu học hành thì khi lớn lên sẽ  chẳng <br /> thể  làm được việc gì có ích”. Bên cạnh đó còn có những câu :“Có học thì như  lúa như <br /> nếp, không học thì như rơm như cỏ”. Hay: “Dao có mài mới sắc, người có học mới nên”.<br /> <br /> Nói đến học là nói đến trí lực, một năng lực suy nghĩ, một trực quan nhạy bén, một tư duy  <br /> hợp lý. Điều ấy hết sức cần thiết cho tất cả mọi người.<br /> <br /> “Một kho vàng không bằng một nang chữ”<br /> <br /> Do vậy, chúng ta không được coi nhẹ việc học. <br /> <br /> “Nếu không có học hành đến nơi đến chốn thì lớn lên, chúng ta sẽ chẳng làm được việc  <br /> gì có ích”.<br /> <br /> “Người mà không học khác gì mò mẫm trong đêm”.<br /> <br /> Ngay từ  lúc nhỏ, bất kì ai cũng phải được học hành. Có học, có khôn. Học không chỉ  là <br /> quá trình rèn luyện tri thức mà còn là quá trình rèn luyện tình cảm và đạo đức. Do vậy,  <br /> chúng ta phải xác định được “học với ai?” – học từ gia đình, từ  nhà trường, từ  xã hội…  <br /> “học như thế nào?”, “học để làm gì?”,…<br /> <br /> Nhưng bên cạnh đó vẫn còn có những người học với mục đích đối phó, qua loa cho có. <br /> Do vậy mà họ  nắm kiến thức một cách hời hợt, không sâu không chắc. Những dạng  <br /> người này cho dù có đạt được thành tích cao trong học tập thì cũng rất khó thành công <br /> một cách bền vững cho sau này được. Thật ra “Văn bằng chứng tỏ  bạn đã thông minh  <br /> trong một giai đoạn nào đó, đặc biệt lúc đi thi. Nếu sự  học của bạn đứng ngang đó, dù <br /> một đống văn bằng cũng không đảm bảo sự thông minh của bạn.”<br /> <br /> Tóm lại mỗi người trong chúng ta cần ý thức rõ việc học tập, xác định mục tiêu cụ  thể,  <br /> đúng đắn cho bản thân và nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm đạt được mục tiêu để  tạo lập  <br /> cho bản thân sự tự tin bản lĩnh mạnh mẽ về năng lực của bản thân, rèn luyện đạo đức và  <br /> hoàn thiện nhân cách cao đẹp. Một viên ngọc dù có quý giá nhưng không mài giũa thì <br /> không trở thành một dụng cụ tốt, người không học thì không biết đạo nghĩa ở đời.<br />  <br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2