intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích đánh giá hoạt động kinh doanh công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên

Chia sẻ: Nguyen Abc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

2.171
lượt xem
1.085
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tà liệu tham khảo bài tập môn Quản trị học " Phân tích đánh giá hoạt động kinh doanh công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên "

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích đánh giá hoạt động kinh doanh công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên

  1. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i PHÂN TÍCH ÁNH GIÁ HO T NG KINH DOANH CÔNG TY C PH N CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN SV : Nguy n Ánh Ngà L p: TC 02-02 GVHD: MBA Nguy n Qu c Vi t 1
  2. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i M CL C I. T NG QUAN 1. Gi i thi u sơ lư c v Trung Nguyên ................................................................................ 3 2. Quá trình hình thành & phát tri n................................................................................... 4 3. T m nhìn – s m ng – nh hư ng phát tri n ................................................................ 6 II. PHÂN TÍCH SBU 1. Gi i thi u SBU : Công ty CP Cafe Trung Nguyên............................................................8 2. T ng quan v th trư ng cafe hoà tan t i Vi t Nam .........................................................9 3. Phân tích môi trư ng kinh doanh c a công ty CP Cà phê Trung Nguyên.....................10 4. Thi t l p ma tr n SWOT......................................................................................................18 5. Các chi n lư c c th cho doanh nghi p.............................................................................21 2
  3. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i GI I THI U T P OÀN TRUNG NGUYÊN VÀ PHÂN TÍCH SBU: CÔNG TY C PH N CAFÉ HÒA TAN TRUNG NGUYÊN I. T NG QUAN 1. Gi i thi u sơ lư c v Trung Nguyên Ra i vào gi a năm 1996 -Trung Nguyên là 1 nhãn hi u cà phê non tr c a Vi t Nam, nhưng ã nhanh chóng t o d ng ư c uy tín và tr thành thương hi u cà phê quen thu c nh t i v i ngư i tiêu dùng c trong và ngoài nư c. Ch trong vòng 10 năm, t m t hãng cà phê nh bé n m gi a th ph cà phê Buôn Mê Thu t, Trung Nguyên ã tr i d y thành m t t p oàn hùng m nh v i 6 công ty thành viên: Công ty c ph n Trung Nguyên, công ty c ph n cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty c ph n thương m i và d ch v G7, công ty truy n 3
  4. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i thông bán l Nam Vi t và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) v i các ngành ngh chính bao g m: s n xu t, ch bi n, kinh doanh trà, cà phê; như ng quy n thương hi u và d ch v phân ph i, bán l hi n i. Trong tương lai, t p oàn Trung Nguyên s phát tri n v i 10 công ty thành viên, kinh doanh nhi u ngành ngh a d ng. i tiên phong trong vi c áp d ng mô hình kinh doanh như ng quy n t i Vi t Nam, hi n nay, Trung Nguyên ã có m t m ng lư i g n 1000 quán cà phê như ng quy n trên c nư c và 8 quán nư c ngoài như: Mĩ, Nh t, Singapore, Thái Lan, Trung Qu c, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. S n ph m cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 ã ư c xu t kh u n 43 qu c gia trên th gi i v i các th trư ng tr ng i m như Mĩ, Trung Qu c. Bên c nh ó, Trung Nguyên cũng ã xây d ng ư c m t h th ng hơn 1000 c a hàng ti n l i và trung tâm phân ph i G7Mart trên toàn qu c. 2. Quá trình hình thành và phát tri n • 16/06/1996: Kh i nghi p Buôn Ma Thu t (S n xu t và kinh doanh trà, cà phê ) • 1998: Trung Nguyên xu t hi n TP.HCM b ng kh u hi u “Mang l i ngu n c m h ng sáng t o m i” và con s 100 quán cà phê Trung Nguyên. • 2000: Hi n di n t i Hà N i và l n u tiên như ng quy n thương hi u n Sigapore, Trung Nguyên là công ty Vi t Nam u tiên áp d ng mô hình như ng quy n thương hi u trong nư c và qu c t . • 2001: Công b câu kh u hi u m i: “Khơi ngu n sáng t o”, và Trung Nguyên ã có m t t i t t c các t nh thành Vi t Nam, ti p t c như ng quy n thành công t i Nh t B n, Thái Lan, Campuchia... 4
  5. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i • 2002: S n ph m Trà Tiên ra i • 2003: Ra i cà phê hòa tan G7 b ng s ki n th mù t i Dinh Th ng Nh t (v i 89 % ngư i tiêu dùng ch n G7 là s n ph m yêu thích hơn so v i 11% ch n Nescafe). L n u tiên m t thương hi u Vi t Nam “thách u” v i m t thương hi u n i ti ng toàn c u. Xu t kh u G7 n các qu c gia phát tri n. • 2004: M thêm quán cà phê Trung Nguyên t i Nh t B n, m ng lư i 600 quán cà phê t i VN, 121 nhà phân ph i, 7000 i m bán hàng và 59,000 c a hàng bán l s n ph m • 2005: Khánh thành nhà máy rang xay t i Buôn Ma Thu t và nhà máy cà phê hòa tan l n nh t Vi t Nam t i Bình Dương v i công su t rang xay là 10,000t n/năm và cà phê hòa tan là 3,000t n/năm. t ch ng nh n EUREPGAP (Th c hành nông nghi p t t và Ch t lư ng cà phê ngon) c a th gi i. Chính th c khai trương khu du l ch văn hóa Trà Tiên Phong Quán t i Lâm ng. Phát tri n h th ng quán cà phê lên n con s 1.000 quán cà phê và s hi n di n c a như ng quy n qu c t b ng các quán cà phê Trung Nguyên t i các nư c Nh t B n, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Qu c, Ucarine, M , Ba Lan. • 2006: u tư và xây d ng phát tri n h th ng phân ph i G7Mart l n nh t Vi t Nam và xây d ng, chu n hóa h th ng như ng quy n trong nư c, y m nh phát tri n như ng quy n qu c t . Ra m t công ty truy n thông bán l Nam Vi t và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) có tr s t t i Singapore. S ra i c a h th ng c a hàng ti n l i G7Mart vào ngày 5/8/2006 t i Dinh Th ng Nh t ã ánh h i chuông c nh báo u tiên cho h th ng phân ph i Vi t Nam trư c nguy cơ xâm nh p c a h th ng phân ph i nư c ngoài khi Vi t Nam chính th c tr thành thành viên c a WTO. Xu t kh u s n ph m n hơn 43 qu c gia trên th gi i 5
  6. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i • 2007: Công b tri t lý cà phê và kh i ng d án “Th ph cà phê toàn c u” t i Buôn Ma Thu t • 2008: Khai trương h th ng quán như ng quy n m i Vi t Nam và qu c t , khánh thành Làng cà phê Trung Nguyên t i BMT. • 2009: Khai trương H i quán sáng t o Trung Nguyên t i Hà N i, u tư trên 40 tri u USD xây d ng nhà máy ch bi n cà phê v i công ngh hi n i nh t th gi i t i Buôn Ma Thu t. 3. T m nhìn và s m ng T m nhìn: Tr thành m t t p oàn thúc y s tr i d y c a n n kinh t Vi t Nam, gi v ng s t ch v kinh t qu c gia và khơi d y, ch ng minh cho m t khát v ng i Vi t khám phá và chinh ph c. S m ng: T o d ng thương hi u hàng u qua vi c mang l i cho ngư i thư ng th c cà phê ngu n c m h ng sáng t o và ni m t hào trong phong cách Trung Nguyên m à văn hóa Vi t. Giá tr c t lõi: 1. Khơi ngu n sáng t o 2. Phát tri n và b o v thương hi u 3. L y ngư i tiêu dùng làm tâm 4. G y d ng thành công cùng i tác 6
  7. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i 5. Phát tri n ngu n nhân l c m nh 6. L y hi u qu làm n n t ng Giá tr ni m tin: 1. Cà phê làm cho th gi i t t p hơn 2. Cà phê là năng lư ng cho n n kinh t tri th c 3. Cà phê em l i s sáng t o, hài hòa và phát tri n b n v ng cho nhân lo i. nh hư ng phát tri n: Các m c tiêu ng n h n và dài h n :Th ng lĩnh th trư ng n i a, chinh ph c th trư ng th gi i: - D ch chuy n t chi u r ng sang chi u sâu - u tư v ngành - Phát tri n h th ng như ng quy n trong nư c và qu c t Trung Nguyên s tr thành m t t p oàn g m 10 công ty thành viên ho t ng trong các lĩnh v c tr ng, ch bi n, xu t kh u cà phê, kinh doanh b t ng s n, chăn nuôi và truy n thông trong năm 2007. Hi n nay t p oàn ã bao g m các công ty: Công ty C Ph n TM&DV G7 (G7Mart), Công ty Vietnam Global Gateway (VGG), Công ty bán l truy n thông Nam Vi t và các công ty s n xu t cà phê… T p oàn có m c tiêu phát tri n m t m ng lư i kênh phân ph i n i a thông su t, bao g m kho ng 100 nhà phân ph i n i a hàng u trên 64 t nh thành, song lĩnh v c ch o c a T p oàn Trung Nguyên v n là m t hàng cà phê. 7
  8. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i Ngoài ra, Trung Nguyên s xây d ng m t trung tâm cà phê th gi i như m t thiên ư ng cà phê th gi i t i Buôn Ma Thu t, d án ã b t u ư c kh i ng t năm 2007. II. PHÂN TÍCH SBU 1. Gi i thi u SBU : Công ty CP Cafe Trung Nguyên Hi n t i T p oàn Trung Nguyên có 6 ơn v thành viên và cũng là 6 SBU c a T p oàn. Trong bài ti u lu n này ã ch n SBU là Công Ty CP café hòa tan Trung Nguyên. Hi n nay, Công ty CP café hòa tan ang kinh doanh dòng s n ph m chính cà phê hoà tan G7, cà phê hoà tan passiona và café 777. - Cà phê hòa tan G7 có 4 s n ph m sau • S n ph m cà phê hòa tan G7 3 in 1. • Cà phê G7 Hòa Tan en. • Cà phê hòa tan G7 Cappuccino. • Cà phê hòa tan G7 2 in 1. - Cà phê hòa tan Passiona: m t lo i cà phê m i chuyên dành cho phái p. - Cà phê 777. 8
  9. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i 2. T ng quan v th trư ng cafe hoà tan t i Vi t Nam: - ây là m t th trư ng ti m năng v i 1/3 t ng nhu c u tiêu dùng cà phê trong c nư c. - Trư c năm 2003 th trư ng cà phê hoà tan Vi t Nam còn khá nghèo nàn v ch ng lo i s n ph m và ít ư c nhà u tư quan tâm , lúc ó ch có 2 ông l n chi m lĩnh th trư ng là Nescafe ( Nesle) và Vinacafe. Trong ó, Nescafe là “k th ng tr ” v i th ph n chi m g n 60% toàn th trư ng. V i v th tuy t i ó c a Nescafe, ngư i tiêu dùng b áp t ch t lư ng, kh u v s n ph m vì không có nhi u l a ch n khác. ng sau Nescafe khi y là Vinacafe v i 38,45% th ph n. 5,6 % th ph n còn l i là kho ng tr ng dành cho các thương hi u khác. Nhưng k t khi Công ty CP cafe Trung Nguyên tung ra s n ph m café hoà tan G7 vào ngày 23/11/2003 thì th trư ng Vi t Nam k t lúc ó b t u di n ra sôi n i hơn khi Trung Nguyên liên t c ưa ra các chi n lư c Marketing thu hút nhi u khách hàng và chính th c tuyên b i u tr c di n v i Nescafe c a Nestle. Nhi u ho t ng ư c tri n khai ráo ri t gi i thi u G7 v i ngư i tiêu dùng: “Ngày h i tuy t nh” gi i thi u cà phê hòa tan G7 ngày 23/11/2003 dinh Th ng Nh t; nh ng t ti p th trên ư ng ph , G7 xu t hi n t các trung tâm thương m i cho n c a hàng bán l hay ch l n, ch nh , roadshow t i t ng hành dinh Nestle... - tham gia vào cu c chơi này nhi u thương hi u ã quy t nh u tư l n như VinaCafe v i m t nhà máy cà phê hoà tan 20 tri u USD, v i công su t 3.000 t n/năm, Trung Nguyên thì có m t dây chuy n s n xu t cà phê hoà tan G7 lên t i 10 tri u USD, công su t 2.000 t n/năm... 9
  10. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i Ngoài nh ng tên tu i kinh doanh cà phê hoà tan quen thu c như NesCafe (Nestle), VinaCafe, G7 Coffee (Trung Nguyên)... cu i năm 2006 th trư ng ã xu t hi n thêm các nhãn hi u m i như Vinamilk cafe (Công ty CP S a VN - Vinamilk), Maccoffee (Food Empire Holding). K t lúc ó, “chi c bánh” c a th trư ng cà phê hòa tan ã ư c chia l i. Như v y, tính cho th i t i th i i m hi n nay trên th trư ng cafe hòa tan Vi t Nam ã có chính th c 5 công ty l n tham gia vào th trư ng này như sau: Nestle, Trung Nguyên , Cty c ph n Cà phê Biên Hòa, , Công ty CP s a Vi t Nam- Vinamilk, Food Empire Holding và các công ty nh khác. 3.Phân tích môi trư ng kinh doanh c a công ty CP Cà phê Trung Nguyên i m m nh - Trung Nguyên có l i th l n là có nhà máy s n xu t t ngay t i th ph c a cây cà phê là Buôn Ma Thu t, v n chuy n không ph i là v n gây khó khăn. Bên c nh ó, Trung Nguyên cho xây d ng riêng trang tr i cà phê cung c p nguyên li u.Do ó m b o m c giá v n chuy n và thua mua là th p nh t có th . -Trung Nguyên là t p oàn l n m nh v i cơ s h t ng v ng ch c hoàn toàn i u ki n th c hi n và qu n lí các ho t ng cơ b n v i hi u qu t t nh t : Có tr s chính và trung tâm phân ph i t i trung tâm thương m i là thành ph H Chí Minh cùng v i các chi nhánh nh ng thành ph l n khác trên c nư c. Bên c nh ó là 2 nhà máy s n xu t v i các máy móc công ngh tiên ti n nh t. 10
  11. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i - Y u t “ thương hi u Vi t”( l i th sân nhà): Cà phê hòa tan là s n ph m tiêu dùng d ng không c n công ngh cao, ư c mua v dùng vì tính ti n d ng. Vì v y, n u giá c ch t lư ng thuy t ph c ư c ngư i tiêu dùng thì y u t tình c m s óng góp nhi u vào quy t nh mua hàng. c bi t trong cu c chi n gi a G7 và Nes Café, b ng vi c thông thu c, th u hi u văn hoá c a ngư i tiêu dùng b n x , t ó ch ng tri n khai “th tr n“ và b t i th ph i “chơi“ theo cách c a mình. Tinh th n dân t c và y u t văn hoá là m t “th l c“ r t l n trong ti p th . Trung Nguyên ã phát huy ư c s c m nh ó khi t p h p ư c s ng h c a chính ngư i tiêu dùng VN. Vi c s d ng nh ng h t café c a t r ng Tây nguyên truy n th ng làm s n ph m café hòa tan mang phong cách vi t ã ánh vào tâm lí khách hàng “ngư i Vi t nam dùng hàng Vi t Nam” - Có m t h th ng kênh phân ph i r ng kh p : xác nh s n ph m cà phê hoà tan là m t m t hàng mang tính ti n d ng cao. Trung Nguyên ã phát tri n kênh ph i v i 121 nhà phân ph i, 7000 i m bán hàng và 59,000 c a hàng bán l s n ph m. 1000 c a hàng ti n l i và trung tâm phân ph i G7Mart trên toàn qu c. Trung Nguyên ư c bi t n như hãng cà phê tiên phong trong hình th c i ch ng và như ng quy n thương hi u t i th trư ng Vi t Nam. B ng s năng ng và sáng t o, Trung Nguyên ã xây d ng ư c m t h th ng quán như ng quy n r ng kh p c nư c và th trư ng qu c t như: Nh t B n, Singapore, Thái Lan, Trung Qu c và Campuchia… 11
  12. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i 12
  13. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i S phát tri n c a h th ng c a hàng NQTM cafe Trung Nguyên - Ch t lư ng s n ph m áp ng ư c nhu c u th hi u c a ngư i VN, Trung Nguyên ã kh ng nh ch t lư ng cà phê hoà tan c a mình và ư c ngư i tiêu dùng ki m ch ng . V i cà phê ư c làm t h t cà phê c a vùng t bazan Tây Nguyên r t thích h p v i gu thư ng th c cà phê c a ngư i Vi t , ng th i nhanh chóng n m b t nhu c u c a khách hàng và cho ra i nhi u s n ph m cà phê v i nhi u hương v khác nhau, m à hương v Vi t. -Công tác quan h công chúng (PR) hi u qu : óng vai trò khá quy t nh, giúp nhãn hi u Trung Nguyên th c hi n m t cu c xâm nh p th trư ng n tư ng nh t trong l ch s xây d ng thương hi u VN. 13
  14. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i Trư c ây vào kho ng t năm 2003-2007, thì h u như ngày nào các trang báo vi t và báo i n t u nh c n Trung Nguyên . Trung Nguyên ã gây chú ý v i báo gi i cũng như khách hàng v i cu c chi n gi a Trung Nguyên và Nescafé Trung Nguyên ã ch n m t i th “truy n ki p” ó là Nescafé, m t công ty nư c ngoài ang chi m th ph n l n nh t Vi t Nam lúc ó , và nó ư c coi là cu c chi n “ Vì thương hi u Vi t” v i khát khao ưa thương hi u Vi t sánh ngang t m v i thương hi u nư c ngoài. Cùng v i nó Trung Nguyên th c hi n nhi u ho t ng PR khác như: -Chương trình xây d ng thương hi u nông s n Vi t Nam. -Ngày h i tuy t nh G7, dùng th s n ph m (blind test) v i 89% ngư i tham gia ch n G7. -Roadshow t i t ng hành dinh Nestlé. - i ngũ qu n lý c a t p oàn Trung Nguyên h u h t là nh ng ngư i tr , ư c ào t o bài b n, cùng v i các chuyên gia tư v n có kinh nghi m làm vi c trong các t p oàn nư c ngoài. i ngũ nhân viên c a t p oàn Trung Nguyên luôn ư c t o nh ng i u ki n làm vi c t t nh t có th h c h i, phát huy kh năng và c ng hi n v i tinh th n “Cam k t – Trách nhi m – Danh d ” - Bên c nh ó, Trung Nguyên có i ngũ phát tri n th trư ng năng ng và chính b n thân nh ng ngư i kh i nghi p tr c ti p truy n l a am mê s n ph m n nh ng ngư i kinh doanh. 14
  15. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i i my u - H th ng như ng quy n c a Trung Nguyên t, thi u nh t quán và ang b vư t quá t m ki m soát, do ó không mb os ng nh t và t o phong cách riêng cho Trung Nguyên. Nhi u c p quán xá, nhi u s l a ch n cho nhi u khách hàng ã làm hình nh Trung Nguyên không có m t chân dung c th ngoài cái b ng hi u v i logo Trung Nguyên trư c c ng. Có th th y i u này qua bi u giá c , ch t lư ng cà phê và c cung cách ph c v t i các quán Trung Nguyên. M c u tư cho bài trí không gian cũng có s chênh l ch r t l n. - Trung Nguyên ang s d ng chi n lư c khác bi t hóa v giá, t c là s phân c p khách hàng trong các s n ph m c a Trung Nguyên tương ng v i giá thành s n ph m .M c tiêu c a chi n lư c này là t i a hóa l i nhu n nhưng chi n lư c này không phù h p v i h th ng như ng quy n r ng khăp khó ki m soát c a mình hi n nay, và h u qu là không ki m soát ư c các chu i c a hàng c a chính mình. Trung Nguyên ã buông d n, xa r i cam k t chính nh ng i lý c a mình c nh tranh l n nhau. H th ng phân ph i dày c ã làm cho chính h c nh tranh v i h trong chính th trư ng c a mình. - S thay i liên t c h th ng b ng hi u, màu s c, ki u dáng, bao bì ã làm cho s v n hành c a h th ng v n ã ch m ch m nay càng lúng túng và k t qu là trên th trư ng t n t i nhi u hình th c nh n di n khác nhau làm cho khách hàng không th nh n bi t âu là Trung Nguyên th t, âu là gi , âu là Trung Nguyên như ng quy n, âu là Trung Nguyên c p 1... 15
  16. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i - S thay i nhân s liên t c ã làm cho Trung Nguyên m t d n i tính n nh và ni m tin c a chính nh ng ngư i ang làm trong công ty. - T p oàn Trung Nguyên có quá nhi u d án và tham v ng trong cùng m t th i i m cũng là nguyên nhân gây phân tán tài l c, v t l c, nhân l c...vì v y công ty CP café Trung Nguyên không ư c hoàn toàn t p trung u tư c ng c cũng như phát tri n th t t t ho t ng kinh doanh c a mình. Cơ h i - Cà phê ư c nhà nư c b o h v quy n l i và thương hi u, h tr giá thành s n ph m và t o i u ki n xu t kh u ra nư c ngoài, bên c nh ó nhà nư c thành l p hi p h i cà phê i u hành và phát tri n cà phê v i m c ích quán tri t ư ng l i chính sách c a ng nhà nư c, b o v l n nhau tránh các hành vi c quy n, tranh ch p th trư ng xâm ph m l i ích c a doanh nghi p, b o v quy n l i cho cà phê Vi t Nam trên th trư ng. V i s gia nh p WTO, ngành cà phê Vi t Nam có bư c chuy n mình m i c bi t cà phê Trung Nguyên ã ư c bi t n không ch trong nư c mà c trên th trư ng nư c ngoài, t o thêm nhi u nh hư ng phát tri n -Th trư ng thi t b máy móc s n xu t cà phê không a d ng do không xu t hi n các công ngh m i. Do ó áp l c i m i công ngh tăng cư ng c nh tranh i v i Trung Nguyên là không áng k . 16
  17. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i - Các rào c n ngăn ch n vi c ra kh i ngành c a doanh nghi p : g n như không có. M c dù ngành cà phê Vi t Nam v n tăng trư ng ch m trong nư c nhưng th trư ng v n chưa bão hòa và quan tr ng là cà phê v n ang có r t nhi u cơ h i phát tri n trên th trư ng th gi i. - i v i s n ph m café hòa tan ây ư c xem là m t s n ph m ti n d ng , ng cơ không cao nên năng l c thương lư ng c a khách hàng là th p. Nhìn chung, trong nh ng năm t i thì Trung Nguyên v n n m trong danh sách các công ty hàng u v cafe VN . Có nhi u cơ h i và l i th thu hút v n và h p tác v i nư c ngoài hơn. Nguy cơ -Hi n nay n n kinh t Vi t Nam khá b t n t l tăng trư ng tăng song kèm theo ó là l m phát tăng, ng ti n m t giá gây khó khăn không ít ho t ng kinh doanh c a Trung Nguyên, c bi t là trong ho t ng thu mua nguyên li u. -Hi n nay nhà nư c cho phép các doanh nghi p t nh ra m c lãi su t d n t i t l lãi su t là khá cao ( 16% - 18% ) gây khó khăn v m t xoay vòng v n. Moment - Nguy cơ m t th ph n vào tay các i th c nh tranh áng g m c a Trung Nguyên, như Nescafe c a Nestle , Vinacafe c a Công ty CP café Biên Hòa, Vinamilk cafe c a Công ty CP s a Vi t Nam- Vinamilk, Maccoffee c a Food Empire Holadings... v i nh ng chiêu th c tranh giành th trư ng di n ra sôi n i và a d ng... c bi t i th l n Nescafe có ti m l c tài chính, ho t ng ti p th , khuy n mãi... u m nh hơn G7 c a Trung Nguyên. 17
  18. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i - S n ph m thay th a d ng: Bên c nh vi c s d ng café hòa tan, hi n nay ngư i tiêu dùng còn có s l a ch n khác ó là café phin và g n ây s xu t hi n c a café lon hòa tan:Cafe lon Birdy do công ty Ajinomoto Vi t Nam phân ph i, Cafe lon hòa tan VIP c a công ty Tân Hi p Phát, Cafe lon hòa tan c a Nestle. - Nguy cơ g p ph i c nh tranh gay g t hơn trong tương lai v i s có m t c a c a các hãng “ i gia cà phê” n i ti ng th gi i như Starbuck, Dunkin Donut... 4. Thi t l p ma tr n SWOT: Nh ng cơ h i ( O) Nh ng nguy cơ ( T) - Cà phê ư c nhà nư c b o h v - L m phát tăng quy n l i và thương hi u, h tr giá - T l lãi su t là khá cao ( 16% -18% ) thành s n ph m và t o i u ki n xu t kh u ra nư c ngoài - Các i th c nh tranh áng g m c a Trung Nguyên, như Nescafe c a - VN gia nh p WTO Nestle , Vinacafe c a Công ty CP café Ma tr n SWOT - Th trư ng thi t b máy móc s n Biên Hòa, Café Moment... xu t cà phê không a d ng do - S n ph m thay th a d ng không xu t hi n các công ngh m i - Nguy cơ g p ph i c nh tranh gay g t hơn trong tương lai v i s có m t - Các rào c n ngăn ch n vi c ra kh i c a c a các hãng “ i gia cà phê” n i ngành c a doanh nghi p : g n như ti ng th gi i như Starbuck, Dunkin không có Donut... 18
  19. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i - Năng l c thương lư ng c a khách hàng là th p Các chi n lư c SO Các chi n lư c ST Nh ng i m m nh ( S) - Chính sách ưu ãi c a nhà nư c là - Giá c gia tăng nhưng v i th ph n - Nhà máy s n xu t t ngay cơ h i thu n l i cho Trung áng k s không tác ng l n t i nhu t i th ph c a cây cà phê là Nguyên phát tri n m nh th c u v s n ph m Buôn Ma Thu t trư ng trong nư c và m r ng ra - Giá c nguyên v t li u có th gia tăng - Cơ s h t ng v ng ch c nư c ngoài nhưng v i ngu n nguyên li u s n có d i dào thì vi c chèn ép giá s khó x y ra - Y u t “ thương hi u Vi t”( l i - VN gia nh p WTO, th trư ng m và s tác ng không áng k n giá th sân nhà) r ng, th hi u tiêu dùng hi n i thành s n ph m t t c s là cơ h i khai thác - Có m t h th ng kênh phân tri t các l i th v uy tín - Lãi su t cao là thi t thòi chung cho ph i r ng kh p và kh năng phù h p v i các doanh nghi p trong nư c,nhưng t p - Tiên phong trong hình th c ngư i tiêu dùng Vi t oàn Trung Nguyên ã có ch ng trên i ch ng và như ng quy n th trư ng nên có ti m l c tài chính - Cơ s v t ch t và ngu n nguyên thương hi u t i VN duy trì phát tri n các ho t ng c a li u y s n có là ng l c mình. - Ch t lư ng s n ph m áp ng m r ng s n xu t và a d ng hóa ư c nhu c u th hi u c a s n ph m áp ng các nhu c u - S gia tăng nhu c u c a khách hàng s ngư i VN c a m i t ng l p khách hàng luôn ư c n m b t k p th i - Công tác quan h công chúng - i th c nh tranh khó có th chèn (PR) hi u qu ép Trung Nguyên n ư ng cùng b i - i ngũ qu n lý c a t p oàn nh ng thành công ã t ư c v i “l i Trung Nguyên h u h t là th sân nhà” c a mình. nh ng ngư i tr , ư c ào t o bài b n 19
  20. Bài t p môn Qu n tr h c Trư ng H i Nam – Hà N i Nh ng i m yêu ( W) Các chi n lư c WO Các chi n lư c WT - H th ng như ng quy n - C n ưa ra b n công b chi ti t v - ưa ra tiêu chu n ng nh t v hình c a Trung Nguyên t, thi u ho t ng như ng quy n cung c p th c và d ch v c a h th ng như ng nh t quán cho i tác nh m c th hóa ho t quy n nh m t o phong cách, d u n ng như ng quy n, t o i u ki n riêng cho thương hi u cà phê Trung - S thay i liên t c h th ng thu hút các nhà u tư nư c ngoài Nguyên b ng hi u, màu s c, ki u dáng, bao bì - Chú tr ng hơn vi c ăng ký b n - Tăng cư ng i ngũ giám sát và phát quy n các nhãn hi u, ki u dáng tri n như ng quy n - S thay i nhân s liên t c s n ph m , tăng cư ng qu ng bá - C n ph i t p trung v n u tư nhi u - T p oàn Trung Nguyên có hình nh nh n di n thương hi u hơn cho Cty Cafe Trung Nguyên so quá nhi u d án và tham v ng Trung Nguyên. v i h th ng G7 Mart , tránh m t trong cùng m t th i i m - Tuy n d ng ngu n nhân l c có nh hư ng và r i lo n v chính sách trình chuyên môn cao và có và chi n lư c. t m nhìn chi n lư c. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2