B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
---------
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÍNH CỘNG TÁC
(COLLABORATION) TRONG CHUỖI CUNG ỨNG RAU QUẢ XUẤT KHẨU
VIỆT NAM
Ngành: Kinh tế quc tế
Mã s:62.31.01.06 (mã s mi: 9310106)
NGUYN TH YN
Luận án được hoàn thành tại: Trường Đại hc Ngoại thương
Ngưi hưng dn khoa hc: PGS. TS Trnh Th Thu Hương
Phn bin 1: .............................................................................
............................................................................
Phn bin 2: .............................................................................
............................................................................
Phn bin 3: .............................................................................
............................................................................
Lun án s đưc bo v trưc Hội đồng đánh giá lun án cấp trường
hp tại Trường Đi hc Ngoại thương
Vào hi gi ngày tháng năm 20
Có th tham kho lun án tại Thư viện Quc gia
và thư viện Tng Đại hc Ngoại thương
BÌA 3 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Khổ 140 x 200mm
(Tóm tắt luận án in hai mặt kể cả bìa)
DANH MC CÔNG TRÌNH CA TÁC GI
1. Nguyn Th Yến (2019), Các nhân t nh hưởng đến tính cng tác trong
chui cung ng rau qu xut khu Vit Nam, Tp chí Kinh tế đi ngoi s 120,
tháng 8/2019.
2. Nguyn Th Yến (2018), Chui cung ng lnh hoa qu: kinh nghim ca
Nht Bn bài hc cho Vit Nam, Tp chí Kinh tế đối ngoi s 104, tháng
8/2018.
3. Nguyễn Thị Yến (2018), Một số giải pháp nhằm tăng cường tính cộng tác
trong chuỗi cung ứng ngành bán lẻ Việt Nam, Hội thảo khoa học cấp trường
“Thị trường bán lẻ Việt Nam: triển vọng giai đoạn 2020 trở đi”, Trường Đại
học Ngoại thương, tháng 8/2018.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nam lợi thế về sản xuất nông nghiệp rau quả một trong các sản
phẩm xuất khẩu chủ lực, sản ợng rau quả sản xuất không ngừng tăng qua các năm.
Tuy nhiên nhìn li thc tế thì sản lưng xut khẩu đã có tăng nhưng vn ch chiếm mt
t l nh so vi sn lưng sn xuất trong ớc, trong khi đó kim nghch xut khu ch
chiếm 1,5% so vi nhu cu ca thế gii. Rõ ràng th trưng nhp khu không thiếu mà
thiếu đây chính chui cung ng rau qu xut khẩu đảm bo an toàn v sinh thc
thm.
thuyết v cng tác trong chui cung ứng đã đưc nghiên cu, ng dng
thc tế t nhiều năm nay tại các quc gia trên thế giới. Tuy nhiên, đối vi các nước
đang phát triển như Vit Nam hiện nay thì đây vn còn mt vấn đề hoàn toàn mi,
mi ch được chú trng trong một vài năm trở li đây. Cũng vì thế, nhiu doanh nghip
còn chưa hiểu được tm quan trọng đặc bit ca cng tác trong chui cung ng rau
qu xut khẩu. Do đó, việc nhn diện được các nhân t ảnh hưởng đến s cng tác
trong chui cung ng, t đó tìm ra những khó khăn tồn tại để đưa ra các gii pháp phù
hp hết sc cp thiết trong bi cnh hin nay. Chính thế tác gi la chọn đề tài:
“Nghiên cứu các nhân t ảnh hưởng đến tính cng tác (collaboration) trong chui
cung ng rau qu xut khu Vit Nam” làm luận án tiến sĩ của mình.
2.Tổng quan tình hình nghiên cứu và các vấn đề liên quan đến đề tài luận án
2.1 Tình hình nghiên cứu về tính cộng tác trong chuỗi cung ứng
Luận án đã tổng quan chỉ ra kết quả nghiên cứu của một số nghiên cứu nước
ngoài trong ớc liên quan đến khái niệm, đặc điểm, vai trò của cộng tác trong
chuỗi cung ứng, mức độ cộng tác trong chuỗi cung ứng, các nhân tố ảnh hưởng đến
tính cộng tác trong chuỗi cung ứng.
2.2 Tình hình nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến tính cộng tác trong chuỗi
cung ứng rau quả
Luận án đã tổng quan chỉ ra kết quả nghiên cứu của một số nghiên cứu nước
ngoài và trong nước liên quan đến cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả, các nhân
tố ảnh hưởng đến tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu.
2.3 Đánh giá chung về các công trình nghiên cứu và khoảng trống nghiên cứu
Đánh giá chung
Nhìn chung nước ngoài đã khá nhiều các nghiên cứu về sự cộng tác trong
chuỗi cung ứng, các nhân tố ảnh ởng đến tính cộng tác trong chuỗi. Các nghiên
cứu này đều được đăng trên các tạp chí uy tín về quản chuỗi cung ứng. Các nghiên
2
cứu đã làm khái niệm về sự cộng tác trong chuỗi, các cấp độ cộng tác, đặc điểm
vai trò của cộng tác trong việc hoàn thiện phát triển chuỗi cung ng. Từ đó làm
sở lý thuyết cho các nghiên cứu về sự cộng tác và các nhân tố ảnh hưởng đến tính cộng
tác trong chuỗi cung ứng. Các nghiên cứu trong nước về sự cộng tác các nhân tố
ảnh hưởng đến cộng tác trong chuỗi cung ứng rất ít. Khoảng trống nghiên cứu
Có nhiều nghiên cứu nước ngoài đã nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến
sự cộng tác trong chuỗi tuy nhiên khi nghiên cứu vào một ngành nghề cụ thể thì vẫn
chưa nhiều. Các nghiên cứu cũng chưa chra được hết các nhân tố ảnh hưởng đến
tính cộng tác trong chuỗi cung ng rau quả xuất khẩu chỉ dừng lại việc lập luận
khảo sát các nhân tố ảnh hưởng. Các nghiên cứu trong nước về vấn đề này vẫn còn
hạn chế, hiện nay cũng chưa một nghiên cứu nào về phân tích các nhân tố ảnh
hưởng đến tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quxut khẩu Việt Nam.
3 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của luận án nhận diện phân tích các nhân tố ảnh hưởng
đến tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam, từ đó đưa ra các
giải pháp tác động vào các nhân tố nhằm tăng cường tính cộng tác trong chuỗi cung
ng rau quả xuất khẩu Việt Nam. Bên cạnh đó, luận án phát triển hệ thống thang đo
cho tính cộng tác và các nhân tố ảnh hưởng đến tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau
quả xuất khẩu Việt Nam.
Để đạt được mục đích nghiên cứu đó, luận án thực hiện những nhiệm vụ nghiên
cứu sau: Thứ nhất làm sở luận về chuỗi cung ứng, tính cộng tác trong chuỗi
cung ứng, nhận diện phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tính cộng tác trong chuỗi
cung ứng rau quả xuất khẩu. Thứ hai xây dựng phát triển hệ thống các thang đo
cho các nhân tố ảnh hưởng đến tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu
Việt Nam. Thứ ba phân tích thực trạng chuỗi cung ng rau quả xuất khẩu Việt Nam
tính cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam. Th xác định các
nhân tố mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này đến tính cộng tác trong chuỗi cung
ứng rau quả xuất khẩu Vit Nam. Thứ m da trên những phân tích về mức độ ảnh
ng của các nhân tố để đưa ra các giải pháp c động vào các nhân tố nhằmng cường
nh cng c trong chuỗi cung ứng rau quxuất khẩu Việt Nam.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu các nhân tố nh hướng đến tính cộng tác (collaboration)
trong chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam. Luận án thực hiện nghiên cứu đối
với các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, hợp tác được đặt trong mối quan hệ với
các nhà cung cấp, nhà phân phối/khách hàng của họ. Đây doanh nghiệp trung m