
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Quan điểm, chủ trương của Đảng về giảm nghèo bền vững đã
được thể hiện trong Văn kiện Đại hội Đảng qua nhiều thời kỳ, ngày
càng sâu rộng, toàn diện hơn. Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm, bố trí
nguồn lực từ ngân sách nhà nước và huy động nguồn lực toàn xã hội
để thực hiện chương trình giảm nghèo, chương trình, cơ chế, chính
sách, pháp luật về giảm nghèo được Chính phủ ban hành khá đồng bộ,
toàn diện để hỗ trợ toàn diện cho người nghèo, trong đó có chính sách
giảm nghèo đặc thù, ưu tiên đối với các đối tượng yếu thế, vùng đồng
bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn; từng bước giảm dần và bãi bỏ
những chính sách hỗ trợ cho không, tăng chính sách hỗ trợ có điều
kiện.
Theo Nghị quyêt số 24/2021/QH15 của Quốc hội về Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025
nhấn mạnh mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn
chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt
lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn
nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các
huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo
thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.
Trong thời gian qua cùng với cả nước và tỉnh Quảng Trị nói
chung, huyện Vĩnh Linh nói riêng cũng đã tập trung sức lực và tâm
huyết của cả hệ thống chính trị vào công tác xóa đói, giảm nghèo bền
vững. Nhiều giải pháp đã được triển khai trong công tác xóa đói giảm
nghèo trên địa bàn huyện Vĩnh Linh trong thời gian qua đã mang lại
những kết quả khả quan.
Thực tế nêu trên đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc cần phải tiếp
tục nghiên cứu cả về lý luận và thực tiễn nhằm hoàn thiện và tăng
cường QLNN đối với giảm nghèo bền vững (GNBV) nói chung và