M ĐUỞ Ầ
1. Tính c p thi t ấ ế
Th ngân hàng cung c p nhi u l i ích cho ng i s d ng và đã d n trẻ ấ ề ợ ườ ử ụ ầ ở
thành m t ph ng ti n thanh toán đc s d ng ph bi n thay th ti n m t trongộ ươ ệ ượ ử ụ ổ ế ế ề ặ
các giao d ch, bao g m c giao d ch thanh toán tr c ti p t i các máy POS l n giaoị ồ ả ị ự ế ạ ẫ
d ch thanh toán qua m ng Internet. V đc đi m đa lý, th ngân hàng có th đcị ạ ề ặ ể ị ẻ ể ượ
chia thành (i) th ngân hàng n i đa là th ch có th s d ng đc cho các giaoẻ ộ ị ẻ ỉ ể ử ụ ượ
d ch trong n c và (ii) th ngân hàng qu c t là th có th s d ng đc cho cácị ướ ẻ ố ế ẻ ể ử ụ ượ
giao d ch xuyên biên gi i và th m chí là trên toàn c u. ị ớ ậ ầ
Theo Báo cáo c a Hi p h i Th Ngân hàng Vi t Nam (2020), đn cu i nămủ ệ ộ ẻ ệ ế ố
2019, t ng s th ngân hàng hi n đang l u hành Vi t Nam đt g n 102,88 tri uổ ố ẻ ệ ư ở ệ ạ ầ ệ
th , cao h n 19,2% so v i năm 2018, trong đó th ph n th ngân hàng n i đa so v iẻ ơ ớ ị ầ ẻ ộ ị ớ
th ph n th ngân hàng qu c t cu i năm 2019 là 85,7%/14,3%. M c dù s l ngị ầ ẻ ố ế ố ặ ố ượ
th có s tăng tr ng, nh ng k t đt qu đt đc th c t không đt nh mongẻ ự ưở ư ế ạ ả ạ ượ ự ế ạ ư
đi theo m c tiêu đ án c a Chính ph v TTKDTM t i Vi t Nam giai đo n 2016 -ợ ụ ề ủ ủ ề ạ ệ ạ
2020. M t khác, so v i tính năng c a th n i đa, th ngân hàng qu c t th hi n rõặ ớ ủ ẻ ộ ị ẻ ố ế ể ệ
nh ng u th trong vi c cung c p d ch v thanh toán cho khách hàng, đc bi t làữ ư ế ệ ấ ị ụ ặ ệ
v i nh ng khách hàng có t duy m , có kh năng mua hàng, nh n di n th ng hi uớ ữ ư ở ả ậ ệ ươ ệ
xuyên biên gi i. Trong b i c nh Vi t Nam tham gia vào các FTA th h m i thìớ ố ả ệ ế ệ ớ
vi c m c a th tr ng ra ph m vi toàn c u, l ng giao d ch xuyên biên gi i cũngệ ở ử ị ườ ạ ầ ượ ị ớ
s tăng lên rõ r t và d ch v th ngân hàng qu c t có th coi nh m t công c giúpẽ ệ ị ụ ẻ ố ế ể ư ộ ụ
tăng c ng m c đ h i nh p kinh t , tăng c ng kh năng c nh tranh và nâng vườ ứ ộ ộ ậ ế ườ ả ạ ị
th c a các ngân hàng trong th i đi m i. Chính vì th , nh ng lý do cho vi c thế ủ ờ ạ ớ ế ữ ệ ẻ
ngân hàng qu c t ch a ph i là m t công c thanh toán ph bi n và ch chi m m tố ế ư ả ộ ụ ổ ế ỉ ế ộ
t tr ng nh so v i th n i đa Vi t Nam là m t v n đ c n đc quan tâm vàỷ ọ ỏ ớ ẻ ộ ị ở ệ ộ ấ ề ầ ượ
xem xét. Do v y, vi c nghiên c u các nhân t tác đng t i ý đnh s d ng c aậ ệ ứ ố ộ ớ ị ử ụ ủ
khách hàng ti m năng v i d ch v th ngân hàng qu c t là r t c n thi t giúp choề ớ ị ụ ẻ ố ế ấ ầ ế