www.SachVui.Com<br />
<br />
Cách tạo ra quảng cáo truyền hình hiệu quả | 147<br />
<br />
8.<br />
Cách tạo ra quảng cáo<br />
truyền hình hiệu quả<br />
<br />
Mọi người viết quảng cáo truyền hình đều đối mặt với cùng<br />
một vấn đề nan giải: không trình bày được chúng trên các trang<br />
sách. Tất cả những gì tôi có thể làm là tái tạo những kế hoạch quảng<br />
cáo chi tiết minh họa cho một số quan điểm của tôi và hy vọng bạn<br />
có thể đọc được chúng.<br />
Trong chương về quảng cáo in ấn, tôi không chỉ dựa vào<br />
nghiên cứu mà còn vào kinh nghiệm nhiều năm. Kinh nghiệm về<br />
truyền hình của tôi hạn chế hơn. ật sự thì đã có lần tôi giành<br />
được giải thưởng tại Liên hoan Cannes, nhưng đó không phải là<br />
một quảng cáo hiệu quả. Do đó hầu hết chương này sẽ chỉ dựa vào<br />
nghiên cứu và một số nhận định tôi có được khi quan sát hàng nghìn<br />
quảng cáo của những người khác.<br />
Nguồn thông tin giá trị nhất là những phân tích nhân tố tôi<br />
có được trong những khoảng thời gian nghỉ ngơi đều đặn ở Mapes<br />
& Ross. Chúng đo lường sự thay đổi thương hiệu ưa thích. Những<br />
người có sự thay đổi thương hiệu ưa thích sau khi xem quảng cáo<br />
mua sản phẩm nhiều hơn ba lần so với những người không xem<br />
quảng cáo.<br />
<br />
www.SachVui.Com<br />
<br />
148 | Quảng cáo theo phong cách Ogilvy<br />
<br />
Các tổ chức nghiên cứu cũng đo lường tỷ lệ ghi nhớ về các<br />
quảng cáo và phương pháp này được nhiều nhà quảng cáo ưa thích.<br />
Nhưng một số quảng cáo truyền hình có tỷ lệ ghi nhớ cao lại có tỷ<br />
lệ thay đổi thương hiệu ưa thích thấp, và dường như không có mối<br />
<br />
Người đàn ông: Tôi bỏ nhà đi khi<br />
còn rất nhỏ.<br />
<br />
Tôi hỏi ông ta “Cháu đã đến London<br />
chưa ạ?”<br />
<br />
. ... (im lặng)<br />
<br />
Âm thanh: Âm nhạc trong ba giây.<br />
<br />
Tôi gói ghém những hòn bi… súng cao<br />
su… cả bánh sandwich Hovis và ra đi.<br />
<br />
Tôi chỉ dừng lại để ăn một miếng khi<br />
gặp người đưa thư...<br />
<br />
Ông ta nói “Chưa đâu cậu bé và<br />
nếu đi bộ đến đó thì...<br />
<br />
cậu sẽ cần nhiều bánh Hovis hơn<br />
thế nữa.<br />
<br />
...hãy trở về với tôi và mẹ cậu sẽ<br />
giúp chúng ta...<br />
<br />
...làm một chiếc vali đầy bánh!”<br />
<br />
Người đàn ông thứ hai: Hovis chứa nhiều<br />
lúa mì hơn các loại bánh mì thông thường.<br />
<br />
Nó rất tốt cho sức khỏe của bạn<br />
hôm nay.<br />
<br />
Những quảng cáo yêu thích của tôi trong sê-ri tuyệt vời của những quảng cáo hoài cổ cho bánh mì<br />
Hovis, thực hiện bởi đại lí Collett Dicksonn Pearce ở Anh.<br />
<br />
www.SachVui.Com<br />
<br />
Cách tạo ra quảng cáo truyền hình hiệu quả | 149<br />
<br />
liên kết nào giữa việc ghi nhớ và việc mua hàng. Tôi thích dựa vào<br />
những thay đổi thương hiệu ưa thích.<br />
Tôi sẽ bắt đầu bằng cách cho các bạn biết mười quảng cáo<br />
được cho là có khả năng thay đổi thương hiệu ưa thích của người<br />
xem trên mức trung bình và ba loại khác dưới mức trung bình.<br />
Trên mức trung bình<br />
<br />
Sự hài hước. Kiến thức truyền thống luôn cho rằng người ta<br />
mua sản phẩm vì họ tin rằng những sản phẩm đó giàu dinh dưỡng,<br />
tiết kiệm sức lao động, hoặc xứng đáng với đồng tiền đã bỏ ra –<br />
không phải vì nhà sản xuất gây cười trong quảng cáo truyền hình.<br />
Claude Hopkins, cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại, đã la lối:<br />
“Người ta không mua hàng của những tên hề!”<br />
Tôi nghĩ rằng điều này đúng trong thời đại của Hopkins, và<br />
tôi có lý do để tin rằng điều này vẫn đúng cho đến ngày nay, nhưng<br />
kết quả mới nhất của phân tích nhân tố cho thấy rằng sự hài hước<br />
cũng có thể gia tăng doanh số bán hàng. Điều này khiến tôi thấy<br />
nhẹ nhõm; tôi luôn tự trách mình vì đã từ chối những quảng cáo hài<br />
hước đến xin tôi thông qua.<br />
Nhưng tôi phải cảnh báo bạn rằng hiếm có người viết quảng<br />
cáo nào có thể viết ra được những quảng<br />
cáo hài hước thực sự gây cười. Trừ khi bạn<br />
là một trong số ít đó, nếu không, đừng thử.<br />
Mảnh ghép cuộc sống. Trong những<br />
quảng cáo này, một diễn viên tranh luận<br />
với một diễn viên khác về chất lượng của<br />
một sản phẩm trong một khung cảnh gần Người nông dân già nhăn nhúm<br />
này đóng vai người anh hùng<br />
giống cuộc sống thật. Cuối cùng người trong quảng cáo máy giặt của<br />
ngờ vực bị thuyết phục – kem đánh răng Pháp. Cứ 4 người Pháp thì có 3<br />
người nhận ra bà, và doanh thu<br />
của người lớn thực sự làm răng của trẻ em của sản phẩm đã nhảy từ vị trí<br />
thứ tư lên vị trí thứ hai.<br />
khỏe mạnh hơn.<br />
<br />
www.SachVui.Com<br />
<br />
150 | Quảng cáo theo phong cách Ogilvy<br />
<br />
Những vở kịch ngắn này luôn thành công trong mọi trường<br />
hợp. Những người viết quảng cáo không thích chúng bởi chúng quá<br />
lỗi thời – và bởi chúng đã được sử dụng rộng rãi trong một thời<br />
gian dài. Nhưng một số hãng vẫn thành công trong việc tạo dựng<br />
những mảnh ghép không chỉ mang lại lợi nhuận, mà còn rất thực<br />
tế và hấp dẫn.<br />
Các chứng thực. Những quảng cáo chứng thực hiệu quả nhất là<br />
những quảng cáo cho thấy những người dùng trung thành của sản<br />
phẩm xác nhận công dụng của nó – khi họ không biết mình đang bị<br />
quay phim. Người phỏng vấn giả vờ tìm thấy lỗi của sản phẩm và người<br />
sử dụng lên tiếng bênh vực sản phẩm sẽ thuyết phục hơn nếu bạn chỉ<br />
đơn thuần hỏi xem anh ta nghĩ gì về sản phẩm. Đây là một ví dụ:<br />
Tình huống diễn ra tại sân trước của một trạm xăng dầu Shell.<br />
Chúng ta thấy một diễn viên cải trang một người bơm xăng.<br />
Người thuyết minh: “Người này chỉ đang đóng giả. Anh ta không<br />
phải là một nhân viên Shell. Anh ta sẽ nói chuyện với khách hàng<br />
của chúng ta về việc mua Super Shell. Hãy cùng quan sát qua<br />
chiếc camera bí mật này.<br />
Nhân viên Shell: “Tôi cược là Super Shell, xe của bà chỉ chạy được<br />
quãng đường rất ngắn.”<br />
Bà Longo, một khách hàng: “Ồ không. Tiết kiệm được đồng nào<br />
hay đồng đó.”<br />
Nhân viên Shell: “Vâng. ế bà nghĩ gì về xăng dầu?”<br />
Bà Longo: “Anh có thấy chú chó nhỏ của tôi ở đây không? Tôi mua<br />
nó vì nó không ăn nhiều. Giờ tôi cũng có thể tiết kiệm xăng khi<br />
sử dụng Super Shell.”<br />
Nhân viên Shell: “Bà nói thế nào ấy chứ!”<br />
Bà Longo: “Anh nhầm rồi. Đây là loại xăng tốt nhất. Nếu tôi là<br />
cấp trên của anh, thì anh đã bị cho thôi việc lâu rồi.”<br />
<br />
www.SachVui.Com<br />
<br />
Cách tạo ra quảng cáo truyền hình hiệu quả | 151<br />
<br />
Giọng nói: Nhìn kìa! Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy hiệu quả không thể tin được của Super Glue 3 (Keo dán siêu dính 3).<br />
<br />
Âm thanh: Tiếng kim đồng hồ.<br />
<br />
Giọng nói: Cảnh này được quay mà<br />
không hề có chỉnh sửa.<br />
<br />
Đọc hướng dẫn. Super Glue 3 cũng có thể dính cao su, nhựa, sứ, v.v… chỉ trong vài giây.<br />
<br />
Quảng cáo này của Pháp minh họa việc Super Glue - 3 hiệu quả như thế nào bằng cách dính nó vào<br />
giày của người thuyết minh quảng cáo và treo ngược ông ta lên trần nhà. Super Glue - 3 trở thành<br />
thương hiệu dẫn đầu và quảng cáo này đạt giải Nhất tại Liên hoan Cannes.<br />
<br />