TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
----------------<br />
<br />
DƢƠNG THỊ HÀ ANH<br />
<br />
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN<br />
HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN<br />
NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH<br />
BÁCH KHOA<br />
CHUYÊN NGÀNH: KINH TẾ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. PHAN THỊ THU HÀ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
BẢNG CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU<br />
LỜI NÓI ĐẦU ........................................................................................................... 2<br />
CHƢƠNG 1 : NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ<br />
THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠIError! Bookmark not defined.<br />
1.1.<br />
<br />
Dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mại .... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.1.1.<br />
<br />
Khái quát về ngân hàng thƣơng mại ......... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mại .... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.1.2.1.<br />
<br />
Khái quát dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.1.2.2.<br />
<br />
Nội dung dịch vụ thẻ ngân hàng ............... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.1.2.3. Hoạt động quản lý rủi ro ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.<br />
<br />
Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
Quan điểm phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not d<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Sự cần thiết phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not d<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của dịch vụ thẻError! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.2.3.1.<br />
<br />
Thỏa mãn nhu cầu khách hàng ................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.2.3.2.<br />
<br />
Gia tăng lợi ích cho ngân hàng ................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Nhân tố ảnh hƣởng tới sự phát triển dịch vụ thẻError! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.3.1.<br />
<br />
Nhân tố chủ quan ...................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.3.2.<br />
<br />
Nhân tố khách quan .................................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN<br />
HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN<br />
VIỆT NAM CHI NHÁNH BÁCH KHOAError! Bookmark not defined.<br />
2.1.<br />
<br />
Khái quát về chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông<br />
thôn Bách Khoa ........................................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1.1.<br />
<br />
Vài nét về ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt NamError! Bookmar<br />
<br />
2.1.2.<br />
<br />
Lịch sử hình thành và phát triển của Chi nhánh Ngân hàng nông<br />
nghiệp và phát triển nông thôn Bách KhoaError! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1.3.<br />
<br />
Các hoạt động kinh doanh chủ yếu của chi nhánhError! Bookmark not defined.<br />
<br />
1<br />
2.1.4.<br />
<br />
Khái quát về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng nông nghiệp và Phát<br />
triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bách KhoaError! Bookmark not<br />
defined.<br />
<br />
2.1.4.1.<br />
<br />
Hoạt động huy động vốn .......................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1.4.2.<br />
<br />
Hoạt động tín dụng.................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển<br />
nông thôn Việt Nam chi nhánh Bách KhoaError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
2.2.1.<br />
<br />
Các tiện ích và chính sách thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp .............Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2.2.<br />
<br />
Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại chi nhánh Bách Khoa .............Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2.2.1.<br />
<br />
Một số tiện ích của dịch vụ thẻ cung cấp cho khách hàng ................Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2.2.2.<br />
<br />
Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại chi nhánh Bách Khoa ..............Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2.3.<br />
<br />
Đánh giá các biện pháp phát triển dịch vụ thẻ của chi nhánh............Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2.3.1.<br />
<br />
Những kết quả đạt đƣợc ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2.3.2.<br />
<br />
Hạn chế và nguyên nhân ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG<br />
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI<br />
NHÁNH BÁCH KHOA .............................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.<br />
<br />
Định hƣớng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát<br />
triển nông thôn Việt Nam ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại chi nhánh Bách Khoa ................Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.1.<br />
<br />
Hoàn thiện định hƣớng phát triển dịch vụ thẻError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
3.2.2.<br />
<br />
Tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻError! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.3.<br />
<br />
Đẩy mạnh hoạt động marketing về dịch vụ thẻError!<br />
defined.<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
2<br />
3.2.4.<br />
<br />
Phát triển mạng lƣới ATM và đơn vị chấp nhận thẻError! Bookmark not<br />
defined.<br />
<br />
3.2.5.<br />
<br />
Hạn chế rủi ro nghiệp vụ ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.6.<br />
<br />
Đào tạo phát triển nguồn nhân lực ............ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3.<br />
<br />
Kiến nghị .................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3.1.<br />
<br />
Kiến nghị với Chính phủ ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3.2.<br />
<br />
Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nƣớc ......... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3.3.<br />
<br />
Kiến nghị với Ngân hàng Nông nghiệp Việt NamError! Bookmark not<br />
defined.<br />
<br />
KẾT LUẬN .................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Thanh toán là khâu đầu tiên và cuối cùng để kết thúc chu trình sản xuất kinh<br />
doanh. Thanh toán là điều kiện quan trọng để bảo đảm sự tuần hoàn bình thƣờng của<br />
quá trình chu chuyển vốn trong từng doanh nghiệp, từng đơn vị kinh tế hay thậm chí<br />
là từng cá nhân trong xã hội cũng nhƣ toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Kinh tế càng<br />
phát triển, khối lƣợng hàng hoá giao dịch trao đổi càng lớn thì cần có những cách<br />
thức trả tiền thuận tiện, an toàn và tiết kiệm. Thanh toán không dùng chỉ đƣợc phát<br />
triển và hoàn thiện trong nền kinh tế thị trƣờng và đƣợc áp dụng rộng rãi trong lĩnh<br />
vực tài chính ngân hàng. Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới nói chung<br />
và nền kinh tế Việt Nam nói riêng đặt ra ngày càng nhiều các yêu cầu đối với hệ<br />
thống ngân hàng thƣơng mại đặc biệt là trong các nghiệp vụ thanh toán nhằm đem<br />
lại ngày càng nhiều lợi ích cho khách hàng, tạo nhiều thuận lợi cho chính ngân hàng,<br />
đẩy nhanh tốc độ luân chuyển vốn và nhịp độ phát triển kinh tế. Đỉnh cao của sự<br />
phát triển các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt là sự ra đời của tiền điện tử thẻ.<br />
Ở Việt Nam, dịch vụ thẻ đƣợc cung ứng bắt đầu từ năm 1990, tuy nhiên ở<br />
thời điểm đó thanh toán thẻ vẫn còn chƣa quen thuộc với ngƣời dân Việt Nam.<br />
Dịch vụ thẻ ra đời đánh dấu một bƣớc ngoặt quan trọng trong việccung cấp các<br />
dịch vụ thanh toán của ngân hàng. Kể từ đây hệ thống ngân hàng tiếp xúc với một<br />
loại hình dịch vụ mới, hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế,<br />
góp phần hiện đại hoá ngân hàng đồng thời tạo điều kiện để nền kinh tế nƣớc ta hội<br />
nhập với khu vực và toàn thế giới.<br />
Bắt kịp với xu thế thị trƣờng sẵn sàng hội nhập với nền tài chính khu vực và<br />
<br />