intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp

Chia sẻ: Ngọc Trinh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

64
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung tài liệu trình bày việc phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp

Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua<br /> và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp<br /> I. Yếu tố VĂN HÓA<br /> 1. Nền văn hóa<br />  Các giá trị văn hóa: là những niềm tin được kế thừa và được lưu giữ. <br /> Những niềm tin ấy làm cho thái độ và cách xử thế của cá nhân có tính đặc <br /> thù.<br />  Những chuẩn mực: là những quy tắc đơn giản dựa trên các giá trị văn hóa <br /> dùng để chỉ dẫn hoặc ngăn cản những hành vi trong một số trường hợp.<br />  Phong tục tập quán: là những thói quen đã ăn sâu vào đời sống xã hội từ <br /> lâu đời được đại đa số người thừa nhận và làm theo.<br />  Văn hóa được hình thành và tiến triển qua nhiều thế hệ, được lưu truyền <br /> và được hấp thụ ngay từ buổi đầu cjuar cuộc sống con người từ gia đình, <br /> trường học, tôn giáo, từ các thành viên khác trong cộng đồng xã hội. Văn <br /> hóa là yếu tố cơ bản và ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến nhu cầu và hành <br /> vi của con người bao gồm cả hành vi tiêu dùng.<br />  Liên hệ: Người Việt Nam coi xe máy là phương tiện đi lại nên thích <br /> các xe có kích cở nhỏ gọn, trong khi đó người phương tây lại coi xe <br /> máy là công cụ giải trí nên họ ưa chuộm các loại xe có kích cở lớn.<br /> 2. Nhánh văn hóa<br />  Văn hóa của mỗi cộng đồng chứa đựng những nhóm nhỏ hơn gọi là nhánh <br /> văn hóa. Nguồn gốc dân tộc, chủng tộc, tín ngưỡng, môi trường, cách <br /> kiếm sống tạo cho con người những niềm tin, giá trị, ý thích, phong cách <br /> hành vi ứng xử khác nhau tuy sống trong cùng một xã hội, nhưng đồng <br /> nhất hơn những nhánh văn hóa nhỏ. <br />  Việc phân chia các nhánh văn hóa căn cứ vào các yếu tố cơ bản như: dân <br /> tộc, vùng địa lý, tuổi tác, tôn giáo, giới tính …. Văn hóa ảnh hưởng đến <br /> hành vi người tiêu dùng như các nhóm văn hóa nhỏ ảnh hưởng rõ nét đến <br /> sở thích, cách lựa chọn, đánh giá, mua sắm, tiêu dùng sản phẩm.<br />  Để hiểu biết nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà tiếp thị thường phải <br /> phân biệt các khách hàng của mình ở những nhánh văn hóa khác nhau cùng <br /> với những đặc điểm tiêu dùng khác nhau.<br />  Liên hệ: Người Việt Nam ở các vùng địa lý khác nhau có quan điểm và <br /> thói quen mua sắm khác nhau. Một nghiên cứu của Báo Sài Gòn tiếp thị <br /> năm 2005 cho thấy sự khác biệt về thói quen chọn kênh mua hàng giữa <br /> các vùng, miền<br /> Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua<br /> và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp<br /> Kênh phân  Miền Bắc Miền Trung Tây Nguyên Đông Nam Bộ<br /> phối<br /> Cửa hàng  43.98% 33.96% 33.30% 36.24%<br /> chuyên<br /> Đại lí 29.84% 27.79% 27.78% 21.98%<br /> Siêu thị 10.72% 8.11% 2.73% 22.49%<br /> Tạp hóa 9.88% 16.13% 21.32% 9.36%<br /> Chợ 4.43% 11.23% 13.79% 7.73%<br /> Nơi khác 1.15% 2.78% 1.07% 2.20%<br /> Nguồn: Saigon tiếp thị 7/12/2005.<br /> II. Yếu tố XàHỘI<br /> 1. Giai tầng xã hội<br />  Vấn đề phân định đẳng cấp xã hội là điều tất yếu trong mọi xã hội. Vì <br /> thế có thể định nghĩa giai tầng xã hội là một nhóm những người có thứ <br /> bậc đẳng cấp tương đương trong xã hội. Một xã hội thường phân hóa <br /> thành nhiều giai tầng, các giai tầng có thứ bậc cao thấp khác nhau.<br />  Sự hình thành thứ bậc không chỉ phụ thuộc vào thu nhập mà còn phụ <br /> thuộc vào trình độ, khả năng, nghề nghiệp, địa vị, nơi sinh sống, mối quan <br /> hệ với các thành viên khác trong xã hội. Sự khác biệt trong mỗi giai tầng <br /> tạo ra sự khác biệt trong quan điểm, niềm tin giá trị và hành vi giữa các <br /> thành viên trong các giai tầng kể cả hành vi tiêu dùng. Hành vi tiêu dùng <br /> của các giai tầng khác nhau biểu hiện qua nhu cầu, thị hiếu về sản phẩm, <br /> về nhãn hiệu, về địa điểm mua hàng….<br />  Nhà tiếp thị tìm hiểu giai tầng xã hội để nhận dạng những niềm tin giá <br /> trị, thái độ, đặc điểm tiêu dùng của mỗi giai tầng và lựa chọn một hay <br /> một vài giai tầng làm thị trường mục tiêu.<br />  Liên hệ: Ở thị trường Việt Nam các nhãn hiệu giày nước ngoài nổi <br /> tiếng như Adidas, Nike bán với giá cao nhắm vào giới tiêu dùng cao <br /> cấp, người mua những sản phẩm này thường muốn khẳng định đẳng <br /> cấp của mình.<br /> 2. Nhóm tham khảo<br /> Nhóm thao khảo ảnh hưởng trực tiếp: là những thành viên ảnh hưởng lẫn <br /> nhau và ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi thái độ của nhau<br />  Nhóm tham khảo đầu tiên: như gia đình, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp <br /> có khuynh hướng thân mật, tác động qua lại nhiều hơn.<br /> Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua<br /> và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp<br />  Nhóm tham khảo thứ hai: là những tổ chức như tổ chức tôn giáo, đoàn <br /> thể, hiệp hội, công đoàn. Những nhóm này có khuynh hướng ít thân mật <br /> và ít tác động qua lại hơn.<br /> Nhóm thao khảo ảnh hưởng gián tiếp: là những nhóm mà bản thân chịu <br /> ảnh hưởng không phải là thành viên nhóm.<br />  Nhóm ngưỡng mộ: là nhóm mà một người mong muốn được trở thành <br /> thành viên của nhóm.<br />  Nhóm tẩy chay: là nhóm mà không được một người nào đó chấp nhận. <br /> Người đó sẽ luôn né tránh các quan hệ đối với nhóm này.<br />  Các nhóm tham khảo thưởng ảnh hưởng đến quan điểm, cách ứng xử, <br /> phong cách sống và cả hành vi tiêu dùng của một người, đôi khi nhóm có <br /> thể tạo áp lực buộc thành viên phải tuân theo.<br />  Liên hệ: Những người đồng nghiệp làm việc với nhau vì tiếp xúc hằng <br /> ngày do đó có thể bắt chước cách ăn mặng của nhau. Nhưng những <br /> nhân viên của một tổ chức cũng có thể buộc phải ăn mặc theo mẫu <br /> mã, phong cách riêng mà tổ chức đề ra.<br />  Mức độ ảnh hưởng của các nhóm tham khảo mạnh hay yếu còn tùy thuộc <br /> vào sản phẩm và nhãn hiệu. Những sản phẩm xa xỉ hoặc thiết yếu nếu <br /> được sử dụng nơi công cộng chịu ảnh hưởng của nhóm tham khảo nhiều <br /> hơn so với những sản phẩm tiêu dùng mang tính chất riêng tư.<br />  Liên hệ: Việc chơi tennis, chơi golf, xe hơi thường được hỏi ý kiến <br /> người khác đặc biệt là những người ngưỡng mộ, kính nể trước khi <br /> thực hiện. Nhưng việc mua bếp ga, giường chiếu lại ít bị ảnh hưởng <br /> bởi các nhóm tham khảo.<br /> 3. Gia đình<br /> Gia đình là nhóm xã hội có ảnh hưởng mạnh nhất đến hành vi tiêu dùng <br /> cá nhân.<br />  Gia đình định hướng: bao gồm ông bà, cha mẹ, con cái. Từ những <br /> người ông bà, cha mẹ một người có những định hướng về tôn giáo, <br /> chính trị, kinh tế, tình cảm, ước muốn cá nhân, phẩm cách. Những <br /> ảnh hưởng của gia đình định hướng đối với hành vi người tiêu dùng <br /> có thể mang tính chất vô thức hoặc mang tính chất quyết định.<br /> Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua<br /> và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp<br />  Liên hệ: Trong một gia đình có truyền thống Nho giáo thì con cái họ sẽ <br /> thiên về mua đồ áo mang tích chất lịch sự, nho nhã hơn là mua những <br /> bộ đồ thể hiện cá tính, tính cách của họ.<br />  Gia đình hôn phối: bao gồm vợ, chồng và con cái. Gia đình hỗn phối <br /> là nhóm tiêu dùng quan trọng, và ảnh hưởng của vợ, chồng, con cái <br /> trong những quyết định tiêu dùng hàng ngày rất mạnh mẽ. Vai trò <br /> quyết định của vợ, chồng hoặc con cái thay đổi tùy thuộc vào loại <br /> sản phẩm, trình độ hiểu biết và kinh nghiệm về sản phẩm, vai trò <br /> và địa vị trong gia đình.<br />  Liên hệ: Người trụ cột trong gia đình sẽ quyết định cho việc mua sắm <br /> mang tính quan trọng. Con cái thường quyết định cho việc mua sắm đồ <br /> dùng học tập cũng như vợ thường quyết định cho việc mua sắm đồ <br /> đạc bếp núc.<br /> 4. Vai trò và địa vị<br />  Một người có thể là thành viên của nhiều nhóm xã hội như thành <br /> viên của một gia đình, một câu lạc bộ, hoặc một tổ chức đoàn thể. <br /> Trong từng nhóm họ có một vai trò và vị trí khác nhau. Trong gia <br /> đình một cá nhân cso thể đóng vai trò là người con hoặc người <br /> chồng, trong doanh nghiệp người đố có thể giữ vị trí là một tổng <br /> giám đốc hay một trưởng bộ phận.<br />  Mỗi vai trò đều chứa đựng một địa vị phản ánh sự kính trọng của <br /> xã hội, phù hợp với vai trò đó. Vai trò và địa vị của một người ảnh <br /> hưởng đến quyết định mua sắm của người đó. Những người có vai <br /> trò và vị trí quan trọng trong xã hội thường lựa chọn các sản phẩm <br /> phản ánh địa vị của mình.<br />  Liên hệ: Một ông tổng giám đốc sẽ lựa chọn những chiếc xe sang <br /> trọng trong khi đi làm, nhưng ở nhà ông là một người chồng ông sẽ <br /> quyết định việc mua nhà, mua xe … nhưng không có quyết định trong <br /> việc mua sắm đồ đạc lặt vặt trong nhà so với vợ.<br /> III. Yếu tố cá nhân<br /> 1. Tuổi tác và đường đời<br />  Trong các giai đoạn của cuộc đời, nhu cầu, sở thích con người thường <br /> thay đổi. Nhu cầu về thực phẩm, áo quần, giải trí … lúc còn trẻ khác với <br /> lúc trưởng thành và khác với lúc già yếu.<br /> Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua<br /> và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp<br />  Liên hệ: Về trang phục của những người trẻ tuổi thích ăn mặc thời <br /> trang, trong khi người già chỉ mặc áo quần đơn giản, màu sắc nền nã <br /> phù hợp với tuổi tác.<br />  Hành vi tiêu dùng cũng khác nhau qua các giai đoạn chu kỳ đời sống gia <br /> đình. Thông thường các gia đoạn của gia đình được phân biệt nhờ vào các <br /> biến cố chính của gia đình như mới kết hôn, có con, con cái trưởng thành <br /> và sự thoát ly khỏi gia đình của các đứa con. Vì số lượng các thành viên <br /> trong gia đình thay đổi và mỗi thành viên đều trải qua một quá trình phát <br /> triển về tuổi tác, về kinh nghiệm sống nên đẫn đến tâm lý, nhu cầu và sở <br /> thích thay đổi.<br />  Liên hệ: Gia đình có con nhỏ thường mua đồ chơi, đồ dùng và thức ăn <br /> dành riêng cho trẻ em. Gia đình có con lớn thường mua sách, truyện, <br /> đĩa nhạc, xe máy.<br /> 2. Nghề nghiệp<br />  Nghề nghiệp của một người ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Tùy thuộc <br /> vào mức thu nhập mà họ quyết định mua những sản phẩm như thế nào. <br /> Một công nhân mua sắm, tiêu dùng các hàng hóa, dịch vụ khác với một kỹ <br /> sư hoặc giám độc tại nơi họ cùng làm việc.<br />  Liên hệ: Giám đốc mua xe oto đi làm, còn nhân viên mua xe máy đi làm.<br /> 3. Tình trạng kinh tế<br />  Tình trạng kinh tế của một người có thể đánh giá qua thu nhập, tài sản <br /> tích tụ, khả năng vay mượn, quan điểm chi tiêu, tích lũy.<br />  Tình trạng kinh tế ảnh hưởng rất lớn đến hành vi tiêu dùng. Khi tình <br /> trạng kinh tế khá giả họ sẽ mua những sản phẩm có tính chất lượng cao, <br /> còn khi tình trạng kinh tế khó khăn họ sẽ lựa chọn mua những sản phẩm <br /> mang tính chất tiêu dùng hằng ngày.<br />  Liên hệ: Ông Nam làm quản lý chi nhánh Agribank Kon Tum, trước khi <br /> ông mua căn nhà trị giá 5 tỷ đồng, ông rất hay đi ăn nhậu những quán <br /> sang trọng với những món ăn chất lượng và ngon. Nhưng khi sau khi <br /> mua ông không còn đi ăn những món như vậy nữa mà ông chuyển sang <br /> tiết kiệm mua những sản phẩm phục vụ cho căn nhà.<br /> 4. Lối sống<br /> Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua<br /> và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp<br />  Lối sống là cách thức sống, cách sinh hoạt, cách làm việc, cách xử sự của <br /> một người được thể hiện qua hành động, sự quan tâm, và quan điểm của <br /> người đó về môi trường xung quanh.<br />  Lối sống ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng, món hàng mà một người sử <br /> dụng thường thể hiện lối sống của họ. <br />  Liên hệ: Những người giản dị thường lựa chọn những sản phẩm mang <br /> tính chất đơn giản, nhẹ nhàng.<br />  Lối sống một con người theo đuổi có thể thay đổi theo thời gian cùng với <br /> những biến động của môi trường sống. Hành vi mua sắm của người tiêu <br /> dùng cũng thay đổi theo.<br />  Liên hệ: Khi lúc còn trẻ họ theo đuổi lối sống ăn chơi sẽ lựa chọn <br /> những bộ đồ mang tính phong cách. Khi lập gia đình họ sẽ theo đuổi <br /> lối sống nhẹ nhàng và giản dị hơn do đó họ sẽ lựa chọn những bộ đồ <br /> mang tính giản đơn.<br /> 5. Nhân cách và quan niệm về bản thân<br />  Nhân cách là những đặc tính tâm lý nổi bật của một người, dẫn đến cách <br /> ứng xử tương đối bền vững và nhất quán trước hoàn cảnh riêng của <br /> người ấy. Mỗi người đều có một nhân cách riêng, nhân cách của một <br /> người được diễn đạt bằng những nét phong cách, phẩm chất, bản tính <br /> như: tự tin, độc lâp, sôi nổi, lịch thiệp, táo bạo, năng động, khiêm tốn, <br /> hiếu thắng … Nhân cách và hành vi mua sắm có mối quan hệ chặt chẽ <br /> với nhau. Thị hiếu, thói quen trong ứng xử giao dịch của người tiêu dùng <br /> có thể dự đoán được nếu chung ta biết được nhân cách của họ.<br />  Liên hệ: Ông Bình là một người đầu tư tài chính, ông rất táo bạo trong <br /> việc thu mua mảnh đất tại thị trấn Măng Đen với giá 500 triệu đồng. <br /> Hiện nay mảnh đất có giá trị hơn 5 tỷ đồng. Ở đây chúng ta thấy rằng <br /> với tính táo bạo của ông, ông sẵn sàng bỏ vốn đầu tư mua sắm mảnh <br /> đất.<br /> IV. Yếu tố TÂM LÝ<br /> 1. Nhu cầu và động cơ<br />  Nhu cầu là những điều con người đòi hỏi để tồn tại và phát triển.<br />  Động cơ là lực lượng điều khiển cá nhân và thúc đẩy họ hành động để <br /> thỏa mãn nhu cầu hay mong muốn nào đó.<br /> Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua<br /> và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp<br />  Mỗi người đều có nhiều nhu cầu, nhu cầu trở thành động cơ khi nhu cầu <br /> đó gây sức ép mạnh mẽ thúc đẩy con người kiếm cách để thỏa mãn nhu <br /> cầu đó.<br />  Con người luôn bị thôi thúc bởi những mong muốn, nhu cầu nhưng phần <br /> lớn không ý thức đầy đủ về những động cơ đang tạo hình cho những hành <br /> vi của mình. Những thôi thúc này không có giới hạn và không được kiểm <br /> soát hoàn toàn. Nhu cầu mua hàng của khách hàng có thể ở nhiều loại <br /> khác nhau: ý thức, tiềm thức và vô thức do đó các nhà marketing cần phản <br /> khiêu gợi thêm nhiều nhu cầu mới cho khách hàng.<br />  Khi con người thỏa mãn được những nhu cầu cơ bản thì bắt đầu có <br /> những như cầu cao hơn.<br />  Liên hệ: Anh Toàn sau khi ra trường đi làm anh cần phải mua những <br /> sản phẩm mang tính chất thiết yếu để phục vụ cho việc sinh hoạt và <br /> phát triển của mình. Một thời gian đi làm anh có nhu cầu về một chiếc <br /> xe máy cho tiện đi lại. Nhu cầu đó thôi thúc anh cần phải tiết kiệm để <br /> mua được nó.<br /> 2. Nhận thức<br />  Động cơ túc đẩy con người hành động, nhưng hành động của con người <br /> lại phụ thuộc vào nhận thức của họ về hiện thực xung quanh. Điều này <br /> cho thấy những hành động và những phản ứng của con người không căn <br /> cứ vào thực tế khách quan mà dựa trên nền tảng nhận thức. Các cá nhân <br /> có thể nhận thức khác nhau đối với cùng một hiện tượng.<br /> Sự chú ý có chọn lọc: Trong cuộc sống hàng ngày, con người luôn bị đặt <br /> trước một khối lượng rất lớn những kích thích. Nên họ sẽ chọn lọc <br /> những kích thích mà mình muốn.<br />  Liên hệ: Một ngày anh Nam phải nghe rất nhiều lời quảng cáo, nhưng <br /> anh chỉ chú ý lắng nghe đến những quảng cáo về mua bán xe bởi vì anh <br /> đang có nhu cầu về nó.<br /> Sự chỉnh sửa có chọn lọc: Các cá nhân có khuynh hướng chỉnh sửa thông <br /> tin theo đường hướng, ý thức có sẵn của người tiêu dùng.<br />  Liên hệ: Cô Năm nghe tư vấn từ bạn bè về ưu điểm của xe Yamaha <br /> nhưng vì đã mua xe honda sử dụng, hiểu rõ về nó nên cô Năm vẫn cho <br /> rằng xe honda vẫn tốt hơn.<br /> Sự lưu giữ có chọn lọc: Con người có khuynh hướng lưu giữ một số <br /> thông tin củng cố quan điểm và niềm tin của họ. Do sự lưu giữ có chọn <br /> Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua<br /> và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp<br /> lọc, những giới thiệu về ưu điểm của sản phẩm mà người tiêu dùng ưa <br /> thích hoặc tin tưởng sẽ được họ ghi nhớ khi chọn mua hơn là ưu điểm <br /> của sản phẩm cạnh tranh.<br />  Liên hệ: Chị Thanh ưa dùng bột giặt Ô mô nên khi mua chị sẽ mua <br /> thẳng ô mô không quan tâm đến những sản phẩm bột giặt khác.<br /> 3. Sự hiểu biết<br />  Sự hiểu biết diễn tả những thay đổi trong hành vi của một người do kết <br /> quả của kinh nghiệm có được từ sự học hỏi và sự từng trải trong cuộc <br /> sống.<br />  Sự hiểu biết giúp người tiêu dùng có thể tổng quát hóa khi tiếp xúc với <br /> những kích thích và phân biệt được những kích thích khác nhau.<br />  Liên hệ: Anh Dũng đã mua tivi của hãng Sony biết rõ chất lượng của <br /> Sony. Anh có xu hướng tin rằng các sản phẩm khác của Sony cũng rất <br /> tốt (tổng quát hóa), nếu so sánh với các hiệu tivi khác anh sẽ dễ dàng <br /> nhận ra những điểm khác biệt giữa Sony với các nhãn hiệu này (sự <br /> khác biệt)..<br /> 4. Phán đoán<br /> Niềm tin: là những ý nghĩa cụ thể mà con người có được về một sự vật <br /> hay vấn đề nào đó. Niềm tin của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ <br /> được xác lập sẽ tọ dựng một hình ảnh cụ thể về sản phẩm dịch vụ đó <br /> trong tâm trí người tiêu dùng và ảnh hưởng quan trọng đến hành vi mua.<br />  Liên hệ: Nhiều người tin tưởng xe máy Honda có chất lượng cao. <br /> Niềm tin tạo hình ảnh sản phẩm do đó ảnh hưởng tới hành vi của <br /> người tiêu dùng.<br /> Quan điểm: là những đánh giá tốt, xấu, những xu hướng tương đối nhất <br /> quán của cá nhân. Nhận thức của một người tiêu dùng về sản phẩm chịu <br /> ảnh hưởng bởi quan điểm của chính cá nhân này. Những quyết định mua <br /> sản phẩm được dựa trên quan điểm vào lúc đó về sản phẩm, cửa hàng <br /> hoặc người bán. Những quan điểm thuận lợi sẽ dẫn đến những ưa thích <br /> nhãn hiệu hoặc ngược lại.<br />  Liên hệ: Bà Xuân khi tới cửa hàng Viettel để mua một chiếc điện <br /> thoại, nhân viên ở đây tiếp đãi rất chu đáo, hướng dẫn kỹ càng về điện <br /> thoại. Làm bà có quan điểm rất tốt đối với những cửa hàng Viettel <br /> trong nước.<br /> Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua<br /> và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp<br /> KẾT LUẬN<br /> Qua những phần trên chúng ta đã hiểu khá đầy đủ các yếu tố tác động đến hành <br /> vi người tiêu dùng. Quyết định mua sắm của người tiêu dùng là kết quẩ của sự <br /> tác động qua lại phức tạp của những yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân, tâm lý. <br /> Trong đó một số yếu tố mà việc gây ảnh hưởng bằng các hoạt động marketing <br /> là rất khó, tuy nhiên nó cũng có ích cho các nhà tiếp thị trong việc nhận dạng <br /> khách hàng ở các thị trường mục tiêu. Đối với những yếu tố có thể chi phối <br /> được các nhà marketing có thể rút ra những bài học cho các chương trình triển <br /> khai sản phẩm, định giá, phân phối và quảng cáo nhằm đạt hiểu quả cao trong <br /> kinh doanh.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
41=>2