intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển du lịch cộng đồng theo định hướng bền vững tại tỉnh Sơn La

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tỉnh Sơn La nằm ở phía Tây Bắc, cách Hà Nội hơn 300 km theo Quốc lộ 6. Sơn La là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch. Với diện tích tự nhiên rộng lớn cùng nguồn tài nguyên du lịch dồi dào với rất nhiều cảnh quan, hệ thống di tích lịch sử, di sản văn hóa đa dạng và công trình thủy điện có công suất lớn nhất Đông Nam Á,…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển du lịch cộng đồng theo định hướng bền vững tại tỉnh Sơn La

  1. Hội thảo khoa học Quốc gia Quản lý tài nguyên, môi trường và phát triển bền vững vùng Tây Bắc, Việt Nam PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG THEO ĐỊNH HƯỚNG BỀN VỮNG TẠI TỈNH SƠN LA Nguyễn Hà Bảo Ngọc Khoa Kinh tế, Trường Đại học Tây Bắc Email: habaongoc@utb.edu.vn Tóm tắt: Tỉnh Sơn La nằm ở phía Tây Bắc, cách Hà Nội hơn 300 km theo Quốc lộ 6. Sơn La là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch. Với diện tích tự nhiên rộng lớn cùng nguồn tài nguyên du lịch dồi dào với rất nhiều cảnh quan, hệ thống di tích lịch sử, di sản văn hóa đa dạng và công trình thủy điện có công suất lớn nhất Đông Nam Á,… Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, tạo nên những nét văn hóa đặc trưng, hấp dẫn riêng có. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Sơn La phát triển mô hình du lịch cộng đồng - một trong những sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường, bảo tồn văn hóa và mang lại lợi kinh tế cho cộng đồng dân cư. Từ khóa: Tỉnh Sơn La, du lịch cộng đồng, phát triển bền vững. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Du lịch cộng đồng là một mô hình phát triển du lịch, trong đó cộng đồng dân cư là người cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch. Cộng đồng dân cư cũng chính là người có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên du lịch và họ được chia sẻ các nguồn lợi kinh tế do phát triển du lịch tạo ra. Phát triển du lịch cộng đồng sẽ tạo thêm công ăn việc làm và tăng thêm thu nhập cho cộng đồng dân cư bản địa, góp phần cho việc xóa đói giảm nghèo của địa phương. Phát triển du lịch cộng đồng với mục tiêu xóa đói giảm nghèo dứt khoát phải theo hướng bền vững. Trong du lịch cộng đồng sự lựa chọn bắt buộc là phải sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn. Quá trình phát triển du lịch cộng đồng phải được định hướng và quản lý theo một phương châm: Kết hợp hài hoà nhu cầu của hiện tại và tương lai trên cả hai góc độ tổ chức, sản xuất du lịch và tham gia tiêu dùng du lịch, nhằm đạt tới một mục đích bảo tồn, tái tạo và phát triển được tài nguyên tự nhiên, giữ gìn và phát huy được bản sắc văn hoá dân tộc và hồn cốt linh thiêng của truyền thống. Điều cốt lõi của bền vững là sự cân bằng: Cân bằng giữa cung và cầu cả trong hiện tại và tương lai, thể hiện nổi bật là yếu tố sức chứa; cân bằng giữa số lượng và chất lượng của sự phát triển; cân bằng giữa thu hút khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa trong những giai đoạn nhất định; cân bằng giữa khai thác và bảo vệ, phát triển nguồn tài nguyên du lịch lễ hội; cân bằng giữa yêu cầu phát triển và khả năng quản lý, trong đó số lượng và chất lượng nguồn nhân lực tổ chức lễ hội và hoạt động du lịch đóng vai trò then chốt; cân bằng hoạt động du lịch về mặt thời gian và không gian; cân bằng giữa chi phí và lợi ích... Những vấn đề này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được vì thường bị sức ép của lợi ích trước mắt. Đây là những nguyên tắc khi phát triển du lịch cộng đồng góp phần xóa đói giảm nghèo phải tuân thủ nghiêm ngặt. Phát triển du lịch cộng đồng mang lại lợi ích cho người dân địa phương. Trong đó, cộng đồng dân cư tại địa phương tham gia du lịch cộng đồng với tư cách vừa là nhà tổ chức, vừa là người hưởng thụ, lại vừa chủ động cung cấp các dịch vụ như nhà nghỉ, phương tiện vận chuyển, phục vụ ăn uống, bán hàng lưu niệm, hỗ trợ du khách… Cùng với du khách, người dân là đối tượng được thụ hưởng những lợi ích hữu hình cũng như vô hình của hoạt động này. Phát triển du lịch thì phải có trách nhiệm với xã hội. Để phát triển kinh tế địa phương, tôn trọng những giá trị bản địa, giá trị cộng đồng thì loại hình du lịch có trách nhiệm sẽ là giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng đúng hướng và bền vững. Suy cho cùng thì người dân phải được hưởng lợi từ sự phát triển du lịch, phát triển du lịch cộng đồng đồng nghĩa với đảm bảo sự công bằng trong việc chia sẻ nguồn thu nhập du lịch cho cộng đồng giữa các bên tham gia. Hiện nay việc phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững tại tỉnh Sơn la còn manh mún chưa có sự đồng bộ, qua trình thực hiện còn gặp nhiều vướng mắc. Bài viết này sẽ đưa ra một số vấn đề nhằm giúp phát triển du lịch cộng đồng tại tỉnh Sơn La được phát triển một cách bền vững.
  2. 536 Nguyễn Hà Bảo Ngọc 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Bài viết sử dụng phương pháp kế thừa, phương pháp nghiên cứu các tài liệu, văn bản chính sách, báo cáo tổng kết, dữ liệu thứ cấp về hoạt động du lịch cộng đồng Sơn La trong thời gian qua. Phương pháp tổng hợp ý kiến chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực du lịch. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Sơn La sở hữu nguồn tiềm năng du lịch rất lớn với thiên nhiên kỳ vỹ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hùng vỹ, riêng có về địa hình, khí hậu, địa chất, cảnh quan và hệ sinh thái, Sơn La có sức hấp dẫn du lịch đặc biệt. Với cao nguyên Mộc Châu rộng lớn và tươi đẹp với những loài hoa nở rất nhiều ở vùng núi Tây Bắc như hoa ban, hoa mận, hoa đào; Quỳnh Nhai, Mường La với du lịch lòng hồ thủy điện… Lợi thế rất lớn của du lịch Sơn La là môi trường còn rất trong lành cùng với nét độc đáo trong đời sống của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Đây là những điểm riêng hấp dẫn khách du lịch, khi họ muốn tìm kiếm những sự trải nghiệm mới mẻ. Đặc biệt, việc phát triển mô hình du lịch cộng đồng là rất phù hợp với nơi đây, bởi trong điều kiện kinh tế còn khó khăn thì mô hình này không mất quá nhiều chi phí để đầu tư. Các gia đình chỉ cần cải tạo trên nền sẵn có theo một tiêu chuẩn phù hợp là có thể khai thác du lịch. Vấn đề lớn nhất cần lưu ý là không chạy theo các mô hình đại trà, bởi khi đó sẽ mất đi lợi thế, mất đi những nét đặc sắc riêng có của địa phương. Hình 1. Cầu Pá Uôn – Quỳnh Nhai, Sơn La Cùng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng là điểm nổi bật trong tài nguyên du lịch nơi đây. Sơn La là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như Tày, Nùng, Thái, Mường, Mông, Dao, Kinh, Hoa … với một không gian văn hóa rộng lớn và phong phú. Nhiều dân tộc còn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa truyền thống của mình các phong tục, tập quán, lễ hội như: Lễ hội Hết chá, Lễ hội Mừng cơm mới, ở nhà sàn truyền thống và ngủ trên đệm bông gạo hay được tự tay trải nghiệm dệt vải thủ công… Ẩm thực Sơn La cũng mang nhiều nét đặc trưng, khác biệt so với các vùng khác với cá suối nướng, nộm da trâu, thịt trâu gác bếp, thắng cố… là tiềm năng du lịch hấp dẫn cho những du khách thích khám phá và trải nghiệm. Cùng với đó là những giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc như: Di tích Quốc gia Nhà tù Sơn La (TP.Sơn La), Ngã ba Cò Nòi (Huyện Mai Sơn), Đồn Mộc Lỵ (Huyện Mộc Châu), Di tích Chùa Chiền Viên (Huyện Mộc Châu), Văn bia Quế lâm ngự chế (TP. Sơn La) … - nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Nhận thấy tiềm năng, ngay từ năm 2008, tỉnh Sơn La đã có chính sách cụ thể để thu hút cộng đồng chung tay xây dựng du lịch cộng đồng trở thành một trong những sản phẩm đặc thù của tỉnh.
  3. Phát triển du lịch cộng đồng theo định hướng bền vững tại tỉnh Sơn La 537 Đặc biệt năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển Mộc Châu trở thành một trung tâm du lịch lớn trong vùng và cả nước. Hình 2. Nhà tù Sơn La – TP. Sơn La Sau khi thực hiện thành công Đề án phát triển 4 bản du lịch cộng đồng giai đoạn 1, năm 2016, Tỉnh Sơn La tiếp tục ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng đến năm 2020, bước đầu đã thu được một số kết quả tích cực: Xây dựng được 8 bản du lịch cộng đồng, 28 homestay tại thành phố Sơn La và các huyện: Mộc Châu, Mường La, Vân Hồ, Quỳnh Nhai. Các mô hình du lịch cộng đồng ở Sơn La còn góp phần đắc lực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Nhiều phong tục tập quán, trò chơi dân gian, lễ hội, nghề thủ công truyền thống được phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khi gắn với việc phát triển du lịch, góp phần đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm cho du khách. Trong năm 2018, Tỉnh đã hỗ trợ các hộ dân xây dựng nhà nghỉ cộng đồng theo tiêu chuẩn quốc gia về nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, quan tâm đến thiết kế, kiến trúc, tiện nghi, khu vực vệ sinh, không gian sinh hoạt cộng đồng… Hỗ trợ các bản được công nhận du lịch cộng đồng củng cố thiết chế văn hóa, phát triển thêm các sản phẩm du lịch, khôi phục nghề truyền thống, củng cố các đội văn nghệ… Chính vì vậy đến năm 2019, Sơn La đã đón được tổng lượt khách du lịch ước đạt 2.500.000 lượt, trong đó khách quốc tế 110.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch xã hội đạt 1.900 tỷ đồng, tổng số lao động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt 13.350 lao động, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số đã có việc làm và nguồn thu ổn định. Tuy nhiên, loại hình du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Sơn La trong thời gian qua, mới được tổ chức chủ yếu mang tính tự phát tại một số địa phương ở Mộc Châu, thành phố Sơn La, Mường La... Mô hình du lịch cộng đồng ở những địa phương trên chưa được tổ chức định hướng một cách bài bản, khoa học và nhất là yếu tố môi trường chưa được chú ý, làm giảm đi sự hấp dẫn của loại hình du lịch khám phá. Mô hình phát triển du lịch bền vững không chỉ là định hướng mà còn là con đường góp phần đưa du lịch ở Việt Nam cũng như các khu vực miền núi, đồng bào dân tộc đóng góp vào các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường một cách thiết thực. Tại những điểm du lịch mới, đặc biệt tại khu vực miền núi phía Bắc, phát triển du lịch vừa hướng tới mục tiêu kinh tế xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống của người dân mà còn góp phần cải thiện hạ tầng, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, duy trì giá trị văn hóa độc đáo và phong phú của đồng bào dân tộc tại đây.
  4. 538 Nguyễn Hà Bảo Ngọc Tuy nhiên, việc phát triển du lịch cần đặt trong mối quan hệ tổng hòa giữa du lịch với môi trường, văn hóa và xã hội. Chính vì vậy, các mô hình phát triển du lịch bền vững đang nhận được ngày càng nhiều sự quan tâm của cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng địa phương và của khối doanh nghiệp. Du lịch bền vững không chỉ giải quyết được mối quan hệ giữa ba yếu tố: kinh tế, xã hội và môi trường mà còn tiếp tục duy trì những giá trị vật chất và tinh thần từ hoạt động du lịch. Do những lý do trên nên cần xây dựng mô hình phát triển du lịch theo hướng bền vững nhằm bảo tồn văn hóa, giảm nghèo và bảo vệ môi trường tại các địa phương của tỉnh Sơn La, chính là cơ sở khoa học nhằm góp phần đưa văn hóa các dân tộc trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ở Sơn La. Vì vậy, nhằm bảo tồn văn hóa, giảm nghèo và bảo vệ môi trường tại các địa phương của tỉnh Sơn La và để ngành du lịch Sơn La có thể phát triển bền vững thì Chính quyền địa phương cần có những quy hoạch và định hướng phát triển thống nhất để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt và chuyên nghiệp. 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG THEO ĐỊNH HƯỚNG BỀN VỮNG Thứ nhất, Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch: Cần phát triển các sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng, thương hiệu riêng, tạo điểm nhấn, điểm khác biệt đối với du khách dựa trên các tiềm năng thế mạnh nổi trội của từng nơi. Đặc biệt quan tâm phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng, điều dưỡng chữa bệnh, du lịch tham quan sinh thái, dã ngoại gắn với nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, gắn với du lịch giáo dục truyền thống cách mạng với tham quan các di tích lịch sử, văn hóa. Phát triển du lịch cộng đồng vẫn là hướng đi bền vững mà tỉnh Sơn La chú trọng. Ngoài giá trị kinh tế, mô hình này còn mang lại giá trị văn hóa bền vững cho địa phương. Vì thế, du lịch cộng đồng đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong sự phát triển chung của ngành Du lịch Sơn La. Thứ hai, thực hiện xúc tiến quảng bá: Tận dụng sự hỗ trợ của cơ quan du lịch quốc gia, các tổ chức trong và ngoài nước triển khai marketing điện tử, ứng dụng công nghệ truyền thông, mạng xã hội để nâng cao hiệu quả quảng bá; tích cực tổ chức đón các đoàn fam&presstrip đến khảo sát, xây dựng sản phẩm và quảng bá hình ảnh du lịch Sơn La đến với du khách trong nước và quốc tế. Thứ ba, liên kết hợp tác: đây là một yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc phát triển du lịch. Việc liên kết giữa các điểm đến, các địa phương trong khu vực sẽ tạo ra được những tour, tuyến du lịch độc đáo trên cơ sở khai thác những điểm đến nổi bật và khác biệt của địa phương. Bên cạnh việc liên kết nội vùng, du lịch tỉnh còn cần phải liên kết với những địa phương trọng điểm du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và liên kết phát triển du lịch qua biên giới thu hút khách du lịch từ Trung Quốc, Lào. Các doanh nghiệp làm du lịch tại Sơn La còn ít và chủ yếu quy mô nhỏ nên bên cạnh việc tự nâng cao năng lực, yếu tố liên kết có ý nghĩa rất quan trọng để tận dụng thế mạnh của nhau về thông tin, sản phẩm, quảng bá,… Thứ tư, Phát triển nguồn nhân lực: Du lịch luôn là một trong những yếu tố quyết định của quá trình phát triển du lịch đây là một vấn đề then chốt do du lịch cộng đồng, tìm hiểu văn hóa là một sản phẩm đặc thù và chủ lực của Sơn La. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch cộng đồng là người dân bản địa, am hiểu về văn hóa bản địa và được đào tạo bài bản về nghề du lịch để bảo đảm du khách vừa được phục vụ tốt vừa có được trải nghiệm nguyên bản về văn hóa địa phương. Cần bảo đảm cả hai yếu tố này để tránh sự cực đoan hoặc là nguyên sơ quá không biết làm du lịch, hoặc là thương mại hóa quá mất đi tính thuần khiết của văn hóa vùng cao. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ ngành Du lịch cũng cần được quan tâm nâng cao trình độ, kỹ năng, đặc biệt là năng lực sáng tạo trong tham mưu xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, chuyên nghiệp và tiếp cận với tri thức, công nghệ mới trong xúc tiến, quảng bá truyền thông. Thứ năm, Chia sẻ lợi ích với cộng đồng địa phương: Để phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội tại tỉnh Sơn La nói chung và từng ngành kinh tế nói riêng, việc khai thác các tài nguyên là tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trên một địa bàn lãnh thổ nếu mỗi ngành chỉ biết đến lợi ích của mình mà không có sự chia sẻ, phối hợp với các ngành khác và không quan tâm đến lợi ích kinh tế chung cũng như quyền lợi của người dân trong địa bàn Tỉnh thì tất yếu sẽ gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến sự thuận lợi trong việc phát triển kinh tế của ngành đó mà còn đẩy người dân vào thế phải tăng cường khai thác các tài nguyên sẵn có của mình để đáp ứng các nhu cầu của cuộc sống, dẫn tới sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và sự phát triển kém ổn định, bền vững của Tỉnh. Do đó, du lịch phải làm nền cho sự đa dạng hóa kinh tế bằng hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Du lịch cũng cần lưu tâm đến các chức năng kinh tế có tính chất quan trọng và hợp nhất các giá trị môi trường trong các quyết định đầu tư. Ngành du lịch hỗ trợ được các hoạt động kinh tế của Tỉnh và có tính đến các giá trị và chi phí về mặt môi trường thì mới bảo vệ được nền kinh tế và tránh được sự tổn hại về môi trường. Thứ sáu, Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng Tỉnh Sơn La vào các hoạt động du lịch: Sự tham gia của cộng đồng địa phương là rất cần thiết cho ngành du lịch. Người dân trên địa bàn Tỉnh với nền văn hóa bản địa,
  5. Phát triển du lịch cộng đồng theo định hướng bền vững tại tỉnh Sơn La 539 môi trường, lối sống và truyền thống của họ là những nhân tố quan trọng thu hút khách du lịch đến với một điểm du lịch, đồng thời cũng hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu sống của người dân nơi đây, góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên và văn hóa của họ và sự tham gia của cộng đồng cũng làm phong phú thêm các loại hình và sản phẩm du lịch. Hơn nữa, khi cộng đồng địa phương được tham gia chỉ đạo phát triển du lịch thì sẽ tạo ra được những điều kiện đặc biệt thuận lợi cho du lịch Tỉnh bởi cộng đồng là chủ nhân và là người có trách nhiệm chính với tài nguyên và môi trường khu vực. Điều này sẽ tạo ra khả năng phát triển lâu dài cho du lịch của Tỉnh Sơn La nói riêng và cho ngành du lịch nói chung. 5. KẾT LUẬN Du lịch cộng đồng Sơn La phát triển còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa, sản phẩm du lịch chưa phong phú; hệ thống hạ tầng du lịch còn khó khăn; công tác quảng bá xúc tiến còn hạn chế,… Để khắc phục những khó khăn vướng mắc trên, đưa du lịch phát triển trở thành khâu đột phá, phát triển nhanh và bền vững, tỉnh cần xác định được nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc và xác định được các giải pháp phù hợp thực tế để ngành du lịch Sơn La sẽ có bước cất cánh phát triển nhanh thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với tỉnh Sơn La nhiều hơn nữa. Giúp đem lại lợi ích kinh tế cho tỉnh nhà, góp phần xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Trung tâm Thông tin Du lịch - Tổng cục Du lịch (2017), Định hướng phát triển vùng Tây Bắc, http://titc.vn/index.php/item/9889. [2]. Hà Nội mới (2020), Phát triển du lịch cộng đồng ở Sơn La: Những đổi thay tích cực, https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Du-lich/963856/phat-trien-du-lich-cong-dong-o-son-la-nhung-doi-thay- tich-cuc. [3]. Báo điện tử VTV (2018), Du lịch cộng đồng giải pháp cho phát triển bền vững, https://vtv.vn/doi-song/du- lich-cong-dong-giai-phap-cho-phat-trien-ben-vung-20190715175201828.htm. [4]. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La (2019), Báo cáo hoạt động du lịch tỉnh Sơn La năm 2018. [5]. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La (2020), Báo cáo hoạt động du lịch tỉnh Sơn La năm 2019. SUSTAINABLE COMMUNITY TOURISM DEVELOPMENT IN SON LA PROVINCE Nguyen Ha Bao Ngoc Faculty of Economy, Tay Bac University Abstract: Son La Province is located in the Northwest, more than 300 km away from Hanoi through the National Road 6. It is one of the localities with many potentials and advantages for tourism development with a large geographical area, abundant tourism destinations with stunning landscapes,a rich historical and cultural heritage, and a largest hydroelectric dam in Southeast Asia. In term of ethenicity, the province has 12 ethnic groups living in harmony, creating its own unique and being an attractive cultural feature. This is relevant for Son La to develop a community based tourism model - one of the local tourism products, contributing to protecting environmental resources, preserving culture and improving economic incomes for the local people.. Keywords: Son La province, community tourism, Sustainable Development.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
1070=>2