
Khảo nghiệm và thử nghiệm các biện pháp quản lý hoạt động dạy học
khối KTGDĐC theo hướng ĐBCL trong trường ĐH nghệ thuật.
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
6.1. Giới hạn về nội dung
Biện pháp quản lý dạy học khối KTGDĐC theo hướng đảm bảo chất
lượng của hiệu trưởng trường đại học nghệ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục nghệ thuật.
6.2. Giới hạn về địa bàn và thời gian khảo sát
Nghiên cứu quản lý hoạt động giảng dạy của đội ngũ giảng viên dạy khối
KTGDĐC và hoạt động học tập của sinh viên (hệ đại học chính qui) tại 2
trường đại học nghệ thuật, đó là: Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội; Đại học
Sân khấu Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh;
7. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tiếp cận: Đề tài sử dụng một số phương pháp tiếp cận như
sau: Tiếp cận hệ thống, Tiếp cận quá trình, Tiếp cận phức hợp, Tiếp cận năng
lực, Tiếp cận quy trình đảm bảo chất lượng
- Các phương pháp nghiên cứu cụ thể: Phương pháp nghiên cứu lý thuyết;
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra, khảo sát, Phương
pháp chuyên gia, Phương pháp phỏng vấn, Nhóm phương pháp xử lý thông tin;
Phương pháp thực nghiệm.
8. Các luận điểm bảo vệ
(1) Quản lý dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương theo hướng đảm
bảo chất lượng là một trong những yếu tố cốt lõi để nâng cao chất lượng giáo
dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học hiện nay.
(2) Quản lý dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương theo hướng đảm
bảo chất lượng cần tác động đồng bộ đến các yếu tố cấu thành hoạt động dạy
học: mục tiêu dạy học, nội dung, phương pháp dạy học; chương trình dạy học;
năng lực của đội ngũ giảng viên, thái độ động cơ học tập của SV, kiểm tra đánh
giá quá trình dạy học theo hướng đảm bảo chất lượng.
(3) Những bất cập, tồn tại này thể hiện rõ ở các khâu quản lý xây dựng kế
hoạch dạy học; xác đinh mục tiêu đào tạo, phương pháp, nội dung và đổi mới
chương trình đào tạo; công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên
cũng như xây dựng môi trường dạy học; Hướng tiếp cận quản lý hoạt động dạy
học các môn học thuộc khối KTGDĐC chưa phù hợp. Vì vậy, đánh giá đúng
thực trạng họat động dạy học, quản lý hoạt động dạy học các môn học thuộc
Khối kiến thức giáo dục đại cương sẽ là căn cứ cốt lõi xây dựng các biện pháp
quản lý hoạt động dạy học thuộc Khối kiến thức giáo dục đại cương.
(4) Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ báo đánh giá chất lượng đầu ra của hoạt
động dạy học khối học thuộc Khối kiến thức giáo dục đại cương theo tiếp cận
năng lực là cần thiết để lấy đó làm mục tiêu, thước đo quá trình quản lý dạy học
khối kiến thức giáo dục đại cương theo hướng đảm bảo chất lượng.
(5) Quản lý dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương đảm bảo chất
2