NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HẠCH TOÁN LƯU CHUYỂN HÀNG HÓA VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ HÀNG HÓA TRONG CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
lượt xem 41
download
Thương mại là khâu trung gian nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng. Thương mại bao gồm phân phối và lưu chuyển hàng hóa
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HẠCH TOÁN LƯU CHUYỂN HÀNG HÓA VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ HÀNG HÓA TRONG CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
- NH NG LÝ LU N CƠ B N V H CH TOÁN LƯU CHUY N HÀNG HÓA VÀ XÁC NH K T QU TIÊU TH HÀNG HÓA TRONG CÁC DOANH NGHI P THƯƠNG M I
- Nh ng v n đ lý lu n cơ b n v h ch toán lưu chuy n hàng hóa và xác đ nh k t qu tiêu th hàng hóa trong các doanh nghi p kinh doanh thương m i B i: Nguy n Văn B c
- Nh ng v n đ lý lu n cơ b n v h ch toán lưu chuy n hàng hóa và xác đ nh k t qu tiêu th hàng hóa trong các doanh nghi p kinh doanh thương m i B i: Nguy n Văn B c Phiên b n tr c tuy n: < http://voer.edu.vn/content/col10418/1.2/ > Thư vi n H c li u M Vi t Nam
- Tài li u này và vi c biên t p n i dung có b n quy n thu c v Nguy n Văn B c. Tài li u này tuân th theo gi y phép Creative Commons Attribution 3.0 (http://creativecommons.org/licenses/by/3.0/). Tài li u đư c hi u đính ngày: February 10, 2011 Ngày t o PDF: March 4, 2011 Đ bi t thông tin v đóng góp cho các module có trong tài li u này, xem tr. 39.
- N i dung 1 Đ c đi m ho t đ ng kinh doanh thương m i . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 2 Khái ni m, yêu c u qu n lý hàng hoá và nhi m v h ch toán lưu chuy n hàng hoá . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 3 Các phương th c mua hàng, thanh toán và th t c ch ng t . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5 4 Phương pháp tính giá hàng hoá nh p kho . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7 5 K toán chi ti t hàng hoá . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 6 H ch toán t ng h p m t s nghi p v mua hàng ch y u . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13 7 Các phương th c tiêu th hàng hoá, phương th c thanh toán và th t c ch ng t . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17 8 Ph m vi và th i đi m xác đ nh hàng bán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19 9 Phương pháp xác đ nh giá v n . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21 10 H ch toán t ng h p nghi p v tiêu th hàng hoá ch y u . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 23 11 H ch toán các kho n d phòng gi m giá hàng t n kho và d phòng ph i thu khó đòi . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27 12 H ch toán chi phí bán hàng và chi phí qu n lý doanh nghi p và k t qu tiêu th hàng hoá . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 29 13 Các hình th c s k toán áp d ng trong h ch toán lưu chuy n hàng hoá . . . . . . . . . . . . . . . . . . 33 Ch m c . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 38 Tham gia đóng góp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39
- iv
- Chương 1 Đ c đi m ho t đ ng kinh doanh thương m i 1 1.1 Đ c đi m ho t đ ng kinh doanh thương m i Thương m i là khâu trung gian n i li n gi a s n xu t và tiêu dùng. Thương m i bao g m phân ph i và lưu thông hàng hoá Đ c đi m khác bi t cơ b n gi a doanh ngh p kinh doanh thương m i và doanh nghi p s n xu t là doanh nghi p thương m i không tr c ti p t o ra s n ph m, nó đóng vai trò trung gian môi gi i cho ngư i s n xu t và ngư i tiêu dùng. Doanh nghi p s n xu t là doanh nghi p tr c ti p t o ra c a c i v t ch t ph c v cho nhu c u c a xã h i. Doanh ngi p thương m i th a hư ng k t qu c a doanh nghi p s n xu t, vì th chi phí mà doanh nghi p thương m i b ra ch bao g m: giá ph i tr cho ngư i bán và các phí b ra đ quá trình bán hàng di n ra thu n ti n, đ t hi u qu cao. Đ c đi m v ho t đ ng: Ho t đ ng kinh t ch y u c a doanh nghi p thương m i là lưu chuy n hàng hoá. Quá trình lưu chuy n hàng hoá th c ch t là quá trình đưa hàng hoá t nơi s n xu t đ n nơi tiêu dùng thông qua ho t đ ng mua bán, trao đ i s n ph m hàng hoá nh m tho mãn nhu c u hàng hoá c a ngư i tiêu dùng. Đ c đi m v hàng hoá: Hàng hoá trong kinh doanh thương m i g m các lo i v t tư, s n ph m có hình thái v t ch t hay không có hình thái v t ch t mà doanh nghi p mua v đ bán. Đ c đi m v phương th c lưu chuy n hàng hoá: Quá trình lưu chuy n hàng hoá đư c th c hi n theo hai phương th c: bán buôn và bán l . Trong đó bán buôn là phương th c bán hàng cho các đơn v thương m i, doanh nghi p s n xu t...đ th c hi n bán ra, hoăc gia công, ch bi n bán ra. Đ c đi m c a hàng hoá bán buôn là hàng hoá v n n m trong lưu thông, chưa đi vào lĩnh v c tiêu dùng, do đó, giá tr và giá tr s d ng hàng hoá chưa đư c th c hi n. Còn bán l là phương th c bán hàn tr c ti p cho ngư i tiêu dùng ho c các t ch c đơn v kinh t mua v mang tính ch t tiêu dùng n i b . Đ c đi m v t ch c kinh doanh: T ch c kinh doanh thương m i có th theo nhi u mô hình khác nhau như t ch c bán buôn, bán l , công ty kinh doanh t ng h p công ty môi gi i... Ngoài nhi m v kinh doanh ch y u là mua, bán hàng hoá thì các doanh nghi p thương m i còn th c hi n nhi m v s n xu t, gia công ch bi n t o thêm ngu n hàng và ti n hành các ho t đ ng kinh doanh. Đ c đi m v s v n đ ng hàng hoá: S v n đ ng hàng hoá trong kinh doanh thương m i không gi ng nhau, tuỳ thu c vào ngu n hàng và ngành hàng khác nhau có s v n đ ng khác nhau. Do đó, chi phí thu mua và th i gian lưu chuy n hàng hoá cũng khác nhau gi a các lo i hàng. 1 Phiên b n tr c tuy n c a n i dung này có . 1
- 2 CHƯƠNG 1. Đ C ĐI M HO T Đ NG KINH DOANH THƯƠNG M I
- Chương 2 Khái ni m, yêu c u qu n lý hàng hoá và nhi m v h ch toán lưu chuy n hàng hoá 1 2.1 Khái ni m, yêu c u qu n lý hàng hoá và nhi m v h ch toán lưu chuy n hàng hoá: 2.1.1 Khái ni m: Lưu chuy n hàng hoá là quá trình đưa hàng hoá t lĩnh v c s n xu t đ n lĩnh v c tiêu dùng thông qua các phương th c mua bán. Đ i v i doanh nghi p kinh doanh thương m i, ho t đ ng lưu chuy n hàng hoá là ho t đ ng ch y u c a doanh nghi p. Ho t đ ng này bao g m hai quá trình mua hàng và bán hàng không qua khâu s n xu t ch bi n làm thay đ i hình thái v t ch t c a hàng hoá. Tài s n trong kinh doanh thương m i đư c v n đ ng theo công th c Ti n – Hàng – Ti n. Quá trình mua hàng (T-H) là quá trình v n đ ng c a v n kinh doanh t hình thái v n b ng ti n sang hình thái v n b ng hàng hoá. Quá trình mua hàng doanh nghi p đư c coi là hoàn t t khi hàng hoá đã đư c ki m nh n nh p kho ho c chuy n bán th ng, doanh nghi p đã thanh toán ti n hàng ho c ch p nh n thanh toán. Quá trình bán hàng (H-T) là quá trình v n đ ng c a v n kinh doanh t v n b ng hàng hoá sang v n b ng ti n t và hình thành k t qu s n xu t kinh doanh. Quá trình bán hàng đư c hoàn t t khi hàng hoá đã giao cho ngư i mua và đã thu ti n hàng ho c đư c ch p nh n thanh toán. Ngoài nhi m v kinh doanh ch y u là mua bán hàng hoá ra thì các doanh nghi p thương m i có th th c hi n nhi m v s n xu t, gia công, ch bi n kèm theo đ t o ra các ngu n hàng và ti n hành các ho t đ ng kinh doanh d ch v khác. Đ i v i các doanh nghi p thương m i thì lưu chuy n hàng hoá chi m t tr ng r t l n trong ho t đ ng c a doanh nghi p. Công tác qu n lý hàng hoá và công tác k toán lưu chuy n hàng hoá có vai trò r t quan tr ng trong ho t đ ng lưu chuy n hàng hoá và có nh hư ng l n đ n ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p. 2.1.2 Yêu c u qu n lý hàng hoá: Qu n lý hàng hoá đóng vai trò r t quan tr ng trong ho t đ ng kinh doanh thương m i. Qu n lý t t hàng hoá thì có th tránh r i ro nh hư ng đ n vi c tiêu th hàng hoá cũng như thu nh p c a toàn doanh nghi p. Đ qu n lý hàng hoá t t thì doanh nghi p c n đ m b o qu n lý t t v các m t s lương, ch t lư ng, giá tr . 1 Phiên b n tr c tuy n c a n i dung này có . 3
- CHƯƠNG 2. KHÁI NI M, YÊU C U QU N LÝ HÀNG HOÁ VÀ NHI M V 4 H CH TOÁN LƯU CHUY N HÀNG HOÁ Qu n lý v m t s lư ng: đó là vi c ph n ánh thư ng xuyên tình hình nh p xu t hàng hoá v m t hi n v t đ qua đó th y đư c vi c th c hi n k ho ch mua và tiêu th hàng hoá, qua đó cũng phát hi n ra nh ng hàng hoá t n đ ng lâu ngày tiêu th ch m ho c không tiêu th đư c đ có bi n pháp gi i quy t, tránh tình tr ng đ ng v n. Qu n lý v m t ch t lư ng: đ có th c nh tranh đư c trên th trư ng hi n nay thì hàng hoá lúc nào cũng đáp ng đư c ch t lư ng thoã mãn nhu c u c a ngư i tiêu dùng. Đó là m t yêu c u r t c n thi t c a ho t đ ng kinh doanh thương m i, do đó, khi mua hàng thì các doanh nghi p ph i l a ch n ngu n hàng có tiêu chu n cao và ph i ki m nghi m ch t lư ng khi mua hàng v nh p kho. Hàng hoá d tr trong kho luôn ph i ki m tra b o qu n t t tránh tình tr ng hư h ng, gi m ch t lư ng làm m t uy tín c a doanh nghi p. Qu n lý v m t giá tr : đơn v luôn ph i theo dõi giá tr hàng hoá trong kho, và theo dõi tình hình bi n đ ng giá c trên th trư ng đ bi t đư c hàng hoá có giá tr tăng gi m như th nào đ ph n ánh đúng th c t giá tr hàng hoá t n kho. 2.1.3 Nhi m v h ch toán lưu chuy n hàng hoá: Trong n n kinh t th trư ng, các đơn v kinh doanh có th t n t i và phát tri n đư c thì luôn ph i bám sát tình hình th trư ng đ ti n hành ho t đ ng kinh doanh c a mình có hi u qu . Đ cung c p thông tin h u hi u cho nhà qu n tr ra quy t đ nh thì công tác k toán luôn ph i đư c c p nh t nhanh chóng, chính xác. Trong doanh nghi p thương m i thì công tác k toán lưu chuy n hàng hoá đóng vai trò r t quan tr ng nh hư ng t i k t qu kinh doanh c a công ty. Đ cung c p cho các nhà qu n tr m t cách chính xác, k p th i thì công tác k toán lưu chuy n hàng hoá trong doanh nghi p ph i th c hi n các nhi m v sau: • Ph n ánh k p th i, chính xác tình hình nh p- xu t- t n kho hàng hoá c v s lư ng, giá c , ch t lư ng, tình hình b o qu n hàng hoá d tr . Ph n ánh đ y đ nghi p v mua, bán hàng hoá. • Qu n lý ch t ch tình hình bi n đ ng và d tr hàng hoá, phát hi n x lý k p th i nh ng hàng hoá gi m ch t lư ng, giá c và khó tiêu th . • T ch c t t nghi p v h ch toán chi ti t hàng hoá, luôn luôn ki m tra tình hình ghi chép các kho, qu y hàng. Th c hi n t t ch đ ki m tra, đ i chi u s sách ghi chép và k t qu ki m kê hàng hoá các kho và qu y hàng. • L a ch n phương pháp tính giá v n hàng hoá xu t bán cho phù h p v i tình hình đ c đi m kinh doanh c a doanh nghi p mình đ đ m bo đúng ch tiêu lãi g p hàng hoá. • Ghi nh n doanh thu bán hàng đ y đ và k p th i ph n ánh k t qu mua bán hàng hoá, tham gia ki m kê đánh giá l i hàng hoá. • Tính toán chính xác các chi phí liên quan đ n quá trình mua bán hàng hoá, các kho n gi m tr doanh thu, các kho n thanh toán công n v i nhà cung c p và v i khách hàng. • Xác đ nh k t qu tiêu th và lên báo cáo k t qu kinh doanh c a doanh nghi p.
- Chương 3 Các phương th c mua hàng, thanh toán và th t c ch ng t 1 3.1 Các phương th c mua hàng, thanh toán và th t c ch ng t : Doanh nghi p thương m i có th mua hàng theo các phương th c sau: Mua hàng theo phương th c tr c ti p: Theo phương th c này, căn c vào h p đ ng đã ký k t, doanh nghi p c nhân viên thu mua hàng hoá mang gi y u nhi m nh n hàng đ n đơn v bán hàng đ nh n hàng theo quy đ nh c a h p đ ng mua bán hàng hoá, ho c có th doanh nghi p mua tr c ti p t i các cơ s s n xu t kinh doanh, t i th trư ng. Sau khi hoàn thành th t c ch ng t giao nh n hàng hoá, nhân viên thu mua s v n chuy n hàng hoá b ng phương ti n t có ho c thuê ngoài, m i chi phí v n chuy n thì do doanh nghi p ch u. Mua hàng theo phương th c chuy n hàng: Căn c vào h p đ ng đã ký k t ho c đơn đ t hàng, bên bán chuy n hàng t i cho bên mua theo đ a đi m quy đ nh trư c và bên mua s c nhân viên thu mua đ n nh n hàng. Trư ng h p này thì chi phí v n chuy n hàng hoá có th do bên bán ho c bên mua ch u theo tho thu n c a hai bên. Ch ng t mua hàng hoá có th kèm theo quá trình mua hàng đó là: • Hoá đơn giá tr gia tăng (bên bán l p) • Hoá đơn bán hàng (bên bán l p) • B ng kê mua hàng hoá • Phi u nh p kho • Biên b n ki m nh n hàng hoá • Phi u chi, gi y báo n , phi u thanh toán t m ng. . . 1 Phiên b n tr c tuy n c a n i dung này có . 5
- CHƯƠNG 3. CÁC PHƯƠNG TH C MUA HÀNG, THANH TOÁN VÀ TH 6 T C CH NG T
- Chương 4 Phương pháp tính giá hàng hoá nh p kho 1 4.1 Phương pháp tính giá hàng hoá nh p kho: Theo quy đ nh, đ i v i hàng hoá nh p mua trong ho t đ ng kinh doanh thương m i đư c tính theo phương pháp giá th c t nh m đ m b o nguyên t c giá phí. Tính giá hàng mua là vi c xác đ nh giá ghi s c a hàng hoá mua vào. Giá th c t c a hàng hoá mua vào đư c xác đ nh: Hình 4.1 Giá mua hàng hoá là s ti n mà doanh nghi p ph i tr cho ngư i bán theo hoá đơn: Đ i v i doanh nghi p tính thu giá tr gia tăng theo phương pháp kh u tr thì giá mua c a hàng hoá là mua chưa có thu giá tr gia tăng đ u vào. Đ i v i doanh nghi p n p thu giá tr gia tang theo phương pháp tr c ti p và đ i v i nh ng hàng hoá không thu c đ i tư ng ch u thu giá tr gia tăng thì giá mua hàng hoá bao g m c thu giá tr gia tăng đ u vào. Ngoài ra, đ i v i trư ng h p hàng hoá mua vào trư c khi bán c n ph i gia công ch bi n thì giá mua hàng hoá bao g m toàn b cho phí phát sinh trong quá trình đó. Gi m giá hàng bán là s ti n mà ngư i bán gi m cho ngư i mua. Kho n này s ghi gi m giá mua hàng hoá. Gi m giá hàng mua bao g m: gi m giá đ c bi t, b t giá và h i kh u. Chi phí thu mua hàng hoá là chi phí phát sinh liên quan đ n vi c thu mua hàng hoá như chi phí v n chuy n, bôc d , hao h t trong đ nh m c... 1 Phiên b n tr c tuy n c a n i dung này có . 7
- 8 CHƯƠNG 4. PHƯƠNG PHÁP TÍNH GIÁ HÀNG HOÁ NH P KHO
- Chương 5 K toán chi ti t hàng hoá 1 5.1 K toán chi ti t hàng hoá: K toán chi ti t hàng hoá đư c th c hi n chi ti t đ i v i các lo i hàng hoá lưu chuy n qua kho c v ch tiêu giá tr l n hi n v t. Đây là công tác qu n lý hàng hoá c n có các doanh nghi p. H ch toán nh p- xu t- t n hàng hoá ph i đư c ph n ánh theo giá th c t . Vi c h ch toán chi ti t hàng t n kho ph i đư c th c hi n hàng ngày t ng kho và t ng lo i v t tư, hàng hoá. Cu i tháng, ph i t ng h p s li u đ xác đ nh giá v n c a hàng tiêu th . Hi n nay các doanh nghi p có th l a ch n m t trong ba phương pháp ghi chi ti t hàng hoá đó là: phương pháp th song song, phương pháp s đ i chi u luân chuy n, phương pháp s s dư. 5.1.1 Phương pháp th song song: kho: Th kho s d ng th kho đ ghi chép hàng hoá nh p- xu t- t n v m t s lư ng. Hàng ngay, căn c vào ch ng t nh p- xu t kho th kho ghi chép s lư ng th c nh p, th c xu t vào các th kho có liên quan và sau m i nghi p v nh p, xu t ho c cu i ngày th kho tính ra s t n kho c a t ng lo i hàng hoá trên th kho. phòng k toán: K toán s d ng s chi ti t v t li u đ ghi chép tình hình nh p- xu t- t n t ng lo i hàng hoá c v m t s lư ng l n giá tr . Đ nh kỳ 3 đ n 5 ngày, khi nh n đư c ch ng t nh p, xu t hàng hoá do th kho g i lên, nhân viên k toán ti n hành ki m tra và ghi vào s chi ti t hàng hoá. Hàng tháng, căn c vào s chi ti t hàng hoá, k toán vào b ng t ng h p nh p- xu t- t n hàng hoá. S t n trên s chi ti t ph i kh p v i s t n trên th kho. • Ưu đi m: • Đơn gi n, d hi u, d làm và d đ i chi u • Cung c p thông tin thư ng xuyên, k p th i cho nhà qu n lý c v hi n v t l n giá tr . • V n d ng vào máy vi tính vi c h ch toán chi ti t hàng hoá. • Như c đi m: • Ghi chép trùng l p gi a kho và phòng k toán, không thích h p v i doanh nghi p s d ng nhi u lo i hàng hoá. 1 Phiên b n tr c tuy n c a n i dung này có . 9
- 10 CHƯƠNG 5. K TOÁN CHI TI T HÀNG HOÁ • N u s d ng quá nhi u hàng hoá không ghi chép b ng tay mà ph i s d ng b ng máy. Hình 5.1 5.1.2 Phương pháp s đ i chi u luân chuy n: kho: th kho v n m Th kho đ theo dõi s lư ng hàng hoá nh p, xu t gi ng như phương pháp th song song. phòng k toán: căn c vào ch ng t nh p, xu t hàng hoá k toán ghi vào B ng kê nh p, B ng kê xu t sau đó t p h p s li u trên các b ng này k toán ghi vào s đ i chi u luân chuy n. Cu i tháng, k toán đ i chi u s lư ng trên s đ i chi u luân chuy n v i th kho và th kho l y s ti n c a t ng lo i hàng hoá đ i chi u v i k toán t ng h p. • Ưu đi m: • Tránh đư c vi c ghi trùng l p gi a kho và phòng k toán • Cung c p đư c thông tin c v hi n v t và giá tr cho ngư i qu n lý • Như c đi m: Công vi c k toán thư ng d n vào cu i tháng nên vi c lên báo cáo k toán ch m.
- 11 Hình 5.2 5.1.3 Phương pháp s s dư: Phương pháp này áp d ng cho doanh nghi p dùng t giá h ch toán đ h ch toán giá tr hàng hoá nh p, xu t, t n. kho: Th kho v n s d ng th kho đ ghi chép hàng hoá nh p, xu t, t n v s lư ng. Cu i tháng, căn c vào s lư ng hàng hoá t n ghi trên th kho th kho ti n hành vào s s dư. S s dư do phòng k toán l p và cu i tháng g i cho th kho đ ghi s . Đ nh kỳ, th kho phân lo i ch ng t nh p, xu t hàng hoá đ l p phi u giao nh n ch ng t và chuy n giao cho phòng k toán kèm theo các ch ng t nh p, xu t. phòng k toán: Nhân viên k toán có trách nhi m theo đ nh kỳ t 3 đ n 5 ngày xu ng kho đ ki m tra, hư ng d n th kho ghi chép và xem xét vi c phân lo i ch ng t . K toán thu nh n phi u giao nh n ch ng t và các ch ng t nh p, xu t kho có liên quan. Căn c vào ch ng t nh p, xu t k toán ph i đ i chi u vào các ch ng t có liên quan sau đó căn c vào giá h ch toán mà công ty đang s d ng đ ghi s ti n vào phi u giao nh n ch ng t . T phi u giao nh n ch ng t , k toán ti n hành ghi vào b ng lu k nh p, xu t, t n hàng hoá. B ng này đư c m riêng cho t ng kho m i danh đi m hàng hoá đư c ghi trên m t dòng riêng. Cu i thàng, k toán ph i t ng h p s ti n nh p, xu t trong tháng và tính ra s dư cu i tháng cho t ng lo i hàng hoá trên b ng lu k . S dư trên b ng lu k s đư c đ i chi u v i s s dư c a th kho. • Ưu đi m: • Tránh đư c vi c ghi chép trùng l p gi a kho và phòng k toán • Cung c p thông tin thư ng xuy n giá tr hàng hoá nh p, xu t, t n • Như c đi m: N u có nh m l n, sai sót khó phát hi n ra. Công tác này đòi h i nhân viên k toán và th kho ph i có trình đ chuy n môn cao.
- 12 CHƯƠNG 5. K TOÁN CHI TI T HÀNG HOÁ Hình 5.3
- Chương 6 H ch toán t ng h p m t s nghi p v mua hàng ch y u 1 6.1 H ch toán t ng h p m t s nghi p v mua hàng ch y u: 6.1.1 Theo phương pháp kê khai thư ng xuyên • Tài kho n s d ng: TK 156 “Hàng hoá”: tài kho n này dùng đ ph n ánh giá tr hi n có và tình hình tăng, gi m theo giá th c t c a các lo i hàng hoá c a doanh nghi p, bao g m hàng hoá t i các kho hàng, qu y hàng. TK 156 chi ti t thành 2 tài kho n c p 2: TK 1561 “Giá mua hàng hoá”: ph n ánh giá tr mua th c t c a hàng hoá t i kho. TK 1562 “Chi phí thu mua hàng hoá”: ph n ánh chi phí thu mua hàng hoá. TK 151 “Hàng mua đang đi đư ng”: ph n ánh hàng hoá, v t tư c a doanh nghi p cu i kỳ v n đang trên đư ng đi. Ngoài các tài kho n trên, trong quá trình h ch toán giai đo n mua hàng k toán còn s d ng các tài kho n có liên quan như: TK 111, 112, 133, 331... • Phương pháp h ch toán nghi p v mua hàng trong các doanh nghi p tính thu giá tr gia tăng theo phương pháp kh u tr : Quá trình h ch toán nghi p v mua hàng trong các doanh nghi p thương m i tính thu theo phương pháp kh u tr đư c khái quát sơ đ sau: 1 Phiên b n tr c tuy n c a n i dung này có . 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tri thức quản lý tài chính – Phần quan trọng nhất trong tri thức cơ bản về đầu tư
1 p | 245 | 78
-
Lý thuyết về tài chính tiền tệ
0 p | 200 | 54
-
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC KẾ TOÁN NGUYÊN VẬT LIỆU, CÔNG CỤ DỤNG CỤ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT
37 p | 195 | 41
-
Tài liệu Lí luận chung về bảo hiểm xã hội và quản lí tài chính bảo hiểm xã hội - ĐH Kinh tế Quốc dân
22 p | 174 | 29
-
Bài giảng Tài chính vi mô: Chương 1- ĐH Thương Mại
36 p | 188 | 24
-
Tài liệu Những lý luận cơ bản về chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm - ĐH Kinh tế Quốc dân
35 p | 113 | 22
-
Đề cương môn Tài chính - Tiền tệ
8 p | 176 | 18
-
Bài giảng Tài chính tiền tệ: Chương 1 - Lý luận cơ bản về tài chính
202 p | 138 | 12
-
Đề cương chi tiết học phần: Quản lý thị trường bất động sản
5 p | 85 | 12
-
Những lý luận cơ bản về tín dụng ngân hàng và kế toán cho vay trong hoạt động kinh doanh ngân hàng
23 p | 145 | 10
-
Khoá luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Techcombank - PGD 3/2
89 p | 52 | 9
-
Khoá luận tốt nghiệp: Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Kiểm Định Xây Dựng Miền Nam
82 p | 56 | 9
-
Bài giảng Pháp luật thị trường chứng khoán: Bài 1 - ThS. Phạm Thị Ngoan
21 p | 64 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bắc Á
15 p | 67 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bách Khoa
7 p | 78 | 6
-
Bài giảng Nguyên lý tài chính ngân hàng: Tài chính công - ThS. Trương Minh Tuấn
29 p | 60 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Giải pháp phát triển hoạt động TDBL tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Đông Anh
6 p | 53 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn