Quyết định Ban hành Quy chế làm việc của UBND huyện Núi Thành Khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
lượt xem 10
download
Tài liệu gồm 2 văn bản: Quyết định Ban hành Quy chế làm việc của UBND huyện Núi Thành Khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 và Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân huyện Núi Thành (Ban hành kèm theo Quyết định số 14033/QĐ-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2016 của UBND Huyện Núi Thành). Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quyết định Ban hành Quy chế làm việc của UBND huyện Núi Thành Khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
- UỶ BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HUYỆN NÚI THÀNH Độc lập Tự do Hạnh phúc Số: 14033/QĐUBND Núi Thành, ngày 22 tháng 12 năm 2016 QUYẾT ĐỊNH Ban hành Quy chế làm việc của UBND huyện Núi Thành Khóa XI, nhiệm kỳ 2016 2021 ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NÚI THÀNH Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Căn cứ Quyết định số 28/2016/QĐUBND, ngày 09/12/2016 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành Quy chế làm việc của UBND tỉnh Quảng Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2016 2020; Theo đề nghị của Chánh Văn phòng HĐND và UBND Huyện, QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế làm việc của UBND Huyện Núi Thành khóa XI, nhiệm kỳ 20162021”. Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Điều 3. Chánh Văn phòng HĐND và UBND Huyện, các thành viên UBND Huyện, các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân Huyện, các tổ chức, cá nhân có liên quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./. Nơi nhận: TM. UỶ BAN NHÂN DÂN Như Điều 3; CHỦ TỊCH UBND Tỉnh; Văn phòng UBND Tỉnh; Ban Thường vụ Huyện ủy, TTHĐND Huyện; CT, PCT, UV UBND Huyện; UBMTTQ Huyện và các Hội, Đoàn thể; Văn phòng HU, các Ban của HU, TTBDCT; Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN các xã, thị trấn; Nguyễn Văn Mau CPVP, TH; Lưu: VT, VP.
- UỶ BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HUYỆN NÚI THÀNH Độc lập Tự do Hạnh phúc QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NÚI THÀNH (Ban hành kèm theo Quyết định số 14033/QĐUBND ngày 22 tháng 12 năm 2016 của UBND Huyện Núi Thành) Chương I NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh 1. Quy chế này quy định về nguyên tắc làm việc, trách nhiệm, quan hệ công tác; cách thức, quy trình giải quyết công việc của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện. 2. Các thành viên Ủy ban nhân dân Huyện, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân Huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn (sau đây viết tắt là: các cơ quan, địa phương) và các tổ chức, cá nhân có quan hệ làm việc với Ủy ban nhân dân Huyện chịu sự điều chỉnh của Quy chế này. Điều 2. Nguyên tắc làm việc của Ủy ban nhân dân Huyện 1. Ủy ban nhân dân Huyện hoạt động theo chế độ kết hợp giữa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể UBND Huyện với quyền hạn, trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch UBND Huyện và từng thành viên UBND Huyện. UBND Huyện quyết định theo đa số các vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND Huyện . Mọi hoạt động của UBND Huyện, thành viên UBND Huyện phải tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của Hội đồng nhân dân huyện trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. 2. Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, mỗi nhiệm vụ chỉ giao cho một cơ quan, đơn vị, một người phụ trách và chịu trách nhiệm chính. Nếu nhiệm vụ giao cho cơ quan, địa phương thì người đứng đầu cơ quan, địa phương phải chịu trách nhiệm. 2
- 3. Giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền được phân công, đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, Quy chế làm việc của UBND Huyện; bảo đảm yêu cầu phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định; bảo đảm nguyên tắc cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên. 4. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do UBND tỉnh , Chủ tịch UBND tỉnh phân cấp, ủy quyền; phân cấp, ủy quyền cho UBND các xã, thị trấn, các cơ quan thuộc huyện thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND Huyện , Chủ tịch UBND Huyện. 5. Công khai, minh bạch, hiện đại hóa hoạt động của UBND Huyện, các cơ quan và địa phương; thực hiện nền hành chính thống nhất, thông suốt, dân chủ, hiện đại, liêm chính, phục vụ nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân. Chương II TRÁCH NHIỆM, PHẠM VI, CÁCH THỨC GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC Điều 3. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Ủy ban nhân dân Huyện 1. Ủy ban nhân dân Huyện giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương (Luật số 77/2015/QH13). Ủy ban nhân dân Huyện thảo luận tập thể và quyết định theo đa số đối với các vấn đề được quy định tại Điều 28, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và những vấn đề quan trọng khác mà pháp luật quy định thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Huyện quyết định. 2. Cách thức giải quyết công việc của Ủy ban nhân dân Huyện: a) Thảo luận và quyết nghị tại phiên họp UBND Huyện; b) Gửi phiếu lấy ý kiến của các thành viên UBND Huyện. 3. Quyết định của UBND Huyện phải được quá nửa số thành viên UBND Huyện biểu quyết tán thành. Khi biểu quyết tại phiên họp UBND Huyện cũng như khi sử dụng phiếu lấy ý kiến thành viên UBND Huyện, nếu số phiếu đồng ý và không đồng ý bằng nhau thì quyết định theo biểu quyết của Chủ tịch UBND Huyện. 4. UBND Huyện phân công Chủ tịch UBND Huyện thay mặt UBND Huyện xem xét, quyết định những vấn đề đột xuất, cấp bách cần phải xử lý gấp thuộc thẩm quyền của UBND Huyện hoặc những vấn đề được UBND Huyện thống nhất về nguyên tắc. Chủ tịch UBND Huyện báo cáo tại phiên họp UBND Huyện gần nhất về những vấn đề đã quyết định. 3
- 5. UBND Huyện phân cấp, ủy quyền cho chính quyền cấp xã quyết định hoặc thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc ngành, lĩnh vực trên địa bàn quản lý phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện, khả năng của chính quyền cấp xã. Điều 4. Những vấn đề UBND Huyện thảo luận và quyết nghị 1. Đề nghị của UBND Huyện về chương trình trình HĐND Huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy; 2. Quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội dài hạn, hằng năm; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách nhiệm kỳ, hàng năm; quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm. 3. Tình hình kinh tế xã hội hằng tháng, 06 tháng, cả năm, 5 năm và những nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. 4. Quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ quan chuyên môn, cơ quan trực thuộc UBND Huyện. 5. Chương trình công tác của UBND Huyện hằng năm; kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện và thực hiện Quy chế làm việc của UBND Huyện. 6. Những vấn đề pháp luật quy định mà UBND Huyện phải thảo luận và quyết nghị. 7. Những vấn đề bức thiết khác theo quyết định của Chủ tịch UBND Huyện. Điều 5. Trách nhiệm, phạm vi và cách thức giải quyết công việc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện 1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại Điều 29, Điều 121 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và những quy định của Hiến pháp và pháp luật; lãnh đạo công tác của UBND Huyện; chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các thành viên UBND Huyện; lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra hoạt động của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị địa phương; trực tiếp chỉ đạo, điều hành các công việc quan trọng, có tính chiến lược trên tất cả các lĩnh vực công tác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND Huyện. 2. Cách thức giải quyết công việc của Chủ tịch UBND Huyện a) Quyết định, chỉ đạo xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chủ trương thuộc thẩm quyền quyết định của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện hoặc đề xuất, xây dựng đề án, báo cáo trình HĐND Huyện quyết định; 4
- b) Trực tiếp chỉ đạo giải quyết hoặc giao Phó Chủ tịch UBND Huyện chủ trì, phối hợp giải quyết những vấn đề liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, địa phương trong huyện. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện có thể thành lập các tổ chức tư vấn để giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện giải quyết công việc. c) Triệu tập, chủ trì và quyết định những vấn đề đưa ra thảo luận tại phiên họp UBND Huyện; d) Trực tiếp hoặc phân công Phó Chủ tịch UBND Huyện thay mặt Chủ tịch UBND Huyện chủ trì họp, làm việc với các cơ quan, đơn vị địa phương có liên quan để xem xét trước khi quyết định; e) Trong trường hợp xét thấy cần thiết do tính chất quan trọng, cấp bách của công việc, Chủ tịch UBND Huyện trực tiếp chỉ đạo giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan trực thuộc UBND Huyện, Chủ tịch UBND cấp xã; g) Giao Chánh Văn phòng HĐND và UBND Huyện chủ trì họp, làm việc với lãnh đạo cơ quan đơn vị, địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý các vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trước khi trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện quyết định; h) Quyết định các vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện trước khi trình UBND Huyện; i) Thay mặt UBND Huyện ký các văn bản của UBND Huyện; ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; k) Ủy quyền cho một thành viên UBND Huyện thay mặt UBND Huyện trình bày đề án, báo cáo của UBND Huyện trước HĐND Huyện và các cơ quan khác theo quy định; l) Ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND Huyện hoặc Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc UBND Huyện thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch UBND Huyện; m) Thành lập các tổ chức phối hợp liên ngành để chỉ đạo đối với một số vấn đề phức tạp, quan trọng liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, nhiều địa phương và phải xử lý trong thời gian dài; n) Khi Chủ tịch UBND Huyện vắng mặt và trong trường hợp xét thấy cần thiết, Chủ tịch UBND Huyện ủy nhiệm Phó Chủ tịch thường trực UBND Huyện hoặc một Phó Chủ tịch UBND Huyện thay mặt Chủ tịch UBND 5
- Huyện lãnh đạo công tác của UBND Huyện và giải quyết công việc do Chủ tịch UBND Huyện phụ trách theo quy định; o) Khi Phó Chủ tịch UBND Huyện vắng mặt, Chủ tịch UBND Huyện trực tiếp chỉ đạo giải quyết công việc hoặc phân công một Phó Chủ tịch UBND Huyện khác giải quyết công việc đã phân công cho Phó Chủ tịch UBND Huyện vắng mặt; p) Ngoài các cách thức trên, Chủ tịch UBND Huyện giải quyết công việc thông qua: Kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật tại địa phương; giải trình, trả lời chất vấn của Đại biểu HĐND Huyện; trả lời kiến nghị của cử tri; họp báo; tiếp công dân và các cách thức khác theo quy định của pháp luật. Điều 6. Trách nhiệm, phạm vi và cách thức giải quyết công việc của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện 1. Chủ tịch UBND Huyện phân công Phó Chủ tịch UBND Huyện giúp Chủ tịch UBND Huyện giải quyết công việc theo các nguyên tắc sau: a) Giúp Chủ tịch UBND Huyện thực hiện nhiệm vụ của Chủ tịch UBND Huyện trong lĩnh vực công tác và phạm vi quyền hạn được Chủ tịch UBND Huyện phân công; b) Trong phạm vi lĩnh vực công việc được giao, Phó Chủ tịch UBND Huyện được sử dụng quyền hạn của Chủ tịch UBND Huyện, nhân danh Chủ tịch UBND Huyện khi giải quyết công việc và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Huyện, trước pháp luật về những quyết định của mình; c) Chủ động giải quyết công việc đã được phân công; nếu có phát sinh những vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm phải kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND Huyện; trong thực thi nhiệm vụ, nếu có vấn đề liên quan đến lĩnh vực của Phó Chủ tịch UBND Huyện khác thì trực tiếp phối hợp với Phó Chủ tịch UBND Huyện đó để giải quyết. Trường hợp giữa các Phó Chủ tịch UBND Huyện còn có ý kiến khác nhau thì Phó Chủ tịch UBND Huyện chủ trì giải quyết công việc đó báo cáo Chủ tịch UBND Huyện xem xét, giải quyết. 2. Cách thức giải quyết công việc của Phó Chủ tịch UBND Huyện: a) Phó Chủ tịch UBND Huyện trực tiếp giải quyết công việc trên cơ sở hồ sơ trình của các cơ quan, địa phương, tổ chức, cá nhân và được tổng hợp trong Phiếu trình giải quyết công việc của Văn phòng HĐND và UBND Huyện hoặc giải quyết công việc trực tiếp trên cơ sở hồ sơ trình của các cơ quan, địa phương, tổ chức, cá nhân liên quan; b) Chủ trì giải quyết những vấn đề cần phối hợp liên ngành và xem xét, giải quyết những kiến nghị của các cơ quan, địa phương thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Huyện trong phạm vi được phân công; 6
- c) Chủ trì họp, làm việc với lãnh đạo các cơ quan, địa phương liên quan để xem xét trước khi quyết định. d) Chỉ đạo, theo dõi và giải quyết các vấn đề cụ thể thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Huyện; ký thay Chủ tịch UBND Huyện các văn bản thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Huyện trong phạm vi các lĩnh vực, công việc được Chủ tịch UBND Huyện phân công; e) Cách thức giải quyết công việc khác như quy định tại Điểm p, Khoản 2, Điều 5 của Quy chế này. Điều 7. Trách nhiệm, phạm vi, cách thức giải quyết công việc của các Ủy viên Ủy ban nhân dân Huyện là thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Huyện 1. Ủy viên Ủy ban nhân dân Huyện thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Hiến pháp và pháp luật; có trách nhiệm tham gia giải quyết công việc chung của UBND Huyện; cùng UBND Huyện quyết định và liên đới trách nhiệm đối với các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND Huyện. 2. Thực hiện nghiêm túc các quyết định của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện, không được phát ngôn và làm trái với các quyết định của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện. Trường hợp có ý kiến khác với các quyết định đó thì vẫn phải chấp hành nhưng được trình bày ý kiến với UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện về vấn đề đó và được bảo lưu ý kiến. Nếu vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trước tập thể UBND Huyện. 3. Cách thức giải quyết công việc của Ủy viên UBND Huyện: a) Chủ động đề xuất với UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện về những chủ trương, văn bản quy phạm pháp luật cần thiết ban hành, sửa đổi thuộc thẩm quyền của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện; b) Chủ động làm việc với Chủ tịch UBND Huyện, các Phó Chủ tịch UBND Huyện và các Ủy viên UBND Huyện về công việc của UBND Huyện và các công việc khác có liên quan; c) Chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành chính sách, pháp luật, việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện, lĩnh vực được phân công hoặc thực hiện các nhiệm vụ do UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện giao hoặc theo ủy quyền của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện; d) Tham dự đầy đủ các phiên họp UBND Huyện, thảo luận, biểu quyết tại phiên họp UBND Huyện; trả lời đúng thời hạn, đầy đủ và nêu rõ ý kiến trong phiếu lấy ý kiến Ủy viên UBND Huyện; 7
- e) Chủ trì họp với các cơ quan, địa phương, tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý công việc được phân công theo thẩm quyền hoặc thảo luận, thống nhất những vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan, địa phương liên quan trước khi trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện; g) Cách thức giải quyết công việc khác như quy định tại Điểm p Khoản 2 Điều 5 của Quy chế này; Điều 8. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND Huyện. 1. Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND Huyện đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp, pháp luật và các nhiệm vụ do UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện giao, bao gồm cả công việc được ủy quyền; chịu trách nhiệm cá nhân về mọi mặt công tác của cơ quan, bao gồm cả công việc đã phân công hoặc ủy nhiệm cho cấp phó. 2. Cách thức giải quyết công việc của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND Huyện: a) Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND Huyện trực tiếp giải quyết công việc thuộc phạm vi quản lý của cơ quan; phân công cấp phó theo dõi, chỉ đạo giải quyết một số công việc thuộc thẩm quyền; b) Khi vắng mặt và nếu thấy cần thiết, thủ trưởng cơ quan ủy nhiệm một cấp phó lãnh đạo, giải quyết công việc của cơ quan; c) Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện xem xét, giải quyết theo thẩm quyền các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý. Không chuyển công việc thuộc nhiệm vụ, thẩm quyền của mình lên UBND Huyện hoặc chuyển cho cơ quan khác; không giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan khác, trừ trường hợp theo chỉ đạo, ủy quyền của Chủ tịch UBND Huyện; d) Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc đúng thẩm quyền nhưng nội dung phức tạp, có tính liên ngành, đã phối hợp xử lý nh ưng vẫn không thống nhất thì thủ trưởng cơ quan trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định; e) Tham gia ý kiến tại các cuộc họp, làm việc hoặc trả lời ý kiến bằng văn bản về các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo đề nghị của thủ trưởng các cơ quan, địa phương, tổ chức, cá nhân liên quan; g) Cách thức giải quyết công việc khác như quy định tại Điểm p, Khoản 2, Điều 5 của Quy chế này. 8
- Điều 9. Quan hệ công tác của UBND Huyện, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND Huyện với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở cấp huyện và cấp xã 1. UBND Huyện, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND Huyện phải chủ động phối hợp chặt chẽ với Huyện ủy, HĐND huyện, Tòa án nhân dân Huyện, Viện Kiểm sát nhân dân Huyện, UBMTTQ Việt Nam Huyện và các tổ chức chính trị xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; thực hiện đầy đủ nhiệm vụ theo Quy chế phối hợp công tác và các quy định có liên quan; chủ động báo cáo, giải trình những vấn đề mà Huyện ủy, HĐND Huyện quan tâm; trả lời kiến nghị của cử tri, kiến nghị của UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội địa phương về những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý. 2. UBND Huyện hướng dẫn, kiểm tra và tạo điều kiện để HĐND, UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra hoạt động của UBND cấp xã; xem xét, giải quyết kiến nghị của HĐND, UBND cấp xã. Điều 10. Quan hệ phối hợp công tác của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện 1. Hướng dẫn, kiểm tra và phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện thực hiện công tác thuộc ngành, lĩnh vực được phân công. 2. Kiến nghị với thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện bãi bỏ những văn bản, quy định do cơ quan đó ban hành trái với Hiến pháp, pháp luật, văn bản của UBND Huyện, văn bản của UBND Tỉnh hoặc các Bộ, ngành liên quan về ngành, lĩnh vực do cơ quan đó chịu trách nhiệm quản lý. 3. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện khi giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của mình có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan khác phải lấy ý kiến của thủ trưởng cơ quan đó. a) Trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản, nếu pháp luật quy định thời hạn lấy ý kiến và trả lời ý kiến đối với công việc đó thì cơ quan lấy ý kiến ghi rõ thời hạn trả lời theo quy định. Nếu pháp luật chưa quy định thời hạn lấy ý kiến thì tùy tính chất của nội dung lấy ý kiến, cơ quan lấy ý kiến ghi rõ thời hạn trả lời nhưng không ít hơn 05 ngày làm việc kể từ ngày gửi văn bản, trừ trường hợp xử lý những vấn đề gấp, cấp bách; b) Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời rõ ý kiến bằng văn bản trong thời hạn cơ quan lấy ý kiến đề nghị và phải chịu trách nhiệm về nội dung trả lời. Nếu quá thời hạn mà thủ trưởng cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm 9
- trả lời bằng văn bản thì được coi là đồng ý với nội dung xin ý kiến, trừ trường hợp quy định tại Điểm c, Khoản này và phải chịu trách nhiệm cá nhân trước UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện; cơ quan lấy ý kiến có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện tại phiên họp UBND Huyện thường kỳ về trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan không trả lời hoặc chậm trả lời; c) Trường hợp chưa có ý kiến trả lời của các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trực tiếp về nội dung lấy ý kiến thì cơ quan lấy ý kiến đôn đốc các cơ quan đó phải có ý kiến trả lời để hoàn chỉnh hồ sơ trước khi trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện. Nếu cơ quan được lấy ý kiến vẫn không trả lời theo đề nghị thì báo cáo Chủ tịch UBND Huyện theo quy định tại Điểm b, Khoản này; d) Khi được mời họp để lấy ý kiến, thủ trưởng cơ quan phải có trách nhiệm dự họp hoặc cử người có đủ thẩm quyền dự họp thay. Ý kiến của người dự họp là ý kiến chính thức của thủ trưởng cơ quan đó. Điều 11. Quan hệ công tác giữa thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện với chính quyền cấp xã 1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan trực thuộc UBND Huyện có trách nhiệm giải quyết các đề nghị của HĐND, UBND cấp xã theo thẩm quyền và phải trả lời bằng văn bản trong thời gian không quá 05 ngày làm việc đối với các trường hợp không phải lấy ý kiến thêm các cơ quan liên quan khác hoặc không quá 10 ngày làm việc trong trường hợp phải lấy thêm ý kiến của các cơ quan liên quan khác kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, trừ trường hợp xử lý những vấn đề đột xuất, cấp bách thì phải trả lời sớm theo đề nghị của chính quyền cấp xã. Quá thời hạn đó, nếu cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì Chủ tịch H ĐND, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch UBND Huyện. 2. Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ công tác thuộc ngành, lĩnh vực mình phụ trách hoặc được UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện giao; kiến nghị với Chủ tịch UBND Huyện đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã; nếu UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã không chấp hành thì báo cáo Chủ tịch UBND Huyện quyết định. 3. Khi Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp xã có yêu cầu làm việc với thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện về nội dung cần thiết liên quan đến lĩnh vực quản lý ngành trên địa bàn Huyện cần chuẩn bị kỹ về nội dung, gửi tài liệu trước và thông báo trước đến cơ quan có liên quan. Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện phải 10
- trực tiếp hoặc phân công cấp phó của cơ quan làm việc với Chủ tịch HĐND, UBND cấp xã. 4. Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện chế độ báo cáo, chuẩn bị tài liệu, bố trí lịch làm việc, dự họp với thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện khi được yêu cầu. 5. Trường hợp thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện tổ chức lấy ý kiến của Chủ tịch UBND cấp xã, thời hạn trả lời ý kiến thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Điều này. CHƯƠNG III TRÁCH NHIỆM, QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC Điều 12. Các loại công việc trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện 1. Các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình Huyện ủy, HĐND Huyện; 2. Các đề án, báo cáo, văn bản đề xuất thuộc thẩm quyền UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện; 3. Các vấn đề do các cơ quan chuyên môn đề xuất đã được thông qua ý kiến của đồng chí Phó Chủ tịch UBND Huyện phụ trách theo lĩnh vực. Điều 13. Hồ sơ trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện 1. Hồ sơ trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện gồm tờ trình hoặc văn bản, báo cáo kèm theo đề án, dự thảo văn bản (nếu có) và các tài liệu cần thiết khác. Đối với các hồ sơ trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện mà theo quy định của pháp luật phải có tài liệu kèm theo thì phải tuân theo quy định pháp luật đó. 2. Hồ sơ trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện trong đó nêu rõ ý kiến của các cơ quan và đề xuất, kiến nghị; nội dung công việc trình phải đúng thẩm quyền giải quyết của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện. 3. Hồ sơ trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện phải được Văn phòng HĐND và UBND Huyện theo dõi quá trình xử lý. Điều 14. Trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện trong xử lý công việc của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện 1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung và tiến độ trình các đề án, báo cáo, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan mình trình. 2. Thủ trưởng các cơ quan phối hợp, cơ quan thẩm định có trách nhiệm cử người đủ thẩm quyền, đủ năng lực tham gia trong suốt quá trình soạn thảo 11
- văn bản quy phạm pháp luật theo đề nghị của cơ quan chủ trì soạn thảo; thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng, đúng thời hạn quy định. 3. Văn phòng HĐND và UBND Huyện có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, thông báo bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trình trong trường hợp trình không đủ theo quy định; Văn phòng HĐND và UBND Huyện kiểm tra về trình tự, thủ tục, thẩm quyền xử lý và chịu trách nhiệm về nội dung kiểm tra. 4. Các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND Huyện, địa phương liên quan có trách nhiệm phối hợp trong quá trình xử lý công việc trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện theo yêu cầu của Quy chế này và theo yêu cầu của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Huyện. Điều 15. Quy trình xây dựng, soạn thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, xử lý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật Quy trình xây dựng, soạn thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, xử lý văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo trình tự tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định số 34/2016/NĐCP ngày 14/5/2016 về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Điều 16. Quy trình xử lý đề án, báo cáo, văn bản đề xuất khác trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện 1. Đối với hồ sơ trình chưa đầy đủ, không đúng thủ tục hoặc không đúng thẩm quyền giải quyết của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện thì chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Văn phòng HĐND và UBND Huyện trả lại nơi gửi và nêu rõ lý do hoặc thông báo việc chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 2. Đối với hồ sơ trình đầy đủ, đúng thủ tục, không cần lấy thêm ý kiến của các cơ quan liên quan thì chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Văn phòng HĐND và UBND Huyện lập phiếu trình giải quyết công việc, trình Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định. 3. Đối với hồ sơ cần lấy thêm ý kiến của các cơ quan liên quan theo quy định, chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Văn phòng HĐND và UBND Huyện xử lý như sau: a) Đề nghị cơ quan soạn thảo gửi văn bản lấy ý kiến các cơ quan liên quan, trong đó ghi rõ thời hạn trả lời theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 10 của Quy chế này. Chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn lấy ý kiến, Văn phòng HĐND và UBND Huyện lập Phiếu trình giải quyết công việc và dự thảo văn bản (nếu có), trình Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định; b) Trường hợp cần thiết, lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND Huyện chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan để làm rõ các nội dung trước khi trình Chủ tịch UBND Huyện. Chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc 12
- cuộc họp, các cơ quan liên quan có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND Huyện để hoàn chỉnh hồ sơ, trình Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định. 4. Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện xử lý hồ sơ trình và có ý kiến vào phiếu trình giải quyết công việc của Văn phòng HĐND và UBND Huyện trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày Văn phòng HĐND và UBND Huyện trình, trừ trường hợp đặc biệt. 5. Đối với các dự thảo văn bản, tùy thuộc vào nội dung và tính chất của từng văn bản, Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định theo một trong các phương án sau: a) Yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo chuẩn bị thêm nếu xét thấy nội dung đề án, báo cáo, văn bản chưa đạt yêu cầu và ấn định thời gian trình lại; b) Đưa ra cuộc họp giao ban hàng tuần của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND Huyện để xem xét, quyết định; c) Đưa ra thảo luận và biểu quyết tại cuộc họp UBND Huyện; d) Gửi phiếu lấy ý kiến các thành viên UBND Huyện để biểu quyết thông qua hoặc để tổng hợp báo cáo tại phiên họp UBND Huyện. 6. Trường hợp gửi phiếu lấy ý kiến thành viên UBND Huyện: a) Văn phòng HĐND và UBND Huyện phối hợp cơ quan chủ trì soạn thảo xác định những nội dung cần xin ý kiến thành viên UBND Huyện; gửi phiếu ý kiến thành viên UBND Huyện cùng toàn bộ hồ sơ, dự thảo văn bản; b) Ủy viên UBND Huyện trả lời phiếu lấy ý kiến hoặc trực tiếp có ý kiến vào dự thảo văn bản trong thời hạn chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phiếu lấy ý kiến; c) Trường hợp đa số thành viên UBND Huyện biểu quyết thông qua và không còn ý kiến khác nhau nhiều, Văn phòng HĐND và UBND Huyện phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn chỉnh văn bản, trình Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định; d) Trường hợp chưa được đa số thành viên UBND Huyện biểu quyết thông qua hoặc đa số thông qua nhưng còn có ý kiến khác, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp Văn phòng HĐND và UBND Huyện tham mưu tổ chức cuộc họp chuyên đề để thống nhất ý kiến. Trong thời hạn 05 ngày làm việc sau cuộc họp, cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND Huyện tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo văn bản; Văn phòng HĐND và UBND Huyện lập phiếu trình giải quyết công việc trình Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định. e) Trường hợp lấy ý kiến thành viên UBND Huyện để tổng hợp, báo cáo UBND Huyện tại phiên họp, Văn phòng HĐND và UBND Huyện tổng hợp ý kiến thành viên UBND Huyện và nêu rõ những vấn đề đã thống nhất và 13
- chưa thống nhất, kiến nghị những vấn đề UBND Huyện cần thảo luận tại phiên họp. 7. Đối với những dự thảo đề án, báo cáo đưa ra thảo luận và biểu quyết tại phiên họp UBND Huyện, ngay sau khi kết thúc phiên họp, căn cứ quyết nghị của UBND Huyện, cơ quan chủ trì soạn thảo chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND Huyện và các cơ quan liên quan giải trình, tiếp thu ý kiến thành viên UBND Huyện, chỉnh lý, hoàn thiện đề án, báo cáo, trình Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định. 8. Đối với vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND Huyện thì Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện cho ý kiến vào Phiếu trình giải quyết công việc và ký dự thảo văn bản nếu đồng ý. Trường hợp Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện có ý kiến khác, cơ quan chủ trì soạn thảo chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND Huyện tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo văn bản, trình Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện xem xét, ký ban hành; Trường hợp không cần thiết phải ban hành văn bản của Chủ tịch UBND Huyện, Văn phòng HĐND và UBND Huyện dự thảo văn bản thông báo ý kiến, trình Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện duyệt trước khi Chánh Văn phòng HĐND và UBND Huyện ký ban hành để các cơ quan liên quan biết, thực hiện. 9. Trong thời hạn chậm nhất 01 ngày làm việc kể từ ngày Chủ tịch UBND Huyện ký văn bản hoặc cho ý kiến giải quyết công việc, Văn phòng HĐND và UBND Huyện phát hành và công khai văn bản theo quy định. 10. Văn phòng HĐND và UBND Huyện theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ giao các cơ quan, địa phương trong văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện theo quy định tại Quy chế này. 11. Đối với các công việc cụ thể, cần xử lý gấp hoặc những công việc Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện trực tiếp chỉ đạo, Văn phòng HĐND và UBND Huyện thực hiện trong thời gian nhanh nhất, không nhất thiết phải tuân thủ theo quy trình như trên. Điều 17. Quy trình xử lý đối với các công việc do Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện trực tiếp chỉ đạo hoặc do Văn phòng HĐND và UBND Huyện đề xuất 1. Trường hợp không có hồ sơ trình của cơ quan, địa phương nhưng Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện có ý kiến chỉ đạo trực tiếp, Văn phòng HĐND và UBND Huyện có trách nhiệm tham mưu, đề xuất xử lý. 2. Khi phát hiện những vấn đề đột xuất, phát sinh cần có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện nhưng cơ quan, địa phương chưa có báo cáo, đề xuất, Văn phòng HĐND và UBND Huyện 14
- chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện xem xét, có ý kiến chỉ đạo. 3. Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của c ơ quan, địa phương nhưng xét thấy cần thiết phải có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Huyện, Phó Chủ tịch UBND Huyện, Văn phòng HĐND và UBND Huyện tham mưu, trình Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định việc ban hành văn bản chỉ đạo để giải quyết kịp thời. 4. Đối với vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện: a) Văn phòng HĐND và UBND Huyện trao đổi trực tiếp hoặc gửi lấy ý kiến các cơ quan, địa phương liên quan bằng văn bản để tổng hợp, đề xuất trình Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định; b) Trường hợp nội dung quan trọng, phức tạp, liên quan đến cơ chế, chính sách, Văn phòng HĐND và UBND Huyện đề xuất Chủ tịch UBND Huyện giao các cơ quan liên quan báo cáo hoặc xây dựng đề án trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện. Chương IV CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN, CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN Điều 18. Các loại chương trình công tác 1. Chương trình công tác năm: a) Phần thứ nhất: Thể hiện tổng quát các định hướng, nhiệm vụ và giải pháp lớn của UBND Huyện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng; b) Phần thứ hai: Bao gồm nội dung các phiên họp thường kỳ của Ủy ban nhân dân Huyện và danh mục các báo cáo, đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và những vấn đề cần trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện trong năm. 2. Chương trình công tác quý bao gồm: Nội dung các phiên họp thường kỳ của Ủy ban nhân dân Huyện và danh mục báo cáo, đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và những vấn đề cần trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện trong quý. 3. Chương trình công tác tháng bao gồm: Nội dung phiên họp thường kỳ của Ủy ban nhân dân Huyện và danh mục các báo cáo, đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và các vấn đề trình UBND Huyện, Chủ tịch UBND Huyện trong tháng. 15
- 4. Lịch công tác tuần của Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện bao gồm: Các hoạt động của Chủ tịch và Phó Chủ tịch theo từng ngày trong tuần. UBND Huyện chỉ thảo luận và giải quyết những nội dung công việc có trong chương trình công tác của Ủy ban nhân dân Huyện (trừ trường hợp đột xuất, cấp bách do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện quyết định). Điều 19. Trình tự xây dựng chương trình công tác của Ủy ban nhân dân Huyện 1. Chương trình công tác năm: a) Chậm nhất vào ngày 15 tháng 11 hàng năm, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, thủ trưởng cơ quan, tổ chức khác gửi Ủy ban nhân dân Huyện (qua Văn phòng HĐND và UBND Huyện) danh mục những đề án, dự thảo văn bản cần trình Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện trong năm tới. Danh mục phải thể hiện rõ: Tên đề án, văn bản dự thảo, cơ quan chủ trì soạn thảo, cấp quyết định (Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân), cơ quan phối hợp soạn thảo, thời hạn trình; b) Văn phòng HĐND và UBND Huyện tổng hợp, xây dựng dự thảo chương trình công tác năm của Ủy ban nhân dân Huyện; chậm nhất vào ngày 25 tháng 11 gửi lại cho các cơ quan có liên quan để tham gia ý kiến; c) Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được dự thảo chương trình công tác của Ủy ban nhân dân Huyện, các cơ quan phải có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi Ủy ban nhân dân Huyện (qua Văn phòng HĐND và UBND Huyện) để hoàn chỉnh, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện xem xét, quyết định việc trình Ủy ban nhân dân Huyện thông qua tại phiên họp thường kỳ cuối năm; d) Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày Ủy ban nhân dân Huyện thông qua Chương trình công tác năm, Văn phòng HĐND và UBND Huyện trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân quyết định việc ban hành và gửi các thành viên Ủy ban nhân dân Huyện, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, các cơ quan, tổ chức có liên quan và Chủ tịch UBND cấp xã biết, thực hiện. 2. Chương trình công tác quý: a) Trong tháng cuối của mỗi quý, các cơ quan phải đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác quý đó, rà soát lại các vấn đề cần trình Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện vào quý tiếp theo đã ghi trong chương trình năm và bổ sung các vấn đề mới phát sinh để xây dựng chương trình công tác quý sau; Chậm nhất vào ngày 15 của tháng cuối quý, các cơ quan gửi dự kiến chương trình công tác quý sau cho Văn phòng HĐND và UBND Huyện; b) Văn phòng HĐND và UBND Huyện tổng hợp, xây dựng dự thảo chương trình công tác quý của Ủy ban nhân dân Huyện (các vấn đề được chia 16
- theo các lĩnh vực của Chủ tịch và từng Phó Chủ tịch xử lý), trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện quyết định. Chậm nhất vào ngày 30 của tháng cuối quý, phải gửi Chương trình công tác quý sau cho các cơ quan liên quan biết, thực hiện. 3. Chương trình công tác tháng: a) Hàng tháng, các cơ quan căn cứ vào tiến độ chuẩn bị các đề án, văn bản dự thảo đã ghi trong chương trình quý, những vấn đề tồn đọng, vấn đề phát sinh mới để xây dựng chương trình tháng sau. Văn bản đề nghị phải gửi Văn phòng HĐND và UBND Huyện chậm nhất vào ngày 20 tháng trước; b) Văn phòng HĐND và UBND Huyện tổng hợp, xây dựng dự thảo chương trình công tác tháng của Ủy ban nhân dân Huyện, có phân theo các lĩnh vực Chủ tịch và từng Phó Chủ tịch xử lý, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện quyết định. Chậm nhất là ngày 30 hàng tháng, Văn phòng HĐND và UBND Huyện phải gửi chương trình công tác tháng sau cho các cơ quan liên quan biết, thực hiện. 4. Lịch công tác tuần: Căn cứ Chương trình công tác tháng và chỉ đạo của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện, Văn phòng HĐND và UBND Huyện dự thảo Lịch công tác tuần (có dự kiến tuần sau) của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện quyết định và thông báo cho các cơ quan liên quan biết chậm nhất vào sáng Thứ Hai hàng tuần; Các cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu làm việc với Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện để giải quyết công việc trong tuần, phải có văn bản đăng ký với Văn phòng HĐND và UBND Huyện, chậm nhất vào ngày Thứ Năm tuần trước; Văn phòng HĐND và UBND Huyện phải thường xuyên phối hợp với Văn phòng Huyện uỷ để xây dựng chương trình công tác của Ủy ban nhân dân Huyện, của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện; Việc điều chỉnh Chương trình công tác của Ủy ban nhân dân Huyện do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện quyết định trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, tổ chức và yêu cầu chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân Huyện; Văn phòng HĐND và UBND Huyện là cơ quan quản lý chương trình công tác của Ủy ban nhân dân Huyện, có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện trong việc xây dựng, điều chỉnh, tổ chức, đôn đốc thực hiện Chương trình công tác của Ủy ban nhân dân Huyện. Khi có sự điều chỉnh Chương trình công tác, Văn phòng HĐND và UBND Huyện phải thông báo kịp thời cho các thành viên Ủy ban nhân dân Huyện và thủ trưởng các cơ quan liên quan biết. Lịch công tác được đăng và định kỳ cập nhật lên Cổng thông tin điện tử của Huyện; Các thành viên UBND Huyện, thủ trưởng các cơ quan trong phạm vi, trách nhiệm của mình, có trách nhiệm tổ chức thực hiện những công việc có 17
- liên quan trong chương trình công tác của UBND Huyện; trường hợp cần thay đổi nội dung hoặc tham gia xem xét những vấn đề quy định trong chương trình công tác thì phải kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND Huyện xem xét, quyết định. Điều 20. Theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác 1. Hàng tháng, quý, 06 tháng và năm, các cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm điểm việc thực hiện các nội dung công việc trong chương trình công tác; thông báo với Văn phòng HĐND và UBND Huyện tiến độ, kết quả xử lý các nội dung công việc do cơ quan mình chủ trì, các nội dung công việc còn tồn đọng, hướng xử lý tiếp theo; đồng thời điều chỉnh, bổ sung các nội dung công việc trong chương trình công tác thời gian tới. 2. Văn phòng HĐND và UBND Huyện giúp Ủy ban nhân dân Huyện thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị các đề án của các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, tổ chức khác; định kỳ 06 tháng và năm, báo cáo Ủy ban nhân dân Huyện kết quả việc thực hiện chương trình công tác của Ủy ban nhân dân Huyện. Chương V PHIÊN HỌP ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VÀ CÁC CUỘC HỌP, HỘI NGHỊ CỦA UBND HUYỆN, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN Điều 21. Phiên họp Ủy ban nhân dân Huyện 1. Ủy ban nhân dân Huyện tổ chức họp thường kỳ mỗi tháng một lần vào một ngày trong tuần cuối của tháng. 2. Ủy ban nhân dân Huyện họp bất thường theo quyết định của Chủ tịch UBND Huyện hoặc theo yêu cầu Chủ tịch UBND Tỉnh hoặc theo yêu cầu của ít nhất một phần ba tổng số thành viên UBND Huyện để giải quyết các công việc đột xuất. 3. Ủy ban nhân dân Huyện họp chuyên đề theo quyết định của Chủ tịch UBND Huyện trên cơ sở đề xuất của các cơ quan chuyên môn. 4. Việc chuẩn bị, triệu tập, tổ chức công việc liên quan đến các phiên họp của UBND Huyện được thực hiện theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND Huyện. 5. Chủ tịch UBND Huyện chủ trì phiên họp UBND Huyện. Khi cần thiết, Chủ tịch UBND Huyện phân công Phó Chủ tịch thường trực hoặc một Phó Chủ tịch thay mặt Chủ tịch UBND Huyện chủ trì và kết luận phiên họp hoặc một số nội dung của phiên họp. Điều 22. Công tác chuẩn bị phiên họp Ủy ban nhân dân Huyện 18
- 1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện quyết định cụ thể ngày họp, thành phần họp và chương trình, nội dung phiên họp. 2. Văn phòng HĐND và UBND Huyện có nhiệm vụ: a) Kiểm tra tổng hợp các hồ sơ đề án trình ra phiên họp; b) Chuẩn bị chương trình nghị sự phiên họp, dự kiến thành phần tham dự họp trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện quyết định; chuẩn bị các điều kiện phục vụ phiên họp; c) Gửi giấy mời và tài liệu họp bằng văn bản điện tử qua Cổng Thông tin điện tử của Huyện (trừ tài liệu Mật được gửi bằng văn bản giấy) đến các thành viên UBND Huyện và các đại biểu chậm nhất 03 ngày làm việc trước khi tiến hành phiên họp, trừ trường hợp đặc biệt; d) Đôn đốc thủ trưởng cơ quan có đề án, báo cáo trình trong phiên họp gửi hồ sơ đề án và các văn bản liên quan; Chậm nhất 03 ngày làm việc, trước ngày tiến hành phiên họp, cơ quan có đề án, báo cáo phải gửi tài liệu đến Văn phòng HĐND và UBND Huyện; e) Trường hợp thay đổi ngày họp, Văn phòng HĐND và UBND Huyện thông báo cho thành viên Ủy ban nhân dân Huyện và các đại biểu được mời họp ít nhất 01 ngày, trước ngày tiến hành phiên họp. 3. Các cơ quan chủ trì soạn thảo các đề án, báo cáo có nhiệm vụ: a) Chuẩn bị và gửi toàn bộ hồ sơ, tài liệu họp bằng văn bản điện tử đến Văn phòng HĐND và UBND Huyện (trừ tài liệu mật) chậm nhất 03 ngày làm việc trước khi tiến hành phiên họp; đồng thời gửi văn bản giấy đến Văn phòng HĐND và UBND Huyện theo yêu cầu; b) Phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND Huyện quản lý tài liệu mật gửi các đại biểu dự họp và thu hồi sau khi kết thúc phiên họp. Điều 23. Thành phần dự phiên họp Ủy ban nhân dân Huyện 1. Thành viên Ủy ban nhân dân Huyện có trách nhiệm tham dự đầy đủ các phiên họp Ủy ban nhân dân Huyện, nếu vắng mặt phải báo cáo và phải được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện đồng ý; Ủy viên Ủy ban nhân dân Huyện vắng mặt (có lý do chính đáng) được cử cấp phó họp thay. Người dự họp thay có trách nhiệm trình bày trước UBND Huyện ý kiến của Ủy viên UBND Huyện vắng mặt nhưng không được biểu quyết; Phiên họp Ủy ban nhân dân Huyện chỉ được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba tổng số thành viên của Ủy ban nhân dân Huyện tham dự. 2. Ủy ban nhân dân Huyện mời các đại biểu sau đây tham dự phiên họp: 19
- a) Đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện; Tổ trưởng Tổ Đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh được bầu tại địa bàn Huyện được mời tham dự các phiên họp thường kỳ của Ủy ban nhân dân Huyện; b) Ủy ban nhân dân Huyện mời Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huyện, người đứng đầu các tổ chức chính trị xã hội của Huyện, Chánh án Toà án nhân dân Huyện, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Huyện; đại diện các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, các Ban của Hội đồng nhân dân Huyện; thủ trưởng cơ quan chuyên môn; Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và các đại biểu khác dự họp khi thảo luận về những vấn đề có liên quan; c) Đại biểu không phải là thành viên Ủy ban nhân dân Huyện được phát biểu ý kiến nhưng không có quyền biểu quyết. Điều 24. Trình tự phiên họp Ủy ban nhân dân Huyện Phiên họp Ủy ban nhân dân Huyện được tiến hành theo trình tự sau: 1. Chánh Văn phòng HĐND và UBND Huyện báo cáo số lượng thành viên Ủy ban nhân dân Huyện có mặt, vắng mặt, những người dự họp thay và đại biểu tham dự; thông báo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện về chương trình phiên họp. 2. Chủ tọa điều hành phiên họp. 3. Ủy ban nhân dân Huyện thảo luận từng vấn đề theo trình tự: Thủ trưởng cơ quan chủ trì đề án trình bày tóm tắt (không đọc toàn văn) đề án, nêu rõ những vấn đề cần xin ý kiến Ủy ban nhân dân Huyện. Nếu vấn đề cần xin ý kiến đã được thuyết minh rõ trong Tờ trình thì không phải trình bày thêm; Các thành viên Ủy ban nhân dân Huyện phát biểu ý kiến, nêu rõ ý kiến thống nhất hay không thống nhất nội dung nào trong đề án. Các đại biểu được mời dự họp phát biểu đánh giá, nhận xét về đề án; Thủ trưởng cơ quan chủ trì đề án phát biểu ý kiến tiếp thu và giải trình những điểm chưa nhất trí, những câu hỏi của các thành viên Ủy ban nhân dân Huyện và các đại biểu dự họp; Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND Huyện chủ trì thảo luận đề án kết luận và lấy biểu quyết; Nếu thấy vấn đề thảo luận chưa rõ, chủ tọa đề nghị Ủy ban nhân dân Huyện chưa thông qua đề án và yêu cầu chuẩn bị thêm. 4. Chủ tọa kết luận phiên họp Ủy ban nhân dân Huyện. Điều 25. Biên bản phiên họp Ủy ban nhân dân Huyện 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quyết định Về việc ban hành Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng
15 p | 567 | 148
-
Quyết định ban hành Quy chế mua, bán nợ của các tổ chức tín dụng
7 p | 296 | 29
-
Quyết định ban hành quy chế bảo lãnh của Chính phủ
14 p | 142 | 23
-
Quyết định ban hành Quy chế Ngân hàng thành viên
4 p | 168 | 22
-
Quyết định số 1956/QĐ-TTG
8 p | 127 | 18
-
Quyết định Số: 65/2010/QĐ-TTg
16 p | 135 | 8
-
Quyết định Ban hành Quy chế công tác văn thư, lưu trữ Nhà nước huyện Núi Thành
12 p | 95 | 7
-
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG -------Số: 09/2013/QĐ-UBNDCỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------Sóc Trăng, ngày 27 tháng 3 năm 2013QUYẾT ĐỊNH BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC
16 p | 112 | 7
-
Quyết định Số: 79/2010/QĐ-TTg
7 p | 72 | 4
-
Quyết định Số: 14/2010/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 123 | 4
-
Quyết định: Ban hành quy chế quản lý đầu tư xây dựng công trình lâm sinh
20 p | 150 | 4
-
Quyết định Số: 67/2011/QĐ-UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
33 p | 80 | 4
-
Tờ trình về dự thảo quyết định ban hành quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú
6 p | 143 | 2
-
Quyết định số: 06/2013/QĐ-UBND 2013
9 p | 69 | 2
-
Quyết định Số: 1750/2010/QĐ-UBND
8 p | 85 | 2
-
Quyết định ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn Kiểm toán nhà nước
29 p | 5 | 1
-
Quyết định số 02/2014/QĐ-UBND (Quận 1, Tp Hồ Chí Minh)
9 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn