Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp tích hợp liên môn trong dạy học lịch sử bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925” nhằm phát huy tính tích cực của học sinh
lượt xem 8
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tìm tòi đưa ra được những cách thức, biện pháp, địa chỉ cụ thể để tích hợp những kiến thức của các môn học liên quan đến bài học giúp học sinh và nhất là giáo viên phát triển kĩ năng tích hợp kiến thức liên môn vào giảng dạy bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925 – Lịch sử 9. Từ đó nhằm kích thích học sinh hứng thú học tập học, đồng thời giúp HS chủ động hơn, tích cực hơn trong việc phát hiện và nắm vững kiến thức của các môn học khác nhau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp tích hợp liên môn trong dạy học lịch sử bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925” nhằm phát huy tính tích cực của học sinh
- MỤC LỤC T Nôi dung ̣ Trang T I PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 2 I 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Giới hạn, phạm vi nghiên cứu 3 5 Phương pháp nghiên cứu 3 I PHẦN NỘI DUNG II 1 Cơ sở lý luận 5 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 5 3 Nội dung và hình thức của giải pháp: 8 a Mục tiêu của giải pháp 8 b Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 8 c Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 26 d Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 26 nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng. I KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ III 1 Kết luận 28 2 Kiến nghị 29 1
- I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết, môn lịch sử có vị trí và ý nghĩa quan trọng đối với việc giáo dục thế hệ trẻ. Từ những hiểu biết về quá khứ, học sinh hiểu rõ truyền thống dân tộc, tự hào với thành tựu dựng nước và giữ nước của tổ tiên, xác định nhiệm vụ trong hiện tại có thái độ đúng đối với sự phát triển hợp quy luật của tương lai. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy đa số học sinh ít có hứng thú với môn Lịch sử. Hơn nữa, khi giáo viên hỏi các kiến thức liên quan tới các môn học khác thì học sinh không trả lời được hoặc thường bị nhầm lẫn trong khi các kiến thức này các em đã được học từ trước. Đặc biệt môn học Lịch sử đối với các em rất nặng nề, các em thường chỉ biết học thuộc lòng như một con vẹt, tính tích cực chủ động, khả năng tư duy, khái quát kiến thức còn hạn chế nên đa số học sinh không hiểu bài hoặc học xong rồi mau quên. Qua tìm hiểu thực tế, tôi nhận thấy không phải học sinh không thích học môn Lịch sử mà là do môn Lịch sử có đặc thù kiến thức khô khan, ít liên hệ và các tiết học Lịch Sử ít có sự đổi mới thường là thầy cô giảng dạy, sau đó thầy đọc học sinh chép bài. Trong chương trình “Trường Teen” với chủ đề “Học sinh không có lỗi khi điểm sử thấp”, tôi rất ấn tượng với phần hùng biện của em học sinh Minh Anh: “khẳng định rằng học sinh chỉ chán học lịch sử ở trên trường chứ không chán học lịch sử dân tộc, cách dạy môn Lịch sử chưa đáp ứng nhu cầu cần liên hệ thực tế, chưa dạy học sinh cách tư duy”. Có lẽ đây cũng chính là thực tế của tình trạng học sinh không thích học Lịch sử. Hiện nay, công cuộc cải cách giáo dục đang được triển khai rộng rãi ở bậc trung học phổ thông mà trọng tâm là đổi mới về phương pháp dạy học, chương trình và sách giáo khoa. Trong đó, dạy học tích hợp liên môn, tích hợp, nội môn là một phương pháp đang được triển khai thực hiện. Thực tiễn trong quá trình dạy học bộ Môn Lịch sử ở trường THCS EaTul, Tôi nhận thấy việc thực hiện quan điểm tích hợp trong giáo dục và dạy học sẽ giúp phát triển những năng lực giải quyết vấn đề và làm cho việc học tập của học sinh trở nên hứng thú và từ đó sẽ phát huy được tính tích cực chủ động đối với học sinh trong học tập cũng như trong các hoạt đông thực tiễn. Tích hợp là một trong những quan điểm giáo dục nhằm nâng cao năng lực của người học, giúp đào tạo những 2
- người có đầy đủ phẩm chất và năng lực để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại. Hưởng ứng cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” của Sở GD – ĐT Tỉnh Đăk Lăk, Phòng Giáo dục Huyện CưM’gar phát động trong năm học trước đây. Được sự phân công của BGH trường THCS EaTul, trong nhiều năm liền tôi đã gửi bài dự thi và đạt được nhiều kết quả khả quan. Từ đó bản thân tôi nhận thấy phương pháp dạy học tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học lịch sử đã taọ ra được một bầu không khí học tập sôi động của học sinh và các em rất hứng thú học tập.Trước thực trạng trên, tôi quyết định tìm hiểu và đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Sử dụng phương pháp tích hợp liên môn trong dạy học lịch sử bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 19191925” nhằm phát huy tính tích cực của học sinh”. Mặc dù, chủ đề dạy học tích hợp liên môn không phải là một nội dung mới mẻ trong quá trình dạy học nhưng với chủ đề trên tôi đã áp dụng một phương pháp, cách tiếp cận mới nhằm tạo hứng thú học tập, niềm đam mê với bộ môn Lịch sử. Đồng thời góp phần đổi mới phương pháp dạy học nói chung và dạy học Lịch sử nói riêng. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu: Tìm tòi đưa ra được những cách thức, biện pháp, địa chỉ cụ thể để tích hợp những kiến thức của các môn học liên quan đến bài học giúp học sinh và nhất là giáo viên phát triển kĩ năng tích hợp kiến thức liên môn vào giảng dạy bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 19191925 – Lịch sử 9 . Từ đó nhằm kích thích học sinh hứng thú học tập học, đồng thời giúp HS chủ động hơn, tích cực hơn trong việc phát hiện và nắm vững kiến thức của các môn học khác nhau. Giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. Nhiệm vụ: Thông qua việc vận dụng kiến thức của nhiều môn học: Toán học, Văn học, Âm nhạc, Địa lí, GDCD,... hướng dẫn HS tìm tòi và khai thác kiến thức, khơi gợi hứng thú học tập, nâng cao chất lượng bộ môn. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu : “Sử dụng phương pháp tích hợp liên môn trong dạy học lịch sử bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 19191925” nhằm phát huy tính tích cực của học sinh”. Trong phạm vi học sinh khối lớp 9 trường THCS EATUL – CưM’gar Đăk Lăk . 4. Giới hạn của đề tài: 3
- Bắt đầu thực nghiệm từ năm học 2013 2014 đến năm học 20192020.. 5. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện nhiệm vụ của đề tài đã nêu trên, tôi sử dụng các phương pháp chủ yếu sau: Phương pháp quan sát khách quan: Theo dõi, quan sát hoạt động học tập của các em trong giờ học . Phương pháp khảo sát, điều tra: căn cứ vào vấn đề đặt ra tiến hành thu thập thông tin từ học sinh ( Phỏng vấn). Sau đó, tổng hợp, so sánh, khái quát để rút ra kết luận. Phương pháp thực nghiệm: Đánh giá kĩ năng của HS qua các bài tập, bài kiểm tra. 4
- II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Trong những năm gần đây, với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ cùng với sự bùng nổ thông tin, lượng tri thức của nhân loại phát minh ngày càng nhiều, kiến thức giữa các lĩnh vực có liên quan mật thiết với nhau. Đồng thời, do yêu cầu của xã hội, do nhu cầu thực tế đang đòi hỏi con người phải giải quyết rất nhiều tình huống trong cuộc sống. Khi giải quyết các vấn đề đó, kiến thức của một lĩnh vực chuyên môn sẽ không thể thực hiện được mà cần phải vận dụng kiến thức liên ngành một cách sáng tạo. Từ thực tế đó đã đặt ra cho giáo dục và đào tạo một vấn đề là phải thay đổi quan điểm về giáo dục mà dạy học tích hợp là một định hướng mang tính đột phá để đổi mới căn bản và toàn diện về nội dung và phương pháp giáo dục như Nghị quyết TW 4 khoá VII và nghị quyết TW 2 khoá VIII đã nêu rõ:“Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng những phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng tích hợp đó là một trong những nội dung trọng tâm mà Bộ GDĐT yêu cầu trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở trong những năm học gần đây. Dạy học theo hướng tích hợp là một trong những quan điểm giáo dục đã trở thành xu thế trong việc xác định nội dung dạy học trong nhà trường phổ thông và trong chương trình xây dựng môn học. Quan điểm tích hợp được xây dựng trên cơ sở những quan niệm tích cực về quá trình học tập và quá trình dạy học. Dạy học tích hợp (hay dạy học theo chủ đề) là cách tiếp cận giảng dạy liên ngành theo đó các nội dung giảng dạy được trình bày theo các đề tài hoặc chủ đề. Mỗi đề tài hoặc chủ đề được trình bày thành nhiều bài học nhỏ để người học có thể có thời gian hiểu rõ và phát triển các mối liên hệ với những gì mà người học đã biết. Cách tiếp cận này tích hợp kiến thức từ nhiều ngành học và khuyến khích người học tìm hiểu sâu về các chủ đề, tìm đọc tài liệu từ nhiều nguồn và tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau. Việc sử dụng nhiều nguồn thông tin khuyến khích người học tham gia vào việc chuẩn bị bài học, tài liệu, và tư duy tích cực và sâu hơn 5
- so với cách học truyền thống với chỉ một nguồn tài liệu duy nhất. Kết quả là người học sẽ hiểu rõ hơn và cảm thấy tự tin hơn trong việc học của mình. 2 . Thực trạng của vấn đề nghiên c ứu : Lối dạy đọc chép, tiết học khô khan, thiếu sinh động > Lối học ghi nhớ máy móc, nhàm chán không yêu thích bộ môn. Trong thực tế giảng dạy bản thân đã có nhiều năm dạy ở khối lớp 9 và thông qua việc dự giờ đồng nghiệp, Tôi nhận thấy việc dạy – học nói chung, dạy môn Lịch sử nói riêng trong chương trình tại đơn vị THCS EATUL chưa thật phát huy và khơi dậy tối đa khả năng học tập, sáng tạo, tìm tòi tri thức, kích thích hứng thú học tập của học sinh. Điều đó, thể hiện: Là một đơn vị với trên 99% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số việc nắm bắt kiến thức của một môn học đã khó, nay sẽ còn khó hơn nếu vận dụng kiến thức của nhiều môn học vào việc giải quyết các vấn đề, tình huống đưa ra trong bài học, tiết học. Một số học sinh còn bị hổng kiến thức quá nhiều nên việc tiếp thu kiến thức của bài học tương đối khó khăn. Đối với bài Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 19191925 là một phạm trù không hề nhỏ khi nói đến chủ đề về Bác hồ kính yêu, Bởi đây là một chủ đề rộng và nhiều sự kiện và kiến thức rất đa dạng và có thể tích hợp, liên môn với nhiều môn học khác nhau. Nếu học sinh chỉ biết dơn thuần khai thác nội dung kiến thức trả lời câu và làm các bài tập trong sách giáo khoa lịch sử 9 mà không biết vân dụng, tích hợp kiến thức của nhiều môn học khác để giải quyết vấn đề thì sẽ làm cho học sinh thụ động, không hứng thú và tiết học trở nên khô khan, liệt kê sự kiện, nhàm chán và không ghi sâu dược kiến thức, làm cho các em càng chê lười vì những câu hỏi mà giaó viên đưa ra đều có trong sách giáo khoa. Từ đó làm cho Hs không mấy hứng thú với môn học. Điều đó được thể hiện cụ thể qua bài khảo sát thực tế của học sinh qua bảng sau. Mức độ Rất hứng Hứng thú Không hứng thú học tập thú học học tập Kh tập ối 9/ Số Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) 118 HS lượng 6
- 15em 12,7 30 em 25,42 73 em 61,86 Riêng với giáo viên khi dạy bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quôc Ở nước ngoài trong nhừng năm 19191925 ở trường THCS eaTul, Tôi thấy hầu hết là giáo viên chỉ khai thác nội dung kiến thứ trong SGK lịch sử, đưa ra hệ thống câu hỏi gợi mở để học sinh tự tìm c âu trả lời thông qua nội dung SGK mà chưa có sự lồng ghép, tích hợp với các môn học khác vào nội dung bài học để cho tiết học trở nên sôi nổi hứng thú, chủ động tìm tòi và tự phát hiện tri thức của Hs. Hiện nay trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thì một trong những phương pháp dạy học nhằm phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh cũng đề cao việc dạy học theo chủ đề và có sự tích hợp nội môn và tích hợp liên môn trong các môn học. Ví dụ: Sách giáo khoa đã có sự tích hợp 2 môn Lịch sử và Địa lý vào một cuốn. Trong bộ môn Lịch sử và Địa lý đã có sự tích hợp thành những chủ đề chung. Và được nhà biên soạn sách viết chung trong một cuốn sách gọi chung là Lịch sử và Địa lí. Như vậy ngay trong trong chương trình học cuả hai môn nay đã có sự liên môn…. Để dạy một bài học có tích hợp đòi hỏi cần phải có thời gian, trong khi một tiết học chỉ có 45 phút. Do đó trong quá trình thực hiện dự án khó có thể gói gọn trong 1 tiết học được. Việc phải phân tích chuyển đổi kiến thức các môn học khác nhau thành 1 hệ thống kiến thức tích hợp cho phù hợp với học sinh nhưng vẫn đảm bảo bám sát SGK và chuẩn kiến thức sẽ khiến giáo viên mất nhiều thời gian đầu tư hơn cho mỗi chủ đề dạy học Đề tài sẽ khó thực hiện nếu không có sự hỗ trợ của các thiết bị, tư liệu dạy học. Trong quá trình dạy học và thực nghiệm đề tài này tại khối lớp 9 trong những năm qua bản thân tôi thấy có được một số thuận lợi như sau. + Là lớp học cuối cấp THCS nên it nhiều các em cũng đã được tiếp cận được những kiến thức cơ bản đã được học ở các lớp 6,7,8,9 như về các môn học văn, địa lí, âm nhạc, mĩ thuật, giáo dục công dân, lịch sử. Được làm quen với các 7
- hình thức kiểm tra đánh giá, caqcs kiến thức liên quan giữa bộ môn này với bộ môn khác..... + Đối với kiến thức bài “ Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 19191925” thì không còn là một kiến thức mới mẻ về Bác hồ nữa mà trong sự hiểu biết của các em cũng đã được gặp trong những câu chuyện kể về bác Hồ hay trong các tác phẩm văn học, các câu chuyện trong môn GDCD hay những bài hát ca ngợi về người…. nên các em cũng đã có những kiến thức cơ bản Bác Hồ nắm được cuộc đời và sự nghiệp của người. + Khi soạn và dạy các bài có tích hợp các kiến thức liên môn sẽ giúp các em tiếp cận kiến thức bài học sâu hơn, kĩ hơn, và giải quyết được những vấn đề đặt ra mộ cách nhanh hơn. 3. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp: Thực hiện quan điểm tích hợp trong dạy học: > tạo nên sự gắn kết kiến thức của môn học, giữa nội dung môn học gắn với giựã thực tiễn cuộc sống, làm cho việc học trở nên có ý nghĩa hơn đối với học sinh. > Từ đó góp phần năng cao năng lực của người học giúp đào tạo những con người có đầy đủ phẩm chất và năng lực để giải quyết các vấn đề cuộc sống hiện đại. Đó là việc sử dụng kĩ nắng liên hệ, tổng hợp đánh giá nhận xét, so sánh, tư duy và suy luận.... để giải quyết các vấn đề cụ thể trong cuộc sống. Đưa ra được những cách thức, biện pháp, địa chỉ cụ thể để tích hợp những kiến thức của các môn học liên quan đến bài học nhằm kích thích học sinh hứng thú học tập, giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp b.1: Ý nghĩa của bài học Giúp Hs hiểu sâu các vấn đề lịch sử và củng cố kiến thức liên môn khác , biết vận dụng cho quá trình học tập tiếp theo. Tạo nên những gợi cảm tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm của học sinh. Đem lại hiệu quả tích cực sâu sắc theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 của Bộ giáo dục. 8
- Vận dụng kiến thức liên môn sẽ giúp học sinh giải quyết được các tình huống trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó sẽ phát triển các năng lực phẩm chất cho hoch sinh. Dạy học tích hợp liên môn cũng như nội môn sẽ giúp khắc phục tình trạng khô cứng nặng nề trong dạy học, làm cho học sinh hứng thú say mê hơn với môn Lịch sử. Đối với bài : “ Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 19191925” Lịch sử 9, các môn học được tích hợp bao gồm kiến thức các môn Hoá học, Địa lí, Văn học, Âm nhạc, Toán học và Giáo dục công dân. Việc tích hợp các môn học này vào bài học sẽ giúp các em học sinh khắc sâu hơn nữa về hình ảnh của Bác Hồ và những họatj động của người ở nước ngoài trong thời gian ra đi để tìm ra con đường cứu nước cho Dân tộc Việt nam. b.2: Mục tiêu dạy học: b.2.1. Kiến thức: Học sinh biết được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài từ năm 1917 đến năm 1925. Với những hoạt động cụ thể: Ở Pháp ( 1917 1023), Ở Liên Xô ( 19231924), Ở Trung Quốc ( 19241925).Nhận xét được quá trình hoạt động cách mạng của Người trong thời gian này. * Kiến thức cần tích hợp: Môn Ngữ văn và thuộc các bài thơ như: Người đi tìm hình của nước Chế Lan Viên Bài thơ “ Theo Chân Bác Tố Hữu”, những mẫu chuyện về Bác Hồ Môn Âm nhạc: Một số bài hát: Dấu Chân phía trước Sáng tác Phạm Minh Tuấn, Giữa mạc Tư khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh Sáng tác Trần Hoàn. Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức và kĩ năng liên môn của nhiều bộ môn: Ngữ văn, Âm nhạc, Mĩ thuật, Địa lí, GDCD và các kiến thức xã hội để giải quyết các vấn đề dự án dạy học đặt ra. Môn Địa lí: Bài: Thế Giới rộng lớn và đa dạng. Cách xác định vị trí đial lí trên bản đồ. Môn Giáo dục công dân: Bài Tự chăm sóc và rèn luyện thân thể, bài Đoàn kết tương trợ, Bài Kế thừa và phát huy tốt truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, bài Bảo vệ hòa bình... 9
- b.2.2, Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, trình bày một số văn đề lịch sử bằng sơ đồ, lược đồ. Lập được bảng hệ thống kiến thức về những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc( 19171925) Nhận xét, so sánh sự kiện lịch sử. b.2.3 Thái độ. Giáo dục lòng yêu nước. Sống có trách nhiệm. giáo dục lòng biết ơn và kính yêu Lãnh tụ nguyến Ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng. b.2.4 Định hướng phát triển năng lực. Năng lực tự hoc, hợp tác, Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề Quan sát hình 28 để biết được NAQ tham gia Đại hội Đảng xã hội Pháp ( 12/1920) Lập bảng hệ thống về hoạt động của NAQ từ năm 1919 đến 1925. So sánh, nhận xét, đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm về những thuận lợi và khó khăn trên con đường hoạt động cách mạng của Người Rèn luyện kĩ năng quan sát và trình bày một số vấn đề lịch sử bằng bản đồ. b.3: Thiết bị dạy học, học liệu a. Thiết bị dạy học Máy chiếu, kỹ năng trình chiếu powerpoint; Kỹ năng sọan giảng bằng chương trình word. b. Học liệu Kiến thức các môn cần tích hợp. + Môn Ngữ văn: Gv Sử dụng bài thơ: Người đi tìm hình của nước của nhà thơ Chế Lan Viên: ...Tích hợp vào phần I/ Nguyễn Ái Quốc ở Pháp Giáo viên khái quát lại những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 1917 và nêu rõ vì sao Người lại quyết định ra đi tìm đường cứu nước. Nhớ những năm nao... Máu Cửa Rào Thân yêu hai tiếng gọi "đồng bào" Phận nghèo, nước mất, dân nô lệ 10
- Đêm tối, trời mây, chẳng ánh sao. Đã tắt lâu rồi, lửa nghĩa quân Phan Đình Phùng đó, Tống Duy Tân Nguyễn Trung Trực lại Hoàng Hoa Thám Đầu dám thay đầu, chân nối chân! Muôn dặm đường xa, biết đến đâu? Phan Chu Trinh lạc lối trời Âu Phan Bội Châu, câu thơ dậy sóng Bạn cùng ai, đất khách dãi dầu? Tích Hợp Môn Ngữ Văn : Bài Thơ Theo chân Bác của tác giả Tố Hữu Viết vào tháng 1/ 1970 Câu chuyện “Viên Gạch Hồng của Bác” trong tập truyện “ Những mẫu chuyện về cuộc đời hoạt động của Bác” Của tác giả Trần Dân Tiến Ngữ văn bài: Vi Hành của Hồ Chí Minh. Vi hành là truyện ngắn xuất sắc của Hồ Chí Minh, được viết bằng tiếng Pháp, đăng trên báo Nhân đạo cơ quan của đảng Cộng sản Pháp số ra ngày 19 2 1923. Trong tác phẩm này, Nguyễn Ái Quốc sử dụng bút pháp hiện thực phê phán trào phúng rất hợp với sở thích của độc giả Pháp. + Môn Địa lý: Địa lí 7 Bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng. Với kiến thức địa lí xác định vị trí các nước, các Châu lục mà Nguyễn Ái Quốc đã đi qua trong thời gian hoạt động ở nước ngoài. + Môn Giáo dục công dân. Bài 2 lớp 6: Bài Tự chăm sóc và rèn luyện thân thể.Tích hợp vào phần I/ Nguyễn Ái Quốc ở Pháp. Trước khi đi làm Bác bỏ một viên gạch gửi vào lò sưởi của chủ nhà để tối về đặt dưỡi giường cho ấm... Bài 4: Bảo vệ hòa bình ( GDCD 9) Dạy mục I/ Nguyễn Ái Quốc ở Pháp... Bài 7 : Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.( Gdcd 9 để nói đến truyền thống yêu nước của dân tộc ta. Bài 7 Đoàn kết, Tương trợ ( GDCD 7) 11
- Bài 10 GDCD 9 Lí tưởng sống của Thanh niên( Ngoại khóa) để nói lên mục đích cao cả của Bác Hồ khi ra đi tìm đường cứu nước. Qua đó giáo dục lí tưởng sống cho thanh niên ngày nay với mục đích chung là xây dựng một đất nước việt nam xã hội dân chủ công bằng văn minh. Học sinh biết thương yêu những con người thuộc các tầng lớp, giai cấp cực khổ tiêu biểu như những người nông dân, công nhân vất vả, khổ cực mà vẫn nghèo. Môn GDCD Bài: Bài 5 Giáo dục công dân lớp 7 Yêu thương con người.Dạy mục I/ Nguyễn Ái Quốc ở Pháp. + Môn Âm nhạc: Bài hát “Dấu chân phía trước” sáng tác: Phạm Minh Tuấn. Khi tôi còn là hạt bụi Người đã lên tàu đi xa Khi quê hương còn chìm nổi Người đã lên tàu đi xa Khi tôi còn là hạt bụi Người đã lên tàu đi xa Khi bến Nhà Rồng đầy nước mắt bước chân Bác đặt chốn này. Bài hát: Giữa Mạc Tư Khoa Nghe câu hò Nghệ Tĩnh (Sáng Tác Trần Hoàn.) Tích hợp vào phần II/ Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô Giữa Mạc Tư Khoa ...tôi nghe câu hò Nghệ Tĩnh..... Ôi câu hò xứ sở, thấm đượm tình quê... Chiều Mạc Tư Khoa....rừng dương như trầm lặng... Mà nghe câu dặm... rằng hết giận rồi thương ... + Môn Tin học: Xây dựng các slide hình ảnh theo nội dung bài học (Kênh hình) Hay các em HS đã có những thao tác và hiểu biết nhất định về môn Tin học, do đó có thể dễ dàng hướng dẫn các em cách thức tìm và sưu tầm tư liệu lịch sử liên quann đến bài học. + Đối với môn Mĩ Thuật: Các em dựa vào các bước vẽ cơ bản để Vẽ lại chân dung Bác Hồ Kính Yêu. 12
- + Môn Lịch sử Lớp 8 bài 30: Phong trào yêu nước chống thực dân Pháp từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918 Phần III/ Những hoạt động của Nguyễn Tất Thành sau khi ra đi tìm đường cứu nước : b.4: Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học Tuần 20 Tiết 20 BÀI 16 HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở NƯỚC NGOÀI TRONG NHỮNG NĂM 1919 – 1925 I/Mục tiêu bài học: Học sinh biết được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài từ năm 1917 đến năm 1925. Với những hoạt động cụ thể: Ở Pháp ( 1917 1023), Ở Liên Xô ( 19231924), Ở Trung Quốc ( 19241925). Nhận xét được quá trình hoạt động cách mạng của Người trong thời gian này. + Thời gian ở Pháp(19171923), Người đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt nam. + Thời gian ở Liên Xô ( 19231924) là sự chuẩn bị về tư tưởng cho sự thành lập Đảng. + Thời gain ở Trung Quốc là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng. 2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, kĩ năng trình bày 1 vấn đề lịch sử bằng bản đồ và lược đồ. Rèn luyện kĩ năng kĩ năng phân tích, đánh giá, so sánh các sự kiện lịch sử. 3/ Thái độ: Giáo dục cho học sinh lòng khâm phục, kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng. 4/ Định hướng phát triển năng lực. * Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác. * Năng lực chuyên biệt: + Xác định được mối liên hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lich sử,. + So sánh rút ra nhận xét, bài học kinh nghiệm. 5/ Phương pháp kĩ thuật dạy học. 13
- PP: Quan sát trực quan, hoạt động nhóm, thuyết trình, phân tích đánh giá sự kiện. Phương pháp dạy học tích hợp liên môn và nội môn. KT: + Xử lí thông tin, chia sẻ nhóm, cặp đôi, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, mảnh ghép... II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1/ Giáo viên: Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. Tài liêu các môn học liên quan. Tài liệu tranh ảnh về Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc. 2/ Học sinh: Bảng phụ Sưu tầm một số bài thơ,( Bài Người đi tìm hình của nước Tác giả chế lan Viên” Bài Theo chân Bác của tác giả Tố Hữu: Những mẫu chuyện về Bác Hồ, liên quan đến thời gian bác hoạt động ở nước ngoài. Đọc và soạn trước bài. III. Tiến trình dạy học. 1/ Hoạt động khởi động: + Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết đề dẫn dắt học sinh vào bài học. + PP: gv tổ cho học sinh nghe bài hát và trả lười câu hỏi. + Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác. GV: Tích Hợp Bộ môn Âm Nhạc: Cho Học sinh nghe bài hát: Dấu Chân Phía Trước Sáng Tác Phạm Minh Tuấn. GV hỏi? Em cảm nhận như thế nào khi nghe bài hát này? thời gian 3 phút Trả lời được nhân vật trong được nhạc sĩ nói đến là Nguyễn Ái Quốc – Hình ảnh Bác Hồ Khi ra đi tìm đường cứu nước( 5/6/1911). GV: Vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, trong lúc cách mạng Việt nam đâng bế tắc về đường lối, tổ chức và người lãnh đạo thì Nguyễn Ái Quốc quyết định ra đi tìm đường cức nước cho dân tộc việt nam. Vậy NAQ đã đi theo con đường nào? hướng đi của người có gì khác so với những bặc tiền bối đi trước. Để hiểu được vấn đề chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức. 14
- + Mục tiêu: Học sinh biết được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài từ năm 1917 đến năm 1925. Với những hoạt động cụ thể: Ở Pháp ( 1917 1023), Ở Liên Xô ( 19231924), Ở Trung Quốc ( 19241925).Nhận xét được quá trình hoạt động cách mạng của Người trong thời gian này. + Phương pháp: PP: Quan sát trực quan, hoạt động nhóm, thuyết trình, phân tích đánh giá sự kiện. Phương pháp dạy học tích hợp liên môn và nội môn. + Năng lực * Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác. * Năng lực chuyên biệt: + Xác định được mối liên hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lich sử,. + So sánh rút ra nhận xét, bài học kinh nghiệm. Hoạt động của Giáo viên và học sinh Nôi dung ki ̣ ến thức cần đạt Hoat đông 1 ̣ ̣ : Tích hợp nội môn lịch sử lớp 8 ? Với những hiểu biết của em hãy trình bày hành trình cứu nước của Nguyễn Ái Quốc từ 1911 đến 1917?(ở chương trình lịch sử lớp 8 bài 30) GV: Sử dụng lược đồ hành trinh cứu nước của Nguyến Ái Quốc. HS: Lên bảng tường thuật lại hành trình của NAQ từ 19111917. GV:Nhận xét và kết luận. Cuối thế kĩ XIX đầu thế kỉ XX, Cách mạng Việt Nam đang bế tắc về đường lôi và khủng hoảng về lãnh đạo, nhiều vị tiền bối như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh....ra đi tìm đường cứu nước nhưng không thành. Ngày 5/6/1911Nguyễn Ái Quốc quyết định ra đi tìm 15
- đường cứu nước, sau bao năm bôn ba khắp 5 châu 4 biển đi qua nhiều nước đến năm 1917 người từ Anh trở về pháp. GV? Em hãy đọc một câu thơ nõi về buổi đầu Bác hồ ra đi tìm đường cứu nước.?Tích Hợp Môn Ngữ Văn : Đêm xa nước đầu tiên, ai nỡ ngủ Sóng vỗ dưới thân tàu đâu phải sóng quê hương Trời từ đây chẳng xanh màu xứ sở Xa nước rồi, càng hiểu nước đau thương “ Người đi tìm hình của nước” Tác Giả Chế Lan Viên Gv Giới thiệu một số hình ảnh ngày bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. GV: có thể đọc cho học sinh nghe một số câu thơ Tích hợp thơ văn Đời bồi tàu lênh đênh theo sóng bể Người đi hỏi khắp bóng cờ châu Mỹ, châu Phi Những đất tự do, những trời nô lệ Những con đường cách mạng đang tìm đi (Trích: Người ra đi tìm hình của nước) I. Nguyễn Ái Quốc ở Như vậy sau bao năm bôn ba qua các châu Pháp (1917 1923) . Á, Phi, Mĩ Latinh năm 1917 Nguyễn Ái Quốc quay trở lai pháp. Học sinh quan sát mục I/ SGK ? Em hãy trình bày những hoạt động của 16
- Nguyến Ái Quốc ở Pháp (19171923). Gv: chia lớp thành 3 nhóm thảo luận. yêu cầu 18/6/1919 Gửi hội nghị học sinh hoàn thành phiếu học tập sau. Véc xai bản yêu sách của nhân Hoàn thành phiếu học tập dân An nam.> đòi quyền tự do Thời Hoạt động Ý nghĩa dân chủ. Quyền tự quyết cho dân gian tộc việt nam. 1919 1920 Tháng 7/1920 đọc sơ 1921 thảo luận văn về vấn đề dân tộc HS: Thảo luận 3 phút. và thuộc địa của lêNin= > Tìm ra Đại diện các nhóm báo cáo kết quả theo luận con đường cứu nước, giải phóng Gv: Nhận xét kết luận. dân tộc đó chính là con đường Chốt ý ghi bảng. cách mạng vô sản. Gv: đặt câu hỏi để học sinh khai thác kiến thức. Tháng 12/1020. Tham gia Gv? ? Nội dung chủ yếu của bản yêu sách là gì? sáng lập Đảng cộng sản Pháp. GV Giới thiệu về bản yêu sách gồm 8 điểm của nhân dân an nam. ( Nguyên văn Trích bản yêu sách 8 điểm của nhân dân An Nam – Nguyễn Ái Quốc được viết bằng tiếng Pháp). ? Theo em việc Nguyễn Ái Quốc đưa bản yêu sách đó có ý nghĩa gì ? HS: Những yêu sách trên không được chấp nhận nhưng việc làm đó có tiếng vang lớn đối với nhân dân Việt Nam, nhân dân Pháp và nhân dân các thuộc địa Pháp. 17
- + Người Pháp coi bản yêu sách cho đó là "Quả bom” đặt trên bàn hội nghị véc xai. + Người Việt Nam cho đó là: "Phút báo hiệu thức tỉnh nhân dân ta” GV Tích hợp môn Ngữ Văn: “Luận cương đến Bác Hồ và người đã khóc. Lệ bác Hồ rơi trên chữ Lê Nin.” ? Sau khi đọc Luận cương về vấn đề dân tộc thuộc địa của Lê Nin thì chân lí của Nguyễn Ái Quốc như thế nào? HS trả lời: Người hoàn toàn tin theo Lenin và đứng về quốc tế thứ III. GV giới thiệu H28 (sgk 62): Nguyễn Ái Quốc tại đại hội của Đảng Xã Hội Pháp họp ở Tua (12/ 1920). Giải thích kênh hình (sgv 76) ? Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng như thế nào. HS: Đánh dấu bước ngoặc trong hoạt động cách mạng của người, từ chủ nghĩa yêu nước đến với Chủ nghĩa Mác Lenin và đi theo con đường cách mạng vô sản. 18
- Tích hợp Giáo dục công dân: Bài: Yêu thương con người: Để nói thêm về tinh thần đoàn kết của Giai cấp vô sản trên toàn thế giới “ Bốn phương vô sản đều là anh em ? Sau khi tìm thấy chân lý cứu nước, N guyễn Ái Quốc đã có những hoạt động gì ở Pháp (1921 1923)? HS trả lời: GV: Mở rộng. Năm 1921 Sáng lập hội + "Người cùng khổ" là cơ quan ngôn luận của hội liên hiệp các dân tộc thuộc địa. liên hiệp các dân tộc thuộc địa, số báo đầu tiên phát Năm 1922 Viết báo hành ngày 1/ 4/ 1922 đến 1926 đó phát hành trước 38 người cùng khổ. số, mỗi số in từ 1000 đến 5000 bản, trong đó 1 nửa số báo được gửi đi thuộc địa Pháp ở Châu Phi và Đông Dương. Người viết báo = tiếng Pháp lúc đầu viết 10 dòng, sau tăng lên nửa trang, cả trang, chỉ trong 1 thời gian ngắn những bài viết của Người có tiếng vang cả văn phong và nội dung tư tưởng. Ngữ văn bài: “Vi Hành” của Hồ Chí Minh. Vi hành là truyện ngắn xuất sắc của Hồ Chí Minh, được viết bằng tiếng Pháp, đăng trên báo Nhân đạo cơ quan của đảng Cộng sản Pháp số ra ngày 19 2 1923. + Mặc dù bị ngăn cấm, các sách báo tiến bộ vẫn > Các báo chí đó được bí mật được truyền về trong nước thức tỉnh quần chúng chuyển về Việt Nam. đứng lên đấu tranh. *GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm: ? Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc có gì mới và khác lớp người đi trước? HS: Thảo luận: 3 Phút. Đại diện nhóm trình bày. GV chốt ý: 19
- + các vị tiền bối đi trước như Phan bội châu chọn con dường đi đang phương đông chủ trương đấu tranh bạo động + Nguyến Ái Quốc sang phương trời tây, nơi có tự do, bình đẳng , bác ái. Hoat đông 2 ̣ ̣ Vào cuối năm 1923 Nguyễn Ái Quốc rời Pháp sang Liên Xô. ? Em hãy trình bày những hoạt động của Nguyễn Ái II . Nguy ễn Ái Quốc ở Quốc ở Liên Xô (1923 1924)? Hoàn thành phiếu L iên Xô (1923 1924) học tập sau. 6 / 1923 Nguyến Ái Thời gian Hoạt động Ý nghĩa. Quốc sang Liên Xô dự hội nghị 1923 1924 quốc tế nông dân và được bầu vào Ban Chấp hành. Trong thời gian ở Liên Xô, người làm nhiều GV tổ chức học sinh thảo luận cặp đội. việc: nghiên cứu, học tập, viết Đại diện 1 số nhóm trình bày. bài cho báo sự thật, tạp chí thư GV: Nhận xét kết luận tín quốc tế. 7/1924, người dự đại hội V của Quốc tế Cộng sản và tham luận về vị trí, chiến lược của GV hỏi.? Cho biết nội dung tham luận của Nguyễn cách mạng các nước thuộc địa, Ái Quốc trong đại hội V của quốc tế cộng sản. về mối quan hệ giữa phong trào HS dựa vào sách giáo khoa để trả lời. công nhân ở các nước đế quốc ? Những quan điểm cách mạng mới Nguyễn Ái Quốc với phong trào cách mạng ở các tiếp nhận được và truyền về trong nước sau chiến nước thuộc địa. tranh thế giới thứ 1 có vai trò quan trọng như thế nào đối với cách mạng Việt Nam. HS trả lời: Đã chuẩn bị về tư tưởng chính trị cho sự ra đời một chính Đảng Vo sản ở Việt Nam. GV: Giới thiệu mottj số hình ảnh của Nguyễn Ái Quốc tại Hội nghị quốc tế nông dân. Và có thể 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng mạng xã hội Zalo để liên lạc với phụ huynh học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả
10 p | 95 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng bản đồ tư duy trong đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở bậc học Trung học cơ sở
24 p | 75 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hiệu quả đồ dùng trực quan trong dạy học môn Công nghệ 8
15 p | 47 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học Hóa học lớp 8, 9
24 p | 162 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học Sinh học 7
15 p | 11 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng thực hành Tiếng Anh cho học sinh THCS theo hướng phát triển năng lực và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
26 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng Webcam thay thế máy chiếu đa vật thể trong dạy học tích cực môn Sinh học ở trường Trung học cơ sở
32 p | 12 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng thí nghiệm trực quan trong giảng dạy môn Hóa học lớp 8 - 9
24 p | 23 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng Rubric đánh giá để tăng hiệu quả các tiết nói-nghe Ngữ văn 6 tại trường THCS Việt Nam – Angiêri
10 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học Vật lý
13 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm để dạy - học môn Hóa học lớp 8 THCS
22 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS
13 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học môn Địa lý
32 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn Địa lý lớp 6
32 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hằng đẳng thức & hệ thức Vi - ét đảo, rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
17 p | 48 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng sơ đồ hoá trong dạy học phần Sinh vật và môi trường
14 p | 18 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn