intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả trong việc thiết kế bài giảng E- Learning

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

47
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giúp cho giáo viên hiểu rõ được về E- Learning và phần mềm Adobe Presenter, nắm được các bước tạo bài giảng E- Learning từ Power Point nhờ Adobe Presenter. Đặc biệt đề tài đã đưa ra được một số kinh nghiệm trong quá trình biên tập bài giảng E- Learning. Biết được một số phần mềm cần dùng trong quá trình soạn giảng E-Learning

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả trong việc thiết kế bài giảng E- Learning

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Trong giai đoạn phát triển hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giảng   dạy và học tập là một việc làm rất cần thiết, nó không chỉ  được hiểu theo  nghĩa đơn giản là dùng máy tính vào các công việc như  biên soạn rồi trình  chiếu bài giảng điện tử   ở trên lớp.  Ứng dụng CNTT được hiểu là một giải   pháp trong mọi hoạt động liên quan đến đào tạo; liên quan đến công việc của  người  làm  công tác  giáo  dục; liên quan   đến hoạt  động nghiên cứu, soạn  giảng; lưu trữ, tìm kiếm, trao đổi, chia sẻ  kinh nghiệm và tài nguyên học  tâp…Với sự hỗ trợ của CNTT thì hoạt động dạy và học ngày nay được diễn  ra mọi lúc, mọi nơi.  Ở  nhà, ngay tại góc học tập của mình học sinh vẫn có   thể nghe thầy cô giảng, vẫn được giao bài và được hướng dẫn làm bài tập,  vẫn có thể  nộp bài và trình bày ý kiến của mình… mà không cần giáo viên  trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn. Để làm được điều này thì ngoài những kỹ  năng soạn giảng thông thường ra người giáo viên cần có kỹ năng xây d ựng  bài giảng điện tử và khai thác những dịch vụ  truy ền thông được cung cấp  trên Internet như dịch vụ lưu trữ, chia sẻ, email, web, blog… Và kỹ năng xây  dựng bài giảng điện tử e ­Learning là một trong những kỹ năng cần thiết cho  mỗi giáo viên ngày nay để ứng dụng vào công việc giảng dạy của mình.  Việc ứng dụng bài giảng e ­ Learning trong trường học rất cần thiết, bởi một  bài giảng e ­ learning bao gồm bài trình chiếu kết hợp âm thanh lời giảng của   giáo viên kết hợp với hệ  thống bài tập để  học sinh có thể  tự  học tập, theo   dõi lại tiết học qua bài giảng e ­ learning của giáo viên. Vì vậy, là một giáo   viên tin học và mong muốn góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học   môn Tin học ở nhà trường Tiểu học nói riêng và các môn học khác nói chung,   tôi đã chọn đề  tài: “  Một số  kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả  trong   việc thiết kế bài giảng E­ Learning” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của  mình. 2. Tên sáng kiến: “ Một số kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả trong  việc thiết kế bài giảng E­ Learning” 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Trần Thị Hoa 1
  2. ­ Địa chỉ  tác giả  sáng kiến:Trường Tiểu học Thanh Trù­ Thành phố  Vĩnh Yên­ Tỉnh Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại:0979 143 960 Email: tranhoavy@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trần Thị Hoa_ Giáo viên trường Tiểu học Thanh Trù­ Thành phố Vĩnh  Yên­ Tỉnh Vĩnh Phúc. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng trong ngành giáo dục; trong thiết kế  bài   giảng E­ Learning ở bậc Tiểu học. Tôi nghiên cứu đề  tài này nhằm mục đích giúp cho giáo viên hiểu rõ  được về E­ Learning và phần mềm Adobe Presenter, nắm được các bước tạo   bài giảng E­ Learning từ Power Point nhờ Adobe Presenter. Đặc biệt đề tài đã   đưa  ra  được   một   số   kinh   nghiệm    trong   quá  trình  biên   tập  bài   giảng   E­  Learning. Biết được một số phần mềm cần dùng trong quá trình soạn giảng  E­ Learning. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày  nào sớm hơn): Ngày 09 tháng 10 năm 2017. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1: Giới thiệu chung về E­ Learning và Adobe Presenter.  7.1.1: Khái niệm bài giảng E­Learning. Bài giảng e­Learning là sản phẩm được tạo ra từ  các công cụ  tạo bài  giảng (authoring tools), có khả  năng tích hợp đa phương tiện (multimedia)  gồm phim (video), hình ảnh, đồ họa, hoạt hình, âm thanh, ..., và tuân thủ một  trong các chuẩn SCROM, AICC ­ Bài giảng e­Learning khác hoàn toàn với các khái niệm: giáo án điện tử,   bài trình chiếu hoặc bài giảng điện tử (powerpoint) thường gọi. ­ Bài giảng e­Learning có thể  dùng để  học ngoại tuyến (off­line) hoặc  trực tuyến (online) và có khả năng tương tác với người học, giúp người học   có thể tự học mà không cần đến thầy dạy, không cần đến trường – lớp. 7.1.2: Giới thiệu về phần mềm Adobe Presenter: 2
  3. Có rất nhiều phần mềm khác nhau dùng để  soạn giảng E­learning:  Storyonline, Violet, Ispring trong đó Adobe Presenter là một phần mềm có  giao diện đẹp và khá chuyên nghiệp.  7.2: Các b ước cơ b ản để  sử dụng thiế t k ế m ộ t bài giảng E­ Learning 7.2.1: Các bước soạn bài E­ Learning: Bước 1: Xây dựng kịch bản (giáo án) tiến trình dạy học Bước 2: Dùng Power Point làm nền soạn khung hoạt động của giáo án theo  kịch bản đã đề ra. ( Gõ chữ, chèn hình, sơ đồ, shape, thiết lập hiệu ứng…) Bước 3: Dùng các tính năng của Presenter để hoàn thiện bài soạn giảng:  + Tạo hệ thống câu hỏi kiểm tra đánh giá học sinh của bài dạy. + Chèn Video, clip bằng tính năng của Presenter. + Chèn âm thanh, ghi âm thuyết trình cho từng slide và toàn bộ tiến  trình dạy học. + Đồng bộ hiệu ứng và âm thanh cho bài giảng. Bước 4: Tiến hành xuất bản bài giảng theo các chuẩn quy định. + Xem trước bài giảng( Thao tác này nên được xem khi soạn từng slide  để kịp thời phát hiện lỗi của Presenter chỉnh sửa sớm) + Xuất bản bài giảng E­ Learning theo các chuẩn: HTML, Both,  Scrome, CD, Video…. Bước 5: Chạy bài giảng, kiểm tra lỗi. 7.2.2: Một số lưu ý trước khi soạn bài: + Sử dụng Office 2010 trở lên. + Soạn mới tệp nguồn Power Point hoàn toàn 100% không copy hay sử  dụng lại tệp cũ, đặc biệt tệp tin trên trang Web tải về. + Không nên lạm dụng quá nhiều sử dụng hiệu ứng trang, flash, hiệu  ứng động. + Không mở song song hai tệp Power Point khi thiết kế bài E­ Learning. 7.3: Một số kinh nghiệm trong quá trình biên tập bài giảng E­ Learning 7.3.1: Một số yêu cầu đối với bài giảng E­ Learning: a,Về nội dung: ­   Đảm   bảo   tính   chính   xác,   khoa   học   bộ   môn,   quan   điểm   tư   tưởng   theo  chương trình giáo dục ­ Đảm bảo tính hệ thống, tính đầy đủ nội dung, làm rõ trọng tâm ­ Khả năng liên hệ thực tế; có tính giáo dục cao ­ Cập nhật kiến thức, nội dung mới (theo thực tế). b,Về phương pháp: 3
  4. ­ Sử  dụng PPDH phù hợp với đặc trưng bộ  môn, với nội dung của kiểu bài   lên lớp. ­ Kết hợp, lồng ghép tốt các phương pháp trong các hoạt động dạy học (âm  thanh, hoạt hình, minh hoạ, …) ­ Bố trí thời gian triển khai các nội dung hợp lý ­ Thể hiện tính tương tác cao giữa người học với bài giảng (khai thác tối đa   hình thức trắc nghiệm) ­ Có tính định hướng người học cao (người học luôn biết được đang  ở  đâu  trong tiến trình học tập của bài giảng) ­ Tạo môi trường học tập sáng tạo, cuốn hút người học c, Một số yêu cầu khác: ­ Đảm bảo tính thẩm mỹ: bố cục slide, phông chữ, sử dụng màu sắc hợp lý ­ Chất lượng tư liệu rõ ràng, hợp lý về nội dung và thời lượng (đối với  video, âm thanh, ..) ­ Có trích dẫn nguồn gốc tư liệu (nếu không phải do giáo viên tự tạo ra) ­ Khuyến khích giáo viên tự tạo tư liệu cho bài giảng. ­ Cố gắng: Đầy đủ lời giảng, lời thuyết minh; Ít chữ; Tăng tính tương tác. 7.3.2: Một số kinh nghiệm khi tạo Slide: a. Trang mở đầu: Có tên bài và tên tác giả, thông báo copyright nếu thấy cần. b. Trang kết thúc: Cám ơn. c. Tài liệu tham khảo: có thể  là tài liệu .doc, có thể  là đường link tới trang   web hay các hình ảnh. Thường nằm ở trang gần kết thúc. d. Đưa logo của trường, hay của riêng bạn vào. e. Tạo các trang phân cách chủ đề nếu bài quá dài. f. Tạo các câu hỏi tương tác (quizze) giúp người học chủ động, hứng thú theo  dõi bài giảng. g. Sử  dụng đa phương tiện để  truyền tải bài giảng: âm thanh, video, hình  ảnh... 7.3.3: Kỹ thuật chèn âm thanh, phim, ghi hình giáo viên vào bài giảng: 7.3.3.1: Chèn âm thanh: Từ  menu của Adobe Presenter, click chọn các mục Audio với 4 công  việc như sau: 4
  5. Ghi âm trực tiếp Chèn tệp âm thanh đã có sẵn Đồng bộ âm thanh với hoạt động trên slide Biên tập Nguyên lý liên quan đến âm thanh và hình ảnh: 1. Âm thanh và hình ảnh đều gắn bó tới từng slide một. 2. Có thể  ghi âm, ghi hình trực tiếp (Record), nhưng cũng có thể  chèn   vào từ một file đã có (Import). Ưu điểm chính của âm thanh trong Adobe Presenter là   đồng bộ âm thanh với các hoạt động của slide và biên tập âm thanh. Các bước tiến hành ghi âm và đồng bộ âm thanh với hiệu ứng: Bước 1:  Tạo nội dung cần thuyết minh: Phần hiển thị  trên slide và   phần kịch bản thuyết minh Bước 2: Ghi âm: trực tiếp (record) và gián tiếp (Import) Bước 3: Chỉnh sửa âm thanh thuyết minh (Edit) Bước 4: Tạo hiệu ứng cho nội dung thuyết minh Bước 5: Đồng bộ âm thanh và hiệu ứng (sync) Một số Lưu ý: ­ Âm thanh chèn vào bằng chức năng Import Audio phải chuyển sang   định dạng mp3, wav. File âm thanh chèn sau sẽ ghi đè vào file âm thanh trước   đó. ­ Đối với Presenter 9 kết hợp với PPoint 2007 trở đi có thể kết hợp âm   thanh chèn của Presenter và âm thanh chèn trên slide của PPoint. 7.3.3.2: Ghi hình giáo viên: Bạn có thể ghi hình video giáo viên giảng bài vào mỗi slide. Hãy dùng webcam, máy quay để ghi video.  Để chèn được đoạn video vào ta cần chú ý  5
  6. là phần mềm chỉ hỗ trợ định dạng flv (do đó những đoạn video không thuộc   định dạng này đều phải sử dụng phần mềm convert để chuyển đổi phim).  Các bước tiến hành ghi âm và đồng bộ âm thanh với hiệu ứng: B1:Ghi hình trực tiếp (Record video) hoặc gián tiếp (Import) Lưu ý: định phim đưa vào là: *.FLV; *.mp4 (nên để định dạng FLV) B2: Chỉnh sửa phim (Edit videos) ­ Cắt bỏ phần thừa: cắt đoạn đầu, đoạn cuối phim. ­ Đặt hiệu ứng xuất hiện phim ­ Đặt chế độ chạ y phim Mộ t số L ưu ý: ­ Tư  thế ghi hình, bối cảnh xung quanh phải mô phạ m ­ Máy ghi hình nên đặt cố định để tránh video bị rung, lắc. ­ Các phim tư  liệu dùng cho bài giảng elearning khi đưa vào đều phải sử  dụng chức năng Import video. 7.3.3.3: Kết hợp âm thanh và video: Có thể  kết hợp âm thanh thuyết minh và phim tư  liệu một cách phù  hợp khiến cho bài giảng trở lên hấp dẫn hơn như: giáo viên dẫn dắt học sinh   xem m ột đoạn phim tư liệu (lúc đó phim chưa chạy), sau đó phim được phát  để học sinh xem; k ết thúc phim lại xuất hiện âm thanh giáo viên giảng giải  về  đoạn phim vừa phát. Cách kết hợp này có thể  xử  lý các yếu tố  kỹ  thuật   qua các bước sau: Bước 1: Chèn cả âm thanh và phim vào một slide qua công cụ Presenter Bước 2: Xác định khoảng thời gian đầu khi âm thanh được phát trước   khi phim chạy bằng cách vào Edit Audio để đo. Bước 3:  Xác định thời gian đoạn phim chạy, đặt thời gian cho phép  video chạy bằng cách vào Edit Video: ­ Play cho phim chạy để xác định tổng thời gian mà phim phát xong. ­ M ục Start Affter: chọn Time Delay ­ Đặt thời gian (giây) tại ô Time: bằng thời gian xác định ở Bước 2 6
  7. Bước 4: Vào lại Edit Audio, chèn khoảng trắng (Âm câm) có thời gian  bằng thời gian phim chạy xác định ở Bước 3 vào giữa hai phần âm thanh. 7.3.4:  Kỹ thuật Xuất bản, đóng gói bài giảng: 7.3.4.1: Gắn thông tin cho GV và chỉnh lại tiêu đề cho từng slide Chọn từ menu của Adobe Presenter: Slide Manager Chọn Sellect All, rồi Edit để chọn tên người báo cáo cho tất cả slide.  Tại dòng Navigation name của từng slide: Thay đổi tên slide để hiện thị cho  gọn, nếu thấy cần. Vậy là thông qua các phần này, chúng ta đã tạm hoàn thành một bài  giảng điện tử. Công việc còn lại là kiểm tra và công bố bài giảng lên mạng. 7.3.4.2: Đóng gói bài giảng:  Trong menu Adobe Presenter, chọn Publish. Khi này một bảng sau hiện   ra cho các chọn lựa Lưu trên máy tính 7
  8. Có thể  nén nội dung bài giảng lại dưới dạng tập tin nén (mặc định  *.zip) hoặc đóng gói sản phẩm lên đĩa CD. Sau khi bấm nút Publish, máy xử lý và báo xem thử kết quả. Như vậy là đã hoàn thành xong việc tạo ra bài giảng điện tử  Elearning.  Công việc ban đầu tưởng chừng khó khăn, nhưng sau khi thực hiện thì lại  thấy rất dễ dàng. Hy vọng các bạn có thể tự thiết kế cho mình một bài giảng  phù hợp. Về lâu dài, có thể sẽ là một ứng dụng thường xuyên. 7.3.5: Một số vấn đề thường mắc phải khi soạn bài E­learning: 1. Chưa xác định rõ vai trò, nhiệm vụ  của bài giảng e­Learning; nhiều  tình huống còn lẫn lộn với việc thực hiện bài dạy (bài trình chiếu) trên  lớp học truyền thống 2. Không đọc kỹ  qui chế  cuộc thi của Bộ, dẫn đến nhiều nội dung còn  thiếu hoặc không đúng theo qui định (đặc biệt là thông tin ở Trang bìa–  đầu tiên) 3. Tính dập khuân dẫn đến mất đi sự sáng tạo riêng của mỗi bài giảng 8
  9. 4. Quá phụ thuộc vào nội dung sách giáo khoa (sợ sai)   mất đi tính sáng  tạo, thậm chí nhiều nội dung của SGK đã lỗi thời với thực tế, cần cập   nhật (Ví dụ: bài Tiền Việt nam. Hiện nay Chính phủ  mới ra qui định  dừng lưu thông tiền 10,000 cotton– thì không giới thiệu loại tiền này  trong bài học nữa). 5. Lạm dụng công nghệ: + Quá chú tâm vào trình diễn mà không để  ý đến hiệu quả  của  bài giảng đối với người học + Đưa ra các hiệu  ứng không phù hợp, xuất hiện nội dung quá  nhanh không nhìn kịp, .. + Đưa nhiều video giảng bài, gây tốn bộ  nhớ  và hạn chế  thông  tin trình bày (chỉ  được video mà mất đi các nội dung trình bày  khác) 6. Thiết kế  thời gian chờ (chuyển tiếp giữa các nội dung)  không hợp lý  (đặc biệt để nhạc nền quá dài) 7. Âm thanh giữa các slide (đặc biệt giữa video và file ghi âm; giữa lời  giảng với nhạc nền) hoặc trong các nội dung (câu gợi ý khi trả lời trắc   nghiệm) không đồng đều (chỗ to, chỗ nhỏ; tăng – giảm đột ngột) 8. Chưa cắt gọt những âm thanh không chuẩn đặc biệt  ở  đầu mỗi slide  (tạp âm bên ngoài) 9. Khi sử dụng tư liệu video không cắt gọt ngắn gọn, đầy đủ  (để  dài và   chiếu cả những nội dung không liên quan) 10. Không nên để cả tiêu đề bài học trên mỗi slide (gây mất diện tích trình   bày). Nên đặt tiêu đề cho từng slide – thể hiện được nội dugn slide đó 11.  Bỏ quên Việt hoá các câu thông báo của trắc nghiệm 12. Khi dùng chức năng cho phép trả lời lại (trắc nghiệm), không bật chọn  Show Retry Message nên không có thông báo “Làm lại” 13. Không có thuyết minh, hưỡng dẫn người học thực hiện nội dung trắc   nghiệm 14.  Hạn chế dùng kiểu hộp (textbox) đối với dạng trắc nghiệm điền vào   ô trống, nên thay bởi kiểu nút chọn (combo box). 9
  10. 15. Yêu cầu người học trả lời lại quá nhiều lần (khi trả lời sai). Khoảng  3 lần trả lời lại là nhiều 16. Cân nhắc khi sử dụng slide cho điểm, đánh giá sau mỗi lần trả lời trắc   nghiệm. Nếu cần thì để, không hợp lý thì xoá bỏ slide đó. 17.   Sử  dụng màu sắc không hợp lý (dùng nhiều màu trên một slide, sử  dụng những màu có độ choé, màu nền không làm nổi bật được màu nội  dung) 18.  Sử dụng nhiều loại phông chữ, cỡ chữ (chỉ nền dung 2 loại phông chữ  nếu khả năng độ họa không tốt) 19. Dùng chữ IN HOA hoặc chữ đậm – gây rối mắt 20. Cố dàn trải chữ, nội dung kín trang màn hình – gây rối mắt 21.  Bố cục nội dung trên các slide (dàn trang) không hợp lý 22. Để chữ quá nhiều trên slide, thậm chí lời giảng bài là việc đọc lại đầy   đủ phần chữ đã hiển thị 23. Không đặt tên cho tiêu đề  các slide (Slide Title) bên cây mục lục (mà  vẫn để tên ngầm định như Slide 1, Slide 2, ..) 24. Không ghi rõ nguồn tài liệu tham khảo lấy từ đâu (có thể ghi trực tiếp   ngay dưới chân nội dung tham khảo đang hiển thị, hoặc tổng hợp vào   trang cuối cùng) 25. Sau khi xuất bản bài giảng chú ý xem kỹ lại bài giảng trước khi mang   nộp. 26. Hạn chế  giảng bài trên một màn hình (slide) trống trơn – không hiển  thị thông tin gì 27.  Bài giảng phải đóng gói đáp ứng chuẩn HTML5 để chạy tốt trên thiết  bị di động. 7.3.6: Những phần mềm cần dùng trong quá trình soạn giảng E­Learning: + Adobe Presenter 10 hoặc 11: Công cụ chính. + Power Point 2010 trở lên: Công cụ chính. + Format Factory: Là phần mềm dùng để chuyển đổi các định dạng âm  thanh, hình ảnh, video miễn phí, dễ sử dụng. + Camtasia 8.6 hoặc 9.0: dùng để  xử  lý video đúng chuẩn HTML và   biên tập video cho bài giảng. 10
  11. + Flash Player phiên bản mới nhất: Là công cụ  hỗ  trợ  chạy chương   trình trong máy tính. + Quicktime phiên bản mới nhất: Để  đọc file âm thanh đưa vào bài  giảng. + .Net Frammerword 4.6 (hoặc bản mới nhất) Prewiew setup: Công cụ  hỗ trợ. 7.4: Về Khả năng áp dụng của sáng kiến: Trên đây là một số  kinh nghiệm mà tôi đã đạt được khi thiết kế  bài giảng điện tử  E­ learning, tôi đã áp dụng những kinh nghiệm đó  nhằm nâng cao chất lượng trong các bài giảng điện tử  do tôi thiết kế.   Bước đầu đã đạt được những kết quả. Đối với tôi, cách làm trên đã góp  phần không nhỏ vào việc thiết kế các bài giảng để phục vụ tốt cho việc  giảng dạy và học tập của học sinh trong việc đổi mới các phương pháp  giáo dục về  việc đẩy mạnh  ứng dụng CNTT trong nhà trường nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục. Thông qua việc thực hiện và giải quyết vấn đề đã nêu trên, tôi đã  rút ra được một số  bài học kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình   thiết kế bài giảng điện tử, đặc biệt là khi thiết kế bài giảng điện tử E ­  learning. Trong đơn vị  trường Tiểu học Thanh Trù trong năm học 2017­   2018 đã áp dụng những kinh nghiệm mới nêu trên có hiệu quả  khá tốt.  Tỷ lệ bài giảng E­Learning tham gia cấp thành phố tăng hơn so với năm  học trước, năm học 2017­ 2018 trường Tiểu học Thanh trù có 17 sản   phẩm bài gảng E­ Learning dự  thi cấp thành phố  trong  đó có 2 sản  phẩm được gửi đi dự thi cấp tỉnh. Theo bản thân tôi thì các trường khác  cũng có thể áp dụng được. Song đòi hỏi để thiết kế một bài giảng điện tử  E­Learning thật sự được coi là phần mềm dạy học và được ứng dụng trong  thực tế thì chúng ta cần quan tâm đến một số vấn đề sau: ­ Người giáo viên phải tích cực tìm kiếm thông tin trên sách vở, trên   mạng Internet,… Nhằm bổ  sung thêm nội dung kiến thức cho bài học, vì so  với bài giảng thông thường được trình bày trên bảng đen thì thông tin trên bài  giảng điện tử là vô cùng phong phú. Để học sinh có hứng thú học tập và tiếp   thu sâu hơn về nội dung kiến thức, trong một số bài học, giáo viên còn phải  chuẩn bị thêm các câu hỏi trắc nghiệm liên quan. Mỗi thao tác thực hiện câu  hỏi trắc nghiệm còn kèm theo thao tác quay lại để  trả  lời các câu hỏi gợi ý   11
  12. (nếu học sinh không trả lời hoặc trả lời sai các câu hỏi chính). Điều đó giúp  cho hầu hết các em học lực trung bình hoặc học yếu sẽ dễ dàng tiếp thu bài  học một cách hiệu quả. ­ Tuỳ  theo từng bộ  môn mà giáo viên phải nắm được những đặc trưng   của môn học mà mình tham gia giảng dạy, từ đó có thể lựa chọn bài học để  mà thiết kế.  ­ Cần phải khai thác hết khả năng hỗ trợ dạy học của bài giảng điện tử  E­ Learning. Đặc biệt đối với các chức năng đưa đến hiệu quả sư phạm lớn.   Luôn quan tâm đến tính hiệu quả  sử  dụng là nhiệm vụ  quan trọng của giáo   viên khi sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, đặc biệt là sử dụng máy  vi tính cần hết sức chú ý tránh sự  phô trương hay lạm dụng sức mạnh của  công nghệ ở những chỗ mà quá trình dạy học đã không cần đến nó. *Các bước tiến hành thử nghiệm tại đơn vị: Bước 1: Điều tra qua phiếu hỏi đối với các đồng trí giáo viên tham gia   thiết kế bài giảng E­Learning.( Phụ lục 1) Bước 2: Tiến hành phổ biến kinh nghiệm thiết kế bài giảng. Bước 3: Đánh giá kết quả sau khi áp dụng kinh nghiệm được phổ biến.  (phụ lục 2). 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Để áp dụng được sáng kiến này cần có những điều kiện sau: ­ Các đồng chí giáo viên phải không ngừng học tập nâng cao trình độ  tin học. ­ Nhà trường nên tạo mọi điều kiện cho các đồng chí giáo viên tham  gia học tập và trao đổi kinh nghiệm về việc ứng dụng CNTT trong dạy học.   Tổ  chức các lớp tập huấn, chuyên đề, hội thảo về  việc vận dụng kỹ  năng  công nghệ  thông tin. Mua sắm trang thiết bị CNTT, tạo điều kiện thuận lợi  về cơ sở vật chất để giáo viên có điều kiện học tập và giảng dạy. 12
  13. 10. Đánh giá lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến.  10.1 Lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến theo ý kiến tác giả: 100% đội ngũ giáo viên tham gia thiết kế  bài giảng E­ Learning được  thử  nghiệm đến nay đều có kiến thức vững vàng khi thiết kế  bài giảng E­ Learning, hiệu quả trong việc thiết kế bài giảng E­ Learning được nâng cao.  Khi thiết kế bài giảng E­ Learning giáo viên có thể chủ động trong mọi   tình huống dạy học, tiết kiệm thời gian, chi phí. Thực hiện dạy học  ở  mọi   nơi, mọi lúc có thể trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng Internet. Học sinh có thể chủ động trong việc học, học ở mọi nơi, mọi lúc. Các   em thật sự hứng thú đối với phương pháp dạy và học bằng bài giảng điện tử  E­ Learning. 10.2: Lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức các  nhân: +Thông qua việc phổ  biến các kinh nghiệm khi thiết kế  bài giảng E­  Learning nêu trên sẽ  giúp cho giáo viên có vốn hiểu biết về  tin học nắm   được một số kỹ năng ( tạo bài tập trắc nghiệm, chén và chỉnh sửa âm thanh,   tạo hình nền,…)   khi thiết kế  bài giảng E­ Learning. Giáo viên không còn  cảm thấy khó khăn khi thiết kế bài giảng mà về lâu dài còn có thể sẽ là một   ứng dụng thường xuyên cho giáo viên: Làm tài liệu nghiên cứu, có thể  áp  dụng rộng rãi ra các trường. 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp  dụng sáng kiến lần đầu:  Số  Phạm vi/Lĩnh vực Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ TT áp dụng sáng kiến 1 Trần Thị Hoa TH   Thanh  Bài giảng môn tin học lớp 4 Trù 2 Vũ Thị Phương TH   Thanh  Bài giảng môn Địa lý lớp 4 Trù 3 Trương Thị Hương TH   Thanh  Bài giảng môn Lịch sử lớp 4 Trù 4 Nguyễn Thị Kim Oanh TH   Thanh  Bài giảng môn Địa lý lớp 4 Trù 13
  14. 5 Nguyễn Thị Lệ Duyên TH   Thanh  Bài giảng môn TNXH lớp 3 Trù 6 Nguyễn Thị Tuyến TH   Thanh  Bài giảng môn Thủ  công lớp  Trù 3 7 Trần Thị Bích Ngọc TH   Thanh  Bài giảng môn Đạo đức lớp 1 Trù 8 Lương Thị Lai TH   Thanh  Bài giảng môn ATGT lớp 1 Trù 9 Nguyễn Thị Bích Hải TH   Thanh  Bài giảng môn Khoa học lớp  Trù 5 10 La Thị Bích TH   Thanh  Bài giảng môn Đạo đức lớp 3 Trù 11 Cao Tố Loan TH   Thanh  Bài giảng môn T.Anh lớp 5 Trù 12 Ngô Thị Khuyến TH   Thanh  Bài giảng môn Mĩ thuật lớp 3 Trù 13 Nguyễn   Thị   Bích  TH   Thanh  Bài giảng môn Địa lí lớp 5 Nguyên Trù 14 Vũ Thị Kim Lợi TH   Thanh  Bài giảng môn Đạo đức lớp 2 Trù 15 Khoàng Thị Hoa TH   Thanh  Bài giảng môn Địa lí lớp 5 Trù 16 Trần Thị Hoài Thanh  TH   Thanh  Bài giảng môn Khoa học lớp  Trù 5 17 Nguyễn Thị Hằng TH   Thanh  Bài giảng môn Địa lý lớp 4. Trù Thanh Trù, ngày       tháng 4 năm 2018 Thanh   Trù,   ngày   07   tháng   4   năm   Xác nhận của Lãnh đạo nhà trường 2018 (Ký, ghi rõ chức danh và đóng dấu) Tác giả sáng kiến (Ký, ghi rõ họ tên) 14
  15. Trần Thị Hoa                                 Phụ lục 1 PHIẾU TRAO ĐỔI THÔNG TIN VỀ NHỮNG KHÓ KHĂNTHƯỜNG  GẶP PHẢI KHI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E­LEARNING Họ và tên: ............................................................................................................ Nhiệm vụ được giao:............................................................................................ 15
  16. Đơn vị: Trường Tiều học Thanh Trù. Đồng chí hãy đánh dấu x vào cột tương ứng với những nội dung trao  đổi sau: Chưa  Làm  Làm  Những nội dung trao đổi làm  thành  được được thạo 1. Đồng chí đã thiết kế được một bài giảng E­ Learning có chất lượng tốt? 2. Đồng chí có nắm được điểm khác biệt vượt  trội giữa bài giảng E­ Learning so với bài giảng  điện tử mà đồng chí đã từng soạn giảng? 3. Đồng chí đã nắm rõ được các bước để thiết  kế bài giảng E­ Learning?  4. Đồng chí đã tạo được các bài tập tương tác  khi thiết kế bài giảng E­ Learning? Đồng chí thường gặp những vấn đề khó khăn gì trong quá trình thiết kế một  bài giảng E­ Learning?  ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ Phụ lục 2 PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ÁP DỤNG MỘT SỐ KINH NGHIỆM  KHI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E­ LEARNING Sau khi áp ụng một số kinh nghiệm (nêu trên) nhằm nâng cáo hiệu quả  trong việc thiết kế bài giảng E­ Learning, Đồng chí hãy đánh dấu x vào cột  tương ứng vơi những nội dung sau: STT Tên cá nhân  Kết quả đánh giá 16
  17. tham gia thử  Tốt Chưa tốt 1 Trần Thị Hoa 2 Vũ Thị Phương 3 Trương Thị Hương 4 Nguyễn Thị Kim Oanh 5 Nguyễn Thị Lệ Duyên 6 Nguyễn Thị Tuyến 7 Trần Thị Bích Ngọc 8 Lương Thị Lai 9 Nguyễn Thị Bích Hải 10 La Thị Bích 11 Cao Tố Loan 12 Ngô Thị Khuyến 13 Nguyễn Thị Bích Nguyên 14 Vũ Thị Kim Lợi 15 Khoàng Thị Hoa 16 Trần Thị Hoài Thanh  17 Nguyễn Thị Hằng Mục Lục 17
  18. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2