intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NHÀ BÁO – HÃY TỰ TRỌNG

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

94
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhưng dường như, lời cảnh báo này chẳng được ai chú ý khi mà những thông tin được coi là “lá cải” hiện đang tồn tại khá phổ biến trên báo mạng, thậm chí cả những tờ báo có danh tiếng một thời. Kiểu “câu view” bằng những nội dung gây sốc, kích động và võ đoán xung quanh những vấn đề gây tranh cãi trong xã hội nhiều không kể siết. Chuyện nhảy vào “đánh hội đồng” một tổ chức, cá nhân khi họ “lâm nạn” là chuyện thường ngày, dù sự thật chưa hề sáng tỏ, dù trước đó...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NHÀ BÁO – HÃY TỰ TRỌNG

  1. NHÀ BÁO – HÃY TỰ TRỌNG Nhưng dường như, lời cảnh báo này chẳng được ai chú ý khi mà những thông tin được coi là “lá cải” hiện đang tồn tại khá phổ biến trên báo mạng, thậm chí cả những tờ báo có danh tiếng một thời. Kiểu “câu view” bằng những nội dung gây sốc, kích động và võ đoán xung quanh những vấn đề gây tranh cãi trong xã hội nhiều không kể siết. Chuyện nhảy vào “đánh hội đồng” một tổ chức, cá nhân khi họ “lâm nạn” là chuyện thường ngày, dù sự thật chưa hề sáng tỏ, dù trước đó “nhân thân” có tốt cỡ nào. Không ít tờ báo bới móc chuyện cá nhân của người này, người kia nhất là những người của công chúng, rồi đưa lên báo theo kiểu thông tin một chiều hoặc ý kiến cá nhân. Những chuyện tình-tiền-tù-tội thay vì lên án thì lại như lăng-xê, tiếp tay cho việc truyền bá, quảng cáo. Thật lạ là, nếu một ai đó giết người với hành vi và các tình tiết khá ly kỳ thì ngay tức khắc, cả chục tờ báo... "nhào dzô”! Một cô ca sĩ hở ngực, tụt váy hay một vụ xì căng đan nào đó mà giới "sô-bít” cố tình "đánh rơi” để đánh bóng mình cũng có hàng chục tờ báo ùa vào như "bầy sói”. Họ sẵn sàng kể tỉ mỉ chuyện giường chiếu, ngủ nghê, thậm chí con của một ca sĩ nào đó mọc răng khôn cũng được quan tâm, đưa lên báo mạng, báo giấy... Trong xu hướng phát triển của "báo lá cải”, sự kết hợp giữa những người cần nổi tiếng nhanh và người làm "báo lá cải” sẽ ngày càng trở nên khăng khít, theo kiểu đôi bên cùng có lợi. Sự nổi tiếng ngày nay được coi như món hàng và "báo lá cải” ngày càng cải tiến những kỹ thuật truyền thông của mình. Họ có thể thổi phồng một người bình thường trở nên nổi tiếng, nhưng cũng có thể khiến những em bé
  2. trong một phút cơ nhỡ sẽ không còn đường để làm lại cuộc đời, hoặc nhìn mặt người thân. Sự trơ tráo trong cách phát ngôn của không ít người trong giới "sô- bít”, đôi khi khiến các nhà truyền thông phải phát sốt, và đó lại là những dòng tin béo bở mà "báo lá cải” nhảy vào để tung tin. Ví như cô người mẫu P.T.V. từng nói cô luôn biết giới truyền thông cần gì, cần xì căng dan cô có ngay để cung cấp, kể cả những chuyện tế nhị trong cuộc sống riêng tư của gia đình cô. Rõ ràng, trong sự hỗn loạn của truyền thông, báo chí chính thống đang bị lép vế và người ta đang có những đánh giá về thời kỳ lên ngôi của "báo lá cải”. Nhưng đây lại chính là nỗi lo của toàn xã hội, chứ đâu chỉ riêng những ông già, bà già thở dài. Người làm "báo lá cải” đang vớ bẫm và rủng rỉnh với mức thu nhập "khủng” của mình. Một số phương tiện, cơ quan truyền thông cấp thấp vẫn khủng khỉnh cười và đang đợi chờ, rình rập từng phút, từng giây những cái tin sốc, sến, sex để chế biến thành những món ăn, đáp ứng độc giả cấp thấp. Thế mới biết, đồng tiền đâu chỉ khiến một đứa trẻ hiền lành nổi lòng tham, mà còn khiến không ít người làm truyền thông phải hạ thấp mình để đi tuyên truyền cho một lối sống tha hóa. Báo chí nước nhà ra đời từ thế kỷ XVIII, báo chí cách mạng Việt Nam đến nay cũng đã tròn 87 năm. Thiết nghĩ, những truyền thống tốt đẹp của báo chí cần phải được phát huy để giữ gìn một môi trường lành mạnh cho đạo đức nghề nghiệp, để những “dòng sông” dư luận không bị vẩn đục./. Giới truyền thông cũng không ngần ngại chĩa máy vào những “khu vực nhạy cảm” của các nghệ sĩ, “săn” những bức ảnh không thể nóng hơn mỗi khi họ xuất hiện để tăng lượng bạn đọc. “Tôi thấy nhiều phóng viên cứ ngồi bệt xuống đất và chĩa ống kính lên chụp hỏi sao không “lộ hàng” hoặc tạo nên các khuyết điểm như đùi to, tỉ lệ giữa chân và các phần còn lại không cân đối của nghệ sĩ, mang đến một hình ảnh vô cùng phản cảm” - Công Trí nói thêm. Vậy nên nỗ lực ăn mặc đẹp, thanh
  3. lịch của nghệ sĩ cũng rất cần sự góp sức đầy thiện ý và nhiệt tình từ giới truyền thông, vốn có quyền năng định hướng và ảnh hưởng dư luận hơn cả nghệ sĩ./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2