Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài ( 1919-1925) - Giáo án lịch sử lớp 9
lượt xem 45
download
Về kiến thức: Giúp HS nắm được: - Những hoạt động cụ thể của NAQ sau chiến tranh thế giới I ở Pháp, Liên Xô và Trung Quốc.Qua những hoạt động đó, NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho dân ộtc và tích cực chuan bị về tư tưởng , tổ chức cho việc thành lập chính đảng vô sản ở Việt Nam - Nắm được chủ trương và hoạt động của Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh Niên 2/ Về tư tưởng : Giáo dục cho HS lòng khâm phục, kính yêu đối với Chủ Tịch Hồ Chí Minh...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài ( 1919-1925) - Giáo án lịch sử lớp 9
- Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài ( 1919-1925) I/ Mục đích yêu cầu: 1/ Về kiến thức: Giúp HS nắm được: - Những hoạt động cụ thể của NAQ sau chiến tranh thế giới I ở Pháp, Liên Xô và Trung Quốc.Qua những hoạt động đó, NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho dân ộtc và tích cực chuan bị về tư tưởng , tổ chức cho việc thành lập chính đảng vô sản ở Việt Nam - Nắm được chủ trương và hoạt động của Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh Niên 2/ Về tư tưởng : Giáo dục cho HS lòng khâm phục, kính yêu đối với Chủ Tịch Hồ Chí Minh và các chiến sĩ cách mạng 3/ Về kĩ năng : - Rèn luyện cho HS kĩ năng quan sát tranh ảnh, lược đồ - Tập cho HS biết phân tích, so sánh, đánh giá sự kiện lịch sử II/ Thiết bị dạy học:
- - Ảnh Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội Tua - Những tài liệu về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc III/ Tiến trình: 1/ Kiểm tra bài cũ: tiết trước đã kiểm tra học kỳ 1 2/ Giới thiệu bài : Qua các bài ở lớp 8, các em đã biết 1911-1918 Nguyễn Tất Thành đã làm gì? Ta tiếp tục theo dõi hoạt động của Nguyễn Ái Quốc 1919-1925 để nhận xét: +1919-1925 con đường cứu nước của NAQ có gì khác với con đường truyền thống của lớp người đi trước? +1921-1925 NAQ đã có những hoạt động như thế nào để chuan bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời chính đảng vô sản ở Việt Nam? 3/ Dạy và học bài mới: TIẾT 19: Hoạt động của thầy và trò: Nội dung KT cần đạt: -Hoạt động 1:lớp/ cá nhân I/ Nguyễn Ái Quốc ở Pháp: -Kiến thức cần đạt: những nét chính về hành trình cứu nước của NAQ từ 1919-1918 -Tổ chức thực hiện:
- Phát vấn: GV nhắc lại những nét chính-> HS nêu vấn đề có hệ thống -Hoạt động 2 : lớp/ cá nhân - KT cần đạt: sau chiến tranh , đế quốc họp hội nghị ở Vecsai để phân chia quyền lợi, NAQ đã gởi tới hội nghị Bản yêu sách của nhân dân Việt Nam -Tổ chức thực hiện : HS đọc SGK -18/6/1919 NAQ gửi đến hội nghị GV phát vấn: Vecsai Bản yêu sách của nhân dân +18/6/1919 NAQ có hoạt động gì? Việt Nam Bổ sung : lần đầu tiên tên NAQ thu hút sự chú ý của bọn phản động +Hoạt động trên có ý nghĩa gì? Gây tiếng vang lớn ở Hội nghị, ở Pháp và các thuộc địa Pháp -7/1920: NAQ đọc luận cương của -Hoạt động 3: lớp/ cá nhân Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc
- - Kiến thức cần đạt : 7/1920 NAQ địa đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin và đi theo cách mạng vô sản -Tổ chức thực hiện: HS đọc SGK GV phát vấn : +7/1920 NAQ đã làm gì? GV bổ -12/1920: tán thành Quốc tế III và sung : luận cương chỉ ra cho người tham gia sáng lập Đảng cộng sản con đường giành độc lập dân Pháp tôc.Nhắc lại câu nói của NAQ “luận cương…” +Từ đó , hành động nào cho thấy Đánh dấu bước ngoặc trong Người đã đi theo chủ nghĩa Mác hoạt cuộc đời hoạt động của Lênin? Hoàn toàn đi theo Lênin, NAQ: từ chủ nghĩa yêu nước đến dứt khoát đứng về Quốc tế III chủ nghĩa Mác Lênin và đi theo - GV trình bày cụ thể, sinh động con đường cách mạng vô sản những hoạt động của Người
- tháng 12/1920, giới thiệu HS hình 28 SGK - Phát vấn: việc làm này có ý nghĩa gì? - HS trả lời: Đánh dấu bước ngoặc trong hoạt động NAQ: từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác Lênin và đi theo -1921 lập hội Liên hiệp thuộc địa ở con đường cách mạng vô sản Pari để đoàn kết lực lượng đấu tranh - Hoạt động 4 : cá nhân/lớp và truyền bá chủ nghĩa Máclênin vào thuộc địa - Kiến thức cần đạt: các hoạt động của NAQ từ 1921-1923 -1922 sáng lập báo Người cùng khổ - Tổ chức thực hiện: để truyền bá tư tưởng cách mạng GV giảng theo SGK :1921 NAQ mới vào thuộc địa sáng lập hội liên hiệp thuộc địa , để đoàn kết các lực lượng CM - NAQ viết bài cho báo “ Nhân đạo, chống chủ nghĩa thực dân , truyền Đời sống công nhân”, và cuốn bá chủ nghĩa Mác Lênin đến các sách”Bản án chế độ thực dân Pháp” dân tộc thuộc địa.1922 Người còn
- viết cho báo”người cùng khổ” để vạch trần chính sách đàn áp, bóc lột dã man của chũ nghĩa đế quốc nói chung và đế quốc Pháp nói riêng.Tuy bị ngăn chặn nhưng những sách báo nói trên vẫn được bí mật chuyển về Việt Nam -Phát vấn: những hoạt động kể trên của NAQ có tác động gì đối với phong trào CMVN? -HS trả lời: Tìm ra đường lối cứu nước đúng đắn cho phong trào CMVN + Truyền bá tư tưởng Mac Lênin về trong nước + Kết hợp phong trào yêu nước với phong trào quốc tế ? Con đường cứu nước của NAQ có gì khác so với những người đi trước? - HS trả lời: Hầu hết các chí sĩ đương
- thời sang phương Đông (NB,TQ ) tìm đường cứu nước. NAQ sang phương Tây ( Pháp) rồi đi vòng quanh TG tìm đuờng cứu nước. Phan bội Châu và Phan chu Trinh đều không tìm thấy con đuờng cứu nước chân chính. - GV giải thích thêm và kết luận. 4.Củng cố: - Em hãy trình bày những hoạt đông của NAQ ở Pháp? - Vì sao NAQ lại không sang phương Đông mà người lại sang phương Tây tìm đường cứu nước? ( HS trình bày bằng lược đồ NAQ tìm đường cứu nước) 5. Dặn dò: - Học thuộc bài. Xem trước bài mới : II + III/ BÀI 16. Tập trả lời câu hỏi
- SGK.
- II/ NAQ ở Liên Xô: -6/1923: NAQ từ Pháp đi LX dự hội -Hoạt động 1: cá nhân / lớp nghị Quốc tế nông dân, được bầu -Kiến thức cần đạt: 6/1923 NAQ rời vào Ban chấp hành Pháp đi Liên Xô, dự hội nghị quốc tế nông dân và được bầu vào BCH , dự ĐH V( QTCS) -Nghiên cứu , học tập, làm việc ở -Tổ chức thực hiện: QTCS , viết cho báo Sự Thật và HS đọc SGK Tạp chí thư tín quốc tế GV phát vấn: hãy nêu các hoạt động của NAQ ở Liên Xô? GV bổ sung và phát vấn +Những tài liệu mà người viết khi được truyền bá vào VN sẽ có tác dụng gì? + Con đường tìm chân lý của NAQ
- có gì khác với con đường yêu nước của lớp người trước? Các bậc tiền bối ( Phan Bội Châu) chọn con đường đi sang phương Đông ( Nhật , Trung Quốc), xin giúp VN đánh Pháp bằng bạo động . NAQ lựa chọn con đường sang phương Tây, nơi có tư tưởng bình đẳng , tự do, bác ái, khoa học kĩ thuật , văn minh, xác định con đường cứu nước là chủ nghĩa Mác Lênin vì nò phù hợp với sự phát triển lịch sử với phong trào quốc tế -Hoạt động 2 : cá nhân/ lớp -1924 phát biểu tham luận tại Đại -Kt cần đạt: các hoạt động của NAQ hội Quốc tế cộng sản V : ở Liên Xô và tác dụng của nó + Trình bày lập trường, quan điểm -Tổ chức thực hiện: về vị trí chiến lược của cách mạng HS đọc SGK thuộc địa. GV phát vấn: + Mối quan hệ của phong trào +Hãy nêu các hoạt động của công nhân chính quốc và thuộc địa.
- NAQ ở Liên Xô ? GV cụ thể + Vai trò to lớn của nông dân hoá ĐH V theo SGK thuộc địa +Những tài liệu mà người viết khi được truyền bá vào VN sẽ có tác dụng gì? +Kể các hoạt động của NAQ ở Liên xô và tác dụng của nó đối NAQ đã chuẩn bị về tư tưởng , với phong trào giải phóng dân chính trị cho sự ra đời của Đảng tộc VN? cộng sản VN ? Những quan điểm cách mạng mới NAQ tiếp nhận được và truyền về trong nước sau CTTG/I có vai trò III/ NAQ ở Trung Quốc: quan trọng như thế nào đối với - Lập Hội VNCMTN ( 6/1925) CM/VN? 1925 phong trào yêu nước và Mục III: phong trào công nhân nước ta - Hoạt động 1 : cá nhân/ lớp phát triển mạnh mẽ , có những - Kt cần đạt: hoàn cảnh ra đời, chủ bước tiến mới. trương , tổ chức và hoạt động Sau khi học tập xây dựng Đảng của Hội VN CM Thanh niên ở Liên Xô , NAQ về Quảng
- - Tổ chức thực hiện : cả lớp/ cá Châu( TQ) thực hiện lập hội nhân -Chủ trương: chuẩn bị thành lập HS đọc SGK chính đảng vô sản GV phát vấn -Mở lớp huấn luyện và xuất bản + HVNCMTN ra đời trong báo chí hoàn cảnh nào? + Nhắc lại 1 số phong trào yêu nuớc 1919 đến 1926? Nổi bật và là bước tiến mới là phong trào nào? Ba son + Chủ trương của Hội là gì? Chuẩn bị thành lập Chính Đảng vô sản +Hội đã tổ chức và hoạt động như thế nào? Gv bổ sung : đây là 1 tổ chức CM theo hướng CM vô sản(lập trường CM vô sản, chủ trương rõ ràng , tổ chức , hoạt
- động chặt chẽ, có hệ thống . NAQ không chỉ trực tiếp chuan bị về tư tưởng, chính trị mà cả về tổ chức cho việc thành lập Đảng vô sản ở VN + NAQ đã làm những gì để Hội VNCMTN ra đời? 4/ Sơ kết bài: + Thảo luận lớp: Căn cứ vào hoạt động của NAQ 1921 ->1925 , hãy giải thíach tại sao nói NAQ đã trực tiếp chuẩn bị vể tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của chính đảng vô sản ở nước ta + Bài tập về nhà: HS lập bảng niên biểu về hoạt động của NAQ 1911- >1925 Thời gian Hoạt động của NAQ 1911-1925 -1911
- -18/6/1919 -7/1920 -12/1920 -1921 -1922 -6/1923 -12/1924 -6/1925 5/ Dặn dò: - Học bài cũ, chuẩn bị bài 17 - Trả lời câu hỏi SGK. Làm bài tập TN.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tại sao Nguyễn Ái Quốc lại ra đi tìm con đường cứu nước
6 p | 741 | 61
-
Bài giảng Lịch sử 9 bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919 - 1925
23 p | 645 | 48
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919 - 1925
8 p | 639 | 31
-
Những nét chính trong quan điểm sáng tác văn học của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
3 p | 280 | 14
-
Những nét chính về sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh
5 p | 287 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho học sinh tại trường THPT Quỳnh lưu 2 qua các hoạt động thiện nguyện, góp phần đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018
71 p | 53 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp tích hợp liên môn trong dạy học lịch sử bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925” nhằm phát huy tính tích cực của học sinh
35 p | 53 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hình thành tư duy kinh doanh hộ gia đình cho học sinh thông qua dạy học trải nghiệm bài: Doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”. Bài 50- Công nghệ 10. Sản xuất và kinh doanh dầu gội thảo dược
41 p | 19 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm cho học sinh trường THPT Cửa Lò 2 thông qua hoạt động tình nguyện
63 p | 27 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động đội Thiếu niên tiền phong Hồ chí Minh tại trường tiểu học Krông Ana
18 p | 38 | 5
-
GIÁO ÁN LỊCH SỬ 9_Tiết:19
7 p | 77 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khơi nguồn và nuôi dưỡng phẩm chất nhân ái thông qua các hoạt động thiện nguyện trong và ngoài nhà trường
21 p | 6 | 4
-
Giải bài Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919 -1925 SGK Lịch sử 9
3 p | 140 | 4
-
Phân tích những đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình
6 p | 142 | 3
-
Giáo án Lịch sử 9 học kì 2
202 p | 32 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Duy Xuyên
6 p | 4 | 2
-
Trình bày những nét chính trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh
2 p | 55 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn