1625
CÁC NHÂN T NH HƯNG ĐẾN S HÀI LÒNG CA SINH VIÊN
HUTECH V CHUI CA HÀNG CÀ PHÊ MILANO TI THÀNH PH
H CHÍ MINH
Trần Văn Nam, Phạm Hoàng Ngân, Nguyn Th Ngc Linh, Trn Ngc Tú Uyên
Khoa Tài Chính - Thương Mại, Trường Đại hc Công ngh TP.H Chí Minh
GVHD: ThS. H Hunh Tuyết Nhung
TÓM TT
Xác định và đo lường mức độ tác động ca các nhân t đến vic s dng dch v chui ca hàng cà phê Milano
Tp. H Chí Minh; t đó đề xut mt s hàm ý chính sách nhm nâng cao s hài lòng ca khách hàng khi s
dng dch v chui ca hàng cà phê Milano Tp. H Chí Minh.
T khóa: s hài lòng ca sinh viên hutech, chui ca hàng, cà phê Milano.
1. TỔNG QUAN
1.1 Gii thiu v đề tài
Ngày nay, phê được trng hơn 60 quốc gia nhiệt đới, hu hết các quc gia đang phát triển ch yếu
được thc hin bi các h nông dân nhỏ. Ngược li, vic tiêu th đồ ung phê phn ln các quốc gia đã
phát triển. Hơn thế na, sn xut phê là ngành công nghip t đô đối vi các quốc gia đang phát triển sn
xut trng yếu như Brazil, Việt Nam, Columbia và Indonesia. Qua đây thể thy rằng, cà phê tương đối quan
trng vi các quốc gia đang phát triển, cũng như có thể thy rng, cà phê là mặt hàng đưc giao dch nhiu th
hai trên thế gii, vi khong 5000 ly phê mi năm được ung. Theo đó, cà phê lúc này không chỉ đưc dùng
để pha phê còn cung cp lượng café-in cho các đồ uống khác, dược phm c m phẩm. Đồng thi,
nhìn vào hình 1 có th thy rng, Vit Nam là quc gia có tng sản lượng phê đứng th hai trên thế gii (sau
Brazil), khi chiếm hơn 18% tổng sản lượng phê ca c thế gii (Brazil chiếm hơn 30%) vào năm 2018.
Nhưng nếu ch xét ti khu vc Châu Á, thì Việt Nam khá vượt tri so vi các quốc gia khác và đứng th nht
trong các quc gia sn xut cà phê Châu Á.
phê Milano thc chất là thương hiệu phê của Công ty TNHH phê Phan. Thương hiệu này ra đời
t năm 1996, khi ông chủ Minh Cường xuất thân người rang xay phê. Không ngng phát triển, đến
nay cà phê Milano đã có mặt ti 52 tnh thành vi hơn 1.400 cửa hàng.
Để có th thy rõ hơn v điều đó, nhóm chúng em đã quyết đnh chọn đề tài nghiên cứu Các nhân t nh
hưởng đến s hài lòng ca sinh viên Hutech v chui ca hàng cà phê Milano Tp. H Chí Minh. T đó nhóm
1626
s tng hợp, phân tích đưa ra kết lun cho vấn đề trên, để đưa ra góp ý nhm phát trin dch v chui ca
hàng Milano Tp. H Chí Minh.
1.2 Gii hn và phm vi nghiên cu
Phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm:
+ Phm vi không gian: Chui ca hàng Milano ti Tp. H Chí Minh.
+ V thi gian nghiên cu: Nghiên cứu được thc hin t tháng 03/2022 đến tháng 05/2022. D liu cấp
phc v nghiên cứu đưc nhóm tiến hành kho sát, thu thp và x lý t tháng 03/2022 đến tháng 05/2022.
2. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu được áp dựng 2 phương pháp nghiên cứu phương pháp nghiên cứu định tính phương pháp
nghiên cứu định lượng.
3. Mô hnh nghiên cứu
Trong mô hình trên bao gm 5 biến độc lập như sau:
Yếu t chất lượng
Yếu t phc v
Yếu t giá c
Yếu t khuyến mãi
Yếu t an toàn
Và biến ph thuc ca mô hình trên là: S hài lòng ca sinh viên hutech v chui ca hàng milano ti Thành
Ph H Chí Minh.
1627
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1 Đánh giá thang đo.
Độ tin cậy của các thang đo được đánh giá thông qua hệ số Crobach’s Alpha và hệ số 28 tương quan biến tổng
4.2 Phân tích nhân t khám phá (EFA)
Sau khi loại các biến không phù hợp thì các biến còn lại sử dụng phương pháp EFA
với phương pháp Principal Axis Factoring với phép xoay Promax. Và loại trừ tiếp các biến không phù hợp với
trọng số factor loading FD>0.5.
4.3 Phân tích hồi quy đa biến.
Dùng để kiểm định mô hình lý thuyết là đánh giá mức độ tương quan giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc.
Tuy nhiên phân tích hồi quy đa biến cần phải thực hiện các kiểm tra sau:
Kiểm tra hiện tượng đa cộng tuyến: Ta có thể sử dụng công cụ VIF để kiểm tra hiện tượng đa cộng tuyến,
nếu VIF < 10 có thể kết luận không có hiện tượng đa cộng tuyến. (Hoàng Trọng – Chu Nguyễn Mộng Ngọc,
2008)
Kiểm định tương quan từng phần của các hệ số hồi quy: theo Hoàng Trọng Chu Nguyễn Mộng Ngọc
(2008) thì ta cần xem giá trị sig của các hệ số hồi quy. Nếu sig<0,05 thì kết luận hệ số có ý nghĩa thống kê,
ngược lại thì loại bỏ biến tương ứng khỏi mô hình.
5. Kết luận
Đề tài nghiên cứu được thc hin nhm nâng cao s hài lòng ca sinh viên Hutech v chui ca hàng Milano
TPHCM. Kết qu nghiên cu và những đóng góp của đề tài đưc tng hợp như sau:
nh ngiên cứu ban đầu đưa ra 5 nhân t. Sau quá trình kho sát x s liu, kết qu cui cùng cho
thy có 5 nhân t ảnh hưởng ti s hài lòng ca sinh viên là chất lượng, phc v, giá c, khuyn mãi, an toàn.
Phương trình hồi quy chun hóa:
HL = 0.338*CL + 0.003*PV + 0.041*GC + 0.248*KM + 305*AT
Trong đó nhân t chất lượng tác động mnh m nhất đến s hài lòng ca sinh viên yếu t phc v tác
động yếu nhất. Đ i cũng đã cho thấy gia các nhóm giới tính, độ tuổi, khóa đều không ảnh hưởng đến si
lòng ca sinh viên Hutech v chui ca hàng Milano ti TP.HCM.
1628
6. Kiến Nghị
Nghiên cứu các ý nghĩa nhất định đối vi vn đề s hài lòng ca sinh viên Hutech v chui ca hàng Milano
ti thành ph H Chí Minh. Vi kết qu phân tích hi qui ca các biến trong phương trình giúp sinh viên thy
được mình nên chú trng vào nhân t nào để mang li hiu qu cao nht.
7. Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo
7.1 Hn chế của đề tài
Nghiên cu ch được thc hin kho sát sinh viên trường Hutech tại TP.HCM, do đó ý nghĩa đề tài cũng chỉ
mang tính đại din. Nghiên cứu đã tiến hành la chn mu phi xác sut và cách ly mu thun tiện đối với đối
ng khảo sát, tuy đảm bo theo lý thuyết v chn mu nhưng mang tính đại din không cao.
Tính cht thc hiện đề tài: đây là một nghiên cứu định lượng đơn thuần, nó ch ra mức độ tác động đến s hài
lòng ca sinh viên và mức độ phù hp ca mô hình s dng so vi thc tế ch trên 50%, vì vậy đề tài vẫn chưa
đi sâu vào nghiên cứu các khía cnh khác ảnh hưởng đến s hài lòng ca sinh viên c trường Đại hc khác ti
TP.HCM.
Những đề xut gii pháp nhm nâng cao s hài lòng của sinh viên cũng chỉ mang tính đại din, vic ng dng
thc tin s còn căn c vào kh năng quản lý các ca hàng ca Milano và yếu t tác động bên ngoài,… từ đó
mi có nhng chiến lược phù hp nht.
Kết qu khi tiến hành kiểm định Cronbach’s alpha phân tích khám phá (EFA) cho thấy các yếu t chất lượng,
phc v, giá c, khuyễn mãi, an toàn có tác động đến s hài lòng của sinh viên nhưng phn phân tích hi qui,
tuy các yếu t trên không b loi ra khi mô hình mới nhưng vẫn còn mt s yếu t mà đề tài nghiên cứu chưa
tìm hiu ti. Do vy cn có các nghiên cu tìm hiu thêm v vấn đề này.
Phm vi nghiên cu: nghiên cu này ch xem xét mt s yếu t ảnh hưởng đến s hài lòng ca sinh viên. Trên
thc tế, còn mt s yếu t khác cũng tác động đến s hài lòng ca sinh viên mà tác gi chưa có điu kin phân
tích tới như vệ sinh, công c phc v, yếu t hoàn cnh.
7.2 Hướng nghiên cu tiếp theo
Tăng kích thước mu và thc hin rộng rãi hơn trên khu vực TP HCM và các tnh thành khác.
Nghiên cu cn thc hin trên nhiều đối tượng các độ tui khác nhau.
M rng phm vi nghiên cu thêm các yếu t khác có th ảnh hưởng đến nâng cao kh năng khởi nghip ca
sinh viên
1629
KẾT LUẬN CHUNG
Kết qu nghiên cu cho thy s hài lòng ti chui ca hàng Milano Coffee ca sinh viên Hutech ti TP.HCM
được đánh giá qua 5 yếu t: Chất lượng, phc v, giá c, khuyến mãi, s an toàn. Kết qu đã chỉ ra rng các
yếu t xem xét đều có ảnh hưởng và có tác động tương đối đến vi s hài lòng ca sinh viên Hutech, nếu tăng
giá tr ca mt trong bt k năm nhân tố trên s làm tăng s hài lòng ti chui ca hàng Milano Coffee ca sinh
viên Hutech.
th thấy được rng s hài lòng ti chui ca hàng Milano Coffee có th tác động trc tiếp đến quyết định
mua ca sinh viên thông qua s tác động vào các nhân t. Thông qua nhng s liu kết qu tng kết ta
th thấy được năm nhân tố quang trng và ảnh hưởng đến s hài lòng ti chui ca hàng Milano Coffee.
S ràng vượt tri ca nhân t an toàn trong việc thu hút khách hàng tìm đến sn phm là cùng cao,
cho thy du hiu tích cc trong việc đảm bo s an toàn cho khách hàng cm thy an tâm và dn đến hài lòng
hơn về Milano Coffee.
Chất lượng phc v là hai yếu t gn bng nhau cho ta thy việc đảm bảo được chất ng thc ung ti
cửa hàng Milano coffee được khách hàng quan tâm và đánh giá rất nhiu. Bên cạnh đó s phc v cũng đi đôi
cho thy ngoài cht lượng thì ph v cũng được khách hàng đánh giá cao, khi có mạng lưới chui ca hàng ln
có th giúp cũng cố thêm nim tin cho khách hàng v cửa hàng cũng như chất lưng sn phm trong ca hàng.
Nhân t khuyến mãi cũng được đánh giá không kém th thấy đối tượng nhng sinh viên luôn quan tâm
đến các chương trình ưu đãi của ca hàng, t đó thể la chn nhiều hơn về thc uống nhưng lại có được giá
c ưu đãi hơn.
Nhân t cui cùng giá c ca s hài lòng ti chui ca hàng Milano Coffee được đánh giá không cao cũng do
nhiu yếu t, tùy thu nhp hoc s so sánh mc giá so vi mt vài ca hàng coffee khác nên khách hàng s
nhiều đánh giá khác nhau dẫn đến ảnh hưởng v s hài lòng. vậy cũng cần phải xem xét điều chnh và ci
thin v giá c sn phm sao cho phù hp nht vi khách hàng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://toc.123docz.net/document/604298-3-han-che-cua-de-tai-va-huong-nghien-cuu-tiep-theo.htm
2. https://rces.info/sinh-vien-kinh-te-nckh/nen-trinh-bay-phan-ket-luan-va-khuyen-nghi-cua-nghien-cuu-nhu-
the-nao/
3. https://atpweb.vn/blog/10-nhan-to-anh-huong-den-su-hai-long-cua-khach-hang/
4. https://toanthua.com/su-tien-loi-la-gi
5. https://crmviet.vn/cham-soc-khach-hang-la-gi/