Đề bài: Phân tích những chi tiết chính đưa đến việc nhận thức mới của nhân vật <br />
Đẩu trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Đối với truyện ngắn, tình huống giữ vai trò là hạt nhân của cấu trúc thể loại, nó chính là <br />
cái hoàn cảnh riêng được tạo nên bởi một sự kiện đặc biệt khiến cho tại đó, cuộc sống <br />
hiện lên đậm đặc nhất và ý đồ tư tưởng của tác giả cũng được bộc lộ sắc nét nhất. Có ba <br />
loại tình huống phổ biến trong truyện ngắn: tình huống hành động, tình huống tâm trạng <br />
và tình huống nhận thức. Nếu tình huống hành động chủ yếu khám phá diễn biến tình <br />
cảm, cảm xúc của nhân vật thì tình huống nhận thức chủ yếu cắt nghĩa giây phút "giác <br />
ngộ" chân lý của nhân vật. Ở Chiếc thuyền ngoài xa, kết thúc sự kiện người đàn bà được <br />
mời đến tòa án huyện để giải quyết bi kịch gia đình lại là "Một cái gì mới vừa vỡ ra trong <br />
đầu vị Bao Công của cái phố huyện vùng biển". Như vậy, các chi tiết chính của câu <br />
chuyện đều được định hướng "chuẩn bị" cho sự nhận thức mới mẻ của Đẩu. Đó là các <br />
chi tiết:<br />
<br />
Người đàn ông đánh vợ cần tìm hiểu chi tiết này từ phương diện tâm lí, tính cách nhân <br />
vật. Vì sao khi mới ra thuyền, người đàn ông "lúc nào cũng nhìn dán vào tấm lưng áo bạc <br />
phếch và rách rưới" của người đàn bà những chỉ khi hai người đã đi khuất vào sau chiếc <br />
xe rà phá mìn "to lớn gấp đôi một chiếc xe tăng" thì lão "lập tức trở nên hùng hổ"? Vì sao <br />
trong khi "trút cơn giận như lửa cháy bằng cách dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào <br />
lưng người đàn bà" giọng lão lại "rên rỉ đau đớn"? Vì sao chuyện lão đánh vợ diễn ra <br />
thường xuyên và việc lão đánh vợ ở bãi xe tăng hỏng có phải là ngẫu nhiên không?<br />
<br />
Thái độ cam chịu đầy nhẫn nhục của người đàn bà: "không hề kêu một tiếng, không <br />
chống trả, cũng không tìm cách chạy trốn". Đây là một thái độ lạ lùng. Phải chăng bà ta bị <br />
đòn nhiều đến mức quen rồi, không còn biết đau nữa? Hay bà ta tăm tối, dốt nát đến mức <br />
không còn chút ý thức về quyền sống của mình? Hay đó là một sự lựa chọn bất đắc dĩ <br />
nhưng đã được suy tính kĩ lưỡng, sáng suốt? Trong hoàn cảnh con đông mà cuộc sống trên <br />
mặt nước đầy nhọc nhằn, bất trắc, nỗi lo cơm áo không lúc nào buông tha, liệu bà ta có <br />
cách lựa chọn một gợi ý rằng cuộc chiến đấu chống đói nghèo, tăm tối còn gian nan hơn <br />
cả cuộc chiến đấu chống ngoại xâm và chừng nào chưa thoát khỏi đói nghèo, chừng đó <br />
con người còn phải chung sống với cái xấu, cái ác?<br />
<br />
Phản ứng của cậu bé Phác: "Sự giận dữ căng thẳng", "nhảy xổ" vào người bố, "giành <br />
được chiếc thắt lưng, liền rướn thẳng người vung chiếc khóa sắt quật vào giữa khuôn <br />
ngực" người bố. Đây là sự phản ứng tự nhiên của một tâm hồn trẻ thơ yêu mẹ hay là sự <br />
căm phẫn mù quáng? Cậu bé hành động như thế là đúng hay sai?<br />
<br />
Người bố đánh Phác rồi bỏ đi, người mẹ "dường như lúc này mới cảm thấy đau đớn, vừa <br />
đau đớn vừa vô cùng xấu hổ, nhục nhã". Bà gọi tên con "ôm chầm lấy nó", rồi lại buông <br />
ra "chắp tay vái lấy vái để rồi lại ôm chầm lấy". Có phải bà mẹ đau đớn vì rốt cuộc đã <br />
không sao tránh được cho con cái khỏi bị thương tổn vì cảnh bạo lực trong gia đình (Phác <br />
đã chứng kiến cảnh bà bị đòn)? Bà xấu hổ, nhục nhã vì phải giấu giếm con cái tình trạng <br />
khốn khổ của mình, vì mình bất lực hay xấu hổ, nhục nhã vì không dạy được con? Tại <br />
sao lúc chịu đòn đau đến mấy bà cũng không kêu xin, khóc lóc mà bây giờ khi không bị đòn <br />
bà lại khóc? Bà "vái lấy vái để" đứa con là để "tạ tội" với nó hay cầu xin nó đừng căm thù <br />
bố, đừng trở nên độc ác như bố nó?<br />
<br />
Đẩu mời người đàn bà đến công sở để trao đổi chuyện gia đình bà. Anh khuyên bà nên bỏ <br />
chồng nhưng bà kiên quyết chối từ. Qua chi tiết này có thể thấy rõ Đẩu là người tốt <br />
bụng, đầy thiện chí nhưng lại nông nổi. Anh hiểu luật pháp nhưng không thực sự hiểu <br />
đời sống nên cho rằng giải phóng cho người phụ nữ kia khỏi sự trói buộc với người <br />
chồng vũ phu là giải pháp đúng đắn. So với anh, rõ ràng người đàn bà làng chài lạc hậu, <br />
thất học nhưng bù lại, bà hiểu đời sống, hiểu con người. Bà nói với Đẩu "Lòng các chú <br />
tốt, nhưng các chú (...) đâu có hiểu được cái việc của các người làm ăn lam lũ, khó nhọc". <br />
Bà hiểu nỗi bế tắc, khốn khổ của người chồng và hơn cả, bà hiểu thiên thức làm mẹ. <br />
Phải chăng vì cái thiên chức đó, vì những niềm vui nhỏ bé bình dị "cũng có lúc vợ chồng <br />
con cái chúng tôi sống hòa thuận vui vẻ", "Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó <br />
được ăn no" mà bà chấp nhận tình trạng bị hành hạ?<br />