NHÀ CTÍCH HỌC NGUYỄN ĐỔNG CHI
Phần 2
III- NHỮNG NHẬN ĐỊNH TỔNG QUÁT - D CẢM ĐÚNG
HƯỚNG V MỘT CÁCH NHÌN ĐỔI MỚI, TOÀN DIỆN ĐỐI VỚI
TRUYỆN CỔ TÍCH
Cấu thành nên toàn bKho tàng truyện cổ tích Việt-nam của Nguyễn
Đổng Chi là 2.740 trang sách. Một phần rất lớn strang - phần II của bộ
sách - được nh cho hơn 200 cốt truyện chọn lọc, sắp xếp theo hệ thống.
Phn đầu và phần cuối bộ sách là những luận điểm khoa học, những nhận
định tổng quát về kho tàng truyn cổ tích Việt-nam.
Kết cu đó thể hin mục tiêu mà nhà khoa học Nguyễn Đổng Chi
mun đặt ra cho cuốn sách của mình là: đó không chỉ đơn thun là một tác
phm sưu tầm. Thật vy, cuốn sách về hình thức đúng là một tuyển tập sưu
tm dày dn hiếm có, còn vý nghĩa nội dung thì thực sự đã là một đáp ứng
đối với việc nghiên cu truyện cổ tích hiện nay.
Ngay trong phần sưu tầm, Nguyễn Đng Chi cũng đã thhiện rõ ý đồ
nghiên cứu, bởi cách ông dẫn dắt chúng ta đi thăm kho tàng truyn cổ tích
Việt-nam theo một hệ thống sắp xếp thật rạch ròi của 201 cốt truyện. Thêm
nữa, cuối phần sưu tầm, còn một bảng Thư mục nghiên cu và gn đây
li được bổ sung một Bảng tra cứu tên truyện[5], chỉ ra toàn b c tên
truyện trong sách (kể cả các truyện tên Khảo dị) để giúp người đọc
cùng người nghiên cu tiện lợi trong việc tra cứu, truy tìm.
Hàng chục m nay, ng lao u tầm của Nguyễn Đổng Chi và giá
trsử dụng, giá trị lưu giữ các cốt truyện cổ tích của Kho tàng truyn ctích
Việt-nam đã được khẳng định, được đánh giá cao. Thực ra, trên thế giới, tên
tuổi ca những người tnh ng đã được đánh giá cao trong lĩnh vực sưu
tm và k truyện dân gian như cũng kng phải thật nhiều. Có thể kể tới anh
em Grimm người Đức vi tuyển tập truyện cổ Grimmm, Pourra người Pháp,
nhà văn học n gian n chủ người Nga A. N. Afanassiev với bộ sưu
tm Truyện cổ dân gian Nga đại của ông... Ngoài ra là một Perrault người
Pháp, một Andersen người Đan-mạch nng về phần tài hoa trong ktruyện
hơn là sưu tầm và hệ thống.
Mục đích nghiên cu, phương pháp luận nghiên cứu của Nguyn
Đổng Chi chủ yếu thế hiện phần ông dành cho việc trình y những luận
điểm khoa học, những nhận định vtruyện cổ tích. đây, nhiều vấn đề đã
được ông đặt ra và giải quyết.
Trong kho ng truyn cổ n gian phức tạp và rộng lớn mà Nguyễn
Đổng Chi như "một khu rừng trong đấy có nhiều loại cây: cây to, y nhỏ,
gtốt, gỗ xấu, mọc chằng chịt, ln lộn", không phải hiếm những cốt truyện
thuộc thể loại ctích. Nng việc xác định chúng ra sao, theo những tiêu
chuẩn nào, ttrước tới nay nhiều soạn giả đã tiến hành pn loi, song vn
không tnh khi sự sơ sài, lộn xộn. Đó là ch phần chia của Nguyễn n
Ngọc trong Truyện cổ nước Nam[6] với 5 loại: những truyện cổ tích dã s;
những truyện tnh u phương ngôn, lý ngữ; những truyện thuần về n
chương; nhng truyện ngụ ý cao xa; những truyện vui ci, tu khiển. Hoặc
Nghiêm Ton trong Việt-nam n học sử trích yếu[7] với 4 loại: truyện mê
tín hoang đường; truyện luân ngụ ngôn; truyện phúng thế hài đàm; truyện
s ch các thánh. Hoặc nữa, Thanh Lăng trong Văn học khởi thảo - n
chương bình dân[8] với 7 mục: truyện ma quỷ; truyện anh hùng n tộc;
truyện ái tình; truyn luân lý; truyện thần tiên; truyn phong tục; truyện khôi
hài.
Đến Nguyễn Đổng Chi, ông đã chia truyn cổ tích c dân tộc Việt-
nam thành ba loại: Truyện cổ tích thần kỳ; Truyện cổ tích thế sự; Truyện cổ
ch lịch sử. Nhìn chung, đó một sự phân chia tương đi hợp n cả vì
cách phân chia y của ông chủ yếu dựa vào đặc trưng loại hình ca truyện,
được biểu hiện ở một số tiêu chí giá trkhu biệt thành một số kiểu truyện.
Tất nhiên đây một vấn đề rất khó. Chính Nguyễn Đổng Chi cũng còn rất
dặt trong vấn đề này. Ông viết: "Thực ra đối với cổ tích và ngay cđối
với truyện cổ n gian nói chung, bất kmột sphân chia nào cũng chỉ ý
nghĩa chính xác tương đối" (tập I, tr.72). Nói như vậy song chính ông cũng
khẳng định: "Thế thì phi chăng kng thể phân loại truyện cổ tích một cách
rành mạch được? Chắc chắn không phải. Nhưng nếu chỉ n cứ vào hình
thức, vào nhng yếu ttạo nên cái vbề ngoài của truyện ctích để phân
loi, thì chmới nhìn vào hiện tượng chưa nắm được bản chất" (tập I,
tr.55).
Trên thực tế, Nguyễn Đng Chi đã nm vững và gii quyết ktriệt
để những vấn đề cơ bản của thể loại truyện cổ: vấn đề ranh gii, biên độ,
cùng vn đề nguồn gốc, con đường phát triển ca truyện cổ tích, v.v... Điều
đó đã giúp ông đưa ra được một quan điểm phân loại truyện cổ tích hợp
và nhất qn.
Tvic trình y bkho tàng truyn ctích Việt-nam tiến tới việc
nắm vững đối tượng này vmặt tổng thể như trên, Nguyễn Đổng Chi đã c
gắng thử xác định một cách hệ thống, mức độ bao quát, những đặc điểm
của truyện ctích Việt-nam. Ông cm vào những yếu tố tưởng tượng
thần kỳ của loại hình truyn cổ tích Việt-nam, chất liu đời sống của truyện
ctích Việt-nam truyn cổ tích Việt-nam vi vai trò người phụ nữ, ước
tình u hôn nhân tdo... Từ đó, truyện cổ tích Việt-nam đã được
Nguyễn Đng Chi quy tụ ở bốn đặc điểm:
1- Yếu tố tưởng tượng trong loại hình truyện c tích Việt-nam nói
chung ít xa lvi nhân tính; loại truyện sinh hoạt chiếm một tl tương đối
cao, loi truyện thần kỳ, truyện loài vật, truyện phiêu lưu mo hiểm chiếm
một tỷ l tương đối thấp.
2- Truyện cổ tích Việt-nam thấm đậm chất liệu đời sống hội Vit
cổ, là biu tượng nghệ thuật của i hin hòa, nhân ái, hay tính chừng mc
trong tâm lý dân tộc.
3- Tính cách pphán hiện thực kđậm trong truyện cổ tích Việt-
nam, nhân vật tích cực thường tỏ ra không bằng lòng vi trật ttập tục có
sẵn, phản ứng lại cái ty tiện tầm thường.
4- Truyn ctích Việt-nam mt mng đáng kể nêu bật vai trò tích
cực của người nữ; đề cập đến ước mơ tình yêu và hôn nhân tự do.