Sáng kiến kinh nghiệm: Bài giảng điện tử với Lecture Maker
lượt xem 31
download
Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển như vũ bão của Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Với sự ra đời của Internet, nó đã thực sự mở ra một kỷ nguyên ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông trong mọi lĩnh vực của kinh tế, xã hội...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Bài giảng điện tử với Lecture Maker
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” Bài giảng điện tử với Lecture Maker I./ ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Bối cảnh của đề tài: Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển như vũ bão của Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Với sự ra đời của Internet, nó đã thực sự mở ra một kỷ nguyên ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông trong mọi lĩnh vực của kinh tế, xã hội... Trong khung cảnh đó, giáo dục và đào tạo được coi là “mảnh đất màu mỡ” để cho các ứng dụng của ICT phát triển, điều đó sẽ tạo ra những thay đổi sâu sắc trong công nghệ đào tạo và giáo dục. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thể hiện rõ nét nhất qua các “giáo án điện tử” - đây không phải là việc làm mới mẻ song nhiều người vẫn còn lúng túng trong việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào bài giảng. Và LectureMaker là phần mềm soạn thảo bài giảng đa phương tiện tương thích với chuẩn SCORM để làm bài giảng e-learning cho các hệ thống học tập trực tuyến. Đề tài này như là một cách để giúp giáo viên hiểu nhanh, ứng dụng nhanh các công nghệ hiện đại một cách đơn giản nhất, tránh mất thời gian mày mò và tránh dùng phải các công nghệ lạc hậu. 2. Lý do chọn đề tài: Việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy trong nhà trường nói chung đang được sự quan tâm đặc biệt của ngành giáo dục. Thực tế đó đòi hỏi cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy bằng cách phát huy những ưu thế của lĩnh vực CNTT, phải biết tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. Việc đưa CNTT vào giảng dạy những năm gần đây đã chứng minh, Công nghệ tin học đem lại hiệu quả rất lớn trong quá trình dạy học, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng Trung tâm GDTX Kiên Lương 1 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”. Hơn nữa, năm học 2011 – 2012 này là năm CNTT. Sử dụng phần mềm trong hoạt động dạy học cũng là một yêu cầu trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm tích cực hoá các hoạt động của học sinh với sự trợ giúp của các phương tiện dạy học hiện đại. Ở các cấp học, bậc học Công nghệ thông tin đã được sử dụng vào hầu hết các bộ môn với sự hỗ trợ của các phần mềm: PowerPoint, ViOlet, VCD Cutter, Math Type... Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng CNTT nhất là đối với việc thiết kế giáo án điện tử vẫn còn gặp không ít những khó khăn như: Việc thiết kế bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên các trang trình chiếu là một điều không phải dễ dàng với nhiều giáo viên. Để có một bài giảng như thế đòi hỏi phải mất nhiều thời gian chuẩn bị trong khi chưa phải giáo viên nào cũng thành thạo vi tính. Số tiết thực dạy của mỗi giáo viên trong tuần là khá lớn, trang thiết bị còn thiếu nên giáo viên còn ngại áp dụng CNTT vào công tác chuyên môn nghiệp vụ. Mặt khác, một số giáo viên bước đầu làm quen với việc soạn giảng bằng giáo án điện tử nên chưa có những kinh nghiệm xử lí sao cho bài giảng tốt nhất, tốn ít thời gian mà hiệu quả cao. Vì những khó khăn trên nên việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học còn hạn chế. Chính vì thế, trong đề tài này, tôi xin trình bày một biện pháp nhỏ nhằm thiết kế một giáo án điện tử có hiệu quả mà đỡ tốn thời gian bằng việc kết hợp phần mềm LectureMaker cùng một số phần mềm hỗ trợ trong thiết kế một giáo án điện tử. Đây là một công việc dễ dàng và mang lại nhiều tiện ích vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm công sức cho giáo viên. Đầu năm học 2011 – 2012 này, tôi đã sử dụng phần mềm LectureMaker, PowerPoint, ViOlet cùng một số phần mềm hỗ trợ để thiết kế giáo án điện tử và đã đạt được kết quả nhất định. LectureMaker là một phần mềm soạn thảo bài giảng đa phương tiện, sản phẩm của công ty Daulsoft Hàn Quốc (www.daulsoft.com). Với LectureMaker, bất kỳ ai cũng có thể tạo được bài Trung tâm GDTX Kiên Lương 2 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” giảng đa phương tiện nhanh chóng và dễ dàng. Không chỉ có vậy, bạn lại còn có thể tận dụng lại các bài giảng đã từng làm trên những định dạng khác như Powerpoint, PDF, Flash, Audio, Video… để đưa vào làm nội dung bài giảng mới của mình. Với phần mềm này cho phép các giáo viên tạo ra các bài giảng và thể hiện các bài giảng một cách linh hoạt, nhịp nhàng. Đặc biệt điểm mạnh của phần mềm này là cho phép liên kết với tất cả các chương trình được tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng khác, đồng thời phần mềm cho phép tạo ra các bài giảng có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác với các hiệu ứng hết sức phong phú... Nhờ vậy, thông qua phần mềm này, giáo viên hoàn toàn có thể tạo ra được các bài giảng theo phương pháp giảng bài của mình. 3. Phạm vi và đối tượng của đề tài Đề tài xoay quanh nghiên cứu việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, học viên trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Song đối tượng nghiên cứu điển hình mà tôi đã mạnh dạn áp dụng đề tài này là chương trình tin học nghề THPT của lớp 3/1 – học sinh học nghề của trung tâm GDTX Kiên Lương. 4. Mục đích của đề tài: - Hiện nay, giáo án điện tử đã và đang được nhiều giáo viên sử dụng trong công tác giảng dạy, nhưng theo kết quả của buổi tập huấn về giáo án điện tử (GAĐT) tháng 06/2010 tại Sở Giáo Dục & Đào Tạo Kiên Giang thì những bài giảng trước đây trên máy tính mà ta nghĩ là giáo án điện tử lại không phải là giáo án điện tử mà đó chỉ là bài giảng trên máy tính. Vì giáo án điện tử là một bài giảng mà người học không cần có sự hỗ trợ trực tiếp của người dạy vẫn có thể học được, là bài giảng chứa đầy đủ nội dung thông tin của bài học, hình ảnh và lời giảng của giáo viên. - Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công nghệ thông tin hiện nay thì hầu hết mọi người đều bận bịu với công việc của mình. Người muốn học thì nhiều nhưng vì điều kiện công việc không thể tự đến địa điểm, trung tâm để học được. Vì lẽ đó, tôi chọn đề tài này một mặt tự mình nâng cao kiến thức tin học mặt kia mong có thể chia sẻ kinh nghiệm nhỏ của mình cùng đồng nghiệp để Trung tâm GDTX Kiên Lương 3 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” hưởng ứng cuộc vận động “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học”: + Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. + Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. + Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. II./ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận của vấn đề: Trong quá trình công tác giảng dạy, tôi nhận thấy có một số kết quả sau: - Việc vận dụng những phương pháp dạy học mới trong những năm vừa qua cũng đã đem lại những kết quả cao, song nhìn chung chất lượng học sinh chưa thật sự tốt, học sinh nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên, các em chỉ học được những gì cơ bản nhất chứ chưa có sự đầu tư, tìm tòi những tri thức mới, chưa thực sự “hiểu” và “cảm” được nội dung bài học. - Rất nhiều học sinh chưa được tiếp cận với cách học tập mới và rất hứng thú này. Có thể nói đây là một thiệt thòi của các em. - Khảo sát hiệu quả từ phía học sinh cho thấy, nếu sử dụng phương pháp dạy học truyền thống với phấn trắng bảng đen thì hiệu quả mang lại dù có cao song cũng không đồng đều giữa các lớp, hứng thú học tập của học sinh cũng chưa cao. Đây là kết quả thu được từ học sinh lớp 3/1 – Học sinh học nghề của trung tâm GDTX Kiên Lương sau khi học bài “Một số hàm cơ bản trong Ecxel” – Giáo trình Microsoft Excel dành cho học sinh THPT: Giỏi Khá Trung bình Yếu - kém Sĩ số SL % SL % SL % SL % 25 5 20 8 32 10 40 2 8 Rõ ràng không thể phủ nhận thành công của các phương pháp dạy học truyền thống song kết quả khảo sát như trên là chưa thực sự đồng đều. Trung tâm GDTX Kiên Lương 4 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” 2. Thực trạng vấn đề: 2.1./ Thuận lợi: - Hiện nay trên đại bàn tỉnh phần lớn đã được kết nối mạng Internet, như vậy để kiếm tìm một thông tin liên quan đến bài dạy để đưa vào GAĐT hay công bố trên mạng các bài giảng điện tử là một việc làm khá dễ dàng. - Các phòng máy và máy chiếu đa chức năng (Multimedia projector) cũng đang dần được trang bị trong nhà trường. - Sử dụng bài giảng điện tử với môi trường đa phương tiện kết hợp những hình ảnh, video, camera… với âm thanh, văn bản, biểu đồ… được trình bày qua máy tính theo kịch bản vạch sẵn nhằm đạt hiệu quả tối đa qua một quá trình học đa giác quan. Như tôi đã trình bày ở trên, sử dụng phần mềm và kết hợp các phần mềm tiện ích vào thiết kế bài giảng điện tử là phương pháp dạy học mới cần được ứng dụng để đem lại kết quả tốt nhất trong việc dạy và học. Đó còn là một cách tiếp cận Công nghệ thông tin, phát huy tính tích cực, chủ động, mạnh dạn tiếp thu và sử dụng tin học trong nhà trường của cả giáo viên và học sinh. 2.2./ Khó khăn: - Phần lớn các giáo viên ngại sử dụng GAĐT vì cho rằng mất nhiều thời gian để chuẩn bị một bài giảng. Việc thực hiện bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên màn chiếu (slide) là một điều không phải dễ dàng với nhiều giáo viên. Để có một bài giảng như thế đòi hỏi phải mất nhiều thời gian chuẩn bị trong khi số tiết của mỗi giáo viên trong tuần là khá lớn, trang thiết bị còn thiếu nên giáo viên ít khi nghĩ đến điều này. Giáo viên còn ngại sử dụng GAĐT thì nhà quản lí giáo dục cũng chưa mặn mà lắm với việc đầu tư những trang bị đắt tiền trên cho dạy học. - Ngoài kiến thức chuyên môn, để thực hiện được GAĐT, giáo viên cần phải trang bị được cho mình những kiến thức căn bản về tin học, sử dụng thành thạo phần mềm Power Point, biết khai thác tài liệu phục vụ giảng dạy từ nhiều nguồn khác nhau như sưu tầm trên Internet, từ các đĩa phim tài liệu… Công việc này đòi hỏi giáo viên phải có niềm đam mê thật sự với công việc, sự sáng tạo, sự Trung tâm GDTX Kiên Lương 5 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” nhạy bén, tính thẩm mỹ để săn tìm tư liệu từ nhiều nguồn. Trong khi trình độ sử dụng máy vi tính, sử dụng các phần mềm tiện ích và khai thác thông tin từ mạng Internet của đa số giáo viên còn hạn chế thì đây cũng là một trở ngại không nhỏ đến việc dạy học bằng GAĐT. - Một số giáo viên bước đầu làm quen với việc soạn giảng bằng GAĐT nên chưa có những kinh nghiệm xử lí sao cho bài giảng tốt nhất. Nhiều bài dạy đang còn quá rườm rà, xa rời nội dung hoặc làm gián đoạn bài học do sử dụng quá nhiều hiệu ứng hoặc hình ảnh, phim minh họa cho nên giờ dạy lại thiên về việc trình diễn những kỹ xảo tin học. Ngược lại, nhiều bài giảng lại quá đơn điệu, sơ sài do đó không nâng cao được chất lượng giờ dạy. Chính vì những khó khăn trên mà việc sử dụng GAĐT trong dạy học trên địa bàn tỉnh nói chung và trong trung tâm nói riêng còn rất hạn chế. 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 3.1./ Giải pháp: Tham mưu cùng Tổ chuyên môn và Ban giám hiệu, đề nghị các cấp quản lí giáo dục tạo điều kiện trang bị những thiết bị cần thiết cho việc thực hiện GAĐT như máy tính, máy chiếu đa năng (Multimedia projector), webcam, microphon, mạng Internet. Tổ chức một số buổi học tập về cách tự thiết kế GAĐT LectureMaker cho mình. Tìm hiểu và nghiên cứu thêm những kỹ năng cơ bản và nâng cao trong việc sử dụng GAĐT để làm phong phú thêm những dạng bài tập khác nhau. Tham gia các buổi thao giảng để thu nhận những góp ý chân thành từ đồng nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy theo phương pháp mới. Thăm dò và đánh giá chất lượng học sinh sau giờ học để nắm bắt được thực chất chất lượng của các em. Tôi nghĩ rằng, với khả năng sư phạm vốn có, lòng yêu nghề và ham học hỏi cộng thêm bồi dưỡng một ít về kiến thức tin học, các giáo viên hoàn toàn có Trung tâm GDTX Kiên Lương 6 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” thể thiết kế được bài giảng điện tử để thể hiện tốt hơn phương pháp sư phạm, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy. 3.2./ Các biện pháp tổ chức thực hiện: Biện pháp 1: Ngoài kiến thức chuyên môn cần phải trang bị những kiến thức tin học cơ bản nhất: Mặc dù GAĐT chưa được các trường học đón nhận rộng rãi, chưa thực sự phổ biến nhưng bước đầu nó đã tạo ra một không khí học tập và làm việc khác hẳn cách học và cách giảng dạy truyền thống. Phải chăng việc dạy bằng GAĐT sẽ giúp người thầy đỡ vất vả bởi vì chỉ cần soạn giảng và công bố bài giảng của mình để người học tự học, nhưng để bài dạy thực sự hiệu quả thì người dạy cũng phải bỏ công tìm hiểu, làm quen với cách giảng bài mới này. Cụ thể, người thầy cần phải: - Có kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính - Biết sử dụng phần mềm trình diễn PowerPoint, ViOlet, LectureMaker... - Biết cách truy cập và khai thác tài nguyên Internet. - Có khả năng sử dụng một phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm các ảnh động, cắt các file âm thanh, nén file video… đơn giản. - Biết cách sử dụng webcam, microphon. Thoạt nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực sự để sử dụng GAĐT vào giảng dạy có bắt buộc phải thực hiện hết những yêu cầu trên? Câu trả lời là không. Tuỳ thuộc vào tính chất của mỗi môn học, mỗi bài học mà có các yêu cầu khác nhau được đặt ra cho giáo viên. Tuy nhiên nếu đáp ứng được hết các yêu cầu trên thì thật tuyệt vời, các hoạt động của giáo viên trong giờ dạy sẽ rất phong phú và hấp dẫn, lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian chuẩn bị bài. Biện pháp 2: Khai thác và xử lý thông tin, tư liệu phục vụ cho bài giảng: Từ những giáo án được soạn sẵn trên giấy và được trình bày lại trên bảng đen làm thế nào để chúng trở thành các GAĐT được trình bày trên máy tính mà người học không cần sự hướng dẫn trực tiếp của người dạy vẫn có thể học được? Điều này đòi hỏi người thầy phải biết sử dụng PowerPoint - đây là một Trung tâm GDTX Kiên Lương 7 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” phần mềm nằm trong bộ MS Office dùng để tạo các trình diễn đa dạng trên máy tính, biết cách sử dụng phần mềm LectureMaker để liên kết với tất cả các chương trình được tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng khác, đồng thời phần mềm cho phép đồng bộ video với nội dung bài giảng... Bản thân là một giáo viên Tin học trong nhà trường, qua gần năm năm công tác đã không ít lần giúp đồng nghiệp tiếp cận với GAĐT không những nâng cao chất lượng tiết học mà bản thân giáo viên bộ môn cũng thích thú với cách soạn giảng mới này. Những tư liệu minh họa cho các nội dung bài học tương đối nhiều trên Internet. Thiết nghĩ, nếu chỉ cần bỏ chút thời gian mà có được những nội dung, hình ảnh cần minh họa cho bài giảng thì đó là điều rất nên làm bởi lẽ nó vừa cung cấp cho chúng ta tư liệu bài giảng lại vừa giúp ta nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giáo viên cần biết cách thức truy cập Internet để lấy thông tin. Tuy nhiên, không phải hình ảnh nào chúng ta lấy từ Internet đều thỏa mãn ý muốn của chúng ta. Chẳng hạn, khi cần đoạn phim “Đại thắng 30/04” tôi đã dùng máy tìm kiếm Google www.google.com.vn và tìm được nhiều nguồn tư liệu phù hợp với chủ đề cần tìm, vấn đề còn lại là phải lựa chọn thích hợp để đưa vào bài giảng và giáo viên bộ môn đã chọn đoạn phim minh họa này ở địa chỉ www.tulieu.bachkim.vn. Để có được những tư liệu trên và nhiều hơn nữa, giáo viên cần phải có sự sưu tầm và mạng Internet là nơi sưu tầm phong phú nhất. Các bạn có thể sưu tầm được rất nhiều tài liệu từ các địa chỉ như: www.tulieu.bachkim.vn; www.dayhoc.vn; www.dayhocintel.org hoặc tìm kiếm trong www.google.com.vn với từ khóa (nội dung cần tìm) thích hợp… Biện pháp 3: Đưa các tư liệu cần thiết vào bài dạy: Khi đã sưu tập được những tư liệu cần thiết cần phải có sự chọn lọc cần thiết để đưa vào bài giảng của mình. Không nên sử dụng quá nhiều hình ảnh tư liệu mà chỉ sử dụng ở mức độ vừa phải để tránh làm phân tán sự tập trung của học sinh. Sau khi đưa hình ảnh minh họa vào bài giảng, thao tác cơ bản nhất đòi hỏi người thầy phải nắm được là cách thiết lập các hiệu ứng để làm cho bài giảng sinh động, mang lại không khí học tập, giảng dạy mới mẻ. Các hiệu ứng nên sử Trung tâm GDTX Kiên Lương 8 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” dụng một cách đơn giản để không làm ảnh hưởng đến sự tiếp thu kiến thức của học sinh. Bên cạnh đó giáo viên có thể sử dụng thêm phần mềm ViOlet để thiết kế được nhiều kiểu bài tập khác nhau rất phong phú và hấp dẫn như trò chơi ô chữ, lựa chọn đáp án, kéo thả chữ… rất dễ dàng. Ngoài ra, việc làm này còn giúp cho người học tiết kiệm được thời gian, có thể tự học mọi lúc mọi nơi mà không cần phải trực tiếp đến lớp học… Nội dung hiển thị đến đâu, giáo viên giảng đến đó, chỗ nào chưa hiểu thì ta có thể xem, nghe nhiều lần, giúp người học hiểu bài sâu hơn. Để soạn một bài giảng bằng GAĐT với sự hỗ trợ của phần mềm LectureMaker ta thực hiện các bước sau: Bước 1: Thiết kế bố cục trình bày đồng nhất cho bài giảng Bước 2: Đưa nội dung đã có trên Powerpoint, ViOlet,… vào bài giảng. Bước 3: Đưa nội dung vào bài giảng bằng các công cụ soạn thảo. Bước 4: Đưa câu hỏi kiểm tra vào bài giảng. Bước 5: Đưa video minh họa vào bài giảng. Bước 6: Thực hiện đồng bộ nội dung bài giảng với video. Bước 7: Kết xuất bài giảng. Cụ thể, để soạn bài “Sử dụng hàm logic” trong Giáo trình Microsoft Excel dành cho học sinh học nghề, tôi thực hiện như sau: Bước 1: Thiết kế bố cục trình bày đồng nhất cho bài giảng: Một bài giảng điện tử tốt nên có một bố cục trình bày thống nhất trên tất cả các trang trình diễn, tránh thay đổi bố cục trình bày liên tục khiến người học mất tập trung ra khỏi nội dung bài giảng. Tạo tính thống nhất cho bài giảng được thực hiện thông qua chức năng Slide Master. Chức năng này cho phép bạn xác định và áp dụng những đối tượng chung nhất như là font chữ, định dạng, thiết kế menu, hình ảnh… sẽ xuất hiện trên tất cả các trang trình diễn của bài giảng. Khởi động chương trình LectureMaker, từ màn hình chính của chương trình chọn menu View, chọn View Slide Master như trên hình: Trung tâm GDTX Kiên Lương 9 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” (H1 – View Slide Master) Khi kích chọn nút View Master Slide, khung hình Slide Scene bên trái sẽ chuyển thành khung hình MasterSlide: (H2 – Slide Master) Slide Master gồm có 2 Slide: - Title Master: Tương ứng với Slide đầu tiên của bài giảng, là Slide giới thiệu thông tin về bài giảng. - Body Master: Tương ứng với các nội dung Silde bài giảng. Với Slide Master đang mở, trên thanh menu chính, chon menu Design và chọn tiếp ô template như trên hình: Trung tâm GDTX Kiên Lương 10 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” (H3 – Chọn Template) Tại đây ta sẽ chọn mẫu template áp dụng cho bài giảng của chúng ta. Đầu tiên là chọn 1 mẫu template cho Title Master bằng cách kích chọn Slide Title Master trên khung hình Slide Master, sau đó trong ô Template của menu Design, tiến hành chọn một mẫu template mong muốn. Với Slide Body Master, chọn Slide này trong khung hình Slide Master rồi chọn một mẫu template mong muốn trong ô Template của menu Design. Kết quả thu được như hình: (H4 – Thiết lập Slide) Đóng cửa sổ Slide Master để quay về màn hình soạn thảo bằng cách kích lên khung hình Slide Master hoặc vào menu View, chọn nút Close Slide Master. Với các bước thao tác trên, chúng ta đã hoàn thành việc tạo tính thống nhất cho bài giảng. Bước 2: Đưa nội dung đã có trên Powerpoint,ViOlet và Excel vào bài giảng: Sau khi đóng khung hình MasterSlide, ta quay trở về khung hình Slide Screen. Lúc này trên màn hình có sẵn Slide đầu tiên là Slide mà bạn sẽ đưa các nội dung giới thiệu về bài giảng như là: Tên bài giảng, Nội dung gì, Họ tên thầy Trung tâm GDTX Kiên Lương 11 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” giáo, Tên trường … Đưa nội dung giới thiệu vào Slide đầu tiên: (H5 – Slide giới thiệu) Ta tiếp tục thêm một trang mới bằng cách kích chọn nút Insert Slide ở thanh công cụ bên dưới khung hình Slide, hoặc nháy chuột phải vào khung hình Slide, chọn New Slide như hình dưới: (H6 – Thêm trang mới) Slide mới được thêm vào với đầy đủ các thành phần mà ta đã định sẵn trên khung hình Slide Master, bao gồm: 1 khung hình chính thể hiện nội dung bài giảng, một menu định hướng bài giảng như dưới hình: Trung tâm GDTX Kiên Lương 12 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” (H7 – Trang mới) Tới đây, ta sẽ tận dụng lại bài giảng mà ta đã từng soạn thảo trên PowerPoint để làm thành một bài giảng mới. Trên khung hình dự kiến thể hiện nội dung, kích chọn nút PowerPoint , cửa sổ Open mở ra, tìm tới file bài giảng powerpoint và kích chọn Open: (H8 – Mở file Powerpoint) Cửa sổ Import PowerPoint File xuất hiện, bạn lựa chọn các slide sẽ đưa vào hoặc chọn tất cả các slide. Nếu bạn muốn giữ nguyên các hiệu ứng của file Powerpoint thì tại mục Type trong ô Insert, bạn chọn As PowerPoint Document, còn nếu chỉ muốn lấy nội dung thì bạn chọn As Image: Trung tâm GDTX Kiên Lương 13 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” (H9 – Đưa Slide từ Powerpoint vào bài giảng) Sau khi bạn kích nút Import selected slides, LectureMaker sẽ tự động tạo ra số slide tương ứng với số Slide đã được chọn, đồng thời đặt nội dung các slide vào đúng vị trí ô thể hiện nội dung trên bài giảng như hình dưới: (H10 – Các Slide được đưa vào) Ở mục củng cố bài ta thực hiện bằng các bài tập trắc nghiệm với phần mềm ViOlet, như vậy ta sẽ thực hiện chèn flast violet vào LectureMaker. Ta tiếp tục thêm một trang mới vào dưới trang bài giảng để sử dụng cho việc củng cố bài. Trung tâm GDTX Kiên Lương 14 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” - Chọn mục Insert/ flash và tìm đến thư mục chứa file flash của Violet bạn muốn chèn như hình vẽ: (H11 – Chèn file flast ViOlet) - Tại cửa sổ hiện ra bạn chọn file đuôi swf cần chèn. Chú ý mục URL bạn cần chọn đường dẫn cho file đó, Trong tab When opening chọn thẻ Link only. Bấm Open để hoàn tất. (H12 – Chèn Flast ViOlet) - Lưu file và thoát chương trình để chạy thử. Trung tâm GDTX Kiên Lương 15 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” (H13 - File chạy thử) Kết nối Lecture Maker với Excel: Tiếp tục thêm một trang mới vào dưới trang Củng cố bài để làm trang Bài tập về nhà. Tại trang này ta tạo một Button Bài tập về nhà bằng cách vào menu Insert/Button/General Button như hình dưới: (H14 – Tạo button) Sau đó nháy phải chuột vào button chọn Object property để đặt thuộc tính cho Button: Trung tâm GDTX Kiên Lương 16 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” (H15 – Đặt thuộc tính cho button) Ở mục When button is clicked chọn URL Link(_new) xuất hiện hộp thoại Open cho ta chọn đường dẫn đến file excel để làm mục bài tập về nhà: (H16 – chọn file .xls) Sau khi chọn xong kết quả thu được như (H17), Khi muốn làm bài tập về nhà ta chỉ việc nhấp chuột vào button bài tập về nhà thì bài tập sẽ hiển thị ra cho chúng ta làm trên môi trường excel như hình dưới (H18): (H17 – Slide bài tập về nhà) (H18 – bài tập về nhà) Bước 3: Đưa nội dung vào bài giảng bằng các công cụ soạn thảo: Trung tâm GDTX Kiên Lương 17 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” Tạo nội dung cho Menu định hướng: Nhấp chuột vào khung Slide để đóng cửa sổ Slide trả về cửa sỏ Silde Master, chọn Body Master để tạo Menu định hướng cho bài giảng: Nháy phải chuột vào Main Menu (button)/Object property để đặt tên, chọn mầu, và xác định Slide chuyển đến khi nhấp chuột vào Main menu. (H19 – Chọn định dạng cho Menu) Sau khi tạo xong ta thu được menu định hướng như hình dưới: (H20 – Định dạng cho Menu) (H21 – Menu định hướng) Nội dung được đưa vào bài giảng bằng cách nhập vào các textbox: Ta chọn menu Insert/ chọn Textbox như hình dưới: Trung tâm GDTX Kiên Lương 18 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” (H22 – Thêm một textbox) Trên slide đang mở, kéo thả chuột tại vị trí muốn đặt textbox rồi nhập văn bản vào đó. Để định dạng cho văn bản, chọn menu Home, dùng các ô tương ứng để định dạng cho văn bản. (H23 – định dạng) Bước 4: Đưa câu hỏi kiểm tra vào bài giảng: Để tăng khả năng tương tác giữa bài giảng và người học, ta có thể đưa thêm các câu hỏi kiểm tra vào bài giảng. Lecture Maker cung cấp 2 dạng câu hỏi tương tác: câu hỏi đa lựa chọn và câu hỏi trả lời ngắn: (H24 – Câu hỏi) Trên bài giảng này, chúng ta sẽ một câu hỏi dạng trả lời ngắn làm câu hỏi cho phần kiểm tra bài cũ. Để có phần kiểm tra bài cũ, ta thêm một slide mới vào trước slide thứ trong bài giảng của chúng ta (slide thứ nhất là slide tiêu đề và giới thiệu về bài học). Từ menu Insert, trong ô Quiz, chọn Short Answer Quiz trên trang slide xuất hiện một hộp textbox cho bạn nhập câu hỏi và một ô text cho bạn nhập đáp án trả lời như dưới hình: Trung tâm GDTX Kiên Lương 19 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
- SKKN: “Bài giảng điện tử với Lecture Maker” (H25 – Câu hỏi dạng trả lời ngắn) Để xác định các thuộc tính cho câu hỏi này, chọn và nháy chuột phải lên đối tượng này bên cửa sổ Object list, rồi chọn Object Properties như dưới hình: Trên cửa sổ thuộc tính của Short Answer Quiz: - Correct Answer Decision: Các lựa chọn cho câu trả lời (H26 – Thuộc tính câu hỏi dạng trả lời ngắn) - Ignore spaces: so sánh đáp án có bỏ qua các khoảng trống. - Ignore case: so sánh đáp án không phân biệt chữ hoa, chữ thường. - Ignore Punctuation: so sánh đáp án mà không quan tâm đến các dấu câu. Kết quả ta được: (H27 – Quiz) Bước 5: Đưa video minh họa vào bài giảng: Giả sử ta đã có một file video thu hình thầy giáo đang giảng bài, và bây giờ ta phải đưa file video này vào làm minh họa cho bài giảng để khi người học thì vừa được học nội dung, vừa thấy được thầy và nghe được thầy giảng. Để thực hiện việc này, trên khung hình Slide, chọn Slide thứ 2, tại ô dự Trung tâm GDTX Kiên Lương 20 GV thực hiện: Nguyễn Thị Hồng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hoạt động nhóm trong đổi mới phương pháp giảng dạy
7 p | 374 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Soạn thảo bài tập thí nghiệm Vật lí chương “động lực học chất điểm” Vật lí 10 cơ bản
23 p | 215 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp thực nghiệm trong giảng dạy bài Các hiện tượng bề mặt chất lỏng
21 p | 210 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Soạn giảng bài giảng điện tử với sự kết hợp phần mềm mới Ispring Suite và PowerPoint
25 p | 94 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hiệu ứng trò chơi tương tác môn Tiếng Anh trên phần mềm Powerpoint
19 p | 76 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hạt vàng và các ứng dụng
26 p | 103 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thiết kế, xây dựng kho bài giảng E-learning tại trường mầm non Ninh Hiệp - Gia Lâm - Hà Nội
30 p | 72 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng cho giáo án điện tử
36 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Ngữ văn 7 bằng phương pháp sử dụng bản đồ tư duy
19 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm Trường mầm non Sùng Phài
17 p | 57 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nghiên cứu ứng dụng E-learning trong Trường Trung học cơ sở
34 p | 57 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giảng dạy môn Tin học lớp 7
13 p | 44 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp giảng dạy bài Ancol thông qua hoạt động trải nghiệm “Pha chế nước sát khuẩn tay” theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh
46 p | 11 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng phần mềm Activinspire trong thiết kế bài giảng góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở tiểu học
9 p | 86 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bài giảng E-learning chương Đại cương về kim loại giúp học sinh tự ôn tập có hiệu quả trong dạy học môn Hóa học lớp 12
51 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy một số hệ thống trong động cơ đốt trong và vấn đề bảo vệ môi trường
26 p | 54 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy Giáo dục công dân theo hướng giáo dục tích cực (Áp dụng ở bài một số phạm trù cơ bản của đạo đức học trong chương trình GDCD lớp 10)
20 p | 36 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn