Nguyễn Hồng dịch<br />
<br />
nhà xuất bản lao động - xã hội<br />
<br />
2 | Quảng cáo theo phong cách Ogilvy<br />
<br />
www.SachVui.Com<br />
<br />
“Người khổng lồ cuối cùng...” | 3<br />
<br />
“Người khổng lồ cuối cùng<br />
của ngành quảng cáo”<br />
<br />
Viết về David Ogilvy luôn là một thách thức - đặc biệt khi<br />
bạn là “người Ogilvy”! Bạn không ngừng được nhắc nhở về những giá<br />
trị cơ bản của “văn hóa Ogilvy” trong cộng đồng quảng cáo, những<br />
cuốn sách của ông như “Lời tự thú của một người làm quảng cáo” hay<br />
“Quảng cáo theo kiểu Ogilvy” là những cuốn sách gối đầu giường,<br />
những bức chân dung của ông luôn dõi theo bạn ở trên tường, và<br />
những câu nói nổi tiếng của ông được trích dẫn trong phần lớn các<br />
bản giới thiệu dịch vụ của công ty bạn cho đối tác quảng cáo. Cho dù<br />
mất đã lâu, ông vẫn ảnh hưởng đến các nhân viên của Ogilvy theo<br />
một cách riêng - cái cách của một con người độc đáo.<br />
Quả vậy, có thể gọi ông bằng mọi tên gọi, từ ông đầu bếp,<br />
người bán rong, anh cạo giấy, người viết quảng cáo hay cha đẻ của<br />
quảng cáo hiện đại, nhưng không ai, kể cả những kẻ thù có miệng<br />
lưỡi sắc nhọn nhất của ông (những người vẫn dè bỉu sau lưng ông<br />
rằng David Ogilvy chỉ là một anh chàng lẻo mép gặp may, che dấu<br />
quá khứ bán hàng rong của mình bằng một lâu đài ở Pháp và nói<br />
năng như một nhà hiền triết, một kiểu Gatsby Vĩ đại của làng quảng<br />
cáo) có thể gọi ông là một con người bình thường. Nếu có thể “bình<br />
thường”, thì “bình thường” như bộ phim tài liệu của hãng thông tấn<br />
BBC làm về cuộc đời của ông, ông là “một kẻ điên bình thường”!<br />
Khi David Ogilvy, người khổng lồ cuối cùng của ngành quảng cáo<br />
<br />
www.SachVui.Com<br />
<br />
4 | Quảng cáo theo phong cách Ogilvy<br />
<br />
qua đời vào ngày 21 tháng 7 năm 1999, bộ phim than thở “thời đại<br />
của những kẻ điên rồ cũng trôi qua”.<br />
“Quảng cáo theo kiểu Ogilvy”, một trong những cuốn sách<br />
quan trọng nhất của David Ogilvy, chính vì vậy, có sức quyến rũ<br />
khó cưỡng lại của một tác phẩm “bất bình thường”. Bất thường<br />
vì khi đọc lại, chúng ta thấy mình đã sai lạc ra sao khỏi cơ sở nền<br />
tảng của ngành truyền thông tiếp thị mà nhữngngười khổng lồ như<br />
Raymond Rubicam, Albert Lesker, Leo Burnett và David Ogilvy đã<br />
đặt nền móng. Bất thường vì sẽ hiếm khi các bạn được quan sát một<br />
bộ óc hài hước, cực đoan, không khoan nhượng lại có thể nói một<br />
cách say sưa và thuyết phục đến vậy về áo chemise, sữa tắm cho phụ<br />
nữ, dầu gội đầu hay bột súp. Bất thường về vô số những câu chuyện<br />
nho nhỏ nhưng độc đáo về bản thân, khách hàng, các chương trình<br />
quảng cáo mà bạn chưa bao giờ từng nghe - chứng thực cho lời tâm<br />
sự cuối đời của David Ogilvy “tôi chưa bao giờ bị buồn chán”.<br />
Những ai nên đọc cuốn sách này? eo tôi, tất cả mọi người!<br />
Tất nhiên, đầu tiên là những người đang làm việc trong ngành<br />
truyền thông tiếp thị - từ những nhà chiến lược thương hiệu, những<br />
giám đốc sáng tạo, những nhà viết quảng cáo, cho tới những nhân<br />
viên phụ trách quản lý khách hàng hay thậm chí cả các giám đốc tài<br />
chính hay kế toán đang làm việc tại các công ty quảng cáo, quan hệ<br />
công chúng, nghiên cứu thị trường và tâm lý khách hàng, quản lý<br />
và tư vấn truyền thông… ai cũng sẽ tìm được câu chuyện cho riêng<br />
mình trong hàng trăm các câu chuyện mà David Ogilvy chia sẻ. Đặc<br />
biệt, hãy chuẩn bị cho những cú “sốc”! Đi ngược lại với “cơn khát” các<br />
giải thưởng quốc tế về sáng tạo trong giới quảng cáo ngày nay, David<br />
Ogilvy luôn nhấn mạnh tới tính hiệu quả của quảng cáo (“hoặc là<br />
giúp bán thêm được hàng, hoặc chỉ là đồ vứt đi”). Ông không ngại<br />
ngần dè bỉu “lũ ngu xuẩn” coi tính sáng tạo là điểm mấu chốt của một<br />
quảng cáo tốt, và coi một giải thưởng quan trọng nhất về tính sáng<br />
<br />
www.SachVui.Com<br />
<br />
“Người khổng lồ cuối cùng...” | 5<br />
<br />
tạo của một mẫu quảng cáo là một bản báo cáo ấn tượng về doanh số<br />
đang tăng trưởng. Đặt hiệu quả của quảng cáo ở trung tâm, ông coi<br />
trọng những thứ mà những “nghệ sĩ quảng cáo” coi thường - những<br />
nghiên cứu khoa học về ảnh hưởng của phông chữ, màu sắc, hình ảnh<br />
lên con người. Đã từng làm việc tại Viện Gallup, ông luôn luôn coi<br />
việc nghiên cứu đối tượng khách hàng phải là bước phải tiến hành<br />
cẩn thận nhất. Cũng trái ngược lại với quan điểm “ít là nhiều” (less is<br />
more) trong quảng cáo hiện đại, David Ogilvy không ngần ngại khi<br />
tuyên bố những quảng cáo viết dài nhất đôi lúc là những quảng cáo có<br />
hiệu quả cao nhất. “Tôi đã viết những quảng cáo dài hơn ba ngàn từ”,<br />
bản thân luôn coi mình là một người viết quảng cáo (copy-writer) cự<br />
phách, David Ogilvy tự hào cho biết.<br />
ứ hai, bất cứ ai đang kinh doanh quan tâm đến việc tăng<br />
doanh số cho các sản phẩm của mình! David Ogilvy, theo cách riêng<br />
của ông, sẽ dẫn dắt bạn vượt qua ma trận hào nhoáng của thế giới<br />
quảng cáo và truyền thông để về với nguyên tắc căn bản nhất của<br />
ông - nhiệm vụ của một công ty quảng cáo là giúp khách hàng đạt<br />
được tăng trưởng về mặt doanh thu, chứ không phải tạo ra những<br />
mẫu quảng cáo được các giám đốc sáng tạo trong giới quảng cáo ca<br />
tụng (đó là lý do tại sao với David Ogilvy tiếp thị trực tiếp lại là thử<br />
thách đầu tiên mà một công ty quảng cáo có thể phải đối mặt nếu<br />
như muốn chứng minh năng lực của mình). Ông giải thích một<br />
cách giản dị cách thức mà ngành công nghiệp này vận hành và cách<br />
thức sử dụng một công ty quảng cáo tốt nhất, nhưng đồng thời, với<br />
một phong cách rất “Ogilvy”, từ vị trí của một người làm quảng cáo,<br />
ông cũng chế nhạo một cách độc địa những “kẻ ngu xuẩn” luôn luôn<br />
xem nhẹ vai trò của các công ty quảng cáo, những kẻ “đã thuê chó<br />
giữ nhà mà còn muốn canh cửa”.<br />
ứ ba, bất cứ ai có một hoài bão trong đời! Cuộc đời của<br />
David Ogilvy, như bạn có thể tái hiện lại từ từng mẩu, từng mẩu<br />
<br />