
cứu đã làm rõ khái niệm về sự cộng tác trong chuỗi, các cấp độ cộng tác, đặc điểm và
vai trò của cộng tác trong việc hoàn thiện và phát triển chuỗi cung ứng. Từ đó làm cơ
sở lý thuyết cho các nghiên cứu về sự cộng tác và các nhân tố ảnh hưởng đến tính cộng
tác trong chuỗi cung ứng. Các nghiên cứu trong nước về sự cộng tác và các nhân tố
ảnh hưởng đến cộng tác trong chuỗi cung ứng rất ít. Khoảng trống nghiên cứu
Có nhiều nghiên cứu ở nước ngoài đã nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến
sự cộng tác trong chuỗi tuy nhiên khi nghiên cứu vào một ngành nghề cụ thể thì vẫn
chưa có nhiều. Các nghiên cứu cũng chưa chỉ ra được hết các nhân tố ảnh hưởng đến
tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu mà chỉ dừng lại ở việc lập luận
và khảo sát các nhân tố ảnh hưởng. Các nghiên cứu trong nước về vấn đề này vẫn còn
hạn chế, hiện nay cũng chưa có một nghiên cứu nào về phân tích các nhân tố ảnh
hưởng đến tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam.
3 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của luận án là nhận diện và phân tích các nhân tố ảnh hưởng
đến tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam, từ đó đưa ra các
giải pháp tác động vào các nhân tố nhằm tăng cường tính cộng tác trong chuỗi cung
ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam. Bên cạnh đó, luận án phát triển hệ thống thang đo
cho tính cộng tác và các nhân tố ảnh hưởng đến tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau
quả xuất khẩu Việt Nam.
Để đạt được mục đích nghiên cứu đó, luận án thực hiện những nhiệm vụ nghiên
cứu sau: Thứ nhất làm rõ cơ sở lý luận về chuỗi cung ứng, tính cộng tác trong chuỗi
cung ứng, nhận diện và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tính cộng tác trong chuỗi
cung ứng rau quả xuất khẩu. Thứ hai là xây dựng và phát triển hệ thống các thang đo
cho các nhân tố ảnh hưởng đến tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu
Việt Nam. Thứ ba phân tích thực trạng chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam và
tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam. Thứ tư xác định các
nhân tố và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này đến tính cộng tác trong chuỗi cung
ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam. Thứ năm dựa trên những phân tích về mức độ ảnh
hưởng của các nhân tố để đưa ra các giải pháp tác động vào các nhân tố nhằm tăng cường
tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là các nhân tố ảnh hướng đến tính cộng tác (collaboration)
trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam. Luận án thực hiện nghiên cứu đối
với các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, hợp tác xã được đặt trong mối quan hệ với
các nhà cung cấp, nhà phân phối/khách hàng của họ. Đây là doanh nghiệp trung tâm