Quản lý ngân sách trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An
lượt xem 3
download
Bài viết tiến hành đánh giá thực trạng quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Nghi Lộc, từ đó đề xuất một số giải pháp có tính hệ thống nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản lý ngân sách trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An
- Nghiên cứu trao đổi Quản lý ngân sách trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An Ths. Lương Thị Thành Nam* PGS.TS. Trần Mạnh Dũng** TS. Thái Thị Kim Oanh*** Nhận: 25/8/2019 Biên tập: 05/9/2019 Duyệt đăng: 15/9/2019 Ngân sách nhà nước (NSNN) là một thành phần trong hệ thống tài 2. Thực trạng quản lý NSNN chính, một công cụ hữu hiệu mà các quốc gia vẫn sử dụng trong quá trên địa bàn huyện Nghi Lộc trình hoạt động. Quản lý NSNN là nhiệm vụ hàng đầu của một quốc Dữ liệu về thực trạng quản lý gia cũng như các bộ phận cấu thành nên quốc gia đó. Nhận thức NSNN được thu thập chủ yếu qua được tầm quan trọng của vấn đề trên, thời gian qua, huyện Nghi Lộc, dữ liệu thứ cấp do nhóm tác giả có tỉnh Nghệ An đã có nhiều cách thức để xây dựng và hoàn thiện về thành viên trực tiếp quản lý điều công tác tổ chức, quản lý và điều hành ngân sách cấp huyện,tuy hành NSNN trên địa bàn huyện. nhiên thực tế vẫn còn nhiều bất cập cần phải tháo gỡ và giải quyết. Hơn nữa, dựa vào kinh nghiệm Theo đó, nghiên cứu này đánh giá thực trạng quản lý NSNN trên địa cũng như quan sát hoạt động quản bàn huyện Nghi Lộc, từ đó đề xuất một số giải pháp có tính hệ thống lý NSNN để có được những đánh nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý NSNN trên địa bàn giá sau: huyện. 2.1. Kết quả đạt được Từ khóa: Ngân sách nhà nước cấp huyện, quản lý NSNN, chu trình Công tác lập dự toán và chấp NSNN hành NSNN: Từ khi Luật NSNN ra 1. Đặt vấn đề nối tiếp nhau trong chu trình đời, nhất là khi Luật NSNN 2015 Theo Luật Ngân sách Nhà nước NSNN, từ khâu lập dự toán ngân ban hành thay thế Luật NSNN năm (NSNN) hiện hành, ngân sách cấp sách, chấp hành ngân sách và quyết 2002, công tác lập dự toán ngân huyện là một cấp NSNN, bao gồm toán NSNN, tạo tính hiệu quả trong sách trên địa bàn huyện Nghi Lộc toàn bộ các khoản thu, chi của chính hoạt động quản lý. đã được chấn chỉnh đi vào nề nếp. quyền cấp huyện được dự toán và Huyện Nghi Lộc đặt ra mục tiêu Nhìn chung, chất lượng dự toán thực hiện trong một khoảng thời phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP được nâng cao, có nhiều sự chủ gian nhất định do cơ quan nhà nước đạt từ 12,5% đến 13,5% trong giai động hơn trong xây dựng dự toán. có thẩm quyền quyết định để bảo đoạn hiện nay. Để thực hiện tốt mục Cơ chế phân cấp quản lý ngân sách đảm thực hiện các chức năng, nhiệm tiêu này, một trong những nhiệm vụ cho phép cấp huyện tính toán, định vụ của chính quyền cấp huyện. quan trọng là nâng cao hiệu lực và hướng các khoản thu, chi sát hơn Quản lý NSNN cấp huyện là sự hiệu quả công tác quản lý NSNN tại với thực tế. tác động có tổ chức và điều chỉnh địa phương. Theo đó, nghiên cứu Việc xây dựng dự toán dựa vào của Nhà nước vào các quan hệ kinh này được thực hiện gắn với một địa các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã tế phát sinh trong quá trình tạo lập, phương cụ thể, qua đó sẽ là bài học hội của tỉnh, huyện, xã; các chính phân phối và sử dụng quỹ tiền tệ hữu hiệu cho cả địa phương khác có sách, chế độ thu NSNN, cơ chế phân của chính quyền nhà nước cấp nhiều điểm tương đồng với huyện cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân huyện nhằm phục vụ cho việc thực Nghi Lộc tại Việt Nam. sách, tỷ lệ phân chia nguồn thu do hiện các mục tiêu phát triển kinh tế * Sở Tài chính Nghệ An - xã hội. Mục tiêu của quản lý ngân sách cấp huyện là phải thực hiện ** Trường Đại học Kinh tế quốc dân đồng loạt, nhịp nhàng cả ba khâu *** Khoa Kinh tế - Trường Đại học Vinh 46 Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 9/2019
- Nghiên cứu trao đổi Hội đồng nhân dân tỉnh quy định; Bảng 1: Tổng hợp dự toán thu NSNN tại huyện Nghi Lộc 2015 - tình hình thực hiện dự toán ngân 2018 Đơn vị: triệu đồng sách của các năm trước; thông báo chỉ tiêu dự toán ngân sách năm của tỉnh và chế độ, tiêu chuẩn định mức chi ngân sách do cơ quan cấp trên quy định. Thời gian xây dựng và giao dự toán kịp thời, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương chủ động điều hành, quản lý và sử dụng có hiệu quả ngân sách (bảng 1). Dự toán chi NSNN trên địa bàn huyện cho giai đoạn 2015 - 2018, sau khi đã loại bỏ khoản tiết kiệm chi thường xuyên của các đơn vị được tổng hợp trong Bảng 2. Trên cơ sở dự toán đã được lập, huyện Nghi Lộc bám sát chỉ tiêu kế hoạch hàng năm, thực hiện các biện Bảng 2: Bảng tổng hợp dự toán chi NSNN trên địa bàn huyện Nghi pháp nhằm huy động các nguồn thu Lộc năm 2015 - 2018 (đã trừ tiết kiệm chi thường xuyên) mới, nuôi dưỡng và bồi dưỡng Đơn vị: triệu đồng nguồn thu ngân sách từ các khoản thu hưởng 100%, đây cũng là những khoản thu về cơ bản đảm bảo hoàn thành đúng và vượt dự toán. Số thu ngân sách tăng đều qua các năm từ năm 2015 - 2018 (mặc dù dự toán thu năm 2018 thấp hơn năm 2017), tập trung vào các khoản thu như thu từ khu vực doanh nghiệp do Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, thuế thu nhập cá nhân, các khoản thu về nhà, đất, khoáng sản. Các khoản thu, chi được phản ánh, tổng hợp, theo dõi một cách chi tiết, rõ ràng tạo điều kiện cho việc lập các báo cáo được thuận lợi, kịp thời (bảng 3, trang 48). Công tác quyết toán NSNN: Đây là khâu cuối cùng trong một chu trình ngân sách, nhằm kết thúc 1 năm ngân sách. Huyện Nghi Lộc đã chú trọng đến công tác này, triển khai thực hiện theo đúng quy trình của Luật định. Báo cáo quyết toán nhìn chung lập khá đầy đủ, kịp thời, đảm bảo được các yêu cầu cơ bản của công tác quản lý NSNN. Công tác thanh tra, kiểm tra quyết toán đảm bảo được các yêu bảo tính công khai, minh bạch và NSNN: Công tác quyết toán NSNN cầu cơ bản của công tác quản lý đúng quy định của Luật NSNN. được các cấp, các ngành trên địa NSNN. Hoạt động thu, chi nhìn Quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bàn huyện Nghi Lộc quan tâm, chung bám sát dự toán, đúng chế bản: Năm 2016, hoàn thành quyết thực hiện đúng quy trình. Báo cáo độ chính sách của Nhà nước, đảm toán 162 công trình, tổng vốn đầu Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 9/2019 47
- Nghiên cứu trao đổi Bảng 3: Bảng tổng hợp thực hiện thu chi NSNN trên địa bàn huyện Nghi Lộc năm 2015 – 2018 (bao gồm cả thu, chi từ nguồn ngân sách TW, ngân sách tỉnh bổ sung cân đối) Đơn vị: triệu đồng tư đã được quyết toán là 126,695 tỷ với dự toán ban đầu. phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn đồng/136,607 tỷ đồng chủ đầu tư Công tác chấp hành dự toán chế về mức chi, do đó làm nghèo đi đề nghị, cắt giảm 9,912 tỷ đồng (tỷ NSNN: Việc quản lý, khai thác đời sống tinh thần của người dân, lệ cắt giảm 7,26 %); Năm 2017, nguồn thu trên địa bàn huyện Nghi giảm đi động lực trong hiện tại và hoàn thành quyết toán 157 công Lộc, nhất là các khoản thu nhỏ như: tương lai, hạn chế nâng cao nhận trình, tổng vốn đầu tư đã được Thuế môn bài (năm 2015 - 2016), thức của người dân đối với các quy quyết toán là 107,557 tỷ thuế sử dụng đất, thuế bảo vệ môi định hiện hành của Nhà nước. đồng/115,522 tỷ đồng chủ đầu tư trường, thu cân đối từ hoạt động Chi đầu tư xây dựng cơ bản đề nghị, cắt giảm 7,944 tỷ đồng (tỷ xuất nhập khẩu, thu sự nghiệp… (XDCB) chiếm tỷ lệ thấp so với chi lệ cắt giảm 6,88 %); Năm 2018, chưa được chú trọng, chưa được thường xuyên và không ổn định hoàn thành quyết toán 107 công huy động đầy đủ vào ngân sách, qua các năm, năm 2017 giảm về số trình với tổng vốn đầu tư được chưa tương xứng với tiềm năng của tuyệt đối so với năm 2016. Đây vẫn quyết toán 151,426 tỷ huyện, chưa thực sự phát huy sức còn là lĩnh vực xảy ra nhiều vấn đề đồng/157,314 tỷ đồng chủ đầu tư mạnh của các ngành, sức mạnh tập nổi cộm, làm thất thoát ngân sách đề nghị, cắt giảm 5,888 tỷ đồng (tỷ thể của các tổ chức chính trị - xã hội của huyện, sử dụng ngân sách cho lệ cắt giảm 3,74%). trên địa bàn, dẫn đến làm hẹp nguồn đầu tư XDCB chưa khắc phục triệt 2.2. Hạn chế thu, hạn chế các khoản chi. Một số để tình trạng lãng phí, chất lượng Công tác lập dự toán NSNN: khoản thu trong năm 2018 giảm công trình không cao và chưa được Chất lượng của công tác lập dự nhiều so với các năm trước như thu khai thác hết hiệu quả sử dụng toán chưa cao, số liệu dự toán một từ khu vực công thương nghiệp - trong thực tế (nổi bật là các sai số nội dung thu, chi do các cơ quan, ngoài quốc doanh, thu phí, lệ phí. phạm liên quan đến Dự án nâng đơn vị, địa phương trên địa bàn Công tác phối hợp giữa cơ quan cấp hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn, huyện ước số thực hiện năm trước thuế và các cơ quan chức năng tuy chống hạn tại xã Nghi Vạn, huyện và tăng thêm một tỷ lệ nhất định để đã được đẩy mạnh, nhưng có lúc Nghi Lộc). lập dự toán cho năm kế hoạch trong thời kỳ ổn định ngân sách. Theo đó, vẫn chưa chặt chẽ, chưa có chế tài Công tác quyết toán NSNN: số liệu dự toán thu, chi ngân sách đủ mạnh để xử lý các đối tượng nợ Trong năm 2019, tiến độ lập và chưa sát đúng và phù hợp với số thuế, có nhiều đối tượng chây ì, nộp báo cáo tài chính, báo cáo liệu, tình hình thực hiện trên thực trốn thuế, gây thất thoát nguồn thu. quyết toán ngân sách năm 2018 tế. Ngoài ra, do tình hình kinh tế vĩ Cơ cấu chi ngân sách cũng chưa còn chậm. mô có nhiều biến động, đặc biệt là thực sự hợp lý: Chi quản lý hành Công tác thanh tra, kiểm tra chỉ số giá cả, tiền lương tăng làm chính chiếm tỷ trọng lớn trong khi NSNN: Công tác thanh tra, kiểm tra cho các khoản chi đều tăng cao so chi cho sự nghiệp văn hóa thông tin chưa có sự phối hợp chặt chẽ, xử lý và thể dục thể thao, tuyên truyền, sai phạm chưa triệt để, có những sai 48 Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 9/2019
- Nghiên cứu trao đổi phạm được phát hiện nhưng đối Công tác chấp hành dự toán quyền hạn của cơ quan tài chính, tượng vi phạm chưa khắc phục qua ngân sách cấp huyện: kho bạc nhà nước và đơn vị sử nhiều năm và số trường hợp xử lý - Tổ chức quản lý thu ngân dụng ngân sách trong việc quản lý, nghiêm không nhiều. Đối với công sách: Cần đôn đốc thu nộp, điểm tổ kiểm soát và sử dụng NSNN. tác thẩm tra dự án hoàn thành, qua chức, quản lý khai thác, không bỏ Như vậy, có thể nói, nâng cao kiểm tra, phát hiện báo cáo quyết sót nguồn thu phát sinh, thu đúng, chất lượng công tác quản lý NSNN toán của các chủ đầu tư lập còn thu đủ, thu kịp thời và nuôi dưỡng là sự cần thiết khách quan trong nhiều sai sót. nguồn thu. Tăng cường phối hợp tiến trình cải cách nền tài chính 3. Một số giải pháp nhằm giữa các cơ quan thực hiện và quản quốc gia. Ngân sách cấp huyện chỉ hoàn thiện lý thu NSNN, áp dụng tin học hóa thực sự phát huy hết vai trò, ảnh Trong phạm vi nghiên cứu này, trong quá trình thu và quản lý thuế. hưởng của nó khi Nhà nước và nhóm tác giả tập trung sâu vào - Tổ chức quản lý chi ngân sách: chính quyền địa phương có những hoàn thiện quy trình quản lý NSNN (i) Quán triệt nguyên tắc chi ngân chủ trương, chính sách đúng đắn, trên địa bàn huyện, cụ thể như sau: sách đã được ghi trong dự toán, phương thức quản lý phù hợp, cơ Công tác lập dự toán ngân đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chế phân cấp quản lý ngân sách sách cấp huyện: Lập dự toán quy định; bố trí chi hợp lý, đảm bảo được hoàn chỉnh theo hướng khẳng NSNN phải tính đến các kết quả tăng cường hiệu lực và hiệu quả định vai trò chủ đạo của ngân sách phân tích, đánh giá thực hiện kế hoạt động Nhà nước của chính trung ương và quyền tự chủ của hoạch ngân sách của các năm quyền cấp huyện; (ii) Trong điều ngân sách địa phương nhất là ngân trước, đặc biệt là năm báo cáo; dựa hành chi ngân sách không chỉ cân sách cấp huyện; đồng thời, tự thân trên các chế độ, chính sách, tiêu nhắc quy mô chi mà phải chú trọng ngân sách cấp huyện phải có những chuẩn, định mức cụ thể về thu, chi, hiệu quả sử dụng kinh phí; (iii) đổi mới tích cực gắn với việc củng đồng thời đảm bảo đúng thời gian Thực hiện tốt chế độ tự chủ, tự chịu cố và kiện toàn hệ thống chính trị và quy trình từ dưới cơ sở tổng hợp trách nhiệm về sử dụng biên chế và của địa phương. lên. Có như vậy mới sát đúng với kinh phí đối với các đơn vị, đặc biệt thực tế từng địa phương, đơn vị. là các đơn vị sự nghiệp công lập Theo đó, cần nâng cao chất lượng theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ; (iv) Tài liệu tham khảo lập dự toán thu ngân sách huyện theo hướng: (i) Các cơ quan thu Thực hiện nghiêm chế độ trách trên địa bàn rà soát, đối chiếu, quản nhiệm đối với người đứng đầu; (v) Bộ Tài chính (2017, 2018), Thông tư số Thực hiện nghiêm túc chế độ công 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 hướng lý, phát triển nguồn thu mới và khai dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp, thác các nguồn thu hiện có nhằm khai tài chính … Thông tư số 99/2018/TT-BTC ngày thu đúng, thu đủ vào NSNN, tạo Công tác quyết toán NSNN cấp 01/11/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn môi trường kinh doanh công bằng, huyện: (i) Tăng cường trách nhiệm lập báo cáo tài chính tổng hợp của đơn vị lành mạnh, tránh tình trạng bỏ sót của thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân kế toán nhà nước là đơn vị kế toán cấp nguồn thu như những năm qua; (ii) sách, cơ quan quản lý ngân sách trên. Dự toán thu phải được xây dựng cấp huyện và UBND huyện; (ii) Quốc hội Việt Nam, Luật NSNN năm trên cơ sở tính đúng, đủ các khoản Cần quy định rõ trách nhiệm trong 2015 thu theo quy định và phân tích, dự việc quyết toán dự án hoàn thành; Sở Tài chính (2015, 2016, 2017, 2018), báo về yếu tố tăng trưởng kinh tế, (iii) Chủ động đề xuất, góp ý đối Thông báo về việc giao dự toán thu, chi NSNN các năm 2015, 2016, 2017, 2018. giá cả … với cơ quan tài chính cấp trên về UBND tỉnh Nghệ An (2015, 2016, Ngoài ra, chất lượng lập dự những vướng mắc trong triển khai 2017, 2018), Quyết định số 77/2016/QĐ- toán chi ngân sách huyện cũng thực hiện các văn bản, chế độ, quy UBND ngày 20/12/2016 quy định phân cấp cần được củng cố như (i) Đối với định hiện hành. nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm các cơ quan, đơn vị, địa phương Công tác thanh tra, kiểm tra (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp lập dự toán chi phải bám sát yêu NSNN cấp huyện: (i) Tăng cường ngân sách tỉnh Nghệ An năm 2017, ổn định cầu phát triển kinh tế - xã hội, lập phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đến năm 2020; Quyết định về giao dự toán thu, chi NSNN các năm 2015, 2016, 2017, và gửi dự toán theo đúng quy thanh tra, kiểm toán, thanh tra tài 2018; Quyết định về công khai quyết toán định; (ii) Xác định rõ những chính, tăng cường công tác kiểm thu, chi NSNN các năm 2015, 2016, 2017, khoản chi trọng điểm, thứ tự ưu tra, giám sát đối với đơn vị thu nộp 2018. tiên các khoản chi, kiên quyết loại ngân sách cũng như đơn vị sử dụng UBND huyện Nghi Lộc (2016, 2017, bỏ những khoản chi bất hợp lý ra ngân sách; (ii) Xây dựng cơ chế 2018), Báo cáo kinh tế - xã hội các năm khỏi dự toán chi NSNN. phân định rõ ràng trách nhiệm, 2016, 2017, 2018. Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 9/2019 49
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Chi cục Thuế huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa
6 p | 89 | 14
-
Một số vấn đề bất cập trong quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện nay
6 p | 115 | 11
-
Quản lý chi ngân sách địa phương cho đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
10 p | 53 | 6
-
Một số vấn đề đổi mới quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
5 p | 90 | 5
-
Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách tại các xã vùng biên giới trên địa bàn tỉnh Long An
6 p | 13 | 5
-
Công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
6 p | 64 | 4
-
Văn hóa tổ chức và sự hài lòng trong công việc của nhân viên ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương: Nhận thức và thái độ của nhân viên
8 p | 7 | 4
-
Một số giải pháp phối hợp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Nam Định
12 p | 16 | 4
-
Nghiên cứu đánh giá các quy định pháp luật về phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước giữa trung ương và địa phương
6 p | 55 | 4
-
Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý ngân sách Nhà nước cấp huyện thị - Trường hợp nghiên cứu điển hình tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông
0 p | 65 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý các dự án đầu tư phát triển sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
14 p | 64 | 4
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác dự toán ngân sách tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương
9 p | 93 | 4
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các Kho bạc nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
12 p | 36 | 3
-
Một số vấn đề về hoàn thiện công tác quản lý ngân sách nhà nước ở thành phố Thái Nguyên
8 p | 80 | 3
-
Sự ảnh hưởng của các đặc điểm tài chính - kinh tế - xã hội đến mức độ minh bạch ngân sách trực tuyến của chính quyền địa phương Việt Nam
7 p | 15 | 1
-
Tạp chí nghiên cứu Tài chính kế toán - Kỳ 1 tháng 10 (số 249) - 2023
96 p | 9 | 1
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách nhà nước được phân cấp trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2022-2025
4 p | 15 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn