935
PHƢƠNG PHÁP PH N TÍCH NH N T KHÁM PHÁ XÁC ĐNH
CÁC NH N T NH HƢNG ĐN QUÁ TRÌNH CHU N ĐI S
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN
TNH HI DƢƠNG
Phạm Văn Nghĩa(1), Hoàng Văn Thng(2)
TÓM TT:
Doanh nghiệp nhỏ vừa vị trí Ďặc biệt quan trọng trong nền kinh tế.
Muốn vượt qua khó khăn hiện tại doanh nghiệp nhỏ vừa cần bước Ďi chắc
chắn Ďể phát triển nhanh bền vững. Chuyển Ďổi số tất yếu Ďối với doanh
nghiệp Ďể nâng cao năng suất, hiệu quả Ďiều hành của mình, nhưng Ďể chuyển
Ďổi số thành công tcần rất nhiều yếu tố. Bằng thuật phân tích nhân tố khám
phá, nghiên cứu xác Ďịnh 6 nhân tố ảnh hưởng Ďến khả năng chuyển Ďổi số của
các doanh nghiệp gồm: năng lực nhân viên, nền tảng công nghệ, áp lực của
doanh nghiệp, lãnh Ďạo, chiến lược kinh doanh số văn hoá doanh nghiệp.
Thông qua phương pháp phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy bội với
mẫu khảo sát các doanh nghiệp nhỏ vừa tỉnh Hải Dương, nghiên cứu cho thấy
2 nhân tố có tác Ďộng mạnh nhất Ďến chuyển Ďổi số là năng lực nhân viên nền
tảng công nghệ. Ngoài ra, không có sự khác nhau về khả năng chuyển Ďổi số giữa
các doanh nghiệp có quy mô, lĩnh vực kinh doanh và loại hình sở hữu khác nhau.
Từ khoá:
Chuyển Ďổi số, doanh nghiệp nhỏ vừa, các nhân tố ảnh hưởng
Ďến chuyển Ďổi số.
ABSTRACT:
Small and medium-sized enterprises (SMEs) have a particularly important
position in the economy. To overcome current difficulties, SMEs need to take
solid steps to develop quickly and sustainably. Digital transformation is
inevitable for businesses to improve their productivity and operating efficiency,
but to digitally transform Success requires many factors. Using exploratory factor
analysis techniques, the study identifies 6 factors that affect businesses' ability to
digitally transform, including: employee capacity, technology platform, business
pressure, leadership, digital business strategy and corporate culture. Through
1. Trường Đại hc Kinh tế Qucn. Email: Nghiapv@neu.edu.vn
2. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
936
exploratory factor analysis and multiple regression analysis with a survey sample
of small and medium-sized enterprises in Hai Duong province, the study shows
that the two factors that have the strongest impact on digital transformation are
human capacity. members and technology platforms. In addition, there is no
difference in digital transformation capabilities between businesses of different
sizes, business fields and types of ownership
Keyword: Digital transformation, small and medium enterprises, factors
affecting digital transformation.
1. Giới thiệu
Chuyển Ďổi thuật số (chuyển Ďổi số) vấn Ďề Ďược quan tâm nhiều trong
thực tiễn hoạt Ďộng của các chính phủ, các doanh nghiệp cả trong nghiên cứu
khoa học. Chuyển Ďổi số một chuỗi các hoạt Ďộng, một quá trình hoàn chỉnh
áp dụng số hoá ứng dụng số hoá nhưng cấp Ďộ cao hơn Ďể tạo ra phương
thức, cách thức làm việc mới. Theo cách hiểu y, chuyển Ďổi số trải qua ba cấp
Ďộ: số hoá, ứng dụng số hoá - hoạt Ďộng số và chuyển Ďổi số. Về luận, một số
nghiên cứu tập trung vào chiến lược chuyển Ďổi số của doanh nghiệp như nghiên
cứu của Matt & cộng sự (2015), Zinder & Yunatova (2016), Hess & cộng sự
(2016). Các nghiên cứu khác tập trung m hiểu các nhân tố ảnh hưởng Ďến quá
trình chuyển Ďổi số như các nghiên cứu của Gamache & cộng sự (2019), Eller &
cộng sự (2020).
Theo báo cáo của S Kế hoạch Đầu tỉnh Hải Dương, tính Ďến ngày
31/12/2021, toàn tỉnh 4.797 doanh nghiệp hoạt Ďộng theo Luật Doanh nghiệp
Ďược cấp Giấy chứng nhận Ďăng doanh nghiệp với tổng số vốn Ďăng
31.158 tỉ 784 triệu Ďồng (gồm: 1.094 doanh nghiệp nhân, số vốn Ďầu Ďăng
1.753 t692 triệu Ďồng; 2.193 ng ty TNHH, số vốn Ďiều l8.092 tỉ
390 triệu Ďồng 1.410 Công ty cổ phần, số vốn Ďiều lệ 21.312 tỉ 702 triệu
Ďồng), bình quân mỗi doanh nghiệp số vốn Ďăng 6 tỉ 495 triệu Ďồng/
doanh nghiệp. Trong số này có trên 98 là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Sau hai
năm căng thẳng bởi Ďại dịch COVID-19, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ vừa
rơi vào trạng thái khó khăn, nhiều doanh nghiệp trong số Ďó ngừng sản xuất hay
phá sản. Các doanh nghiệp hầu như không biết bắt Ďầu từ Ďâu, nhận thức và năng
lực tiếp cận công nghệ số còn nhiều hạn chế, thiếu sự mạnh dạn Ďầu cho hạ
tầng công nghệ thông tin. Do Ďó, việc nghiên cứu các nhân tố bên trong nh
hưởng Ďến khả năng chuyển Ďổi số của doanh nghiệp, từ Ďó có những Ďịnh hướng
chuẩn bị cho các doanh nghiệp kiến nghị hỗ trợ phù hợp từ chính quyền là hết
sức cần thiết. Bài viết Ďã tổng quan về chuyển Ďổi số, xác Ďịnh các nhân tố ảnh
hưởng Ďến khả năng chuyển Ďổi số của các doanh nghiệp, từ Ďó Ďề xuất các kiến
nghị hỗ trợ từ phía chính quyền Ďịa phương, những nỗ lực từ phía doanh nghiệp
nhằm gia tăng khnăngthành công trong chuyển Ďổi số của các doanh nghiệp
Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng.
937
2. Tng quan v chuyển đổi s các nhân t ảnh hƣởng đến kh năng
chuyn đi s ca doanh nghip
a. Khái nim chuyn đi s và kh năng chuyển đi s ca doanh nghip
Chuyển Ďổi số Ďược nghiên cứu từ cách Ďây nhiều năm nhưng Ďến hiện tại
vẫn chưa một khái niệm thống nhất. mỗi giai Ďoạn gắn với mỗi góc nhìn
khác nhau, các tác giả Ďưa ra khái niệm khác nhau. Trên góc Ďộ doanh nghiệp,
các tác giả có chung quan Ďiểm chuyển Ďổi số là việc ứng dụng công nghệ mới Ďể
tối ưu hoá các nguồn lực, quy trình hoạt Ďộng và thoả mãn tốt hơn nhu cầu khách
hàng. Theo Stolterman & Fors 12., chuyển Ďổi số việc sử dụng công nghệ Ďể
cải thiện triệt Ďể hiệu suất hoặc phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp. McDonald &
Rowsell (2012) cho rằng, chuyển Ďổi số không chỉ số hoá các nguồn lực
các giá trị doanh nghiệp tạo ra phải trên sở những tài sản thuật số. ng
theo quan Ďiểm y, Fitzgerald & cộng sự [18], Ďịnh nghĩa chuyển Ďổi số trong
doanh nghiệp việc sử dụng các công nghệ thuật số mới như phương tiện
truyền thông hội, các thuật phân ch mới, hoặc các hệ thống liên kết tự
Ďộng Ďể thực hiện những thay Ďổi lớn trong hoạt Ďộng kinh doanh nnâng cao
trải nghiệm khách hàng, tối ưu hoá các hoạt Ďộng tạo ra hình kinh doanh
mới. Hess & cộng sự (2016). Cho rằng, chuyển Ďổi số những thay Ďổi mà công
nghệ kĩ thuật số thể mang lại trong mô hình kinh doanh, dẫn Ďến việc thay Ďổi
sản phẩm hoặc cấu tổ chức hoặc tự Ďộng hoá các quy trình của doanh nghiệp.
Như vậy, chuyển Ďổi số trong doanh nghiệp không Ďơn thuần chỉ là vấn Ďề số h
các dữ liệu, các quy trình hoạt Ďộng hay thông tin về tổ chức, mà quan trọng n
là phải ứng dụng công nghệ Ďể phân tích các dữ liệu Ďã Ďược số hoá Ďể từ Ďó thay
Ďổi cách thức tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.
Khả năng chuyn Ďổi số của doanh nghip khả năng ứng dụng các công ngh kĩ
thuật số mới trong tổ chức, vận nh và quản, Ďồng thời tạo lập nhữngi sản có giá
trị t ứng dụng công nghệ s Ďể gp doanh nghip tối ưu hoá các nguồn lực, Ďáp ứng
tốt hơn nhu cầu thị trường và tạo ra giá tr gia tăng cho doanh nghiệp.
b. Quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp
Đối với Hinchcliffe (2015), quá trình chuyển Ďổi số của doanh nghiệp gồm
ba vấn Ďề. Thứ nhất là chuyển Ďổi quy trình hoạt Ďộng. Việc xây dựng và sử dụng
hệ thống trao Ďổi dữ liệu Ďiện tử sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian hiệu
quả hơn. Thứ hai là chuyển Ďổi mô hình hoạt Ďộng, nghĩa là thay Ďổi cách thức
vận hành Ďể tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Cuối cùng thay Ďổi trải nghiệm
khách hàng, kết quả của sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp
khách hàng trải nghiệm và cảm nhận Ďược.
Theo Li & cộng sự (2018), chuyển Ďổi số của doanh nghiệp trải qua 3 giai
Ďoạn. Giai Ďoạn 1 Ďịnh hướng chiến lược. Trong giai Ďoạn y, doanh nghiệp
cần tận dụng các giải pháp công nghệ, nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm Ďạt
Ďược mục tiêu. Doanh nghiệp thường sử dụng những nguồn lực sẵn hoặc dễ
tiếp cận với chi phí hợp phù hợp với khả năng của doanh nghiệp Ďể triển
938
khai. Giai Ďoạn 2 chuyển Ďổi số hình kinh doanh. giai Ďoạn y, doanh
nghiệp chú trọng áp dụng công nghệ số phạm vi rộng, sự kết nối giữa các
chức năng. Giai Ďoạn này thường chú trọng Ďến việc thay Ďổi hình quản trị
nhằm mang lại hiệu qutối ưu trong Ďiều hành doanh nghiệp. Giai Ďoạn 3 giai
Ďoạn chuyển Ďổi số năng lực quản trị. Đây giai Ďoạn chuyển Ďổi số hoàn toàn,
tập trung vào việc kết nối, tích hợp Ďồng bộ các hệ thống kinh doanh quản trị
doanh nghiệp. Thông tin sẽ Ďược chia sẻ xuyên suốt giữa các phòng ban theo
thời gian thực. Chuyển Ďổi số năng lực quản trị sẽ giúp doanh nghiệp quản
thực hiện các hoạt Ďộng tiết kiệm hơn và hiệu quả vượt trội.
c. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi số của doanh nghiệp
Lanzolla & Anderson (2008) nhấn mạnh việc ứng dụng các công nghệ
thuật số như một yếu tố thúc Ďẩy khả năng chuyển Ďổi số. Các công nghệ kĩ thuật
số thể bao gồm dữ liệu lớn, di Ďộng, Ďiện toán Ďám mây hoặc các ứng dụng
dựa trên m kiếm (White, 2012). Một quan Ďiểm khác, Chatterjee & cộng sự
(2000) cho rằng, Ďể chuyển Ďổi số thành công, các nhà lãnh Ďạo phải tin tưởng
vào giá trlợi ích của các công nghệ mớihỗ trợ việc triển khai chúng trong
hoạt Ďộng của tổ chức. Cũng theo quan Ďiểm y, Hess & cộng sự (2016) nhấn
mạnh vai trò của yếu tố con người trong việc thúc Ďẩy các quá trình chuyển Ďổi,
cần có sự phù hợp giữa năng lực nhân sự với các ứng dụng công nghệ số.
Swen & Nadkarni (2020) tổng hợp từ các nghiên cứu trước cho thấy các yếu
tố bên trong ảnh hưởng Ďến khả năng chuyển Ďổi số của doanh nghiệp chia thành
3 nhóm: 33 tập trung vào công nghệ, 34 tập trung vào tổ chức 33 tập
trung vào cả ng nghtổ chức. Trong các nghiên cứu tập trung vào tổ chức
thì 4 yếu tố Ďược Ďề cập nhiều ảnh hưởng trực tiếp Ďến kết quả mong Ďợi về
chuyển Ďổi số của doanh nghiệp là: (1) lãnh Ďạo, (2) chiến lược kinh doanh số,
(3) năng lực nhân viên (4) văn hoá doanh nghiệp. Đối với các nghiên cứu tập
trung vào công nghệ thì việc sử dụng nền tảng công nghệ cho các hoạt Ďộng của
doanh nghiệp như: lưu trữ thông tin dữ liệu một cách hệ thống, ơng tác với
khách hàng, giao tiếp truyền thông nội bộ những hoạt Ďộng khác ảnh
hưởng Ďến khả năng chuyển Ďổi số của doanh nghiệp. Trong bài viết y gọi Ďó
là (5) nền tảng công nghệ.
Lãnh đạo: Sự thay Ďổi trong duy hành Ďộng của lãnh Ďạo ảnh hưởng
nhiều Ďến khả năng chuyển Ďổi số của doanh nghiệp. Những thay Ďổi Ďó bao
gồm: tối ưu hnhanh chóng quy trình ra quyết Ďịnh của lãnh Ďạo nhờ khả năng
truy cập tức thì về thông tin dữ liệu mở (Mazzei & Noble, 2017) những
thay Ďổi trong học hỏi phát triển của lãnh Ďạo (Sia & cộng sự, 2016). Hơn
nữa, lãnh Ďạo cần có tư duy kĩ thuật số Ďể dẫn dắt hành trình chuyển Ďổi số.
Chiến lược kinh doanh số: Bharadwaj (2000) cho rằng, công nghệ thông tin
Ďóng vai trò quan trọng trong các hoạt Ďộng của doanh nghiệp. không chỉ hỗ
trợ công tác quản trị phát triển thành một yếu tố thiết yếu trong y dựng
chiến lược doanh nghiệp. Việc xây dựng triển khai chiến lược kinh doanh
939
nhằm Ďạt Ďược mục tiêu dài hạn trên nền tảng công nghệ số gọi chiến lược
kinh doanh số.
Năng lực nhân viên: Đối với nhân viên các cấp quản lí, cần một quy
trình thực hiện các hoạt Ďộng với tốc Ďộ nhanh, chính xác hiệu quả n khi
chuyển Ďổi số. Do Ďó, nhân viên phải có Ďủ năng lực, sẵn sàng tiếp cận, phát triển
sử dụng những công nghệ mới trong cải tiến thực thi công việc. Hơn nữa,
tuỳ thuộc vào Ďiều kiện kinh doanh mà các nhân viên cũng như quản lí phải phát
triển khả năng cảm nhận linh hoạt trong khai khác hệ thống mạng lưới và tính
liên kết trong môi trường số hoá (Daniel & Wilson, 2003).
Văn hoá doanh nghiệp: Chuyển Ďổi số Ďòi hỏi một nền văn hoá doanh nghiệp
luôn kiểm chứng chia sẻ dữ liệu (Dremel & cộng sự, 2017). Điều này sĎòi
hỏi tính minh bạch cao trong quy trình làm việc kinh doanh cũng như duy
về dữ liệu giữa các nhân viên. Bên cạnh Ďó, chuyển Ďổi số thể gây ra xung Ďột
văn hoá giữa nhân viên trẻ am hiểu công nghệ thuật số nhưng thiếu kinh
nghiệm với nhân viên lớn tuổi bề y thành tích trong kinh doanh truyền
thống nhưng tụt hậu về mặt công nghệ (Kohli & Johnson, 2011).
Nền tảng công nghệ: Chuyển Ďổi số sẽ m thay Ďổi cấu công việc
(Loebbecke & Picot, 2015), vai trò công việc yêu cầu tại nơi làm việc (White,
2012). Tính liên kết thuật số cho phép sự xuất hiện các nhóm vị trí chéo trên
toàn bộ doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, cấu trúc công việc phân cấp truyền
thống dần biến mất các hội mới xuất hiện vượt ra ngoài phạm vi doanh
nghiệp (Loebbecke & Picot, 2015). Theo White 2012, một nơi làm việc thuật
số phải phù hợp, nguyên tắc, giàu trí tưởng tượng không phụ thuộc vào vị
trí làm việc. Như vậy, doanh nghiệp một nền tảng ứng dụng công nghệ trong
hoạt Ďộng hiện hành như thế nào sẽ ảnh hưởng lớn Ďến khả năng chuyển Ďổi số
thành công trong tương lai của doanh nghiệp.
3. Phƣơng pháp nghiên cứu
a. Nghiên cu đnh tính
Nghiên cứu Ďã hệ thống Ďể làm khái niệm, quá trình các yếu tố ảnh
hưởng Ďến khả năng chuyển Ďổi số của doanh nghiệp. Sau Ďó, thu thập các tài
liệu Ďể tìm ra dữ liệu liên quan Ďến các yếu tố ảnh hưởng Ďến khả năng
chuyển Ďổi số. Nghiên cứu sắp xếp theo nhóm yếu tố, trong Ďó có một nhóm biến
Ďộc lập thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp nh ởng Ďến khả ng
chuyển Ďối số một nhóm biến kiểm soát thuộc về Ďặc Ďiểm doanh nghiệp. Bên
cạnh Ďó, nghiên cứu tìm hiểu về một số thông tin doanh nghiệp, kết hợp với khảo
sát chuyên gia thảo luận nhóm Ďể Ďưa ra hình nghiên cứu Ďề xuất (Hình 1)
và xây dựng thang Ďo cho các biến của mô hình.