intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

325
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố quy tắc quy đồng phân thức đại số. - Rèn kĩ năng tìm mẫu thức chung, quy đồng phân thức . B. Chuẩn bị: - GV: hệ thống bài tập. - HS: các kiến thức về cách quy dồng phân thức đại số. C. Tiến trình. 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - Yêu cầu HS nhắc lại các bước quy đồng phân thức. HS: 3. Bài mới. Hoạt động của GV, HS GV cho HS làm bài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC

  1. QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC A. Mục tiêu: - Củng cố quy tắc quy đồng phân thức đại số. - Rèn kĩ năng tìm mẫu thức chung, quy đồng phân thức . B. Chuẩn bị: - GV: hệ thống bài tập. - HS: các kiến thức về cách quy dồng phân thức đại số. C. Tiến trình. 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - Yêu cầu HS nhắc lại các bước quy đồng phân thức. HS: 3. Bài mới. Hoạt động của GV, HS Nội dung Dạng 1: Tìm mẫu thức chung. GV cho HS làm bài. Dạng 1: Tìm mẫu thức chung. Bài 1: Tìm mẫu thức chung của các Bài 1: Tìm mẫu thức chung của các phân thức sau. a/ MTC: 60x4y3z3. phân thức sau. x 2 y b/ Ta có: a/ ; ; 15 x y 10 x z 20 y 3 z 32 43 y2 - yz = y(y - z)
  2. y2 + yz = y(y + z) x z y b/ ;2 ;2 2 2 y  yz y  yz y  z y2 - z2 = (y + z)(y - z) 5 z 7 c/ ; ; Vậy MTC: y.(y + z)(y - z) 2 x  4 3 x  9 50  25 x ? Để tìm mẫu thức chung ta làm thế c/ Ta có: nào? 2x - 4 = 2( x - 2) *HS: Phân tích mẫu thành nhân tử, 3x - 9 = 3(x - 3) sau đó tìm nhân tử chung và nhân tử 50 - 25x = 25(2 - x) riêng với số mũ lớn nhất. Vậy MTC : - 150(x - 2)(x - 3) GV yêu cầu HS lên bảng làm bài. Dạng 2: Quy đồng. Dạng 2: Quy đồng. Bài 2: Bài 2: x 2 y x 2 y a/ ; ; a/ ; ; 15 x y 10 x z 20 y 3 z 32 43 15 x y 10 x z 20 y 3 z 32 43 - MTC: 60x4y3z3 x z y b/ ;2 ;2 2 2 y  yz y  yz y  z - NTP: 5 z 7 c/ ; ; 60x4y3z3 : 15x3y2 = 4xyz3 2 x  4 3 x  9 50  25 x 60x4y3z3 : 10x4z3 = 6y3 ? Nêu các bước quy đồng mẫu nhiều 60x4y3z3 : 20y3z = 3x4z2 phân thức? *HS: - Quy đồng. - Tìm MTC
  3. - Tìm nhân tử phụ 8 xyz 3 2  ; 15 x 3 y 2 60 x 4 y 3 z 3 - Nhân cả tử và mẫu với nhân tử phụ 24 y 4 y  ; 10 x 4 z 3 60 x 4 y 3 z 3 tương ứng. 3 x 5 z 2 x  20 y 3 z 60 x 4 y 3 z 3 Yêu cầu HS lên bảng làm bài. GV làm mẫu phần a, các phần khác Bài 3: HS làm tương tự. a/ MTC : 2.(x + 3)(x - 3) b/ MTC : 2x(x - 1)2 Bài 3: c/ MTC: x3 + 1 7 x 1 3  2x a/ 2 ; 2x  6 x x2  9 d/ MTC: 10x(x2 - 4y2) 2x 1 x 1 b/ ; e/ MTC: 2.(x + 2)3. x  x 2  4 x  2 x2 2 Bài 4:Thực hiện phép tính sau : x 1 2x 2 c/ ;2 ; 3 x 1 x  x 1 x 1 x  10 x 10   1 a) x  10 x  10 x  10 x y 7 4 d/ ; ;2 x 2  10 x x 2  10 x  25 5 x x  2 y 8 y  2 x2 25 2  b) 2 x 2  25 x  25 x  25 2 6 x2  x  5  x  5 . 3x 2 e/ 3 ;2 ;  2 x  6 x  12 x  8 x  4 x  4 2 x  4  x  5  x  5  x  5 GV yêu cầu HS lên bảng làm theo Bài 5: Thực hiện phép tính : đúng trình tự ba bước đã học. x 1 2x  3 a) +2 2x  6 x  3x HS lên bảng làm bài. 2x + 6 = 2(x + 3)
  4. x2 + 3x =x(x +3) Bài 4:Thực hiện phép tính sau : MTC: 2x(x + 3) x 10  a) ; x  10 x  10 x( x  1) x 1 2x  3 x 2  10 x 25 +2 = + 2 b) 2 . x  3 x 2 x( x  3) 2x  6 x  25 x  25 2(2 x  3) - Yêu cầu HS lên bảng làm bài. 2 x( x  3) *HS: lên bảng. x 2  x  4 x  6  x  3  x  2    2 x  x  3 2 x ( x  3) x2  Bài 5: Thực hiện phép tính : 2x x 1 2x  3 x x 4 xy a) +2 b) + + 2 2. 2x  6 x  3x x  2y x  2y 4y  x x x 4 xy MTC: 4y2 - x2 b) + + 2 2. x  2y x  2y 4y  x x x 4 xy + +22 - Yêu cầu HS nhắc lại các bước cộng x  2y x  2y 4y  x hai phân thức. x x  2y x 2 y  x = + 2 y  x 2 y  x (x  2 y) 2 y  x  *HS: - Quy đồng mẫu thức. 4 xy - Cộng hai phân thức. + 2 y  x 2 y  x ? Nêu các bước quy đồng mẫu thức?  x 2  2 xy  2 xy  x 2  4 xy = *HS: - Tìm MTC 2 y  x2y  x - Tìm NTP 2 x 2  4 xy = 2 y  x 2 y  x - Quy đồng. 2x = - Yêu cầu HS lên bảng làm bài. 2y  x
  5. BTVN: Quy đồng mẫu các phân thức sau: xa x a/ ;2 2 2 x  2a.x  a x  a.x x 1 x 1 x b/ 3 ; 2 ;2 x 1 x  x x  x  1 ax ax c/ 2 ;2 6 x  a.x  2a 3x  4a.x  4a 2 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2