Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác phối hợp giữa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) tại trường tiểu học Krông Ana
lượt xem 3
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này là xây dựng các biện pháp, giải pháp thiết thực và có tính khả thi nhằm quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác phối hợp giửa Hiệu trưởng vời Ban đại diện cha mẹ học sinh để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh; phối hợp giáo dục đạo đức cho học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác phối hợp giữa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) tại trường tiểu học Krông Ana
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana MỤC LỤC TT Nội dung Trang I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1 1. Lý do chọn đề tài 2 2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 2.1 Mục tiêu 2.2 Nhiệm vụ 3 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4 4. Phạm vi nghiên cứu 3 5 5. Phương pháp nghiên cứu 4 II. PHẦN NỘI DUNG 6 1. Cơ sở lý luận 4 2. Thực trạng 58 2.1 Thuận lợi – khó khăn 2.2 Thành công hạn chế 7 2.3 Mặt mạnh mặt yếu 2.4 Các nguyên nhân các yếu tố tác động 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề mà thực trạng đề tài đặt ra 8 3. Giải pháp, biện pháp 919 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp 3.3 Điều kiện để thực hiện gải pháp, biện pháp 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 9 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên 19 cứu Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 1
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana 10 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 11 1. Kết luận; 1.2 Kiến nghị 2021 I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1. Lý do chọn đề tài Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, để đáp ứng với xu thế hội nhập toàn cầu, nhiệm vụ của ngành Giáo dục hết sức nặng nề nhưng cũng hết sức vẻ vang. Nghị quyết TW 2 khóa VIII của Đảng ta đã khắng định: “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu”; “Đàu tư cho Giáo dục đào tạo là đầu tư có hiệu quả nhất cho sự phát triển kinh tế xã hội”. Nhiệm vụ của ngành Giáo dục là; Bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài đáp ứng với nhu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Gần 30 năm làm công tác quản lý ở nhiều trường và nhiều vùng khác nhau trên địa bàn huyện, khi được điều về trường tiểu học Krông Ana, bản thân tôi có bao điều trăn trở. Trường tiểu học Krông Ana được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2000. Nhưng trong nhiều năm qua, chưa được sự hỗ trợ của nhà nước, sự phối hợp giữa nhà trường và Ban đại diện CMHS còn nhiều hạn chế, chưa huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng, nên còn thiếu phòng học và các phòng chức năng; hệ thống điện; các công trình vệ sinh chưa đảm bảo, nhiều phòng học đã xuống cấp cần phải được tu sửa và nâng cấp. Trong mấy năm gần đây, do công tác luân chuyển, đề bạt cán bộ quản lý nên đội ngũ cán bộ viên chức có nhiều biến động ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Công tác khuyến học, khuyến tài chưa được tiến hành thường xuyên, nguồn kinh phí quá ít, chưa khích lệ động viên kịp thời đối với học sinh và cán bộ viên chức đạt thành tích cao trong học tập và công tác. Vì vậy làm thế nào để tiếp tục phát huy được truyền thống của nhà trường, phát huy những kinh nghiệm của các thế hệ đi trước? Làm thế nào khắc phục những hạn chế, tồn tại, những vướng mắc trong công tac qu ́ ản lý, chỉ đạo, để củng cố, ổn định; tiếp tục xây dựng nhà trường phát triển vững chắc và toàn diện? Nhà trường sẽ không hoàn thành nhiệm vụ nếu không biết kết hợp chặt chẽ 3 môi trường giáo dục: Gia đình – Nhà trường và Xã hội. Trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm để kết nối, phối hợp với gia đình và xã hội. Ban đại diện cha mẹ học sinh là chiếc cầu nối giửa nhà trường và gia đình. Sự phối hợp chặt chẽ giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể trong và ngoài nhà trường, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng nhà trường phát triển toàn diện. Trong thơi gian công tac hai năm qua, tôi đã rút ra ́ ́ Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 2
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana được một số kinh nghiệm về: "Công tác phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha me hoc sinh(CMHS) tai tr ̣ ̣ ̣ ương tiêu hoc Krông Ana” ̀ ̉ ̣ Vì thời gian chưa dài, phạm vị thử nghiệm chưa nhiều, nên không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các đồng nghiệp tham khảo và góp ý bổ sung. Tôi xin chân thành cảm ơn ! 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2.1 Mục tiêu Xây dựng các biện pháp, giải pháp thiết thực và có tính khả thi nhằm quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác phối hợp giửa Hiệu trưởng vời Ban đại diện cha mẹ học sinh để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh; phối hợp giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác góp phần xây cơ sở vật chất của nhà trường khang trang; cảnh quan môi trường bảo đảm tiêu chuẩn “Sáng Xanh – sạch đẹp”; Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện; chất lượng và hiệu quả giáo dục ngày càng được nâng cao. Rút ra các bài học kinh nghiệm để trao đổi học hỏi để cùng các trường học trong toàn huyện Quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác “Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện Cha mẹ học sinh” 2.2 Nhiệm vụ cụ thể của đề tài Đánh giá đúng thực trạng về công tác “Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện Cha mẹ học sinh” của nhà trường trước khi thực hiện đề tài. Xây dựng được những giải pháp, biện pháp thiết thực để giải quyết vấn đề trọng tâm sau: Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tać xây dựng kê hoach; ́ ̣ Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh; Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác. Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 3
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana 3. Đối tượng nghiên cứu Các biện pháp “Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện Cha mẹ học sinh tại trường TH Krông Ana” . Vai trò, vị trí và chức năng, hoạt động của Ban đại diện CMHS trong nhà trường tiểu học. 4. Giơi han ph ́ ̣ ạm vi nghiên cứu ̣ ́ ợp giửa Hiêu tr Môi quan hê , phôi h ́ ̣ ưởng vơi Ban đai diên CMHS tai TH ́ ̣ ̣ ̣ Krông Ana, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk 5. Phương pháp nghiên cứu Nhom ph ́ ương phap ly luân: Nghiên c ́ ́ ̣ ứu tai liêu, sach bao, tai liêu tham ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ửa Hiêu tr khao co liên quan đên môi quan hê gi ́ ́ ́ ̣ ưởng vơi Ban đai diên CMHS. ́ ̣ ̣ Nhom ph ́ ương phap th ́ ực tiên: Đi ̃ ều tra, khảo sát nắm bắt tình hình thực tế về hoạt động của Ban đại diện CMHS trong trường TH Krông Ana; phân tích nguyên nhân về ưu điểm và tồn tại, thuận lợi và khó khăn về hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường từ đó có các biện pháp phù hợp nhằm quẩn lý chỉ đạo thực hiện tốt công tác “Phối hợp giữa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh”. Trải nghiệm thực tế; kiểm tra, đánh giá; tổng kết, thống kê, rút kinh nghiệm. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục và coi giáo dục là một trong những quyết sách hàng đầu để xây dựng và phát triển đất nước. Lúc sinh thời, khi bàn về công tác giáo dục, Hồ Chủ Tịch đã dạy: “ Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng, cần phải phát huy đầu đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường với nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ…” (Hồ Chí Minh toàn tập1996 NXB Chính trị Quốc gia). Trong nhà trường, Hiệu trưởng là người phụ trách cao nhất, chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và các cấp trên về mọi mặt hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường. Với mục tiêu quản lý nhà trường và với nhiệm vụ quyền hạn của mình, người Hiệu trưởng phải thể hiện được vai trò trách nhiệm của mình vừa là nhà lãnh đạo vừa là người quản lý. Nhà trường sẽ không hoàn thành nhiệm vụ nếu không phối hợp với gia đình. Ban đại diện CMHS là chiếc cầu nối giửa nhà trường và gia đình. Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 4
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana Điều lệ Ban đại diện CMHS ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định các vấn đề sau: Ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học, do cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đang theo học ở từng lớp, từng trường cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục. Mỗi lớp có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm từ 3 đến 5 thành viên, trong đó có trưởng ban và một phó trưởng ban. Mỗi trường có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm trưởng ban, các phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu cần thiết). Nhiệm kỳ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là một năm học; các Ban đại diện cha mẹ học sinh hết nhiệm kỳ khi bắt đầu năm học tiếp sau, riêng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cuối cấp học hết nhiệm kỳ khi kết thúc năm học. Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận. Các nội dung thảo luận, thống nhất trong Ban đại diện cha mẹ học sinh được ghi trong biên bản cuộc họp. Điều 6. Nhiệm vụ và quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường 1. Nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường: a) Phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; b) Phối hợp với Hiệu trưởng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh; c) Phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức giáo dục học sinh hạnh kiểm yếu tiếp tục rèn luyện trong dịp nghỉ hè ở địa phương; d) Phối hợp với Hiệu trưởng giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác; vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục đi học; đ) Hướng dẫn về công tác tổ chức và hoạt động cho các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp. Trên cơ sở chưc năng va quyên han cua minh, Hiêu tr ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ưởng phôi h ́ ợp va tao ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ợi đê Ban đai diên CMHS hoat đông đung theo quy đinh, gop moi điêu kiên thuân l ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ phân nâng cao chât l ̀ ́ ượng va hiêu qua giao duc. ̀ ̣ ̉ ́ ̣ 2. Thực trạng Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 5
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana Trường TH Krông Ana được thành lập từ tháng 9 năm 1993. Trường đóng ở trung tâm Thị trấn Buôn Trấp, là địa bàn trọng điểm, là trung tâm kinh tế văn hóa – xã hội của huyện. Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2000. Chất lượng các mặt giáo dục của trường TH Krông Ana trong những năm qua đều cao hơn so với các địa phương khác trong toàn huyện. Cơ câu sô l ́ ́ ượng lơp, hoc sinh va Ban đai diên CMHS ́ ̣ ̀ ̣ ̣ Năm học Số Số Số thành viên Ban Số thành viên Ban lớp học học sinh ĐDCMHD Trường ĐDCMHD Lớp 20142015 22 685 5 66 20152016 22 707 6 66 2.3 Thuận lợi khó khăn Thuận lợi Trong những năm qua, nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và Đảng uỷ, UBND thị trấn Buôn Trấp và sự phối hợp hỗ trợ của các đoàn thể và cấp ủy; Ban tự quản ở địa phương. Nhân dân địa phương có trình độ dân trí cao; Ban đại diện CMHS nhiệt tình, tâm huyết, luôn phối hợp với nhà trường để chăm sóc giáo dục con em. Trường có chi bộ với 23 đảng viên; đội ngũ cán bộ quản lý tâm huyết, tận tâm, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tập thể CBVC đa số là trẻ khoẻ, có trình độ đào tạo trên chuẩn, năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác, ham học hỏi, cầu tiến bộ; các đoàn thể có sự phối hợp chặt chẽ, hoạt động đồng bộ, đạt hiệu quả cao trong mọi phong trào thi đua. Khó khăn Nguồn kinh phí hổ trợ cho công tác tổ chức hoạt động của Ban đại diện CMHS còn ít. Cơ cấu các thành viên của Ban đại diện CMHS không ổn định, thường thay đổi hàng năm. 2.2. Thành công hạn chế Trong quá trình vận dụng đề tài vào thực tế đã được Phòng GD&ĐT; Đảng ủy; HĐND; UBND thị trấn Buôn Trấp đồng ý phê duyệt chủ trương, kế hoạch và triển khai thực hiện kịp thời. Được sự đồng tình ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của Ban đại diện CMHS và toàn thể nhân dân địa phương. Ban đại diện CMHS đã hoạt động thường xuyên, đạt hiệu quả tốt. Hiệu trưởng đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh. Thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 6
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác. Huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng; tu sửa nâng cấp cơ sở vật chất trường học; cải tạo cảnh quan môi trường; góp phần đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua; đáp ứng được với nhu cầu phát triển của nhà trường. ̣ Bên canh nhưng thanh công, trong qua trinh triên khai đê tai vân con môt sô ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ư: Nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của Ban đại diện CMHS han chê nh còn ít. Một số thành viên trong Ban đại diện CMHS trường và Ban đại diện CMHS lớp do kiêm nhiệm nhiều công tác nên chưa tham gia đầy đủ các hoạt động. 2.3 Mặt mạnh mặt yếu Mặt mạnh Đề tài có sự gắn kết chặt chẽ giửa lý luận và thực tiễn. Thực hiện đúng các Văn bản quy định như Điều lệ trường tiểu học; Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh; áp dụng sát hợp với tình hình thực tế của nhà trường và đại phương. Hiệu trưởng đã phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, xây dựng nhà trường phát triển toàn diện. Được sự quan tâm chỉ đạo về công tác chuyên môn của Phòng GD&ĐT Krông Ana. Đảng ủy; HĐND; UBND Thị trấn Buôn Trấp luôn chỉ đạo sát sao và có các chương trình kiểm tra, giám sát các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Được sự quan tâm phối hợp của các ngành các cấp; sự đồng tình ủng hộ của toàn thể cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương. Huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học ngày càng khang trang; làm tốt công tác hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó; khen thưởng động viên kịp thời học sinh và cán bộ viên chức có thành tích trong học tập và công tác. Mặt yếu Một thành viên trong Ban đại diện CMHS do bận công tác nên hoạt động chưa thường xuyên. Một số cha mẹ học sinh bận làm ăn, chưa quan tâm đến chăm sóc, giáo dục con em. 2.4 Cac nguyên nhân, cac y ́ ́ ếu tố tác động Nguyên nhân thành công Hiệu trưởng thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình: vừa là nhà lãnh đạo vừa là người quản lý. Luôn nắm bắt và triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả thiết thực nội dung các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành; của địa phương về công tác giáo dục, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 7
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana tổ chức về công tác hoạt động của Ban đại diện CMHS. Hiệu trường đã khảo sát nắm bắt tình hình thực tế, tìm ra những ưu điểm, tồn tại và các nguyên nhân cơ bản để từ đó phát huy trí tuệ tập thể trong việc xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương và xu thế phát triển chung của xã hội. Lãnh đạo nhà trường đã sáng tạo và năng động trong việc chỉ đạo quản lý công tác “ Phối hợp với Ban đại diện CMHS”. Trong quá phối hợp với Ban đại diện CMHS, lãnh đạo nhà trường đã tuân thủ đủng các nguyên tắc: Nguyên tắc tuân thủ pháp luật; nguyên tắc tập trung dân chủ; Nguyên tắc đồng thuận; bảo đảm Khách quan Công bắng Minh bạch Hiệu lực Hiệu quả An toàn Tiết kiệm. Phối hợp với Ban đại diện CMHS làm tốt công tác tổ chức, phân công trách nhiệm cụ thể, đúng người, đúng việc, phát huy được tinh thần trách nhiệm, năng lực, công sức và trí tuệ của mọi người trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác của Ban đại diện CMHS. Làm tốt công tác tham mưu với Cấp uỷ và chính quyền địa phương và công tác tuyên truyền vận động nhân dân để tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các ngành các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ban đại diện CMHS hoạt động có hiệu quả cao nhất. Phối hợp chặt chẽ hoạt động của Ban đại diện CMHS với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường; nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; cải tạo cảnh quan môi trường; đẩy mạnh phong trào thgi đua “Hai tốt”; phong trào văn nghệ thể thao góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Nguyên nhân hạn chế Hoạt động của Ban đại diện CMHS dựa trên cơ sở tự nguyện, không có chế độ chính sách phụ cấp. Một số thành viên trong Ban đại diện CMHS còn bận việc gia đình và công tác xã hội. Đời sống của một số nhân dân còn khó khăn. Trong những năm gần đây chính quyền địa phương và Ngành giáo dục chưa tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm về công tác hoạt động của Ban đại diện CMHS. 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề vê th ̀ ực trạng ma đê tai đăt ra ̀ ̀ ̀ ̣ Trường TH Krông Ana được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2000, Nhìn chung Ban đại diện CMHS trường và Ban đại diện CMHS các lớp đã có Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 8
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana những hoạt động thiết thực góp phần xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, nhưng vần còn những hạn chế như sau: Ban đại diện CMHS chưa tích cực, chủ động tham gia trong công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo. Ban đại diện CMHS chưa hoạt động thường xuyên; đôi lúc còn phụ thuộc vào Hiệu trưởng nhà trường, chưa phát huy được vai trò nhiệm vụ trong công tác quản lý các nguồn thu, hiệu quả sử dụng chưa cao. Nội dung và thời gian các buổi họp của Ban đại diện CMHS chủ yếu bàn về các khoản đóng góp, chưa đi sâu vào công tác phối hợp các biện pháp giáo dục và nâng cao chất lượng học sinh. Nguyên nhân dẫn đến nhứng thực trạng trên gồm những vấn đề sau: Một là: Hiệu trưởng nhà trường chưa chủ động phối hợp với Ban đại diện CMHS trong công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của nhà nước, các chủ trương, kế hoạch của nhà trường. Hai là: Hiệu trưởng nhà trường chưa phối hợp tốt với Ban đại diện CMHS để xây dựng được kế hoạch hoạt động hàng năm một cách khoa học; chưa làm tốt công tác phân công trách nhiệm giữa các thành viên. Ba là: Hiệu trưởng đôi lúc còn làm thay, bao biện, lạm quyền, chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của Ban đại diện CMHS. Bốn là: Hiệu trưởng chưa chủ động trong công tác phối hợp và tham mưu với Ban đại diện CMHS và các cấp lãnh đạo về kế hoạch, nội dung, chương trình tổ chức các cuộc họp của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Năm là: Kể từ khi đạt chuẩn đến nay, do công tác luân chuyển Hiệu trưởng ; Các thành viên của Ban đại diện CMHS thay đổi nhiều nên sự phối hợp còn hạn chế, hiệu quả hoạt động của Ban đại diện CMHS chưa cao. 3. Giải pháp, biện pháp về công tác “ Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường TH Krông Ana” 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 9
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh. Thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác. Huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng nhà trường phát triển toàn diện và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 giai đoạn 2016 2020. 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, của Đảng ủy, HĐND, UBND Thị trấn buôn trấp, trên cơ sở thực tế của nhà trường, và của địa phương, tôi đã đề xuất với các đồng chí trong Ban giám hiệu, các đoàn thể và tập thể cán bộ viên chức, mạnh dạn áp dụng một số giải pháp, biện pháp về quản lý chỉ đạo công tác “ Phối hợp với Ban đại diện CMHS”như sau: Biện pháp Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chủ trương, chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh có một vai trò hết sức quan trọng. Muốn thực hiện tốt vấn đề này, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải biết phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện CMHS. Hiệu trưởng dự thảo về nội dung, hình thức, thời gian, đối tượng cần triển khai phổ biến, tuyên truyền sau đó tổ chức họp liên tịch để bàn bạc thống nhất với Ban đại diện CMHS trước khi tổ chức thực hiện. Trong hai năm học vừa qua, nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện CMHS để phổ biến, tuyên truyền các văn bản chủ yếu sau: Nghị định 24 / NĐCP ngày 16/4/1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng CSVC hạ tầng; ... Thông tư số 59/2012/TTBGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Quyết định số 08/2013/QĐUBND ngày 01/2/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 273/UBNDGD&ĐT ngày 21/8/2015 của UBND huyện Krông Ana về việc hướng dẫn các khoản thu đầu năm học và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trên địa bàn huyện năm học 20152016. Thông tư 30/2014/TTBGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học. Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 10
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana Các bước tiến hành Hiệu trưởng phố tô cho các thành viên trong Ban đại diện CMHS và nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, các văn bản pháp luật cần triển khai để dự thảo về nội dung, hình thức, thời gian, đối tượng cần triển khai phổ biến, tuyên truyền. Tổ chức họp liên tịch với Ban đại diện CMHS và các đoàn thể trong nhà trường để bàn bạc thống nhất trước khi tổ chức thực hiện. Việc lựa chọn các văn bản pháp luật, các nội dung cần triển khai, cách thức tuyền truyền phù hợp với từng đối tượng là vấn đề hết sức quan trọng. Nội dung các văn bản pháp luật thường dài, nếu không biết chọn lọc, có trọng tâm sẽ kém hiệu quả. Tổ chức Hội nghị hoặc họp Ban đại diện CMHS các lớp và họp cha mẹ học sinh các lớp để phổ biến tuyên truyền đến tất cả cha mẹ học sinh. Tùy từng nội dung để lựa chọn hình thức và đối tượng tuyên truyền. Chẳng hạn mời cán bộ Công an về lồng ghép tuyên truyền về công tác An toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội cho tất cả học sinh và cha mẹ học sinh trong sinh hoạt tập thể của nhà trường. Ngày 20/11 hằng năm, thay hình thức gặp mặt tọa đàm giửa cán bộ giáo viên trong hội trường bằng hình thức sinh hoạt truyền thống ngoài trời với toàn thể học sinh, với nội dung phong phú để không những tạo cơ hội cho toàn thể học sinh và cha mẹ học sinh có dịp tỏ lòng biết ơn, tôn vinh các thầy cô mà là để tuyên truyền sâu rộng truyền thống của ngành giáo dục và nhà trường trong nhân dân. Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS trong việc xây dựng kế hoạch nhà trường và kế hoạch hoạt động của Ban đại diện CMHS. Phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, trong việc xây dựng kế hoạch có một vai trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý của người Hiệu trưởng. Xây dựng kế hoạch phải vừa mang tính định hướng mục tiêu yêu cầu chung vừa phải có tính khả thi và đề ra được các giải pháp thực hiện cụ thể, thiết thực cho từng nội dung. Phải có kế hoạch chiến lược phát triển trong từng giai đoạn gắn với kế hoạch cho từng năm, từng hạng mục cụ thể. Để thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch của Nhà trường nói chung, kế hoạch hoạt động của Ban đại diện CMHS nói riêng, tôi đã phối hợp với Ban đại diện CMHS tiến hành như sau: Nghiên cứu kỹ nội dung Luật giáo dục; Điều lệ trường tiểu học; Nghị định 24/NĐCP ngày 16/4/1999 của Chính phủ; Thông tư số 59/2012/TTBGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Quyết định số 08/2013/QĐ UBND ngày 01/2/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm; Công văn số 273/UBNDGD&ĐT ngày 21/8/2015 của UBND huyện Krông Ana về việc hướng dẫn các khoản thu đầu năm học và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trên địa bàn huyện năm học 20152016… Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 11
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana Khảo sát đánh giá nắm bắt tình hình thực tế của Nhà trường và địa phương, trên cơ sở đó tìm ra những nguyên nhân cụ thể về ưu điểm và tồn tại trong thời gian qua; từ đó xác định dự báo những thuận lợi, khó khăn trong việc tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn của nhà trường và địa phương, Hiệu trưởng cùng với Ban đại diện CMHS thảo luận, dự thảo kế hoạch ngắn hạn và kế hoạch dài hạn. Kế hoạch vừa phải xác định được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị và mục tiêu chung vừa phải đề ra được các chỉ tiêu, các giải pháp và biện pháp thực hiện cụ thể. Tham khảo ý kiến góp ý của toàn thể CBVC và Ban đại diện CMHS các lớp để bổ sung dự thảo kế hoạch. Trên cơ sở đó, Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện CMHS tổ chức hội nghị liên tịch toàn thể Ban đại diện CMHS các lớp và Ban đại diện CMHS trường để bàn bạc thống nhất. Sau hội nghị, Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện CMHS bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai tổ chức thực hiện. Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS trong công tác huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học. Hiệu trưởng không những phối hợp mà còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho Ban đại diện CMHS thường xuyên được thay mặt toàn thể CMHS kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác huy động mọi nguồn lực để xây dựng CSVC trường học, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Công tác hội họp bàn bạc về các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân, phải do Ban đại diện CMHS chủ trì, phát bảo đảm tính công khai, dân chủ thực sự. Tránh tổ chức cho có hình thức, hoặc độc đoán, ép buộc, thiếu minh bạch, sử dụng kém hiệu quả làm mất lòng tin của nhân dân. Ban đại diện CMHS không những tuyên truyền vận động cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp mà còn phải biết tranh thủ sự đồng tình hỗ trợ của các ngành, các cấp cả về nhân tài và vật lực. Nhất là đối với các chủ thầu xây dựng, các nhà hảo tâm, cần phải tranh thủ sự đầu tư nguồn vốn ban đầu của họ để xây dựng kịp thời đưa vào sử dụng sau đó trả dần trong nhiều năm. Chẳng hạn, tháng 8 năm 2014, nhà trường và Ban đại diện CMHS đã tham mưu với HĐND, UBND Thị trấn Buôn Trấp và Phòng GD&ĐT huyện đầu tư xây dựng 4 phóng học cấp 4 với tổng kinh phí 850 triệu đồng. Trong đó Phòng GD&ĐT hỗ trợ là 500 triệu đồng; vốn do Cha mẹ học sinh đóng góp là 450 triệu đồng/ 2 năm; Chủ thầu xây dựng cho Nhà trường, trả trong 2 năm, mỗi năm 225 triệu đồng. Tháng 8 năm 2015 nhà trường và Ban đại diện CMHS đã tham mưu với HĐND, UBND Thị trấn Buôn Trấp đổ bê tông 2800m2 sân trường và cổng Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 12
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana trường; làm mới 200m2nhà để xe cho học sinh và giáo viên với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Trong đó vốn của UBND thị trấn điều tiết hỗ trợ 157 triệu đồng; số kinh phí còn lại Ban đại diện CMHS cam kết với chủ thầu xây dựng trả dần trong 3 năm 2016, 2017 và 2018. ̀ ̣ 4 Phong hoc câp 4 m ́ ơi xây d ́ ựng thang 8 năm 2014 ́ ̉ Công trương va sân tr ̀ ̀ ương TH Krông Ana đa đ ̀ ̃ ược đô bê tông thang 8/2015 ̉ ́ Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS để giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác Nói đến Trường TH Krông Ana, người ta thường nghĩ đó là một trường vô cùng thuận lợi. Đa số học sinh là con em cán bộ viên chức và nhân dân có điều kiện kinh tế khá giả, được gia đình chiều chuộng, nâng niu. Không ai ngờ rằng, Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 13
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana bên cạnh những học sinh được chăm sóc đủ đầy, còn có rất nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Một số em bản thân bị tật nguyền, khó khăn trong sinh hoạt hoặc không có khả năng học tập; Một số em bị bệnh tật hiểm nghèo gia đình không đủ khả năng chăm sóc chữa chạy; Một số em bố mẹ bỏ nhau gia đình ly tán, chịu biết bao tủi hờn phải nương tựa ông bà hoặc người thân; Một số em bố mẹ không có việc làm ổn định, đất đai, ruộng vườn không có, kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Hằng năm, nhà trường có trên 60 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được quan tâm giúp đỡ. Trước tình hình đó, Hiệu trưởng đã phối hợp với Ban đại diện CMHS và các đoàn thể trong nhà trường, xây dựng chương trình hành động để tạo mọi điều kiện giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập. Vào đầu năm học Hiệu trưởng giao cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, điều tra, phân loại đối tượng học sinh về hoàn cảnh bản thân, hoàn cảnh gia đình, học sinh yếu, học sinh năng khiếu… Việc điều tra, nắm vững hoàn cảnh khó khăn của từng học sinh là vấn đề hết sức cần thiết vì không những giúp giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng mà còn là cơ sở để giúp đỡ, hỗ trợ các em về mọi mặt. Không nên chỉ dựa vào sổ hộ nghèo mà nên điều tra tìm hiểu thực tế hoàn cảnh gia đình để bảo đảm công bằng đối với học sinh. Trên cơ sở điều tra của giáo viên chủ nhiệm, Lãnh đạo nhà trường phối hợp với Ban đại diện CMHS và các đoàn thể, lập danh sách học sinh theo thứ tự ưu tiên để có kế hoạch hỗ trợ giúp đỡ một cách kịp thời theo từng giai đoạn trong năm học. Hiệu trưởng nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể để thành lập Ban vận động huy động các nguồn lực vật chất và tinh thần để giúp đỡ các em. Ban vận động có thể trực tiếp đi quyên góp kinh phí, hiện vật từ các nhà hảo tâm; các tổ chức kinh tế, xã hội, các mạnh thường quân có tâm huyết với ngành giáo dục hoặc thông qua chương trình “Chắp cánh tương lai”. Việc tổ chức quyên góp giúp học sinh nghèo vượt khó là một vấn đề hết sức nhạy cảm, nếu không khéo léo, tế nhị và công khai, minh bạch, sẽ dẫn đến hiểu nhầm, mất tác dụng giáo dục. Vì vậy công tác tuyên truyền vận động cho cha mẹ học sinh và nhân dân hiểu rõ mục đích ý nghĩa của công tác giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn là một vấn đề hết sức quan trọng, thể hiện lòng nhân đạo và tính nhân văn sâu sắc. Trong công tác tổ chức chương trình “Chắp cánh tương lai” cần sắp xếp thời gian phù hợp, hình thức tổ chức phong phú sinh động, lồng ghép biểu diễn văn nghệ với phóng sự về học sinh nghèo vượt khó, những tấm gương điển hình đạt thành tích cao trong học tập và các hội thi. Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 14
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana Huy động được kinh phí nhưng nếu không biết cách tổ chức để tặng quà sẽ dẫn đến sự tự ty, mặc cảm của học sinh. Việc tặng quà không những trực tiếp tác động đến bản thân học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn có tác dụng giáo dục lòng cảm thông, thương yêu chia sẻ của tất cả học sinh. Nhà trường đã phố hợp với Ban đại diện CMHS tổ chức trao quà và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trên lễ đài, trong không khí tươi vui, phấn khởi trước toàn trường, như: trong Lễ khai giảng năm học mới; trong buổi sinh hoạt truyền thống nhân ngày 20/11. 22/12, trong Sơ kết học kỳ I và trong Tổng kết năm học. ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̃ ̉ Tăng qua cho hoc sinh co hoan canh kho khăn trong Lê tông kêt ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ Tăng qua cho hoc sinh co hoan canh kho khăn trong Lê Khai giang ̀ ́ ̃ Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 15
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ Công ty Menulai Viêt Nam tăng 20 triêu đông cho HS co hoan canh Kho khăn ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ Tăng qua cho hoc sinh co hoan canh kho khăn trong dip 20/11 Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS trong công tác bồi dưỡng, khuyến khích học sinh năng khiếu Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 16
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana Trường TH Krông Ana, là trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện nhà. Là trường tiểu học luôn có chất lượng giáo dục và các hoạt động phong trào cao nhất trong toàn huyện. Trong các năm học trước đây có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Trong hai năm học vừa qua, một bộ phận không nhỏ cán bộ, giáo viên và nhân dân nhận thức chưa đầy đủ việc đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục &Đào tạo dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Vì vậy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở một số trường không được duy trì. Trươc tinh hinh đo, bên canh chi đao vê công ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ tac day hoc bao đam theo chuân kiên th ̉ ̉ ́ ưc ky năng, nha tr ́ ̃ ̀ ương con yêu câu giao ̀ ̀ ̀ ́ viên quan tâm đên viêc day kiên th ́ ̣ ̣ ́ ức trên chuân cho hoc sinh co năng khiêu. ̉ ̣ ́ ́ Lãnh đao nha tr ̣ ̀ ương phôi h ̀ ́ ợp vơi Ban đai diên CMHS phô biên, tuyên ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ truyên trong toan thê cha me hoc sinh vê muc đich, y nghia va tâm quan trong cua ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ cac hôi thi do nganh va cac câp tô ch ̀ ̀ ́ ́ ̉ ức. Do đo cha me hoc sinh không nh́ ̣ ̣ ững đông ̀ ̣ thuân ma con khuyên khich đông viên con em t ̀ ̀ ́ ́ ̣ ự giac, tich ć ́ ực tham gia cac cuôc ́ ̣ thi như: Thi Violympic Toan trên Internet; thi Tiêng Anh trên Internet, thi ch ́ ́ ữ viêt́ ̣ ̀ ̉ đep; thi tim hiêu vê An toan giao thông; thi ve tranh… ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ Hiên tai phong may tinh cua nha tr ̀ ́ ́ ̉ ̀ ương sô l ̀ ́ ượng qua it, chât l ́́ ́ ượng thâp ́ không đap ́ ứng được nhu câu day hoc, Ban đai diên CMHS đa phôi h ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ợp vơi nha ́ ̀ trương vân đông ph ̀ ̣ ̣ ụ huynh tự mua săm may tinh cho con hoc ́ ́ ́ ̣ ở nha va mang đên ̀ ̀ ́ trương đê cho con s ̀ ̉ ử dung va hôi tr ̣ ̀ ̃ ợ cac hoc sinh khac trong cac cuôc thi Toan va ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ Tiêng Anh trên Internet. ́ ̣ Ban đai diên CMHS tr ̣ ương va Ban đai diên CMHS cac l ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ơp đa phôi h ́ ̃ ́ ợp ̣ chăt che v ̃ ơi nha tr ́ ̀ ương trong viêc đ ̀ ̣ ưa, đon, hô tr ́ ̀ ợ kinh cho hoc sinh tham gia va ̣ ̀ biêu d ̉ ương khen thưởng kip th ̣ ơi nh ̀ ưng hoc sinh đat giai trong cac cuôc thi. ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ Việc biêu d ̉ ương khen thưởng hoc sinh đat thanh tich cao trong hoc tâp va ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ đat giai trong cac cuôc thi, không nh ́ ̣ ững co tac dung tôn vinh, khich lê ban thân ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ nhưng hoc sinh co thanh tich mà còn có tác d ̃ ̣ ́ ̀ ́ ụng khuyên khich đông viên t ́ ́ ̣ ất cả học sinh khac phân đâu v ́ ́ ́ ươn lên theo gương cac ban. Nhà tr ́ ̣ ường đã phối hợp với Ban đại diện CMHS tổ chức trao phân th ̀ ưởng cho hoc sinh trên l ̣ ễ đài, trong không khí tươi vui phấn khởi, long trong tr ̣ ước toàn trường, như: trong Lễ khai giảng năm học mới; trong buổi sinh hoạt truyền thống nhân ngày 20/11; trong Sơ kết học kỳ I và trong Tổng kết năm học. 3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Hiệu trưởng nhà trường phải không ngừng tìm tòi học hỏi nâng cao năng lực quản lý, nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác giáo dục nói chung, các văn bản hướng dẫn về quản lý chỉ đạo công tác “ Ban đại diện CMHS” nói riêng. Thường xuyên phối Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 17
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana hợp làm tốt công tác tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, vật chất và tinh thần cho Ban đại diện CMHS hoạt động theo quy định. Công tác phối hợp với Ban đại diện CMHS phải được tiến hành thường xuyên, đòi hỏi phải hết sức kiên trì, mềm dẻo và tế nhị; năng động và sáng tạo. Ví vậy, cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về con người, về nội dung, về cơ sở vật chất và phải có thời gian trải nghiệm. Phải khảo sát đánh giá đúng tình hình thực tế để vận dụng các giải pháp, biện pháp một cách linh hoạt phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của Ban đại diện CMHS và nhân dân địa phương. 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp thực hiện trong đề tài được gắn bó mật thiết, khăng khít với nhau, hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Biện pháp này vừa là tiền đề vừa là điều kiện để thực hiện biện pháp kia và ngược lại. Không thể tách rời từng biện pháp, giải pháp trong quá trình thực hiện. Chẳng hạn trong khi phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban đại diện CMHS, không thể không bàn bạc thống nhất việc dự kiến công tác tuyên truyền vận động, hình thức và thời gian tổ chức, các thành phần tham gia; dự trù kinh phí, điều kiện về CSVC cho các hoạt động cụ thể; Các biện pháp phối hợp về tuyên truyền, phổ biến pháp luật là tiền đề đẻ thực hiện các biện pháp phối hợp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc chỉ đạo tổ chức thực hiện không thể tách rời kế hoạch, và các quy trình giám sát; đánh giá tổng kết, báo cáo công khai … Các giải pháp, biện pháp phải được thực hiện đồng bộ thì công tác “ Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện CMHS” mới đạt hiệu quả cao. 3.5 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Kêt qua xây d ́ ̉ ựng CSVC Trong thời gian từ tháng 3 năm 2014 đến nay, lanh đao nhà tr ̃ ̣ ường đã phôí hợp vơi Ban đai diên CMHS lam tôt công tac tham m ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ưu với chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả tốt về công tác “ Xã hội hóa giáo dục”. Tiến hành tu sửa nâng cấp 6 phòng học và công trình vệ sinh cho giáo viên và học sinh. Xây mới 4 phòng học cấp 4; cải tạo lại hệ thống điện; làm mới 1 nhà kho; đổ bê tông 2800 m2 sân trường và cổng trường; Làm mới 160m2 và tu sửa 100m2 nhà để xe; Cải tạo bếp nội trú làm phòng dạy môn Tin học; Cải tạo 4 phòng học thành phòng làm việc; cải tạo, nâng cấp khán đài và cột cờ; cải tạo hệ thống bồn hoa, cây cảnh; cải tạo hệ thống điện; sắp xếp một số phòng chức năng; trồng mới hơn 100 cây xanh, cây bóng mát và tôn tạo hệ thống bồn hoa, cây cảnh…Tổng kinh Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 18
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana phí đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường trong hai năm qua hơn 2,6 tỷ đồng. Trong đó kế hoạch hỗ trợ của Phòng GD&ĐT hơn 1,2 tỷ đồng; Cha mẹ học sinh đóng góp 850 triệu đồng; Cán bộ viên chức; chủ thầu xây dựng và các nhà hảo tâm hỗ trợ 15 chậu cây cảnh; 12 kệ để dép cho học sinh; 1 bình lọc nước uống cho giáo viên… trị giá trên 70 triệu đồng; nhà trường có kế hoạch tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên năm 2015 và 2016, để đầu tư trang thiết bị trên 180 triệu đồng. Ngoài ra, cán bộ viên chức và cha mẹ học sinh còn tự nguyện tham gia lao động hơn 200 ngay công đê ̀ ̉ trồng cây, tôn tạo bồn hoa cây cảnh và hỗ trợ kinh phí thuê nhân công vệ sinh môi trường; phục vụ nước uống cho học sinh. Kêt qua giup đ ́ ̉ ́ ỡ hoc sinh co hoan canh kho khăn ̣ ́ ̀ ̉ ́ Nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện CMHS va cac đoan thê ̀ ́ ̀ ̉ tổ chức thành công chương trình “Chắp cánh tương lai” để huy động mọi nhân tài vật lực giúp đỡ nhứng học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khen thưởng những CBVC và học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác. Các nhà hảo tâm ủng hộ 22 ghế đá và 36 bộ quần áo thể thao( Trị giá trên 16 triệu đồng). Công ty Bảo hiểm Menulai Việt Nam ủng hộ 40 suất học bổng và 50 thẻ mổ mắt giảm phí 50%, trị giá trên 30 triệu đồng. Các cơ quan, ban ngành, các nhà hảo tâm; nhân dân và cán bộ viên chức; học sinh ủng hộ trong đêm thực hiện chương trình: 29 580 000 đồng. Trong 2 năm hoc v ̣ ừa qua, Ban đai diên CMHS nhà tr ̣ ̣ ường đã tổ chức 6 đợt trao học bổng va tăng qua cho h ̀ ̣ ̀ ọc sinh có hoàn cảnh khó khăn với 106 lượt học sinh, trị giá trên 35 triệu đồng. Kêt qua bôi d ́ ̉ ́ ương hoc sinh năng khiêu, hoc sinh đat thanh tich cao ̃ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ trong cac cuôc thi ́ ̣ ̣ Lanh đao nha tr ̃ ̀ ương đa phôi h ̀ ̃ ́ ợp vơi Ban đai diên CMHS hô tr ́ ̣ ̣ ̃ ợ kinh phí ̀ ̣ ̣ ̣ va tao moi điêu kiên thuân l ̀ ̣ ợi nhât cho hoc sinh tich c ́ ̣ ́ ực tham gia cac cuôc thi nh ́ ̣ ư Chữ viêt đep; phat hiên hoc sinh năng khiêu; Toan trên Internet; Tiêng Anh trên ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ Internet…đat kêt qua cao: ̉ Kết quả thi Toan trên Internet; Tiêng Anh trên Internet ́ ́ trong hai năm học vừa qua, tăng cae về số lượng và chất lượng. Môn Năm ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ Sô hoc sinh đat giai va công nhân trong cac cuôc thi cac câp ́ ́ ́ học ́ ̣ Câp Huyên ́ ̉ Câp Tinh Câp Quôc gia ́ ́ Nhât́ Nhì Ba KK CN Nhât́ Nhì Ba KK CN Nhât́ Nhì Ba KK CN Toán 2014 1 1 0 3 3 0 0 0 1 4 2 HS dự thi 2015 5 Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 19
- Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana 2015 1 0 2 5 6 Dự thi 44 HS. 2016 5 Tiến 2014 2 3 4 14 1 0 0 0 6 0 0 0 3 g 2015 6 Anh 2015 2 4 2 9 3 2 2 4 10 Vào đội tuyển dự 2016 9 thi 3 HS ̣ ̣ Ban đai diên CMHS tr ương va Ban đai diên CMHS cac l ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ơp đa khen th ́ ̃ ưởng ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ hoc sinh đat thanh tich cao trong hoc tâp va đat giai trong cac cuôc thi tri gia trên ́ ̣ 40 triêu đông/năm hoc. ̀ ̣ 4. Kết quả thu được qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ nghiên cưu ́ Trong hai năm hoc v ̣ ưa qua, Hiêu tr ̀ ̣ ưởng đa lam tôt công tac phôi h ̃ ̀ ́ ́ ́ ợp vơí ̣ ̣ ̣ Ban đai diên CMHS. Ban đai diên CMHS đa đ ̣ ̃ ược cung cô va hoat đông co hiêu ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ qua thiêt ́ thực. Thực hiên tôt công tac tuyên truyên phô ̣ ́ ́ ̀ ̉ biên cac chu tr ́ ́ ̉ ương, đường lôi cua Đang, chinh sach, phap luât cua nha n ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ươc vê công tac giao duc. ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ợp thực hiên huy đông cac nguôn l Phôi h ̣ ̣ ́ ̀ ực đê xây d ̉ ựng cơ sở vât chât t ̣ ́ ương đôí khang trang. Lam tôt công tac giup đ ̀ ́ ́ ́ ỡ hoc sinh co hoan canh kho khăn, khen ̣ ́ ̀ ̉ ́ thưởng hoc sinh co thanh tich xuât săc, gop phân nâng cao ch ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ất lượng và hiệu quả giao duc. ́ ̣ Giá trị khoa học: Trong nhà trường, Hiệu trưởng là người phụ trách cao nhất, chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và các cấp trên về mọi mặt hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường. Công tác “ Phôi h ́ ợp giửa Hiêu ̣ trưởng vơi Ban đai diên CMHS” có m ́ ̣ ̣ ột vai trò hết sức quan trọng trong viêc̣ thực hiên nhiêm vu cua nha tr ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ương. Nha tr ̀ ̀ ương se không hoan thanh nhiêm vu ̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ nêu không phat huy đ ́ ́ ược vai tro, trach nhiêm cua Ban đai diên CMHS. Hiêu ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ trưởng phôi h́ ợp tôt v ́ ơi Ban đai diên CMHS s ́ ̣ ̣ ẽ huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng nha tr ̀ ương phat triên toan diên. Ban đai diên CMHS la câu nôi gi ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ửa ̀ ương va gia đinh đê cung chung tay gop s nha tr ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ưc v ́ ơi toan xa hôi chăm soc giao ́ ̀ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ duc thê hê tre. III. Phân kêt luân, kiên nghi ̀ ́ ̣ ́ ̣ 1. Kết luận: ́ ợp giửa Hiêu tr Công tác “ Phôi h ̣ ưởng vơi Ban đai diên CMHS”,có m ́ ̣ ̣ ột vai trò hết sức quan trọng trong nhà trường . Hiêu tr ̣ ưởng phôi h ́ ợp tôt v ́ ơi Ban đai ́ ̣ ̣ diên CMHS se phat huy đ ̃ ́ ược sưc manh, tri tuê cua tâp thê, kêt nôi chăt che ba môi ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̃ trương giao duc, tao nên s ̀ ́ ̣ ̣ ưc manh tông h ́ ̣ ̉ ợp đê huy đ ̉ ộng được nhiều nguồn lực xây dựng CSVC trường học khang trang; đầy mạnh các phong trào thi đua, chăm Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm để tài: Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang
34 p | 1026 | 274
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm trong mô hình trường học mới VNEN
19 p | 558 | 92
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm lớp 1D - Nguyễn Thị Bé Chính
6 p | 404 | 82
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác tổ chức kế toán tại trường THPT Tam Phước - tỉnh Đồng Nai
65 p | 422 | 75
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm giỏi
7 p | 261 | 46
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT Than Uyên
23 p | 301 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn thư ở Trường THPT Xuân Lộc
68 p | 190 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Văn thư- Lưu trữ trong trường học
19 p | 42 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ xã Phổ Thuận
10 p | 65 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp và kĩ năng giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
16 p | 26 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Thực trạng và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ
20 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm học sinh trường THCS Phan Đình Phùng
14 p | 58 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học
31 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật ở trường Tiểu học
14 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu nhi trường tiểu học Thanh Liệt (2021)
25 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp
29 p | 58 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn