Phương pháp học tập và đọc tích cực SQ3R
lượt xem 26
download
Có rất nhiều người trong chúng ta không thể nhớ nổi nội dung của một cuốn sách, một bài báo, một tài liệu cần thiết cho công việc của mình. Chúng ta quên béng mất nội dung của tài liệu chỉ sau vài giờ đồng hồ đọc chúng. Chính do quá trình quên nhanh chóng các nội dung quan trọng này, chúng ta thường không thể kết nối kiến thức, không thể thành công trong các kỳ thi và không thể hoàn thành tốt công việc của chính bản thân mình....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp học tập và đọc tích cực SQ3R
- Kỹ năng sống 10.2009 Giới thiệu phương pháp học tập và đọc tích cực SQ3R Mô tả: Có rất nhiều người trong chúng ta không thể nh ớ nổi nội dung c ủa m ột cu ốn sách, một bài báo, một tài liệu cần thiết cho công việc của mình. Chúng ta quên béng mất nội dung của tài liệu chỉ sau vài giờ đồng hồ đọc chúng. Chính do quá trình quên nhanh chóng các nội dung quan trọng này, chúng ta th ường không thể kết nối kiến thức, không thể thành công trong các kỳ thi và không th ể hoàn thành tốt công việc của chính bản thân mình. Nguyên nhân: Do trong quá trình đọc tài liệu, chúng ta đọc một cách “thụ động”. Cặp mắt của chúng ta vẫn lướt trên tài liệu, nhưng bộ não của chúng ta lại đang nh ảy múa với những ý tưởng khác hoặc hờ hững với nội dung của tài liệu. Hoặc h ọc sinh c ủa chúng ta đọc “ra rả” bài học nhưng ngay lúc ấy trí não của các em không hề “nhúc nhích”, nói cách khác, các em đang dùng các biện pháp “cơ học”, “cưỡng bức” để bộ não phải ghi nhớ, nhưng “chữ thầy vẫn trả cho thầy”. Theo các điều tra về tâm lý và hoạt động của não bộ, chúng ta sẽ nh ớ lâu hơn khi chúng ta chú tâm một cách tích cực và hiểu rõ nội dung mà tài liệu đang trình bày. Giải pháp: Có rất nhiều phương pháp, kỹ thuật để giúp chúng ta học tập hiệu quả hoặc đọc tích cực một tài liệu, CENTEA xin giới thiệu một trong những phương pháp đó. Phương pháp SQ3R (Francis Robinson, 1970) là một kỹ thuật hữu hiệu nhằm giúp chúng ta nắm hết toàn bộ nội dung thông tin của một tài liệu, một quy ển sách, … thông qua việc làm cho ta phải chú tâm đọc tài liệu m ột cách tích c ực. Ph ương pháp này được nhiều trường đại học trên thế giới khuyến khích các sinh viên sử dụng để nâng cao hiệu quả học tập, nghiên cứu. Các chữ cái SQ3R là từ viết tắt của các kỹ thuật mà chúng ta s ẽ s ử d ụng liên ti ếp để đạt đến mục đích cuối cùng là nắm toàn bộ nội dung của tài liệu. Bùi Văn Tiến(sưu tầm và biên soạn) Page 1
- Kỹ năng sống 10.2009 Survey – Question – Read – Recite – Review Các bước tiến hành: Survey (Khảo sát): Thu thập các thông tin cần thiết đ ể t ập trung và hình thành các mục đích khi đọc. Trước khi đọc bất kỳ tài liệu nào, hãy dành vài phút ban đ ầu đ ể xem xét tổng quát tài liệu bằng cách xem qua mục lục, các tiêu đ ề c ủa chương, các tựa đề, phần tóm tắt, phần mở đầu, phần kết luận … Chú ý những bảng biểu, đồ thị, hình vẽ trong sách. Hãy cố gắng đưa ra ý kiến liệu rằng tài liệu hay cuốn sách này có giúp ích gì cho bạn không? Nếu cảm thấy rằng nó không có ích l ợi gì cho b ạn, hãy lựa chọn một cuốn sách khác. Việc xem xét tổng quát tài liệu sẽ giúp chúng ta: - Có một khái niệm ban đầu và sự quen thuộc với nội dung sắp sửa đọc. - Cho phép ta ước lượng thời gian cần thiết để đọc tài liệu. - Khi đọc toàn bộ nội dung tài liệu, chúng ta sẽ thông hiểu tài liệu gấp đôi. Question (Đặt câu hỏi): làm cho não của bạn bắt đầu hoạt đ ộng và t ập trung bằng cách dựng lên một loạt câu hỏi làm “khung sườn” cho nội dung. Chúng ta có thể sử dụng kỹ thuật 5W1H để tạo ra các câu hỏi hoặc sử dụng ngay các câu hỏi do giáo viên đưa ra, câu hỏi ở đầu chương của sách… +Who: bài viết dành cho ai ? Ai viết ? +What: đề cập đến vấn đề gì và phương pháp đề nghị là gì ? +When: khi nào sử dụng kĩ thuật SQ3R +Why: tại sai phải dung phương pháp này? +How: cách thức tiến hành SQ3R như thế nào ? Đặt ra các câu hỏi trước khi bắt đầu đọc th ật sự, s ẽ giúp chúng ta có ch ủ đích khi tiến hành đọc tài liệu. Read (Đọc): lắp thông tin vào cấu trúc mà bạn đã dựng lên. Tiến hành đọc tài liệu. Trong quá trình đọc, hãy cố gắng t ập trung tìm ki ếm các chi tiết nhằm giúp ta trả lời những câu hỏi đã đặt ra. Khi đọc, chúng ta có thể sử dụng kỹ thuật mindmap để ghi chú các chi tiết. Recite (Thuật lại): như tên gọi của nó: “thuật lại”, ở bước này chúng ta giúp não bộ tập trung ghi nhớ về nội dung vừa xem bằng cách thuật lại, di ễn gi ải n ội dung đã đọc bằng chính ngôn ngữ của bản thân. Nếu cần thiết, hãy viết ra các diễn giải hay các câu trả lời bằng chính suy nghĩ, diễn đạt của mình. Nếu có thể, hãy đọc hay diễn tả lại nội dung vừa xem bằng cách nói lớn tiếng. Hãy tưởng tượng, bạn đang phải trình bày lại nội dung của cuốn sách, bài báo v ừa xem cho 1000 khán giả trước mặt, trong một khán phòng rộng lớn, những khán giả này đang chăm chú lắng nghe từng lời diễn tả của bạn. Bùi Văn Tiến(sưu tầm và biên soạn) Page 2
- Kỹ năng sống 10.2009 Điều quan trọng ở bước này là phải dùng chính ngôn ngữ của mình để thuật lại hay diễn tả lại. Nếu chúng ta đang ở nơi đông người và không muốn làm ảnh h ưởng đến người khác thì chúng ta hãy nhắc lại một cách thì thầm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta có xu h ướng quên đ ến 80% nội dung mà mình đã đọc sau 2 tuần lễ. Nhưng nếu chúng ta ti ến hành b ước “thu ật l ại”, thì chúng ta chỉ quên có 20% với cùng thời gian 2 tuần. Review (Xem lại): bước cuối cùng này theo đúng tinh thần mà ông bà chúng ta đã nhắc nhở: “Văn ôn, Võ luyện”. Vào ngày hôm sau, tuần sau, hãy thử quay lại quyển sách đã đọc và xem th ử bạn nhớ được và có thể thuật lại bằng chính từ ngữ của bạn bao nhiêu về nội dung. Ở bước này, chúng ta chỉ nhìn lướt lại quyển sách đã đọc, các câu trả lời đã hoàn thành, các câu hỏi đã đặt ra và thử xem bạn có th ể trả l ời chúng m ột cách trôi ch ảy hay không. Nếu không, hãy làm lại các bước trên. Bước cuối cùng này giúp cho nội dung được làm mới và ghi nhớ lâu hơn trong trí óc của chúng ta. Kết luận: Với phương pháp SQ3R, chúng ta sẽ rèn luyện cho mình kỹ năng h ọc và đọc một cách tích cực, tránh bị nhồi nhét vào những thời điểm cận kề ngày thi, nắm v ững nội dung và kiến thức các sách, các giáo trình, … Các kỹ năng đọc và học tích cực được ví như những trang thiết bị c ủa ng ười đánh cá. Trang thiết bị càng hiệu quả, kỹ năng sử dụng trang thiết bị càng thu ần th ục thì người đánh cá sẽ càng thoả sức vẫy vùng trong biển tri thức của nhân loại. Cùng với những kỹ thuật khác mà CENTEA đã từng giới thi ệu, SQ3R s ẽ là m ột công cụ hiệu quả dành cho giáo viên, học sinh, sinh viên, …nh ững ng ười luôn khát khao khám phá những chân trời tri thức mới. Để minh họa cho kỹ thuật SQ3R trong việc đọc tích cực, chúng tôi đã th ực hi ện một ví dụ sử dụng ngay trên bài viết giới thiệu về SQ3R. (File-WinRar-SQ3R) Bùi Văn Tiến(sưu tầm và biên soạn) Page 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo Mô dule TH 15: Một số phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học
27 p | 5030 | 306
-
Phương pháp học tập
8 p | 288 | 119
-
Các phương pháp học nhóm có hiệu quả
3 p | 622 | 115
-
ÐỀ CƯƠNG GIẢNG DẠY - Môn học: Phương Pháp Kiểm Tra và Ðánh Giá Học Tập
4 p | 674 | 105
-
Giáo dục học - Kim chỉ nam của học sinh
228 p | 289 | 73
-
Cách học tốt và hiệu quả
3 p | 201 | 32
-
Lựa chọn phương pháp dạy học
20 p | 340 | 19
-
Một số phương pháp học tập hiệu quả khi học theo tín chỉ - ThS. Trần Thị Thùy Trang
9 p | 109 | 16
-
Cơ sở khoa học của việc vận dụng phương pháp dự án vào dạy học Địa lí 12, trung học phổ thông - Nguyễn Thị Kim Liên
12 p | 138 | 13
-
Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương mở đầu: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh
53 p | 122 | 11
-
Thư viện đại học và việc đổi mới phương pháp học tập của sinh viên
7 p | 128 | 10
-
Phát triển kỹ năng và phương pháp tiếp cận việc đọc sách cho bạn đọc tại các cơ quan thông tin - thư viện
8 p | 17 | 5
-
Sách giao bài tập: Phương pháp tiếp cận khoa học
6 p | 59 | 3
-
Phương pháp học tốt môn Toán (Dành cho học sinh khối 10) - Trường THPT Nguyễn Huệ
2 p | 19 | 3
-
Ứng dụng phương pháp học tập chủ động trong môn Đọc hiểu Tiếng Nhật 4
7 p | 57 | 2
-
Mô tả phương pháp học tập và một số yếu tố liên quan đến kết quả học tập của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu
10 p | 10 | 2
-
Bài giảng Phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Trần Lê Nhật Hoàng
18 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn