intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị chất lượng sản phẩm - Chương 1

Chia sẻ: Kusudo Nicky | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

145
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối tượng vật chất của môn học là sản phẩm, hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm những sản phẩm cụ thể thuần vật chất và các dịch vụ. Dịch vụ bao gồm từ những loại đơn giản có liên quan đến nhu cầu thiết yếu của con người như ăn, mặc, ở, đi lại, đến các loại dịch vụ liên quan đến công nghệ sản xuất ra sản phẩm vật chất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị chất lượng sản phẩm - Chương 1

  1. CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG 1. Đối tượng 2. Nhiệm vụ của môn học 3. Nội dung nghiên cứu của môn học II. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CÁC CHIẾN LƯỢC VỀ QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG III.NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG I.ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ, NỘI DUNG MÔN HỌC TOP 1.1.-Đối tượng Đối tượng vật chất của môn học là sản phẩm, hi ểu theo nghĩa r ộng, bao g ồm những sản phẩm cụ thể thuần vật chất và các dịch vụ. Dịch vụ bao gồm từ những loại đơn giản có liên quan đến nhu cầu thi ết yếu của con người như ăn, mặc, ở, đi lại, đến các loại dịch vụ liên quan đến công ngh ệ sản xuất ra sản phẩm vật chất. Người ta có thể phân chia làm 4 loại dịch vụ như sau : - Dịch vụ liên quan đến tài chính, ngân hàng, bảo hiểm. - Dịch vụ liên quan đến du lịch, vận chuyển, phát triển với bên ngoài. - Dịch vụ liên quan đến đào tạo, huấn luyện, chăm sóc sức khỏe. - Dịch vụ liên quan đến công nghệ trí tuệ, ký thuật cao. Dịch vụ ngày nay phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong n ền kinh tế mỗi nước. Kinh tế xã hội càng phát triển thì cơ cấu giá trị dịch v ụ trong T ổng S ản phẩm quốc gia (GNP) càng cao.
  2. Có thể nói sản phẩm là bất cứ cái gì có thể cống hiến cho th ị tr ường s ự chú ý, sự sử dụng, sự chấp nhânû, nhằm thỏa mãn một nhu cầu, một ước muốn nào đó và mang lại lợi nhuận. Một sản phẩm lưu thông trên thị trường, thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng thông qua các thuộc tính của nó, bao gồm hai phần : Phần cứng : nói lên công dụng đích thực của sản phẩm, ph ụ thu ộc vào bản chất, cấu tạo của sản phẩm, các yếu tố tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ (chiếm từ 10- 40% giá trị sản phẩm) Phần mềm : xuất hiện khi có sự tiếp xúc, tiêu dùng sản phẩm và phụ thuộc vào quan hệ cung cầu, uy tín sản phẩm, xu hướng, thói quen tiêu dùng, nhất là các d ịch vụ trước, trong và sau khi bán hàng. (chiếm từ 60-90% giá trị sản phẩm) 1.2.-Nhiệm vụ của môn học TOP Nhiệm vụ của môn học là nghiên cứu chất lượng c ủa sản ph ẩm và t ất c ả những vấn đề có liên quan đến việc quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm xuyên suốt chu ky sống của sản phẩm. 1.3.-Nội dung nghiên cứu của môn học TOP (1). Các khái niệm cơ bản và những triết lý về quản trị chất lượng đang được vận dụng phổ biến ngày nay. (2). Các biện pháp và các công cụ quan trọng nhằm quản tr ị và nâng cao chất lượng. (3). Các hệ thống quản lý chất lượng : TQM, ISO 9000, ISO 14000, HACCP, GMP. II.-LƯỢC SỬ PHÁT TRIỂN CÁC CHIẾN LƯỢC VỀ QUẢN TRỊ CHẤT TOP LƯỢNG. Trong giai đoạn sản xuất chưa phát triển, lượng sản phẩm sản xuất chưa nhiều, thường trong phạm vi một gia đình. Người mua và người bán th ường bi ết rõ nhau nên việc người bán làm ra sản phẩm có chất lượng để bán cho khách hàng g ần như là việc đương nhiên vì nếu không họ sẽ không bán được hàng. Đi ều n ầy cũng có nghĩa là nhu cầu của khách hàng luôn được thỏa mãn một cách tốt nhất. Công nghiệp phát triển, các vấn đề kỹ thuật và tổ chức ngày càng ph ức tạp đòi hỏi sự ra đời một số người chuyên trách về hoạch định và qu ản tr ị chất l ượng sản phẩm .
  3. Sự xuất hiện các công ty lớn làm nảy sinh các loại nhân viên mới như: -Các chuyên viên kỹ thuật giải quyết các trục trặc về kỹ thuật -Các chuyên viên chất lượng phụ trách việc tìm ra các nguyên nhân hạ thấp chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn hóa, dự báo ph ế phẩm và phân tích nguyên nhân hàng hóa bị trả lại. Họ sử dụng thống kê trong ki ểm tra ch ất l ượng s ản phẩm . Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm trong giai đoạn nầy thường đ ược thực hiện chủ yếu trong khâu sản xuất và tập trung vào thành phẩm nhằm lo ại b ỏ những sản phẩm không đạt yêu cầu về chất lượng. Tuy nhiên, th ực t ế cho th ấy không thể nào kiểm tra được hết một cách chính xác các sản phẩm. Rất nhi ều tr ường hợp người ta loại bỏ nhầm các sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng, m ặt khác, cũng rất nhiều trường hợp, người ta không phát hiện ra các sản phẩm kém chất l ượng và đ ưa nó ra tiêu thụ ngoài thị trường. Thực tế nầy khiến cho các nhà quản trị chất lượng phải mở rộng việc kiểm tra chất lượng ra toàn bộ quá trinh sản xuất - kiểm soát chất lượng. Phương châm chiến lược ở đây là phải tìm ra các nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng đến ch ất l ượng , giải quyết tốt các điều kiện cho sản xuất từ gốc mới có kết quả cu ối cùng là ch ất lượng sản phẩm. Người ta phải kiểm soát được các yếu tố : - Con người (Men) - Phương pháp sản xuất, qui trình kỹ thuật (Methods) - Nguyên vật liệu (Materials) - Thiết bị sản xuất (Machines) - Phương pháp và thiết bị đo lường (Mesurement) - Môi trường (Environment) - Thông tin (Information) Người ta gọi là phải kiểm soát 5M, E, I. Ngoài ra, người ta còn chú ý t ới vi ệc tổ chức sản xuất ở công ty, xí nghiệp để đảm bảo năng suất và tổ ch ức ki ểm tra theo dõi thường xuyên. Trong giai đoạn nầy, người ta đã đạt được nhiều kết quả trong vi ệc đưa vào áp dụng các biện pháp, các công cụ quản lý, thí dụ : - Aïp dụng các công cụ toán học vào việc theo dỏi sản xuất.
  4. - Kiểm tra thiết bị, kiểm định dụng cụ đo. - Theo dõi năng suất lao động của công nhân, của máy móc. Tuy nhiên, trong kinh doanh, muốn tạo nên uy tín lâu dài ph ải bảo đảm chất lượng, đây là chiến lược nhằm tạo niềm tin nơi khách hàng. Bảo đảm chất lượng phải thể hiện được những hệ thống quản lý chất lượng đó và ch ứng t ỏ b ằng các chứng cứ cụ thể về chất lượng đã đạt được của sản phẩm. Ở đây c ần m ột s ự tín nhiệm của người mua đối với hản sản xuất ra sản phẩm . Sự tín nhiệm n ầy có khi người mua đặt vào nhà cung cấp vì họ chưa biết người sản xuất là ai. Nhà cung cấp làm ăn ổn định, buôn bán ngay thẳng, và phục vụ tốt cũng dễ tạo tín nhi ệm cho khách hàng đối với một sản phẩm mới. Sự tín nhiệm nầy không chỉ thông qua lời gi ới thi ệu của người bán, quảng cáo, mà cần phải được chứng minh bằng các hệ thống ki ểm tra trong sản xuất, các hệ thống quản lý chất lượng trong nhà máy. Bảo đảm chất lượng vừa là một cách thể hiện cho khách hàng thấy được về công tác kiểm tra chất lượng, đồng thời nó cũng là chứng c ứ cho mức ch ất l ượng đạt được. Trong thực tế, từ công nhân đến giám đốc xí nghiệp, ai cũng mu ốn ki ểm tra chất lượng, vì có kiểm tra lới đảm bảo được chất lượng. Nh ưng không ph ải m ọi người trong sản xuất kinh doanh đều muốn nâng cao chất lượng,vì vi ệc nầy c ần có chi phí, nghĩa là phải tốn kém. Trong giai đoạn tiếp theo - mà ta thường gọi là quản trị chất lượng - người ta quan tâm nhiều hơn đến mặt kinh tế của chất lượng nhằm t ối ưu hóa chi phí chất lượng để đạt được các mục tiêu tài chính cho doanh nghi ệp. Qu ản trị chất lượng mà không mang lại lợi ích kinh tế thì không phải là qu ản tr ị ch ất l ượng, mà là sự thất bại trong sản xuất kinh doanh. Để có thể làm được điều nầy, một tổ chức, một doanh nghiệp phải huy động mọi nguồn lực của nó, nghĩa là phải quản trị chất lượng toàn diện. Trong bước phát triển nầy của chiến lược quản trị chất lượng, người ta không chỉ loại bỏ những sản phẩm không phù hợp mà còn phải tìm cách giảm tới mức thấp nhất các khuyết tật và phòng ngừa không để xảy ra các khuyết tật. Kiểm tra chất lượng trong quản trị chất lượng toàn diện còn để chứng minh với khách hàng về hệ thống quản lý của doanh nghiệp để làm tăng uy tín về chất lượng của sản phẩm. Kiểm tra chất lượng trong quản trị chất lượng toàn diện còn mở rộng ra ở nhà cung ứng nguyên vật liệu nhập vào và ở nhà phân phối đối với sản phẩm bán ra.
  5. III.-NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM TOP TRONG VIỆC QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG Đúc kết kinh nghiệm sau nhiều năm áp dụng các chiến lược qu ản tr ị ch ất lượng khác nhau, người ta rút ra các bài học sau : (1).-Quan niệm về chất lượng Quan niệm thế nào là một sản phẩm có chất lượng ? Quan niệm thế nào là một công việc có chất lượng ? Sự chính xác về tư duy là hoàn toàn cần thiết trong m ọi công vi ệc, các quan niệm về chất lượng nên được hiểu một cách chính xác, trình bày rõ ràng để tránh những lầm lẫn đáng tiếc có thể xảy ra. (2).-Chất lượng có thể đo được không ? Đo bằng cách nào? Thông thường người ta hay phạm sai lầm là cho rằng chất lượng không thể đo dược, không thể nắm bắt được một cách rõ ràng. Điều nầy khi ến cho nhiều người cảm thấy bất lực trước các vấn đề về chất lượng. Trong thực tế, chất lượng có thể đo, lượng hóa bằng tiền : đó là toàn b ộ các chi phí nảy sinh do sử dụng không hợp lý các ngu ồn l ực c ủa doanh nghi ệp cũng nh ư
  6. những thiệt hại nảy sinh khi chất lượng không thỏa mãn. Chất lượng còn tính đ ến c ả các chi phí đầu tư để đạt mục tiêu chất lượng của doanh nghiệp nữa. (3).-Làm chất lượng có tốn kém nhiều không ? Nhiều người cho rằng muốn nâng cao chất lượng sản ph ẩm ph ải đầu t ư chi ều sâu, đổi mới công nghệ, đổi mới trang thiết bị..Điều nầy cần thiết nhưng chưa thực sự hoàn toàn đúng trong hoàn cảnh nước ta hiện nay. Chất lượng sản phẩm, bên c ạnh việc gắn liền với thiết bị, máy móc, còn phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp thực hiện dịch vụ, cách tổ chức sản xuất, cách làm marketing, cách hướng dẫn tiêu dùng.v.v. Đầu tư cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ tốn thêm chi phí, nhưng sẽ được thu hồi nhanh chóng. Đầìu tư quan trọng nhất cho chất lượng chính là đầu t ư cho giáo dục, vì - như nhiều nhà khoa học quan niệm - chất lượng bắt đầu b ằng giáo dục và cũng kết thúc chính bằng giáo dục. (4).-Ai chịu trách nhiệm về chất lượng? Người ta thường cho rằng chính công nhân gắn liền với sản xu ất là người ch ịu trách nhiệm về chất lượng. Thực ra, công nhân và những người chịu trách nhiệm ki ểm tra chất lượng sản phẩm chỉ chịu trách nhiệm về chất lượng trong khâu sản xu ất . H ọ chỉ có quyền loại bỏ những sản phẩm có khuyết tật nhưng hoàn toàn b ất l ực tr ước những sai sót về thiết kế, thẩm định, nghiên cứu thị trường. Trách nhiệm về chất lượng, quan niệm một cách đúng đắn nhất, phải thuộc về tất cả mọi người trong doanh nghiệp, trong đó lãnh đạo ch ịu trách nhi ệm tr ước tiên và lớn nhất. Các nhà kinh tế Pháp quan niệm rằng lãnh đạo phải chịu trách nhiệm đ ến 50% về những tổn thất do chất lượng kém gây ra, 50% còn lại chia đều cho người trực tiếp thực hiện và giáo dục. Trong khi đó, các nhà kinh tế Mỹ cho rằng : - 15-20% do lỗi trực tiếp sản xuất - 80-85% do lỗi của hệ thống quản lý không hoàn hảo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2