TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 23 (48) - Thaùng 12/2016<br />
<br />
<br />
<br />
Phát triển tổ chức tài chính vi mô ở Việt Nam:<br />
Thực trạng và khuyến nghị<br />
<br />
Development of microfinance institutions in Vietnam: Situation and<br />
recommendations<br />
<br />
TS. Võ Đức Toàn<br />
T Đại học Sài Gòn<br />
<br />
Vo Duc Toan, Ph.D.,<br />
Saigon University<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Phát triển tổ chức tài chính vi mô nói riêng và thị t ng tài chính vi mô nói chung có thể xem là một<br />
giải pháp quan trọ t o cô tác xóa đói, iảm nghèo và phát triển doanh nghiệp ở Việt Nam trong<br />
iai đoạn hiện nay. Bài viết đã cho thấy đ ợc thực trạng, vai trò của các tổ chức tài chính vi mô ở Việt<br />
Nam, đã êu lê hững vấ đề tồn tại trong hoạt động của các tổ chức tài chí h vi mô làm cơ sở cho<br />
những khuyến nghị thiết thực đối với các chủ thể tham gia trong quan hệ tài chí h vi mô, đồng th i các<br />
cơ qua chức ă cũ cần có những giải pháp đồng bộ nhằm phát triển các tổ chức tài chính vi mô từ<br />
đó tác độ đến an sinh xã hội, việc làm cho i hèo, i thu nhập thấp và â cao ă lực tài<br />
chính cho doanh nghiệp siêu nhỏ góp phầ làm tă t ởng kinh tế của Việt Nam trong th i gian tới.<br />
Từ khóa: tổ chức tài chính vi mô.<br />
Abstract<br />
Developing microfinance institutions in particular and microfinance market in general can be seen as an<br />
important solution for hunger eradication, poverty reduction and the development of enterprises in<br />
Vietnam in the current period. The article presents the practical status of microfinance institutions and<br />
their role in Vietnamese economy. By analyzing problems occurring in the operation of microfinance<br />
institutions, this article makes practical suggestions to those who attend microfinance relations,<br />
accompanied with synchronous solutions for the authorities to develop microfinance instituitions, which<br />
will positively affect social living quality, creating more jobs for people with lower income, improving<br />
financial capacity of micro enterprises, and contributing to the economic growth of Vietnam in the<br />
coming time.<br />
Keywords: microfinance organizatio.<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề hỏ h sẽ óp phầ qua t ọ t o<br />
Thị t tài chí h vi mô là thị việc cải thiệ đ i số , tạo cô ă việc<br />
t cu cấp các dịch vụ tài chí h cơ làm cho xã hội, óp phầ đảm bảo t ật tự<br />
bả đáp ứ hu cầu chủ yếu của hữ xã hội và phát t iể ki h tế Việt Nam. Phát<br />
i thu hập thấp, i hèo và doa h t iể thị t tài chí h vi mô sẽ iúp hạ<br />
hiệp siêu hỏ, với hữ khoả cho vay chế phát t iể hì h thức tí dụ phí chí h<br />
<br />
98<br />
thức ở Việt Nam, đây là hoạt độ ma Tổ chức tài chí h vi mô là một đị h<br />
hiều ủi o cho cả i cho vay và i chế chuyê cu cấp các dịch vụ sả phẩm<br />
đi vay, hiều đối t ợ t o xã hội đã lợi tài chí h vi mô bao ồm các khoả vay,<br />
dụ sự khó khă của i khác để cu tiết kiệm, bảo hiểm vi mô tới các đối t ợ<br />
cấp các khoả tí dụ với lãi suất ất cao là i thu hập thấp, i hèo và<br />
khô phù hợp với qui đị h của pháp luật doa h hiệp siêu hỏ. Tổ chức tài chính<br />
Việt Nam, ây a hiều hệ lụy cho xã hội vi mô có thể là các tổ chức phi chí h phủ,<br />
và ki h tế Việt Nam. Nói đế thị t tài tiết kiệm và hợp tác xã tí dụ , các tổ<br />
chí h vi mô chú ta khô thể bỏ qua chủ chức cô đoà , â hà thuộc sở hữu<br />
thể qua t ọ to việc kiế tạo thị hà ớc, â hà th ơ mại hoặc các<br />
t , đó là các tổ chức tài chí h vi mô, tổ chức phi â hà khác. Một tổ chức<br />
tuy hiê hiệ ay việc phát t iể các tổ tài chí h vi mô có thể hoạt độ khô<br />
chức ày cò ặp ất hiều khó khă và t ở theo lợi huậ h các â hà th ơ<br />
ại, đặc biết là các tổ chức tài chí h vi mô mai. Các tổ chức tài chí h vi mô có các<br />
đ ợc thà h lập theo Luật các tổ chức tí quy mô và mục đích hoạt độ khác hau,<br />
dụ 2010, qui mô và địa bà hoạt độ có thể cu cấp số l ợ thà h viê khách<br />
cò ất hạ chế, có thể ói cò quá hỏ bé hà khác hau,… Nhiều tổ chức tài chí h<br />
so với thị t tài chí h vi mô của Việt vi mô cò cu cấp các khoả cho vay và<br />
Nam hiệ ay. Chí h vì vậy, tác iả đã tiết kiệm, đào tạo về ki h doa h và các vấ<br />
chọ chủ đề là “Phát t iể tổ chức tài chí h đề về dịch vụ xã hội khác.<br />
vi mô ở Việt Nam: Thực t ạ và Khuyế Tại Việt Nam, theo khoả 5 Điều 4<br />
hị” hằm ói lê tì h hì h hoạt độ của Luật tổ chức tí dụ số 47/2010. Tổ chức<br />
các tổ chức tài chí h vi mô ở Việt Nam tài chính vi mô là loại hì h tổ chức tí dụ<br />
t o th i ia qua và hữ khuyế hị chủ yếu thực hiệ một số hoạt độ â<br />
hằm phát t iể các tổ chức ày. hà hằm đáp ứ hu cầu của các cá<br />
2. Tài chính vi mô ở Việt Nam nhân, hộ ia đì h có thu hập thấp và doa h<br />
2.1. Những vấn đề cơ bản về tài chính hiệp siêu hỏ. Theo khoả 1 Điều 87 về<br />
vi mô loại hì h tổ chức tài chí h vi mô, thì Tổ<br />
- Khái niệm về tài chính vi mô chức tài chí h vi mô đ ợc thà h lập d ới<br />
Tài chí h vi mô là việc cấp cho i hì h thức cô ty t ách hiệm hữu hạ .<br />
thu hập thấp, i hèo và doa h - Đối tượng và sản phẩm của tài chính<br />
hiệp siêu hỏ các khoả vay hỏ hằm vi mô<br />
mục đích iúp họ cải thiệ cuộc số , tham Đối t ợ tài chí h vi mô h ớ đế là<br />
ia vào các hoạt độ sả xuất hoặc khởi i có thu hập thấp, i cậ hèo,<br />
tạo các hoạt độ ki h doa h. Tài chí h vi i hèo và doa h hiệp siêu hỏ khó<br />
mô th kèm theo các dịch vụ khác h hoặc khô đủ khả ă tiếp cậ uồ<br />
tí dụ , tiết kiệm, bảo hiểm, vì hữ vố từ các â hà th ơ mại bởi<br />
i thu hập thấp, i hèo và doa h hữ ào cả về tài sả thế chấp, tài sả<br />
hiệp siêu hỏ có hu cầu ất lớ đối với bảo đảm. Khách hà của tài chính vi mô là<br />
các sả phẩm tài chí h, h khó hoặc hữ i lao độ , tập t u chủ yếu là<br />
khô tiếp cậ đ ợc các đị h chế tài chí h phụ ữ, các đối t ợ buô bá hỏ, hộ ia<br />
ngân hàng. đì h ô thô , các cửa hàng buôn bán<br />
- Khái niệm về tổ chức tài chính vi mô ki h doa h hỏ,..., từ thà h thị đế ô<br />
<br />
99<br />
thô , iúp họ có uồ vố để thực hiệ cộ đồ i hèo, doa h hiệp siêu<br />
các hoạt độ sả xuất ki h doa h, cải hỏ hằm iúp họ cải thiệ đ i số , phát<br />
thiệ và â cao chất l ợ cuộc số cho t iể ki h tế và đó óp cho xã hội. Mặc<br />
họ, thực hiệ chí h sách a si h xã hội. dù vố vay hỏ, khô lớ h các khoả<br />
Sả phẩm của tài chí h vi mô là các vay tại các â hà th ơ mại h lại<br />
khoả vay hỏ đế các đối t ợ khách có ý hĩa vô cù qua t ọ , bởi hữ<br />
hà là hộ ia đì h hèo, i có thu khoả vay ày đế đ ợc với họ đú th i<br />
hập thấp, phụ ữ, doa h hiệp siêu điểm cầ thiết hất, iúp họ khởi tạo sả<br />
hỏ,…, mà có thể khô cầ tài sả thế xuất ki h doa h, tạo dự tài sả , ổ đị h<br />
chấp. N oài a tài chí h vi mô cò cu chi tiêu và bảo vệ họ khỏi hèo đói.<br />
cấp các dịch vụ khác h : tiết kiệm, bảo Theo N uyễ Kim A h (2013) cho<br />
hiểm cu cấp theo hì h thức là các cá ằ : “Tài chí h vi mô là thà h tố và iữ<br />
hâ , các hóm tổ. vai t ò qua t ọ t o quá t ì h phát t iể<br />
2.2. Vai trò của tài chính vi mô ki h tế xã hội khu vực ô thô . Về bả<br />
Tại Việt Nam th i ia qua, tài chí h chất, tài chí h vi mô có vai t ò cả về tài<br />
vi mô đ ợc đá h iá khá thành công trong chí h và xã hội”. Tài chí h vi mô óp phầ<br />
cô tác iảm hèo, thà h tựu về cô tác iúp i hèo iảm thiểu đ ợc ủi o về<br />
iảm hèo đ ợc thể hiệ qua tỷ lệ iảm ki h tế và các cú sốc của cuộc số . Với<br />
hèo qua các ăm. Theo số liệu khảo sát uồ vố vay đá ti cậy, khô cầ tài<br />
của Wo ld Ba k (2011) đã cô bố ở Việt sả thế chấp ba đầu là cơ sở ề tả cho<br />
Nam có khoả 79% i dâ khô việc lên kế hoạch khởi độ sả xuất, mở<br />
đ ợc tiếp cậ với các dịch vụ tài chí h ộ ki h doa h, là hâ tố iúp cải thiệ<br />
chí h thức. Hầu hết họ khô thể hoặc và ia tă thu hập cho các hộ ia đì h.<br />
khô đ ợc tiếp cậ dịch vụ â hà Về mặt xã hội cho thấy tài chí h vi mô<br />
h có hu cầu ất lớ về tiết kiệm và iúp tìm kiếm và ổ đị h cô ă việc làm<br />
vay m ợ . Nhiều khi để iải quyết hu cầu cho lực l ợ lao độ , iảm thiểu việc<br />
tài chí h của mì h họ phải tự xoay xở từ cho vay ặ lãi, đổ vỡ hè hụi, cầm cố tài<br />
hiều uồ vố khác hau, chủ yếu là sả … của các hì h thức phi chí h thức<br />
thô qua tí dụ phi chí h thức với lãi đa tồ tại t o ề ki h tế.<br />
suất cao. 2.3. Hoạt động của một số tổ chức<br />
To phầ lớ t hợp, hiều tài chính vi mô ở Việt Nam<br />
i hèo buộc phải vay ặ lãi với lãi Tại Việt Nam có ất hiều các đơ vị<br />
suất ất cao, hà chục thậm chí hà t ăm cu cấp dịch vụ tài chí h vi mô, bao ồm<br />
phầ t ăm một ăm. Chí h vì vậy, tài chí h các Quỹ Tí dụ hâ dâ , N â hà<br />
vi mô cu cấp dịch vụ tí dụ , tiết kiệm, Chí h sách Xã hội, N â hà Nô<br />
bảo hiểm, các dịch vụ tài chí h khác và các hiệp và Phát t iể Nô thô , các công<br />
dịch vụ phi tài chí h: quả lý tài chí h và ty TNHH tài chính vi mô… đều cu cấp<br />
ủi o, h ớ dẫ chă uôi, chăm sóc sức dịch vụ tài chí h vi mô. Các tổ chức ày<br />
khỏe, vệ si h môi t … đã mở a cá h tập t u phục vụ chủ yếu cho các khách<br />
cửa thoát hèo cho i dâ và dịch vụ hà là các hộ ia đì h hèo, cậ hèo<br />
ày đã đ ợc i hèo đá h iá ất cao. và thu hập thấp. T o phầ ày, tác iả<br />
Tài chính vi mô có khả ă cu cấp các chỉ t ì h bày hoạt độ của một số tổ chức<br />
loại hì h dịch vụ và sả phẩm tài chí h cho tài chí h vi mô chủ yếu tại Việt Nam, chú<br />
<br />
100<br />
t ọ các tổ chức thà h lập theo Luật các đói iảm hèo của đất ớc, TYM đã<br />
tổ chức tí dụ ăm 2010, h Tổ chức vi h dự hậ đ ợc hữ iải th ở cao<br />
tài chí h vi mô TNHH một thà h viê Tì h quý do Nhà ớc t ao tặ h Huâ<br />
Th ơ (TYM), Tổ chức tài chí h vi mô ch ơ lao độ hạ hất, Giải th ở<br />
t ách hiệm hữu hạ M7, Quỹ hỗ t ợ vố phụ ữ Việt Nam, Tổ chức tài chí h vi mô<br />
cho i hèo tự tạo việc làm (CEP)…. tiêu biểu.<br />
- Tổ chức Tài chính vi mô TNHH một Đối t ợ tham ia vay vố : các cá<br />
thành viên Tình Thương: hâ , có độ tuổi từ 18 đế 65 tuổi (khi<br />
Tổ chức Tài chí h vi mô TNHH một kết ạp vào TYM) thuộc các hóm đối<br />
thà h viê Tì h Th ơ (Tinh Thuong One t ợ sau:<br />
member Limited Liability Microfinance + Hộ hèo (theo tiêu chí quy đị h của<br />
Institution - TYM) là Tổ chức Tài chí h vi Chí h phủ).<br />
mô chí h thức đầu tiê tại Việt Nam do + Cá hâ , hộ ia đì h có thu hập<br />
Hội Liê hiệp Phụ ữ Việt Nam thà h lập thấp: mức thu hập bì h quâ / i/thá<br />
với sứ mệ h là cải thiệ chất l ợ cuộc d ới mức thu hập bì h quâ đầu i<br />
số của các cá hâ , hộ ia đì h có thu t u bì h do Chí h Phủ quy đị h.<br />
hập thấp, đặc biệt u tiê phụ ữ hèo, + Doa h hiệp siêu hỏ.<br />
yếu thế thô qua các dịch vụ tài chí h và + Đối t ợ khác: các cá hâ và tổ<br />
phi tài chí h, tạo cơ hội cho phụ ữ tham chức có hu cầu tham ia vào các hoạt<br />
ia vào các hoạt độ ki h tế và xã hội, độ khác của TYM khô bao ồm hoạt<br />
óp phầ â cao vị thế của i phụ độ vay vố , t ơ t ợ ia đì h.<br />
ữ. Đ ợc thà h lập ăm 1992, t ải qua hơ Mạ l ới hoạt độ : Hà Nội, Vĩ h<br />
20 ăm phát t iể và t ở thà h, với Phúc, Phú Thọ, Bắc Ni h, Thái N uyê ,<br />
thà h tích iúp đỡ hà hì phụ ữ thoát Hải D ơ , H Yê , Nam Đị h, Tha h<br />
hèo bề vữ , v ơ lê làm iàu, xây Hoá, N hệ A .<br />
dự mô hì h vay vố dễ dà và phù hợp Lĩ h vực hoạt độ : Tí dụ , tiết<br />
với các hộ ia đì h tại các địa bà ô kiệm, t ơ t ợ ia đì h, đào tạo – t vấ<br />
thô , óp phầ tích cực vào cô cuộc xóa và hỗ t ợ cộ đồ .<br />
<br />
Bảng 1: Số liệu hoạt độ đến ngày 30/6/2016<br />
Stt Chỉ tiêu Giá trị<br />
1 Số huyện 56<br />
2 Số xã 481<br />
3 Số chi nhánh, phòng giao dịch 59<br />
4 Tổng cán bộ 429<br />
5 Số cán bộ kỹ thuật 258<br />
6 Tổng số khách hàng tham gia 123.857<br />
7 Số khách hàng vay vốn 119.653<br />
8 Số d ợ vốn vay (tỷ đồng) 906,82<br />
9 Số d tiết kiệm (tỷ đồng) 643,37<br />
10 Tỷ lệ nợ quá hạn (PAR - Portfolio at Risk) (%) 0,01<br />
Nguồn: http://tymfund.org.vn/news-38-214/so-lieu-van-hanh-cap-nhat/<br />
<br />
101<br />
- Tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm + Hoạt độ khác:<br />
hữu hạn M7 • Ủy thác, hậ ủy thác cho vay vố .<br />
Tổ chức M7-MFI (M7 - Microfinance • Cu ứ các dịch vụ t vấ tài chính<br />
Institution Limited) đ ợc tổ chức và hoạt liê qua đế lĩ h vực tài chí h vi mô.<br />
độ theo Luật các Tổ chức tí dụ 2010. • Cu ứ dịch vụ thu hộ, chi hộ và<br />
M7-MFI đ ợc N â hà Nhà ớc cấp chuyể tiề cho khách hà tài chí h vi mô.<br />
iấy phép thà h lập và hoạt độ ày • Làm đại lý cu ứ dịch vụ bảo hiểm.<br />
13/01/2012 và chí h thức hoạt độ ăm - Quỹ hỗ trợ vốn cho người nghèo tự<br />
2013. Hiệ tại, M7-MFI có khoả hơ tạo việc làm (CEP - Capital Aid Fund For<br />
100 cá bộ hâ viê làm việc tại 3 chi Employment of The Poor)<br />
há h t ê địa bà 3 huyệ : huyệ Mai Với sứ mệ h cải thiệ cuộc số cho<br />
Sơ – tỉ h Sơ La; thà h phố Uô Bí và các hộ ia đì h hèo, â cao chất l ợ<br />
Huyệ Đô T iều – tỉ h Quả Ni h. cuộc số cho i có thu hập thấp.<br />
T ực thuộc các chi há h ày là 13 phò Mục tiêu của CEP là:<br />
iao dịch có t ụ sở tại 38 xã /ph . Số + Cu cấp các dịch vụ tài chí h vi mô<br />
khách hà tham ia vay vố , ửi tiết kiệm cho i hèo hằm iúp họ bắt đầu và<br />
đa đ ợc tă lê liê tục và đã đạt t ê phát t iể cô việc làm ă , sả xuất hỏ.<br />
21.000 khách hàng. + Giảm hèo thô qua các hoạt<br />
Chức ă chủ yếu của tổ chức ày là độ tạo thu hập của i hèo iúp họ<br />
sử dụ vố tự có, vố huy độ để hỗ t ợ cải thiệ a si h ia đì h.<br />
i hèo, i có thu hập thấp, đặc + Giảm tỷ lệ thất hiệp đối với i<br />
biệt là phụ ữ và hóm dâ tộc thiểu số ở nghèo.<br />
các vù hèo và miề úi cao của Việt + Tham ia iúp i hèo xây<br />
Nam, từ đó óp phầ thực hiệ chủ t ơ dự cộ đồ , chia sẻ t ách hiệm, và ý<br />
xóa đói iảm hèo quốc ia. thức cộ đồ to việc bảo vệ môi<br />
Lĩ h vực hoạt độ : t xã hội là h mạ h.<br />
+ Huy độ vố : Nhậ tiề ửi bằ + Mở ộ cu cấp các dịch vụ tài<br />
đồ Việt Nam d ới các hì h thức: Tiết chí h vi mô cho số l ợ i hèo và<br />
kiệm bắt buộc; Tiề ửi của các tổ chức và duy t ì sự bề vữ tài chí h của tổ chức.<br />
cá hâ bao ồm cả tiề ửi tự uyệ của Năm 2015, Quỹ CEP tiếp tục phát<br />
khách hà ; Vay vố của tổ chức tí dụ , t iể bề vữ và đã mở ộ phạm vi<br />
tổ chức tài chí h, và các cá hâ , tổ chức phục vụ thêm 306.000 thành viên nghèo.<br />
khác t o ớc và oài ớc theo quy Quỹ CEP đã tập t u mở ộ cu cấp<br />
đị h của Pháp luật. sả phẩm, dịch vụ cho cô hâ , lao độ<br />
+ Cấp tí dụ : Cấp tí dụ bằ hèo và i có thu hập thấp tại các<br />
đồ Việt Nam d ới hì h thức cho vay. khu cô hiệp, khu chế xuất của<br />
Việc cấp tí dụ của M7-MFI có thể đ ợc Tp.HCM và vù oại thà h Tp.HCM,<br />
bảo đảm bằ tiết kiệm bắt buộc, bảo lã h các tỉ h lâ cậ . Quỹ CEP cũ đã thà h<br />
của hóm khách hà tiết kiệm và vay vố . lập hai chi há h mới tại tỉ h Bế T e và<br />
+ Mở tài khoả : Mở tài khoả tiề ửi Bì h D ơ để tă hiệu quả tiếp cậ cộ<br />
tại N â hà Nhà ớc, â hà đồ hèo, mở ộ mạ l ới phục vụ<br />
th ơ mại. của CEP lê 33 chi há h với 17 chi há h<br />
<br />
<br />
102<br />
tại các Quậ , Huyệ của Tp.HCM và 16 tiêu chuẩ quả lý ủi o ch a thật sự qua<br />
chi há h tại các tỉ h Bế T e, Bì h tâm và áp dụ hoặc áp dụng không theo<br />
D ơ , Đồ Nai, Đồ Tháp, Long An, chuẩ mực Việt Nam hoặc quốc tế. Nhiều<br />
Tây Ni h, Tiề Gia và Vĩ h Lo . tổ chức ch a hì h thà h các cơ chế kiểm<br />
Tì h hì h về hoạt độ đế ày soát qua t ọ hoặc có h ch a thực sự<br />
31/12/2015: tốt, h : Cơ chế kiểm soát kiểm toá ội bộ;<br />
+ CEP đã cấp 340.703 khoả vay cho Vậ hà h tổ chức hiệu quả hằm đảm bảo<br />
khách hà với mức vay bì h quâ là hoạt độ a toà , là h mạ h.<br />
14.656.000 đồ thô qua mạ l ới 33 - Tổ chức tài chính vi mô chưa thật<br />
chi há h tại 9 tỉ h, thà h phố. sự minh bạch hóa thông tin: Nhiều tổ<br />
+ CEP đã cấp tí dụ cho 288.490 chức tài chí h vi mô ch a thực hiệ việc<br />
khách hà tham ia ch ơ t ì h, t o mi h bạch hóa thô ti bằ cách cô bố<br />
đó 74% thà h viê vay vố CEP là ữ các thô ti , báo cáo tài chí h th<br />
(213.292 thành viên). xuyê và cập hật t ê t a mạ iê ,<br />
+ Khoả 39% vố vay đ ợc thà h hoặc có thực hiệ h ch a đồ bộ,<br />
viê sử dụ cho hoạt độ mua bá hỏ, liê tục. Thô tí lãi suất thực t o cho<br />
16% đ ợc sử dụ cho mục đích cải thiệ vay đối với khách hà cũ ch a õ à .<br />
hà ở, xây hà vệ si h, 15% cho mục đích - Sản phẩm dịch vụ chưa đa dạng,<br />
chă uôi, ô hiệp và hiệp, và nguồn vốn hoạt động hạn chế, chất lượng<br />
30% cho các mục đích khác h dịch vụ, dịch vụ chưa cao: Các sả phẩm dịch vụ<br />
sả phẩm tiểu thủ cô hiệp, mua sắm hầu h tập t u vào cho vay, với một vài<br />
cô cụ lao độ , đó học phí, khám chữa sả phẩm ắ hoặc t u hạ , mục đích<br />
bệ h và t ả ợ vay ặ lãi. sử dụ chủ yếu cho sả xuất, ch a qua<br />
2.4. Những vấn đề tồn tại tâm hiều đế phát t iể sả phẩm cho vay<br />
- Năng lực quản trị và điều hành của tiêu dù . Hai tổ chức tài chí h vi mô đ ợc<br />
tổ chức tài chính vi mô chưa cao, chưa có cấp phép là TYM và M7 đ ợc phép huy<br />
chiến lược rõ ràng: Các tổ chức tài chí h vi độ tiề ửi từ dâ c , h cách thức<br />
mô hoạt độ đều vì mục tiêu phục vụ và lãi suất huy độ ch a li h hoạt và hấp<br />
i hèo, i có thu hập thấp, các dẫ h các â hà th ơ mại và quỹ<br />
doa h hiệp siêu hỏ, óp phầ thực hiệ tí dụ . Các tổ chức tài chí h vi mô có<br />
chủ t ơ của Đả và Nhà ớc về đảm huy độ tiề ửi tiết kiệm bắt buộc là chủ<br />
bảo a si h xã hội và iảm đói hèo, yếu h khách hà khô thực sự thích<br />
h khô phải tổ chức ào cũ có loại tiề ửi ày. Quy mô tiết kiệm bắt<br />
chiế l ợc và kế hoạch õ à để đạt mục buộc cũ t ơ đối hỏ, phầ tiề ửi tự<br />
tiêu đặt a. Hầu hết các tổ chức ch a có uyệ ất ít do hì h thức ày khô hấp<br />
chiế l ợc õ à , kế hoạch hoạt độ cũ dẫ với khách hà . Do vậy, uồ vố<br />
chỉ đ ợc xây dự theo từ ăm. Nhiều tổ của các tổ chức tài chí h vi mô phụ thuộc<br />
chức tài chí h vi mô hiệ có mô hì h tổ chủ yếu vào vố chủ sở hữu hoặc vố tài<br />
chức khác hau, hiều mô hì h ch a h ớ t ợ. Hầu h các tổ chức tài chí h vi mô<br />
theo chuẩ của tổ chức tài chí h vi mô khô cu cấp các sả phẩm dịch vụ<br />
chí h thức. Cơ cấu quả t ị tài chí h ch a khác. Một số tổ chức tài chí h vi mô thực<br />
ma tí h tự chủ, độc lập. Các chuẩ mực, hiệ bá bảo hiểm với t cách là đại lý cho<br />
<br />
<br />
103<br />
một số cô ty bảo hiểm. - Thiếu sự kết nối giữa các tổ chức<br />
- Môi trường kinh tế, xã hội gây ra hoạt động tài chính vi mô: Do hiều lý do<br />
nhiều tác động tiêu cực đến tổ chức và khác hau, h thiếu và yếu uồ tài<br />
khách hàng tài chính vi mô: Trong th i chí h, uồ hâ lực ch a có tầm hì và<br />
ia qua tì h hì h ki h tế - xã hội có hiều kỹ ă điều hà h mạ l ới, ch a có cơ<br />
biế độ ả h h ở xấu tới các thà h chế và ă lực tạo uồ tốt, ch a sẵn<br />
phầ ki h tế ói chu , với các tổ chức tài sà tham ia liê kết của các tổ chức tài<br />
chí h vi mô và khách hà ói iê . Việt chính vi mô... ê hoạt độ cò ma tí h<br />
Nam th phải đối mặt với tỷ lệ lạm chất cầm chừ , ma tí h địa ph ơ g.<br />
phát ở mức cao, điều ày làm tă chi phí - Vấn đề tuyên truyền cho khách<br />
vố của các tổ chức tài chí h vi mô, lạm hàng và cộng đồng chưa được thực hiện<br />
phát cao tác độ t ực tiếp tới thu hập và tốt: Chỉ hữ ai đã là khách hà mới<br />
đ i số đối với khách hà thu hập thấp cảm hậ hết các điểm mạ h của loại hì h<br />
của các tổ chức tài chí h vi mô. Bê cạ h ày, và ất hiều khách hà t ở ê t u<br />
đó, số l ợ doa h hiệp phá sả , iải thà h với tài chí h vi mô. Tuy hiê , do<br />
thể, tạm ừ sả xuất tại Việt Nam cũ phạm vi hoạt độ của các tổ chức tài<br />
ở mức cao. Mặc dù các doa h hiệp chí h vi mô hạ chế, uồ lực và hâ sự<br />
khô phải là đối t ợ khách hà chí h iới hạ , cộ đồ xã hội ói chu và<br />
của tổ chức tài chí h vi mô, khách hà tài các hà quả lý, hà hoạch đị h chính sách<br />
chí h vi mô bị ả h h ở ất lớ do sả ch a thực sự hiểu õ về lợi ích và đặc t<br />
xuất ki h doa h của khách hà ằm t o của tài chí h vi mô. Tác độ của tài chí h<br />
chuỗi iá t ị liê qua tới doa h hiệp, vì vi mô tới phát t iể ki h tế ô hiệp<br />
vậy, hoạt độ ày bị suy iảm hiêm ô thô , iảm hèo cũ ch a đ ợc<br />
t ọ về iá cả hoặc sả l ợ ; khách hà t uyề thô đầy đủ và õ à .<br />
tài chí h vi mô là hữ i làm cô 3. Các khuyến nghị<br />
ă l ơ t o doa h hiệp, khi doa h 3.1. Đối với các tổ chức tài chính vi mô<br />
hiệp phá sả hoặc iải thể thì khách - Tăng cường công tác quản trị, điều<br />
hà sẽ mất việc. Cò ếu doa h hiệp hành và nâng cao chất lượng nguồn<br />
làm ă thua lỗ, thu hập của khách hàng tài nhân lực:<br />
chí h vi mô cũ bị iảm sút. Bê cạ h đó, Các tổ chức đã đ ợc cấp phép cầ<br />
các vấ đề về dịch bệ h, thiê tai, ô hiểm hoà thiệ cơ cấu tổ chức, quả t ị, điều<br />
môi t , sự phát t iể dâ số... ả h hà h, phâ đị h õ t ách hiệm và quyề<br />
h ở hiều và t ực tiếp hất tới khách hạ của các bộ phậ t o cơ cấu tổ chức;<br />
hàng tài chính vi mô. Lý do là khách hàng xây dự cơ chế kiểm soát, kiểm toá ội<br />
tài chí h vi mô chủ yếu có thu hập từ khu bộ, vậ hà h tổ chức hiệu quả hằm đảm<br />
vực ô hiệp ô thô , uồ thu bảo hoạt độ a toà , là h mạ h; tă<br />
hập khô đa dạ và ổ đị h. Mỗi khi có c áp dụ các chuẩ mực tiêu chuẩ<br />
hữ dịch bệ h hoặc thiê tai lớ , hiều quả t ị ủi o. Hợp tác t o hoạt độ với<br />
khách hà tài chí h vi mô mất cả hà cửa, các tổ chức tài chí h vi mô khác, tậ dụ<br />
ph ơ tiệ sả xuất. Vì thế, khả ă t ả sức mạ h của chí h quyề địa ph ơ ,<br />
ợ của các khách hà ày hầu h khó có đoà thể chí h t ị - xã hội để tối u hóa<br />
thể khôi phục đ ợc. hoạt độ . Điều ày iúp tă uy tí của tổ<br />
<br />
<br />
104<br />
chức đối với các hà quả lý, cũ h uy kiệm chi phí cho tổ chức tài chí h vi mô.<br />
tí chu đối với khách hà , là cơ hội để - Tăng cường minh bạch hóa thông<br />
phát t iể thị t tài chí h vi mô t o tin và bảo vệ quyền lợi khách hàng:<br />
t ơ lai. Để bảo vệ quyề lợi khách hà và<br />
Phát t iể uồ hâ lực chủ yếu tă uy tí của tổ chức, cầ mi h bạch hóa<br />
thô qua phát t iể cơ sở hạ tầ cho đào các thô ti cơ bả của tổ chức tài chí h<br />
tạo hiệp vụ và quả lý đó vai t ò hết vi mô h : lãi suất, các điều khoả hợp<br />
sức qua t ọ . Các tổ chức tài chí h vi mô đồ , báo cáo tài chí h… Đảm bảo tất cả<br />
cầ chú ý đế chí h sách phát t iể uồ các điều khoả cho vay khách hà đều<br />
hâ lực thô qua việc hoà thiệ về đ ợc biết và đ ợc iải thích õ à . Các<br />
tuyể dụ , đào tạo, sử dụ hâ lực, lựa quyề lợi và hĩa vụ của khách hà khi<br />
chọ và phâ hạ hâ lực, chức da h ửi tiề và vay vố đ ợc thể hiệ õ à<br />
tiề l ơ và chế độ khe th ở , khuyế t o các quy đị h và đ ợc iêm yết cô g<br />
khích các uyê tắc iao tiếp ội bộ... với khai. Thực hiệ kiểm toá độc lập ít hất<br />
mục tiêu â cao tầm và kỹ ă của cá một ăm một lầ đối với các báo cáo tài<br />
bộ lã h đạo, xây dự đội ũ hâ viê chí h để tă tí h mi h bạch của tổ chức,<br />
vừa có chuyê mô tốt vừa có phẩm chất từ đó tă đ ợc uy tí của các tổ chức tài<br />
đạo đức hề hiệp. chính vi mô.<br />
Cầ tạo lập một hệ thố cơ chế chí h - Đa dạng hóa và tăng chất lượng sản<br />
sách độ lực để khuyế khích sự v ơ lê phẩm, dịch vụ:<br />
t o lao độ sá tạo của tập thể i Tổ chức tài chí h vi mô cầ tă<br />
lao độ . Bố t í cá bộ hâ viê vào c huy độ tiề tiết kiệm t o dâ c<br />
hữ vị t í phù hợp với khả ă , t ì h với các cách thức huy độ khác hau, đa<br />
độ, tí h cách để phát huy tối đa ă lực, dạ hóa các hì h thức huy độ vố với<br />
sức sá tạo. Xây dự quy hoạch cá bộ các mức lãi suất khác hau. Các tổ chức tài<br />
theo hu cầu của tổ chức và ă lực t iể chí h vi mô cầ tă c cô tác<br />
vọ của i lao độ . Cải thiệ môi hiê cứu thị t , cải tiế và áp dụng<br />
t làm việc khiế cho hâ viê thực sả phẩm dịch vụ mới h : đa dạ hóa<br />
sự ă độ , sá tạo và làm chủ hiệp cách t ả ốc, t ả lãi cho vay, cách huy độ<br />
vụ, t á h tì h t ạ t ô ch , ỷ lại vào cấp tiết kiệm để có thể đáp ứ hiều hu cầu<br />
t ê . Luô tạo a môi t cạ h t a h khác hau; phát t iể một số dịch vụ h<br />
là h mạ h iữa các hâ viê , tạo độ lực chuyể tiề qua điệ thoại hoặc i te et,<br />
t o lao độ , t á h tì h t ạ ại học dịch vụ bảo hiểm vi mô, đại lý thu chi hộ...<br />
hỏi và từ đó â cao ki h hiệm cho bả hằm đáp ứ hu cầu tài chí h ày cà<br />
thâ . Bê cạ h hâ viê có t ì h độ cao, cao của hộ hèo, hộ có thu hập thấp và<br />
hoạt độ tài chí h vi mô phải có hâ doa h hiệp siêu hỏ. N oài số l ợ<br />
viê có ki h hiệm lâu ăm, t u thà h dịch vụ, cầ chú t ọ hiều hơ tới chất<br />
với tổ chức mới tạo a tí h a toà , chắc l ợ dịch vụ, sự đa dạ của dịch vụ cu<br />
chắ t o cô việc. Cải tạo môi t cấp, mức độ sẵ có và dễ dà tiếp cậ của<br />
làm việc làm cho hâ viê ắ kết với dịch vụ.<br />
hau hơ , th xuyê t ao đổi ki h - Nâng cao năng lực tài chính:<br />
hiệm, học hỏi lẫ hau sẽ óp phầ tiết Các tổ chức tài chí h vi mô cầ tìm<br />
<br />
<br />
105<br />
kiếm và tậ dụ các uồ huy độ iá ẻ số . Chủ độ và tích cực tham ia các<br />
h : vố từ các hà tài t ợ, các hà đầu t cuộc hội họp tại các Hiệp hội, các buổi hội<br />
cho phát t iể , vố ủy thác của các tổ chức họp tập huấ tại địa ph ơ để ắm bắt kịp<br />
tí dụ …. Đây là cơ sở qua t ọ để các th i các thô ti về ki h tế xã hội, các<br />
tổ chức tài chí h vi mô iảm lãi suất cho ki h hiệm từ các thà h viê t o hóm,<br />
vay, tă tí h bề vữ t o hoạt độ . Có iúp t ao đổi thô ti ki h hiệm sả<br />
chí h sách vậ độ đầu t cho phát t iể xuất óp phầ cải thiệ thu hập cho ia<br />
xã hội từ các doa h hiệp, các hà hảo đì h, v ơ tới mục tiêu iảm hèo và<br />
tâm, các hội đồ h ơ hoặc từ hữ thoát hèo. Đối với i hèo khô ai<br />
i đi xa h ớ về xây dự quê h ơ . có thể iúp họ thoát hèo mà từ chí h bả<br />
N oài a các tổ chức tài chí h vi mô có thể thâ họ, lợi ích của việc tham ia các hóm<br />
chủ độ sáp hập để hì h thà h hữ tổ vay, các hội đoà thể iúp họ có thô ti<br />
chức lớ hơ về quy mô và thị t g. đa chiều hơ , tập hợp và đoà kết các<br />
- Tăng cường tuyên truyền: thà h viê t o hóm vay ma lại cho<br />
Tuyề t uyề ê tập t u vào các i hèo hiều ích lợi thiết thực.<br />
vấ đề chủ chốt t o tài chí h vi mô đối 3.3. Đối với chính quyền địa phương<br />
với cả khách hà và các đơ vị thực hiệ , Cầ qua tâm tạo điều kiệ cho các<br />
giám sát. Làm õ sự khác biệt iữa tài đơ vị hoạt độ tài chí h vi mô phát t iể ,<br />
chí h vi mô với tài chí h t uyề thố về hỗ t ợ uồ vố ba đầu cho các đơ vị<br />
mục đích, đối t ợ khách hà , đặc t hoạt độ ; đối với các tổ dâ phố t ê từ<br />
hoạt độ . Cu cấp các thô ti õ à , địa bà cầ kết hợp với các tổ chức tài<br />
mi h bạch về vấ đề lãi suất và chi phí chí h vi mô thực hiệ quy t ì h iám sát và<br />
iao dịch. Tă c tuyê t uyề về lợi xét duyệt vố vay có hiệu quả, à soát và<br />
ích cho khách hà và cộ đồ . Khởi tạo điều kiệ cho các hộ ia đì h thuộc<br />
độ các ch ơ t ì h hiê cứu, điều t a diệ chí h sách đ ợc tiếp cậ các uồ<br />
khảo sát về kiế thức tài chí h của dâ c vố để iúp họ thực hiệ kế hoạch cải thiệ<br />
hằm tiế tới xây dự các ch ơ t ì h, mức số , v ơ lê thoát hèo, bảm đảm<br />
chiế l ợc về â cao kiế thức tài chí h chí h sách a si h xã hội tại các cấp chí h<br />
đối với dâ c . quyề địa ph ơ . Nắm bắt kịp th i thô<br />
3.2. Đối với đối tượng sử dụng dịch vụ ti hộ hèo t o địa bà là một khâu<br />
tài chính vi mô qua t ọ t o cô tác quả lý dâ c<br />
Đối với i hèo cò tồ tại tâm lý của các địa ph ơ . Soát xét và cập hật<br />
ỷ lại sự hỗ t ợ của chí h quyề địa ph ơ . th xuyê tì h hì h đ i số si h hoạt<br />
Ch a tự ti v ơ lê thoát hèo và li h của dâ c t o địa bà để kịp th i phối<br />
hoạt tìm kiếm cơ hội mở ộ các hoạt kết hợp iữa các cấp à h đoà thể thực<br />
độ ki h tế hằm ổ đị h cuộc số ia hiệ có hiệu quả các chí h sách a si h xã<br />
đì h. Cầ xác đị h õ mục tiêu của việc hội của địa ph ơ . Nắm bắt và đá h iá<br />
vay vố , ắm đ ợc các kiế thức và các thực t ạ của từ hộ ia đì h hèo để<br />
thô ti về quy t ì h vay vố . Có kế cu cấp cho các tổ chức tài chí h vi mô<br />
hoạch sử dụ uồ vố vay hiệu quả, kế các thô ti kịp th i và thiết thực để thực<br />
hoạch t ả ợ vay đú th i hạ , óp phầ hiệ tốt hoạt độ â cao khả ă tiếp<br />
cải thiệ mức số ia đì h, ổ đị h cuộc cậ uồ vố tí dụ đế các hộ hèo.<br />
<br />
<br />
106<br />
3.4. Đối với Ngân hàng Nhà nước li h hoạt t o cách tí h lãi h phải<br />
- Tă c áp dụ các cô cụ mi h bạch hóa lãi suất. Chấp hậ hiều<br />
quả lý iá tiếp, hằm đảm bảo tí h a cách thức tí h ốc lãi đa dạ , phù hợp với<br />
toàn chung cho các tổ chức tài chí h vi mô. khả ă chuyê mô và cô hệ của<br />
Xem xét tới thô lệ quốc tế và đặc t các tổ chức tài chí h vi mô. Điều qua<br />
hoạt độ của các tổ chức ày khi đ a a t ọ để bảo vệ quyề lợi khách hà và<br />
các quy đị h về tỷ lệ a toà vố tối thiểu, tă uy tí của tổ chức là cầ mi h bạch<br />
quy chế cho vay, phâ loại ợ và t ích lập hóa các lãi suất cơ bả . Yêu cầu các tổ<br />
dự phò ủi o tí dụ , thà h lập và mở chức tài chí h vi mô áp dụ lãi suất cho<br />
ộ chi há h... Xây dự môi t vay ở mức hợp lý, t ê cơ sở qua hệ cu<br />
pháp lý đồ bộ, phù hợp với đặc thù của - cầu vố của thị t , hu cầu vay vố<br />
hoạt độ tài chí h vi mô,... ban hành các và mức độ tí hiệm của khách hà vay,<br />
chí h sách hỗ t ợ phù hợp để khuyế khích tiết kiệm chi phí hoạt độ , tạo điều kiệ<br />
phát t iể hoạt độ tài chính vi mô... cho khách hà tiếp cậ vố vay để phát<br />
- Khẩ t ơ t iể khai các hoạt độ t iể sả xuất, ki h doa h, óp phầ iảm<br />
to khuô khổ Chiế l ợc phát t iể đói hèo, cải thiệ đ i số .<br />
à h tài chí h vi mô Việt Nam: Bê cạ h - Nha h chó chuẩ hoá và đồ bộ<br />
việc ba hà h các vă bả h ớ dẫ luật cơ sở pháp lý liê qua đế vấ đề lãi suất<br />
tí dụ , N â hà hà ớc có quả lý t o hoạt độ tài chí h vi mô: Thố<br />
à h cầ sớm t iể khai các hoạt độ hất các quy đị h iữa luật t o lĩ h vực<br />
của chiế l ợc phát t iể à h, với cô â hà và dâ sự, hì h sự có liê qua<br />
việc t ớc mắt có thể t iể khai các sự về vay và cho vay về đị h da h các hà h vi<br />
kiệ , hội hị, hội thảo hằm tuyê t uyề cho vay ặ lãi, huy độ vố có tí h lừa<br />
quả bá hoạt độ của à h và các quy đảo hằm có cơ sở đị h da h, xử lý và hạ<br />
đị h của hà ớc về hoạt độ của à h chế tội phạm tài chí h - â hà . Thố<br />
tài chính vi mô. hất cách xử lý để khuyế khích khu vực<br />
- Tạo điều kiệ cho các tổ chức tham tài chí h vi mô bá chí h thức có cơ hội<br />
ia hoạt độ tài chí h vi mô: Đảm bảo các phát t iể , khô bị đá h đồ với hoạt<br />
hà cu cấp dịch vụ tài chí h t ê thị độ cho vay ặ lãi. Từ đó, hu cầu tài<br />
t hoạt độ t ê một mặt bằ , sâ chí h của i dâ ch a tiếp cậ đ ợc<br />
chơi bì h đẳ . Mở cửa hơ ữa cho khối với dịch vụ chí h thức sẽ có cơ hội đ ợc<br />
t hâ t o và oài ớc tham ia đáp ứ . Khi các tổ chức ở khu vực bá<br />
hằm kích hoạt thị t tă t ở . chí h thức phát t iể đế một iai đoạ<br />
Khuyế khích sự tham ia của hiều tổ hất đị h, các tổ chức ày sẽ có điều kiệ<br />
chức t o lĩ h vực tài chí h vi mô. Tă chuyể hóa thà h các tổ chức chí h thức<br />
tí h cạ h t a h là h mạ h, từ đó mặt bằ vữ mạ h. Áp dụ chí h sách lãi suất<br />
lãi suất cho vay của tài chí h vi mô iảm phù hợp với đặc t của loại hì h tổ<br />
xuố , khách hà có hiều cơ hội đ ợc chức tài chí h vi mô và khách hà .<br />
tiếp cậ và lựa chọ dịch vụ tài chí h hơ . 3.5. Đối với Bộ Tài chính<br />
- Tă c tí h t ách hiệm t o Phối hợp chặt chẽ với N â hà Nhà<br />
tài chí h vi mô: yêu cầu tổ chức tài chí h ớc t o việc tạo dự hà h la pháp lý<br />
vi mô mi h bạch về lãi suất và có biệ cũ h hoạt độ quả lý các tổ chức tài<br />
pháp phò ừa hóm có ý đồ t ục lợi từ chính vi mô và hoạt độ của họ. Hạ chế<br />
i hèo và thu hập thấp. Cho phép đế mức tối đa sự xuất hiệ của hữ vă<br />
<br />
107<br />
bả pháp luật chồ chéo, thậm chí mâu Nam ói chu và tổ chức tài chí h vi mô<br />
thuẫ hau iữa hai cơ qua , ây khó khă ói iê , đã êu lê hữ vấ đề tồ tại<br />
t o việc thực hiệ của các đối t ợ bị t o hoạt độ của các tổ chức tài chí h<br />
quả lý. Xây dự quy chế pháp lý phù vi mô làm cơ sở cho hữ khuyế hị<br />
hợp cho hoạt độ bảo hiểm vi mô, một thiết thực đối với các tổ chức tài chí h vi<br />
to hữ ội du mà hiệ ay các mô và các chủ thể có liệ qua t o qua<br />
ch ơ t ì h, dự á có hoạt độ tài chí h hệ tài chí h vi mô, đặc biệt là đối với các<br />
vi mô đa thực hiệ , tạo điều kiệ cho cơ qua chức ă tu ơ và địa<br />
hoạt độ ày phát t iể theo h ớ ph ơ để có cái hì tổ thể từ đó có<br />
chuyê hiệp hằm iúp cho hoạt độ hữ iải pháp đồ bộ hằm iúp phát<br />
bảo hiểm vi mô có điều kiệ để phát t iể , t iể các tổ chức tài chí h vi mô t o iai<br />
đáp ứ tốt hơ hu cầu khách hà , đó đoạ tiếp theo.<br />
óp vào sự phát t iể của à h tài chí h<br />
vi mô. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
Đ a a biểu thuế phù hợp và lộ t ì h 1. N uyễ Kim Anh (2013), Mức độ bền vững<br />
ộp thuế phù hợp cho các tổ chức tài chí h của các Tổ chức tài chính vi mô Việt Nam:<br />
vi mô t á h ia tă chi phí hoạt độ , Thực trạng và giải pháp, Nxb Giao Thông<br />
tă á h ặ cho khách hà hèo và Vậ Tải.<br />
hằm tạo sức bật cho à h phát t iể 2. N uyễ Thị Đô (2006), “Thị t tí<br />
ha h chó , khắc phục các ào cả hiệ dụ phi chí h thức ở Việt Nam”, Tạp chí<br />
Khoa học và Đào tạo ngân hàng, số 51 thá<br />
tại. Một chí h sách thuế đú mức, đú<br />
06/2006.<br />
th i điểm sẽ thúc đẩy hoặc cũ có thể kìm<br />
3. Pha Đì h Khôi (2012), “Tí dụ chí h thức<br />
hãm sự phát t iể của à h, đặc biệt khi<br />
và khô chí h thức ở Đồ bằ sô Cữu<br />
à h cò o t ẻ h hiệ ay. Có chí h Lo : Hiệu ứ t ơ tác và khả ă tiếp<br />
sách thuế khác biệt hằm khuyế khích các cậ ”, Kỷ yếu Khoa học 2012, Đại học Cầ Thơ.<br />
tổ chức hoạt độ v ơ xa ở hữ thị 4. Joanna Ledgerwood (1999), Microfinance<br />
t có hu cầu lớ ch a đ ợc đáp ứ , handbook (Cẩm nang hoạt động tài chính vi<br />
vù xa xôi, miề úi, dâ tộc thiểu số, đối mô); n i dịch: Đặ N ọc Đức, Quách<br />
t ợ khó khă h i khuyết tật. Mạ h Hào, T ầ Tha h Tú, T ầ Bì h Mi h,<br />
Bùi Thu Du , Lê Mi h N uyệt; hiệu chỉ h:<br />
4. Kết luận<br />
Đào Vă Hù , Bùi Mi h Giáp, Nxb Lao<br />
Thị t tài chí h vi mô là thị Độ – Xã Hội (2006).<br />
t cu cấp các dịch vụ tài chí h cơ<br />
5. Đại học N â Hà TP.HCM, Kỷ yếu hộ thảo<br />
bả đáp ứ hu cầu chủ yếu của hữ khoa học (2016), “Hoạt độ tài chí h vi mô<br />
i thu hập thấp, i hèo và doa h tại Việt Nam: Thực t ạ và xu h ớ phát<br />
hiệp siêu hỏ, với hữ khoả cho vay t iể ”, Nxb Ki h tế TP.HCM.<br />
hỏ h sẽ óp phầ qua t ọ t o 6. Tổ chức Tài chí h vi mô TNHH một thà h viê<br />
việc cải thiệ đ i số , tạo cô ă việc Tì h Th ơ , website: http://tymfund.org.vn/.<br />
làm cho xã hội, óp phầ đảm bảo t ật tự 7. Tổ chức tài chí h vi mô TNHH M7, website:<br />
xã hội và phát t iể ki h tế ở Việt Nam. http://www.m7mfi.vn/.<br />
Bài viết đã cho thấy đ ợc thực t ạ và vai 8. Quỹ hỗ t ợ vố cho i hèo tự tạo việc<br />
t ò của hoạt độ tài chí h vi mô ở Việt làm (CEP), website: http://www.cep.org.vn/.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 30/8/2016 Biên tập xong: 15/12/2016 Duyệt đă : 20/12/2016<br />
<br />
108<br />