Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHÁT TRIỂN DU LỊCH KẾT HỢP TEAMBUILDING<br />
TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG<br />
TOURISM DEVELOPMENT COMBINED WITH TEAMBUILDING<br />
IN DANANG CITY<br />
SVTH: Huỳnh Thị Phú Xuân, Trương Thị Thanh Tâm, Phùng Khắc Đức<br />
Lớp 09CVNH, Khoa Lịch Sử, Trường Đại học Sư phạm<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Xuyên<br />
Khoa Lịch Sử, Trường Đại học Sư phạm<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận Teambuilding, đề tài đi sâu vào tìm hiểu tiềm năng, thực<br />
trạng phát triển loại hình du lịch kết hợp Teambuilding tại Đà Nẵng cũng như đưa ra những định<br />
hướng và giải pháp phát triển loại hình du lịch này. Qua đó góp phần đa dạng hóa loại hình du lịch,<br />
sản phẩm du lịch cho địa phương cũng như làm cơ sở để việc phát triển nguồn nhân lực chất<br />
lượng cao cho các tổ chức, doanh nghiệp trong thời kì kinh tế thị trường, mở cửa và hội nhập.<br />
ABSTRACT<br />
Based on Teambuilding theoretical research, this subject go deep into learning about<br />
potentials, real situation of Teambuilding forms of tourism development in Danang. From that point,<br />
it proposes orientations and solutions of developing this form of tourism and contributes to diversify<br />
local tourism forms and products as well as developt high-quality human resources for bussinesses<br />
in the period of market economy - openness and integration.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Nhu cầu về xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi, có tinh thần làm việc đồng đội cao và<br />
bản sắc văn hóa doanh nghiệp riêng biệt đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên,<br />
đây là vấn đề không hề đơn giản với bất kì nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào. Những năm<br />
gần đây, Teambuilding - một hình thức du lịch vừa giải trí, thư giãn vừa đề cao tinh thần<br />
đồng đội đang thu hút sự quan tâm rất lớn của du khách, nhất là các tổ chức, doanh nghiệp<br />
lớn.<br />
Đà Nẵng là thành phố trẻ, năng động và có sự phát triển kinh tế vượt bậc. Với<br />
nguồn tài nguyên du lịch phong phú, cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, thành phố có tiềm<br />
năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch. Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn chưa khai thác hết<br />
tiềm năng và lợi thế của mình. Bên cạnh đó, việc khai thác các tour của các công ty lữ hành<br />
vẫn còn hạn chế. Việc phát triển các sản phẩm du lịch còn rời rạc, thiếu tính sáng tạo và<br />
không mang lại hiệu quả cao. Do đó, các chương trình du lịch dễ gây nhàm chán cho du<br />
khách. Việc xây dựng sản phẩm du lịch mới làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, góp phần<br />
vào sự phát triển du lịch của thành phố là một trong những vấn đề cần được sự quan tâm<br />
đầu tư đúng mức.<br />
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi chọn đề tài: Phát triển du lịch kết hợp<br />
Teambuilding tại thành phố Đà Nẵng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
2. Nội dung<br />
2.1. Cơ sở lí luận chung<br />
2.1.1. Nhu cầu và khả năng tổ chức các hoạt động du lịch<br />
- Nhu cầu du lịch là một loại nhu cầu đặc biệt và tổng hợp của con người, nhu cầu<br />
này được hình thành và phát triển trên nền tảng của nhu cầu sinh lý (sự đi lại) và các nhu<br />
cầu tinh thần (nhu cầu nghỉ ngơi, tự khẳng định, nhận thức, giao tiếp). Nhu cầu du lịch phát<br />
sinh là kết quả tác động của lực lượng sản xuất trong xã hội và trình độ sản xuất xã hội.<br />
- Sự phát triển của du lịch chịu ảnh hưởng của các yếu tố: tài nguyên du lịch (tự nhiên<br />
và nhân văn) và các điều kiện để phát triển du lịch (các điều kiện về kinh tế, xã hội, chính sách<br />
phát triển du lịch, các điều kiện về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch) [5, tr.19].<br />
2.1.2. Tổng quan về du lịch kết hợp Teambuilding<br />
- Teambuilding là những giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ, kết hợp các yếu<br />
tố thực hành - đánh giá - đào tạo - tạo động lực, nhằm mục đích mang mọi người đến gần<br />
nhau hơn, tạo nên sức mạnh cùng hướng đến mục tiêu chung của tập thể và doanh nghiệp.<br />
- Đặc điểm, vai trò và chức năng của Teambuilding.<br />
+ Đặc điểm: Tính tự rèn luyện, tính tập thể, tính ngoài công việc và tính chuyên<br />
nghiệp.<br />
+ Vai trò: là giải pháp nhân sự quan trọng, sự rèn luyện kĩ năng bằng hành động,<br />
tăng cường mối quan hệ giữa con người với nhau, giúp cá nhân hiểu được ưu, nhược điểm<br />
của bản thân và hòa nhập với phương thức làm việc hiện đại.<br />
+ Chức năng của Teambuilding gồm có chức năng giáo dục, liên kết và giải trí.<br />
- Điểm khác biệt lớn nhất giữa Teambuilding du lịch và hoạt động Teambuilding<br />
thông thường chính ở sự thư giãn, giải trí cao.<br />
- Các loại hình Teambuilding được phân loại theo nhóm đối tượng, theo không gian<br />
tổ chức và mục đích của đội. Trong đó một số loại hình hoạt động Teambuilding tiêu biểu<br />
là Teambuilding games, Meeting tour, Exhibition tour, Study tour và Sport tour [3, tr.19-<br />
20].<br />
2.1.3. Vài nét về tình hình phát triển du lịch kết hợp Teambuilding trên thế giới và ở Việt<br />
Nam<br />
Teambuiding phát triển mạnh ở các nước có nền kinh tế phát triển cao như Mỹ,<br />
Anh, Pháp, Thụy Điển. Ở Việt Nam, loại hình du lịch này còn khá mới mẻ. Một số địa<br />
phương đã và đang phát triển loại hình du lịch kết hợp Teambuilding là Hà Nội, thành phố<br />
Hồ Chí Minh, Nha Trang, Quảng Ninh...<br />
2.2. Tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch kết hợp Teambuilding tại Đà Nẵng<br />
2.2.1. Tiềm năng phát triển du lịch kết hợp Teambuilding tại Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
:<br />
-<br />
Mơ...<br />
Cơ sở hạ tầng phát triển khá đồng bộ với hệ thống giao thông vận tải lớn, quy mô<br />
và hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông, hệ thống cung cấp năng lượng và nước sạch<br />
được đầu tư tốt. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cũng phát triển mạnh, với các cơ sở lưu trú,<br />
ăn uống, vận chuyển du lịch và cơ sở vui chơi, giải trí chất lượng, hiện đại.<br />
<br />
2<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
Đà Nẵng cũng là địa điểm tổ chức các giải thi đấu thể dục - thể thao, các lễ hội văn<br />
hóa truyền thống và những lễ hội hiện đại không chỉ mang tầm vóc quốc gia mà còn vươn<br />
xa ra tầm cỡ quốc tế.<br />
2.2.2. Thực trạng phát triển du lịch kết hợp Teambuilding<br />
a. Hiện trạng phát triển du lịch kết hợp Teambuilding và nhu cầu du lịch kết<br />
hợp Teambuilding qua kết quả khảo sát<br />
Biểu đồ 1. Hiện trạng sử dụng loại hình du lịch kết hợp Teambuilding của nhóm đối tượng cán bộ, nhân viên<br />
các tổ chức, doanh nghiệp.<br />
<br />
Thường xuyên<br />
Chưa bao giờ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0%<br />
72%<br />
Có nhưng rất ít<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
25% 3%<br />
25%<br />
Không sử dụng<br />
<br />
Biểu đồ 2. Hiện trạng sử dụng loại hình du lịch kết hợp Teambuilding của nhóm đối tượng sinh viên các<br />
trường Đại học, Cao đẳng.<br />
<br />
<br />
Chưa bao giờ<br />
Thường xuyên 13<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Có nhưng rất ít<br />
0%<br />
76%<br />
<br />
16%<br />
<br />
8%<br />
<br />
<br />
Không sử dụng<br />
<br />
Kết quả khảo sát cho thấy đa số những người làm việc trong các doanh nghiệp cũng<br />
<br />
3<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
như sinh viên chưa biết nhiều về loại hình du lịch này và việc các doanh nghiệp, tổ chức xã<br />
hội sử dụng loại hình du lịch mới này chưa nhiều, thậm chí là quá ít. Kết quả khảo sát còn<br />
cho thấy công tác quảng bá, tiếp thị tại của các công ty du lịch chưa rộng rãi, hiệu quả của<br />
công tác quảng bá chưa cao. Cần có sự đầu tư nghiên cứu bài bản, tìm hiểu kĩ lưỡng để áp<br />
dụng vào thực tiễn.<br />
b. Việc khai thác và sử dụng dịch vụ Teambuilding trong hoạt động du lịch tại<br />
Đà Nẵng<br />
Theo điều tra thực tế của chúng tôi thì hiện nay, trên địa bàn thành phố có 111 đơn<br />
vị kinh doanh lữ hành thì ước tính có khoảng 30% công ty lữ hành đã và bắt đầu ứng dụng<br />
Teambuilding vào hoạt động du lịch. Trong đó có các công ty đã ứng dụng hiệu quả và<br />
tương đối phát triển loại hình này như : Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam (Vitour), công<br />
ty Du lịch Vietravel, công ty TNHH Event & Travel Hoàng Gia, công ty cổ phần du lịch<br />
Greentour [4].<br />
c. Lượng khách, doanh thu<br />
- Lượng khách<br />
Hoạt động kinh doanh ngành du lịch thành phố tăng trưởng đều qua các năm.<br />
Trong năm 2010 ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đón tiếp và phục vụ 1.770.000 lượt<br />
khách du lịch, trong đó có 370.000 lượt khách quốc tế và 1.400.000 lượt khách nội địa.<br />
Đặc biệt, năm 2011 tổng lượt khách du lịch đến với Đà Nẵng ước đạt 2.350.000 lượt, tăng<br />
33% so với năm 2010.<br />
Các công ty ở Đà Nẵng chỉ mới bắt đầu ứng dụng Teambuilding trong du lịch trong<br />
thời gian gần đây vì vậy rất khó để thống kê một cách chính xác. Theo kết quả điều tra<br />
thực tế tại các công ty như: Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam (Vitour), công ty Du lịch<br />
Vietravel, công ty TNHH DVDL Công Đoàn, công ty cổ phần Du lịch Greentour, Công ty<br />
Du lịch Nhất Phong, Saigontourist… trung bình mỗi năm các công ty này tổ chức loại hình<br />
du lịch kết hợp Teambuilding cho khoảng 4-5 đoàn khách số lượng từ 100 đến 200 người.<br />
Đối tượng đa phần là các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty nước ngoài, doanh nghiệp<br />
tư nhân.<br />
- Doanh thu du lịch<br />
Bảng 1. Doanh thu du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011<br />
<br />
Chỉ<br />
ĐVT 2011<br />
tiêu 2006 2007 2008 2009 2010<br />
<br />
Doanh Tỉ 435 625,789 874,461 900 1,239.000 1,692.000<br />
thu đồng<br />
DL<br />
“Nguồn: Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Đà Nẵng”<br />
Teambuilding là loại hình trò chơi nằm trong gói tham quan của các công ty lữ<br />
hành, vì vậy không có chi phí cụ thể và rất khó xác định doanh thu từ hoạt động du lịch kết<br />
hợp Teambuilding một cách chính xác. Từ khảo sát thực tế cho thấy, các chương trình du<br />
lịch Teambuilding chưa phổ biến, doanh thu của hoạt động du lịch kết hợp Teambuilding<br />
tại thành phố không đáng kể [4].<br />
2.2.3. Đánh giá chung<br />
Thành phố có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch kết hợp<br />
Teambuilding. Tuy nhiên, hoạt động khai thác loại hình du lịch này vẫn chưa nhiều và<br />
<br />
<br />
4<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
chưa mang lại hiệu quả cao. Hiện nay một số đơn vị kinh doanh du lịch kết hợp<br />
Teambuilding đang đẩy mạnh công tác quảng bá cũng như xây dựng các chương trình đặc<br />
sắc nhằm thu hút khách du lịch tham gia loại hình này vì vậy thành phố cần có những<br />
chính sách phù hợp để phát triển loại hình du lịch này.<br />
2.3. Định hướng và đề xuất một số giải pháp phát triển du lịch kết hợp Teambuilding tại<br />
Đà Nẵng<br />
2.3.1. Những căn cứ để đưa ra các định hướng, đề xuất<br />
2.3.2. Định hướng phát triển du lịch kết hợp Teambuilding<br />
a. Định hướng thị trường khách du lịch<br />
Cần nghiên cứu đặc điểm thị trường khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa.<br />
Cần triển khai những chương trình và giá cả phù hợp cho từng loại đối tượng. Đặc biệt, các<br />
doanh nghiệp lớn có nhu cầu về du lịch kết hợp đào tạo nhân lực chất lượng.<br />
b. Định hướng phát triển thành sản phẩm du lịch chất lượng<br />
Chú trọng từ khâu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, từ nghiên cứu đến quản lý,<br />
kinh doanh, phục vụ. Cần liên kết với các trung tâm đào tạo Teambuilding nổi tiếng để học<br />
hỏi kinh nghiệm.<br />
2.3.3. Một số giải pháp phát triển du lịch kết hợp Teambuilding<br />
a. Về phát triển nguồn nhân lực<br />
- Nhóm giải pháp dành cho các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch<br />
- Nhóm giải pháp dành cho các doanh nghiệp<br />
- Nhóm giải pháp dành cho các cơ sở đào tạo<br />
b. Về công tác quảng bá<br />
Sử dụng đa dạng phương tiện quảng cáo, tăng cường phối hợp với các hãng hàng<br />
không, đảm bảo tính trung thực của sản phẩm, dịch vụ du lịch Teambuilding.<br />
c. Bảo vệ cảnh quan du lịch<br />
Các hoạt động của các tổ chức, cá nhân liên quan cần tuân thủ các yêu cầu về bảo<br />
vệ cảnh quan; ưu tiên đầu tư cho các dự án du lịch đã có các giải pháp cụ thể ; đầu tư cho<br />
công tác nghiên cứu khoa học công nghệ mới về bảo vệ môi trường trong phát triển du<br />
lịch.<br />
<br />
3. Kết luận<br />
Với việc nghiên cứu đề tài này, nhóm nghiên cứu mong rằng sẽ góp phần vào việc<br />
xây dựng loại hình du lịch kết hợp Teambuilding thành sản phẩm du lịch thiết thực để đa<br />
dạng hóa sản phẩm du lịch tại Đà Nẵng, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của thành<br />
phố cũng như giải quyết một phần nào đó vấn đề chung của các doanh nghiệp trong việc<br />
đào tạo, phát triển nguồn nhân sự. Từ đó nâng cao vị thế, hình ảnh thương hiệu du lịch Đà<br />
Nẵng trong mắt bạn bè, du khách trong và ngoài nước.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1] Bảng tổng hợp kết quả khảo sát nhu cầu sử dụng loại hình du lịch kết hợp<br />
Teambuilding (M.01 và M.02).<br />
[2] Đào Công Bình (chủ biên), (2009), Thực hành kỹ năng quản trị nguồn lực, Nxb thành<br />
<br />
<br />
5<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
phố Hồ Chí Minh.<br />
[3] Nguyễn Thị Nam (2010), Tìm hiểu hoạt động Teambuilding của sinh viên ngành Văn<br />
hóa du lịch trường Đại học dân lập Hải Phòng (Luận văn tốt nghiệp).<br />
[4] Tài liệu điền dã, thực tế, phỏng vấn.<br />
[5] Trần Đức Thanh, (2008), Nhập môn khoa học du lịch (in lần thứ 5), Nxb Đại học quốc<br />
gia Hà Nội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />