intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những trò chơi rèn luyện bản lĩnh

Chia sẻ: Dep Australia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

101
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tính rụt rè được biểu hiện ngay khi còn bé: trẻ thiếu óc sáng kiến, luôn thu mình trong “thế giới cá nhân nhỏ bé”, quan sát những người xung quanh mà không tham gia vào các trò chơi. Trẻ em có tính rụt rè không bao giờ dám đến gần người khác mà chỉ lủi thủi chơi một mình, không dám phát biểu ý kiến và dễ hoảng sợ khi thầy giáo hỏi trên lớp, không bao giờ dám biểu lộ cảm xúc riêng của mình… Điều này sẽ đem lại những thiệt thòi trong cuộc sống sau này....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những trò chơi rèn luyện bản lĩnh

  1. Những trò chơi rèn luyện bản lĩnh Tính rụt rè được biểu hiện ngay khi còn bé: trẻ thiếu óc sáng kiến, luôn thu mình trong “thế giới cá nhân nhỏ bé”, quan sát những người xung quanh mà không tham gia vào các trò chơi. Trẻ em có tính rụt rè không bao giờ dám đến gần người khác mà chỉ lủi thủi chơi một mình, không dám phát biểu ý kiến và dễ hoảng sợ khi thầy giáo hỏi trên lớp, không bao giờ dám biểu lộ cảm xúc riêng của mình… Điều này sẽ đem lại những thiệt thòi trong cuộc sống sau này. Giúp trẻ loại bỏ "tính nhút nhát"
  2. Đến năm 6 tuổi, trẻ bắt đầu cảm thấy “sợ” khi nghĩ đến phải nói chuyện hay tiếp xúc với người khác. Chính vì vậy, mỗi khi nói chuyện, trẻ cảm thấy như bị ở “ngoài cuộc”. Trên lớp, trẻ sợ phải nói một điều gì đó và không dám trêu đùa hay chọc ghẹo bạn bè. Sự sợ sệt, nhút nhát ấy có nhiều tác hại, nó làm cho trẻ sễ quên đi những cái đã được học. Do đó, trẻ dễ bị điểm xấu và cũng ngay những điểm xấu này cũng làm cho trẻ mất đi lòng tự tin vào bản thân mình. Điều đáng lo ngại là những trẻ em có tính rụt rè lại luôn cố tránh các tình huống dễ có thể gây cho chúng sợ hãi, rèn cho chúng tính mạnh dạn như chơi công viên, đến nhà người quen… Ngay cả khi được bố mẹ cho phép ra ngoài, chúng từ chối bằng cách tự nói ra “Con có nhiều bài tập phải làm”, “Con bị đau bụng”… Chúng ta không thể phủ định rằng nếu trẻ càng cố gắng tránh những điều mình sợ thì ngày càng trở nên sợ hơn.
  3. Liêu pháp tâm lý học Chính vì vậy, theo các nhà tâm lý học: cần phải có cách xử sự mới để cho trẻ không còn sợ “cái làm cho chúng sợ”. Các nhà tâm lý học đã đề ra biện pháp áp dụng các trò chơi nhằm giúp trẻ biết tự khẳng định mình. Dưới đây là 3 trong số các trò chơi đó, trẻ có thể chơi với bố mẹ, anh chị em hay các bạn trong lớp.  Trò chơi "Nhìn đối phương": Được áp dụng khi con bạn lên 10-11 tuổi. Với trò chơi “tôi nhìn bạn, bạn nhìn tôi”, trẻ sẽ phải nhìn người khác đồng thời cũng bị người khác nhìn mình. Nếu ai nhìn lâu hơn sẽ thắng cuộc. Đầu tiên, bé có thể chơi trò này với bố mẹ, sau đó dần dần nâng mức độ khó hơn, trẻ chơi với cô dì, chú bác và các bạn trong lớp. Bạn cũng nên gợi ý cho trẻ chơi trò này trong giờ ra chơi.  Trò chơi "làm nhà báo": Được áp dụng ngay từ khi trẻ lên 9-10 tuổi. Trong trò chơi này, bé cùng bạn thay nhau đóng vai nhà báo và người được phỏng vấn như ở trên vô tuyến. Trong trò này, trẻ vừa phải
  4. hỏi, vừa phải trả lời. Dần dần trẻ sẽ không còn thấy ngượng nghịu trước đám đông và học được cách phát âm.  Trò chơi "bộc lộ cảm xúc": Được áp dụng cho mọi lứa tuổi. Trẻ em có tính rụt rè không bao giờ dám bộc lộ những cảm xúc của mình với người khác mà luôn giữ kín trong lòng. Đây là nguyên nhân làm cho giữa trẻ với mọi người xung quanh luôn có sự không hiểu nhau. Để tránh được tình trạng này, bạn thường xuyên chơi với trẻ: cả hai người thay nhau bày tỏ cảm xúc niềm vui, nỗi buồn, sự giận dữ… bằng điệu bộ và sau đó thay nhau đoán biết. Với cách này, bạn sẽ giúp trẻ đỡ sợ hơn với các cảm xúc và dạy cho trẻ biết giải tỏa những cảm xúc của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2