intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động đội Thiếu niên tiền phong Hồ chí Minh tại trường tiểu học Krông Ana

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

40
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thời buổi kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ kéo theo những biến động của xã hội về mặt chính trị, trước những âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch( đặc biệt ở vùng Tây Nguyên này) thì truyền thống của dân tộc, đạo lí dân tộc của mỗi con người phải hiểu biết hơn rất nhiều. Việc giáo dục các em hiểu được công lao của cha ông đi trước, những thương binh, liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng, các gia đình neo đơn không nơi nương tựa, các chú bộ đội biên giới, hải đảo rất cần tới sự động viên, quan tâm, giúp đỡ của mọi người trong xã hội. Sáng kiến trình bày kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động đội Thiếu niên tiền phong Hồ chí Minh tại trường tiểu học Krông Ana.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động đội Thiếu niên tiền phong Hồ chí Minh tại trường tiểu học Krông Ana

  1. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana MỤC LỤC Phần thứ nhất. MỞ ĐẦU ..................................................................................…2      I.  ĐẶT VẤN ĐỀ...............................................................................................…2      II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................…2 Phần thứ hai. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..............................................................…2      I.  CƠ SỞ LÍ LUẬN ........................................................................................…3      Các khái niệm cơ bản.......................................................................................….3      II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU..................................................…4      1. Thuận lợi      2.  Khó khăn      III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ................5      IV. TÍNH MỚI CỦA SKKN.......................................................................…..12      V. HIỆU QUẢ  SKKN .................................................................................................12 Phần thứ ba.  KẾT LUẬN , KIẾN NGHỊ.............................................................12      1. KẾT LUẬN......................................................................................................13      2. KIẾN NGHỊ.....................................................................................................13      TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................15 Phan Văn Tuấn 1                                               Tr ường TH Krông Ana
  2. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana Phần thứ 1:  MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ Chủ tịch Hồ chí Minh đã từng nói "Có tài mà không có đức là người vô dụng,  có đức mà không có tài làm việc gì cũng kh ó". Bởi vậy, việc giáo dục toàn diện  trong nhà trường là rất quan trọng, đặc biệt với đặc điểm tâm lí của học sinh  tiểu học thì việc giáo dục đạo đức trong nhà trường tiểu học càng quan trọng   hơn nhiều. Trong nội dung giáo dục cho học sinh, bên cạnh việc giáo dục đạo  đức thông qua các môn học còn phương pháp giáo dục đạo đức thông qua các   hoạt động xã hội. Đó là công tác hoạt động Đội, xuất phát từ  đặc điểm nhận  thức của học sinh  “Từ trực quan sinh học đến tư duy trừu tượng" và "Từ tư duy  trừu tượng đến thực tiễn". Bởi vậy những hành động, việc làm cụ  thể  trong   công tác giáo dục truyền thống đặc biệt là giáo dục truyền thống “Tương thân  tương ái” trong học sinh nếu được chú trọng thì chất lượng đạo đức của học  sinh sẽ được nâng cao, tình thương yêu giữa con người với con người được các  em coi trọng và tin yêu. Nguyên chủ  tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định : “Toàn xã hội luôn   hết lòng yêu thương, chung tay giúp đỡ người tàn tật, trẻ mồ côi, trẻ  em nghèo   vượt qua khó khăn, cần tiếp tục phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”,   có nhiều hành động cụ thể, thiết thực..”. Vậy thông qua các hoạt động chúng ta  phải cho các em biết và hiểu thêm nhiều về truyền thống cách mạng, về đạo lí  làm người của dân tộc Việt Nam. Từ  những hoạt động cụ  thể  và thiết thực được tổ  chức tại Liên đội đã có  tính khả  thi, có tác động to lớn cho việc giáo dục đạo đức, nhân cách của học   sinh. Xuất phát từ thực tiễn trên tôi đã chọn đề tài “Một số kinh nghiệm trong   công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động   đội Thiếu niên tiền phong Hồ chí Minh tại trường tiểu học Krông Ana. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trong thời buổi kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ kéo theo những biến  động của xã hội về mặt chính trị, trước những âm mưu diễn biến hoà bình của   các thế lực thù địch( đặc biệt ở vùng Tây Nguyên này) thì truyền thống của dân  tộc, đạo lí dân tộc của mỗi con người phải hiểu biết hơn rất nhiều. Việc giáo   dục các em hiểu được công lao của cha ông đi trước, những thương binh, liệt sĩ,  các gia đình có công với cách mạng, các gia đình neo đơn không nơi nương tựa,   các chú bộ  đội biên giới, hải đảo rất cần tới sự  động viên, quan tâm, giúp đỡ  của mọi người trong xã hội. Những lời hỏi thăm, động viên, những món quà nhỏ  Phan Văn Tuấn 2                                               Tr ường TH Krông Ana
  3. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana đều là nguồn động viên to lớn  phần nào bù đắp những thiếu thốn mà họ  đang   gặp phải. Trong nhà trường còn rất nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt  khó khăn, hộ nghèo, học sinh khuyết tật, mồ côi cần được sự quan tâm giúp đỡ  về vật chất cũng như tinh thần. Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐÊ Đề tài này nhằm mục đích nêu lên những việc đã làm tại liên đội để nâng cao   chất lượng giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” cũng như  những khó  khăn và biện pháp khắc phục được thực hiện tại liên đội. Đưa   ra   một   số   đề   xuất   để   nâng   cao   chất   lượng   giáo   dục   truyền   thống  “Tương thân tương ái” nhằm nâng cao chất lượng đạo đức cho học sinh tiểu  học. Thực hiện thành công mục tiêu giáo dục tiểu học. I. CƠ SỞ LÍ LUẬN. Mỗi dân tộc dù  ở  trình độ  văn minh cao hay thấp đều có những văn hóa   truyền thống đặc trưng riêng của mình. Hệ  thống giá trị đó chính là sự  kết tinh  tất cả  những gì tốt đẹp nhất được chắt lọc qua nhiều thời đại lịch sử  để  tạo  nên bản sắc riêng của một dân tộc. Giá trị văn hóa truyền thống đó được truyền  lại cho thế hệ sau và trở thành một động lực nội sinh để phát triển đất nước. Ở Việt Nam đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “Lá lành đùm lá  rách”, “Tương thân tương ái”   trở  thành những giá trị   ổn định. Nó là những  thước đo, khuôn mẫu đánh giá nhân cách con người, hành vi của mỗi cá nhân và  cả cộng đồng xã hội. Vì vậy, khi nói đến văn hóa truyền thống là nói đến những  truyền thống đã được lịch sử  đánh giá, khẳng định ý nghĩa tích cực của chúng  đối với cộng đồng trong một giai đoạn lịch sử nhất định.  Dân tộc Việt Nam có  truyền thống yêu nước, thương nòi, là một đất nước với 4000 năm xây dựng và   giữ nước. Đã trải qua bao nhiêu cuộc chiến tranh, đặc biệt từ khi có Đảng lãnh   đạo, bao lớp thanh niên đã lên đường làm nhiệm vụ  bảo vệ  Tổ  quốc. Họ  đã   không   tiếc  xương  máu,   tuổi   thanh   xuân  cống   hiến   cho   Tổ   quốc.   Bao   nhiêu  người đã ra đi và không trở về và có người trở về thì đã hết tuổi thanh xuân của   người con gái, hoặc mang trong mình nhiều thương tích và còn có những người   không đựơc làm bố, làm mẹ, làm vợ…Chiến tranh đã làm cho bao người mẹ  mất con, bao người vợ mất chồng và chiến tranh cũng khẳng định tinh thần yêu  nước, ý chí quật cường của dân tộc ta. Dân tộc Việt Nam vốn có tinh thần “  Tương thân tương ái” truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Chiến tranh đã để  lại trên đất nước Việt Nam bao bà mẹ Việt Nam anh hùng, bao thương binh liệt   sĩ, bao người neo đơn không nơi nương tựa và xã hội ngày nay còn rất nhiều  những em học sinh gia đình nghèo khó, khuyết tật và mồ côi, cơ nhỡ. Với truyền   thống của dân tộc, sự quan tâm tới các gia đình chính sách, gia đình neo đơn, trẻ  em nghèo, khuyết tật, không chỉ của Đảng, chính  phủ mà của tất cả mọi người  trong xã hội. Phan Văn Tuấn 3                                               Tr ường TH Krông Ana
  4. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana Với thế hệ măng non chủ nhân tương lai của đất nước, làm tốt công tác giáo  dục truyền thống “Tương thân tương ái” chúng ta giáo dục được lòng yêu nước,  yêu con người, yêu lao động, ghét những điều xấu xa và biết tiết kiệm. Để  các em làm tốt công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái”   trong liên đội cần phải có sự phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã  hội. Giữa các môn học trong nhà trường được thể hiện bằng các việc làm, hành  động cụ thể trong công tác Đội. Giáo dục truyền thống cho thiếu nhi là giúp các  em hiểu biết được nội dung, ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của Dân tộc, Đảng,  Đoàn, Đội, giáo dục quyền và bổn phận theo luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục  trẻ em. Từ đó giáo dục tình cảm và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông, để  các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu thành những con ngoan, trò giỏi,   tiến bước lên Đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh và là công dân tốt   của đất nước sau này. Đối với các em là thanh thiếu niên và nhi đồng ngoài việc  học tập, rèn luyện trên ghế  nhà trường còn cần phải đẩy mạnh các hoạt động   ngoại khoá với nhiều hình thức phong phú và đa dạng kết hợp với các hoạt  động giáo dục học tập với các loại hình sinh hoạt vui chơi, giải trí, dã ngoại,   giao lưu tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng…để các em vui  chơi thư  giãn thoải mái về  tinh thần sau những ngày học tập tại trường. Vui   chơi giải trí với trẻ em vừa là nội dung giáo dục, vừa là phương tiện giáo dục.   Các em cần được tổ chức vào các hoạt động giải trí và chính thông qua các hoạt   động này mà những phẩm chất đạo đức cần thiết được củng cố và phát triển. Còn một yêu cầu nữa là hiện nay, nhà trường tiếp tục thực hiện việc triển   khai phong trào “ Trường học thân thiện và học sinh tích cực”, nhằm giáo dục  kỹ  năng sống cho học sinh, đưa các hoạt động như: các trò chơi dân gian vào   chương trình học và sinh hoạt ngoại khóa, chăm sóc, tham quan tìm hiểu các di  tích lịch sử, danh lam thắng cảnh mang tính giáo dục về văn hoá lịch sử  từ xưa  mà ông cha ta đã để lại và các hoạt động khác mang tính giáo dục truyền thống   cho học sinh. Bằng nhiều hình thức và phương pháp tổ chức các hoạt động giáo   dục truyền thống cho các em, nhưng bản thân tôi thấy giáo dục truyền thống  “Tương thân tương ái” cho các em thông qua hoạt động tham quan dã ngoại, tổ  chức các buổi biểu diễn văn hóa ­ văn nghệ nhằm quyên góp gây dựng quỹ “Vì   bạn nghèo”, phong trào “Vòng tay bè bạn”, “ Nuôi heo đất”… bằng phương  pháp trực quan này là có hiệu quả  cao nhất, thiết thực nhất và được học sinh,   phụ huynh hưởng ứng cao nhất. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: "Một số kinh  nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông   qua hoạt động đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường tiểu học   Krông Ana". II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Phan Văn Tuấn 4                                               Tr ường TH Krông Ana
  5. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana Thuận lợi: Trường   nằm   trên   địa   bàn   đông  dân cư, trung tâm thị trấn Buôn Trấp  – Huyện Krông Ana – tỉnh Đắk Lắk,  là nơi phát triển mạnh về  xã hội và  kinh tế. Được   sự   quan   tâm   chỉ   đạo   của  địa phương, Ban giám hiệu cũng như  các đoàn thể trong nhà trường đã tạo  điều kiện thuận lợi cho Liên đội tổ  chức các hoạt động phong trào.  Liên   đội   có   số   lượng   học   sinh  đông   tổng   số   học   sinh   có   752   em  trong đó có 327 đội viên và 425 nhi  đồng. Phụ  huynh rất quan tâm đến  con em mình    Chào cờ đầu tuần phổ biến các kế hoạch             Khó khăn: Tuy trường nằm ở nơi tập trung đông dân cư nhưng còn thiếu thốn về cơ sở  vật chất, cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn nên trong công tác tổ chức các hoạt động  phong trào còn gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, dân thập phương ở các nơi tập   trung sinh sống trong địa bàn khá đông, họ sống không ổn định, sống tạm bợ nên  cũng gây ra nhiều khó khăn trong việc xét hoàn cảnh học sinh để liên đội hỗ trợ. Tỉ  lệ  học sinh nghèo, khó khăn trong nhà trường chiếm tỉ  lệ  khá cao (3.4%)  nên kinh phí giúp đỡ vẫn còn ít. III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Giải pháp 1: Tuyên truyền cho học sinh về truyền thống “Tương thân tương  ái” Tương thân, tương ái là nghĩa cử  cao đẹp của nhân dân ta bên cạnh tình yêu  quê hương đất nước, tạo thành truyền thống quý báu của dân tộc ta.  Vì lẽ đó, từ  xưa đến nay cha ông ta qua trang sử của dân tộc luôn giáo dục những tấm lòng  bao bọc che chở lẫn nhau lúc khó khăn hoạn nạn để động  viên nhau, cùng vươn  lên xây dựng cuộc sống. Những bài học về lòng tương thân tương ái được khắc  sâu và phổ biến rộng rãi trong dân gian với câu từ mộc mạc, giản dị nhưng đằm  thắm   sâu   sắc,   ai   cũng   dễ   đọc,   dễ   thuộc,   dễ   hiểu “   lá   lành   đùm   lá   rách”,   “  Thương người như  thể  thương thân”, “ Bầu  ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng  khác giống nhưng chung một giàn” “ Một con ngựa đau cả tàu bỏ  cỏ”... Những  bài học kinh nghiệm sâu sắc tinh thần tương thân tương ái trong trang sử  dân  tộc, dưới sự  lãnh đạo của Đảng truyền thống  ấy không ngừng được phát huy  Phan Văn Tuấn 5                                               Tr ường TH Krông Ana
  6. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana rộng rãi. Từ  các cấp các ngành Trung  Ương đến địa phương, xuống thôn xóm,  đặc biệt trong giáo dục các cấp học của cả nước, ở đâu củng dấy lên phong trào  tương trợ, giúp đỡ, đoàn kết, động viên lẫn nhau để  cùng nhau phát triển. Giáo  dục nói chung, giáo dục Trung học phổ thông nói riêng hiện nay, là phải đào tạo  ra những con người phát triển toàn diện “ Đức ­ Trí ­ Thể  ­ Mĩ”,  trong đó đạo  đức là nền tảng để  phát triển “ Trí ­ Thể  ­ Mĩ”, lớn hơn là truyền thống yêu  nước bảo vệ tổ quốc. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, mặt trái của cuộc sống  và môi trường xã hội với những tác động tiêu cực đã dẫn đến  những sai phạm  đáng tiếc: Học sinh đánh nhau, vô lễ  với thầy cô giáo, ý thức phấn đấu kém...  Bên cạnh các môn học khác nhau có vai trò to lớn  trong giáo dục đạo đức học  sinh, giáo dục tình yêu thương đùm bọc nhau là truyền thống đẹp đẽ  về  đạo lý  làm người. Giáo dục truyền thống “ Tương thân tương ái”, cần được tiến hành thường    xuyên thông qua các hình thức khác nhau để tuyên truyền cổ động: Qua hệ thống  băng rôn khẩu hiệu, phát thanh, làm báo tường, triển lãm bằng  những hình ảnh,  hiện vật, hoạt cảnh truyền thống... Hoạt cảnh truyền thống là loại hình sân  khấu hóa, tổng hợp nhiều bộ môn nghệ thuật: múa, hát, thơ, đọc dẫn..., qua các  ngày hội lớn của trường để giáo dục truyền thống “ Tương thân tương ái” cho   học sinh, tạo ra những tình huống gây xúc động, tạo nên những cao trào, tình  cảm sâu sắc đối với các em.         Tổ chức vui tết Trung thu và tặng quà cho các bạn học sinh nghèo Phối kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm trong công tác tuyên truyền để dễ                               dàng theo dõi các việc làm tốt mang tinh thần “ Tương thân tương ái” của học   sinh từ đó Liên đội nắm bắt khen thưởng, động viên kịp thời để làm gương cho   các em học sinh trong trường chưa tham gia phong trào nhiệt tình.  Qua những  hình thức giáo dục này, sẽ giúp các em rèn luyện nhân cách, từ những việc nhỏ  như: ham học, ham làm, siêng năng, cần kiệm... đến những việc làm lớn hơn  như hun đúc tinh thần dân tộc, lòng yêu nước ở mỗi người.  Thông qua các chương trình “ Phát Thanh Măng non” tuyên truyền cho các em   về tinh thần hỗ trợ giúp đỡ các bạn học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong   Liên đội. Cập nhật các tin tức liên quan đến tình hình thiên tai của người dân các  vùng miền trên cả nước cho các em học sinh nắm được hoàn cảnh, thiệt hại của   Phan Văn Tuấn 6                                               Tr ường TH Krông Ana
  7. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana đồng bào ta từ đó khơi gợi tình thương yêu dân tộc trong lòng các em. Liên đội  vận động các phong trào khuyên góp sách vở, quần áo, tư  trang, đồ  dùng cá  nhân… hỗ trợ các bạn vùng gặp khó khăn do thiên tai gây ra…và được học sinh,   các thầy cô trong hội đồng nhà trường ủng hộ rất nhiệt tình… Ngoài ra Liên đội còn tổ  chức chủ  điểm tháng 12 “ Uống nước nhớ  nguồn”   Liên đội phối hợp với hội cựu chiến binh một buổi sinh hoạt “ Nói chuyện  truyền thống” giao lưu và tặng quà cho các bác để  tỏ  lòng ngưỡng mộ  và biết  ơn đối với những người đã chiến đấu bảo vệ độc lập dân tộc. Mỗi năm cứ đến dịp 22/12 và 27/7 Liên đội tổ  chức đi viếng Ngĩa trang liệt  sĩ và thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng nhằm giáo dục lòng biết ơn,   nêu cao truyền thống cao đẹp của dân tộc ta.      Giao lưu tặng quà cho Cựu chiến Binh và viếng Nghĩa trang Giải pháp 2: Tổ chức các chương trình văn hóa ­ văn nghệ: Thực hiện đúng quy định của chuyên môn, của ngành, của Hội đồng đội của   trường đề ra. Ngoài ra thông qua các buổi ngoại khóa đó đã giáo dục các em tình  yêu quê hương đất nước, con người, tinh thấn đoàn kết. Khơi dậy trong thiếu  nhi niềm tự  hào về  truyền thống vẻ  vang của dân tộc. Và từ  đó các em đã có  những hành động thiết thực, sống có ích cho gia đình và xã hội. Luôn xứng đáng  là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Tổ chức cho các em có sân chơi lành mạnh, vui vẻ. giúp các em mạnh dạn, tự  tin trước đám đông và thể hiện được năng khiếu của bản thân. Liên đội phát hiện, bồi dưỡng các hạt nhân có năng khiếu, khuyến khích các  em tham gia vào các hoạt động của nhà trường Phan Văn Tuấn 7                                               Tr ường TH Krông Ana
  8. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana     Chương trình văn nghệ và xây dựng quỹ “Vì bạn nghèo” Thông qua các buổi diễn văn nghệ  quyên góp và xây dựng quỹ  “ Vì bạn   nghèo” giúp đỡ các em học sinh nghèo trong liên đội, trao tặng quà, xe đạp, học   bổng cho học sinh nghèo. Thu hút sự quan tâm của địa phương, các trường học trong địa bàn, quý bậc  phụ huynh các em học sinh đến xem chương trình, ủng hộ quyên góp “Quỹ bạn  nghèo” trong nhà trường. TPT lên kế hoạch ngay từ đầu năm học, vì đây là hoạt động lớn nên cần có  thời gian để các lớp nhi đồng – chi đội chuẩn bị. Có thể tổ chức trong tháng có   các ngày lễ  lớn vừa giúp các em vui chơi vừa giúp các em có thể  ghi nhớ  các  ngày lễ lớn của đất nước. Tổ  chức vào tuần đầu tiên của tháng, nội dung tổ  chức theo chủ  đề, chủ  điểm của tháng. Ví dụ như : tháng  9 – Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, mừng  năm học mới; tháng 10 –Chào mừng ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt  Nam 20/10; tháng 11 – Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; tháng 12 –   chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; tháng 1+2   ­  Mừng Đảng mừng xuân….. Nội dung: Tổng phụ trách chọn lọc những câu hỏi có liên quan đến những sự  kiện lịch sử  trong tháng tổ  chức để  giúp các em tìm hiểu bằng nhiều hình thức   đan xen nhau giữa các tháng như: tổ chức sinh hoạt ngoài trời, viết bài tìm hiểu   có đánh giá nhận xét, khen thưởng gương “Người tốt việc tốt” trong tháng.  TPT có thể  linh động tổ  chức các chương trình bằng nhiều hình thức khác  nhau để thu hút học sinh như, Năm học 2017 ­ 2018 tổ chức thi  “ Rung chuông  vàng” và năm học 2018 – 2019 tổ chức văn nghệ “Mừng Đảng, Mừng Xuân” .....  Thu hút được rất nhiều sự tham gia của các em học sinh. Các hình thức tổ chức   luôn thay đổi nên không gây nhàm chán. Thông qua hội thi, các buổi biểu diễn văn nghệ  tổ  chức quyên góp “quỹ  vì  bạn nghèo” của liên đội. Liên đội cần gửi giấy mời đến các tổ  chức, cơ  quan,  trường học trong địa bàn và các nhà hảo tâm để  tham dự. Thu hút được sự  qua  Phan Văn Tuấn 8                                               Tr ường TH Krông Ana
  9. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana tâm đóng góp của các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương, các đoàn thể trong   huyện Krông Ana, các bậc phụ  huynh, thầy cô giáo và các em học sinh trong  trường…      Một số tiết mục văn nghệ được tổ chức tại liên đội trong các ngày lễ Giải pháp 3: Tổ chức Tham quan khu di tích lịch sử ở địa phương. Giúp  học sinh đi tham quan các di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng kháng  chiến để từ đây khơi dậy trong lòng thiếu nhi, lớp măng non chủ nhân tương lai   của đất nước Việt Nam niềm tự  hào và ý thức tự  tôn dân tộc bởi bề  dày của   nền văn hoá lâu đời, giúp các em hiểu biết vệ  sự  kiện, con người và những  thành quả tốt đẹp của các thế hệ trước. Từ đó có những hành động và việc làm  thiết thực như: thăm hỏi, động viên, giúp đỡ… các em sẽ trân trọng, biết ơn và   đền đáp công ơn thế hệ cha ông Xác định mục đích yêu cầu, địa điểm và thời gian tham quan. Chủ động linh hoạt trong vấn đề giải quyết những phát sinh của buổi tham quan. Nội dung của đợt tham quan. Tập trung vào vấn đề gì? Nội dung thể hiện và  hình thức hoạt động có phù hợp không? Chương trình phải thể hiện được đặc trưng của phương pháp giáo dục và tự  giáo dục. Khai thác động viên và phát huy được sự  tham quan của học sinh một   cách tự giác, sáng tạo từ khi mở đầu cho đến khi kết thúc, phải tạo được không  khí thoải mái vui tươi hấp dẫn. Chương trình buổi tham quan phải được sắp xếp phù hợp với đặc điểm tâm  sinh lý, với quy trình phát triển tình cảm, nhận thức và năng lực của đội viên.  Chuẩn bị tốt và tổ chức thực hiện cụ thể, thống nhất và chu đáo. Tổ  chức cho học sinh khối 5 đi tham quan  bảo tàng tỉnh Đắc Lắc ­ nơi ghi   lại dấu tích ông cha hào hùng một thời, nơi ghi lại những giá trị  truyền thống   muôn đời không lay chuyển của con người Việt Nam: trung dũng, kiên cường,   anh hùng, bất khuất. Các em đã được nghe hướng dẫn viên hướng dẫn tham  Phan Văn Tuấn 9                                               Tr ường TH Krông Ana
  10. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana quan và thuyết minh về  truyền thống oanh liệt một thời của cha anh ta với   những trận đánh ác liệt, những chiến trường đẫm máu của các anh, với những  chiến tích thật lẫy lừng của anh bộ  đội Cụ  Hồ  được lưu giữ  lại dấu  ấn cho   muôn đời qua hình  ảnh, hiện vật và tư  liệu. Từ  những cái chén, cái bình uống  nước của các anh bộ  đội đến những sợi xiềng xích, gông cùm mà quân giặc đã  hành hạ  bộ  đội ta. Từ  đó các em học sinh mới hiểu, thấm thía cuộc sống hoà  bình ngày hôm nay.      Tham quan di tích lịch sử: Nhà đày Buôn Ma Thuột Cùng trong lần tham quan này các em đã được đến “ Bảo tàng dân tộc” nơi   đây lưu giữ  đầy đủ  hình  ảnh đồng bào dân tộc Êđê, Bana.., nhìn thấy được  những nét văn hóa đặc trưng, những nét chạm trổ hoa văn tinh tế của người dân   tộc trên quần áo, những bộ cồng chiêng, dụng cụ để thuần phục voi rừng, chiếc   thuyền độc mộc do người đồng bào tự  đẻo v.v,… từ đó giúp các em hiểu thêm   về nét văn hóa của dân tộc Êđê, Bana… Các em hiểu thêm về văn hoá  dân tộc các anh em sinh sống trên mảng đất quê   hương Đắc Lắc. Hình ảnh chiếc xe tăng minh chứng lịch sử trong những ngày đấu   tranh giải phóng tỉnh Đắc Lắc. Sau khi tham quan các dịa điểm tại thành phố Buôn Mê Thuột như Trung tâm   văn hoá tỉnh, bảo tàng dân tộc, nhà đày đã giúp các em hiểu biết thêm về  quê  hương đất nước con người Việt Nam. Từ đó cố  gắng phấn đấu học tập và rèn  luyện tốt hơn, có ý thức bảo vệ  và gìn giữ  những giá trị  truyền thống của cha   anh. Tổ  chức một buổi tham quan giáo dục truyền thống là một hình thức hoạt  động dã ngoại có chủ  đề, đã có điều kiện xác định, người thiết kế  tổ  chức có   thể  thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, tuỳ  thuộc vào mức độ  hấp dẫn  và hợp lý của chương trình. Nhưng đòi hỏi tối thiểu phải xây dựng được tiến  trình cơ  bản của nội dung chi tiết của buổi tham quan và phải tham mưu chặt   chẽ với lãnh đạo đơn vị để đợt tham quan đạt kết quả cao. Phan Văn Tuấn 10                                               Tr ường TH Krông Ana
  11. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana Giải pháp 4: Tổ chức các buổi giao lưu với các đoàn thể  trong và ngoài nhà  trường Giúp học sinh tiếp xúc trực tiếp, tao đổi, trò chuyện và tìm hiểu các nhân   chứng lịch sử, các bạn có hoàn cảnh thiệt thòi hoặc khuyết tật từ đó tạo cho các   em suy nghĩ sâu sắc về những người thiếu may mắn trong cuộc sống. họ cần sự  cảm thông giúp đỡ  rất nhiều từ  cộng đồng để  có thể  sống ý nghĩa hơn và có   động lực vươn lên trong cuộc sống.  Chủ động lên kế hoach giao lưu trong năm học. Kết nối và trao đổi kế hoạch với các đoàn thể và tổ chức. Tham mưu thời gian tổ chức kế hoạch hợp lí. Tổ chức giao lưu văn nghệ với đoàn “khuyết tật” tình Dak lak vào đầu tháng  10 hàng năm với không khí hào hứng sôi động với những tiết mục văn nghệ của   các em học sinh và các bạn của trung tâm đã xóa đi mặc cảm, cùng nắm tay nhau   mạnh dạn cất cao tiếng hát đầm ấm tình người. Kết thúc buổi giao lưu là những  hình ảnh đẹp, những thông điệp đến  với tất cả  mọi người hãy giành tình  yêu   thương   của   mình   bằng   những  hành   động   thực   tế   để   động   viên,  cảm   thông   chia   sẻ   từng   món   quà  đóng   góp   giúp   đỡ   những   người  khuyết tật kém may mắn để họ thêm  niềm   tin   và   nghị   lực   để   vượt   qua  những   trở   ngại   vui   sống   hòa   nhập  với cộng đồng. Tuy vật chất không  cao nhưng đây là tấm lòng của các  thầy cô cùng các em học sinh của nhà trường.                                                Học   sinh ủng hộ Đoàn khuyết tật Theo kế hoạch phân công của hội đồng đội Huyện Krông Ana năm học 2017   ­ 2018 Liên đội trường Tiểu học Krông Ana kết nghĩa cùng Liên đội trường  Tiều học Hoàng Văn Thụ  thuộc xã Dur Kmăl một xã vùng sâu vùng xa từng là  căn cứ địa cách mạng nên tình hình kinh tế dân cư  còn nhiều khó khăn, một số  bạn học sinh đang theo học tại trường còn thiếu thốn nhiều đồ dùng học tập…   Ngay từ đầu năm học thầy Tổng phụ trách và Ban chỉ huy Liên đội đã đề ra kế  hoạch tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường về  việc huy động áo trắng, đồ  dùng học tập của các em học sinh trong trường không còn sử  dụng nhưng vẫn   còn mới để tặng lại các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn và được học  sinh và phụ  huynh hưởng  ứng rất nhiệt tình. Sau khi tập trung về  Liên đội sẽ  được các anh chị  trong Đoàn thanh niên nhà trường hỗ  trợ  giặt là, xếp ngay  ngắn, và phân loại các đồ  dùng học tập còn sử  dụng tốt, trao tặng hơn 1.500   Phan Văn Tuấn 11                                               Tr ường TH Krông Ana
  12. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana chiếc áo quần và trao tặng thêm 3 suất học bổng mỗi suất trị giá 200.000đ cho 3  bạn học sinh “ Vượt khó học giỏi” tại trường tiểu học Hoàng văn Thụ.       Phân loại đồ dùng, giao lưu kết nghĩa tặng quà cho liên đội TH Hoàng Văn   Thụ Tuy trường nằm tại trung tâm huyện, được coi là trường thuận lợi nhưng bên  cạnh những học sinh con công chức viên chức đầy đủ  điều kiện thì vẫn có rất  nhiều con em các gia đình lao động hoàn cảnh kinh tế  gia đình còn nhiều khó   khăn. Phong trào “ Áo trắng tặng bạn” cũng được các chi đội thực hiện rất sôi   nổi, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường, gia đình có   sổ  hộ  nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn… được lập danh sách và chuyển về  liên đội xem xét. Sau đó Liên đội liên hệ trực tiếp với công ty chuyên may trang  phục hoc đường trực tiếp về tại trường để lấy số đo may áo để  các em có một  chiếc áo trắng đẹp nhất mặc vào dịp lễ khai giảng năm học mới. Quỹ trao tặng  áo trắng đồng phục được trích từ  quỹ  tiết kiệm của liên đội để  động viên tinh   thần cho các em yên tâm theo học tại trường.       Trao tặng áo trắng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội Phan Văn Tuấn 12                                               Tr ường TH Krông Ana
  13. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP Thông qua các phong trào của Đội TNTP đã giáo dục cho học sinh tinh thần  “tương   thân   tương   ái”   thông   qua   các   hoạt   động   thực   tế,   các   em   được   trải  nghiệm, được tìm hiểu các câu chuyện lịch sử  hào hùng của cha ông thông qua  các nhân chứng sống của lịch sử… Biết yêu thương, chia sẻ khó khăn với những   người gặp khó khăn trong cuộc sống. Học sinh được rèn luyện từ tư tưởng đến   hành động một cách khéo léo, tế nhị nhưng mang lại hiệu quả rất cao, nâng cao   nhận thức của các em lên một tầm mới. Công tác tuyên truyền mang tính tự giác cao không áp đặt hay bắt buột các chi  đội phải thực hiện theo chỉ  tiêu. Sau mỗi đợt phát động đều có khen thưởng,  biểu dương tinh thần đối với những bạn học sinh thực hiện tốt. Từ đó có thể  nói rằng làm tốt mục này chúng ta đã giáo dục cho các em truyền thống dân tộc  ta. Đặc biệt với những nhân chứng lịch sử  kể lại những trang sử hào hùng của  dân tộc càng tạo niềm tin cho các em. Các biện pháp, hoạt động trên được tổ  chức logic, xuyên suốt từ  ngay đầu  năm học. Các hình thức tổ  chức không gây nhàm chán thu hút được số  lượng  đông các em tham gia, các hoạt động rải đều trong các tháng phù hợp với chủ  điểm của từng tháng. V.  HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sau hơn 01 năm áp dụng và thực hiện đã thu được kết quả khá cao. Thu hút   được 100% học sinh trong toàn trường tham gia, và tham gia rất nhiệt tình. Hàng  năm các em đội viên tiêu biểu tham gia đều đặn các buổi thăm và tặng quà cho  gia đình thương binh liệt sỹ, các gia đình có công với cách mạng vào các ngày lễ  22/12, Tết Nguyên Đán, 27/7…Năm học 2018 ­ 2019 thu được hơn 300 bài viết   về  thầy cô giáo chào mừng ngày 20/11, tổ  chức chương trình chắp cánh tương  lai xây dựng quỹ  vì bạn nghèo....Bên cạnh đó từ  năm học 2017­2018 liên Đội  còn tham gia   “ Nuôi heo đất” mỗi năm được hơn 8 triệu đồng..... Trong năm  học 2017­2018 đến nay liên đội trao hơn 120 suất học bổng cho 120 em học sinh   có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi suất học bổng trị giá 200.000đ, trao tặng 3  chiếc xe đạp cho học sinh nghèo mỗi chiếc trị  giá 1.500.000đ/chiếc xe, trao 5  suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi mỗi suất 500.000đ, trao  tặng 80 bộ áo quần đồng phục mới cho 80 em học sinh khó khăn vào đầu năm   học..... Ngoài ra còn quyên góp hơn 3.000 chiếc áo trắng và vở, đồ dùng học tập   tặng liên đội khó khăn trên địa bàn huyện, đặc biệt những món quà này đều do  các em trong toàn liên đội quyên góp. Qua đó từ những việc làm, những hoạt động, phong trào nêu trên đã giáo dục  các em tình yêu thương giúp đỡ  nhưng người xung quan h  ta, những người có  hoàn cảnh khó khăn với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”. “Tương thân tương ái”,  "Uống nước nhớ  nguồn".  Phần nào gìn giữ  và phát huy truyền thống tốt đẹp  của đất nước, con người Việt Nam. Phan Văn Tuấn 13                                               Tr ường TH Krông Ana
  14. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana Phần thứ 3:  KẾT LUẬN , KIẾN NGHỊ: I. KÊT LUẬN Với sự  chỉ  đạo sát sao của Ban giám hiệu, các đoàn thể, TPT Đội, cùng với   sự  phối hợp giữa nhà trường và địa phương, sự  nổ  lực phấn đấu của đội viên,  nhi đồng. Cơ bản công tác giáo dục truyền thống “ Tương thân tương ái” ở Liên   đội làm khá tốt có sự tiến bộ rõ rệt từ lớp nhỏ đến lớp lớn cũng như sự tiến bộ  theo từng năm học. Các hoạt động và phong trào đó được tổ  chức xuyên suốt   trong cả  năm học và với nhiều hình thức khác nhau nên không gây ra sự  nhàm  chán, ngược lại các em học sinh nhận ra rằng đó cũng chính là nhiệm vụ  của  mình trong việc giúp đỡ các bạn học sinh trong và ngoài nhà trường (cả vật chất  lẫn tinh thần), tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo, học sinh khó khăn,  khuyết tật, mồ côi vươn lên khó khăn, tật nguyền để tự tin sống và sống có ích. Những lời động viên, thăm hỏi hay sự quan tâm tận tình chăm sóc của các em   học sinh đối với những thế hệ cha anh đi trước, gia đình thương binh liệt sỹ, gia   đình có công với cách mạng hay các chú bộ đội ngày đêm canh giữ hòa bình đất   nước là niềm an ủi, khích lệ, bù đắp đối với họ: "Uống nước nhớ nguồn" " Ăn quả nhớ người trồng cây" Đó là lời nhắc nhở của cha ông ta đối với thế  hệ  sau cần phải hiểu, tự hào  và biết ơn đối với công lao, thành quả của thế hệ trước. Mặt khác phải cố gắng   vươn lên kế  tục truyền thống  ấy. Chính vì vậy, trong nhà trường nơi đào tạo   các thế  hệ  tương lai cho đất nước càng không thể  thiếu được hoạt động giáo   dục truyền thống “ Tương thân tương ái” cho học sinh. II. KIẾN NGHỊ Xuất phát từ tính cấp thiết của vấn đề căn cứ vào thực tế quá trình công tác,   để  nâng cao công tác giáo dục truyền thống liên đội trường TH Krông Ana nói  riêng, liên đội trường tiểu học nói chung. Tôi mạnh dạn đưa ra một số ý kiến đề  xuất sau: Sách báo là cơ sở để chúng ta học tập. Để hoạt động giáo dục truyền thống  “ Tương thân tương ái” có hiệu quả thì nhà trường, Liên đội và các trường tiểu  học hay trung học rất cần thiết bổ sung vào tủ  sách của nhà trường những tư  liệu và tài liệu. Đối với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, cựu chiến binh trong thị trấn   cần có sự  quan tâm tới giáo dục truyền thống cho con em mình đặc biệt có kế  hoạch chỉ đạo cụ thể trong các ngày lễ lớn của dân tộc. Thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam. Đối với Ban giám hiệu, các đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm,  TPT đội cần có sự phối hợp chặt chẽ, có sự chỉ đạo của Ban giám hiệu đôn đốc  Phan Văn Tuấn 14                                               Tr ường TH Krông Ana
  15. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở học sinh làm tốt công tác giáo dục truyền thống “   Tương thân tương ái”. Tổ  chức cho các em được đi tham quan nhiều địa danh lịch sử  hơn nữa đặc  biệt là những nơi ghi nhiều dấu  ấn lịch sử như Địa đạo Củ  chi, Lăng Hồ  Chủ  Tịch...Nhưng hoạt động này cần sự ủng hộ, giúp đỡ về công sức và kinh phí của  các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Để  có một thế  hệ  mới với đầy đủ  những phẩm chất tốt đẹp, theo tôi sự đầu tư là vô cùng thích đáng. Trên đây chỉ  là 01 phần ý kiến nhỏ  của bản thân tôi trên một số  đối tượng   học sinh nhất định, chắc chắn còn gặp nhiều thiếu sót, cần bổ  sung và góp ý.  Rất mong sự  góp ý chân thành của quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp để  tôi có  thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giáo, góp một phần nào đó trong công tác giáo  dục văn hóa truyền thống “Tương thân tương ái” cho học sinh. Xin chân thành  cảm ơn!                                                               Buôn Trấp, tháng 3 năm 2019                                                                             Người viết                                                                          Phan Văn Tuấn Phan Văn Tuấn 15                                               Tr ường TH Krông Ana
  16. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Một số công văn hướng dẫn của Hội đồng đội huyện Krông Ana 2. Cẩm nang TPT Đội. 3. Tâm lý tiểu học. ĐH Huế của GS phó tiến sĩ Bùi Văn Huệ. 4. Giáo dục tiểu học Huế. GS phó tiến sĩ Đặng Vũ Hoạt, Phó TS Võ Đức  Hoà. Phan Văn Tuấn 16                                               Tr ường TH Krông Ana
  17. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN  ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRÊN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Phan Văn Tuấn 17                                               Tr ường TH Krông Ana
  18. Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống “Tương thân tương ái” thông qua hoạt động  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại trường TH Krông Ana ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Phan Văn Tuấn 18                                               Tr ường TH Krông Ana
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1