intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phép trừ 31 – 5

Chia sẻ: Lotus_8 Lotus_8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

69
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31 – 5 .  Áp dụng phép trừ có nhớ dạng để giải các bài toán có liên quan .  Làm quen với hai đoạn thẳng cắt nhau . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính, bảng gài . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Yêu cầu HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng các công thức : 11 trừ đi một số . - Yêu cầu nhẩm nhanh kết quả của một vài phép tính thuộc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phép trừ 31 – 5

  1. 31 – 5 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31 – 5 .  Áp dụng phép trừ có nhớ dạng để giải các bài toán có liên quan .  Làm quen với hai đoạn thẳng cắt nhau . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính, bảng gài . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Yêu cầu HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng các công thức : 11 trừ đi một số . - Yêu cầu nhẩm nhanh kết quả của một vài phép tính thuộc dạng : 11 – 5 . - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Phép trừ 31 – 5 :
  2. Bước 1 : Nêu vấn đề - Có 31 que tính, bớt 5 que tính. Hỏi còn lại - Nghe. Nhắc lại bài toán và tự phân bao nhiêu que tính ? tích bài toán . - Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta - Thực hiện phép trừ 31 – 5 . phải làm gì ? - Viết lên bảng 31 – 5 . Bước 2 : Đi tìm kết quả - Yêu cầu HS lấy bó 1 chục que tính và 1 - Thao tác trên que tính. ( HS có thể que tính rời, tìm cách bớt 5 que tính rồi báo làm theo nhiều cách khác nhau. lại kết quả . Cách có thể giống hoặc không giống cách làm bài học đưa ra, đều được ) . - 31 que tính bớt 5 que tính còn lại bao - 31 que, bớt đi 5 que, còn lại 26 que nhiêu que tính ? tính . - Vậy 31 – 5 bằng bao nhiêu ? - 31 trừ 5 bằng 26 . - Viết lên bảng 31 – 5 = 26 . + lưu ý : GV có thể hướng dẫn bước này một cách tỉ mỉ như sau : - Yêu cầu HS lấy ra 3 bó 1 chục và một que - Nêu : Có 31 que tính . tính rời ( GV cầm tay ) . - Muốn bớt 5 que tính chúng ta bớt luôn - Bớt đi một que rời .
  3. một que tính rời . - Hỏi : còn phải bớt bao nhiêu que nữa ? - Bớt 4 que nữa vì 4 + 1 = 5 . - Để bớt được 4 que tính nữa ta tháo rời 1 - Tháo 1 bó và tiếp tục bớt 4 que tính bó thành 10 que rồi bớ thì còn lại 6 que . tính rời. - 2 bó que tính và 6 que tính rời là bao - Là 26 que tính . nhiêu Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính  Viết 31 rồi viết 5 31 - - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính. Nếu HS 5 xuống dưới thẳng cột 26 đặt tính và tính đúng thì yêu cầu nêu rõ với 1. Viết dấu trừ và cách đặt tính. Nếu nêu đúng cho một vài kẻ vạch ngang . HS nhắc lại. Nếu chưa đúng gọi HS khác  1 không trừ được 5, thực hiện hoặc hướng dẫn trực tiếp bằng lấy 11 trừ 5 bằng 6. các câu hỏi : Viết 6, nhớ 1. 3 trừ 1 bằng 2, viết 2 . - Tính từ phải sang trái . - Tính từ đâu sang đâu ? - 1 không trừ được 5 . - 1 có trừ được 5 không ? - Mượn 1 chục ở hàng chục, 1 chục là 10, 10 với 1 là 11, 11 trừ 5 bằng 6, viết 6. 3
  4. chục cho mượn 1, hay 3 trừ 1 là 2, viêt 2 . - Nghe và nhắc lại . - Nhắc lại hoàn chỉnh cách tính . 2.2 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm sau đó nêu cách tính - Làm bài. Chữa bài. Nêu cách tính của một số phép tính . cụ thể của một vài phép tính . - Nhận xét và cho điểm . Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào ? - Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ . - Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập. Gọi 3 51 21 71 - - - 4 6 8 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một ý . 47 15 63 - Yêu cầu 3 HS nêu rõ cách đặt tính và thực - Trả lời . hiện tính từng phép tính .
  5. - Nhận xét và cho điểm . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài . - Làm bài . Tóm tắt Bài giải Có : 51 quả trứng Số trứng còn lại là : Lấy đi 51 – 6 = 45 ( quả trứng ) : 6 quả trứng Còn lại : ... quả trứng ? Đáp số : 45 quả trứng - Yêu cầu HS giải thích vì sao lại thực hiện - Vì có 51 quả trứng mệ lấy đi 6 quả phép tính 51 - 6 . nghĩa là trừ đi 6 quả. Ta có phép tính : 51 – 6 . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 4 : - Gọi 1 HS đọc câu hỏi . - Đọc câu hỏi . - Yêu cầu HS trả lời . - Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O . - Yêu cầu nhiều HS nhắc lại câu hỏi . - Nhắc lại . 2.3 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 31 - 5 .
  6. - Nhận xét tiết học. Biểu dương các em học tốt, có tiến bộ. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý, chưa cố gắng trong học tập . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2