Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm học sinh trường THCS Phan Đình Phùng
lượt xem 8
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nêu ra một số giải pháp hữu hiệu, khả thi về công tác chủ nhiệm; tạo điều kiện cho phong trào thi đua của lớp đi vào nề nếp, quy cũ, phát huy tính tích cực của học sinh và tinh thần làm chủ tập thể, tự quản của học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm học sinh trường THCS Phan Đình Phùng
- I. PHẦN MỞ BÀI 1. Lý do chọn đề tài: Giáo viên không chỉ là những người thầy được đào tạo về kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, mà còn được trang bị kiến thức về công tác chủ nhiệm nhằm giúp học sinh phát triển một cách toàn diện, để học sinh trở thành một công dân tốt cho xã hội. Công tác chủ nhiệm là công tác mà bất kì người giáo viên nào cũng không thể xem nhẹ. Tuy nhiên công tác chủ nhiệm trong trường học hiện nay gặp không ít khó khăn trong việc quản lí, giáo dục học sinh. Vì hiện nay tình trạng học sinh sa sút về đạo đức, thiếu ý thức trong học tập, đặc biệt là những học sinh cá biệt, nghiện game ngày càng nhiều. Đã là một giáo viên chủ nhiệm, việc đưa lớp mình chủ nhiệm đi lên vừa là trách nhiệm vừa là bổn phận đối với giáo viên và học sinh, đồng thời cũng khẳng định được năng lực của bản thân. Giáo viên chủ nhiệm là người nhận thấy rõ một tập thể lớp vững mạnh là một tập thể có những học sinh ngoan, thực hiện tốt nội qui trường lớp. Như vậy người giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng, ảnh hưởng nhất định đến việc học tập cũng như rèn luyện nhân cách của học sinh. Người ta thường nói con cái là hình ảnh của cha mẹ, một tập thể lớp là hình ảnh của giáo viên chủ nhiệm, nói như vậy cũng đúng phần nào vì rõ ràng giáo viên chủ nhiệm là người cha, người mẹ của các em trong môi trường giáo dục. Ngoài những giờ giảng dạy trên lớp, giáo viên chủ nhiệm dễ dàng tiếp cận các em qua những giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt 15 phút đầu giờ, những buổi lao động, những giờ hoạt động ngoại khóa, việc tham gia các hội thi của đội, của trường tổ chức , hoặc những lúc đến thăm gia đình học sinh, chia sẻ vui buồn với học sinh...Những lúc như thế, thầy trò càng gần nhau hơn. Như vậy giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi với các em nhiều nhất, đồng thời cũng là cầu nối giữa nhà trường với phụ huynh học sinh. Trên thực tế bất kì giáo viên nào cũng muốn lớp mình được phân công chủ nhiệm là một lớp học giỏi, ngoan, có nhiều học sinh năng nổ trong học tập cũng như trong sinh hoạt đạt nhiều thành tích trong các hoạt động do trường hoặc các đoàn thể phát động, tổ chức. Nhưng những lớp như thế không nhiều, mỗi năm do sự phân công của nhà trường có thể chủ nhiệm các lớp ở các khối khác nhau.Trong thực tế, chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp, vất vả nhiều, thành công cũng có, thất bại cũng không phải là ít. Bởi lẽ mổi tập thể lớp nó có đặc thù riêng của lớp đó. Có lớp như thế này, có lớp như thế khác: nào là học sinh cá biệt về học tập, về đạo đức, nào là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, con mồ côi... GV: LÊ THỊ HOA TR 1 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- Trong số đó, đối tượng học sinh làm thầy cô giáo trăn trở nhiều nhất là những học sinh lười học, vi phạm đạo đức. Bên cạnh đó trong lớp vẫn có những học sinh ngoan, tự giác học tập và chấp hành tốt các nề nếp kỉ cương, xây dựng tập thể lớp tiến kịp với các lớp khác, để đạt được những chỉ tiêu của trường đề ra. Vì vậy mổi giáo viên chủ nhiệm phải có phương pháp như thế nào để có hiệu quả cao nhất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm , tôi xin mạo muội trình bày một số suy nghĩ, kinh nghiệm được rút ra từ thực tế làm công tác chủ nhiệm của mình trong một số năm qua. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Nêu ra một số giải pháp hữu hiệu, khả thi về công tác chủ nhiệm Tạo điều kiện cho phong trào thi đua của lớp đi vào nề nếp, quy cũ, phát huy tính tích cực của học sinh và tinh thần làm chủ tập thể, tự quản của học sinh. 3. Đối tượng nghiên cứu: Công tác chủ nhiệm học sinh trường THCS Phan Đình Phùng 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Lớp 9A8 trường THCS Phan Đình Phùng 5. Phương pháp nghiên cứu: Tìm hiểu công tác chủ nhiệm lớp những năm học trước GV: LÊ THỊ HOA TR 2 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận: Như chúng ta đã biết, lứa tuổi học sinh THCS có đặc điểm tâm lí hết sức điển hình. Đây là thời kì chuyển từ trẻ em sang giai đoạn người lớn. Những đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết, vốn sống của học sinh THCS còn nhiều hạn chế, vì vậy không thể phủ nhận vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở trường THCS trong việc xác định vị trí, nhiệm vụ, tổ chức giáo dục, thường xuyên hướng dẫn giúp đỡ, chỉ bảo các em. Để làm tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện tốt những nhiệm vụ của một thầy cô giáo, phải nắm được đường lối quan điểm lí luận giáo dục, đồng thời giáo dục những phẩm chất đạo đức rèn luyện năng lực cho học sinh để trở thành công dân tốt mai sau. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: a. Về giáo viên : Đa số giáo viên khi được phân công chủ nhiệm đều có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, đều tích cực xây dựng cho mình một kế hoạch hoạt động sao cho hiệu quả nhất. Tuy nhiên một số giáo viên còn chưa nâng cao tinh thần trách nhiệm, ít quan tâm đến lớp, thực hiện kế hoạch theo kiểu « đánh trống bỏ dùi » hay « đầu voi đuôi chuột » dẫn đến chất lượng giáo dục chưa cao, tình trạng học sinh bỏ học có chiều hướng gia tăng nhất là vào cuối năm. b. Về học sinh : Đa số học sinh chăm ngoan có ý thức học tập và tu dưỡng đạo đức. Bên cạnh đó vẫn nhiều học sinh trây lười, ỷ lại vào thầy cô, tập thể, nghịch ngợm và thường xuyên vi phạm nề nếp, gia đình một số em lại nuông chiều con thái quá hoặc ít quan tâm đến con, khoán trắng cho nhà trường nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp : Nhằm khắc phục tình trạng học sinh vi phạm nội quy trường, lớp. Các em có tinh thần học tập tốt, ít chịu tác động của các yếu tố khách quan bên ngoài. GV: LÊ THỊ HOA TR 3 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- Năm học 20172018 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 9A8 một lớp có nhiều học sinh vi phạm nội quy lớp học, nhiều em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo... Nhưng dù là đối tượng học sinh nào, tôi đều xem các em như những người thân của mình. Xuất phát từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm mới có thể để hết tâm trí, tình cảm của mình vào công việc quan trọng này. Chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp thực tế mà giáo viên chủ nhiệm có thể áp dụng trong công tác chủ nhiệm một lớp để đạt kết quả tốt : b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp * Công việc đầu tiên khi mới nhận lớp chủ nhiệm : Giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt được tình hình của lớp như sỉ số, số lượng học sinh nam, nữ, học sinh dân tộc, thông qua giáo viên chủ nhiệm năm học trước, giáo viên giảng dạy và anh (chị) phụ trách đội. Sau đó giáo viên chủ nhiệm cần ổn định tổ chức lớp càng sớm càng tốt để lớp đi vào nề nếp cũng như việc học tập. Bầu ban cán sự lớp cần hết sức cẩn trọng, nhất là bầu lớp trưởng. Lớp trưởng là học sinh nam hay nữ cũng được, miễn là em đó có bản lĩnh , năng lực, được các bạn trong lớp tín nhiệm. Thường là các em nam hay tự ái khi lớp trưởng là nữ. Trường hợp này giáo viên chủ nhiệm phải hết sức khéo léo tạo nên việc sớm hòa đồng giữa các em bằng mọi cách, khẳng định khả năng của lớp trưởng. Tiếp đến là sắp xếp chổ ngồi cho các em. Chổ ngồi có tác động tâm lý rất lớn đến các em, nếu có thể tránh được giáo viên chủ nhiệm nên tránh các trường hợp : + Không nên sắp xếp các em học sinh nữ lớn tuổi, ngồi xen với các em học sinh nam, sẽ mất tự tin về việc hàng tháng. + Không nên để các em học sinh yếu, hay nói chuyện ngồi bên nhau. Những em này cũng không nên cho ngồi bên cửa lớn hoặc của sổ, cố gắng sắp xếp các em học yếu, hay nói chuyện ngồi cùng với các bạn học tốt, có đạo đức tốt để được các bạn đó giúp đỡ. Có kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu của lớp trong từng học kì và cả năm học, thông qua quy ước cộng trừ điểm thi đua của từng nội dung. Tiến hành đại hội chi đội theo kế hoạch của liên đội trường, thành lập những đôi bạn cùng tiến ở trên trường cũng như ở nhà. Để các em có thể hộ trợ, giúp đỡ nhau trong học tập. * Giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên sinh hoạt 15 phút đầu giờ và tiếp xúc với học sinh của lớp mình chủ nhiệm Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên sinh hoạt 15 phút đầu giờ cùng với các em, đôn đốc nhắc nhở việc thực hiện các nề nếp, khắc phục kịp GV: LÊ THỊ HOA TR 4 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- thời những biểu hiện vi phạm. khi giáo viên chủ nhiệm tiếp xúc với học sinh mới biết được các em muốn gì, cần gì, các em là người như thế nào. Có tiếp xúc với các em giáo viên chủ nhiệm mới rút ngắn được khoảng cách giữa thầy và trò, các em không còn e ngại, rụt rè, chắc chắn sẽ tự tin hơn và mạnh dạn bộc bạch những việc của lớp những thiếu sót của bản thân.... Khi tiếp xúc với học sinh những việc giáo viên chủ nhiệm nên làm và không nên làm : Đối với học sinh có gia đình quan tâm, giáo viên nên phát huy thế mạnh này. Vì thường học sinh được giáo dục tốt, được chăm lo việc học tập thường chăm ngoan hơn, chính những em như thế là nhân tố tích cực của lớp. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên phải thật khéo léo hỏi thăm về gia cảnh để biết được đó có phải là do điều kiện khó khăn, ảnh hưởng đến học tập, đạo đức của các em. Học sinh gặp phải những khó khăn về gia đình như : kinh tế, bố mẹ li hôn...giáo viên và tập thể lớp quan tâm giúp đỡ. Đối tượng này thường tự ti, mặc cảm nên cần phải khéo léo tế nhị trong cách đối xử cũng như giúp đỡ, không phải lúc nào các em cũng nhận sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè. Nếu học sinh có biểu hiện lười học, chán học, nguy cơ bỏ học thì giáo viên cần quan tâm, động viên, giúp đỡ, trực tiếp liên hệ chặt chẽ với gia đình, đoàn thể, chính quyền địa phương... để tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục, không nên để học sinh bỏ học nhiều ngày mới vào cuộc. Thông qua những buổi lao động, sinh hoạt đội, văn nghệ... rất dễ dàng tạo điều kiện để thầy và trò gần gũi và hiểu nhau hơn. Giáo viên hướng dẫn cặn kẻ công việc để các em tự tin phát huy khả năng của mình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao các em không tránh được những sai sót thay vì nhăn nhó, giáo viên nên nhẹ nhàng nhắc nhở, hướng dẫn lại. Có như vậy, giáo viên mới giúp các em rút ra được kinh nghiệm, tự tin hơn. Đặc biệt trong lao động, ngoài việc hướng dẫn phân công, công việc nặng nhọc khó khăn. Thử hỏi có mấy học sinh đứng chơi, không chịu lao động trong khi thấy Cô đang làm ? Giáo viên cùng lao động với các em vừa tạo nên không khí sôi nổi trong lao động, vừa giáo dục tính tích cực, không lánh nặng tìm nhẹ trong lao động. Như vậy có nghĩa là giáo viên cùng san sẻ niềm vui, nổi buồn, thành công, thất bại với học sinh lớp chủ nhiệm. Họp với cán bộ lớp, cán sự bộ môn để biết được mọi hoạt động của lớp là việc làm hết sức cần thiết. Những thông tin về lớp chủ nhiệm chủ yếu là do các em cung cấp. Nhưng việc làm này còn là con dao hai GV: LÊ THỊ HOA TR 5 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- lưỡi, nếu giáo viên không khéo léo xử lý sẽ dễ làm cho học sinh ấn tượng không tốt với cán sự bộ môn. Thiết nghĩ, để xác minh thông tin từ phía học sinh, giáo viên chủ nhiệm nên khéo léo tiếp xúc với giáo viên bộ môn, tìm hiểu tường tận để vừa giải thích, động viên học sinh học tốt, yêu thích bộ môn đó, vừa bảo vệ uy tín của đồng nghiệp. * Giải quyết các vấn đề nảy sinh trong lớp vào giờ sinh hoạt lớp : Trong một tập thể lớp, việc nảy sinh mâu thuẩn trong mổi buổi học là điều không thể tránh khỏi, giáo viên chủ nhiệm phải có mặt với lớp trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ để giúp các em ôn bài, chuẩn bị bài mới hoặc có sự việc xảy ra ở buổi học trước kịp thời chấn chỉnh...Nếu thực hiện tốt sinh hoạt 15 phút đầu giờ, học sinh sẽ ổn định tâm thế để bước vào tiết học đầu tiên tốt hơn, kể cả các tiết học sau. Sau buổi học, xét thấy có việc gì cần giải quyết ngay, giáo viên yêu cầu các em ở lại năm, mười phút để làm việc và hàng tuần nên có cuộc họp với cán bộ lớp. Tuy rằng lớp có lớp trưởng, lớp phó... nhưng giáo viên không hoàn toàn giao cho các em mà phải để ý đến lớp thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, động viên. Giáo viên chủ nhiệm cần phải biết phát huy khả năng làm việc của cán bộ lớp, nhất là lớp trưởng. Định hướng cho cán bộ lớp làm việc, tôn trọng ý kiến đề xuất, cách làm việc của các em, giáo viên giúp cán bộ lớp làm việc là chính thay vì làm tất cả. Cán bộ lớp gần gũi, sát với lớp nhiều hơn giáo viên chủ nhiệm nên các em giúp giáo viên giải quyết các vấn đề của lớp nhanh hơn, có hiệu quả tốt, giáo viên chủ nhiệm đỡ vất vả hơn. Có một số học sinh thường chán ngán giờ sinh hoạt lớp, thậm chí có trường hợp vài em bỏ trốn. Sở dĩ có hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp giáo viên chủ nhiệm chủ yếu kiểm điểm những sai sót của một số em vi phạm nội quy của trường, lớp. Vì vậy, giáo viên cần phải tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ sinh hoạt lớp. Giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá hoạt động trong tuần với thời gian ngắn, dành thời gian nhiều hơn cho việc vạch ra phương hướng tuần tới, sinh hoạt văn nghệ, thi sáng tác thơ, văn...Giáo viên chủ nhiệm không để học sinh lạm dụng việc phê bình và tự phê bình. Những em vi phạm nội quy hầu hết đều nhận thấy sai lầm của mình, kể cả học sinh cá biệt, các em vừa hối hận vừa xấu hổ. Nếu tập thể lớp cứ tập trung vào sai sót của bạn mà phê bình, chỉ trích, nặng lời thay vì giúp bạn tiến bộ thì ngược lại học sinh sẽ lì lợm hơn, xa rời tập thể có khi cố tình phá lớp. Đối với học sinh cá biệt, khó bảo, giáo viên cũng như tập thể quan tâm theo dõi giúp đỡ thay vì nghiêm khắc phê bình trước tập thể lớp. Cần phê bình đối tượng này nhưng tránh căng thẳng giữa học sinh đó GV: LÊ THỊ HOA TR 6 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- với giáo viên, với tập thể lớp. Điều đó có thể xảy ra là học sinh cá biệt phản ứng mạnh khi bị phê bình, tự ý bỏ ra khỏi lớp, đập phá đồ dùng trong lớp, hoặc có lời lẽ vô lễ với giáo viên... Trường hợp này xảy ra, chắc chắn giáo viên sẽ bị mang tiếng, bị mất uy tín, cho nên giáo viên chủ nhiệm phải lấy tình yêu thương, lời hay lẽ phải phân tích nhẹ nhàng để các em nhận ra việc làm sai của mình để tự nhận lỗi và sửa lỗi. Giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đến việc khen chê kịp thời đối với học sinh. Giáo viên không thiên vị, phải công minh trong khi khen cũng như chê các em. Những lời động viên khi các em làm việc tốt, những lời nhắc nhở khi các em làm việc sai có tác dụng rất lớn đến việc tự rèn luyện của các em. Như vậy việc gì cần giải quyết giáo viên chủ nhiệm giải quyết kịp thời sau mỗi buổi học, không đợi đến sinh hoạt lớp. Làm như vậy rất dễ dàng chấn chỉnh nề nếp của tập thể, điều hết sức quan trọng là cách đối xử, xử lý học sinh cá biệt không nên quá nghiêm khắc. Khen chê học sinh phải công minh, có làm được như vậy học sinh mới nể phục và tự thấy mình cần phải phấn đấu hay khắc phục những điểm nào. * Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh : Việc giáo dục học sinh trong nhà trường là sự kết hợp gữa nhà trường với đoàn thể, địa phương, gia đình...Trong đó, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường nhất là đối với giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, công tác chủ nhiệm của một giáo viên thành công hay không đừng bao giờ quên gia đình gọc sinh là yếu tố quan trọng. Với tôi việc đến thăm gia đình học sinh rất cần thiết. Trước khi đến thăm phụ huynh học sinh, giáo viên cần phải phân loại đối tượng học sinh để có kế hoạch đi thăm. Đối với học sinh hay nghịch ngợm, lơ là việc học tập, ham chơi điện tử, việc giáo viên chủ nhiệm đến nhà thăm gia đình là hết sức cần thiết. Gặp phụ huynh học sinh cá biệt, tôi thấy muốn có tác dụng tốt có thể thực hiện như sau : + Có thể lần đầu đến thăm gia đình mà không bàn chuyện giáo dục học sinh. + Nếu muốn bàn chuyện giáo dục các em phải thật bình tỉnh, trao đổi ôn hòa, đừng để phụ huynh có cảm nhận là mình mắng khéo. Cần trao đổi với họ thật tình cảm, thân thiện, có trách nhiệm làm sao để cho họ thấm, thay vì làm cho họ tức. Theo tôi việc đến thăm gia đình của các em sẽ giúp cho phụ huynh biết khá tường tận về con em mình. Từ đó họ chú ý hơn đến việc dạy bảo GV: LÊ THỊ HOA TR 7 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- các em. Bản thân các em cũng sợ việc này của thầy cô, nên cố gắng sữa chữa những sai sót của mình. Nếu học sinh có biểu hiện lười học, chán học, có nguy cơ bỏ học thì giáo viên cần quan tâm, động viên giúp đỡ, trực tiếp liên hệ chặt chẽ với gia đình, đoàn thể, chính quyền địa phương...để tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục, không nên để học sinh vắng học nhiều ngày mới vào cuộc. Mời phu huynh học sinh đến trường gặp giáo viên chủ nhiệm cũng cần nhưng chỉ khi giáo viên không thể đến thăm gia đình học sinh. Tôi nghĩ rằng làm như vậy mất thời gian của họ, mà chính bản thân giáo viên chẳng biết học sinh mình có một gia đình như thế nào. Vì đa số con cái là hình ảnh của cha mẹ. Hơn nữa có một số phụ huynh nghe thầy cô báo về tình hình học tập của con mình ở trường, họ rất tức giận. Cho nên khi về nhà họ trút hết tức giận vào con bằng những trận đòn nhừ tử. Như thế chẳng có kết quả gì qua lần gặp gỡ ấy. Đến thăm gia đình, cùng trao đổi việc giáo dục học sinh là việc làm thường xuyên, tuy mất nhiều thời gian của giáo viên chủ nhiệm. Sau mỗi lần được giáo viên chủ nhiệm đến thăm bản thân học sinh có tiến bộ rõ, nếu tiến bộ chậm cũng là dấu hiệu đáng mừng. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng Từ những kinh nghiệm của bản thân, cùng với sự tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm quý báu của đồng nghiệp, nên trong năm học trước, lớp chủ nhiệm của tôi là lớp 9A8, năm học 20172018 có 4 em học sinh cá biệt, 2 học sinh thuộc diện hộ nghèo, 6 em học sinh hộ cận nghèo. Nhưng đến học kì II các em đã biết vâng lời thầy cô, quan tâm đến lớp hơn, chịu khó học tập hơn. Tiêu biểu là em Phan Thanh Tùng, Phan Văn Hậu… Những em có hoàn cảnh khó khăn cũng đã khắc phục được hoàn cảnh đi học đều hơn. Vì thế lớp 9A8 đã duy trì sĩ số được 100%, chất lượng giáo dục cũng được nâng lên. Năm học 20172018 lớp 9A8 có 29 học sinh và đã đạt được kết quả cụ thể như sau : Học lực : Giỏi Khá TB SL % SL % SL % 01 3,44 14 48,27 14 48,27 Hạnh kiểm : Tốt Khá TB SL % SL % SL % 28 96,55 1 3,44 GV: LÊ THỊ HOA TR 8 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận : Nhiệm vụ chủ nhiệm một lớp của giáo viên quả là không dễ dàng, nó phức tạp rất nhiều. Năm học nào cũng vậy, lớp học nào cũng thế, có thể là lớp nhiều học sinh cá biệt, khó khăn. Những học sinh này làm giáo viên chật vật vô cùng. Nhưng giáo viên đừng nên tập trung vào đối tượng này mà hãy nghĩ đến tập thể lớp, hãy phát huy những thế mạnh của lớp bằng tình yêu thương đưa các em hòa nhập vào tập thể. Hay là một lớp giỏi, ngoan thì việc duy trì được nề nếp học tập và các nề nếp khác trong cả năm học cũng không phải không kém phần khó khăn. Dù là đối tượng học sinh như thế nào, giáo viên chủ nhiệm phải xem tập thể lớp mình chủ nhiệm là một mái ấm gia đình, dồn hết tâm huyết của mình vào lớp thì chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ được Ban giám hiệu giao phó. 2. Kiến nghị : Đối với nhà trường : Thực tế nhà trường đã quan tâm và có kế hoạch chỉ đạo sát sao hàng tuần, hàng tháng, giảm tiết cho giáo viên chủ nhiệm lớp. Nhưng vẫn cần sự quan tâm hơn nữa từ Ban giám hiệu, các đoàn thể trong trường, có kế hoạch phân công theo dõi, đôn đốc giám sát các hoạt động của giáo viên chủ nhiệm. Kịp thời động viên, khen, chê...Có như vậy mới phát huy được hết vai trò của giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảm thiểu số học sinh bỏ học, đang là vấn đề nan giải hiện nay. Đối với giáo viên : Dẫu biết rằng cuộc sống trong mổi gia đình chúng ta vẫn còn rất nhiều khó khăn, lo toan... Nhưng đã là giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm, chúng ta nên giành nhiều thời gian, tâm huyết tình cảm cho học sinh nói chung và học sinh lớp mình chủ nhiệm nói riêng. Liên hệ chặt chẽ với Ban giám hiệu và các đoàn thể trong trường...Thì chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả. Đối với phụ huynh học sinh : Cần quan tâm sâu sát đến con em mình, chia sẽ vui buồn với chúng, phải kiểm tra nhắc nhở, theo dõi kết quả học tập hàng ngày của con em mình, đồng thời liên hệ chặt chẽ với giáo viên nhất là giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt thông tin về con ở trường. Đối với chính quyền địa phương : Quản lý việc kinh doanh Iternet của các hộ trên địa bàn, có biên pháp xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm. Phối hợp chặt chẽ với các ban nghành, đoàn thể các thôn buôn và gia đình trong việc quản lí, giáo dục học sinh tại địa phương. GV: LÊ THỊ HOA TR 9 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- Trên đây là vài giải pháp rút ra từ thực tế trong công tác chủ nhiệm của tôi một số năm qua, chắc không tránh khỏi thiếu sót, rất mong được đồng nghiệp góp ý, chia sẽ. Quảng Hiệp, ngày 01 tháng 03 năm 2019 Người viết Lê Thị Hoa PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP 1. Đánh giá của Hội đồng khoa học nhà trường ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… GV: LÊ THỊ HOA TR 10 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… Chủ tịch Hội đồng khoa học trường Hiệu trưởng 2. Đánh giá của Hội đồng khoa học ngành ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… Chủ tịch Hội đồng khoa học DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tâm lí học sinh THCS GV: LÊ THỊ HOA TR 11 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- 2. Công tác chủ nhiệm của bản thân và đồng nghiệp những năm học trước 3. Kết quả giáo dục năm học 20172018 MUC LUC ̣ ̣ GV: LÊ THỊ HOA TR 12 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- NỘI DUNG Trang I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1 ́ ̣ I.1. Ly do chon đê tai ̀ ̀ 1 ̣ I.2. Muc tiêu và nhiệm vụ nghiên cưú 2 ́ ượng nghiên cứu I.3. Đôi t 3 I.4. Giới hạn và phạm vi nghiên cưú 3 I.5. Phương phap nghiên c ́ ứu 4 II. PHẦN NÔI DUNG ̣ 5 II.1. Cơ sở ly luân ́ ̣ 5 II.2. Thực trang ̣ 6 ̉ ́ ện pháp II. 3. Giai phap, bi 9 II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn 14 đề nghiên cứu. III. KÊT LUÂN VA KIÊN NGHI ́ ̣ ̀ ́ ̣ 15 ́ ̣ III.1. Kêt luân 15 III.2. Kiên nghi ́ ̣ 16 GV: LÊ THỊ HOA TR 13 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
- ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP 17 TAI LIÊU THAM KHAO ̀ ̣ ̉ 18 GV: LÊ THỊ HOA TR 14 ƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm để tài: Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang
34 p | 1024 | 274
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm trong mô hình trường học mới VNEN
19 p | 556 | 92
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm lớp 1D - Nguyễn Thị Bé Chính
6 p | 398 | 82
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác tổ chức kế toán tại trường THPT Tam Phước - tỉnh Đồng Nai
65 p | 417 | 75
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm giỏi
7 p | 260 | 46
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT Than Uyên
23 p | 299 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn thư ở Trường THPT Xuân Lộc
68 p | 190 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Văn thư- Lưu trữ trong trường học
19 p | 32 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp và kĩ năng giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
16 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ xã Phổ Thuận
10 p | 33 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Thực trạng và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ
20 p | 34 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học
31 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học
46 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật ở trường Tiểu học
14 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu nhi trường tiểu học Thanh Liệt (2021)
25 p | 9 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp
29 p | 57 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác phối hợp giữa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) tại trường tiểu học Krông Ana
23 p | 66 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn