BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
PHẠM ĐẮC THI
QU¶N Lý D¹Y HäC
KHèI KIÕN THøC GI¸O DôC §¹I C¦¥NG
T¹I CÁC TR¦êNG §¹I HäC NGHÖ THUËT
THEO H¦íNG §¶M B¶O CHÊT L¦îNG
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9.14.01.14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2021
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN VĂN LÊ
Phản biện 1: ...........................................................................
.................................................................................................
Phản biện 2: ...........................................................................
.................................................................................................
Phản biện 3: ...........................................................................
.................................................................................................
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Vào lúc ...... giờ ...... phút, ngày ...... tháng ...... năm 2021
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục đại học giáo dục một cách toàn diện theo hình khép kín
bao gồm: giáo dục tri thức bản, tri thức sở tri thức chuyên ngành.
Trong đó tri thức bản chính nền tảng, sở ban đầu để sinh viên thể
tiếp thu, lĩnh hội tri thức sở tri thức chuyên ngành một cách có hệ thống
khoa học. Khối kiến thức giáo dục đại cương những môn học tập trung
những giá trị nền tảng như vậy.
Hiện nay, trong bối cảnh đổi mới GDĐH đặt ra những yêu cầu cao đối
với đối với công tác quản dạy học, trong đó quản dạy học khối kiến
thức giáo dục đại cương. Thực trạng cho thấy, quản dạy học khối kiến thức
giáo dục đại cương còn nhiều bất cấp, vấn đề cốt lõi chưa hướng tiếp cận
hiệu quả nhất. Đến nay chưa công trình nào nghiên cứu việc quản hoạt
động dạy học khối học thuộc Khối kiến thức giáo dục đại cương trong các
trường đại học nghệ thuật.
Với những do trên, tác giả chọn vấn đề: “Quản dạy học khối kiến
thức giáo dục đại cương tại trường đại học nghệ thuật theo hướng đảm bảo chất
lượng” làm đề tài luận án.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu luận thực trạng quản đề xuất các giải pháp
quản lý dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương tại trường đại học nghệ thuật
theo hướng đảm bảo chất lượng.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Hoạt động dạy học khối KTGDĐC trong trường đại học nghệ thuật.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quản hoạt động dạy học khối KTGDĐC tại các trường đại học nghệ
thuật theo hướng đảm bảo chất lượng.
4. Giả thuyết khoa học
Quản hoạt động dạy học khối KTGDĐC trong trường đại học nghệ
thuật đã đạt được kết quả nhất định.Tuy nhiên vẫn còn bất cập do nhiều nguyên
nhân khác nhau. vậy nếu đề xuất triển khai các biện pháp quản hoạt
động dạy học khối KTGDĐC trong trường đại học nghệ thuật một cách hợp
khả thi theo hướng đảm bảo chất lượng, thì sẽ ng cao chất lượng dạy học
khối kiến thức giáo dục đại cương góp phần nâng cao chất lượng đào tạo
nghệ thuật tại các trường đại học nghệ thuật.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Xây dựng cơ sở luận; Đánh giá thc trạng dạy học qun dạy học
khi KTGDĐC; Đề xut các biện pháp quản lý hot động dạy hc khi KTGC
theo hướng đảm bảo chất lượng trong trường đại học nghệ thuật.
1
Khảo nghiệm thử nghiệm các biện pháp quản hoạt động dạy học
khối KTGDĐC theo hướng ĐBCL trong trường ĐH nghệ thuật.
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
6.1. Giới hạn về nội dung
Biện pháp quản dạy học khối KTGDĐC theo hướng đảm bảo chất
lượng của hiệu trưởng trường đại học nghệ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục nghệ thuật.
6.2. Giới hạn về địa bàn và thời gian khảo sát
Nghiên cứu quản hoạt động giảng dạy của đội ngũ giảng viên dạy khối
KTGDĐC hoạt động học tập của sinh viên (hệ đại học chính qui) tại 2
trường đại học nghệ thuật, đó là: Đại học Sân khấu Điện ảnh Nội; Đại học
Sân khấu Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh;
7. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tiếp cận: Đề tài sử dụng một số phương pháp tiếp cận như
sau: Tiếp cận hệ thống, Tiếp cận quá trình, Tiếp cận phức hợp, Tiếp cận năng
lực, Tiếp cận quy trình đảm bảo chất lượng
- Các phương pháp nghiên cứu c thể: Phương pháp nghiên cứu thuyết;
Nhóm pơng pp nghiên cu thực tin: Pơng pháp điều tra, khảot, Phương
pháp chun gia, Phương pháp phỏng vấn, Nhóm phương pháp xử lý thông tin;
Phương pháp thực nghiệm.
8. Các luận điểm bảo vệ
(1) Quản dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương theo hướng đảm
bảo chất lượng một trong những yếu tố cốt lõi để nâng cao chất lượng giáo
dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học hiện nay.
(2) Quản dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương theo hướng đảm
bảo chất lượng cần tác động đồng bộ đến các yếu tố cấu thành hoạt động dạy
học: mục tiêu dạy học, nội dung, phương pháp dạy học; chương trình dạy học;
năng lực của đội ngũ giảng viên, thái độ động cơ học tập của SV, kiểm tra đánh
giá quá trình dạy học theo hướng đảm bo chất lượng.
(3) Những bất cập, tồn tại này thể hiện ở các khâu quản lý xây dựng kế
hoạch dạy học; xác đinh mục tiêu đào tạo, phương pháp, nội dung đổi mới
chương trình đào tạo; công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên
cũng nhưy dựng môi trường dạy học; Hướng tiếp cận quản hoạt động dạy
học các môn học thuộc khối KTGDĐC chưa phù hợp. vậy, đánh giá đúng
thực trạng họat động dạy học, quản hoạt động dạy học các môn học thuộc
Khối kiến thức giáo dục đại cương sẽ căn cứ cốt lõi xây dựng các biện pháp
quản lý hoạt động dạy học thuộc Khối kiến thức giáo dục đại cương.
(4) Xây dựng bộ tiêu c chỉ báo đánh giá chất lượng đầu ra của hoạt
động dạy học khối học thuộc Khối kiến thức giáo dục đại cương theo tiếp cận
năng lực là cần thiết để lấy đó làm mục tiêu, thước đo quá trình quản lý dạy học
khối kiến thức giáo dục đại cương theo hướng đảm bảo chất lượng.
(5) Quản dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương đảm bảo chất
2
lượng góp phần tạo nên nền tảng cơ bản về lý luận khoa học vững chắc cho sinh
viên các trường đại học nói chung, trong đó có các trường đại học nghệ thuật
nhằm nâng cao chất lượng tổng thể dạy học của nhà trường cũng như hiệu quả
của sáng tạo nghệ thuật.
9. Những đóng góp mới của luận án
- Luận án m rõ khung lí thuyết v quản hot động dạy học khối
KTGC trong trưng đại hc ngh thuật theo ớng đảm bảo chất ợng trên các
ka cạnh v nội dung, hình thc, pơng pháp, cách thức tổ chức, kết qudạy học.
- Luận án tiến hành khảo sát để đánh giá tổng thể thực trạng dạy học
quản hoạt động dạy học khối KTGDĐC trong trường đại học nghệ thuật,
ngun nn chính của thực trạng.
- Tnghiên cứu luận, căn cứ pn tích thực trạng, Lun án đã đề xut và tiến
hành thnghim nhằm khẳng đnh tính hiện thực và khthi ca các biện pp qun
lý hoạt động dạy học khối KTGC trong tng đại học ngh thuật theo ớng
đảm bảo chất ợng đ tháp dụng vào thc tiễn.
10. Cấu trúc của luận án
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận khuyến nghị, Tài liệu tham khảo
Phụ lục, luận án có 3 chương:
Chương 1: sở luận về quản dạy học khối KTGDĐC tại trường
đại học nghệ thuật theo hướng đảm bảo chất lượng;
Chương 2: sở thực tiễn về quản dạy học khối KTGDĐC tại trường
đại học nghệ thuật theo hướng đảm bảo chất lượng;
Chương 3: Biện pháp quản dạy học khối KTGDĐC tại trường đại học
nghệ thuật theo hướng đảm bảo chất lượng.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DẠY HỌC KHỐI KIẾN THỨC
GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGHỆ THUẬT
THEO HƯỚNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về dạy học và quản lý hoạt động dạy học
Về quản dạy học, các tác giả nước ngoài như Muhammad Abdul
Malik, Dr.Ali Murtaza, Dr.Abdul Majeed Khan... hay trong nước như Phạm
Minh Hạc, Trần Nguyễn Ngọc Quang, Thái Duy Tuyên…đều cho rằng hoạt
động dạy học sự tương tác giữa hoạt động dạy của thầy hoạt động học của
trò, nhằm đạt được mục tiêu dạy học đã đặt ra thông qua việc thực hiện phương
pháp, hình thức tổ chức dạy học và mục tiêu dy học.
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về chất lượng dạy học quản lý hoạt động
dạy học theo hướng đảm bảo chất lượng dạy học
Khi nghiên cứu về quản chất lượng tổng thể trong giáo dục, nhiều tác
3