Nghiên cu tình hung trong đầu tư t doanh
(Phn 1)
Cun sách này là tuyn tp nhng câu chuyn v quá trình khi nghip và
phát trin kinh doanh trong nhng lĩnh vc mi, v các nhà đầu tư t doanh,
nhng cơ hi và yếu t cn thiết để h to dng cơ nghip; nhng ví d thc tế
nhm b tr cho cun “MBA trong tm tay – Đầu tư t doanh” đã được xut bn
ti Vit Nam. Bt đầu mt công vic kinh doanh là c quá trình tng th, chúng ta
không th d dàng chia nh thành nhng nguyên tc, quy lut qun tr “c đin”
như trong marketing và tài chính. Tuy nhiên, mi câu chuyn trong cun sách này
đều có trng tâm ca nó.
Cun sách này bao quát tt c nhng vn đề v khách hàng, sn phm công
nghip, kinh doanh sn xut và dch v, công ngh cũ và công ngh cao, các
ngun lc tài chính khác nhau bao gm vn ca bn thân, gia đình, bn bè, các
nhà đầu tư cá nhân, các nhà qun lý vn đầu tư mo him, th tín dng và ngân
hàng. Nhng câu chuyn đều din ra vào nhng năm 90 và liên quan đến tng thi
đim có tính quyết định. Do các sinh viên thường quan tâm đến các nhà đầu tư t
doanh trong nhng câu chuyn đó nên chúng tôi đã la chn nhng người mà
chúng tôi tin rng h chính là nhng hình mu v tư cách đạo đức ca đầu tư tư t
doanh.
JOHN ROUGHNEEN
John Roughneen tt máy tính và nhìn chăm chăm vào chiếc màn hình ti
đen, nơi my phút trước còn hin th menu khi động Vending Tracker - chương
trình ch lc ca Streamline Business Systems. Cui năm 1991, John cùng cng
s ca mình - Glenn Butler đã sáng lp ra công ty Streamline nhm mc đích phát
trin phn mm dành cho các nhà điu hành máy bán hàng t động va và nh.
Khi đó, hu hết các ông ch nhng doanh nghip nh vn còn qun lý, lp kế
hoch điu hành và thc hin các giao dch kế toán hoàn toàn bng tay, thm chí
nhiu người còn chưa có ly mt chiếc máy tính cá nhân. Và lúc này đã là đầu
năm 1993, sau hơn hai năm phát trin, phiên bn mi nht ca Tracker đã sn sàng
để ra mt. Vi nhiu chc năng dành cho qun tr hàng tn kho, kết toán doanh thu
và hoa hng, thc hin được hơn 40 mu báo cáo kế toán và kim toán, h thng là
s kết hp ca rt nhiu đặc tính được chính nhng khách hàng tim năng và c
nhng người kinh doanh trong các lĩnh vc khác đưa ra. Điu đó khiến John và
Butler tin tưởng rng h đã cho ra mt sn phm đáp ng được nhu cu ca th
trường ngách đặc bit này. Tuy nhiên, doanh thu không đáng k, còn nhim v đạt
được doanh s đủ để thúc đẩy công vic kinh doanh phát trin vn là mt mc tiêu
đầy ha hn song cũng rt khó thc hin.
Tháng 11 năm ngoái (1992), Glenn đã b công vic Stratus Computer để
toàn tâm toàn ý vi vic ci tiến chương trình phn mm này. Thế nhưng, người
chu trách nhim v doanh s và hot động tiếp th cho Streamline là John thì vn
tiếp tc làm vic cho Pepsi. Vi chương trình được chnh sa để phc v cho mt
hi ngh sp din ra, John hiu rng không bao lâu na anh s phi quyết định liu
có nên toàn tâm toàn ý dc sc tham gia vào lĩnh vc kinh doanh mi m này na
không. Nếu mi vic thun bum xuôi gió, John s phi dành toàn b thi gian
cho nó. Bt chp cái nhìn lc quan ca hai người v tim năng phát trin ca sn
phm cũng như công vic kinh doanh, kh năng được th trường chp nhn vn
còn là mt bài toán chưa có li gii. Trong khi đó, v trí ca John Pepsi đã được
bo đảm và mt tương lai tươi sáng đang m rng trước mt. John là mt trong s
120 sinh viên tt nghip đại hc được Pepsi tuyn chn trong sut hai năm để
tham gia vào mt chương trình đào to qun tr kinh doanh đặc bit, con đường s
nghip ca anh đầy ha hn. Lúc này, anh đang là giám đốc kinh doanh khu vc
phía đông Rhode Island . Trong khi cân nhc v tình thế hin ti ca mình, John
li bt máy tính lên và t hi: “Hai năm na s có bao nhiêu công ty kinh doanh
máy bán hàng t động đang nhìn vào menu ca chương trình Vending Tracker
này? 20? 200? Hay 2000?”
NN TNG GIA ĐÌNH VÀ GIÁO DC
John Roughneen sinh ra trong mt gia đình Do Thái nhp cư thế h đầu tiên
Lynn, Massachusetts, phía bc Boston và ln lên ti th trn Lakeville, gn Cape
Cod. Khi chuyn đến sinh sng ti Boston , cha ca John mi 20 tui. Ông vn là
người được tri phú cho mt sc vóc vm v. Thi thanh niên, quê hương ông
ch biết làm vic qun qut và không được đi hc. Ông bt đầu hc trung hc cái
tui mà hu hết mi người đã hc xong, sau đó ông hc tiếp vào bui ti và tt
nghip trường đại hc Norteastern University khi đã ngoài 50 tui. Roughneen là
nhân viên sut đời ca Polaroid, nơi m ca John cũng đã làm vic sut 15 năm.
Ông đã truyn li cho John tính kiên định, chuyên tâm và nim tin rng anh có th
làm được bt c vic gì:
Bn phi tp trung toàn b năng lc ca mình v mt hướng. Tôi nghĩ
rng điu ln lao nht mà tôi nhn được t gia đình mình đó là ý nghĩ tích
cc rng bn có th làm được bt kì điu gì bn mun mt khi bn dành toàn
b tâm trí cho nó.
Sau khi kết thúc nhng năm hc trung hc vi vô s các hot động ngoi
khóa, tính c chc lp trưởng vào năm cui, John np đơn vào trường Đại hc
Bách khoa Worchester (Worcester Polytechnic Institute - WPI), chuyên ngành K
sư Chế to. Lên đại hc, John tiếp tc phát huy s trường v các hot động ngoi
khóa, ban đầu là nhng hot động liên quan ti trường lp, sau đó là bt đầu kinh
doanh dch v catering (phc v trong các liên hoan, s kin, tic chiêu đãi) bán
thi gian. Mc dù rt tin vào li ích ca vic hc tp và đã tt nghip loi ưu
nhưng John không để các công vic trường và vic đạt th hng cao trong lp
cn tr nhim v quan trng hơn - đó là hc hi và tích lũy kinh nghim thc tế.
Quan đim ca John v nhng nhân t thành công có th quyết định vn mnh
ca mình rt rõ ràng:
Tôi ch là mt sinh viên bình thường. Tôi biết rng, cho dù có hc bao
nhiêu đi chăng na thì tôi vn s ch nhn được nhng li đề ngh công vic
như nhau mà thôi. Vì thế tôi đã dành toàn b c gng ca mình cho công vic
kinh doanh ngay khi còn đang ngi trên ging đường. Tôi tin rng mình s
thành công, vì thế tôi quyết định dành thi gian cho kinh doanh. Đó chính
xác là nhng gì tôi nghĩ. Tôi hiu rng điu quan trng chính là cá tính và
phm cht bn có ch không phi nhng gì bn hc được... Điu quan trng
chính là con người ca bn ch không phi danh hiu mà bn có.
KHI ĐẦU VI ĐẦU TƯ T DOANH
D án đầu tư t doanh đầu tiên ca John Roughneen bt ngun t công vic
tm thi ca anh cho mt công ty catering Worcester, Massachusetts khi đang
hc năm th hai. Đây là mt công ty chuyên phc v các ba tic bo tàng ngh
thut địa phương và các s kin văn hóa xã hi khác. John nhn thy rng anh và
các bn, nhng nam sinh khôi ngô sáng sa thc s là “mt hin tượng” đối vi
nhng người ln tui, nhiu tin, ưa tiếp xúc vi nhng sinh viên ca trường đại
hc quê nhà. Vì thế anh đã đi dò hi mt s khách hàng quen để xác định xem
h có quan tâm đến vic thuê người phc v và pha chế cho các ba tic cá nhân
quy mô nh hay không. Da trên kết qu rt kh quan t chiến dch thăm dò th
trường theo cách “t mò mm” (seat-of-the-pants) này, John đã chi 30 đô-la để in
danh thiếp và thành lp mt dch v độc quyn. Anh yêu cu các sinh viên là nhân
viên ca mình phi mc đồng phc nghiêm túc, đứng đắn để cng c hơn na din
mo sáng sa ưa nhìn – hình nh ca mt nam sinh đại hc – mà anh cho là yếu t
then cht to nên s khác bit cho đội ngũ nhân viên ca mình. Tt c phi mc
qun đen, áo sơ mi trng, cài nơ bướm màu đen và đi giày đen. John ch cung cp
nơ bướm khi cn thiết, nhưng s tr chi phí vào thù lao ca nhân viên. Nhân viên
s được đào to ngay trong quá trình làm vic, mt người mi đến là sinh viên
năm th nht hoc năm th hai s được phân công làm vic cùng mt s sinh viên
cũ có kinh nghim để hc hi nhng quy tc cơ bn ca công vic phc v ti bàn
và quy rượu.
Nh có mi liên h tt vi nhng người t chc tic cho các gia đình giàu
có cng vi vic hiu rõ giá tr gia tăng mà s khác bit ca đội ngũ nhân viên có
th đem li, John ngay lp tc đạt được thành công: