Nhạc điệu thơ Việt trên
nền của luật hòa thanh
1. Thơ đưc viết ra đ hát hoc ngâm. Ngay cả khi chuyển hóa hình thc diễn xướngy
sang đc, thì đc thơ vẫn khác vi đọc văn: đc bng giai điệu, tiết tu theo nhp rung ca con
tim. Mi quan h gắn bó gia hai loại hình ngh thut âm thanh: thơ và nhạc đã xác đnh khái
niệm thi ca với nghĩa nguyên thủy ca nó. Việc quy chiếu nhc điệu thơ trên nền lí thuyết âm
nhc là cn thiết cho phân tích cu trúc thi ca để phát hiện chiều u giá trị thẩm mĩ của mt loại
hình ngh thut đc thù.
Bài viết này gói gọn vấn đ trong luật hòa thanh như một bình diện quan trọng trong thi
pháp hc thi ca.
2. Hòa thanh trong âm luật hc thi ca c điển đưc xác định bằng thế quân bình, còn
trong lí thuyết âm nhạc đưc định nghĩa như là “s hài hòa âm thanh, hài hòa giữa các âm theo
chiều ngang (là giai điệu), và theo chiều dọc (là c hợp âm), hài hòa giữa các kết cấu âm nhạc
(giữa các tiết nhạc, câu nhạc, đoạn nhạc với nhau) và hài hòa trong toàn b tác phẩm(1).
Thế quân bình trong âm lut học cổ điển phương Đông chính là sự điều hòa ng âm
bằng s thống nhất các đối lập trên cơ sthay đổi luân phiên hay lặp cónh chu kì một hình
thái âm thanh nào đó. Nguyên lí “nht tam ngũ bt luận, nh t lục phân minhquy đnh thế
quân nh cho thơ ch luật(2).
Thơ ngũ ngôn thc hiện thế quân bình song lập, cp đôi một bằng (b) và một trắc (t)
luân phiên c v trí th 2 và th 4 trong mỗi u thơ:
Thiên h tơng tâm x
Lao lao tống khách đình
Xn phong tri biệt khổ
Bất khiến liễu điều thanh
(Lý Bạch Lao lao đình)
Thơ tht ngôn thc hiện thế quân bình tam phân, b ba b t b ln phiên các v t 2
4 6 ca mỗi câu thơ:
Bước ti Đèo Ngang bóng xế tà
C y chen đá lá chen hoa
(Bà Huyện Thanh Quan Qua Đèo Ngang)
Thơ lc bát thực hiện thế quân bình tam phân vâm điệu (b t b các v trí 2 4 6)
kết hợp với thế quân bình song lập vâm vc (b cao/thấp b thp/cao c v trí 6 8):
Còn dun kđón người đưa
Hết duyên đi sớm v trưa một mình
(Ca dao)
Các th thơ phá luật tìm thế quân bình cấu tc tổng th (đối lp bằng trc gia các câu
thơ) thay cho cấu trúc nội tại của tng dòng thơ:
Đưa người ta không đưa qua ng
Sao có tiếng sóng trong lòng?
(Thâm Tâm Tng biệt hành)
Tất nhiên, vmặt triết học, hài hòa không ch là hình thức quân bình trong tổ chức âm
thanh, nó đòi hỏi tổng hòac mi quan hệ bên ngoài lẫn bên trong để mang lại hiệu qu
thm mĩ đích thực. Theo Hegel, mt shài hòa đích thc phải biểu hiện cả hai mặt khách th
lẫn ch th- hình thức mang trong mình nó ni dung ý niệm tinh thần:Một mặt,nh hài hòa
gồm toàn b các phương diện ch yếu, về mặt khác, nó gạt bỏ sđối lập thuầny của
chúng với nhau. Kết quả là to nên giữa chúng mt mối liên hệ bên trong và đó là yếu tố
làm thành s thống nhất của chúng(3).
V mặt cấu trúc, sự kết hợp hài hòa gia các âm s thc hiện trên c hai chiều: ngang và
dc, tuyến tính và đồng thời. Nói theo Lévi-Strauss, “cái nguyên tắc mà chúng ta gọi là s hòa
thanh (harmonie) s được nhận ra: bản tổng ph ch nghĩa khi được đọc đồng thời vừa theo
li lịch đại (từ trang n sang trang kia, t trái sang phải), va theo li đồng đại (t trên xung
dưới). i ch khác, những dấu nhạc được bố t trên ng một đường thẳng đứng trong bản
tng ph làm thành một đơn v cấu tạo lớn hoặc đầu mối của c quan h(4).
Lut hòa thanh, vì thế, va tạo nên động lực âm thanh va tạo nên cơ chế t điều chnh
ca c hthi pháp hay loại hình nhạc điệu.
Tính chu kì là hình thc rõ nét nhất của luật hòa thanh mà Jakobson gọi là slặp li
hình thái âm thanh tạo nên nguyên song hành trong cấu tc của thi ca(5). Chính s lặp lại
tính chu này đã giúp cho thi ca khắc phc sự ti tut ca thời gian và neo giữ lại những giá
tr bền vững trong tâm tưởng người nghe.
Có thhình dung âm thanh mangnh nhạc cấu tc theo luật hòa thanh đưc thc hiện
trên hai trc: trc ngang với đường nét tuyến nh của giai điệu và trc dọc với s song hành
ca hình giai điệu s thống nhất có tính chu kì ca điệu thức và giọng tạo nên hình thái âm
thanh. S chiếung gia hai trc này to nên tiết tấu t chức quan yếu nhất ca luật hòa
thanh.
2.1. Giai điệu (melody) theo nghĩa ca âm nhạc là “s liên kết các âm theo chiều
ngang bng cao đ, trường độ, sắc thái mạnh nhẹ khác nhau. Nó diễn đạt nội dung ch yếu
ca âm nhạc bằng mt bè”(6). Luật hòa thanh trong giai điệu là sự kết hợp hài hòa gia các
mặt đối lập: cao - thấp, trầm bng, êm dịu mạnh mẽ, tiếp liền đứt đoạn, bằng phẳng
gấp kc… trongc bước nhảy của các đơn vị âm thanh.
Đơn vị tạo nên giai điệu trong âm nhạc là 7 âm cơ bản (ký hiệu bằng 7 nốt: đô, rê,
mi, fa, sol, la, si) và 5 âm phụ thuộc mang dấu hoá thăng (#) hoặc giáng (b), tổng cộng là
12 âm. Tu theo hình thức liên kết trong 12 âm ấy mà sinh ra dòng chảy âm thanh muôn
màu, muôn vẻ. Đối vi thơ Việt, do hình thái ngôn ngữ đơn lập cho phép ta xác định một
âm tiết là một đơn vị âm thanh mà độ cao của chủ yếu phụ thuộc vào thanh điu. 6
thanh điệu (ngang, huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng) trong cấu trúc của âm tiết tương ứng với 6
âm bản (nếu tính theo từ chương học cổ điển ta có đến 8 thanh tương ứng với 8 âm,
có sắc khứ - sắc nhập và nặng kh- nặng nhập, chưa tính độ thăng, giáng do âm sắc của
các âm vị trong cấu trúc âm tiết tạo thành) ln kết nhau trong dòng thơ sẽ sinh những giai
điệu khác nhau. Khi êm ái mơ màng: Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông. Một người chín nhớ
mười mong một người (Nguyễn Bính). Khi sôi nổi, cuồng nhiệt: Ta muốn ôm. Cả sự sống
mới bắt đầu mơn mởn. Ta muốn riết mây đưa và gió lượn. Ta muốn say cánh bướm với
tình yêu. Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều. Và non nước, và cây, và c rạng…
(Xuân Diệu). Khi khắc khoải, lắng sâu:Tiếng hát đâu mà nghe nh thương. i nhì man
mác nước sông Hương. À ơi tiếng mẹ ru nhè nh. Cay đắng bao nhiêu nỗi đoạn
trường… (Tố Hữu)...
Trong âm nhc, việc tạo nên đường nét của giai điệu là do ch kết hp các đơn v âm
thanh da vào bưc nhảy tuần tự hay cách quãng, đi xuống hoặc đi lên. Khoảng ch gia hai
âm thanh kế tiếp nhau gọi là qng. y theo quan h gia các âm với nhau mà sinh ra quãng
thuận hay quãng nghch. Quãng thuận to ra giai điệu hòa quyện, mm mại, d chịu. Quãng
nghch tạo ra giai điệu bt hòa, căng và khó chịu. Đối với thơ là sự thay đi bình thường hay
đột biến trong sự kết hợp bằng - trc, cao - thấp, bằng phẳng gấp khúc của thanh điệu. Có hai
phương thc tiến hành giai điệu trong thi ca:
- Hài âm: là ch kết hợp âm thanh theo luật thơ cổ điển. Sự luân phiên bằng trc trong
nội b câu thơ và đối lập đều đặn cao - thp gia các dòng thơ sinh ra vđẹp n đối nhịp
nhàng ca dòng chảy âm thanh. Li kết hp này ph biến thơ lc bát và Đường thi:
Còn dun kđón người đưa (b b t t b b)
Hết duyên đi sớm v trưa một mình (t b b t b b t b)
(Ca dao)
Ao thu lnh lo c trong veo (b b t t t b b)
Mt chiếc thuyền u tẻo teo (t t b b t t b)
Nưc biếc theo làn hơi gn tí (t t b b b t t)
Lá ng tc gió khẽ đưa vèo (t b t t t b b)
(Nguyễn Khuyến - Thu điếu)
Tính chất đều đặn, cân đối ca lối t chc hài âm gợi cảm giác nhnhàng, yên tĩnh, sâu
lắng, phù hợp với những tâm trạng n đáo, mơ màng, trầm tư.