Phân tích tiêu thụ và lợi nhuận từ hoạt động tiêu thụ
lượt xem 21
download
Hoạt động tiêu thụ Là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh. Nhằm thu hồi vốn và thực hiện quá trình tái sản xuất Thực hiện mục đích kinh doanh- thu lợi nhuận Ý nghĩa của việc phân tích hoạt động tiêu thụ: Nắm bắt tình hình tiêu thụ Xác định các nguyên nhân tồn tại ảnh hưởng đến việc tiêu thụ Có biện pháp để thúc đẩy quá trình tiêu thụ. Nhiệm vụ của phân tích tiêu thụ: Đánh giá tình hình tiêu thụ về mặt khối lượng kỳ hạn Đánh giá tình hình tiêu thụ theo mặt hàng Đánh giá kỳ hạn tiêu thụ Phân tích các...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích tiêu thụ và lợi nhuận từ hoạt động tiêu thụ
- Chương 4: Phân tích tiêu thụ và lợi nhuận từ hoạt động tiêu thụ 8/20/13 1
- Nội dung chính 8/20/13 2
- 4.1.Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hóa 4.1.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích 4.1.2. Đánh giá chung tình hình tiêu thụ về mặt khối lượng 4.1.3. Phân tích tình hình tiêu thụ mặt hàng 4.1.4. Phân tích kỳ hạn tiêu thụ 4.1.5. Phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ 8/20/13 3
- 4.1.1 Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích Hoạt động tiêu thụ • Là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh. • Nhằm thu hồi vốn và thực hiện quá trình tái sản xuất • Thực hiện mục đích kinh doanh thu lợi nhuận Ý nghĩa của việc phân tích hoạt động tiêu thụ: § Nắm bắt tình hình tiêu thụ § Xác định các nguyên nhân tồn tại ảnh hưởng đến việc tiêu thụ § Có biện pháp để thúc đẩy quá trình tiêu thụ. Nhiệm vụ của phân tích tiêu thụ: v Đánh giá tình hình tiêu thụ về mặt khối lượng kỳ hạn v Đánh giá tình hình tiêu thụ theo mặt hàng v Đánh giá kỳ hạn tiêu thụ v Phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ 8/20/13 4
- 4.1.2. Đánh giá chung tình hình tiêu thụ về mặt khối lượng Chỉ tiêu phân tích v Thước đo hiện vật Tỷ lệ % thực hiện kế hoạch Số lượng sản phẩm tiêu thụ thực tế tiêu thụ sản phẩm hàng hóa = x100% Số lượng sản phẩm tiêu thụ kế hoạch (K) Thước đo giá trị S Qt1iP H = ki x 100% Trong đó: S QtkiP H : Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch tiêu thụ về khối lượng ki Qtki : Khối lượng sản phẩm, hàng hóa tiêu thụ kế hoạch Qt1i : Khối lượng sản phẩm, hàng hóa tiêu thụ thực tế Pki : Giá bán kế hoạch đơn vị sản phẩm hàng hóa i K, H>=100% : Doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch tiêu thụ sản phẩm K, H
- 4.1.3. Phân tích tình hình tiêu thụ theo mặt hàng • Ý nghĩa phân tích Một doanh nghiệp thường kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau. Cần quan tâm đến tình hình tiêu thụ theo từng mặt hàng (mặt hàng chủ yếu) để biết được mặt hàng nào đang tiêu thụ tốt, mặt hàng nào đang tiêu thụ chậm, từ đó phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng ( thị trường đang cần mặt hàng nào? lượng cầu bao nhiêu so với lượng cung của doanh nghiệp/ ngành; doanh nghiệp đã đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng về sản phẩm? …) để có hướng kinh doanh hiệu quả. • Phương pháp phân tích: Tính ra tỷ lệ chung về thực hiện kế hoạch tiêu thụ mặt hàng và dựa vào số % hoàn thành kế hoạch tiêu thụ của từng mặt hàng để đánh giá va sơ bộ rút ra nguyên nhân ảnh hưởng. • Nguyên tắc phân tích: 8/20/13 Không lấy mặt hàng tiêu thụ vượt để bù cho mặt hàng tiêu thụ hụt 6
- 4.1.3. Phân tích tình hình tiêu thụ theo mặt hàng • Chỉ tiêu phân tích: S Q’t1iPki Tỷ lệ hoàn thành KH tiêu S QtkiPki thụ các mặt hàng chủ = x 100% yêú (K) Trong đó: Qtki : Khối lượng sản phẩm, hàng hóa tiêu thụ kế hoạch Q’t1i : Khối lượng sản phẩm, hàng hóa tiêu thụ thực tế trong giới hạn KH Pki : Giá bán kế hoạch cho 1 đơn vị sản phẩm hàng hóa i K=100% DN hoàn thành kế hoạch tiêu thụ theo từng mặt hàng K
- 4.1.4. Phân tích kỳ hạn tiêu thụ Là một trong 3 yếu tố chủ yếu tác động đến sự thỏa mãn của khách hàng khi mua sản phẩm dịch vụ là Chất lượng Quality Giá cả Pr ice Thời điểm giao hàng Delivery Mặt khác việc tiêu thụ kịp thời còn giúp DN thu hồi vốn nhanh, tăng tốc độ luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả việc sử dụng vốn và nâng cao uy tín của DN trên thị trường Chính vì vậy doanh nghiệp cần quan tâm phân tích và đảm bảo tiến độ giao hàng kỳ hạn tiêu thụ trong mối quan hệ cân đối với tình hình sản xuất và lưu kho. Tránh tình trạng sản xuất dồn dập và lưu kho quá nhiều gây ứ đọng vốn và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Phương pháp phân tích: Ø Tính toán và so sánh lượng sản phẩm hàng hóa đã giao hàng với số lượng và kỳ hạn ghi trong hợp đồng của từng tháng/ quý của từng loại sản phẩm và khách hàng, nhất là các khách hàng quan trọng. Ø Phát hiện và tăng cường biện pháp quản lý đối với những mặt hàng không đáp ứng kỳ hạn tiêu thụ. 8/20/13 8
- 4.1.5 Phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ Nhà nước Sản phẩm Khách hàng Bản thân doanh xúc tiến bán Chính sách Chính sách nghiệp giá Phân phối Môi trường ngành Đối thủ cạnh tranh 8/20/13 9
- 4.1.5. Phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ Ø Nguyên nhân chủ quan thuộc về bản thân doanh nghiệp Khối lượng sp Khối lượng sp Khối lượng sp Khối lượng sp tồn = + tiêu thụ tồn kho đầu kỳ sx trong kỳ kho cuối kỳ • Tình hình dự trữ sản phẩm hàng hóa đầu kỳ: hàng tồn kho phải bảo đảm không để tình trạng thiếu hụt nhưng cũng phải đảm bảo không gây nên tình trạng ứ đọng vốn. Tồn kho phải luôn kịp thời và vừa đủ. • Phân tích luân chuyển hàng hóa: số vòng luân chuyển hàng hóa (số vòng quay kho)và kỳ luân chuyển(số ngày cho 1 vòng). DT thuần Số vòng luân = Hàng tồn kho bình quân chuyển hàng hóa 360 ngày Số ngày của một = Số vòng luân chuyển vòng quay • Khối lượng sản phẩm hàng hóa sản xuất/ mua vào phục vụ tiêu thụ trong kỳ 8/20/13 10
- 4.1.5 Phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ Nguyên nhân chủ quan Ø q Giá bán: o Giá cả là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua của khách hàng qua đó ảnh hưởng tới khối lượng tiêu thụ và doanh thu. q Chất lượng hàng hóa o Xu hướng của xã hội ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng, mẫu mã, bao bì hàng hóa. o Cần chú ý đến giá thành sản phẩm, sự phù hợp giữa chất lượng và giá cả Không có “một giá rẻ với mọi chất lượng”. q Công tác tổ chức tiêu thụ o Phương thức và hình thức thanh toán, quảng cáo, tiếp thị. o Tình hình nhân sự, mạng lưới đại lý, bố trí cửa hàng. 8/20/13 11
- 4.1.5 Phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ Ø Nguyên nhân khách quan • Nhà nước ü Mức độ ảnh hưởng đến doanh thu từ chính sách thuế, các chính sách kinh tế của chính phủ và tình hình giao thương quốc tế. ü Mức độ tác động của tỷ giá hối đoái và thị trường tài chính tiền tệ. ü Tác động của khủng hoảng kinh tế và cạnh tranh. ü Chính sách bảo hộ với các chiến lược thương mại và công nghiệp hóa. • Khách hàng: ü Sự thay đổi nhu cầu / định hướng kinh doanh của khách hàng ü Tình hình kinh tế/ thu nhập, khả năng thanh toán của khách hàng hiện tại 8/20/13 12
- 4.1.5 Phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ Ø Nguyên nhân khách quan • Thị trường: ü Tình hình biến động của giá cả trên thị trường ü Biến động cung cầu trên thị trường ü Rào cản gia nhập thị trường • Đối thủ cạnh tranh: ü Chính sách giá, chính sách sản phẩm của đối thủ ü Điểm mạnh điểm yếu của đối thủ cạnh tranh ü …. 8/20/13 13
- 4.2 Phân tích tình hình lợi nhuận 8/20/13 14
- 4.2.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích ü Lợi nhuận hiểu một cách đơn giản là phần giá trị dôi ra của một hoạt động sau khi đã trừ đi mọi chi phí cho hoạt động đó. Lợi nhuận là phần chênh lệch giữa tổng thu nhập và tổng chi phí: Lợi nhuận = Tổng thu – Tổng chi ü Lợi nhuận là chỉ tiêu phản ánh tổng hợp kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. ü Lợi nhuận là nguồn vốn quan trọng để tái sản xuất mở rộng toàn bộ nền kinh tế quốc dân và doanh nghiệp. ü Lợi nhuận là đòn bẩy kinh tế quan trọng khuyến khích người lao động và các đơn vị nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN - Vi ệc phân tích tình hình lợi nhuận có ý nghĩa rất quan trọng, qua đó mới đề ra được các biện pháp không ngừng nâng cao lợi nhuận của DN. - Nhiệm vụ phân tích: Ø Đánh giá chung tình hình lợi nhuận của từng bộ phận và của doanh nghiệp. Ø Phân tích nguyên nhân, xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến tình hình biến động lợi nhuận Ø Đề ra các biện pháp khai thác tiềm năng của doanh nghiệp nhằm không ngừng nâng 8/20/13 15 cao lợi nhuận
- 4.2.2. Phân tích chung tình hình lợi nhuận • Phân tích chung tình hình lợi nhuận là đánh giá sự biến động lợi nhuận của toàn xí nghiệp, của từng bộ phận lợi nhuận giữa thực tế với kế hoạch và năm trước nhằm thấy khái quát tình hình lợi nhuận và những nguyên nhân ban đầu ảnh hưởng đến tình hình trên. • Do đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của DN phong phú và đa dạng, nên lợi nhuận được hình thành từ nhiều bộ phận. Nếu xét theo nguồn hình thành lợi nhuận của DN bao gồm các bộ phận sau: q Lợi nhuận từ bán hàng và cung cấp dịch vụ: đây là bộ phận chiếm tỷ trọng lớn nhất q Lợi nhuận từ hoạt động tài chính ( hoạt động góp vốn liên doanh liên kết, cho thuê tài sản, đầu tư tài chính, cho vay vốn,…) q Lợi nhuận từ hoạt động khác (bán/ thanh lý tài sản cố định, thu được tiền phạt vi phạm hợp đồng, thu hồi các khoản nợ khó đòi,…) • Tài liệu phân tích: Báo cáo kết quả kinh doanh • Phương pháp phân tích: áp dụng phương pháp so sánh mức và tỷ lệ biến động của kỳ phân tích so với kỳ gốc ( kỳ trước/ kế hoạch). Đồng thời lấy mức biến động của doanh thu thuần làm mốc để so sánh. • ΔLn= Ln1- Ln0 ; T= Ln1/ Ln0 8/20/13 16
- 4.2.3. Phân tích tình hình lợi nhuận từ hoạt động tiêu thụ Phương trình kinh tế Trong đó: • Ln : Lợi nhuận từ hoạt động tiêu thụ • Qj : Lượng sản phẩm tiêu thụ • Pj : Giá bán (có thuế) đơn vị sản phẩm • tj : Thuế đơn vị sản phẩm • Csxj : Chi phí sản xuất đơn vị sản phẩm • Cqldnj: Chi phí quản lý doanh nghiệp đơn vị sản phẩm • Cbh j : Chi phí bán hàng đơn vị sản phẩm 8/20/13 17
- 4.2.3. Phân tích tình hình lợi nhuận từ hoạt động tiêu thụ Các bước phân tích: 1. Xác định mức chênh lệch: ΔLn= Ln1 Ln0 2. Xác định ảnh hưởng của các nhân tố : . Nhân tố số lượng sản phẩm tiêu thụ: ΔLnQ= (Lno ×H) Ln0 . Trong đó H là tỷ lệ hoàn thành kế hoach khối lượng hàng hóa tiêu thụ ( đã nêu ở 4.1.2) . Nhân tố kết cấu sản phẩm tiêu thụ . Nhân tố giá bán: . Nhân tố chi phí sản xuất đơn vị sản phẩm D LNCsx=S Q1(Csx1Csx0) 8/20/13 18
- 4.2.3. Phân tích tình hình lợi nhuận từ hoạt động tiêu thụ Nhân tố chi phí bán hàng đơn vị sản phẩm - D LNCbh=S Q1(Cbh1Cbh0) Nhân tố chi phí quản lý doanh nghiệp - D LNCqldn=S Q1(Cqldn1Cqldn0) Nhân tố thuế đơn vị sản phẩm - D LNt=S Q1(t1t0) 3. Tổng hợp ảnh hưởng của các nhân tố: ΔLn= ΔLnQ+ ΔLnK+ΔLnCsx+ LnCbh+LnCqldn+Lnt 4. Đề xuất các biện pháp tăng lợi nhuận: 8/20/13 19
- 4.2.5. Đề xuất các khả năng tăng lợi nhuận Các biện pháp tăng Ln Kiểm soát , giảm Mở rộng thị trường Hoàn thiện tổ chức Giảm mức thuế chi phí kinh doanh tiêu thụ sản phẩm sản xuất kinh doanh phải nộp Ở các Các Phát Nâng Áp Hoàn Ở các Lựa Lựa khâu khoản triển cao uy dụng thiện khâu chọn chọn mua mục chi thị tín chiến bộ (dự hình hình hàng, phí trường trên lược máy toán, thức thức sản mới thị giá tổ tổ kinh hạch xuất, trườn hợp lý chức chức doanh toán tiêu thụ, g hiện quản sx, tiêu hành tại lý thụ) chính 8/20/13 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh - ThS. Phạm Quốc Luyến
139 p | 1111 | 356
-
Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh: Phần 2 - ThS. Đồng Văn Đạt (chủ biên)
139 p | 237 | 76
-
Bài giảng Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận của doanh nghiệp
11 p | 309 | 37
-
Bài giảng Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh - Nguyễn Thiên Tú
97 p | 152 | 33
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh: Chương 4 - ThS. Lê Văn Hòa
47 p | 197 | 31
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh - Chương 4: Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận
25 p | 203 | 31
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh: Chương 4 - Huỳnh Huy Hạnh
4 p | 169 | 25
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh: Chương 6 - ThS. Lê Văn Hòa (2016)
21 p | 107 | 18
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh - Ngô Thị Thùy Trang
45 p | 107 | 12
-
Lý thuyết phân tích hoạt động kinh doanh: Phần 2 - ThS. Bùi Văn Trường
183 p | 18 | 12
-
Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh: Phần 2 - PGS.TS. Phạm Văn Dược
133 p | 82 | 11
-
Tài liệu học tập Tiểu luận 2 (Học phần Phân tích hoạt động kinh doanh)
131 p | 68 | 7
-
Lý thuyết và bài tập trong hoạt động kinh doanh: Phần 1
234 p | 21 | 7
-
Bài giảng Chương 5: Phân tích tiêu thụ và lợi nhuận từ hoạt động tiêu thụ
57 p | 95 | 6
-
Giáo trình Phân tích hoạt động trong kinh doanh: Phần 2
207 p | 17 | 5
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh - Trường ĐH Võ Trường Toản
70 p | 13 | 5
-
Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh (Nghề: Quản trị kinh doanh - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ Cộng đồng Đồng Tháp
41 p | 16 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn