Phát triển tư duy học sinh thông qua bài tập Hóa học ở trường Trung học phổ thông
lượt xem 46
download
Theo lý thuyết tâm lý học thì tư duy là một quá trình tâm lý phản ánh những thuộc tính bản chất, những mối liên hệ bên trong có tính quy luật của sự vật, hiện tượng trong hiện thực khách quan mà trước đó ta chưa biết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát triển tư duy học sinh thông qua bài tập Hóa học ở trường Trung học phổ thông
- Phát triển tư duy học sinh thông qua bài tập Hóa học ở trường Trung học phổ thông Theo lý thuyết tâm lý học thì tư duy là một quá trình tâm lý phản ánh những thuộc tính bản chất, những mối liên hệ bên trong có tính quy luật của sự vật, hiện tượng trong hiện thực khách quan mà trước đó ta chưa biết. Theo lý thuyết thông tin thì tư duy là hoạt động trí tuệ nhằm thu thập thô ng tin và xử lý thông tin. Chúng ta tư duy để hiểu tự nhiên, xã hội và chính mình. Sự phát triển tư duy nói chung được dựa trên sự rèn luyện thành thạo và vững chắc các thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, trừu t ượng hóa, cụ thể hóa… kết hợp với các phương pháp tư duy như quy nạp, suy diễn, loại suy. Trong dạy học hóa học, bài tập là phương tiện cơ bản để rèn luyện các thao tác tư duy đồng thời giúp học sinh hiểu kiến thức một cách sâu sắc, biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt và có hiệu quả. Nói chung các bài tập hóa học đều có khả năng rèn luyện tư duy nhưng thuận lợi hơn cả là những bài tập có tác dụng rèn luyện khả năng suy luận. Ví dụ: Cho một kim loại A tác dụng với một dung dịch muối B. Viết phương trình hóa học của các phản ứng xảy ra trong các trường hợp sau: 1. Không có hiện tượng gì 2. Kim loại mới kết tủa bám trên kim loại A
- 3. Tạo ra một chất khí 4. Tạo ra hai chất khí 5. Dung dịch mất màu vàng 6. Dung dịch mất màu xanh 7. Dung dịch đổi từ màu vàng sang màu xanh rất nhạt 8. Tạo ra chất khí, kết tủa trắng, kết tủa xanh 9. Tạo ra chất khí, kết tủa trắng keo tan một phần khi A dư 10. Tạo ra chất khí, kết tủa trắng keo tan ho àn toàn khi A dư 11. Tạo ra chất khí, kết tủa trắng bị hóa đen khi để ngo ài không khí 12. Có kim loại mới kết tủa bám lên kim loại A. Lấy hỗn hợp kim loại hòa tan hết trong dung dịch HNO3 đặc, nóng thu được một dung dịch G chứa 3 muối và khí D duy nhất 13. Tạo ra chất khí, kết tủa xanh và dung dịch D. Cho vào dung dịch D một mẫu kim loại đồng, nhỏ thêm dung dịch HCl đến dư, thấy có khí không màu F dễ hóa nâu trong không khí. 14. Tạo ra chất khí, chất lỏng tạo ra phâ thành 2 lớp 15. Tạo ra 2 chất khí. Nhỏ HCl vào dung dịch thu được thấy giải phóng khi, dẫn khí này nước vôi trong thấy nước vôi vẩn đục.
- 16. Dung dịch mất màu xanh, cho thêm dung d ịch axit clohyđric (đến dư) thấy tạo ra 3 khí không màu và một khí có tỷ khối so với hyđro bằng 22. 17. Tạo ra chất khí, kết tủa trắng, kết tủa xanh. Sục khí NH3 dư vào thấy xuất hiện dung dịch có màu xanh đặc trưng, còn một phần kết tủa không tan. 18. Tạo ra chất khí và dung dịch K, sục từ từ khí CO2 vào ½ dung dịch K thấy kết tủa xuất hiện sau đó tan dần khi dư HCl tạo thành dung dịch trong suốt Y thấy kết tủa xuất hiện sau đó tan dần khi NaOH dư. 19. Tạo ra chất khí, đổ thêm dung dịch bạc nitrat trong amoniac vào, đun nóng nhẹ thấy có bạc kim loại sáng bóng bám vào thành bình. 20. Tạo ra chất khí, kết tủa trắng, sục khí CO2 vào kết tủa lại tan đi, dung dịch trở nên trong suốt. 21. Tạo ra chất khí, dung dịch thu được đem cô cạn thu được chất rắn mang nung ở nhiệt độ cao thấy giải phóng chất khí là hyđrocacbon. 22. Tạo ra chất khí, dung dịch thu được đem cô cạn thu được chất rắn, mang nung ở nhiệt độ cao thấy sinh ra khí hyđro. 23. Tạo ra chất khí, dung dịch thu được cho tác dụng với bột nhôm hoặc bột kẽm lại thấy giải phóng ra hỗn hợp 2 khí. Các bạn hãy tự giải theo sự hướng dẫn dưới đây (lời giải xem ở số sau) Hướng dẫn giải: Để giải được 23 câu hỏi trên cần nắm vững các kiến thức sau: · Tính chất hóa học cơ bản của kim loại
- · Dãy điện hóa của kim loại · Chiều của phản ứng oxy hóa- khử · Dùng quy tắc để lập phương trình hóa học của phản ứng xảy ra giữa các cặp oxi hóa- khử · Khi cho kim lo ại kiềm vào dung dịch muối thì trước tiên kim loại tác dụng với nước tạo ra hyđroxit kim loại, sau đó hyđroxit kim loại mới tác dụng với muối. Điều kiện để phản ứng trao đổi trong dung dịch xảy ra ho àn toàn (tạo chất kết tủa, chất khí, chất ít điện ly). · Khi cho kim lo ại (tác dụng được với nước ở điều kiện thường) vào dung dịch axit thì trước tiên kim lo ại tác dụng với axit, sau đó mới tác dụng với nước. · Hyđroxit lưỡng tính tác dụng được với dung dịch axit và dung dịch kiềm. · Phản ứng tạo phức tan của một số hyđroxit kim loại hoặc muối với dung dịch NH3 như Cu(OH)2, Zn(OH)2, AgCl… · Một số hyđroxit kim loại không bền như AgOH, Hg(OH)2 dễ bị phân hủy ở ngay nhiệt độ thường thành các oxit tương ứng là Ag2O và HgO. · Phản ứng bazơ mạnh đẩy bazơ yếu hơn như NaOH đẩy anilin ra khỏi muối. · Phản ứng tráng gương của axit fomic cũng như muối hoặc este của nó. · Phản ứng điều chế hyđrocacbon trong phòng thí nghiệm. · Phản ứng ứng nhôm hoặc kẽm khử muối nitrat trong môi trường kiềm dư đến NH3. v.v….
- Nguyễn Xuân Trường Khoa Hóa học- Đại học Sự phạm Hà nội
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
rèn luyện và phát triển tư duy hóa- giải bài toán điểm 8, 9, 10 tập 1 vô cơ
446 p | 263 | 63
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phát triển tư duy học sinh thông qua việc khai thác tính đơn điệu của hàm số mũ - lôgarit và hàm lượng giác
35 p | 194 | 50
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy phản biện cho học sinh thông qua dạy học môn Địa lí lớp 11 THPT
96 p | 39 | 12
-
Một số phương pháp rèn luyện và phát triển tư duy hóa học (Tập 2): Phần 2
213 p | 43 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy lập trình và khắc phục sai lầm cho học sinh lớp 11 thông qua sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
24 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua khai thác bài toán tương giao trong đề thi TNTHPT
61 p | 9 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hình thành và phát triển tư duy kinh tế cho học sinh trong dạy học chương Tổ hợp - xác suất, Đại số & Giải tích môn Toán lớp 11 ở trường trung học phổ thông
52 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp bài toán thực tiễn trong dạy học toán THPT nhằm góp phần phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh THPT
42 p | 10 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao năng lực tự học và phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề Cực trị của hàm số
49 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy logic cho học sinh THPT thông qua việc sử dụng hệ thống bài tập phần hiđrocacbon Hóa học 11
40 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển tư duy của học sinh qua một số bài toán về bội chung và bội chung nhỏ nhất
26 p | 16 | 6
-
Bồi dưỡng năng lực và phát triển tư duy học môn Toán lớp 8
394 p | 16 | 5
-
SKKN: Kinh nghiệm dạy chuyên đề Hình học giải tích phẳng – Phát triển năng lực tư duy học sinh
21 p | 60 | 4
-
SKKN: Các biện pháp phát triển tư duy học sinh phục vụ cho giảng dạy bài: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII (Lịch sử 10 - Chương trình cơ bản)
19 p | 51 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy học sinh qua việc khai thác các yếu tố hình học của một số hình tứ diện đặc biệt
33 p | 29 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển tư duy học sinh thông qua dạy học ứng dụng những Hằng đẳng thức đáng nhớ vào giải toán
20 p | 54 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phát triển tư duy học sinh thông qua bài toán tỉ lệ thể tích lớp 12
18 p | 59 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn