MỤC LỤC<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục bảng, biểu đồ<br />
Tóm tắt luận văn<br />
LỜI MỞ ĐẦU……………………….…………………………………………..1<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI<br />
NHTM…………………………………………………………...………….......3<br />
1.1. Tổng quan về dịch vụ thẻ của NHTM ……….………………...………...3<br />
1.1.1. Sự ra đời và phát triển dịch vụ thẻ của NHTM trên thế giới ………...…..3<br />
1.1.2. Dịch vụ thẻ tại NHTM…………………………………………………...4<br />
1.2. Phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM…….....………………………………17<br />
1.2.1. Quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM…..………………….....17<br />
1.2.2. Tiêu chí đánh giá phát triển dịch vụ thẻ của NHTM……..……...……...17<br />
1.3. Điều kiện tác động đến phát triển dịch vụ thẻ......………………..……21<br />
1.3.1. Điều kiện chủ quan……….…...……....……………...............................21<br />
1.3.2. Điều kiện khách quan………………....……………...............................26<br />
CHƯƠNG 2 – THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN<br />
HÀNG TMCP VIỆT NAM TÍN NGHĨA VÀ SAU KHI HỢP NHẤT VÀO<br />
SCB………………………………………………….…...................................29<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (SCB)...............29<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Việt Nam<br />
<br />
Tín<br />
<br />
Nghĩa (SCB)….……………………………...…………………….….…..29<br />
2.1.2. Hoạt động kinh doanh từ năm 2009 đến tháng 10/2012…...……….…..33<br />
2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng TMCP Việt nam<br />
Nghĩa (SCB) ……….…………………………………………………....40<br />
<br />
Tín<br />
<br />
2.2.1. Cơ sở pháp lý …………………………………...…………………..…..40<br />
2.2.2. Triển khai dịch vụ thẻ sau khi hợp nhất vào SCB ..……….……...…….42<br />
2.3. Đánh giá việc triển khai dịch vụ thẻ tại ngân hàng TMCP Việt Nam Tín<br />
Nghĩa (SCB) ……………….…………………………………………….54<br />
2.3.1. Kết quả triển khai phát triển dịch vụ thẻ tại SCB….........……………...54<br />
2.3.2. Những hạn chế, khó khăn trong phát triển dịch vụ thẻ …………….......55<br />
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ………………………………………58<br />
CHƯƠNG 3 – PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP<br />
VIỆT NAM TÍN NGHĨA SAU KHI HỢP NHẤT VÀO SCB…..…..….….63<br />
3.1. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại SCB……......…………………..63<br />
3.1.1. Xu hướng phát triển dịch vụ thẻ hiện nay……………………...……….63<br />
3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại SCB trong những năm tới…..…..66<br />
3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại SCB………....................................67<br />
3.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thẻ theo đúng hướng thị trường….......67<br />
3.2.2. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu……………….…68<br />
3.2.3. Phát triển đa dạng các tiện ích của thẻ và nâng cao các tiện ích của thẻ..69<br />
3.2.4. Hạn chế rủi ro khi phát hành và thanh toán thẻ..………………………..70<br />
3.2.5. Giải pháp đầu tư cải tiến và phát triển công nghệ…….………....……....72<br />
3.2.6. Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng……...……………………72<br />
3.2.7. Nâng cao trình độ nguồn nhân lực ………………...……………………73<br />
3.2.8. Quản lý thông tin khách hàng, phân loại khách hàng ……………….….74<br />
3.2.9. Chính sách Marketing…………………………………………………...74<br />
3.3. Một số kiến Nghị …………………………………………………………76<br />
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ ………………………………………………..76<br />
3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước ……………………………………...…...77<br />
KẾT LUẬN……………………………………………………………….……79<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………….……...80<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
Sự cần thiết của đề tài<br />
Cùng với sự phát triển, sự hội nhập của nền kinh tế đất nước vào nền kinh tế khu vực và<br />
thế giới, hoạt động ngân hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam từng bước đổi<br />
mới đáp ứng ngày càng cao đòi hỏi của khách hàng, của nền kinh tế và của tiến trình đổi<br />
mới và hội nhập. Các dịch vụ ngân hàng cũng ngày càng phát triển về mọi mặt nhằm đáp<br />
ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của nền kinh tế - xã hội như các nghiệp vụ ngân hàng<br />
đối nội và đối ngoại từ nghiệp vụ tín dụng, nghiệp vụ thanh toán quốc tế, kinh doanh<br />
ngoại tệ, thanh toán điện tử đến việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ như mở tài khoản và<br />
nhận tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư, dịch vụ tư vấn khách hàng, dịch vụ<br />
chuyển tiền kiều hối... Ngoài những dịch vụ truyền thống, các ngân hàng thương mại<br />
nước ta không ngừng mở rộng các dịch vụ khác mang tính hiện đại trong đó có dịch vụ<br />
thẻ, một dịch vụ đang được coi là cơ hội mới cho các ngân hàng với số lượng khách hàng<br />
tiềm năng rất lớn.<br />
Dịch vụ thẻ có ưu thế về nhiều mặt trong việc thoả mãn nhu cầu của khách hàng vì tính<br />
tiện dụng, an toàn, được sử dụng rộng rãi trên thế giới, đặc biệt ở những nước có nền kinh<br />
tế phát triển.<br />
Từ thực tiễn trên, tác giả chọn đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Việt<br />
Nam Tín Nghĩa”, nhằm thúc đẩy khả năng phục vụ khách hàng, nâng cao thương hiệu<br />
của Ngân hàng.<br />
Mục đích nghiên cứu của đề tài<br />
Luận văn “Phát triển dịch vụ thẻ tại NH TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (SCB)” với mục<br />
đích : Làm rõ thêm lý luận cơ bản về dịch thẻ của NHTM Việt Nam. Phân tích, nhận xét,<br />
đánh giá thực trạng triển khai dịch vụ thẻ tại NH TMCP Việt Nam Tín Nghĩa và điều<br />
<br />
kiện phát triển dịch vụ thể tại SCB. Đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển dịch<br />
vụ thẻ tại SCB.<br />
Phương pháp nghiên cứu<br />
Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, tư duy logic, các phương pháp<br />
kỹ thuật thống kê, so sánh và đánh giá, phỏng vấn chuyên gia… để đưa ra kết quả phân<br />
tích nhằm giúp cho công tác nghiên cứu thuận lợi và đạt kết quả tốt.<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG<br />
MẠI<br />
Chương 1 là chương giới thiệu tổng quan về dịch vụ thẻ tại Ngân hàng. Chương<br />
này với nội dung chủ yếu giới thiệu lịch sự phát triển của thẻ tại ngân hàng, đưa ra các<br />
khái niệm liên quan đến thẻ tại ngân hàng, các cách phân loại thẻ, cũng như đã chỉ ra các<br />
lợi ích của việc sử dụng thẻ ngân hàng như:<br />
Đối với ngân hàng:<br />
Giúp ngân hàng tăng số dư huy động vốn.<br />
Cung cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng, tăng nguồn vốn huy động từ việc ký<br />
quỹ của khách hàng, tạo lập mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng và ngân hàng.<br />
Cung cấp thêm một phương thức thanh toán KDTM tiện lợi cho khách hàng.<br />
Tăng thêm nguồn thu cho ngân hàng từ các khoản phí dịch vụ liên quan.<br />
Giúp ngân hàng nâng cao thương hiệu, mở rộng khả năng hoạt động trên toàn cầu<br />
khi là thành viên của tổ chức thẻ quốc tế.<br />
Đối với chủ thẻ:<br />
An toàn: hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra do việc sử dụng tiền mặt đem<br />
lại.<br />
Nhanh chóng, linh hoạt, thuận tiện: chủ thẻ không phải mang một lượng tiền lớn,<br />
có thể chủ động trong chi tiêu, việc thanh toán dễ dàng, nhanh chóng.<br />
Được hưởng nhiều dịch vụ đi kèm: có thể được tham gia dịch vụ bảo hiểm, ưu đãi<br />
về giá khi thanh toán tại ĐVCNT.<br />
<br />
Đối với ĐVCNT:<br />
Tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm chi phí, dễ quản lý thông qua tài khoản tại ngân<br />
hàng.<br />
Chấp nhận thanh toán bằng thẻ là cung cấp cho khách hàng một phương thức<br />
thanh toán hiện đại, nhanh chóng, tiện lợi và khách hàng thấy rõ được tính chuyên nghiệp<br />
trong thanh toán của cơ sở kinh doanh.<br />
Tăng vòng quay vốn vì tiền thanh toán được ghi có ngay vào tài khoản ĐVCNT.<br />
Đối với nền kinh tế:<br />
Làm thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt trong dân cư, thông qua đó làm giảm<br />
khối lượng tiền mặt trong lưu thông, hạn chế nguy cơ lạm phát nền kinh tế.<br />
Đồng thời, chương 1 còn chỉ ra các chủ thể tham gia và dịch vụ thẻ tại ngân hàng,<br />
cũng như cho thấy rõ thêm quy trình phát hành và thanh toán thẻ ngân hàng. Ngoài ra,<br />
chương 1 còn đưa ra quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM.<br />
Phát triển dịch vụ thẻ được hiểu là hoạt động của ngân hàng với mục đích mở rộng<br />
dịch vụ thẻ ngân hàng, nhằm gia tăng việc cung ứng dịch vụ thẻ, từ quy mô phát hành<br />
thẻ, doanh số thẻ cho đến việc gia tăng về chủng loại, cũng như tiện ích của thẻ. Phát<br />
triển được phân tích trên hai khia cạnh: phát triển về chiều rộng và phát triển về chiều<br />
sâu. Từ đó đưa ra các tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ thẻ của NHTM: Số lượng thẻ<br />
phát hành và số lượng khách hàng sử dụng thẻ; Số lượng thẻ hoạt động trên tổng số<br />
lượng thẻ phát hành; Mạng lưới cung ứng dịch vụ thẻ; Số dư tiền gửi trên tài khoản thẻ<br />
của khách hàng; Doanh số thanh toán thẻ; Sự đa dạng về các sản phẩm thẻ và tiện ích của<br />
dịch vụ thẻ; Thu nhập từ hoạt động cung cấp dịch vụ thẻ.<br />
Trên cơ sở quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM, chương này cũng đưa<br />
ra các điều kiện tác động làm ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM bao<br />
gồm các điều kiện chủ quan và các điều kiện khách quan.<br />
Điều kiện chủ quan<br />
Tiềm năng tài chính: Nhằm đầu tư hệ thống máy ATM và POS cần lượng vốn<br />
lớn.<br />
Chiến lược kinh doanh của ngân hàng: bước đầu tiên để phát triển sản phẩm,<br />
dịch vụ ngân hàng.<br />
<br />