intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP PHẦN HÌNH HỌC

Chia sẻ: Paradise10 Paradise10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

164
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'ôn tập phần hình học', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP PHẦN HÌNH HỌC

  1. ÔN TẬP PHẦN HÌNH HỌC A. Mục tiêu: -Học sinh nắm vững tính chất về những yếu tố trong tam giác, các đường đồng quy trong tam giác, biết áp dụng tính chất đó vào giải toán. -Rèn kỹ năng giải các bài toán về liên quan đến các yếu tố trong tam giác. -Rèn tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và trong giải toán. B. Chuẩn bị: - GV: Chuẩn bị nội dung bài dạy. - HS: Học bài, làm các bài thầy cho về nhà. C. Tiến trình tổ chức các hoạt động : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: HS 1: Phát biểu các tính chất về đường trung trực của một đoạn thẳng. HS 2: Giải bài tập 55 (SBT- trang 30) 3.Bài mới:
  2. Hoạt động của thầy - trò Ghi bảng Bài 58: (SBT-30). A 21 12 D C GT Cho như hình vẽ E B KL AB vuông góc với CD Muốn chứng minh AB vuông góc với CD thì em làm thế nào ? Chứng minh HD bằng pp phân tích đi lên. Xét ABC; ABD có AB  CD AC=AD; BC=BD (theo giả thiết)  AB cạnh chung. E1 = E 2 = 900 Do đó: ABC  ABD(c.c.c)   A1 = A 2 AEC  AED Xét AEC; AED , có  AC=AD (gt) A1 = A 2 A1 = A 2 (cmt)
  3. AE cạnh chung.  Do đó: AEC  AED (c.g.c) ABC  ABD(c.c.c) E1 = E 2  gt mà Hãy trình bầy lời giải bài toán trên. E1 + E 2 = 1800 E1 = E 2 = 900 hayAB  CD Bài 82(SBT-33): A 1 2 M N 1 1 C B ABC;AB  AC GT BM  BA;NC  CA KL a ) so sánh các góc AMB và ANC
  4. b) so sánh độ dài AM và AN ? Muốn so sánh hai góc AMB và ANC Chứng minh. thì em làm thế nào. a) Ta có: AB=BM (gt) - So sánh quan hệ giữa các góc trong nên ABM cân tại B. Do đó A1  M tam giác. Do AC=CN (gt). Do đó CAN cân tại ? so sánh những góc nào. C So sánh góc ABC với góc ACB vì Nên A 2  N A 2  N và A1  M mà Mà ABC có AB< AC (gt) C1  A 2  N ; B 1  A 1  M nên C1  B1 - Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời Mà C1  A 2  N (theo tc góc ngoài t. giải. giác)  C1  2 N có B 1  A1  M (theo tc góc ngoài t.giác)  B1  2 M Suy ra:
  5. 2N  2M  N  M hayAMB  ANC -Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ sung lời giải cho hoàn chỉnh. b) Xét AMN có AMB  ANC suy ra AM< AN. ? Hãy so sánh hai đoạn thẳng AM và AN. - chỉ cần so sánh hai góc của tam giác AMN. - Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải. 4. Củng cố: - Khắc sâu kiến thức về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác. - Chú ý đên góc ngoài của tam giác, tính chất của tam giác cân, tam giác đều.
  6. 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài, nắm vững nội dung bài học. - Làm bài tập 84;85;86 (SBT-33)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2