intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp tích hợp liên môn trong dạy học lịch sử bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925” nhằm phát huy tính tích cực của học sinh

Chia sẻ: Nguồn SKKN | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:35

54
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tìm tòi đưa ra được những cách thức, biện pháp, địa chỉ cụ thể để tích hợp những kiến thức của các môn học liên quan đến bài học giúp học sinh và nhất là giáo viên phát triển kĩ năng tích hợp kiến thức liên môn vào giảng dạy bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925 – Lịch sử 9. Từ đó nhằm kích thích học sinh hứng thú học tập học, đồng thời giúp HS chủ động hơn, tích cực hơn trong việc phát hiện và nắm vững kiến thức của các môn học khác nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp tích hợp liên môn trong dạy học lịch sử bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925” nhằm phát huy tính tích cực của học sinh

  1. MỤC LỤC T Nôi dung ̣ Trang T I PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 2 I 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Giới hạn, phạm vi nghiên cứu 3 5 Phương pháp nghiên cứu 3 I PHẦN NỘI DUNG II 1 Cơ sở lý luận 5 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 5 3 Nội dung và hình thức của giải pháp: 8 a Mục tiêu của giải pháp 8 b Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 8 c Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp           26 d Kết   quả   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề            26 nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng. I KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ III 1 Kết luận           28 2 Kiến nghị           29 1
  2. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết, môn lịch sử có vị trí và ý nghĩa quan trọng đối với việc  giáo dục thế hệ trẻ. Từ những hiểu biết về quá khứ, học sinh hiểu rõ truyền thống  dân tộc, tự  hào với thành tựu dựng nước và giữ  nước của tổ  tiên, xác định nhiệm   vụ trong hiện tại có thái độ đúng đối với sự phát triển hợp quy luật của tương lai. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy đa số  học sinh ít có hứng thú với  môn Lịch sử. Hơn nữa, khi giáo viên hỏi các kiến thức liên quan tới các môn học   khác thì học sinh không trả  lời được hoặc thường bị  nhầm lẫn trong khi các kiến   thức này các em đã được học từ  trước. Đặc biệt môn học Lịch sử  đối với các em  rất nặng nề, các em thường chỉ biết học thuộc lòng như một con vẹt, tính tích cực   chủ  động, khả  năng tư  duy, khái quát kiến thức còn hạn chế  nên đa số  học sinh   không hiểu bài hoặc học xong rồi mau quên. Qua tìm hiểu thực tế, tôi nhận thấy   không phải học sinh không thích học môn Lịch sử mà là do môn Lịch sử có đặc thù   kiến thức khô khan, ít liên hệ  và các tiết học Lịch Sử  ít có sự  đổi mới thường là   thầy   cô   giảng   dạy,   sau   đó   thầy   đọc   ­   học   sinh   chép   bài.   Trong   chương   trình  “Trường Teen” với chủ  đề  “Học sinh không có lỗi khi điểm sử  thấp”, tôi rất  ấn   tượng với phần hùng biện của em học sinh Minh Anh: “khẳng định rằng học sinh   chỉ  chán học lịch sử   ở  trên trường chứ  không chán học lịch sử  dân tộc, cách dạy  môn Lịch sử chưa đáp ứng nhu cầu cần liên hệ thực tế, chưa dạy học sinh cách tư  duy”. Có lẽ đây cũng chính là thực tế của tình trạng học sinh không thích học Lịch   sử. Hiện nay, công cuộc cải cách giáo dục đang được triển khai rộng rãi  ở  bậc  trung học phổ  thông mà trọng tâm là đổi mới về  phương pháp dạy học, chương   trình và sách giáo khoa. Trong đó, dạy học tích hợp liên môn, tích hợp, nội môn là   một phương pháp đang được triển khai thực hiện.  Thực tiễn trong quá trình dạy học bộ  Môn  Lịch sử  ở  trường THCS  EaTul,  Tôi nhận thấy việc thực hiện quan điểm tích hợp trong giáo dục và dạy học sẽ giúp   phát triển những năng lực giải quyết vấn đề và làm cho việc học tập  của học sinh  trở nên hứng thú và từ đó sẽ phát huy được tính tích cực chủ động đối với  học sinh  trong học tập cũng như trong các hoạt đông thực tiễn. Tích hợp là một trong những  quan điểm giáo dục nhằm nâng cao năng lực của người học, giúp đào tạo những   2
  3. người có đầy đủ  phẩm chất và năng lực để  giải quyết các vấn đề  của cuộc sống  hiện đại. Hưởng ứng cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” của Sở GD – ĐT Tỉnh  Đăk Lăk, Phòng Giáo dục Huyện CưM’gar phát động  trong năm học trước đây.  Được sự phân công của BGH trường THCS EaTul,  trong nhiều năm liền tôi đã gửi  bài dự  thi và đạt được nhiều kết quả  khả  quan.   Từ  đó bản thân tôi nhận thấy  phương pháp dạy học tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học lịch sử  đã taọ  ra   được một bầu không khí học tập sôi động của học sinh và các em rất hứng thú học   tập.Trước thực trạng trên, tôi quyết định tìm hiểu và đưa ra sáng kiến kinh nghiệm   “Sử  dụng phương pháp tích hợp liên môn trong dạy học lịch sử  bài 16: Hoạt   động của Nguyễn Ái Quốc  ở  nước ngoài trong những năm 1919­1925” nhằm   phát huy tính tích cực của học sinh”.  Mặc dù, chủ đề dạy học tích hợp liên môn  không phải là một nội dung mới mẻ trong quá trình dạy học nhưng với chủ đề trên  tôi đã áp dụng một phương pháp, cách tiếp cận mới nhằm tạo hứng thú học tập,   niềm đam mê với bộ  môn Lịch sử. Đồng thời góp phần đổi mới phương pháp dạy   học nói chung và dạy học Lịch sử nói riêng. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. ­ Mục tiêu: Tìm tòi đưa ra được những cách thức, biện pháp, địa chỉ  cụ  thể  để tích hợp những kiến thức của các môn học liên quan đến bài học giúp học sinh  và nhất là giáo viên phát triển kĩ năng tích hợp kiến thức liên môn vào giảng dạy bài   16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919­1925 –   Lịch sử  9 . Từ  đó nhằm kích thích học sinh hứng thú học tập học, đồng thời giúp  HS chủ động hơn, tích cực hơn trong việc phát hiện và nắm vững kiến thức của các   môn học khác nhau. Giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. ­ Nhiệm vụ: Thông qua việc vận dụng kiến thức của nhiều môn học: Toán   học, Văn học, Âm nhạc, Địa lí, GDCD,... hướng dẫn HS tìm tòi và khai thác kiến   thức, khơi gợi hứng thú học tập, nâng cao chất lượng bộ môn. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu : “Sử  dụng phương pháp tích hợp liên môn   trong dạy học lịch sử  bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc  ở  nước ngoài   trong những năm 1919­1925” nhằm phát huy tính tích cực của học sinh”.  Trong  phạm vi học sinh khối lớp 9 trường THCS EATUL – CưM’gar ­ Đăk Lăk . 4. Giới hạn của đề tài: 3
  4. Bắt đầu thực nghiệm từ năm học 2013­ 2014 đến năm học 2019­2020.. 5. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện nhiệm vụ của đề tài đã nêu trên, tôi sử dụng các phương pháp   chủ yếu sau: ­ Phương pháp quan sát khách quan: Theo dõi, quan sát hoạt động học tập của  các em trong giờ học . ­ Phương pháp khảo sát, điều tra: căn cứ  vào vấn đề  đặt ra tiến hành thu   thập thông tin từ học sinh ( Phỏng vấn). Sau đó, tổng hợp, so sánh, khái quát để  rút  ra kết luận. ­ Phương pháp thực nghiệm: Đánh giá kĩ năng của HS qua các bài tập, bài  kiểm tra. 4
  5. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận  Trong những năm gần đây, với sự  phát triển như  vũ bão của khoa học và  công nghệ  cùng với sự  bùng nổ  thông tin, lượng tri thức của nhân loại phát minh   ngày càng nhiều, kiến thức giữa các lĩnh vực có liên quan mật thiết với nhau. Đồng   thời, do yêu cầu của xã hội, do nhu cầu thực tế  đang đòi hỏi con người phải giải   quyết rất nhiều tình huống trong cuộc sống. Khi giải quyết các vấn đề  đó, kiến   thức của một lĩnh vực chuyên môn sẽ không thể thực hiện được mà cần phải vận  dụng kiến thức liên ngành một cách sáng tạo. Từ thực tế đó đã đặt ra cho giáo dục   và đào tạo một vấn đề là phải thay đổi quan điểm về giáo dục mà dạy học tích hợp   là một định hướng mang tính đột phá để đổi mới căn bản và toàn diện về nội dung  và phương pháp giáo dục như  Nghị  quyết TW 4 khoá VII và nghị quyết TW 2 khoá  VIII đã nêu rõ:“Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối   truyền thụ  một chiều, rèn luyện thành nếp tư  duy sáng tạo của người học, từng   bước áp dụng những phương  pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình  dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng tích hợp đó là một trong những nội   dung trọng tâm mà Bộ  GD­ĐT yêu cầu trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo  dục trung học cơ sở trong những năm học gần đây. Dạy học theo hướng tích hợp là   một trong những quan điểm giáo dục đã trở  thành xu thế  trong việc xác định nội   dung dạy học trong nhà trường phổ thông và trong chương trình xây dựng môn học.   Quan điểm tích hợp được xây dựng trên cơ  sở  những quan niệm tích cực về  quá  trình học tập và quá trình dạy học. Dạy học tích hợp (hay dạy học theo chủ đề) là cách tiếp cận giảng dạy liên  ngành theo đó các nội dung giảng dạy được trình bày theo các đề  tài hoặc chủ  đề.  Mỗi đề  tài hoặc chủ  đề  được trình bày thành nhiều bài học nhỏ  để  người học có  thể có thời gian hiểu rõ và phát triển các mối liên hệ với những gì mà người học đã   biết. Cách tiếp cận này tích hợp kiến thức từ  nhiều ngành học và khuyến khích  người học tìm hiểu sâu về các chủ đề, tìm đọc tài liệu từ nhiều nguồn và tham gia  vào nhiều hoạt động khác nhau. Việc sử dụng nhiều nguồn thông tin khuyến khích   người học tham gia vào việc chuẩn bị bài học, tài liệu, và tư duy tích cực và sâu hơn  5
  6. so với cách học truyền thống với chỉ một nguồn tài liệu duy nhất. Kết quả là người   học sẽ hiểu rõ hơn và cảm thấy tự tin hơn trong việc học của mình.  2 .   Thực trạng của vấn đề  nghiên c   ứu :  ­ Lối dạy đọc chép, tiết học khô khan, thiếu sinh động ­> Lối học ghi nhớ  máy móc, nhàm chán không yêu thích bộ môn.  Trong thực tế giảng dạy bản thân đã có nhiều năm dạy ở khối lớp 9 và thông  qua việc dự  giờ  đồng nghiệp, Tôi nhận thấy việc dạy – học nói chung, dạy môn  Lịch sử nói riêng trong chương trình tại đơn vị THCS EATUL chưa thật phát huy và  khơi dậy tối đa khả năng học tập, sáng tạo, tìm tòi tri thức, kích thích hứng thú học   tập của học sinh.  Điều đó, thể hiện: ­ Là một đơn vị với trên 99% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số việc nắm  bắt kiến thức của một môn học đã khó, nay sẽ  còn khó hơn nếu vận dụng kiến   thức của nhiều môn học vào việc giải quyết các vấn đề, tình huống đưa ra trong bài  học, tiết học. Một số  học sinh còn bị  hổng kiến thức quá nhiều nên việc tiếp thu   kiến thức của bài học tương đối khó khăn. ­ Đối với bài Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc  ở  nước ngoài trong những   năm 1919­1925 là một phạm trù không hề  nhỏ  khi nói đến chủ  đề  về  Bác hồ  kính   yêu, Bởi đây là một chủ đề  rộng và nhiều sự  kiện và kiến thức rất đa dạng và có   thể  tích hợp, liên môn với nhiều môn học khác nhau. Nếu học sinh chỉ  biết dơn  thuần khai thác nội dung kiến thức trả  lời câu và làm các bài tập trong sách giáo   khoa lịch sử 9 mà không biết vân dụng, tích hợp kiến thức của nhiều môn học khác   để giải quyết vấn đề thì sẽ làm cho học sinh thụ động, không hứng thú và tiết học   trở nên khô khan, liệt kê sự kiện, nhàm chán và không ghi sâu dược kiến thức, làm  cho các em càng chê lười vì những câu hỏi mà giaó viên  đưa ra đều có trong sách  giáo khoa. Từ đó làm cho Hs không mấy hứng thú với môn học. Điều đó được thể  hiện cụ thể qua bài khảo sát thực tế của học sinh qua bảng sau.        Mức độ Rất hứng  Hứng thú  Không hứng thú học tập thú học  học tập Kh tập ối 9/  Số  Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) 118 HS lượng 6
  7. 15em 12,7 30 em 25,42 73 em 61,86 Riêng với giáo viên khi dạy bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quôc Ở nước  ngoài trong nhừng năm 1919­1925  ở  trường THCS eaTul, Tôi thấy hầu hết là giáo   viên chỉ khai thác nội dung kiến thứ trong SGK lịch sử, đưa ra hệ thống câu hỏi gợi   mở  để  học sinh tự  tìm c âu trả  lời thông qua nội dung SGK mà chưa có sự  lồng   ghép, tích hợp với các môn học khác vào nội dung bài học để  cho tiết học trở  nên   sôi nổi hứng thú, chủ động tìm tòi và tự phát hiện tri thức của Hs. Hiện nay trong chương trình giáo dục   phổ  thông tổng thể  thì một trong   những phương pháp dạy học nhằm phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh   cũng đề  cao việc dạy học theo chủ đề  và có sự  tích hợp nội môn và tích hợp liên   môn trong các môn học. Ví dụ: Sách giáo khoa đã có sự  tích hợp 2 môn Lịch sử  và Địa lý vào một  cuốn. Trong bộ môn Lịch sử và Địa lý đã có sự tích hợp thành những chủ đề chung.   Và được nhà biên soạn sách viết chung trong một cuốn sách gọi chung là Lịch sử và   Địa lí. Như  vậy ngay trong trong chương trình học cuả  hai môn nay đã có sự  liên  môn…. ­ Để dạy một bài học có tích hợp đòi hỏi cần phải có thời gian, trong khi một  tiết học chỉ  có 45 phút. Do đó trong quá trình thực hiện dự  án khó có thể  gói gọn   trong 1 tiết học được. ­ Việc phải phân tích chuyển đổi kiến thức các môn học khác nhau thành 1  hệ thống kiến thức tích hợp cho phù hợp với học sinh nhưng vẫn đảm bảo bám sát  SGK và chuẩn kiến thức sẽ  khiến giáo viên mất nhiều thời gian đầu tư  hơn cho   mỗi chủ đề dạy học ­  Đề  tài sẽ  khó thực hiện nếu không có sự  hỗ  trợ  của các thiết bị, tư  liệu  dạy học.  Trong quá trình dạy học và thực nghiệm  đề  tài này tại khối lớp 9 trong  những năm qua bản thân tôi thấy có được một số thuận lợi như sau. + Là lớp học cuối cấp THCS nên it nhiều các em cũng đã được tiếp cận  được những kiến thức cơ bản đã được học  ở  các lớp 6,7,8,9 như  về  các môn học   văn, địa lí, âm nhạc, mĩ thuật, giáo dục công dân, lịch sử. Được làm quen với các   7
  8. hình thức kiểm tra đánh giá, caqcs kiến thức liên quan giữa bộ môn này với bộ môn  khác..... +  Đối với kiến thức bài “ Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc  ở  nước ngoài   trong những năm 1919­1925” thì không còn là một kiến thức mới mẻ về Bác hồ nữa  mà trong sự hiểu biết của các em cũng đã được gặp trong những câu chuyện kể về  bác Hồ  hay trong các tác phẩm văn học, các câu chuyện trong môn GDCD hay  những bài hát ca ngợi về người…. nên các em cũng đã có những kiến thức cơ  bản   Bác Hồ nắm được cuộc đời và sự nghiệp của người. + Khi soạn và dạy các bài có tích hợp các kiến thức liên môn sẽ giúp các em   tiếp cận kiến thức bài học sâu hơn, kĩ hơn, và giải quyết được những vấn đề đặt ra  mộ cách nhanh hơn. 3. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp: ­ Thực hiện quan điểm tích hợp trong dạy học: ­> tạo nên sự  gắn kết kiến thức của môn học, giữa nội dung môn học gắn  với giựã thực tiễn cuộc sống, làm cho việc học trở nên có ý nghĩa hơn đối với học   sinh. ­> Từ đó góp phần năng cao năng lực của người học giúp đào tạo những con  người có đầy đủ phẩm chất và năng lực để giải quyết các vấn đề  cuộc sống hiện   đại. Đó là việc sử dụng kĩ nắng liên hệ, tổng hợp đánh giá nhận xét, so sánh, tư duy  và suy luận.... để giải quyết các vấn đề cụ thể trong cuộc sống. ­ Đưa ra được những cách thức, biện pháp, địa chỉ cụ thể để tích hợp những   kiến thức của các môn học liên quan đến bài học nhằm kích thích học sinh hứng thú   học tập, giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp b.1:  Ý nghĩa của bài học ­ Giúp Hs hiểu sâu các vấn đề  lịch sử và củng cố  kiến thức liên môn khác ,  biết vận dụng cho quá trình học tập tiếp theo. ­ Tạo nên những gợi cảm tác động mạnh mẽ  đến tư  tưởng, tình cảm của  học sinh. Đem lại hiệu quả tích cực sâu sắc theo yêu cầu của chương trình giáo dục   phổ thông tổng thể 2018 của Bộ giáo dục. 8
  9. ­ Vận dụng kiến thức liên môn sẽ  giúp học sinh giải quyết được các tình   huống trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó sẽ phát triển các năng lực phẩm chất cho  hoch sinh. ­ Dạy học tích hợp liên môn cũng như nội môn sẽ giúp khắc phục tình trạng  khô cứng nặng nề  trong dạy học, làm cho học sinh hứng thú say mê hơn với môn  Lịch sử. Đối với bài :   “ Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc  ở  nước ngoài trong những  năm 1919­1925” Lịch sử 9, các môn học được tích hợp bao gồm  kiến thức các môn  Hoá học, Địa lí, Văn học, Âm nhạc, Toán học và Giáo dục công dân. Việc tích hợp   các môn học này vào bài học sẽ giúp các em học sinh khắc sâu hơn nữa về hình ảnh  của Bác Hồ  và những họatj động của người  ở  nước ngoài trong thời gian ra đi để  tìm ra con đường cứu nước cho Dân tộc Việt nam. b.2: Mục tiêu dạy học: b.2.1. Kiến thức: Học sinh biết được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài từ  năm 1917 đến năm 1925. Với những hoạt động cụ  thể:  Ở  Pháp ( 1917­ 1023),  Ở  Liên Xô ( 1923­1924),  Ở  Trung Quốc ( 1924­1925).Nhận xét được quá trình hoạt  động cách mạng của Người trong thời gian này. * Kiến thức cần tích hợp: ­ Môn Ngữ văn và thuộc các bài thơ như: Người đi tìm hình của nước­ Chế  Lan Viên Bài thơ “ Theo Chân Bác­ Tố Hữu”, những mẫu chuyện về Bác Hồ ­  Môn Âm nhạc: Một số  bài hát:  Dấu Chân phía trước­ Sáng tác­  Phạm  Minh Tuấn, Giữa mạc Tư khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh­ Sáng tác ­ Trần Hoàn. ­ Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức và kĩ năng liên môn   của nhiều bộ môn: Ngữ văn, Âm nhạc, Mĩ thuật, Địa lí, GDCD và các kiến thức xã   hội để giải quyết các vấn đề dự án dạy học đặt ra. Môn Địa lí: Bài: Thế  Giới rộng lớn và đa dạng. Cách xác định vị  trí đial lí  trên bản đồ. Môn Giáo dục công dân: Bài­ Tự chăm sóc và rèn luyện thân thể, bài­ Đoàn  kết tương trợ, Bài­ Kế  thừa và phát huy tốt truyền thống tốt đẹp của các dân tộc,   bài­ Bảo vệ hòa bình... 9
  10. b.2.2, Kĩ năng: ­ Rèn luyện kĩ năng quan sát, trình bày một số  văn đề  lịch sử  bằng sơ  đồ,   lược đồ. ­ Lập được bảng hệ  thống kiến thức về  những hoạt động của Nguyễn Ái   Quốc( 1917­1925) ­ Nhận xét, so sánh sự kiện lịch sử. b.2.3 Thái độ. ­ Giáo dục lòng yêu nước. ­ Sống có trách nhiệm. ­ giáo dục lòng biết ơn và kính yêu  Lãnh tụ nguyến Ái Quốc và các chiến sĩ   cách mạng. b.2.4 Định hướng phát triển năng lực. ­ Năng lực tự hoc, hợp tác, ­ Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết  vấn đề ­ Quan sát hình 28 để  biết được NAQ tham gia Đại hội Đảng xã hội Pháp   ( 12/1920) ­ Lập bảng hệ  thống về  hoạt động của NAQ từ  năm 1919 đến 1925. So  sánh, nhận xét, đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm   về  những thuận lợi và khó   khăn trên con đường hoạt động cách mạng của Người ­ Rèn luyện kĩ năng quan sát và trình bày một số  vấn đề  lịch sử bằng bản   đồ. b.3: Thiết bị dạy học, học liệu a. Thiết bị dạy học ­   Máy   chiếu,   kỹ   năng   trình   chiếu  powerpoint;   Kỹ   năng  sọan  giảng   bằng   chương trình word. b. Học liệu ­ Kiến thức các môn cần tích hợp. + Môn Ngữ văn: Gv Sử dụng bài thơ: Người đi tìm hình của nước của nhà  thơ  Chế  Lan Viên: ...Tích hợp vào  phần I/ Nguyễn Ái Quốc  ở  Pháp­ Giáo viên  khái quát lại những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911­ 1917 và nêu rõ vì  sao Người lại quyết định ra đi tìm đường cứu nước. Nhớ những năm nao... Máu Cửa Rào  Thân yêu hai tiếng gọi "đồng bào"  Phận nghèo, nước mất, dân nô lệ  10
  11. Đêm tối, trời mây, chẳng ánh sao.  Đã tắt lâu rồi, lửa nghĩa quân  Phan Đình Phùng đó, Tống Duy Tân  Nguyễn Trung Trực lại Hoàng Hoa Thám  Đầu dám thay đầu, chân nối chân!  Muôn dặm đường xa, biết đến đâu?  Phan Chu Trinh lạc lối trời Âu  Phan Bội Châu, câu thơ dậy sóng  Bạn cùng ai, đất khách dãi dầu?  Tích Hợp Môn Ngữ Văn : Bài Thơ Theo chân Bác của tác giả Tố Hữu Viết   vào tháng 1/ 1970 Câu   chuyện  “Viên   Gạch  Hồng  của   Bác”  trong   tập  truyện  “   Những   mẫu  chuyện về cuộc đời hoạt động của Bác” Của tác giả Trần Dân Tiến Ngữ  văn bài:  Vi Hành của Hồ  Chí Minh. Vi hành là truyện ngắn xuất sắc   của Hồ  Chí Minh, được viết bằng tiếng Pháp, đăng trên báo Nhân đạo ­ cơ  quan  của đảng Cộng sản Pháp ­ số ra ngày 19 ­ 2 ­ 1923. Trong tác phẩm này, Nguyễn Ái   Quốc sử dụng bút pháp hiện thực phê phán trào phúng rất hợp với sở thích của độc  giả Pháp. + Môn Địa lý: Địa lí 7 Bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng. Với kiến thức  địa lí  xác định vị  trí các nước, các Châu lục mà Nguyễn Ái Quốc đã đi qua trong  thời gian hoạt động ở nước ngoài. + Môn Giáo dục công dân. Bài 2 lớp 6: Bài­ Tự  chăm sóc và rèn luyện thân thể.Tích hợp vào phần   I/  Nguyễn Ái Quốc ở Pháp. Trước khi đi làm Bác bỏ một viên gạch gửi vào lò sưởi   của chủ nhà để tối về đặt dưỡi giường cho ấm...  Bài 4: Bảo vệ hòa bình ( GDCD 9) Dạy mục I/ Nguyễn Ái Quốc ở Pháp... Bài 7 : Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.( Gdcd 9 để nói   đến truyền thống yêu nước của dân tộc ta. Bài 7 Đoàn kết, Tương trợ ( GDCD 7) 11
  12. Bài 10 GDCD 9  Lí tưởng sống của Thanh niên( Ngoại khóa) để nói lên mục   đích cao cả  của Bác Hồ  khi ra đi tìm đường cứu nước. Qua đó giáo dục   lí tưởng  sống cho thanh niên ngày nay với mục đích chung là xây dựng một đất nước việt  nam xã hội dân chủ công bằng văn minh.  ­Học sinh biết thương yêu những con người thuộc các tầng lớp, giai cấp cực  khổ tiêu biểu như những người nông dân, công nhân vất vả, khổ cực mà vẫn nghèo. Môn GDCD Bài:  Bài 5 Giáo dục công dân lớp 7­  Yêu thương con người.Dạy  mục I/  Nguyễn Ái Quốc ở Pháp. + Môn Âm nhạc: Bài hát “Dấu chân phía trước” sáng tác: Phạm Minh Tuấn. Khi tôi còn là hạt bụi Người đã lên tàu đi xa Khi quê hương còn chìm nổi Người đã lên tàu đi xa Khi tôi còn là hạt bụi Người đã lên tàu đi xa Khi bến Nhà Rồng đầy nước mắt  bước chân Bác đặt chốn này. Bài hát: Giữa Mạc Tư  Khoa Nghe câu hò Nghệ  Tĩnh (Sáng Tác Trần   Hoàn.) Tích hợp vào phần II/ Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô Giữa Mạc Tư Khoa ...tôi nghe câu hò Nghệ Tĩnh..... Ôi câu hò xứ sở, thấm đượm tình quê... Chiều Mạc Tư Khoa....rừng dương như trầm lặng... Mà nghe câu dặm... rằng hết giận rồi thương ... + Môn Tin học: ­ Xây dựng các slide hình ảnh theo nội dung bài học (Kênh hình) ­ Hay các em HS đã có những thao tác và hiểu biết nhất định về môn Tin học,   do đó có thể  dễ  dàng hướng dẫn các em cách thức tìm và sưu tầm tư  liệu lịch sử  liên quann đến bài học. + Đối với môn Mĩ Thuật: Các em dựa vào các bước vẽ cơ bản  để Vẽ lại chân dung Bác Hồ Kính Yêu. 12
  13. + Môn Lịch sử­  Lớp 8 bài 30: Phong trào yêu nước chống thực dân Pháp từ  đầu thế  kỉ  XX đến năm 1918 Phần III/ Những hoạt động của Nguyễn Tất Thành   sau khi ra đi tìm đường cứu nước : b.4:  Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học  Tuần 20 ­ Tiết 20 BÀI 16 ­ HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở NƯỚC NGOÀI   TRONG NHỮNG NĂM 1919 – 1925 I/Mục tiêu bài học:  Học sinh biết được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài từ  năm 1917 đến năm 1925. Với những hoạt động cụ  thể:  Ở  Pháp ( 1917­ 1023),  Ở  Liên Xô ( 1923­1924), Ở Trung Quốc ( 1924­1925). Nhận xét được quá trình hoạt động cách mạng của Người trong thời gian   này. + Thời gian ở Pháp(1917­1923), Người đã tìm ra con đường cứu nước cho dân   tộc Việt nam. + Thời gian ở Liên Xô ( 1923­1924) là sự chuẩn bị về tư tưởng cho sự thành  lập Đảng. + Thời gain ở Trung Quốc là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng. 2/ Kĩ năng:  ­ Rèn luyện kĩ năng quan sát, kĩ năng trình bày 1 vấn đề lịch sử bằng bản đồ  và lược đồ. ­ Rèn luyện kĩ năng kĩ năng phân tích, đánh giá, so sánh các sự kiện lịch sử. 3/ Thái độ: Giáo dục cho học sinh lòng khâm phục, kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và   các chiến sĩ cách mạng. 4/ Định hướng phát triển năng lực. * Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác. * Năng lực chuyên biệt: + Xác định được mối liên hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lich sử,. + So sánh rút ra nhận xét, bài học kinh nghiệm. 5/  Phương pháp­ kĩ thuật dạy học. 13
  14. PP: Quan sát trực quan, hoạt động nhóm, thuyết trình, phân tích đánh giá sự  kiện.  ­ Phương pháp dạy học tích hợp liên môn và nội môn. KT:  + Xử  lí thông tin, chia sẻ  nhóm, cặp đôi, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ,   mảnh ghép... II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1/ Giáo viên:  Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. Tài liêu các môn học liên quan. Tài liệu tranh ảnh về Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc. 2/ Học sinh: Bảng phụ Sưu tầm một số bài thơ,( Bài Người đi tìm hình của nước­ Tác giả  chế lan Viên” Bài Theo chân Bác của tác giả  Tố Hữu: Những mẫu chuyện về Bác   Hồ, liên quan đến thời gian bác hoạt động ở nước ngoài. Đọc và soạn trước bài. III. Tiến trình dạy học. 1/ Hoạt động khởi động:  + Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết đề dẫn dắt học sinh   vào bài học. + PP: gv tổ cho học sinh nghe bài hát và trả lười câu hỏi. + Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác. GV: Tích Hợp Bộ môn Âm Nhạc: Cho Học sinh nghe bài hát: Dấu Chân   Phía Trước Sáng Tác Phạm Minh Tuấn. GV hỏi? Em cảm nhận như thế nào khi nghe bài hát này? thời gian 3 phút Trả  lời được nhân vật trong được nhạc sĩ nói đến là Nguyễn Ái Quốc –   Hình ảnh Bác Hồ Khi ra đi tìm đường cứu nước( 5/6/1911). GV: Vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, trong lúc cách mạng Việt nam đâng   bế tắc về đường lối, tổ chức và người lãnh đạo thì Nguyễn Ái Quốc quyết định ra   đi tìm đường cức nước cho dân tộc việt nam.  Vậy NAQ đã đi theo con đường nào?  hướng đi của người có gì khác so với những bặc tiền bối đi trước. Để  hiểu được  vấn đề chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức. 14
  15. + Mục tiêu:  Học sinh biết được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc  ở  nước ngoài từ  năm 1917  đến năm 1925. Với những hoạt  động cụ  thể:  Ở  Pháp  ( 1917­ 1023),  Ở Liên Xô ( 1923­1924), Ở Trung Quốc ( 1924­1925).Nhận xét được   quá trình hoạt động cách mạng của Người trong thời gian này. + Phương pháp: PP: Quan sát trực quan, hoạt động nhóm, thuyết trình, phân  tích đánh giá sự kiện. Phương pháp dạy học tích hợp liên môn và nội môn. + Năng lực  * Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác. * Năng lực chuyên biệt: + Xác định được mối liên hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lich sử,. + So sánh rút ra nhận xét, bài học kinh nghiệm. Hoạt động của Giáo viên và học sinh Nôi dung ki ̣ ến thức cần đạt Hoat đông 1 ̣ ̣ : Tích hợp nội môn lịch sử lớp     8 ?  Với những  hiểu biết của em hãy trình bày  hành trình cứu nước của Nguyễn Ái Quốc từ  1911   đến 1917?(ở chương trình lịch sử lớp 8 bài 30) GV:   Sử   dụng   lược   đồ   hành   trinh   cứu   nước   của Nguyến Ái Quốc. HS: Lên bảng tường thuật lại hành trình của  NAQ từ 1911­1917.  GV:­Nhận xét và kết luận. Cuối thế  kĩ XIX đầu thế  kỉ  XX, Cách mạng Việt  Nam đang bế  tắc về  đường lôi và khủng hoảng về  lãnh đạo, nhiều vị tiền bối như Phan Bội Châu, Phan  Chu Trinh....ra đi tìm đường cứu nước nhưng không  thành. Ngày 5/6/1911Nguyễn  Ái Quốc quyết định ra đi tìm  15
  16. đường cứu nước, sau bao năm bôn ba khắp 5 châu 4  biển đi qua nhiều nước đến năm 1917 người từ Anh   trở về pháp. GV? Em hãy đọc một câu thơ  nõi về  buổi đầu Bác  hồ  ra đi tìm đường cứu nước.?Tích Hợp Môn Ngữ  Văn :  Đêm xa nước đầu tiên, ai nỡ ngủ  Sóng   vỗ   dưới   thân   tàu   đâu   phải   sóng   quê   hương  Trời từ đây chẳng xanh màu xứ sở  Xa nước rồi, càng hiểu nước đau thương “ Người đi tìm hình của nước” Tác Giả  Chế  Lan   Viên Gv Giới thiệu một số  hình  ảnh ngày bác  Hồ ra đi tìm đường cứu nước. GV:  có thể  đọc cho học sinh nghe một số  câu thơ  Tích hợp thơ văn Đời bồi tàu lênh đênh theo sóng bể Người đi hỏi khắp bóng cờ châu Mỹ, châu Phi Những đất tự do, những trời nô lệ Những con đường cách mạng đang tìm đi (Trích: Người ra đi tìm hình của nước) I.   Nguyễn   Ái   Quốc   ở  Như  vậy sau bao năm bôn ba qua các châu   Pháp (1917 ­ 1923) .  Á,   Phi,   Mĩ   La­tinh   năm   1917   Nguyễn   Ái   Quốc  quay trở lai pháp. ­ Học sinh quan sát mục I/ SGK ?   Em   hãy   trình   bày   những   hoạt   động   của  16
  17. Nguyến Ái Quốc ở Pháp (1917­1923).  Gv: chia lớp thành 3 nhóm thảo luận. yêu cầu  ­   18/6/1919   Gửi   hội   nghị  học sinh hoàn thành phiếu học tập sau. Véc   xai   bản  yêu  sách  của   nhân  Hoàn thành phiếu  học tập dân An nam.­> đòi quyền tự  do  Thời   Hoạt động Ý nghĩa dân chủ. Quyền tự quyết cho dân  gian tộc việt nam. 1919 1920 ­   Tháng   7/1920   đọc   sơ  1921 thảo luận văn về vấn đề dân tộc  HS: Thảo luận 3 phút. và thuộc địa của lê­Nin= > Tìm ra  Đại diện các nhóm báo cáo kết quả theo luận  con đường cứu nước, giải phóng  Gv: Nhận xét kết luận. dân   tộc   đó   chính   là   con   đường  Chốt ý ghi bảng.  cách mạng vô sản. Gv: đặt câu hỏi để học sinh khai thác kiến thức. ­ Tháng 12/1020. Tham gia  Gv? ? Nội dung chủ yếu của bản yêu sách là gì? sáng lập Đảng cộng sản Pháp. GV Giới thiệu về bản yêu sách gồm 8 điểm   của nhân dân an nam. ( Nguyên văn Trích bản yêu sách 8 điểm của  nhân dân An Nam – Nguyễn Ái Quốc được viết bằng  tiếng Pháp). ? Theo em việc Nguyễn  Ái Quốc đưa bản   yêu sách đó có ý nghĩa gì ? HS: ­ Những yêu sách trên không được chấp nhận  nhưng việc làm đó có tiếng vang lớn đối với nhân   dân Việt Nam, nhân dân Pháp và nhân dân các thuộc   địa Pháp. 17
  18. + Người Pháp coi bản yêu sách cho đó là "Quả bom”  đặt trên bàn hội nghị véc xai. + Người Việt Nam cho  đó là: "Phút báo hiệu thức  tỉnh nhân dân ta” GV Tích hợp môn Ngữ Văn: “Luận cương đến Bác Hồ và người đã khóc. Lệ bác Hồ rơi trên chữ Lê Nin.” ? Sau khi đọc Luận cương về  vấn đề  dân tộc thuộc   địa của Lê Nin thì chân lí của Nguyễn Ái Quốc như   thế nào? HS trả  lời: Người hoàn toàn tin theo Lenin và đứng  về quốc tế thứ III. GV giới thiệu H28 (sgk ­ 62): Nguyễn Ái Quốc tại  đại hội của Đảng Xã Hội Pháp họp ở Tua (12/ 1920).  Giải thích kênh hình (sgv ­ 76) ? Sự  kiện này có ý nghĩa quan trọng như   thế nào. HS:   Đánh   dấu   bước   ngoặc   trong   hoạt   động  cách mạng của người, từ  chủ  nghĩa yêu nước đến   với Chủ nghĩa Mác­ Lenin và đi theo con đường cách  mạng vô sản. 18
  19. Tích hợp Giáo dục công dân: Bài: Yêu thương con  người: Để nói thêm về tinh thần đoàn kết của Giai  cấp vô sản trên toàn thế giới “ Bốn phương vô sản đều là anh em ? Sau khi tìm thấy chân lý cứu nước, N guyễn Ái   Quốc đã có những hoạt  động gì  ở  Pháp (1921 ­   1923)? HS trả lời:  GV: Mở rộng. ­ Năm 1921 Sáng lập hội  +  "Người cùng khổ"  là cơ  quan ngôn luận của hội  liên hiệp các dân tộc thuộc địa. liên hiệp các dân tộc thuộc địa, số  báo đầu tiên phát  ­   Năm   1922   Viết   báo  hành ngày 1/ 4/ 1922 đến 1926 đó phát hành trước 38  người cùng khổ. số, mỗi số in từ 1000 đến 5000 bản, trong đó 1 nửa   số  báo được gửi  đi thuộc địa Pháp  ở  Châu Phi và  Đông Dương. ­Người viết báo = tiếng Pháp lúc đầu viết 10 dòng,  sau tăng lên nửa trang, cả trang, chỉ trong 1 thời gian  ngắn những bài viết của Người có tiếng vang cả văn  phong và nội dung tư tưởng. Ngữ  văn bài: “Vi Hành” của Hồ  Chí Minh. Vi hành  là truyện ngắn xuất sắc của Hồ Chí Minh, được viết  bằng tiếng Pháp, đăng trên báo Nhân đạo ­ cơ  quan  của đảng Cộng sản Pháp ­ số ra ngày 19 ­ 2 ­ 1923.  + Mặc  dù bị  ngăn  cấm,  các  sách báo tiến bộ   vẫn  ­> Các  báo chí đó  được  bí mật  được   truyền   về   trong   nước   thức   tỉnh   quần   chúng  chuyển về Việt Nam. đứng lên đấu tranh.   *GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm: ? Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc có gì   mới và khác lớp người đi trước? HS: Thảo luận: 3 Phút. Đại diện nhóm trình bày. GV chốt ý:  19
  20. + các vị  tiền bối đi trước như  Phan bội châu   chọn con dường  đi đang phương  đông chủ  trương  đấu tranh bạo động + Nguyến Ái Quốc sang phương trời tây, nơi  có tự do, bình đẳng , bác ái.    Hoat đông 2 ̣ ̣     Vào cuối năm 1923 Nguyễn Ái  Quốc rời Pháp sang Liên Xô. ? Em hãy trình bày những hoạt động của  Nguyễn Ái   II .   Nguy    ễn   Ái   Quốc   ở   Quốc  ở  Liên Xô (1923 ­ 1924)?   Hoàn thành phiếu   L iên     Xô (1923 ­ 1924)     học tập sau.    ­   6   /   1923   Nguyến   Ái  Thời gian Hoạt động  Ý nghĩa. Quốc sang Liên Xô dự  hội nghị  1923 1924 quốc   tế   nông   dân   và   được   bầu  vào Ban Chấp  hành.   Trong  thời  gian ở Liên Xô, người làm nhiều  GV tổ chức học sinh thảo luận cặp đội. việc:   nghiên   cứu,   học   tập,   viết  Đại diện 1 số nhóm trình bày. bài cho báo sự  thật, tạp chí thư  GV: Nhận xét kết luận  tín quốc tế. ­ 7/1924, người dự đại hội  V của Quốc tế Cộng sản và tham  luận   về   vị   trí,   chiến   lược   của  GV hỏi.?  Cho biết nội dung tham luận của  Nguyễn   cách   mạng   các   nước   thuộc   địa,  Ái Quốc trong đại hội V của quốc tế cộng sản. về  mối quan hệ  giữa phong trào  HS dựa vào sách giáo khoa để trả lời. công nhân  ở  các  nước   đế   quốc  ? Những quan điểm cách mạng mới Nguyễn Ái Quốc   với phong trào cách mạng  ở  các  tiếp nhận được và truyền về  trong nước sau chiến   nước thuộc địa. tranh thế  giới thứ  1 có vai trò quan trọng như  thế   nào đối với cách mạng Việt Nam.    HS trả  lời: Đã chuẩn bị  về  tư  tưởng chính trị  cho sự ra đời một chính Đảng Vo sản ở Việt Nam. GV: Giới thiệu mottj số hình ảnh của Nguyễn  Ái Quốc tại Hội nghị  quốc tế  nông dân. Và có thể    20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2