Ộ Ụ Ạ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
ƯỜ Ạ Ọ Ệ TR NG Đ I H C CÔNG NGH TP.HCM
Ạ Ọ Ạ Ệ VI N ĐÀO T O SAU Đ I H C
ể ậ Ti u lu n:
PHÂN TÍCH MÔI TR
NGƯỜ
Ế ƯỢ Ạ
CHI N L
Ậ C C NH TRANH CÔNG TY CP T P
ĐOÀN MAI LINH
ự ạ ọ H c viên th c hi n: ệ T Phi Khánh
16SQT23
ớ L p :
MSSV : 1641820155
ướ ẫ ươ Giáo viên h ng d n:TS. Tr ng Quang Dũng
Năm 2017
Ụ
Ụ
M C L C
ầ Ph n I
̀ ̀ ̣ ̣ GI ́ Ơ I THIÊU VÊ CÔNG TY CP TÂP ĐOAN MAI LINH
ớ ố ố ệ ậ ầ ồ ỉ Thành l p ngày 12.7.1993 v i s v n ban đ u ch là 300 tri u đ ng, 2
ế ỗ ị chi c xe du l ch 4 ch và 25 nhân viên, 15 năm qua, Công ty TNHH Mai Linh –
ề ủ ầ ậ ổ
ượ ướ ữ ế ắ ti n thân c a Công ty C ph n T p đoàn Mai Linh (Mai Linh Group – MLG) ề ặ c đi v ng ch c, liên ti p g t hái thành công trên nhi u ữ c nh ng b ạ đã t o đ
lĩnh v c:ự
ề ệ ầ ố ỷ ồ ể Năm 2002, chuy n thành Công ty c ổ ph n có v n đi u l là 68 t đ ng,
ả ị ỷ ồ ạ ồ ổ t ng giá tr tài s n 200 t đ ng, trong đó g m 2 nghìn xe các lo i.
ứ ưở ượ ậ ề ệ ạ Năm 2006, đ t m c tăng tr ng v ố t b c, v n đi u l đã là 380 t ỷ
ả ổ ị ỷ ồ ồ ồ đ ng, t ng giá tr tài s n là 1 nghìn t đ ng, trong đó g m 4 nghìn xe taxi các
ạ ố ỗ ồ lo i, 250 xe t c hành 16 ch ng i, 250 xe cho thuê.
ề ệ ủ ế ố ỷ ồ Đ n năm 2007, v n đi u l c a MLG đã tăng lên 980 t
ượ ầ ổ ố ươ đ ổ c 32.716.427 c ph n, nâng t ng v n lên 707.164.270.000 (t đ ng, phát hành ươ ng ng đ
ầ ạ ổ ỷ ồ 70.716.427 c ph n); Doanh thu đ t trên 2.400 t
ầ ư năm 2006. Cũng trong năm 2007, MLG đã đ u t ớ đ ng, tăng 100,08% so v i ố vào các công ty 100% v n
ạ ỹ ủ c a Công ty t i M , Campuchia, Lào.
ế ượ ớ ổ ư ệ V i các c đông chi n l ổ c hi n có nh nhóm c đông Indochina Capital,
ầ ơ ệ ạ ầ ổ ổ ầ Công ty c ph n c đi n l nh REE, Pheim Aizawa Trust, Công ty c ph n đ u
ư ự ể t & phát tri n xây d ng Investco, Arisaig Asean Fund Ltd, Nis Group Co. Ltd,
ổ ướ ụ ặ Nhóm c đông Vinacapital, b c sang năm 2008, MLG đ t m c tiêu hoàn
ế ạ ỷ ồ ệ ố ủ thành k ho ch doanh thu 3.680 t đ ng c a toàn h th ng; riêng Công ty C
ậ ầ ạ ỷ ồ ỷ ồ ph n T p đoàn Mai Linh đ t 1.118 t đ ng doanh thu và 176 t đ ng l ổ ợ i
ố ầ ẽ ế ậ ấ ấ ố ổ nhu n. Ph n đ u đ n cu i năm 2008, MLG s nâng t ng s đ u xe trong h ệ
ố ố th ng lên con s 8.300.
ệ ạ ộ ở ộ ỉ ạ Hi n nay,
ả ướ trong c n Mai Linh đã m r ng ho t đ ng kinh doanh t ớ trên 100 công ty thành viên thu c 8ộ c v i i 52 t nh thành lĩnh v cự ngành
ượ ngh ,ề Mai Linh đã thu hút đ ộ c trên 15 000 cán b nhân viên làm vi c t ệ ạ 6 i
ả ướ ự ướ khu v c trong c n c và n c ngoài.
ầ Ph n II
ƯỜ Ạ Ộ Ủ PHÂN TÍCH MÔI TR NG HO T Đ NG C A CÔNG TY CP
Ậ T P ĐOÀN MAI LINH
ườ ạ ộ ậ 2.1. Môi tr ng ho t đ ng kinh doanh Công ty CP T p Đoàn Mai
Linh
Mô hình cạnh tranh 5 áp lực của ngành vận chuyển hành khách
ủ ạ ố 2.1.1. Đ i th c nh tranh
ệ ạ ạ ộ ả ơ ị Hi n t ệ i, có h n kho ng 40 doanh nghi p ho t đ ng kinh doanh d ch v ụ
ở ỉ ư taxi các t nh phía Nam nh Mai Linh, Vinasun (VNS), Hoàng Long (HLG),
ủ ậ ộ ộ Future, Happy, Taxi gas Saigon Petrolimex (PGT) và m t b ph n c a PV
ế ầ ơ ị Trans (PVT)… trong đó, Mai Linh và Vinasun chi m h n 80% th ph n.
ạ ộ So sánh ho t đ ng kinh doanh năm 2009
ầ ớ ấ ở ệ ị ư Hi n Taxi Mai Linh đang có th ph n l n nh t phía Nam, nh ng trong
ứ ụ ạ ả ầ ị ph m vi TPHCM thì Vinasun là công ty đ ng đ u trong m ng d ch v taxi xét
ộ ừ ụ ộ ị ề v quy mô đ i xe và doanh thu t kinh doanh d ch v taxi. Vinasun có đ i xe
ạ ộ ế ộ ạ ự ổ t ng c ng là 2.846 chi c, trong đó 86% ho t đ ng t i khu v c TPHCM và 7%
ớ ủ ươ ự ạ ồ ỉ ạ ộ ho t đ ng t
ệ ạ ủ ữ ế Không nh ng th , doanh thu ngày bình quân c a Vinasun hi n t i 2 t nh l n c a khu v c phía Nam là Bình D ng và Đ ng Nai. ơ i cao h n
ớ ạ ị ườ ấ ọ ộ 25% so v i Mai Linh t i th tr
ấ ượ ố ớ ả ổ ộ taxi ch t l ng t ng quan tr ng nh t là TPHCM. VNS có đ i xe ủ ế t v i tu i xe bình quân là kho n 2,1 năm. Đ i xe ch y u
ượ ễ ả ạ ị ị ồ g m xe Innova đ c trang b TV và t o c m giác d ch u cho hành khách khi
đi xe.
ố ượ ố ổ ế Vào cu i 2009, TPHCM có s l
ệ ạ ế ế ộ ế ị chi c. N u theo quy mô đ i xe, thì hi n t ộ ng xe taxi t ng c ng lên đ n 10.710 ầ ạ i i Vinasun chi m 23% th ph n t
ị ườ ầ ạ ứ ầ ở th tr ng TPHCM. Vinasun g n đây đã tr thành hãng taxi đ ng đ u t i th ị
ườ ấ ủ ủ ạ ố ớ tr ng TPHCM, là đ i th c nh tranh l n nh t c a công ty Mai Linh.
ấ ủ ủ ớ ể ẳ ố ị ạ Có th kh ng đ nh, Vinasun là đ i th l n nh t c a Mai Linh t i các th
ườ ươ ị ườ ạ ồ ị ề ng này, Vinasun đ u tr ng Tp.HCM, Đ ng Nai, Bình D ng. T i các th tr
ầ ớ ệ ấ ị là doanh nghi p có th ph n l n nh t.
ả ướ ộ ố ữ ỉ B ng d i đây so sánh m t s ch tiêu tài chính năm 2009 gi a MLG và
VNS
ộ ố ỉ ủ M t s ch tiêu tài chính c a MLG và VNS năm 2009
ạ ộ ớ ớ ệ Hi n t ớ i, Vinasun và Mai Linh đang có đ i xe v i quy mô l n v i
ươ ượ ạ ợ ế ệ ố ố ớ th ệ ng hi u đ ậ c khách hàng nh n d ng. Đây là l
ố ả ệ ạ ề ấ ạ hãng taxi trong b i c nh hi n t i có r t nhi u hãng taxi kinh doanh t i th tuy t đ i đ i v i các ị i th
ườ tr ng TPHCM.
ấ ướ ả ắ ạ ộ Công ty Mai Linh ho t đ ng dàn tr i kh p đ t n ủ c và doanh thu c a
ạ ị ườ ỉ ạ ỷ ồ ươ ươ Mai Linh t i th tr ng TPHCM ch đ t 678 t đ ng, t ng đ ng 19% th ị
ầ ầ ị ị ườ ph n trong năm 2009. 54% th ph n còn l ạ ạ i t i th tr ng TPHCM do 38 hãng
ươ ắ ỗ ữ ầ ắ taxi n m gi ữ ươ , t ng đ ng m i hàng bình quân n m gi ị 1,4% th ph n.
ề 2.1.2. Khách hàng ti m năng
ơ ấ ủ 2.1.2.1. C c u khách hàng c a Mai Linh
ườ ơ ấ ủ Theo báo cáo th ng niên 2009 thì c c u khách hàng c a Mai Linh nh ư
sau
Khách hàng MCC: chi m 9,32%
ế
Khách hàng c ng c a lái xe (liên l c tr c ti p v i lái xe): chi m 3%
ự ế ủ ứ ế ạ ớ
Khách hàng t
ừ ể ế ế ị các đi m ti p th : chi m 20%
Khách hàng vãng lai, dân c : chi m 367,68%
ư ế
ơ ấ C c u khách hàng Mai Linh
ế ượ ố 2.1.2.2. Các khách hàng kiêm đ i tác chi n l c
ố ớ ủ ự ủ ể ế ị
ạ ớ ệ ệ ầ Đ i v i các đi m ti p th : nhóm khách hàng ch l c c a Mai Linh bao ề ồ g m: Nhà ga, sân bay, b nh vi n, các resort, khách s n l n… và ph n nhi u
ề ố ợ ớ ộ trong s đó ký h p tác đ c quy n v i Mai Linh.
ế ợ ế ượ ậ Ngày 15/09/2009, T p đoàn Mai Linh ký k t h p tác chi n l ặ c đ c
ệ ự ả ị bi
ậ ậ ợ ớ ố ớ ậ t trong lĩnh v c qu n tr tài chính v i T p đoàn Golden Bridge (Hàn Qu c). ệ Theo đó, T p đoàn Golden Bridge h p tác v i T p đoàn Mai Linh trong vi c
ườ ư ư ấ ủ ệ ả ấ tăng c ạ ộ ng hi u qu ho t đ ng cũng nh t ậ v n c u trúc tài chính c a T p
ấ ộ ể ả ặ đoàn Mai Linh; phát tri n b t đ ng s n do Mai Linh ho c các công ty con làm
ư ấ ườ ủ ế ợ ổ ượ ủ ở ữ ch s h u; t v n trong tr ng h p c phi u c a Mai Linh đ ế c niêm y t
ị ườ ứ ướ ớ ử ệ ế ố trên th tr ng ch ng khoán n c ngoài; gi i thi u và ti n c các đ i tác
ớ ậ ể ợ chi n l ế ượ ừ ướ c t n c ngoài đ h p tác v i T p đoàn Mai Linh khi Mai Linh m ở
ạ ộ ể ặ ộ r ng quy mô ho t đ ng ho c phát tri n ngành ngh t ề ạ ướ i n c ngoài.
ế ậ ả ớ
ố ế ậ ẩ ị ữ Ngày 19/09/2009, T p đoàn Mai Linh đã ký k t “biên b n ghi nh ” gi a ế Century Holiday (Th m Quy n T p đoàn Mai Linh và Công ty Du l ch Qu c t
ề ộ ể ẽ ố ợ ổ ị – Trung Qu c) v n i dung h p tác phát tri n du l ch. Hai bên s trao đ i các
ạ ộ ề ề ệ ả ị ữ ợ kinh nghi m v qu n lý và đi u hành ho t đ ng du l ch l hành; h p tác trong
ệ ố ớ ừ ị ề vi c khai thác – kinh doanh – đi u hành đ i v i khách du l ch t
ố ợ ự ợ ố ổ ệ ố Trung Qu c ệ i; b trí trao đ i ph i h p nhân s h p tác làm vi c sang Vi t Nam và ng ượ ạ c l
ị ườ ữ trong quá trình kinh doanh, khai thác nh ng th tr ng chung
2.1.2.3. Nhà cung c pấ
ế ớ ậ Tháng 07/2009, T p đoàn Mai Linh đã ký k t v i Công ty TNHH Robert
ệ ự ả ớ ợ ứ ả Bosch Vi t Nam (CHLB Đ c) biên b n ghi nh h p tác trong lĩnh v c b o trì,
ữ ạ ớ ậ ử s a ch a ô tô v i t p đoàn Mai Linh t
ệ ậ ẽ ể Robert Bosch Vi t Nam và t p đoàn Mai Linh s tri n khai mô hình nhà x i TPHCM. Theo đó, Công ty TNHH ưở ng
ả ướ ể ả ề ưỡ ử ữ ủ Bosch Car Service y quy n trên c n c đ b o d
ơ ầ ơ ở ộ ơ ộ ưở xe đ ng c xăng và xe đ ng c d u. Trên c s các nhà x ạ ng và s a ch a các lo i ệ ạ ủ i c a ng hi n t
ỉ ủ ự ừ ẽ ạ
ư ấ ươ ự ợ ớ Mai Linh và các tr m d ng ngh c a Mai Linh đang và s xây d ng trong ẩ v n xây d ng cho phù h p v i tiêu chu n ẽ ng lai, Bosch s đánh giá và t t
ứ ưở ủ c a mô hình Bosch Car Service (Đ c). Khi hoàn thành các x ng Bosch Car
ệ ụ ẽ ấ ả Service, Robert Bosch Vi t Nam s cung c p ph tùng cho kho ng 6.000 xe
ố ị ế ầ ườ ủ ậ taxi và g n 500 xe tuy n c đ nh đ ng dài và 400 xe cho thuê c a t p đoàn
Mai Linh.
ứ ầ ầ ổ ổ Ngày 23/07/2009, Công ty c ph n Xăng d u An Pha đã t
ệ ạ ộ ồ ổ ườ ấ ớ ạ ứ ầ ch c thành ổ công Đ i h i đ ng c đông th ng niên l n th nh t v i đ i di n các c
ề ệ ự ầ ầ ổ ố ỷ ồ đông tham d . Công ty c ph n Xăng d u An Pha có v n đi u l 100 t đ ng,
ủ ị ẩ ậ ổ ồ trong đó có Công ty c ph n T p đoàn Mai Linh và ông H Huy – Ch t ch
ố ố ề ệ ươ ạ ộ ễ HĐQT góp 25% s v n đi u l . Ngay sau ch
ữ ầ ổ ễ ế ắ ợ ồ ng trình đ i h i, đã di n ra ổ bu i l ký k t “H p đ ng nguyên t c kinh doanh xăng d u” gi a Công ty c
ầ ờ ạ ầ ậ ớ
ượ ề ầ ộ ợ ph n Xăng d u An Pha và T p đoàn Mai Linh. Theo đó, v i th i h n h p ệ c đ c quy n kinh doanh xăng, d u, gas trên toàn h ồ đ ng 15 năm, An Pha đ
ừ ạ ố ồ ỉ ươ ệ ể ậ th ng Mai Linh bao g m các tr m d ng ngh , ph ng ti n v n chuy n, nhà
ả ố ượ ủ ệ ạ ả ớ ấ ượ máy, xí nghi p… v i hàng đúng ch ng lo i, đ m b o s l ng và ch t l ng,
ả ạ giá c c nh tranh.
ế ợ ậ ồ ớ ớ Ngày 26/10/2009, T p đoàn Mai Linh đã ký k t h p đ ng ghi nh v i
ầ ư ầ ổ ể ị Công ty c ph n Đ u t phát tri n Gas đô th (Gas City). Theo đó, Gas City s
ầ ư ấ ồ ự là ngu n cung c p gas cho các tòa nhà do Mai Linh đ u t xây d ng trên c ẽ ả
ướ ượ ệ ẽ ạ ấ ạ n c, bên c nh s cung c p nhiên li u năng l
ệ ạ ạ ằ ầ ả ỏ ng s ch cho các dòng xe taxi ớ Mai Linh hi n đ i sau này ch y b ng khí hóa l ng LPG, góp ph n gi m b t
ượ ấ ườ ệ ả ả l ng ch t th i CO2 vào không khí và c i thi n không khí, môi tr
ạ ộ ệ ậ ề ấ ố ng s ng ả ạ t h n. Đi u này còn cho th y bên c nh vi c t p trung vào ho t đ ng s n ố ơ t
ấ ể ế ế ậ xu t, phát tri n kinh t
ườ ề ệ ấ ộ ộ ị nhi m xã h i và ch p hành các quy đ nh v an toàn lao đ ng, môi tr , T p đoàn Mai Linh còn luôn quan tâm đ n trách ố ng s ng
ệ ệ ậ ộ
ữ và làm vi c. Đó cũng là m t trong nh ng công vi c T p đoàn Mai Linh quan tâm hàng đ u.ầ
ườ ộ ộ ả ậ 2.1.2.4. Môi tr ng n i b ngành (rào c n xâm nh p)
ạ ể ậ ặ ỉ Ngành kinh doanh taxi t
ộ ạ ứ ề ươ ấ ả ề ấ ố m c đ c nh tranh v giá t i TPHCM và các t nh lân c n có đ c đi m là ứ ng đ i th p. T t c các hãng taxi đ u có m c
ự ấ ượ ệ ấ ạ ư ị ướ ươ c c t ng t ấ nhau b t ch p vi c ch t l ng và lo i xe cũng nh d ch v
ứ ộ ế ấ ộ cung c p khác nhau. Và đ n m t m c đ nào đó thì các hãng taxi nh l ụ ỏ ẻ ậ th m
ấ ướ ấ ợ ẽ chí còn l y c c cao b t h p lý. Tuy nhiên các hãng taxi này s không t n t ồ ạ i
ượ đ c lâu dài.
ớ ữ ự ữ Trong vài năm t i, nh ng lái xe t do và nh ng công ty taxi nh v i s ỏ ớ ố
ượ ướ ế ẽ ị ả ấ ớ l ng xe d i 50 chi c s b đào th i và 5 công ty taxi l n nh t trong ngành
ị ầ ừ ự ả ỏ ớ ị ẽ s giành th ph n t các công ty nh và lái xe t
ệ ớ ự do b đào th i này. V i áp l c ạ ạ c nh tranh, Vinasun, Mai Linh và các hãng taxi l n khác cũng đang hi n đ i
ủ ộ hóa đ i xe c a mình.
ố ợ ế ạ Nhân t ạ chính t o ra l ẽ i th c nh tranh trong ngành kinh doanh taxi s là
ụ ố ệ ư ụ ồ ộ ộ ả ấ ị ị d ch v t
ấ ỳ ủ ạ ệ ố ể t thay vì là giá c . Vi c đ a ra d ch v đ ng nh t trên toàn b đ i xe ộ t các đ i th c nh tranh. B t k công ty taxi nào có đ i là đi m chính phân bi
ẽ ạ ệ ạ ờ ế ạ ớ ớ xe hi n đ i, đ i m i cũng s t o ra đ ượ ợ c l ố i th c nh tranh so v i các đ i
ủ ầ ẩ ớ ỏ ỏ th . Các hãng taxi l n đã d n đ y các hãng taxi nh ra kh i ngành kinh doanh
này.
ự ế ự ẽ ậ ớ D báo s không có thêm công ty m i gia nh p ngành. Trên th c t , rào
ữ ậ ạ ầ ầ ả c n gia nh p ngành đã tăng m nh trong nh ng năm g n đây do (1) chi phí đ u
ư ộ ể ệ ả ớ t đ i xe m i (2) chi phí b o hi m (3) chi phí nhiên li u.
ị ộ ộ ể ầ ệ ệ ấ ỉ ạ Vi c trang b m t đ i xe hi n đ i có th c n chi phí x p x 34,000
ệ ạ ể ấ ầ ớ ướ ờ USD/xe vào th i đi m hi n t i, cao g p 2 l n so v i 3 năm tr c đây và quá
ủ ế ế ầ ả ả ậ ỏ ớ ề kh năng c a h u h t các công ty taxi nh . Và kh năng ti p c n v i nhi u
ố ượ ữ ứ ộ ố ớ hình th c huy đ ng v n, thì nh ng công ty có s l ư ng xe l n nh Vinasun và
ợ ế ơ ẳ ớ Mai Linh có l ỏ i th h n h n so v i các công ty taxi nh .
ự ế ớ ố ể ệ ớ ả V i chi phí nhiên li u và chi phí b o hi m xe d ki n tăng v i t c đ ộ
ộ ớ bình quân g p 10% và 20%/năm trong vài năm t i, thì các công ty taxi nh s
ả ấ ợ ặ ớ ợ ạ ế ế ngày g p ph i b t l i trong c nh tranh. V i l ỏ ẽ ộ theo quy mô; m t i th kinh t
ụ ồ ấ ượ ệ ệ ạ ấ ị ấ ộ đ i xe hi n đ i và vi c cung c p d ch v đ ng nh t và có ch t l ng cao, các
ớ ẽ ầ ừ ị công ty taxi l n s dành th ph n t ỏ tay các các công ty taxi nh .
ườ ủ 2.2. Phân tích môi tr ng bên trong c a Công ty CP Mai Linh
ạ ộ 2.2.1. Tình hình ho t đ ng hi n t ệ ạ i
ạ ộ ụ ụ ả ơ ấ ớ Tr i qua h n 16 năm ho t đ ng, v i tiêu chí ph c v “An toàn Ch t
ượ ọ ơ ầ ậ ọ l ổ ng M i lúc M i n i”, Công ty C ph n T p Đoàn Mai Linh (MLG) đã
ượ ự ề ạ ớ ặ g t hái đ c nhi u thành công trên 8 lĩnh v c kinh doanh, v i m ng l
ộ ỉ ạ ệ ự ế ế ắ thông tin r ng kh p 50 t nh thành t i Vi t Nam và d ki n đ n năm 2007 s ướ i ẽ
ủ ỉ ướ ậ ph kín 64 t nh thành và các n ố c lân c n: Trung Qu c, Lào, Campuchia,…
ả ế ệ ơ ườ ệ gi i quy t công vi c cho h n 10.000 ng ạ i. Có văn phòng đ i di n kinh doanh
ạ ế ạ ỹ ướ t i: M , Campuchia, Nga và đang xúc ti n t i các n ậ c Anh, Pháp, Nh t,
Singapore, Thái Lan,…
ạ ộ ậ ả ượ ủ ự ồ Trong các ngành ho t đ ng, V n t i đ ố c xem là n ng c t, ch l c cho
ầ ư ớ ấ ượ ữ ự ể ớ ự s phát tri n lâu dài v i nh ng d án đ u t l n: 1.000 xe bus ch t l ng cao
ụ ụ ố ị ố ế ế ỉ ph c v tuy n c đ nh liên t nh và qu c t
ở ụ ộ ệ ố ị ằ ệ ừ d ng chân ế các tuy n tr c l xuyên Á, xuyên Vi ạ 5.000 xe taxi và cho thuê, 50 tr m ệ ị t, h th ng đ nh v b ng v
tinh,…
ề ạ ườ ầ ư ự Bên c nh đó, các ngành ngh khác cũng tăng c ng đ u t ủ : d án Th y
ự ệ ị ườ ự ả đi n LaLa, d án du l ch “Con đ ầ ề ng di s n Văn hóa Mi n Trung”, d án đ u
ư ạ ộ t ạ khách s n 5 sao t i Tp.HCM và Hà N i…
ầ ư ượ Trong năm 2009, công ty đã đ u t đ
ấ ề ầ ư ươ ể ừ ậ ổ nh t v công tác đ u t ph ệ ng ti n k t c 241 xe và là năm thành công ố ầ khi thành l p , nâng t ng s đ u
ố ầ ế ươ ệ ị ừ xe lên 704 xe, chi m 50% s đ u xe ph ng ti n taxi trên đ a bàn t ả Qu ng
ế ả Ngãi đ n Qu ng Bình
2.2.2. Marketing
ể ượ 2.2.2.1. Bi u t ng công ty
ậ ượ ườ ế ế Ngày nay, t p đoàn Mai Linh đ ọ c m i ng i bi
ủ ủ ầ ộ ộ ươ ệ thu n là tên c a m t công ty, mà nó đã là tên c a m t th ơ t đ n không còn đ n ổ ế ng hi u n i ti ng
ấ ướ ệ ủ ề ươ ệ ừ trên đ t n c Vi t Nam. V ý nghĩa c a th ng hi u Mai Linh, thì t “Mai”
ủ ả ế ổ ề ắ nói lên hình nh c a hoa mai trong ngày t ủ ự t c truy n, c a s may m n và
ộ ừ ề ạ ầ ờ ồ ể ỉ ề ươ ni m h nh phúc đ u Xuân, đ ng th i cũng là m t t dùng đ ch v t
ố ẹ ừ ủ ừ ng lai, ự ề ộ v m t ngày mai t t đ p. Còn t “Linh” là mang ý nghĩa c a t tinh nhanh, s
ạ ộ ả ế ể ệ ươ linh ho t, linh đ ng trong gi i quy t công vi c. Và tô đi m cho th ệ ng hi u
ủ ị ồ ườ ậ ủ c a mình, ông H Huy – Ch t ch HĐQT kiêm TGĐ (ng i sáng l p MLG) –
ủ ủ ằ ọ ọ đã ch n màu xanh lá cây vì r ng đó là màu c a hy v ng, màu c a mùa xuân
ấ ướ ườ ươ ẹ ế ớ trên đ t n ủ c, màu c a môi tr ng t i đ p. Đ n v i Mai Linh, Khách hàng
ể ả ậ ượ ộ ươ ẹ ộ có th c m nh n đ c m t thiên nhiên t ị i đ p, m t giá tr nhân nghĩa đích
ư ự ệ ể ộ ự th c mà Mai Linh tâm ni m và xây d ng thành m t logo làm bi u tr ng cho
ươ ệ ủ ủ ữ ả ọ th ng hi u c a mình. Đó là hình nh c a nh ng ng n núi hùng vĩ đ
ữ ề ệ ở ộ ượ ạ nên b i 2 ch ML cách đi u, là m t dòng sông hi n hòa đ c t o thành t ượ ạ c t o ừ 3
ủ ự ẽ ằ ữ ợ ị nét v n m ngang và cũng là ý nghĩa c a s hòa h p gi a Thiên, Đ a, Nhân.
ủ ả ấ ạ ậ ơ ơ Phía trên là hình nh c a chim h c, là n i “Đ t lành chim đ u”, n i an lành
ủ ọ ườ ạ h nh phúc c a m i ng i.
ế ợ ấ ả ả ắ ạ ớ K t h p t t c các hình nh, màu s c và ý nghĩa trên l i v i nhau, Mai
ố ướ ộ ố ế ắ ộ Linh mu n h ng đ n m t ý nghĩa sâu s c: Mai Linh – Màu xanh cu c s ng.
ấ ả ươ ẹ ủ ể ữ ự ề T t c vì ngày mai t i đ p c a con em chúng ta, vì s phát tri n v ng b n và
ợ ủ l ộ i ích c a ba bên – Công ty, Khách hàng và Xã h i
ị ố 2.2.2.2. Giá tr c t lõi
ụ ố ầ ấ ở ị ấ ơ T m nhìn: "Tr thành nhà cung c p d ch v t t nh t n i chúng tôi có
ặ m t!" ("To be the best service provider wherever we are!").
ứ ạ ự ế ỗ ườ ộ ố S m ng: "Mang s hài lòng đ n cho m i ng i, vì cu c s ng t ố ẹ t đ p
ơ h n!" ("Provide better satisfaction for better life!")
ị ố ủ ệ ệ ẫ ả ầ Giá tr c t lõi : Hi u qu Làm ch D n đ u Chuyên nghi p
ứ Chung s c, chung long (Effectiveness – Ownership – Leadership –
Proffesionalism – Teamwork).
ả ừ ạ ộ 2.2.2.3. Các ho t đ ng qu ng cáo, t ệ thi n
ầ ậ ạ ộ ả ấ ổ
ố ớ ủ ứ ự ệ ệ Trong ho t đ ng s n xu t kinh doanh, Công ty c ph n t p đoàn Mai ộ Linh luôn luôn ý th c th c hi n trách nhi m tri ân c a mình đ i v i xã h i.
ộ ỗ ạ ộ
ẵ M i cán b , nhân viên công ty luôn s n sàng tham gia vào các ho t đ ng xã h i.ộ
ườ ứ Công ty th ng xuyên t ự ổ t ch c các phong trào nhân các ngày l
ặ ổ ứ ẳ ộ ho c phong trào do các t ễ ớ l n, ạ ể ch c, ban ngành đoàn th phát đ ng, ch ng h n
nh : ư
Hi n máu nhân đ o
ế ạ
Lá lành đ m lá rách: n n nhân thiên tai, h c b ng cho h c sinh nghèo,
ọ ổ ạ ọ
ự ươ ồ xây d ng nhà tình th ệ ng, tình nghĩa: 119 tri u đ ng (năm 2000), 85
ệ ệ ệ ồ ồ ồ tri u đ ng (năm 2001), 371 tri u đ ng (năm 2002), 474 tri u đ ng
ỷ ệ ồ ươ (năm 2003), 1 t 750 tri u đ ng năm 2004 trong ch ng trình “Thăm
ạ ườ ư ươ l ế i chi n tr ng x a” và riêng ch
ả ề ố ỷ ệ hành” nhân k ni m 30 năm gi ng trình “Vang mãi khúc quân ấ ấ i phóng mi n Nam, th ng nh t đ t
ướ ỷ ồ n c vào tháng 04/2005 là 6 t đ ng.
Ủ ấ ộ ộ ỹ ạ ng h , gây qu giúp đõ n n nhân ch t đ c da cam: Mai Linh tổ
ữ ứ ậ ơ ườ ch c thu th p h n 100.000 ch ký đòi công lý, 4000 ng i tham gia
ễ ổ ứ ươ ề ạ ọ di u hành , t ch c ch ắ ng trình ca nh c “Th p lên ni m hy v ng”
ủ ổ ứ ơ ỉ ồ ớ ố ề v i s ti n quyên góp c a các t ch c, cá nhân là h n t đ ng, riêng
ệ ồ Mai Linh là 400 tri u đ ng
Ch
ươ ử ấ ề ề ặ ấ ng trình L a m v các mi n quê: Trao t ng trâu và áo m tr
ị ả ỉ ồ ắ ỉ ưở giá 4,5 t đ ng cho bà con các t nh phía B c ch u nh h ị ủ ợ ng c a đ t
ậ ế ạ rét đ m, r t h i năm 2008
ệ ượ 2.2.2.4. Các danh hi u đã đ c trao
ự ượ ậ ổ ứ ưở T p Đoàn Mai Linh vinh d đ c các t ch c xét th ng uy tín trao
ề ả ưở ươ ệ ệ ả ấ ạ nhi u cúp, gi i th ng: Sao vàng đ t Vi ng hi u m nh, Gi t, Th i th
ấ ượ ệ ủ ề ấ ằ ậ ch t l ng Vi ưở ng ộ t Nam,…và nh n nhi u b ng khen, gi y khen c a các B ,
ặ ệ ủ ướ ủ ằ ươ Ngành, đ c bi t B ng khen c a Th t ủ ng chính ph và Huy ch ng lao
ủ ị ạ ướ ạ ộ ủ ộ đ ng h ng 3 c a Ch t ch n c cho ho t đ ng kinh doanh năm 2006, công ty
ủ ụ ấ ầ ị ệ ạ ượ ấ ậ cung c p d ch v taxi đ u tiên c a Vi t Nam đ t đ ứ c gi y ch ng nh n H
ấ ượ ố ố ế ẩ ợ ả th ng Qu n lý Ch t l ng phù h p tiêu chu n Qu c t ệ ộ ISO 9001:2000, m t
ươ ệ ậ ầ ượ ả ưở ấ ố trong s các th ng hi u đ u tiên nh n đ c gi i th ng Sao Vàng Đ t Vi ệ t
20032005…
ậ ắ ộ Tháng 08/2008, T p đoàn Mai Linh Đông B c B đã vinh d nh n đ
ệ ị ự ậ ượ c ỗ ự ủ ậ ẳ “Cúp vàng Văn hoá Doanh nghi p” kh ng đ nh cho quá trình n l c c a t p
ự ể ộ ườ ề ả th CBNV xây d ng m t môi tr ả ng văn hóa kinh doanh trên n n t ng b n
ộ ắ s c văn hoá dân t c.
ụ ượ ệ ạ ị Ngày 28/04/2009, Taxi Mai Linh đ t danh hi u “D ch v đ c hài lòng
ế ấ ọ ị nh t 2009” do Báo Sài Gòn Ti p Th bình ch n.
ậ ừ ượ ằ T p đoàn Mai Linh v a đ
ấ ệ ệ ớ doanh nghi p l n nh t Vi c đánh giá n m trong danh sách Top 500 ượ c t Nam năm 2009 (VNR500). Danh sách này đ
ầ ổ ệ ố Công ty c ph n Báo cáo đánh giá Vi t Nam (Vietnam Report) công b
ị ợ ế ạ 2.3. Xác đ nh l i th c nh tranh
ủ ả 2.3.1. Kh năng c a công ty
ệ ươ ệ ượ ế ế ắ ỉ Hi n nay th ng hi u Mai Linh đã đ c bi t đ n kh p các t nh thành
ả ướ ệ ậ ả ầ ở ệ trong c n c, là doanh nghi p kinh doanh v n t i hàng đ u Vi
ậ ả ớ ấ ế ấ ệ ố ượ s l ng xe kinh doanh v n t i l n nh t Vi t Nam, có ố ấ t Nam. ML ph n đ u đ n cu i
ố ề ấ ả ở ộ ế ẽ ắ ặ ỉ năm 2010 s có m t kh p 63 t nh thành, m r ng các tuy n n i li n t t c các
ệ ị ệ huy n th Vi t Nam.
ơ ộ ụ ậ ệ ạ ạ ậ T n d ng c h i Vi ở ộ t Nam gia nh p WTO, ML đã m nh d n m r ng
ị ườ ậ ả ướ th tr ng kinh doanh v n t i ra n c ngoài là Lào và Campuchia.
ớ ố ố ữ ự ề ạ ỷ ồ Ti m l c tài chính v ng m nh v i s v n 700 t
ủ ự ế ế ắ ỉ ệ tr c ti p và 51 công ty con gián ti p ph kh p các t nh thành Vi đ ng, 11 công ty con ộ t Nam c ng
ệ ả ữ ữ ọ ị ớ ề v i b dày kinh nghi m, Mai Linh có kh năng gi ờ ầ v ng v trí ng n c đ u
ậ ả ở ự ệ ươ trong lĩnh v c kinh doanh v n t i Vi t Nam trong t ng lai.
ơ ộ ủ 2.3.2. C h i c a công ty
ậ ả ủ ủ ố ể ớ V i chính sách phát tri n v n t i c a Chính ph S 35/2009/QĐTTg
ề ệ ế ượ ệ ề ỉ ể ngày 03/03/2009 v vi c phê duy t đi u ch nh chi n l c phát tri n giao
ậ ả ế ế ầ thông v n t i đ n năm 2020, t m nhìn đ n năm 2030
ế ầ ế ọ Khuy n khích m i thành ph n kinh t tham gia kinh doanh v n t
ụ ỗ ợ ậ ả ậ ậ ậ ả ố ậ ả i, ủ ị d ch v h tr v n t i; thành l p t p đoàn v n t i có v n c a Nhà
ướ ể ụ ụ ậ ả ớ ư ế ầ ắ n ế c đ ph c v các tuy n có nhu c u v n t i l n nh tuy n B c –
ậ ả ị ậ ả ộ ụ ụ Nam, v n t i hành khách công c ng đô th , v n t i ph c v vùng sâu,
ả ả ụ ộ ấ ầ ế ệ vùng xa, vùng h i đ o và các nhi m v đ t xu t khác khi c n thi t.
H tr cho các doanh nghi p v n t
ỗ ợ ậ ả ệ ộ ậ i hành khách công c ng và v n
ả ụ ụ ặ ệ ớ t i ph c v vùng sâu, vùng xa, vùng đ c bi
ư ư ầ ư ư ụ ứ hình th c nh : u đãi tín d ng, u đãi sau đ u t ề t khó khăn v i nhi u ươ ng ắ mua s m ph
ử ụ ế ệ ặ ợ ươ ệ ắ ti n ho c tr giá. Khuy n khích s d ng ph
ứ ướ ể ậ ể ằ ộ ng ti n l p ráp trong ư n c đ v n chuy n hành khách công c ng b ng các hình th c nh
ả ậ ư ệ ậ ả ẩ bán tr ch m, bán tr góp, có chính sách u đãi trong vi c nh p kh u
ụ ế ị ướ ư ả ấ ượ ph tùng, thi t b mà trong n c ch a s n xu t đ c…
Phát tri n đa d ng các lo i hình v n t
ậ ả ể ạ ạ ị i và d ch v h tr v n t ụ ỗ ợ ậ ả i,
ấ ượ ệ ợ ế ệ ả ả đ m b o ch t l ng, nhanh chóng, an toàn, ti n l i, ti t ki m chi phí
ậ ả ạ ộ ươ ứ ụ ể xã h i. Phát tri n m nh v n t i đa ph ị ng th c và d ch v logistics
ậ ả trong v n t i hàng hóa.
ạ ủ ụ ơ
ồ ơ ầ ả ồ ộ ờ ọ ả Bên c nh đó là chính sách đ n gi n hóa các th t c trong kinh doanh ự ng b bao g m: rút g n thành ph n h s , gi m th i gian th c ậ ả ườ v n t i đ
ữ ệ ầ ầ ỏ ế ệ ủ hi n, b nh ng yêu c u không c n thi ặ t… Đ c bi t, chi phí tuân th sáu th
ể ắ ề ả ả ớ ế ượ ế ụ t c có th c t gi m đ n 93% v i kho n ti n ti ủ ỗ ỉ ồ c 75 t đ ng m i ệ t ki m đ
ệ ả ồ ộ ượ ặ năm cho c ng đ ng doanh nghi p (DN), gi m đ c gánh n ng trên vai DN,
ế ệ ờ ti t ki m th i gian và chi phí.
ớ ự ỗ ợ ủ ủ ế V i s khuy n khích và h tr c a Chính ph cho các DN v n t
ườ ệ ố ờ ớ ộ ồ ậ ả ườ ệ đ ng b , đ ng th i v i vi c nâng cao h th ng v n t i đ ộ ở ng b m ra c ậ ả i ơ
ể ủ ậ ả ườ ủ ộ ộ h i phát tri n c a ngành giao thông v n t i đ ng b nói chung và c a công
ty Mai Linh nói riêng.
Ầ PH N III
Ế ƯỢ Ạ Ủ Ậ CHI N L C C NH TRANH C A CÔNG TY CP T P ĐOÀN MAI
LINH
ệ
ộ ể ừ ộ ứ ẳ ị
ể ị ế ủ ở ọ ế ể ể ả ỏ Xã h i ngày càng phát tri n đòi h i các doanh nghi p không ng ng ph i n lên đ kh ng đ nh v th c a mình. Tuy nhiên đây cũng là m t s c ép ố ế i t làm th nào đ có th phát huy t
ả ả ươ v ả ố ớ đ i v i các nhà qu n lý b i h không bi ấ ệ đa hi u qu s n xu t.
ế ượ ệ ẩ 3.1. Chi n l c khác bi ả t hóa s n ph m
ố ớ ế ượ ụ ệ Đ i v i MGL, công ty đã áp d ng chi n l c khác bi ẩ ả t hóa s n ph m
ư ứ ệ ờ ự ụ ả ị ự d a trên các hình th c nh : khác bi t hóa nh t ẩ thân s n ph m d ch v và
ị ụ các d ch v đi kèm.
ị ườ ế ậ ờ ậ ả N u tính theo th i gian gia nh p th tr ng v n t i hành khách trên
ố ị ế ẻ ươ tuy n c đ nh thì Mai Linh Express còn khá non tr . Tuy nhiên, th
ự ạ ươ ệ ủ ằ Mai Linh Express đã nhanh chóng t o d ng th ệ ng hi u ệ ng hi u c a mình b ng vi c
ế ớ ụ ạ ự ơ ị ị
ấ ế ế ờ ẩ ỗ ự n l c xây d ng d ch v đ t tiêu chu n mà đ n v này đã cam k t v i khách ọ ắ và không b t khách d c hàng. Mai Linh Express cam k t xu t b n đúng gi
ườ ụ ụ ẩ ộ ỉ đ ng dù trên xe ch có m t hành khách. Cũng các tiêu chu n ph c v khăn
ướ ấ ượ ư ố ơ ị ạ l nh, n c u ng… nh các đ n v xe ch t l ng cao khác, Mai Linh còn kiên
ự ế ộ ố ả quy t xây d ng m t hình nh xe không khói thu c lá.
ấ ượ ụ 3.1.1. Ch t l ị ng d ch v
ấ ượ ỉ ượ ụ ị ả ả Ch t l ng d ch v Mai Linh Express không ch đ c đ m b o trên
ượ ế ừ ụ ụ ậ hành trình mà còn đ ắ c ph c v chu đáo, t n tình đ n t ng hành khách b t
ầ ừ đ u t lúc mua vé.
ể ặ ụ ệ ạ ầ ổ ị Khách hàng có th đ t vé qua t ng đài đi n tho i, yêu c u d ch v giao
ị ạ ậ ộ ớ ừ ườ ở vé t n nhà trong n i th . T i TP.HCM, v i đoàn khách t 4 ng i tr lên Mai
ỗ ợ ừ ế ằ Linh Express có chính sách h tr khách hàng t
ể ế ể ứ nhà ra b n xe b ng hình th c ủ ộ ặ t ng voucher (phi u đi taxi) taxi Mai Linh đ khách hàng có th ch đ ng
ượ ủ ờ đ c th i gian c a mình.
ụ ư ụ ạ ỉ ị ậ T i các t nh, thành khác, Mai Linh Express áp d ng d ch v đ a đón t n
ạ ự ử ụ ụ ệ ậ ị nhà t o s thu n ti n cho hành khách khi s d ng d ch v Mai Linh Express.
ụ ể ừ ạ ạ ấ ị Bên c nh đó, các tr m d ng chân cung c p các d ch v đ khách hàng mua
ả ể ệ ừ ụ ủ ị ắ s m, gi i lao trong lúc d ng xe…. th hi n d ch v khép kín c a Mai Linh
ệ ộ m t cách chuyên nghi p.
ừ ạ ượ ư ừ T khi có tr m d ng chân Mai Linh đ
ư ệ ề ơ ỉ ệ ắ ặ cho khách hàng nhi u ti n ích nh ngh ng i, mua s m, đ c bi ế ụ ụ c đ a vào ph c v đã đem đ n ặ ả t là đ c s n
ơ ạ ề ờ ỉ ủ ừ c a t ng vùng mi n. Ngoài ra, trong th i gian khách hàng ngh ng i t i đây,
ươ ượ ể ả ưỡ ẽ ướ ệ ạ ph ệ ng ti n đ c ki m tra, b o d ng và v sinh s ch s tr c khi hành
ự ế ệ khách th c hi n hành trình ti p theo.
ệ ừ ự 3.1.2. Khác bi t hóa t nhân s
ự ớ ưở ể V i Mai Linh, qua 15 năm xây d ng, tr ng thành và phát tri n, bên
ế ượ ố ứ ệ ạ ạ c nh v n, chi n l ủ c kinh doanh thì s c m nh c a văn hóa doanh nghi p đã
ự ừ ệ ữ bám sâu vào trong t ng nhân viên, làm nên s khác bi ớ ố t gi a Mai Linh v i đ i
ủ ạ th c nh tranh.
ự ệ ượ ở ữ ả S khác bi t đó đ ể ệ c th hi n ra nh ng “tài s n” vô hình nh : s
ư ộ ạ ủ ệ ầ ư ự ự trung thành c a nhân viên, b u không khí làm vi c nh m t đ i gia đình, s tin
ưở ế ị ủ ủ ạ t ng c a nhân viên vào các quy t đ nh và chính sách c a Ban lãnh đ o, tinh
ệ ủ ầ ồ ộ ọ th n đ ng đ i trong m i công vi c c a CBNV...
ớ ế ạ ệ V i Mai Linh, văn hóa doanh nghi p đã mang l ạ ợ i l
ậ ớ ừ i th c nh tranh vô ệ khi m i thành l p (1993), Mai Linh là doanh nghi p ọ cùng quan tr ng. Ngay t
ế ộ ụ ư ể ườ ấ ộ ầ đ u tiên có ch đ tuy n d ng u đãi dành cho ng i lao đ ng xu t thân t ừ
ự ượ ề ấ ượ các l c l ể ng vũ trang xu t ngũ, chuy n ngành. Đi u này còn đ c ghi rõ
ể ụ ế ộ trong quy ch tuy n d ng lao đ ng.
ệ ế ệ ệ ấ ọ Ngoài vi c chú tr ng đ n công tác hu n luy n, nâng cao nghi p v ụ
ườ ộ ộ ể ệ ạ ộ th ộ ng xuyên đ đào t o m t đ i ngũ cán b , nhân viên chuyên nghi p, H i
ế ộ ư ề ả ộ ị ồ đ ng qu n tr Mai Linh còn có nhi u ch đ đãi ng cho CBNV nh : Bán xe
ế ư ộ ớ ư ự ả ặ ổ tr góp, xây d ng hàng trăm căn h v i giá u đãi, t ng “c phi u h u trí” cho
ữ ề ệ ể nh ng CBNV có nhi u đóng góp đ anh em yên tâm làm vi c lâu dài.
ủ ị ồ Ông H Huy, Ch t ch HĐQT Mai Linh cho bi t:
ủ ữ ề ả ưở ế nhi u khi nh ng thông tin có ch ý cũng gây nh h ế “Trong kinh doanh, ạ ng đ n cá nhân và ho t
ộ ậ ủ ư ể ế ế ữ ờ ộ đ ng c a công ty. Nh ng nh có m t t p th đoàn k t, bi ự t xây d ng, gi gìn
ệ ợ ữ ạ ả và b o v l i ích chung mà công ty Mai Linh chúng tôi đã v ng m nh và phát
ư ể tri n nh ngày hôm nay”.
ả ậ ự ế ệ ể ế ố Qu v y, thi u v n doanh nghi p có th đi vay, thi u nhân l c có th ể
ườ ị ườ ụ ể ế ể ừ ổ b sung thông qua con đ ng tuy n d ng, thi u th tr ng có th t ng b
ể ắ ủ ạ ở ộ ố ướ m r ng thêm, các đ i th c nh tranh có th b t ch c và đi mua t ướ c ấ ả ọ t c m i
ứ ệ ư ạ ể ắ ướ ượ ự ố ữ th hi n h u nh ng l i không th b t ch c hay đi mua đ ế c s c ng hi n,
ậ ụ ủ ừ ệ lòng t n t y và trung thành c a t ng nhân viên trong doanh nghi p. Khi đó,
ự ệ ộ ợ ế ạ ệ văn hóa doanh nghi p làm nên s khác bi t và là m t l i th c nh tranh.
ườ ệ ả “Chúng tôi luôn coi con ng ấ ủ i là tài s n quý nh t c a công ty. Vi c Mai
ộ ọ ằ ế ộ ư ưở ả Linh bán xe tr góp cho anh em, đãi ng h b ng các ch đ nh th
ả ằ ế ề ạ ấ ổ ọ ọ h c phí đào t o, tr b ng c phi u, chăm lo gia đình h ... đ u xu t phát t ấ ng, c p ừ ý
ố ử ố ớ ệ ấ nghĩ y, vì suy cho cùng doanh nghi p đ i x t
ể ế ọ ớ ắ t v i nhân viên thì h m i g n ữ ế ể ộ bó, h t lòng đ có m t Mai Linh ngày nay” – đó là “bí quy t” đ gìn gi , phát
ự ủ ạ ậ ể ồ ồ ở tri n ngu n nhân l c c a ông H Huy và Ban lãnh đ o t p đoàn Mai Linh, b i
ấ ủ ữ ề ệ ệ ộ ữ m t trong nh ng đi u khó nh t c a các doanh nghi p hi n nay là gi chân
ứ ư ẳ ố ệ nhân tài ch ch a h n là v n hay công ngh .
ệ ừ ạ ộ ộ ồ 3.1.3. Khác bi ho t đ ng c ng đ ng t t
ừ ệ ạ ộ ư ọ ạ ộ “Ho t đ ng t thi n quan tr ng nh chính ho t đ ng kinh doanh”
ộ ự ệ ữ ầ ạ ươ ệ M t s khác bi t n a góp ph n t o nên th ng hi u Mai Linh là “văn
ề ớ ươ ề ơ ố ướ ớ ồ hóa v ngu n” v i các ch ng trình đ n n đáp nghĩa, u ng n ồ c nh ngu n
ự ệ ề ạ ươ mà doanh nghi p đã t o d ng, duy trì trong nhi u năm qua. Ch ng trình
ạ ươ ườ ủ ư ệ “Thăm l ế i chi n tr ng x a” (Đi n Biên Ph ) năm 2004; ch
ề ố ế ng trình “Ti p ự ử l a truy n th ng Vang mãi khúc quân hành” năm 2006 cho hàng ngàn c u
ề ế ạ ườ ư ễ ộ ợ ị chi n binh v thăm l ế i chi n tr
ự ơ ầ ng x a hay tài tr cho L h i Du L ch S m ị ộ ồ ươ ủ S n; xây d ng nhà tình nghĩa, nhà tình th ng; ng h đ ng bào các vùng b lũ
ư ươ ử ấ ề ề ợ ụ l t, thiên tai nh ch ng trình “L a m v các mi n quê” tài tr hàng nghìn
ị ả ấ ồ ưở ạ ị ế ậ ợ con trâu, áo m cho đ ng bào b nh h ng đ t rét đ m, rét h i d p T t Bính
ươ ợ ọ ổ ọ Tý 2008; ch ng trình tài tr h c b ng cho h c sinh, sinh viên…
ạ ộ ố ề ộ ừ ổ T ng s ti n mà Mai Linh dành cho các ho t đ ng xã h i t ệ thi n đã
ươ ỷ ồ ư ủ ề ạ ơ đ t h n hai m i t
ồ ỏ ủ ươ ừ ậ ông H Huy bày t ặ đ ng. Nói v nét văn hóa đ c tr ng này c a Mai Linh, ự ng xây d ng ngày thành l p, Mai Linh đã ch tr : Ngay t
ố ướ ồ ớ ở văn hoá Mai Linh “u ng n c nh ngu n”, b i đó là cách chúng tôi tri ân t
ườ ả ấ ướ ơ ộ ể ữ tiên, nh ng ng i đã x thân vì đ t n ổ ể c đ Mai Linh có c h i phát tri n
ư nh hôm nay.
ố ạ ử ụ ủ ự ồ Xây d ng và s d ng văn hóa c a mình chính là ngu n g c t o nên s ự
ệ ườ ế ươ ườ khác bi t và là con đ ắ ng chi n th ng trên th ng tr ng. Mai Linh đã không
ự ề ề ầ ọ ỉ ệ ch xây d ng n n văn hóa doanh nghi p thu n tuý mà đi u quan tr ng là đã
ữ ế ợ ư ứ ậ ậ ị bi n nh ng giá tr văn hóa đó thành l i nhu n, đ a vào trong nh n th c và nh ư
ị ủ ầ ạ ộ ỗ ộ m t ph n giá tr c a m i nhân viên và đ i ngũ lãnh đ o.
ế ượ 3.2. Chi n l c Giá – Thanh toán
ế ượ 3.2.1. Chi n l c giá
ố ớ ậ ả ệ ộ ế ố ứ ậ ả Đ i v i các doanh nghi p v n t i, m c giá là m t y u t ớ nh y c m v i
ủ ườ ứ ệ ầ ậ ớ tâm lý c a ng i tiêu dùng, v i m c tăng giá xăng d u hi n nay t p đoàn
ế ụ ợ ứ ệ ầ ằ ị MLG đã ti ư t ki m chi phí đ u vào nh m đ a ra m c giá d ch v h p lý cho
ấ ượ ư ả ẫ ả ụ ủ ậ ả ẩ ị khách hàng nh ng v n đ m b o ch t l ng s n ph m d ch v c a t p đoàn.
ả ướ ự ủ B ng giá c ộ c taxi c a Mai Linh khu v c Hà N i
Giá c Giá c 25Km tr ở
ướ ướ i c d 25Km ướ ừ c t lên
ị ỗ ạ
ụ D ch v ỏ 4 ch lo i nh (Spark LT) ỗ ố B n ch dòng Vios Dòng xe 7 ch ỗ ồ 13.200 đ ng/ km ồ 13.500 đ ng/km. ồ 14.200 đ ng/km ồ 10.200 đ ng/km. ồ 11.500 đ ng/km ồ 11.200 đ ng/km
ả ướ ủ ộ B ng giá c c c a Hà N i taxi
Giá c Giá c 30Km tr ở
ướ ướ c d i 30Km ướ ừ c t lên
ị ỗ ạ ỏ
ụ D ch v 4 ch lo i nh (Spark LT) Dòng xe 7 ch ỗ ồ 15.200 đ ng/ km ồ 14.200 đ ng/km ồ 10.000 đ ng/km. ồ 11.200 đ ng/km
ả ướ ủ ạ B ng giá c c c a V n Xuân taxi
Giá c Giá c 20Km tr ở
ướ ướ c d i 20Km ướ ừ c t lên
ị ỗ ạ ỏ
ụ D ch v 4 ch lo i nh (Spark LT) Dòng xe 7 ch ỗ ồ 9.500 đ ng/ km ồ 13.000 đ ng/km ồ 7.500 đ ng/km. ồ 11.000 đ ng/km
ớ ủ ứ ứ ấ ơ
ệ ớ ố ủ ạ ư ằ V i m c giá hi n hành c a mình Mai Linh duy trì m c giá th p h n và ủ ầ g n gang b ng v i đ i th c nh tranh c a mình nh TaxiGroup, Airport, 3A,
ầ ệ ệ ượ ượ c l ng khách
ề ạ ả ướ D u khí…t o đi u ki n cho doanh nghi p thu hút thêm đ trong và ngo i n c.
ướ 3.2.2. Thanh toán c c taxi Mai Linh
ể ế ệ ọ Đ ti ệ ễ t ki m chi phí, nhanh g n và d dàng cho khách hàng trong vi c
ủ ể ề ướ ậ ả thanh toán c a mình MLG tri n khai thanh toán ti n c c v n t
ệ ợ ắ ệ ệ ố h th ng tin nh n SMS giúp khách hàng ti n l i trong vi c thanh toán c i thông qua ướ c
ượ ậ ợ ướ ứ đ c nhanh chóng, thu n l i. D i đây là các hình th c thanh toán:
ằ ắ ẻ ả ướ
ệ
tr ẻ ả ướ ướ ề ắ ạ ẫ c dành cho cá c do Mai Linh và ng d n in phía sau
Thanh toán b ng tin nh n SMS dùng th tr nhân/doanh nghi p. Khách hàng mua th tr tr MobiVí phát hành. Sau đó, nh n tin n p ti n theo h th là đã có th th c hi n thanh toán
ẻ
Thanh toán b ng tin nh n SMS dùng ví đi n t
ể ự ằ ệ ử
ệ ắ ệ ả MobiVí tr ả ộ
ể
ị ụ ặ ươ khác
ệ ằ
ủ ẻ
ứ ạ ấ ồ
ệ ợ ị
ủ ừ ệ ạ ặ
ngay dành ệ ử cho cá nhân/doanh nghi p. Khách hàng đăng ký m t tài kho n ví đi n t ể ắ MobiVí. Sau đó, có th dùng tin nh n đ thanh toán taxi Mai Linh và các ệ ử ạ ị d ch v ho c giao d ch th ng m i đi n t ẽ ả ắ Thanh toán b ng tin nh n SMS tr sau dành cho doanh nghi p đang/s ụ ả ề ị dùng th MCC (d ch v taxi tr ti n sau) c a Mai Linh. Khách hàng có ượ ụ ả ị ợ h p đ ng dùng d ch v tr sau và đ c Mai Linh c p h n m c là đã có ụ ừ ử ụ ể i cho nhân viên và giúp th đăng ký s d ng ngay d ch v v a ti n l ẽ ứ ử ụ ể doanh nghi p ki m soát h n m c s d ng c a t ng nhân viên ch t ch h n.ơ
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ươ ượ ạ ế Chi n L ế c C nh Tranh Theo Lý Thuy t ọ 1. D ng Ng c Dũng (2008),
ủ ấ ả ợ C a Michael Porter, ổ Nhà Xu t B n T ng H p, TPHCM.
2. Tr
ườ ạ ọ ệ ị ế ả Giáo trình Qu n Tr Chi n ng đ i h c Công Ngh TPHCM,
ươ L cượ – TS. Tr ng Quang Dũng.
3. Michael E.Porter, d ch gi
ị ả ễ ả ọ ị Nguy n Ng c Toàn (2009), b n d ch
ượ ữ ạ ậ ế Chi n L c C nh Tranh Nh ng K Thu t Phân Tích Ngành Công
ủ ạ ệ ố ấ ả ẻ Nghi p Và Đ i Th C nh Tranh , Nhà Xu t B n Tr TPHCM.
4. Michael E.Porter, b n g c
ả ố The Competitive Advantage of Nations,
ả ễ ả ọ ị ợ ế ạ L i Th C nh Tranh ị d ch gi Nguy n Ng c Toàn (2008), b n d ch
5. Trang web: http://www.mailinh.vn/
ố ấ ả ẻ Qu c Gia, Nhà Xu t B n Tr TPHCM