intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn “Phát triển dịch vụ thẻ tại NH TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (SCB)” với mục đích : Làm rõ thêm lý luận cơ bản về dịch thẻ của NHTM Việt Nam. Phân tích, nhận xét, đánh giá thực trạng triển khai dịch vụ thẻ tại NH TMCP Việt Nam Tín Nghĩa và điều kiện phát triển dịch vụ thể tại SCB. Đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại SCB. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa

MỤC LỤC<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục bảng, biểu đồ<br /> Tóm tắt luận văn<br /> LỜI MỞ ĐẦU……………………….…………………………………………..1<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI<br /> NHTM…………………………………………………………...………….......3<br /> 1.1. Tổng quan về dịch vụ thẻ của NHTM ……….………………...………...3<br /> 1.1.1. Sự ra đời và phát triển dịch vụ thẻ của NHTM trên thế giới ………...…..3<br /> 1.1.2. Dịch vụ thẻ tại NHTM…………………………………………………...4<br /> 1.2. Phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM…….....………………………………17<br /> 1.2.1. Quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM…..………………….....17<br /> 1.2.2. Tiêu chí đánh giá phát triển dịch vụ thẻ của NHTM……..……...……...17<br /> 1.3. Điều kiện tác động đến phát triển dịch vụ thẻ......………………..……21<br /> 1.3.1. Điều kiện chủ quan……….…...……....……………...............................21<br /> 1.3.2. Điều kiện khách quan………………....……………...............................26<br /> CHƯƠNG 2 – THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN<br /> HÀNG TMCP VIỆT NAM TÍN NGHĨA VÀ SAU KHI HỢP NHẤT VÀO<br /> SCB………………………………………………….…...................................29<br /> 2.1. Tổng quan về ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (SCB)...............29<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Việt Nam<br /> <br /> Tín<br /> <br /> Nghĩa (SCB)….……………………………...…………………….….…..29<br /> 2.1.2. Hoạt động kinh doanh từ năm 2009 đến tháng 10/2012…...……….…..33<br /> 2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng TMCP Việt nam<br /> Nghĩa (SCB) ……….…………………………………………………....40<br /> <br /> Tín<br /> <br /> 2.2.1. Cơ sở pháp lý …………………………………...…………………..…..40<br /> 2.2.2. Triển khai dịch vụ thẻ sau khi hợp nhất vào SCB ..……….……...…….42<br /> 2.3. Đánh giá việc triển khai dịch vụ thẻ tại ngân hàng TMCP Việt Nam Tín<br /> Nghĩa (SCB) ……………….…………………………………………….54<br /> 2.3.1. Kết quả triển khai phát triển dịch vụ thẻ tại SCB….........……………...54<br /> 2.3.2. Những hạn chế, khó khăn trong phát triển dịch vụ thẻ …………….......55<br /> 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ………………………………………58<br /> CHƯƠNG 3 – PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP<br /> VIỆT NAM TÍN NGHĨA SAU KHI HỢP NHẤT VÀO SCB…..…..….….63<br /> 3.1. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại SCB……......…………………..63<br /> 3.1.1. Xu hướng phát triển dịch vụ thẻ hiện nay……………………...……….63<br /> 3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại SCB trong những năm tới…..…..66<br /> 3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại SCB………....................................67<br /> 3.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thẻ theo đúng hướng thị trường….......67<br /> 3.2.2. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu……………….…68<br /> 3.2.3. Phát triển đa dạng các tiện ích của thẻ và nâng cao các tiện ích của thẻ..69<br /> 3.2.4. Hạn chế rủi ro khi phát hành và thanh toán thẻ..………………………..70<br /> 3.2.5. Giải pháp đầu tư cải tiến và phát triển công nghệ…….………....……....72<br /> 3.2.6. Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng……...……………………72<br /> 3.2.7. Nâng cao trình độ nguồn nhân lực ………………...……………………73<br /> 3.2.8. Quản lý thông tin khách hàng, phân loại khách hàng ……………….….74<br /> 3.2.9. Chính sách Marketing…………………………………………………...74<br /> 3.3. Một số kiến Nghị …………………………………………………………76<br /> 3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ ………………………………………………..76<br /> 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước ……………………………………...…...77<br /> KẾT LUẬN……………………………………………………………….……79<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………….……...80<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> Sự cần thiết của đề tài<br /> Cùng với sự phát triển, sự hội nhập của nền kinh tế đất nước vào nền kinh tế khu vực và<br /> thế giới, hoạt động ngân hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam từng bước đổi<br /> mới đáp ứng ngày càng cao đòi hỏi của khách hàng, của nền kinh tế và của tiến trình đổi<br /> mới và hội nhập. Các dịch vụ ngân hàng cũng ngày càng phát triển về mọi mặt nhằm đáp<br /> ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của nền kinh tế - xã hội như các nghiệp vụ ngân hàng<br /> đối nội và đối ngoại từ nghiệp vụ tín dụng, nghiệp vụ thanh toán quốc tế, kinh doanh<br /> ngoại tệ, thanh toán điện tử đến việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ như mở tài khoản và<br /> nhận tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư, dịch vụ tư vấn khách hàng, dịch vụ<br /> chuyển tiền kiều hối... Ngoài những dịch vụ truyền thống, các ngân hàng thương mại<br /> nước ta không ngừng mở rộng các dịch vụ khác mang tính hiện đại trong đó có dịch vụ<br /> thẻ, một dịch vụ đang được coi là cơ hội mới cho các ngân hàng với số lượng khách hàng<br /> tiềm năng rất lớn.<br /> Dịch vụ thẻ có ưu thế về nhiều mặt trong việc thoả mãn nhu cầu của khách hàng vì tính<br /> tiện dụng, an toàn, được sử dụng rộng rãi trên thế giới, đặc biệt ở những nước có nền kinh<br /> tế phát triển.<br /> Từ thực tiễn trên, tác giả chọn đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Việt<br /> Nam Tín Nghĩa”, nhằm thúc đẩy khả năng phục vụ khách hàng, nâng cao thương hiệu<br /> của Ngân hàng.<br /> Mục đích nghiên cứu của đề tài<br /> Luận văn “Phát triển dịch vụ thẻ tại NH TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (SCB)” với mục<br /> đích : Làm rõ thêm lý luận cơ bản về dịch thẻ của NHTM Việt Nam. Phân tích, nhận xét,<br /> đánh giá thực trạng triển khai dịch vụ thẻ tại NH TMCP Việt Nam Tín Nghĩa và điều<br /> <br /> kiện phát triển dịch vụ thể tại SCB. Đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển dịch<br /> vụ thẻ tại SCB.<br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, tư duy logic, các phương pháp<br /> kỹ thuật thống kê, so sánh và đánh giá, phỏng vấn chuyên gia… để đưa ra kết quả phân<br /> tích nhằm giúp cho công tác nghiên cứu thuận lợi và đạt kết quả tốt.<br /> <br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG<br /> MẠI<br /> Chương 1 là chương giới thiệu tổng quan về dịch vụ thẻ tại Ngân hàng. Chương<br /> này với nội dung chủ yếu giới thiệu lịch sự phát triển của thẻ tại ngân hàng, đưa ra các<br /> khái niệm liên quan đến thẻ tại ngân hàng, các cách phân loại thẻ, cũng như đã chỉ ra các<br /> lợi ích của việc sử dụng thẻ ngân hàng như:<br /> Đối với ngân hàng:<br /> Giúp ngân hàng tăng số dư huy động vốn.<br /> Cung cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng, tăng nguồn vốn huy động từ việc ký<br /> quỹ của khách hàng, tạo lập mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng và ngân hàng.<br /> Cung cấp thêm một phương thức thanh toán KDTM tiện lợi cho khách hàng.<br /> Tăng thêm nguồn thu cho ngân hàng từ các khoản phí dịch vụ liên quan.<br /> Giúp ngân hàng nâng cao thương hiệu, mở rộng khả năng hoạt động trên toàn cầu<br /> khi là thành viên của tổ chức thẻ quốc tế.<br /> Đối với chủ thẻ:<br /> An toàn: hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra do việc sử dụng tiền mặt đem<br /> lại.<br /> Nhanh chóng, linh hoạt, thuận tiện: chủ thẻ không phải mang một lượng tiền lớn,<br /> có thể chủ động trong chi tiêu, việc thanh toán dễ dàng, nhanh chóng.<br /> Được hưởng nhiều dịch vụ đi kèm: có thể được tham gia dịch vụ bảo hiểm, ưu đãi<br /> về giá khi thanh toán tại ĐVCNT.<br /> <br /> Đối với ĐVCNT:<br /> Tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm chi phí, dễ quản lý thông qua tài khoản tại ngân<br /> hàng.<br /> Chấp nhận thanh toán bằng thẻ là cung cấp cho khách hàng một phương thức<br /> thanh toán hiện đại, nhanh chóng, tiện lợi và khách hàng thấy rõ được tính chuyên nghiệp<br /> trong thanh toán của cơ sở kinh doanh.<br /> Tăng vòng quay vốn vì tiền thanh toán được ghi có ngay vào tài khoản ĐVCNT.<br /> Đối với nền kinh tế:<br /> Làm thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt trong dân cư, thông qua đó làm giảm<br /> khối lượng tiền mặt trong lưu thông, hạn chế nguy cơ lạm phát nền kinh tế.<br /> Đồng thời, chương 1 còn chỉ ra các chủ thể tham gia và dịch vụ thẻ tại ngân hàng,<br /> cũng như cho thấy rõ thêm quy trình phát hành và thanh toán thẻ ngân hàng. Ngoài ra,<br /> chương 1 còn đưa ra quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM.<br /> Phát triển dịch vụ thẻ được hiểu là hoạt động của ngân hàng với mục đích mở rộng<br /> dịch vụ thẻ ngân hàng, nhằm gia tăng việc cung ứng dịch vụ thẻ, từ quy mô phát hành<br /> thẻ, doanh số thẻ cho đến việc gia tăng về chủng loại, cũng như tiện ích của thẻ. Phát<br /> triển được phân tích trên hai khia cạnh: phát triển về chiều rộng và phát triển về chiều<br /> sâu. Từ đó đưa ra các tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ thẻ của NHTM: Số lượng thẻ<br /> phát hành và số lượng khách hàng sử dụng thẻ; Số lượng thẻ hoạt động trên tổng số<br /> lượng thẻ phát hành; Mạng lưới cung ứng dịch vụ thẻ; Số dư tiền gửi trên tài khoản thẻ<br /> của khách hàng; Doanh số thanh toán thẻ; Sự đa dạng về các sản phẩm thẻ và tiện ích của<br /> dịch vụ thẻ; Thu nhập từ hoạt động cung cấp dịch vụ thẻ.<br /> Trên cơ sở quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM, chương này cũng đưa<br /> ra các điều kiện tác động làm ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM bao<br /> gồm các điều kiện chủ quan và các điều kiện khách quan.<br /> Điều kiện chủ quan<br /> Tiềm năng tài chính: Nhằm đầu tư hệ thống máy ATM và POS cần lượng vốn<br /> lớn.<br /> Chiến lược kinh doanh của ngân hàng: bước đầu tiên để phát triển sản phẩm,<br /> dịch vụ ngân hàng.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0