Quan niệm về lịch sử
trong tiểu thuyết của
Nguyễn Xuân Khánh
S bt đng trong quan nim tiểu thuyết lch s ca các nhà nghiên cu xut phát t
những ch hiu khác nhau v thuật ng khi đt lch sử trong tương quan với tiu thuyết, quan h
gia s thật lch s và hư cấu, đ lùi quá kh gn xa đến mc đ nào Tiu thuyết lch sử hiu
theo nghĩa chung nht, là tiểu thuyết viết v đ tài lch sử. S có mt của lch s trong tiểu thuyết
ny sinh những mâu thun: th nhất, lch s đòi hi chính xác, t m còn tiểu thuyết cho phép hư
cu, vy lch s trong tiểu thuyết có th hư cu đến đâu; th hai, lch s trong tiu thuyết là lch s
ca những biến c trọng đi và nhng nhân vt có can d trc tiếp trong biến c hay lch s ca
những u chuyn đời thường và s phn vô danh, th ba, nhng cun tiu thuyết viết v thi k
gn đây đưc coi là tiểu thuyết lch s hay không, khoảng cách thời gian tác gi sng vi thi
đi trong tác phẩm như thế nào là đ. Bên cnh đó, sự khác biệt trong truyền thng văn hóa
phương Đông và phương Tây cũng to nên nhng quan niệm khác nhau v tiu thuyết lch sử(1).
Theo quan niệm truyền thng, tiu thuyết lch s cn đảm bảo độ chính xác lch s vi
những sự kin có tầm vóc, nhân vt can d trc tiếp vào biến c lch s đóng vai trò nhân vt
trung tâm và mc đích tái hiện lại lch s theo quan điểm chính thống. Vi quan niệm này ngày
nay tiểu thuyết lch s khó có đt đ tn ti bi xét v đ chân tht và chính xác, nó thua xa nhng
th loi phóng s, ký s, hơn na nếu cần cung cp kiến thc lch s, ch cn mt cái nhp chut,
người đọc có th tha mãn mọi tò mò v các triu đi, các nhân vật lch s bt c đt nưc nào.
Vi quan nim rng m hơn, tiu thuyết lch s bao hàm c dã s, huyền s, thậm chí là phn lch
s, là s tng hp nhiều ch đề, có th ch xut hiện khung cnh lch sử, tùy theo trí tưng tưng
nhà văn mà hư cu nhân vt và không nht thiết phi nhân vt đó phi đóng vai trò trung tâm trong
tiến trình lch sử. S ni rộng quan niệm đó dn đến vic tiu thuyết lch s ln sân sang nhiu địa
ht khác, nghĩa là nó dung nạp c tiểu thuyết s thi, tiu thuyết phong tc, tiu thuyết kiếm hiệp,
tiu thuyết lãng mn Và vi quan điểm như vy dù li viết hiện đại hay truyền thng, trung thc
vi chính s hay gi lch s, th hin ch đ lch s qua vic tái hin lch s hay tư tưng nhân sinh
nào khác, nhng tác phẩm hiện din yếu t lch s không hn chế kh năng và t do sáng to ca
nhà văn đu đưc coi là tiu thuyết lch s. Quan nim rng m này s không làm tàn li tiu
thuyết lch sử, trái li, giúp nó hi sinh dưi những dạng thc mi. Tuy nhiên, chấp nhn hay
không vn tùy thuc vào quan điểm ca tng cá nhân.
Cho dù quan niệm v tiu thuyết lch s như thế nào thì lch sử vn luôn là miền đt hp dn
đi với nhà văn. H Quý Ly vàMẫu Thưng ngàn ca Nguyn Xuân Khánh ra đi cách nhau
khoảng m sáu năm nhưng hai cun tiu thuyết này là kết qu ca mt quá trình thai nghén lâu
dài vi cảm thc lch sử(2) và nhng trải nghiệm th hin tư tưng ngh thuật, nhãn quan đc đáo
ca nhà văn. Nhà văn Nguyn Xuân Khánh đã tng cho rng “Theo tôi, tiu thuyết lch s trưc
hết là tiu thuyết. th thy Nguyn Xuân Khánh khá nhn mạnh tính tiểu thuyết trong các tác
phẩm viết v lch s ca mình. Bài viết không nhằm mc đích phân loi tiểu thuyết ca Nguyn
Xuân Khánh có phi tiểu thuyết lch s hay không mà tìm hiểu quan niệm v lch s thông qua thế
gii ngh thut với mong muốn góp phn lý gii s thành công ca hai cun tiu thuyết H Quý
Ly và Mu Thưng ngàn(3).
Lch s - t kinh nghim cng đng ti tri nghim cá nhân
Khác vi nhiều nhà văn quan tâm đến thời hin tại, cái hôm nay đang diễn ra, Nguyn
Xuân Khánh cũng như mt s nhà văn có hứng thú vi đ tài lch s đã la chn viết v quá kh,
những thời điểm lch sử đc bit với mt đ lùi thi gian khá xa. Khi chm vào lch sử, nhà văn sẽ
gp mt thách thc lớn, đi tưng tiếp nhn hin thc lch s trong tác phm là một cng đng đã
có hiểu biết hoặc n tượng nào đó (mặc dù có th còn mù m), trong khi nếu sáng tác mt cun
tiu thuyết hư cu hoàn toàn, ông ta th t do dẫn dắt ngưi đọc đến nhng vùng đt bao la ca
tưởng tưng. Câu hi đt ra là nhà văn phải viết như thế nào? Trong H Quý Ly và Mẫu Thưng
ngàn, cách x lý lch s ca Nguyn Xuân Khánh khá t do và đy tính ch quan. S đào sâu vào
những toan tính ca con ngưi, nhu cu cắt nghĩa đi sống theo những suy ngẫm, tri nghiệm đã
khiến ngưi đc nghĩ rng lch s đích thc ca tác phẩm là hư cu. Điều này phù hp với tinh
thn ca tiểu thuyết, “không ngng nhn thc li bng thái đ hoài nghi khoa hc. Và như vy,
bc tranh lch s không mang giá tr t thân, nghĩa là không nhằm tái hin chân thc thi đi lch
s. Nguyn Xuân Khánh ch mượn nó làm phương tin đ chuyn ti kinh nghiệm, suy ngẫm và
triết lý ca mình. Có th thy các vn đ nhận thc và thẩm m mà H Quý Ly và Mu Thưng
ngàn đt ra đu là vn đ ca hin ti, ch có khung cnh thiên nhiên, ngôn ng, l hi, tp tc là có
v “tuyt đi trung thành vi lch sử. Lch sử trong tiểu thuyết Nguyn Xuân Khánh là lch s
đưc thẩm thấu qua tri nghiệm ca nhân nhà văn. Nhân vt H Quý Ly và tư tưng cách tân
ca mình, đi sng tinh thn và s phn các tng lớp nhân dân trưc nhng biến chuyn lch s,
đu đưc tái dng li theo kiến gii riêng ca Nguyn Xuân Khánh. Lch sử trong sáng to ngh
thuật ca nhà văn đã vưt thoát khi kinh nghim quen thuộc ca cng đng. Nhà văn không l
thuộc vào những sự thật đưc kinh nghiệm tp th chp nhn, nhng hình tưng đã xác lp bng
thái đ sùng kính hay ph nhn mà sáng to lch s của riêng mình. Trong văn hc Vit Nam, các
truyện ngn v lch s của Nguyn Huy Thip, Giàn thiêu ca Võ Th Hảo đã th hiện sự vưt
thoát đó mt cách quyết lit. Lch s trong truyn Nguyn Huy Thip khiến người đc hoang
mang, mun lc tung mọi ngóc ngách lch s đ minh đnh, còn tiểu thuyết Nguyn Xuân Khánh
cho ngưi đc cảm giác kiếm tìm ca mt ngưi đng hành vi những suy tư minh triết v quá
kh. T mt góc nhìn khác, tác gi Yverline Féray bng tri nghiệm cá nhân ca ngưi phương
Tây đã đem lại nhng khám phá mi m v lch s và con ngưi Vit Nam trong hai cun tiểu
thuyết Vn Xuân và Lãn Ông. Xuyên qua nhận thc v nhng ri ren ca thế sự, s tranh giành
quyền lc, âm mưu chính tr, tiu thuyết của bà soi rọi con người Nguyn Trãi vi bi kch thi đi
hay v danh y Lê Hu Trác và y đo của ông trong hành trình tìm v vi chính mình, đ t đó nhn
ra cái hu hn ca con ngưi và s huyn cơ ca s mnh. Trong tiu thuyết của Nguyn Xuân
Khánh, nhìn chung tác gi vn chn mt gii pháp an toàn, cách x lý ca nhà văn không phi là
chặn đng tng khúc ca dòng chy lch s li mà hòa ng với dòng chy đó mt ch t nhiên,
và như vy đã to mt tâm thế t ti trong tiểu thuyết cũng như thái đ đng thuận ca đc gi
trong tiếp nhn tác phẩm.
Mt lý do th gii thích cho thành công ca Nguyn Xuân Khánh trong các tiểu thuyết
mang cảm thc lch s, đó là kh năng nắm bắt cái hng s lch s và hin đi hoá các vấn đ ca
quá kh. Lch s qua đi nga là cánh ca quá kh đã khép li, nhng biến c, s kin đã đưc xác
đnh trong sử sách, những nhân vt lch s dù thành hay bi đu đã chết. Bi cnh ca tiểu thuyết
Nguyn Xuân Khánh là thi điểm lch s đy biến đng và phc tp: H Quý Ly là giai đoạn
cui Trn đu Hồ; trongMu Thưng ngàn, xã hi Việt Nam cui thế k XIX đu thế k XX đã
tr thành cảm hng cho nhng suy ngẫm v văn h, tôn giáo… Giai đoạn giao thi vi s khng
hong dn ti suy vong, s giao tranh mi cũ luôn là th thách đi vi bn lĩnh ca ngòi bút mi
nhà văn. Tiu thuyết Nguyn Xuân Khánh dù viết v quá kh cách đây hàng my trăm năm hay
gn hơn đều có kh năng m rộng biên đ phn ánh hin thc bởi tính thi sự cp nht ca nó.
Không né tránh những vn đ ca hôm nay, Nguyn Xuân Khánh ráo riết tìm li đáp cho những
câu hi thiết thc đi vi hin ti. Chng hn, đc H Quý Ly chúng ta có th ny sinh nhng liên
tưởng v cuc ci cách t thế k XIV, XV với nhu cu đi mi đt nưc trong my thp k gn
đây, t đó, nhiều vấn đ khác ng đưc đt ra như gii quyết cái cũ bo th như thế nào, vai trò
ca trí thc trưc bưc ngot ca thi cuc, đi mới và quyn lc, li ích ca dân chúng và li ích
ca nhà cầm quyn. Mu Thưng ngàn đ cp đến vn đ gi gìn bn sc dân tc trong giao lưu
và tiếp biến văn hoá, đâu là hưng đi ca dân tc trước nhng biến đng lch s. Nhà văn đã khái
quát đưc i hng s lch s t nhng hình tượng văn hc. Tìm thấy nhng điểm tương đồng gia
quá kh và hin tại, dùng hin tại soi t quá kh, nêu ra đưc nhng chân lý có tính ph quát, đó
chính là gii thích mi v đ tài cũ, là ôn c tri tân. Chính vì vy, dù Nguyn Xuân Khánh viết v
nhân vt đã quen thuc, thi đi đã đưc các nhà s hc phân tích, đánh giá nhưng tiu thuyết ca
ông vn mi m. Đó ng là điu các nhà văn viết tiểu thuyết lch s cn quan tâm bi nó gii
thích ti sao phn đông thanh thiếu niên Việt Nam ngày nay say mê phim và truyn lch s Trung
Quc, thuc lch sử nưc láng ging hơn c lch s nước nhà? Không đơn giản là vic thêm các
gia v bng nhng chuyn tình ái lãng mn, phiêu lưu, kiếm hip mà cơ bản là nhng kiến gii
lch s in đậm du n cá nhân và i ch nhà văn lý gii quá kh như thế nào. T do xem xét lch
s vi kiến gii mi khiến cho lch s tr nên sng đng, không phải là quá kh hoàn kết, nó thúc
đy lòng ham hiu biết, trí tò mò và hứng thú tư duy ca người đc.