Ộ Ụ Ạ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

ƯỜ Ạ Ọ Ệ TR NG Đ I H C CÔNG NGH  TP.HCM

Ạ Ọ Ạ Ệ VI N ĐÀO T O SAU Đ I H C

ể ậ Ti u lu n:

PHÂN TÍCH MÔI TR

NGƯỜ

Ế ƯỢ Ạ

CHI N L

Ậ   C C NH TRANH CÔNG TY CP T P

ĐOÀN MAI LINH

ự ạ ọ H c viên th c hi n: ệ    T  Phi Khánh

16SQT23

ớ L p :

MSSV :                      1641820155

ướ ẫ ươ Giáo viên h ng d n:TS. Tr ng Quang Dũng

Năm 2017

M C L C

ầ Ph n I

̀ ̀ ̣ ̣ GI ́ Ơ I THIÊU VÊ CÔNG TY CP TÂP ĐOAN MAI LINH

ớ ố ố ệ ậ ầ ồ ỉ Thành l p ngày 12.7.1993 v i s  v n ban đ u ch  là 300 tri u đ ng, 2

ế ỗ ị chi c xe du l ch 4 ch  và 25 nhân viên, 15 năm qua, Công ty TNHH Mai Linh –

ề ủ ầ ậ ổ

ượ ướ ữ ế ắ ti n thân c a Công ty C  ph n T p đoàn Mai Linh (Mai Linh Group – MLG)   ề   ặ c đi v ng ch c, liên ti p g t hái thành công trên nhi u ữ c nh ng b ạ đã t o đ

lĩnh v c:ự

ề ệ ầ ố ỷ ồ ể ­ Năm 2002, chuy n thành Công ty c ổ ph n có v n đi u l là 68 t đ ng,

ả ị ỷ ồ ạ ồ ổ t ng giá tr  tài s n 200 t đ ng, trong đó g m 2 nghìn xe các lo i.

ứ ưở ượ ậ ề ệ ạ ­ Năm 2006, đ t m c tăng tr ng v ố t b c, v n đi u l đã là 380 t ỷ

ả ổ ị ỷ ồ ồ ồ đ ng, t ng giá tr  tài s n là 1 nghìn t đ ng, trong đó g m 4 nghìn xe taxi các

ạ ố ỗ ồ lo i, 250 xe t c hành 16 ch  ng i, 250 xe cho thuê.

ề ệ ủ ế ố ỷ ồ ­ Đ n năm 2007, v n đi u l c a MLG đã tăng lên 980 t

ượ ầ ổ ố ươ đ ổ c 32.716.427 c  ph n, nâng t ng v n lên 707.164.270.000 (t đ ng, phát hành   ươ   ng ng đ

ầ ạ ổ ỷ ồ 70.716.427 c  ph n); Doanh thu đ t trên 2.400 t

ầ ư năm 2006. Cũng trong năm 2007, MLG đã đ u t ớ    đ ng, tăng 100,08% so v i ố    vào các công ty 100% v n

ạ ỹ ủ c a Công ty t i M , Campuchia, Lào.

ế ượ ớ ổ ư ệ V i các c  đông chi n l ổ c hi n có nh  nhóm c  đông Indochina Capital,

ầ ơ ệ ạ ầ ổ ổ ầ   Công ty c  ph n c  đi n l nh REE, Pheim Aizawa Trust, Công ty c  ph n đ u

ư ự ể t & phát tri n xây d ng Investco, Arisaig Asean Fund Ltd, Nis Group Co. Ltd,

ổ ướ ụ ặ Nhóm c  đông Vinacapital, b c sang năm 2008, MLG đ t m c tiêu hoàn

ế ạ ỷ ồ ệ ố ủ thành k  ho ch doanh thu 3.680 t đ ng c a toàn h  th ng; riêng Công ty C

ậ ầ ạ ỷ ồ ỷ ồ ph n T p  đoàn Mai Linh  đ t 1.118 t đ ng doanh thu và 176 t đ ng l ổ  ợ   i

ố ầ ẽ ế ậ ấ ấ ố ổ nhu n. Ph n đ u đ n cu i năm 2008, MLG s  nâng t ng s  đ u xe trong h ệ

ố ố th ng lên con s  8.300.

ệ ạ ộ ở ộ ỉ ạ Hi n nay,

ả ướ trong   c   n Mai Linh đã m  r ng ho t đ ng kinh doanh t ớ  trên   100   công   ty   thành   viên   thu c   8ộ c   v i i 52 t nh thành    lĩnh   v cự  ngành

ượ ngh ,ề   Mai Linh đã thu hút đ ộ c trên 15 000 cán b  nhân viên làm vi c t ệ ạ  6 i

ả ướ ự ướ khu v c trong c  n c và n c ngoài.

ầ Ph n II

ƯỜ Ạ Ộ Ủ PHÂN TÍCH MÔI TR NG HO T Đ NG C A CÔNG TY CP

Ậ T P ĐOÀN MAI LINH

ườ ạ ộ ậ 2.1.  Môi tr ng ho t đ ng kinh doanh Công ty CP T p Đoàn Mai

Linh

Mô hình cạnh tranh 5 áp lực của ngành vận chuyển hành khách

ủ ạ ố 2.1.1. Đ i th  c nh tranh

ệ ạ ạ ộ ả ơ ị Hi n t ệ i, có h n kho ng 40 doanh nghi p ho t đ ng kinh doanh d ch v ụ

ở ỉ ư taxi các t nh phía Nam nh  Mai Linh, Vinasun (VNS), Hoàng Long (HLG),

ủ ậ ộ ộ Future, Happy, Taxi gas  Saigon Petrolimex (PGT) và m t b  ph n c a PV

ế ầ ơ ị Trans (PVT)… trong đó, Mai Linh và Vinasun chi m h n 80% th  ph n.

ạ ộ So sánh ho t đ ng kinh doanh năm 2009

ầ ớ ấ ở ệ ị ư Hi n Taxi Mai Linh đang có th  ph n l n nh t phía Nam, nh ng trong

ứ ụ ạ ả ầ ị ph m vi TPHCM thì Vinasun là công ty đ ng đ u trong m ng d ch v  taxi xét

ộ ừ ụ ộ ị ề v  quy mô đ i xe và doanh thu t kinh doanh d ch v  taxi. Vinasun có đ i xe

ạ ộ ế ộ ạ ự ổ t ng c ng là 2.846 chi c, trong đó 86% ho t đ ng t i khu v c TPHCM và 7%

ớ ủ ươ ự ạ ồ ỉ ạ ộ ho t đ ng t

ệ ạ ủ ữ ế Không nh ng th , doanh thu ngày bình quân c a Vinasun hi n t i 2 t nh l n c a khu v c phía Nam là Bình D ng và Đ ng Nai.   ơ   i cao h n

ớ ạ ị ườ ấ ọ ộ 25% so v i Mai Linh t i th  tr

ấ ượ ố ớ ả ổ ộ taxi ch t l ng t ng quan tr ng nh t là TPHCM. VNS có đ i xe   ủ ế   t v i tu i xe bình quân là kho n 2,1 năm. Đ i xe ch  y u

ượ ễ ả ạ ị ị ồ g m xe Innova đ c trang b  TV và t o c m giác d  ch u cho hành khách khi

đi xe.

ố ượ ố ổ ế Vào cu i 2009, TPHCM có s  l

ệ ạ ế ế ộ ế ị chi c. N u theo quy mô đ i xe, thì hi n t ộ ng xe taxi t ng c ng lên đ n 10.710   ầ ạ   i i Vinasun chi m 23% th  ph n t

ị ườ ầ ạ ứ ầ ở th  tr ng TPHCM. Vinasun g n đây đã tr  thành hãng taxi đ ng đ u t i th ị

ườ ấ ủ ủ ạ ố ớ tr ng TPHCM, là đ i th  c nh tranh l n nh t c a công ty Mai Linh.

ấ ủ ủ ớ ể ẳ ố ị ạ Có th  kh ng đ nh, Vinasun là đ i th  l n nh t c a Mai Linh t i các th

ườ ươ ị ườ ạ ồ ị  ề   ng này, Vinasun đ u tr ng Tp.HCM, Đ ng Nai, Bình D ng. T i các th  tr

ầ ớ ệ ấ ị là doanh nghi p có th  ph n l n nh t.

ả ướ ộ ố ữ ỉ B ng d i đây so sánh m t s  ch  tiêu tài chính năm 2009 gi a MLG và

VNS

ộ ố ỉ ủ M t s  ch  tiêu tài chính c a MLG và VNS năm 2009

ạ ộ ớ ớ ệ Hi n   t ớ   i,   Vinasun   và   Mai   Linh   đang   có   đ i   xe   v i   quy   mô   l n   v i

ươ ượ ạ ợ ế ệ ố ố ớ th ệ ng hi u đ ậ c khách hàng nh n d ng. Đây là l

ố ả ệ ạ ề ấ ạ hãng taxi trong b i c nh hi n t i có r t nhi u hãng taxi kinh doanh t i th  tuy t đ i đ i v i các   ị i th

ườ tr ng TPHCM.

ấ ướ ả ắ ạ ộ Công ty Mai Linh ho t đ ng dàn tr i kh p đ t n ủ   c và doanh thu c a

ạ ị ườ ỉ ạ ỷ ồ ươ ươ Mai Linh t i th  tr ng TPHCM ch  đ t 678 t đ ng, t ng đ ng 19% th ị

ầ ầ ị ị ườ ph n trong năm 2009. 54% th  ph n còn l ạ ạ i t i th  tr ng TPHCM do 38 hãng

ươ ắ ỗ ữ ầ ắ taxi n m gi ữ ươ , t ng đ ng m i hàng bình quân n m gi ị  1,4% th  ph n.

ề 2.1.2. Khách hàng ti m năng

ơ ấ ủ 2.1.2.1. C  c u khách hàng c a Mai Linh

ườ ơ ấ ủ Theo báo cáo th ng niên 2009 thì c  c u khách hàng c a Mai Linh nh ư

sau

­ Khách hàng MCC: chi m 9,32%

ế

­ Khách hàng c ng c a lái xe (liên l c tr c ti p v i lái xe): chi m 3%

ự ế ủ ứ ế ạ ớ

­ Khách hàng t

ừ ể ế ế ị các đi m ti p th : chi m 20%

­ Khách hàng vãng lai, dân c : chi m 367,68%

ư ế

ơ ấ C  c u khách hàng Mai Linh

ế ượ ố 2.1.2.2. Các khách hàng kiêm đ i tác chi n l c

ố ớ ủ ự ủ ể ế ị

ạ ớ ệ ệ ầ Đ i v i các đi m ti p th : nhóm khách hàng ch  l c c a Mai Linh bao   ề   ồ g m: Nhà ga, sân bay, b nh vi n, các resort, khách s n l n… và ph n nhi u

ề ố ợ ớ ộ trong s  đó ký h p tác đ c quy n v i Mai Linh.

ế ợ ế ượ ậ Ngày 15/09/2009, T p đoàn Mai Linh ký k t h p tác chi n l ặ   c đ c

ệ ự ả ị bi

ậ ậ ợ ớ ố   ớ ậ t trong lĩnh v c qu n tr  tài chính v i T p đoàn Golden Bridge (Hàn Qu c). ệ   Theo đó, T p đoàn Golden Bridge h p tác v i T p đoàn Mai Linh trong vi c

ườ ư ư ấ ủ ệ ả ấ tăng c ạ ộ ng hi u qu  ho t đ ng cũng nh  t ậ    v n c u trúc tài chính c a T p

ấ ộ ể ả ặ đoàn Mai Linh; phát tri n b t đ ng s n do Mai Linh ho c các công ty con làm

ư ấ ườ ủ ế ợ ổ ượ ủ ở ữ ch  s  h u; t v n trong tr ng h p c  phi u c a Mai Linh đ ế   c niêm y t

ị ườ ứ ướ ớ ử ệ ế ố trên th  tr ng ch ng khoán n c ngoài; gi i thi u và ti n c  các đ i tác

ớ ậ ể ợ chi n l ế ượ ừ ướ c t n c ngoài đ  h p tác v i T p đoàn Mai Linh khi Mai Linh m ở

ạ ộ ể ặ ộ r ng quy mô ho t đ ng ho c phát tri n ngành ngh  t ề ạ ướ i n c ngoài.

ế ậ ả ớ

ố ế ậ ẩ ị ữ   Ngày 19/09/2009, T p đoàn Mai Linh đã ký k t “biên b n ghi nh ” gi a ế    Century Holiday (Th m Quy n T p đoàn Mai Linh và Công ty Du l ch Qu c t

ề ộ ể ẽ ố ợ ổ ị – Trung Qu c) v  n i dung h p tác phát tri n du l ch. Hai bên s  trao đ i các

ạ ộ ề ề ệ ả ị ữ ợ kinh nghi m v  qu n lý và đi u hành ho t đ ng du l ch l hành; h p tác trong

ệ ố ớ ừ ị ề vi c khai thác – kinh doanh – đi u hành đ i v i khách du l ch t

ố ợ ự ợ ố ổ ệ ố    Trung Qu c ệ   i; b  trí trao đ i ph i h p nhân s  h p tác làm vi c sang Vi t Nam và ng ượ ạ c l

ị ườ ữ trong quá trình kinh doanh, khai thác nh ng th  tr ng chung

2.1.2.3. Nhà cung c pấ

ế ớ ậ Tháng 07/2009, T p đoàn Mai Linh đã ký k t v i Công ty TNHH Robert

ệ ự ả ớ ợ ứ ả Bosch Vi t Nam (CHLB Đ c) biên b n ghi nh  h p tác trong lĩnh v c b o trì,

ữ ạ ớ ậ ử s a ch a ô tô v i t p đoàn Mai Linh t

ệ ậ ẽ ể Robert Bosch Vi t Nam và t p đoàn Mai Linh s  tri n khai mô hình nhà x i TPHCM. Theo đó, Công ty TNHH   ưở   ng

ả ướ ể ả ề ưỡ ử ữ ủ Bosch Car Service  y quy n trên c  n c đ  b o d

ơ ầ ơ ở ộ ơ ộ ưở xe đ ng c  xăng và xe đ ng c  d u. Trên c  s  các nhà x ạ   ng và s a ch a các lo i ệ ạ ủ   i c a ng hi n t

ỉ ủ ự ừ ẽ ạ

ư ấ ươ ự ợ ớ Mai Linh và các tr m d ng ngh  c a Mai Linh  đang và s  xây d ng trong   ẩ    v n xây d ng cho phù h p v i tiêu chu n ẽ ng lai, Bosch s  đánh giá và t t

ứ ưở ủ c a mô hình Bosch Car Service (Đ c). Khi hoàn thành các x ng Bosch Car

ệ ụ ẽ ấ ả Service, Robert Bosch Vi t Nam s  cung c p ph  tùng cho kho ng 6.000 xe

ố ị ế ầ ườ ủ ậ taxi và g n 500 xe tuy n c  đ nh đ ng dài và 400 xe cho thuê c a t p đoàn

Mai Linh.

ứ ầ ầ ổ ổ Ngày 23/07/2009, Công ty c  ph n Xăng d u An Pha đã t

ệ ạ ộ ồ ổ ườ ấ ớ ạ ứ ầ ch c thành   ổ công Đ i h i đ ng c  đông th ng niên l n th  nh t v i đ i di n các c

ề ệ ự ầ ầ ổ ố ỷ ồ đông tham d . Công ty c  ph n Xăng d u An Pha có v n đi u l 100 t đ ng,

ủ ị ẩ ậ ổ ồ trong đó có Công ty c  ph n T p đoàn Mai Linh và ông H  Huy – Ch  t ch

ố ố ề ệ ươ ạ ộ ễ HĐQT góp 25% s  v n đi u l . Ngay sau ch

ữ ầ ổ ễ ế ắ ợ ồ ng trình đ i h i, đã di n ra   ổ bu i l ký k t “H p đ ng nguyên t c kinh doanh xăng d u” gi a Công ty c

ầ ờ ạ ầ ậ ớ

ượ ề ầ ộ ợ   ph n Xăng d u An Pha và T p đoàn Mai Linh. Theo đó, v i th i h n h p ệ c đ c quy n kinh doanh xăng, d u, gas trên toàn h ồ đ ng 15 năm, An Pha đ

ừ ạ ố ồ ỉ ươ ệ ể ậ th ng Mai Linh bao g m các tr m d ng ngh , ph ng ti n v n chuy n, nhà

ả ố ượ ủ ệ ạ ả ớ ấ ượ máy, xí nghi p… v i hàng đúng ch ng lo i, đ m b o s  l ng và ch t l ng,

ả ạ giá c  c nh tranh.

ế ợ ậ ồ ớ ớ   Ngày 26/10/2009, T p đoàn Mai Linh đã ký k t h p đ ng ghi nh  v i

ầ ư ầ ổ ể ị Công ty c  ph n Đ u t phát tri n Gas đô th  (Gas City). Theo đó, Gas City s

ầ ư ấ ồ ự là ngu n cung c p gas cho các tòa nhà do Mai Linh đ u t xây d ng trên c ẽ  ả

ướ ượ ệ ẽ ạ ấ ạ n c, bên c nh s  cung c p nhiên li u năng l

ệ ạ ạ ằ ầ ả ỏ ng s ch cho các dòng xe taxi   ớ   Mai Linh hi n đ i sau này ch y b ng khí hóa l ng LPG, góp ph n gi m b t

ượ ấ ườ ệ ả ả l ng ch t th i CO2 vào không khí và c i thi n không khí, môi tr

ạ ộ ệ ậ ề ấ ố   ng s ng ả   ạ t h n. Đi u này còn cho th y bên c nh vi c t p trung vào ho t đ ng s n ố ơ t

ấ ể ế ế ậ xu t, phát tri n kinh t

ườ ề ệ ấ ộ ộ ị nhi m xã h i và ch p hành các quy đ nh v  an toàn lao đ ng, môi tr , T p  đoàn Mai  Linh còn luôn quan tâm  đ n trách   ố   ng s ng

ệ ệ ậ ộ

ữ và làm vi c. Đó cũng là m t trong nh ng công vi c T p đoàn Mai Linh quan tâm hàng đ u.ầ

ườ ộ ộ ả ậ 2.1.2.4. Môi tr ng n i b  ngành (rào c n xâm nh p)

ạ ể ậ ặ ỉ Ngành kinh doanh taxi t

ộ ạ ứ ề ươ ấ ả ề ấ ố m c đ  c nh tranh v  giá t i TPHCM và các t nh lân c n có đ c đi m là   ứ   ng đ i th p. T t c  các hãng taxi đ u có m c

ự ấ ượ ệ ấ ạ ư ị ướ ươ c c t ng t ấ  nhau b t ch p vi c ch t l ng và lo i xe cũng nh  d ch v

ứ ộ ế ấ ộ cung c p khác nhau. Và đ n m t m c đ  nào đó thì các hãng taxi nh  l ụ  ỏ ẻ ậ    th m

ấ ướ ấ ợ ẽ chí còn l y c c cao b t h p lý. Tuy nhiên các hãng taxi này s  không t n t ồ ạ   i

ượ đ c lâu dài.

ớ ữ ự ữ Trong vài năm t i, nh ng lái xe t do và nh ng công ty taxi nh  v i s ỏ ớ ố

ượ ướ ế ẽ ị ả ấ ớ l ng xe d i 50 chi c s  b  đào th i và 5 công ty taxi l n nh t trong ngành

ị ầ ừ ự ả ỏ ớ ị ẽ s  giành th  ph n t các công ty nh  và lái xe t

ệ ớ ự    do b  đào th i này. V i áp l c ạ   ạ c nh tranh, Vinasun, Mai Linh và các hãng taxi l n khác cũng đang hi n đ i

ủ ộ hóa đ i xe c a mình.

ố ợ ế ạ Nhân t ạ  chính t o ra l ẽ   i th  c nh tranh trong ngành kinh doanh taxi s  là

ụ ố ệ ư ụ ồ ộ ộ ả ấ ị ị d ch v  t

ấ ỳ ủ ạ ệ ố ể t thay vì là giá c . Vi c đ a ra d ch v  đ ng nh t trên toàn b  đ i xe   ộ   t các đ i th  c nh tranh. B t k  công ty taxi nào có đ i là đi m chính phân bi

ẽ ạ ệ ạ ờ ế ạ ớ ớ xe hi n đ i, đ i m i cũng s  t o ra đ ượ ợ c l ố   i th  c nh tranh so v i các đ i

ủ ầ ẩ ớ ỏ ỏ th . Các hãng taxi l n đã d n đ y các hãng taxi nh  ra kh i ngành kinh doanh

này.

ự ế ự ẽ ậ ớ D  báo s  không có thêm công ty m i gia nh p ngành. Trên th c t , rào

ữ ậ ạ ầ ầ   ả c n gia nh p ngành đã tăng m nh trong nh ng năm g n đây do (1) chi phí đ u

ư ộ ể ệ ả ớ t đ i xe m i (2) chi phí b o hi m (3) chi phí nhiên li u.

ị ộ ộ ể ầ ệ ệ ấ ỉ ạ Vi c trang b  m t đ i xe hi n đ i có th  c n chi phí x p x  34,000

ệ ạ ể ấ ầ ớ ướ ờ USD/xe vào th i đi m hi n t i, cao g p 2 l n so v i 3 năm tr c đây và quá

ủ ế ế ầ ả ả ậ ỏ ớ ề   kh  năng c a h u h t các công ty taxi nh . Và kh  năng ti p c n v i nhi u

ố ượ ữ ứ ộ ố ớ hình th c huy đ ng v n, thì nh ng công ty có s  l ư ng xe l n nh  Vinasun và

ợ ế ơ ẳ ớ Mai Linh có l ỏ i th  h n h n so v i các công ty taxi nh .

ự ế ớ ố ể ệ ớ ả V i chi phí nhiên li u và chi phí b o hi m xe d  ki n tăng v i t c đ ộ

ộ ớ bình quân g p 10% và 20%/năm trong vài năm t i, thì các công ty taxi nh  s

ả ấ ợ ặ ớ ợ ạ ế ế ngày g p ph i b t l i trong c nh tranh. V i l ỏ ẽ  ộ    theo quy mô; m t i th  kinh t

ụ ồ ấ ượ ệ ệ ạ ấ ị ấ ộ đ i xe hi n đ i và vi c cung c p d ch v  đ ng nh t và có ch t l ng cao, các

ớ ẽ ầ ừ ị công ty taxi l n s  dành th  ph n t ỏ  tay các các công ty taxi nh .

ườ ủ 2.2. Phân tích môi tr ng bên trong c a Công ty CP Mai Linh

ạ ộ 2.2.1. Tình hình ho t đ ng hi n t ệ ạ i

ạ ộ ụ ụ ả ơ ấ   ớ Tr i qua h n 16 năm ho t đ ng, v i tiêu chí ph c v  “An toàn ­ Ch t

ượ ọ ơ ầ ậ ọ l ổ ng ­ M i lúc ­ M i n i”, Công ty C  ph n T p Đoàn Mai Linh (MLG) đã

ượ ự ề ạ ớ ặ g t hái đ c nhi u thành công trên 8 lĩnh v c kinh doanh, v i m ng l

ộ ỉ ạ ệ ự ế ế ắ thông tin r ng kh p 50 t nh thành t i Vi t Nam và d  ki n đ n năm 2007 s ướ   i ẽ

ủ ỉ ướ ậ ph  kín 64 t nh thành và các n ố c lân c n: Trung Qu c, Lào, Campuchia,…

ả ế ệ ơ ườ ệ gi i quy t công vi c cho h n 10.000 ng ạ i. Có văn phòng đ i di n kinh doanh

ạ ế ạ ỹ ướ t i: M , Campuchia, Nga và đang xúc ti n t i các n ậ   c Anh, Pháp, Nh t,

Singapore, Thái Lan,…

ạ ộ ậ ả ượ ủ ự ồ Trong các ngành ho t đ ng, V n t i đ ố c xem là n ng c t, ch  l c cho

ầ ư ớ ấ ượ ữ ự ể ớ ự s  phát tri n lâu dài v i nh ng d  án đ u t l n: 1.000 xe bus ch t l ng cao

ụ ụ ố ị ố ế ế ỉ ph c v  tuy n c  đ nh liên t nh và qu c t

ở ụ ộ ệ ố ị ằ ệ ừ d ng chân ế  các tuy n tr c l xuyên Á, xuyên Vi ạ    5.000 xe taxi và cho thuê, 50 tr m ệ ị t, h  th ng đ nh v  b ng v

tinh,…

ề ạ ườ ầ ư ự Bên c nh đó, các ngành ngh  khác cũng tăng c ng đ u t ủ   : d  án Th y

ự ệ ị ườ ự ả đi n LaLa, d  án du l ch “Con đ ầ   ề ng di s n Văn hóa Mi n Trung”, d  án đ u

ư ạ ộ t ạ  khách s n 5 sao t i Tp.HCM và Hà N i…

ầ ư ượ Trong năm 2009, công ty đã đ u t đ

ấ ề ầ ư ươ ể ừ ậ ổ nh t v  công tác đ u t ph ệ ng ti n k  t c 241 xe và là năm thành công   ố ầ    khi thành l p , nâng t ng s  đ u

ố ầ ế ươ ệ ị ừ xe lên 704 xe, chi m 50% s  đ u xe ph ng ti n taxi trên đ a bàn t ả    Qu ng

ế ả Ngãi đ n Qu ng Bình

2.2.2. Marketing

ể ượ 2.2.2.1. Bi u t ng công ty

ậ ượ ườ ế ế Ngày nay, t p đoàn Mai Linh đ ọ c m i ng i bi

ủ ủ ầ ộ ộ ươ ệ thu n là tên c a m t công ty, mà nó đã là tên c a m t th ơ   t đ n không còn đ n ổ ế   ng hi u n i ti ng

ấ ướ ệ ủ ề ươ ệ ừ trên đ t n c Vi t Nam. V  ý nghĩa c a th ng hi u Mai Linh, thì t “Mai”

ủ ả ế ổ ề ắ nói lên hình  nh c a hoa mai trong ngày t ủ ự t c  truy n, c a s  may m n và

ộ ừ ề ạ ầ ờ ồ ể ỉ ề ươ ni m h nh phúc đ u Xuân, đ ng th i cũng là m t t dùng đ  ch  v  t

ố ẹ ừ ủ ừ ng lai,   ự ề ộ v  m t ngày mai t t đ p. Còn t “Linh” là mang ý nghĩa c a t tinh nhanh, s

ạ ộ ả ế ể ệ ươ linh ho t, linh đ ng trong gi i quy t công vi c. Và tô đi m cho th ệ   ng hi u

ủ ị ồ ườ ậ ủ c a mình, ông H  Huy – Ch  t ch HĐQT kiêm TGĐ (ng i sáng l p MLG) –

ủ ủ ằ ọ ọ đã ch n màu xanh lá cây vì r ng đó là màu c a hy v ng, màu c a mùa xuân

ấ ướ ườ ươ ẹ ế ớ trên đ t n ủ c, màu c a môi tr ng t i đ p. Đ n v i Mai Linh, Khách hàng

ể ả ậ ượ ộ ươ ẹ ộ có th  c m nh n đ c m t thiên nhiên t ị   i đ p, m t giá tr  nhân nghĩa đích

ư ự ệ ể ộ ự th c mà Mai Linh tâm ni m và xây d ng thành m t logo làm bi u tr ng cho

ươ ệ ủ ủ ữ ả ọ th ng hi u c a mình. Đó là hình  nh c a nh ng ng n núi hùng vĩ đ

ữ ề ệ ở ộ ượ ạ nên b i 2 ch  ML cách đi u, là m t dòng sông hi n hòa đ c t o thành t ượ ạ   c t o ừ    3

ủ ự ẽ ằ ữ ợ ị nét v  n m ngang và cũng là ý nghĩa c a s  hòa h p gi a Thiên, Đ a, Nhân.

ủ ả ấ ạ ậ ơ ơ Phía trên là hình  nh c a chim h c, là n i “Đ t lành chim đ u”, n i an lành

ủ ọ ườ ạ h nh phúc c a m i ng i.

ế ợ ấ ả ả ắ ạ ớ K t h p t t c  các hình  nh, màu s c và ý nghĩa trên l i v i nhau, Mai

ố ướ ộ ố ế ắ ộ Linh mu n h ng đ n m t ý nghĩa sâu s c: Mai Linh – Màu xanh cu c s ng.

ấ ả ươ ẹ ủ ể ữ ự ề T t c  vì ngày mai t i đ p c a con em chúng ta, vì s  phát tri n v ng b n và

ợ ủ l ộ i ích c a ba bên – Công ty, Khách hàng và Xã h i

ị ố 2.2.2.2. Giá tr  c t lõi

ụ ố ầ ấ ở ị ấ ơ ­ T m nhìn: "Tr  thành nhà cung c p d ch v  t t nh t n i chúng tôi có

ặ m t!" ("To be the best service provider wherever we are!").

ứ ạ ự ế ỗ ườ ộ ố ­ S  m ng: "Mang s  hài lòng đ n cho m i ng i, vì cu c s ng t ố ẹ   t đ p

ơ h n!" ("Provide better satisfaction for better life!")

ị ố ủ ệ ệ ẫ ả ầ ­ Giá tr  c t lõi : Hi u qu  ­ Làm ch  ­ D n đ u ­ Chuyên nghi p ­

ứ Chung   s c, chung   long   (Effectiveness   –   Ownership   –   Leadership   –

Proffesionalism – Teamwork).

ả ừ ạ ộ 2.2.2.3. Các ho t đ ng qu ng cáo, t ệ  thi n

ầ ậ ạ ộ ả ấ ổ

ố ớ ủ ứ ự ệ ệ Trong ho t đ ng s n xu t kinh doanh, Công ty c  ph n t p đoàn Mai   ộ   Linh luôn luôn ý th c th c hi n trách nhi m tri ân c a mình đ i v i xã h i.

ộ ỗ ạ ộ

ẵ M i cán b , nhân viên công ty luôn s n sàng tham gia vào các ho t đ ng xã   h i.ộ

ườ ứ Công ty th ng xuyên t ự ổ  t ch c các phong trào nhân các ngày l

ặ ổ ứ ẳ ộ ho c phong trào do các t ễ ớ    l n, ạ   ể  ch c, ban ngành đoàn th  phát đ ng, ch ng h n

nh :  ư

­ Hi n máu nhân đ o

ế ạ

­ Lá lành đ m lá rách: n n nhân thiên tai, h c b ng cho h c sinh nghèo,

ọ ổ ạ ọ

ự ươ ồ xây d ng nhà tình th ệ ng, tình nghĩa: 119 tri u đ ng (năm 2000), 85

ệ ệ ệ ồ ồ ồ   tri u đ ng (năm 2001), 371 tri u đ ng (năm 2002), 474 tri u đ ng

ỷ ệ ồ ươ (năm 2003), 1 t 750 tri u đ ng năm 2004 trong ch ng trình “Thăm

ạ ườ ư ươ l ế i chi n tr ng x a” và riêng ch

ả ề ố ỷ ệ hành” nhân k  ni m 30 năm gi ng trình “Vang mãi khúc quân   ấ ấ   i phóng mi n Nam, th ng nh t đ t

ướ ỷ ồ n c vào tháng 04/2005 là 6 t đ ng.

­

Ủ ấ ộ ộ ỹ ạ ng h , gây qu  giúp đõ n n nhân ch t đ c da cam: Mai Linh tổ

ữ ứ ậ ơ ườ ch c thu th p h n 100.000 ch  ký đòi công lý, 4000 ng i tham gia

ễ ổ ứ ươ ề ạ ọ di u hành , t ch c ch ắ ng trình ca nh c “Th p lên ni m hy v ng”

ủ ổ ứ ơ ỉ ồ ớ ố ề v i s  ti n quyên góp c a các t ch c, cá nhân là h n t  đ ng, riêng

ệ ồ Mai Linh là 400 tri u đ ng

­ Ch

ươ ử ấ ề ề ặ ấ ng trình L a  m v  các mi n quê: Trao t ng trâu và áo  m tr

ị ả ỉ ồ ắ ỉ ưở giá 4,5 t  đ ng cho bà con các t nh phía B c ch u  nh h ị  ủ ợ   ng c a đ t

ậ ế ạ rét đ m, r t h i năm 2008

ệ ượ 2.2.2.4. Các danh hi u đã đ c trao

ự ượ ậ ổ ứ ưở T p Đoàn Mai Linh vinh d  đ c các t ch c xét th ng uy tín trao

ề ả ưở ươ ệ ệ ả ấ ạ nhi u cúp, gi i th ng: Sao vàng đ t Vi ng hi u m nh, Gi t, Th i th

ấ ượ ệ ủ ề ấ ằ ậ ch t l ng Vi ưở   ng ộ   t Nam,…và nh n nhi u b ng khen, gi y khen c a các B ,

ặ ệ ủ ướ ủ ằ ươ Ngành, đ c bi t B ng khen c a Th  t ủ ng chính ph  và Huy ch ng lao

ủ ị ạ ướ ạ ộ ủ ộ đ ng h ng 3 c a Ch  t ch n c cho ho t đ ng kinh doanh năm 2006, công ty

ủ ụ ấ ầ ị ệ ạ ượ ấ ậ cung c p d ch v  taxi đ u tiên c a Vi t Nam đ t đ ứ c gi y ch ng nh n H

ấ ượ ố ố ế ẩ ợ ả th ng Qu n lý Ch t l ng phù h p tiêu chu n Qu c t ệ  ộ    ISO 9001:2000, m t

ươ ệ ậ ầ ượ ả ưở ấ ố trong s  các th ng hi u đ u tiên nh n đ c gi i th ng Sao Vàng Đ t Vi ệ   t

2003­2005…

ậ ắ ộ Tháng 08/2008, T p đoàn Mai Linh Đông B c B  đã vinh d  nh n đ

ệ ị ự ậ ượ   c ỗ ự ủ ậ   ẳ “Cúp vàng Văn hoá Doanh nghi p” kh ng đ nh cho quá trình n  l c c a t p

ự ể ộ ườ ề ả th  CBNV xây d ng m t môi tr ả   ng văn hóa kinh doanh trên n n t ng b n

ộ ắ s c văn hoá dân t c.

ụ ượ ệ ạ ị Ngày 28/04/2009, Taxi Mai Linh đ t danh hi u “D ch v  đ c hài lòng

ế ấ ọ ị nh t 2009” do Báo Sài Gòn Ti p Th  bình ch n.

ậ ừ ượ ằ T p đoàn Mai Linh v a đ

ấ ệ ệ ớ doanh nghi p l n nh t Vi c đánh giá n m trong   danh sách Top 500   ượ   c t Nam năm 2009 (VNR500). Danh sách này đ

ầ ổ ệ ố Công ty c  ph n Báo cáo đánh giá Vi t Nam (Vietnam Report) công b

ị ợ ế ạ 2.3. Xác đ nh l i th  c nh tranh

ủ ả 2.3.1. Kh  năng c a công ty

ệ ươ ệ ượ ế ế ắ ỉ Hi n nay th ng hi u Mai Linh đã đ c bi t đ n kh p các t nh thành

ả ướ ệ ậ ả ầ ở ệ trong c  n c, là doanh nghi p kinh doanh v n t i hàng đ u Vi

ậ ả ớ ấ ế ấ ệ ố ượ s  l ng xe kinh doanh v n t i l n nh t Vi t Nam, có   ố   ấ t Nam. ML ph n đ u đ n cu i

ố ề ấ ả ở ộ ế ẽ ắ ặ ỉ năm 2010 s  có m t kh p 63 t nh thành, m  r ng các tuy n n i li n t t c  các

ệ ị ệ huy n th  Vi t Nam.

ơ ộ ụ ậ ệ ạ ạ ậ T n d ng c  h i Vi ở ộ   t Nam gia nh p WTO, ML đã m nh d n m  r ng

ị ườ ậ ả ướ th  tr ng kinh doanh v n t i ra n c ngoài là Lào và Campuchia.

ớ ố ố ữ ự ề ạ ỷ ồ Ti m l c tài chính v ng m nh v i s  v n 700 t

ủ ự ế ế ắ ỉ ệ tr c ti p và 51 công ty con gián ti p ph  kh p các t nh thành Vi đ ng, 11 công ty con   ộ   t Nam c ng

ệ ả ữ ữ ọ ị ớ ề v i b  dày kinh nghi m, Mai Linh có kh  năng gi ờ ầ    v ng v  trí ng n c  đ u

ậ ả ở ự ệ ươ trong lĩnh v c kinh doanh v n t i Vi t Nam trong t ng lai.

ơ ộ ủ 2.3.2. C  h i c a công ty

ậ ả ủ ủ ố ể ớ V i chính sách phát tri n v n t i c a Chính ph  S  35/2009/QĐ­TTg

ề ệ ế ượ ệ ề ỉ ể ngày 03/03/2009 v  vi c phê duy t  đi u ch nh chi n l c phát tri n giao

ậ ả ế ế ầ thông v n t i đ n năm 2020, t m nhìn đ n năm 2030

ế ầ ế ọ ­ Khuy n khích m i thành ph n kinh t tham gia kinh doanh v n t

ụ ỗ ợ ậ ả ậ ậ ậ ả ố ậ ả   i, ủ ị d ch v  h  tr  v n t i; thành l p t p đoàn v n t i có v n c a Nhà

ướ ể ụ ụ ậ ả ớ ư ế ầ ắ n ế c đ  ph c v  các tuy n có nhu c u v n t i l n nh  tuy n B c –

ậ ả ị ậ ả ộ ụ ụ Nam, v n t i hành khách công c ng đô th , v n t i ph c v  vùng sâu,

ả ả ụ ộ ấ ầ ế ệ vùng xa, vùng h i đ o và các nhi m v  đ t xu t khác khi c n thi t.

­ H  tr  cho các doanh nghi p v n t

ỗ ợ ậ ả ệ ộ ậ   i hành khách công c ng và v n

ả ụ ụ ặ ệ ớ t i ph c v  vùng sâu, vùng xa, vùng đ c bi

ư ư ầ ư ư ụ ứ hình th c nh :  u đãi tín d ng,  u đãi sau đ u t ề   t khó khăn v i nhi u ươ   ng ắ  mua s m ph

ử ụ ế ệ ặ ợ ươ ệ ắ ti n ho c tr  giá. Khuy n khích s  d ng ph

ứ ướ ể ậ ể ằ ộ ng ti n l p ráp trong   ư n c đ  v n chuy n hành khách công c ng b ng các hình th c nh

ả ậ ư ệ ậ ả ẩ   bán tr  ch m, bán tr  góp, có chính sách  u đãi trong vi c nh p kh u

ụ ế ị ướ ư ả ấ ượ ph  tùng, thi t b  mà trong n c ch a s n xu t đ c…

­ Phát tri n đa d ng các lo i hình v n t

ậ ả ể ạ ạ ị i và d ch v  h  tr  v n t ụ ỗ ợ ậ ả   i,

ấ ượ ệ ợ ế ệ ả ả đ m b o ch t l ng, nhanh chóng, an toàn, ti n l i, ti t ki m chi phí

ậ ả ạ ộ ươ ứ ụ ể xã h i. Phát tri n m nh v n t i đa ph ị ng th c và d ch v  logistics

ậ ả trong v n t i hàng hóa.

ạ ủ ụ ơ

ồ ơ ầ ả ồ ộ ờ ọ ả Bên c nh đó là chính sách đ n gi n hóa các th  t c trong kinh doanh   ự   ng b  bao g m: rút g n thành ph n h  s , gi m th i gian th c ậ ả ườ v n t i đ

ữ ệ ầ ầ ỏ ế ệ ủ hi n, b  nh ng yêu c u không c n thi ặ t… Đ c bi t, chi phí tuân th  sáu th

ể ắ ề ả ả ớ ế ượ ế ụ t c có th  c t gi m đ n 93% v i kho n ti n ti ủ  ỗ   ỉ ồ c 75 t  đ ng m i ệ t ki m đ

ệ ả ồ ộ ượ ặ năm cho c ng đ ng doanh nghi p (DN), gi m đ c gánh n ng trên vai DN,

ế ệ ờ ti t ki m th i gian và chi phí.

ớ ự ỗ ợ ủ ủ ế V i s  khuy n khích và h  tr c a Chính ph  cho các DN v n t

ườ ệ ố ờ ớ ộ ồ ậ ả ườ ệ đ ng b , đ ng th i v i vi c nâng cao h  th ng v n t i đ ộ ở ng b  m  ra c ậ ả   i ơ

ể ủ ậ ả ườ ủ ộ ộ h i phát tri n c a ngành giao thông v n t i đ ng b  nói chung và c a công

ty Mai Linh nói riêng.

Ầ PH N III

Ế ƯỢ Ạ Ủ Ậ CHI N L C C NH TRANH C A CÔNG TY CP T P ĐOÀN MAI

LINH

ộ ể ừ ộ ứ ẳ ị

ể ị ế ủ ở ọ ế ể ể ả   ỏ Xã h i ngày càng phát tri n đòi h i các doanh nghi p không ng ng ph i n lên đ  kh ng đ nh v  th  c a mình. Tuy nhiên đây cũng là m t s c ép   ố   ế i t làm th  nào đ  có th  phát huy t

ả ả ươ v ả ố ớ đ i v i các nhà qu n lý b i h  không bi ấ ệ đa hi u qu  s n xu t.

ế ượ ệ ẩ 3.1. Chi n l c khác bi ả t hóa s n ph m

ố ớ ế ượ ụ ệ Đ i v i MGL, công ty đã áp d ng chi n l c khác bi ẩ   ả t hóa s n ph m

ư ứ ệ ờ ự ụ ả ị ự d a trên  các hình th c nh : khác bi t hóa nh  t ẩ  thân s n ph m d ch v  và

ị ụ các d ch v  đi kèm.

ị ườ ế ậ ờ ậ ả N u tính theo th i gian gia nh p th  tr ng v n t i hành khách trên

ố ị ế ẻ ươ tuy n c  đ nh thì Mai Linh Express còn khá non tr . Tuy nhiên, th

ự ạ ươ ệ ủ ằ Mai Linh Express đã nhanh chóng t o d ng th ệ   ng hi u ệ   ng hi u c a mình b ng vi c

ế ớ ụ ạ ự ơ ị ị

ấ ế ế ờ ẩ ỗ ự n  l c xây d ng d ch v  đ t tiêu chu n mà đ n v  này đã cam k t v i khách   ọ   ắ  và không b t khách d c hàng. Mai Linh Express cam k t xu t b n đúng gi

ườ ụ ụ ẩ ộ ỉ đ ng dù trên xe ch  có m t hành khách. Cũng các tiêu chu n ph c v  khăn

ướ ấ ượ ư ố ơ ị ạ l nh, n c u ng… nh  các đ n v  xe ch t l ng cao khác, Mai Linh còn kiên

ự ế ộ ố ả quy t xây d ng m t hình  nh xe không khói thu c lá.

ấ ượ ụ 3.1.1. Ch t l ị ng d ch v

ấ ượ ỉ ượ ụ ị ả ả Ch t l ng d ch v  Mai Linh Express không ch  đ c đ m b o trên

ượ ế ừ ụ ụ ậ hành trình mà còn đ ắ   c ph c v  chu đáo, t n tình đ n t ng hành khách b t

ầ ừ đ u t lúc mua vé.

ể ặ ụ ệ ạ ầ ổ ị Khách hàng có th  đ t vé qua t ng đài đi n tho i, yêu c u d ch v  giao

ị ạ ậ ộ ớ ừ ườ ở vé t n nhà trong n i th . T i TP.HCM, v i đoàn khách t 4 ng i tr  lên Mai

ỗ ợ ừ ế ằ Linh Express có chính sách h  tr  khách hàng t

ể ế ể ứ    nhà ra b n xe b ng hình th c ủ ộ   ặ t ng voucher (phi u đi taxi) taxi Mai Linh đ  khách hàng có th  ch  đ ng

ượ ủ ờ đ c th i gian c a mình.

ụ ư ụ ạ ỉ ị ậ   T i các t nh, thành khác, Mai Linh Express áp d ng d ch v  đ a đón t n

ạ ự ử ụ ụ ệ ậ ị nhà t o s  thu n ti n cho hành khách khi s  d ng d ch v  Mai Linh Express.

ụ ể ừ ạ ạ ấ ị Bên c nh đó, các tr m d ng chân cung c p các d ch v  đ  khách hàng mua

ả ể ệ ừ ụ ủ ị ắ s m, gi i lao trong lúc d ng xe…. th  hi n d ch v  khép kín c a Mai Linh

ệ ộ m t cách chuyên nghi p.

ừ ạ ượ ư ừ T  khi có tr m d ng chân Mai Linh đ

ư ệ ề ơ ỉ ệ ắ ặ cho khách hàng nhi u ti n ích nh  ngh  ng i, mua s m, đ c bi ế   ụ ụ c đ a vào ph c v  đã đem đ n ặ ả   t là đ c s n

ơ ạ ề ờ ỉ ủ ừ c a t ng vùng mi n. Ngoài ra, trong th i gian khách hàng ngh  ng i t i đây,

ươ ượ ể ả ưỡ ẽ ướ ệ ạ ph ệ ng ti n đ c ki m tra, b o d ng và v  sinh s ch s  tr c khi hành

ự ế ệ khách th c hi n hành trình ti p theo.

ệ ừ ự 3.1.2. Khác bi t hóa t nhân s

ự ớ ưở ể V i Mai Linh, qua 15 năm xây d ng, tr ng thành và phát tri n, bên

ế ượ ố ứ ệ ạ ạ c nh v n, chi n l ủ c kinh doanh thì s c m nh c a văn hóa doanh nghi p đã

ự ừ ệ ữ bám sâu vào trong t ng nhân viên, làm nên s  khác bi ớ ố   t gi a Mai Linh v i đ i

ủ ạ th  c nh tranh.

ự ệ ượ ở ữ ả S  khác bi t đó đ ể ệ c th  hi n ra nh ng “tài s n” vô hình nh : s

ư ộ ạ ủ ệ ầ ư ự  ự trung thành c a nhân viên, b u không khí làm vi c nh  m t đ i gia đình, s  tin

ưở ế ị ủ ủ ạ t ng c a nhân viên vào các quy t đ nh và chính sách c a Ban lãnh đ o, tinh

ệ ủ ầ ồ ộ ọ th n đ ng đ i trong m i công vi c c a CBNV...

ớ ế ạ ệ V i Mai Linh, văn hóa doanh nghi p đã mang l ạ ợ i l

ậ ớ ừ i th  c nh tranh vô   ệ    khi m i thành l p (1993), Mai Linh là doanh nghi p ọ cùng quan tr ng. Ngay t

ế ộ ụ ư ể ườ ấ ộ ầ đ u tiên có ch  đ  tuy n d ng  u đãi dành cho ng i lao đ ng xu t thân t ừ

ự ượ ề ấ ượ các l c l ể ng vũ trang xu t ngũ, chuy n ngành. Đi u này còn đ c ghi rõ

ể ụ ế ộ trong quy ch  tuy n d ng lao đ ng.

ệ ế ệ ệ ấ ọ Ngoài vi c chú tr ng đ n công tác hu n luy n, nâng cao nghi p v ụ

ườ ộ ộ ể ệ ạ ộ th ộ   ng xuyên đ  đào t o m t đ i ngũ cán b , nhân viên chuyên nghi p, H i

ế ộ ư ề ả ộ ị ồ đ ng qu n tr  Mai Linh còn có nhi u ch  đ  đãi ng  cho CBNV nh : Bán xe

ế ư ộ ớ ư ự ả ặ ổ tr  góp, xây d ng hàng trăm căn h  v i giá  u đãi, t ng “c  phi u h u trí” cho

ữ ề ệ ể nh ng CBNV có nhi u đóng góp đ  anh em yên tâm làm vi c lâu dài.

ủ ị ồ Ông H  Huy, Ch  t ch HĐQT Mai Linh cho bi t:

ủ ữ ề ả ưở ế nhi u khi nh ng thông tin có ch  ý cũng gây  nh h ế “Trong kinh doanh,  ạ   ng đ n cá nhân và ho t

ộ ậ ủ ư ể ế ế ữ ờ ộ đ ng c a công ty. Nh ng nh  có m t t p th  đoàn k t, bi ự t xây d ng, gi gìn

ệ ợ ữ ạ ả và b o v  l i ích chung mà công ty Mai Linh chúng tôi đã v ng m nh và phát

ư ể tri n nh  ngày hôm nay”.

ả ậ ự ế ệ ể ế ố Qu  v y, thi u v n doanh nghi p có th  đi vay, thi u nhân l c có th ể

ườ ị ườ ụ ể ế ể ừ ổ b  sung thông qua con đ ng tuy n d ng, thi u th  tr ng có th  t ng b

ể ắ ủ ạ ở ộ ố ướ m  r ng thêm, các đ i th  c nh tranh có th  b t ch c và đi mua t ướ   c ấ ả ọ   t c  m i

ứ ệ ư ạ ể ắ ướ ượ ự ố ữ th  hi n h u nh ng l i không th  b t ch c hay đi mua đ ế   c s  c ng hi n,

ậ ụ ủ ừ ệ lòng t n t y và trung thành c a t ng nhân viên trong doanh nghi p. Khi đó,

ự ệ ộ ợ ế ạ ệ văn hóa doanh nghi p làm nên s  khác bi t và là m t l i th  c nh tranh.

ườ ệ ả “Chúng tôi luôn coi con ng ấ ủ i là tài s n quý nh t c a công ty. Vi c Mai

ộ ọ ằ ế ộ ư ưở ả Linh bán xe tr  góp cho anh em, đãi ng  h  b ng các ch  đ  nh  th

ả ằ ế ề ạ ấ ổ ọ ọ h c phí đào t o, tr  b ng c  phi u, chăm lo gia đình h ... đ u xu t phát t ấ   ng, c p ừ    ý

ố ử ố ớ ệ ấ nghĩ  y, vì suy cho cùng doanh nghi p đ i x  t

ể ế ọ ớ ắ   t v i nhân viên thì h  m i g n ữ ế ể ộ bó, h t lòng đ  có m t Mai Linh ngày nay” – đó là “bí quy t” đ  gìn gi , phát

ự ủ ạ ậ ể ồ ồ ở   tri n ngu n nhân l c c a ông H  Huy và Ban lãnh đ o t p đoàn Mai Linh, b i

ấ ủ ữ ề ệ ệ ộ ữ m t trong nh ng đi u khó nh t c a các doanh nghi p hi n nay là gi chân

ứ ư ẳ ố ệ nhân tài ch  ch a h n là v n hay công ngh .

ệ ừ ạ ộ ộ ồ 3.1.3. Khác bi ho t đ ng c ng đ ng t t

ừ ệ ạ ộ ư ọ ạ ộ “Ho t đ ng t thi n quan tr ng nh  chính ho t đ ng kinh doanh”

ộ ự ệ ữ ầ ạ ươ ệ M t s  khác bi t n a góp ph n t o nên th ng hi u Mai Linh là “văn

ề ớ ươ ề ơ ố ướ ớ ồ hóa v  ngu n” v i các ch ng trình đ n  n đáp nghĩa, u ng n ồ   c nh  ngu n

ự ệ ề ạ ươ mà doanh nghi p đã t o d ng, duy trì trong nhi u năm qua. Ch ng trình

ạ ươ ườ ủ ư ệ “Thăm l ế i chi n tr ng x a” (Đi n Biên Ph ) năm 2004; ch

ề ố ế   ng trình “Ti p ự   ử l a truy n th ng ­ Vang mãi khúc quân hành” năm 2006 cho hàng ngàn c u

ề ế ạ ườ ư ễ ộ ợ ị chi n binh v  thăm l ế i chi n tr

ự ơ ầ   ng x a hay tài tr  cho L  h i Du L ch S m ị ộ ồ ươ ủ S n; xây d ng nhà tình nghĩa, nhà tình th ng;  ng h  đ ng bào các vùng b  lũ

ư ươ ử ấ ề ề ợ ụ l t, thiên tai nh  ch ng trình “L a  m v  các mi n quê” tài tr  hàng nghìn

ị ả ấ ồ ưở ạ ị ế ậ ợ con trâu, áo  m cho đ ng bào b   nh h ng đ t rét đ m, rét h i d p T t Bính

ươ ợ ọ ổ ọ Tý 2008; ch ng trình tài tr  h c b ng cho h c sinh, sinh viên…

ạ ộ ố ề ộ ừ ổ T ng s  ti n mà Mai Linh dành cho các ho t đ ng xã h i t ệ  thi n đã

ươ ỷ ồ ư ủ ề ạ ơ đ t h n hai m i t

ồ ỏ ủ ươ ừ ậ ông H  Huy bày t ặ  đ ng. Nói v  nét văn hóa đ c tr ng này c a Mai Linh,   ự   ng xây d ng ngày thành l p, Mai Linh đã ch  tr : Ngay t

ố ướ ồ ớ ở văn hoá Mai Linh “u ng n c nh  ngu n”, b i đó là cách chúng tôi tri ân t

ườ ả ấ ướ ơ ộ ể ữ tiên, nh ng ng i đã x  thân vì đ t n ổ  ể   c đ  Mai Linh có c  h i phát tri n

ư nh  hôm nay.

ố ạ ử ụ ủ ự ồ Xây d ng và s  d ng văn hóa c a mình chính là ngu n g c t o nên s ự

ệ ườ ế ươ ườ khác bi t và là con đ ắ ng chi n th ng trên th ng tr ng. Mai Linh đã không

ự ề ề ầ ọ ỉ ệ ch  xây d ng n n văn hóa doanh nghi p thu n tuý mà đi u quan tr ng là đã

ữ ế ợ ư ứ ậ ậ ị bi n nh ng giá tr  văn hóa đó thành l i nhu n, đ a vào trong nh n th c và nh ư

ị ủ ầ ạ ộ ỗ ộ m t ph n giá tr  c a m i nhân viên và đ i ngũ lãnh đ o.

ế ượ 3.2. Chi n l c Giá – Thanh toán

ế ượ 3.2.1. Chi n l c giá

ố ớ ậ ả ệ ộ ế ố ứ ậ ả Đ i v i các doanh nghi p v n t i, m c giá là m t y u t ớ    nh y c m v i

ủ ườ ứ ệ ầ ậ ớ tâm lý c a ng i tiêu dùng, v i m c tăng giá xăng d u hi n nay t p đoàn

ế ụ ợ ứ ệ ầ ằ ị MLG đã ti ư t ki m chi phí đ u vào nh m đ a ra m c giá d ch v  h p lý cho

ấ ượ ư ả ẫ ả ụ ủ ậ ả ẩ ị khách hàng nh ng v n đ m b o ch t l ng s n ph m d ch v  c a t p đoàn.

ả ướ ự ủ B ng giá c ộ c taxi c a Mai Linh khu v c Hà N i

Giá c Giá c 25Km tr ở

ướ ướ   i c d 25Km ướ ừ c t lên

ị ỗ ạ

ụ D ch v   ỏ 4 ch  lo i nh  (Spark  LT) ỗ ố B n ch  dòng Vios Dòng xe 7 ch  ỗ ồ 13.200 đ ng/ km ồ 13.500 đ ng/km. ồ 14.200 đ ng/km ồ 10.200 đ ng/km. ồ 11.500 đ ng/km ồ 11.200 đ ng/km

ả ướ ủ ộ B ng giá c c c a Hà N i taxi

Giá c Giá c 30Km tr ở

ướ ướ   c d i 30Km ướ ừ c t lên

ị ỗ ạ ỏ

ụ D ch v   4 ch  lo i nh  (Spark  LT) Dòng xe 7 ch  ỗ ồ 15.200 đ ng/ km ồ 14.200 đ ng/km ồ 10.000 đ ng/km. ồ 11.200 đ ng/km

ả ướ ủ ạ B ng giá c c c a V n Xuân taxi

Giá c Giá c 20Km tr ở

ướ ướ   c d i 20Km ướ ừ c t lên

ị ỗ ạ ỏ

ụ D ch v   4 ch  lo i nh  (Spark  LT) Dòng xe 7 ch  ỗ ồ 9.500 đ ng/ km ồ 13.000 đ ng/km ồ 7.500 đ ng/km. ồ 11.000 đ ng/km

ớ ủ ứ ứ ấ ơ

ệ ớ ố ủ ạ ư ằ V i m c giá hi n hành c a mình Mai Linh duy trì m c giá th p h n và ủ ầ g n gang b ng v i đ i th  c nh tranh c a mình nh  TaxiGroup, Airport, 3A,

ầ ệ ệ ượ ượ c l ng khách

ề ạ ả ướ D u khí…t o đi u ki n cho doanh nghi p thu hút thêm đ trong và ngo i n c.

ướ 3.2.2. Thanh toán c c taxi Mai Linh

ể ế ệ ọ Đ  ti ệ   ễ t ki m chi phí, nhanh g n và d  dàng cho khách hàng trong vi c

ủ ể ề ướ ậ ả thanh toán c a mình MLG tri n khai thanh toán ti n c c v n t

ệ ợ ắ ệ ệ ố h  th ng tin nh n SMS giúp khách hàng ti n l i trong vi c thanh toán c i thông qua   ướ   c

ượ ậ ợ ướ ứ đ c nhanh chóng, thu n l i. D i đây là các hình th c thanh toán:

ằ ắ ẻ ả ướ

tr ẻ ả ướ ướ ề ắ ạ ẫ c   dành   cho   cá c   do   Mai   Linh   và ng d n in phía sau

 Thanh   toán   b ng   tin   nh n   SMS   dùng   th   tr nhân/doanh   nghi p.   Khách   hàng   mua   th   tr   tr MobiVí phát hành. Sau đó, nh n tin n p ti n theo h th  là đã có th  th c hi n thanh toán

 Thanh toán b ng tin nh n SMS dùng ví đi n t

ể ự ằ ệ ử

ệ ắ ệ ả  MobiVí tr ả ộ

ị ụ ặ ươ khác

ệ ằ

ủ ẻ

ứ ạ ấ ồ

ệ ợ ị

ủ ừ ệ ạ ặ

ngay dành   ệ ử  cho cá nhân/doanh nghi p. Khách hàng đăng ký m t tài kho n ví đi n t ể ắ MobiVí. Sau đó, có th  dùng tin nh n đ  thanh toán taxi Mai Linh và các   ệ ử ạ ị d ch v  ho c giao d ch th ng m i đi n t ẽ  ả ắ  Thanh toán b ng tin nh n SMS tr  sau dành cho doanh nghi p đang/s ụ ả ề ị   dùng th  MCC (d ch v  taxi tr  ti n sau) c a Mai Linh. Khách hàng có ượ ụ ả ị ợ   h p đ ng dùng d ch v  tr  sau và đ c Mai Linh c p h n m c là đã có ụ ừ ử ụ ể i cho nhân viên và giúp th  đăng ký s  d ng ngay d ch v  v a ti n l   ẽ  ứ ử ụ ể doanh nghi p ki m soát h n m c s  d ng c a t ng nhân viên ch t ch h n.ơ

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ươ ượ ạ ế Chi n L ế   c C nh Tranh Theo Lý Thuy t ọ 1. D ng Ng c Dũng (2008),

ủ ấ ả ợ C a Michael Porter, ổ  Nhà Xu t B n T ng H p, TPHCM.

2. Tr

ườ ạ ọ ệ ị ế   ả Giáo trình Qu n Tr  Chi n ng đ i h c Công Ngh  TPHCM,

ươ L cượ  – TS. Tr ng Quang Dũng.

3. Michael   E.Porter,   d ch   gi

ị ả ễ ả ọ ị Nguy n   Ng c   Toàn   (2009),   b n   d ch

ượ ữ ạ ậ ế Chi n L c C nh Tranh ­ Nh ng K  Thu t Phân Tích Ngành Công

ủ ạ ệ ố ấ ả ẻ Nghi p Và Đ i Th  C nh Tranh , Nhà Xu t B n Tr  TPHCM.

4. Michael   E.Porter,   b n   g c

ả ố The   Competitive   Advantage   of   Nations,

ả ễ ả ọ ị ợ ế ạ L i Th  C nh Tranh ị d ch gi Nguy n Ng c Toàn (2008), b n d ch

5. Trang web: http://www.mailinh.vn/

ố ấ ả ẻ Qu c Gia, Nhà Xu t B n Tr  TPHCM