intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

58
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm: Xác định thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên ở trường Tiểu học Dray Sáp; đưa ra một số biện pháp để chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp

  1. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp I. PHẦN MỞ ĐẦU i.1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Giáo dục Tiểu học là cấp học nền móng của hệ  thống giáo dục quốc   dân, bởi thế  giáo viên tiểu học có một vị  trí, vai trò rất quan trọng.  Chất  lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên là một trong những nhân tố  quan   trọng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả  công tác quản lý của nhà trường. Họ  là người quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường, đào tạo thế hệ trẻ  thành những con người phát triển toàn diện, trở thành chủ nhân tương lai của  đất nước. Đảng, Nhà nước và xã hội đã, đang rất quan tâm đầu tư cho sự nghiệp   Giáo dục và Đào tạo, vậy nên công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường học  là hết sức cần thiết và cấp bách.  Muốn nâng cao chất lượng hiệu quả  giáo  dục  thì phải  nâng cao tư  tưởng, chính trị, đạo đức và trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Bởi lao động sư phạm là lao động sáng tạo,   đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu rộng và toàn diện, luôn được bổ  sung cái mới để  hoàn thiện nghệ  thuật sư  phạm, tạo ra được đội ngũ giáo  viên vừa hồng vừa chuyên, đáp  ứng được sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện  đại hóa đất nước. Trường Tiểu học Dray Sáp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana cũng đã,  đang rất chú trọng trong việc đổi mới công tác quản lí, chỉ  đạo nhằm nâng  cao chất lượng giáo dục. Trong những năm học qua, nhà trường đã có sự  chuyển biến  trong mọi hoạt động. Tuy nhiên qua khảo sát, trình độ  chuyên  môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế; nhiều giáo viên  chưa có chí hướng phấn đấu vươn lên; ý thức tự học, tự rèn chưa cao; một số  giáo viên lâu năm ngại thay đổi nếp cũ để  tiếp thu cái mới; còn các giáo viên  trẻ  thì chủ  quan chưa có nhiều kinh nghiệm, vẫn có giáo viên còn tự  bằng            Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 1
  2. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp lòng với bản thân; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, thiết   kế giáo án điện tử, sử dụng các trang mạng còn nhiều bất cập, hạn chế;vv...  Do vậy, nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên là  rất cần thiết, là mắt xích chủ yếu quan trọng trong hệ thống công tác quản lý   của nhà trường, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải thường xuyên chú ý đến  việc bồi dưỡng nâng cao trình độ  lý luận, phẩm chất đạo đức   và trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên. Nếu công tác này được quan  tâm chú trọng và đẩy mạnh thì sẽ  đem lại hiệu quả  chất lượng cao, có tác  động quyết định kết quả  dạy học và giáo dục học sinh đưa nhà trường từng  bước theo kịp với các trường bạn trong huyện nhà, đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp giáo dục hiện nay. Xuất phát từ suy nghĩ đó nên tôi chọn đề tài: “ Công  tác chỉ  đạo của hiệu trưởng về  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo   viên trường tiểu học Dray Sáp”. I.2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI a. Mục tiêu của đề tài ­ Xác định thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho   giáo viên ở trường Tiểu học Dray Sáp. ­ Đưa ra một số biện pháp để chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn,  nghiệp vụ cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. b. Nhiệm vụ của đề tài ­ Nghiên cứu thực trạng về bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo  viên nhà trường. ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn  về biện pháp bồi dưỡng chuyên  môn, nghiệp vụ cho giáo viên.          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 2
  3. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp ­ Đề  xuất tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ  đạo công tác bồi dưỡng  chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học và  giáo dục tại trường Tiểu học Dray Sáp. I.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU  Nghiên   cứu   trong   khuôn   khổ   một   số   biện   pháp   chỉ   đạo   bồi   dưỡng   chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả  dạy­học ở trường Tiểu học Dray sáp.  I.4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU  Giáo viên, học sinh trường Tiểu học Dray Sáp ­ xã Dray Sáp ­ huyện  Krông Ana ­ tỉnh Đắk Lắk. Thời gian nghiên cứu: Năm học 2014­2015. I.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận.  ­ Phương pháp trải nghiệm thực tiễn,  điều tra, quan sát, phỏng vấn,  đàm thoại, giao tiếp.  ­ Phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp. II. PHẦN NỘI DUNG  II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên là công việc  phải làm thường xuyên, liên tục, lâu dài và mang tính chiến lược nhằm xây  dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và có chất lượng  cao nhằm phục vụ  cho chiến lược phát triển giáo dục của huyện nhà   nói   chung và các nhà trường nói riêng.          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 3
  4. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp Tại Văn kiện Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng ta khẳng   định "Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện phát huy nguồn lực con  người  ­ yếu tố  cơ  bản để  phát triển xã hội, tăng cường kinh tế  nhanh, bền   vững". Luật giáo dục 2005: Điều 72 Nhà giáo có nhiệm vụ: “không ngừng học  tập, rèn luyện để  nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ  chính trị, chuyên  môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người   học". Điều   lệ   trường   tiểu   học   ban   hành   kèm   theo   Thông   tư   số  41/2010/TTBGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục  và Đào tạo quy định giáo viên có nhiệm vụ:  “học tập, rèn luyện để nâng cao   sức khỏe, trình độ  chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp   giảng dạy”. Tại điều 35 mục 2 giáo viên có quyền: “Được đào tạo nâng cao   trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; được hưởng nguyên lương, phụ  cấp và các chế độ khác theo quy định khi được cử đi học". Vì vậy đòi hỏi đội   ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên về  mọi mặt để  đáp  ứng  thực tiễn.  II.2. THỰC TRẠNG  a. Thuận lợi ­ khó khăn * Thuận lợi: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của PGD&ĐT;   sự  quan tâm, ủng hộ của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Dray Sáp; sự  phối hợp  chặt chẽ  của cấp  ủy, ban tự quản, các đoàn thể  thôn Anna, Buôn Kuôp; ban   đại điện cha mẹ học sinh. Một số cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học tập của con em.          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 4
  5. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp Đội ngũ giáo viên cơ  bản đủ  sức khoẻ, phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt   tình công tác, trình độ chuyên môn được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Cơ sở  vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng dạy học cơ  bản đảm bảo phục  vụ cho công tác dạy và học. Đa số học sinh ngoan ngoãn. Hệ thống trường lớp ngày được mở rộng (Đại học, cao đẳng tại chức,  từ  xa;...); điều kiện để  tham khảo, học tập rất đa dạng, phong phú (Mạng   Internet; tài liệu,...). * Khó khăn: Là một trong những trường đóng trên địa bàn khó khăn, điểm lẻ  cách  điểm chính gần 10 cây số. Trình độ chuyên môn, khả năng nhận thức của đội ngũ giáo viên  không   đồng đều. Số  lượng giáo viên tuy được đào tạo chuẩn và trên chuẩn nhưng   một số giáo viên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học hiện nay. Trình độ công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế. Đa số  học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số  (Êđê và Mnông),   vốn kiến thức, kỹ năng sống còn hạn hẹp. Trình độ  dân trí còn thấp, điều kiện dân sinh còn nhiều khó khăn, việc  quan tâm tới con em còn nhiều hạn chế. Nhà trường chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất để  đảm bảo tổ chức   dạy học hai buổi/ngày (phân hiệu buôn Kuôp). b. Thành công­hạn chế * Thành công:          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 5
  6. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp Ý thức của đội ngũ giáo viên phần nào đã được nâng lên. Công tác tự  học tự  rèn, tự  bồi dưỡng cũng đã được một số  giáo viên chú trọng. Chất   lượng  giáo dục và kết quả hội thi, các phong trào ngày càng tăng. * Hạn chế:  Mặc dù chất lượng giáo dục đã được nâng lên nhưng vẫn còn giáo viên   hạn chế  về  kiến thức, kỹ  năng sư  phạm, kỹ  năng xử  lý tình huống; thiếu  nhạy bén trong việc sử dụng phương pháp, hình thức tổ chức; ... c. Mặt mạnh ­ mặt yếu           * Mặt mạnh:  Nhà trường có trên 70% giáo viên có trình độ  trên chuẩn. Một số  giáo  viên có trình độ  chuyên môn vững vàng, năng nổ, nhiệt tình. Giáo viên trong   trường đại đa số  là nữ. Họ  sống rất giàu tình cảm, dễ  cảm thông với nhau,   hay trao đổi trò chuyện với nhau.  Giáo viên là lực lượng đội ngũ quan trọng trong nhà trường, là cầu nối  giữa học sinh với các lực lượng xã hội. Giáo viên là lực lượng chủ chốt giữ vị  trí quan trọng quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. * Mặt yếu:    ­ Đa số  giáo viên chưa có chí hướng phấn đấu vươn lên, an phận thủ  thừa; ngại va chạm, ngại đổi mới. ­ Một số giáo viên tuổi cao nên thiếu nhạy bén, thiếu linh hoạt; ý thức   tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng chưa cao. ­ Giáo viên trẻ  còn thiếu kinh nghiệm, chưa chịu khó tìm tòi, nghiên  cứu.          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 6
  7. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động ­ Nhờ  sự  chỉ  đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo, sự  quan tâm   của chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp ủy, ban tự quản thôn Anna, buôn  Kuôp và sự vào cuộc mạnh mẽ của ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường. ­ Nhờ có sự chỉ đạo của cấp trên về việc mỗi giáo viên phải xây dựng  kế hoạch chương trình bồi dưỡng thường xuyên. ­ Nhiệm vụ, Nghị quyết năm học đã đề ra nội dung, chỉ tiêu về việc bồi  dưỡng và tự bồi dưỡng cho đội ngũ phải đặt lên hàng đầu.  ­ Hệ  thống trường lớp ngày càng được mở  ra, nhiều loại hình đào tạo  như  từ  xa, tại chức, học liên thông cũng là những yếu tố  giúp đội ngũ ngày   càng hoàn thiện hơn. ­ Ban giám hiệu năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, dám chịu  trách nhiệm, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, nhân viên tham gia   các lớp bồi dưỡng; đội ngũ giáo viên đoàn kết. Tuy nhiên, việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên  vẫn còn nhiều hạn chế: ­ Một số giáo viên nhận thức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác  bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  chưa đầy đủ, chưa thực sự  phấn khích  tham gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên  môn đối với công tác của mình.  ­ Đa số giáo viên trình độ tin học còn hạn chế, chủ yếu tự mày mò mà   chưa qua một lớp đào tạo nào. ­ Khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều. Một số giáo viên  chưa tâm huyết, ý thức tự giác chưa cao, chưa chịu khó.          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 7
  8. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp ­ Một số  giáo viên điều kiện kinh tế  còn khó khăn, còn có giáo viên bị  bệnh khá hiểm nghèo;... ­ Công tác chỉ  đạo tổ  chức hoạt động chuyên môn thiếu biện pháp chỉ  đạo cụ thể, việc xử lý sau kiểm tra chưa thật hiệu quả. ­ Nhà trường đóng trên địa bàn có thể  nói khó khăn nhất, nhì huyện  nhưng không được hưởng chế độ ưu đãi nào. Điểm lẻ cách xa trường, đường   đi lại khó khăn, vất vả nên đây cũng là nhân chính dẫn đến sự trì trệ, an phận   thủ thừa mà quên đi sự phấn đấu vươn lên trong đại đa số đội ngũ giáo viên,  bởi họ  nghĩ rằng muốn chuyển ra vùng thuận lợi cũng không được, cũng   chẳng ai muốn vào đây dạy nên dù có thiếu nhiệt tình hay hạn chế  năng lực   một tý cũng chẳng sao, chẳng phải chuyển đi đâu khác;... e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường,  điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại Buôn Kuôp. Nằm trên địa bàn  vô cùng khó khăn, phức tạp, phân hiệu của trường cách trường chính gần 10  cây số nhưng lại không được hưởng chế độ ưu đãi nào;  đường sá đi lại mặc   dù đã được nhà nước đầu tư  nâng cấp (làm đường cấp phối) nhưng vẫn còn  nhiều khó khăn. Vào mùa nắng bụi bặm, chỉ cần một chiếc xe ô tô đi qua, hay  một chiếc xe máy phóng nhanh là xem như  các thầy cô từ  đầu đến chân đều   một màu của bụi đất, còn vào mùa mưa thì  khổ  hơn nhiều bởi đường trơn,   lầy lội. Mặc dù đường đi lại khó khăn, vất vả  nhưng các thầy cô của nhà   trường vẫn không quản ngại khó khăn, vất vả để bám trường, bám lớp. Hành  trang của các thầy cô ngoài hồ sơ lên lớp theo quy định thì còn phải mang theo  ít nhất một bộ đồ để thay khi tới lớp.           Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 8
  9. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp Một số  giáo viên ở  cách xa trường 30­40 cây số. Một số  giáo viên con  còn nhỏ, lại thường  ốm đau nên ảnh hưởng phần nào đến vấn đề  thực hiện  giờ giấc và các phong trào. Trên 62% là học sinh đồng bào dân tộc tại chỗ, ngôn ngữ  bất đồng,  việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng sống còn rất hạn chế. Nhiều em chưa biết   tiếng kinh. Trình độ dân trí thấp, đời sống dân sinh còn rất nhiều khó khăn. Nhiều   bậc làm cha, làm mẹ chưa hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học  tập của con em mình, chưa làm tròn trách nhiệm, thiếu sự  quan tâm, còn  khoán trắng cho nhà trường. Một số em thỉnh thoảng cha mẹ bắt  ở nhà chăn  bò. Đến mùa vụ, các em thường bỏ học lên nương, làm rẫy; vào những ngày   mưa các em ít khi đến trường nhưng chưa được sự  quan tâm, phân tích, nhắc  nhở  của cha mẹ. Cơ sở vật chất của nhà trường mặc dù đã được sự quan tâm đầu tư xây   dựng thêm phòng học song vẫn chưa đáp ứng được việc tổ chức dạy học hai   buổi/ngày. Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng và phù hợp về  cơ cấu.100%  giáo viên có trình độ  chuẩn, trên 70% trình độ  trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên  có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường tư  tưởng khá vững vàng; luôn chấp  hành tốt đường lối, chủ  trương của đảng, pháp luật của nhà nước, quy định  của ngành, đơn vị. Một số giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm. Trong năm học vừa qua công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ  cho đội  ngũ giáo viên đã được nhà trường quan tâm, chú trọng. Chất lượng đội ngũ và  chất lượng học sinh đã có những chuyển biến tích cực. Nhà trường đã có giáo  viên dạy giỏi cấp huyện (2/36 giáo viên) và có học sinh giỏi cấp huyện, chất  lượng đại trà cũng đã được nâng lên, song so với mặt bằng chung của các           Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 9
  10. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp trường trong  huyện nhà và yêu cầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay thì nhà   trường vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại như sau: * Về nhận thức chính trị, tư tưởng của đội ngũ giáo viên:  Một số giáo viên do còn non trong nhận thức nên thiếu say sưa với công  việc, thiếu nhiệt tình, còn phó mặc,...  Đa số  giáo viên không có chí tiến thủ, không mặn mà với các phong   trào, chỉ thực hiện nhiệm vụ ở mức hoàn thành, họ không quan trọng đến vấn  đề thi đua. Một số giáo viên có năng lực nhưng lại không muốn cống hiến, không  muốn phấn đấu; một số  giáo viên tuổi đời cao nên ngại tìm tòi, nghiên cứu,   chậm đổi mới;  còn giáo viên trẻ thì thiếu kinh nghiệm trong công tác. * Về việc ứng dụng công nghệ thông tin:  Qua khảo sát trình độ tin học còn rất hạn chế. Giáo viên thường chỉ tự  mày mò mà chưa qua một lớp đào tạo nào, chính vì vậy mà vấn đề  tiếp cận   với công nghệ thông tin là vô cùng yếu. Đa số giáo viên chỉ biết gõ mà không  biết chỉnh sửa. Hồ  sơ  giáo án trình bày lộn xộn, lẫn lộn phông chữ, cỡ  chữ,  cấu trúc văn bản thiếu chặt chẽ, ...; chưa biết sử dụng các trang mạng trong   việc cập nhật và xử lý thông tin. * Về công tác tự học, tự rèn:  Đội ngũ giáo viên chưa có ý thức cao trong việc tăng cường đọc tài   liệu, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình về chuyên môn, nghiệp vụ.   Một số  giáo viên chưa chú trọng công tác bồi dưỡng, chưa chịu khó học hỏi   kinh nghiệm, chưa cập nhật và nâng cao kiến thức, kỹ  năng sư  phạm để  có  đủ  năng lực dạy tốt các môn học của lớp mình phụ  trách. Công tác dự  giờ  thăm lớp còn nhiều hạn chế. Nhiều giáo viên chưa có nhận thức đúng đắn là  dự giờ để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, mà dự giờ là sự  ép buộc và dự  giờ           Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 10
  11. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp cho có; dự giờ còn mang tính hình thức, đối phó. Nhiều tổ khối, giáo viên khi  đi dự  giờ  do không tìm hiểu bài kỹ  nên việc tham gia góp ý không được sát   thực, mang tính chất chung chung, không đáp ứng được yêu cầu trao đổi nâng  cao chuyên môn cho đồng nghiệp. * Về thiết kế bài dạy:  Một số giáo viên còn lúng túng trong việc xác định mục tiêu của bài học  gắn với yêu cầu cần đạt được về chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học, xác   định lẫn lộn giữa kiến thức và kỹ năng;... * Hoạt động tổ chuyên môn:  Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hấp dẫn và sát thực   để  thu hút giáo viên và giải quyết những vấn đề  vướng mắc trong quá trình  dạy học dẫn đến sự  nhàm chán trong giáo viên và hiệu quả  đạt được không  cao.....; khối trưởng không biết sử  dụng trang OMS, Gmail và để  cập nhật,   trao đổi, gửi và tiếp nhận thông tin. *  Công tác quản lý, chỉ  đạo chuyên môn: Tính hệ  thống chưa thường  xuyên, chưa thực sự  chặt chẽ, thiếu đồng bộ, chưa cụ  thể; việc kiểm tra   giám sát còn mang tính hình thức chưa phát huy hết hiệu quả  của công tác   kiểm tra; đánh giá còn e dè không rút ra được kinh nghiệm sâu sắc sau mỗi   lần kiểm tra, còn nếu có cũng còn hời hợt. * Các phong trào, hội thi: Sau mỗi đợt tổ chức các phong trào thi đua và  các hội thi chưa tổ chức rút kinh nghiệm cụ thể; chưa tạo cơ hội để mọi giáo  viên được bày tỏ  rõ quan điểm được tranh luận để  thấy rõ những tiến bộ,   điểm mạnh để phát huy, chưa khơi dậy tiềm ẩn trong đội ngũ giáo viên.  Trước thực trạng đó, là người đứng đầu cơ  quan, với vai trò là hiệu   trưởng bản thân tôi cần phải đổi mới công tác quản lý, lãnh chỉ  đạo, đưa ra  các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn nâng cao hiệu quả giáo           Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 11
  12. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp dục thì trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đây là việc làm  khó đòi hỏi người hiệu trưởng phải có đủ  phẩm chất, năng lực, bản lĩnh và  tâm huyết với nghề  để  lãnh đạo tốt các tổ  chức, đoàn thể, giáo viên trong  trường và  đưa ra giải pháp, biện pháp cụ thể, toàn diện, tổng hợp và phù hợp   với điều kiện thực tế  nhằm xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ sư  phạm đủ  về  số  lượng, đồng đều về  cơ  cấu và mạnh về  chuyên môn để  nâng cao chất   lượng dạy­học, đáp ứng với thời  kỳ bước vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa   đất nước và thời kỳ đổi mới toàn diện, đồng bộ của ngành giáo dục. II.3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP a. Mục tiêu  của giải pháp, biện pháp  ­ Xác định rõ thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn của đội ngũ  giáo viên nhà trường. Phân tích kết quả nghiên cứu thực trạng đầu năm (tháng  9/2014)  nhằm tìm hiểu nguyên nhân làm cơ sở cần thiết để thực hiện đề tài   đem lại hiệu quả  bằng cách khảo nghiệm, xác định kết quả  đạt được vào  cuối năm học ( tháng 5/2015).   ­ Đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp nhằm xây dựng đội ngũ giáo  viên đủ  về  số  lượng và tốt về  chất lượng để  thực hiện nhiệm vụ  giáo dục  đạt hiệu quả  cao đồng thời giúp giáo viên nhận thức được tầm quan trọng  của   việc   bồi   dưỡng   năng   lực   chuyên   môn,   ý   thức   tự   học   tự   rèn,   tự   bồi  dưỡng . b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, chính trị cho đội ngũ giáo viên ­ Phổ biến kịp thời những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng  và pháp luật  của nhà nước; quy định của địa phương. Quán triệt các Chỉ  thị,  Nghị  quyết của đảng, nhà nước; các văn bản chỉ  đạo đổi mới giáo dục của           Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 12
  13. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp các cấp, nhiệm vụ  năm học,...giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn và vận  dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả. ­ Xây dựng đội ngũ giáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm  chất đạo đức tốt, có lương tâm nghề nghiệp, có ý thức tự học, tự rèn,  không  ngừng học tập để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ; có lối sống và   cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương sáng  cho học sinh noi theo. * Nâng cao nhận thức trong đội ngũ giáo viên:  Đa số các thầy cô của nhà trường đều lập gia đình và sinh sống tại địa   phương nên thường có suy nghĩ an phận, thủ thừa; ngại đổi mới; ngại tìm tòi,  nghiên cứu; ngại va chạm;... suy nghĩ và cách làm đó đã dần thành thói quen  và lâu dần trở thành nếp hằn sâu trong tâm trí mỗi người. Để giúp các thầy cô  tích cực phấn đấu vươn lên trong công tác, giảng dạy đạt hiệu quả, trước hết  phải giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về ý thức, tinh thần trách  nhiệm đối với công việc, từ đó giúp giáo viên dần thay đổi từ trong nhận thức  đến hành động, đổi mới cách nghĩ, cách làm và dần xóa đi cái nếp cũ, sự  trì  trệ, sự bằng lòng với chính mình để không ngừng phấn đấu vươn lên về mọi   mặt. Việc làm này không hề đơn giản nhưng là người lãnh đạo thì phải quyết  tâm làm bằng được. * Bồi dưỡng về văn hoá:  ­ Tăng cường đọc tài liệu, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình  về  chuyên môn, nghiệp vụ  và hiểu sâu sắc nền văn hoá của Dân tộc. Lãnh  đạo nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên cả về thời gian và một phần  kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình  độ. ­ Xây dựng thư viện trường học có đủ các loại sách, tư liệu tham khảo,  các loại tạp chí, báo chí để giáo viên được nghiên cứu để  cập nhật thông tin           Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 13
  14. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp và mở  rộng sự  hiểu biết của mình, vận dụng vào công việc giảng dạy đạt  hiệu quả. ­ Tổ chức thường xuyên các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể  dục, thể thao để nâng cao sức khỏe và tạo ra môi trường làm việc thân thiện,  cởi mở, vui vẻ. * Bồi dưỡng kỹ năng sư  phạm cho giáo viên: Việc bồi dưỡng kỹ năng  sư  phạm cho giáo viên là vô cùng cần thiết để  có một tiết dạy hay, giờ  học   tốt. Các hình thức bồi dưỡng rất đa dạng, phong phú, hiệu trưởng cần phải   xem xét để có sự chỉ đạo linh hoạt, nhạy bén phù hợp với tình hình thực tế. ­ Bồi dưỡng giáo viên  thông qua dự giờ, thăm lớp:  Dự giờ là hoạt động mang tính thường xuyên. Dự giờ định trước hoặc   đột xuất, có thể  dự  trọn tiết hoặc dự  một hoạt động nào đó theo hình thức  cắt lát. Mục đích giúp bồi dưỡng cho giáo viên về: kĩ năng dạy học trên lớp,   đặc biệt sự  linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp dạy học theo đặc  trưng từng bộ môn, đồng thời giúp cho giáo viên biết lựa chọn hình thức dạy   học phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Sau mỗi tiết dự  giờ  phải có  nhận xét góp ý, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về  giờ  dạy theo chuẩn   đánh giá giờ  dạy. Trong  quá trình dự  giờ, cần dành nhiều thời gian dự  giờ  cho những giáo viên trẻ giúp họ nâng cao thêm năng lực chuyên môn và ngược  lại cũng học hỏi được những điều rất tốt ở họ.  Một năm học Hiệu trưởng  phải chỉ  đạo cho mỗi giáo viên dự  giờ  ít  nhất   18 tiết/  năm,  đối  với  giáo  viên mới ra  trường  ít nhất  từ   25  đến  30   tiết/năm. Dự giờ thăm lớp giúp người dự nhận thấy được ưu điểm của đồng   nghiệp để học tập đồng thời tránh những sai sót mà họ mắc phải. Tóm lại: Bồi dưỡng giáo viên thông qua dự  giờ  là phương pháp bồi  dưỡng   trực   tiếp,   kịp   thời,   ít   tốn   kém   nhưng   lại   điều   chỉnh   nội   dung   và           Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 14
  15. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp phương pháp giảng dạy kịp thời. Dễ dàng phổ  biến được phương pháp mới.  Qua tiết dạy mỗi giáo viên dự  giờ  rút ra được những  ưu, khuyết điểm cần  thiết   để  áp dụng cho các tiết dạy của bản thân; khắc phục  được  những   khuyết điểm, tồn tại. Khi lên lớp giảng dạy giáo viên thể  hiện được hết   những gì mà họ đã chuẩn bị cho tiết dạy từ nội dung, phương pháp, tinh thần   trách nhiệm đối với học sinh cho nên thông qua công tác dự  giờ  có thể  đánh  giá được năng lực của giáo viên, đây cũng là biện pháp bồi dưỡng giáo viên  có tính khả thi. ­  Bồi dưỡng thiết kế bài dạy: Để tiết dạy thành công trước hết phải có công tác chuẩn bị, đặc biệt là  lập kế hoạch bài dạy phải đảm bảo:  Giáo án cần ngắn gọn nhưng có đầy đủ  thông tin và thể hiện rõ các phần cơ bản như: + Mục tiêu của bài học, gắn với yêu cầu cần đạt được về kiến thức, kĩ   năng thái độ, đảm bảo đạt chuân kiên th ̉ ́ ưc ki năng. ́ ̃   + Thể hiện đồ dùng dạy học; dự kiến hình thức tổ chức hoạt động dạy   học đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. + Xác định nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối   tượng học sinh, trong đó thể  hiện đầy đủ  phần lồng ghép, tích hợp phù hợp  với môn học, bài học. ­ Bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn: Hiệu trưởng cần quán triệt chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn tối thiểu 2   lần/tháng   theo quy định tại điều lệ  trường Tiểu học. Nội dung sinh hoạt  ngoài việc đánh giá, triển khai kế  hoạch của tổ  trong tháng, thống nhất các  vấn đề liên quan của tổ trong việc dạy và học thì  cần phải chú trọng bàn bạc  tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng, trao đổi và tìm cách dạy những bài khó  trong tuần, dự giờ, làm đồ dùng dạy học, trao đổi  kinh nghiệm về thực hiện            Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 15
  16. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp nhận xét đánh giá học sinh theo thông tư 30/2014 của BGD&ĐT, công tác chủ  nhiệm lớp, công tác duy trì sĩ số và tỷ lệ học sinh chuyên cần;... Hiệu trưởng phải thường xuyên tham dự    các buổi sinh hoạt của tổ  chuyên môn, có như vậy, mới đánh giá được chất lượng sinh hoạt tổ và có sự  tư vấn, chỉ đạo phù hợp, kịp thời. ­ Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thông qua tổ  chức chuyên đề; thao, hội   giảng: + Bồi dưỡng thông qua chuyên đề: Vào đầu năm học nhà trường xây dựng kế  hoạch cụ thể, chỉ đạo  một cách đồng bộ  từ  chuyên môn cho đến khối trưởng tới giáo viên  thực hiện. Các chuyên đề  cần tập trung giải quyết những vấn đề  mà   giáo viên còn vướng mắc, còn trăn trở, những nội dung nhằm nâng cao  chất lượng dạy học. Ví dụ như: Công tác duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần   đối với học sinh dân tộc thiểu số; biện pháp nâng cao chất lượng học   sinh dân tộc thiểu số; cách đánh giá học sinh theo thông tư 30; vv... Có thể tổ chức chuyên đề bằng nhiều cách:   Tổ  chức chuyên đề  theo cụm chuyên môn: Với hình thức này giúp cho  giáo viên các trường được học tập kinh nghiệm lẫn nhau, được tham quan các  mô hình điển hình, các sáng kiến kinh nghiệm hay để  áp dụng và nhân rộng  nhằm   nâng cao chất lượng dạy – học. Các trường trong cụm tổ  chức họp   thống nhất nội dung, hình thức, đơn vị thực hiện sao cho phù hợp với thực tế  và đạt hiệu quả. Tổ  chức chuyên đề  tại trường: Chọn giáo viên có năng lực, khả  năng  theo từng lĩnh vực để  xây dựng chuyên đề, có sự  góp ý, phê duyệt  của lãnh            Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 16
  17. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp đạo nhà trường trước khi tổ chức. Sau đó, tổ chức góp ý và đi đến thống nhất   cách thực hiện. + Bồi dưỡng thông qua thao giảng, hội giảng: Đây là dịp tốt để  giáo viên có cơ  hội học hỏi lẫn nhau, bởi các tiết thao, hội giảng đều   được giáo viên chuẩn bị chu đáo từ khâu soạn bài, chuẩn bị đồ dùng cho  đến tâm thế. Trước đồng nghiệp, các giáo viên đều phải cố  gắng hết   mình để thể  hiện hết khả năng, năng lực trước đồng nghiệp và cũng là  dịp để giáo viên được lắng nghe ý kiến nhận xét, góp ý từ  đồng nghệp,  từ đó rút kinh nghiệp cho bản thân và vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu   quả cao hơn. * Bồi dưỡng về   ứng dụng công nghệ  thông tin: Hàng năm Nhà trường  xây dựng kế hoạch bồi dưỡng về công nghệ  thông tin cho giáo viên; chỉ  đạo  giáo viên Tin học tổ chức tập huấn, chuyên đề, hướng dẫn giáo viên sử dụng  công nghệ  thông tin trong sọan bài, thiết kế bài giảng điện tử, cách sử  dụng   các trang mạng: OMS, trang Gmail để  cập nhật và xử  lý thông tin; chỉ  đạo   giáo viên Tin học thành lập một Gmail chung cho cả trường để sử dụng trong  việc trao đổi thông tin và gửi, nhận các loại báo cáo; hướng dẫn giáo viên  cách truy cập Google   để  nắm bắt thông tin, tham khảo, tìm hiểu, nghiên  cứu,...Ngoài thời gian phòng máy dành cho học sinh học tập thì nhà trường  luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên tranh thủ tiếp cận phòng máy.   Đây là kênh học tập tiện lợi giúp giáo viên có thể tìm hiểu và vận dụng vào  công việc đạt hiệu quả. * Chỉ đạo công tác tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng thường xuyên:  Bước vào đầu năm học nhà trường tổ chức cho giáo viên tự đăng kí và  lập kế hoạch tự bồi dưỡng của mình, nêu rõ nội dung bồi dưỡng, người giúp  đỡ, thời gian kiểm tra,...           Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 17
  18. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp Hình thức bồi dưỡng:  ­ Bồi dưỡng tại chỗ: Kinh nghiệm thực thế  cho thấy việc bồi dưỡng   tại chỗ sẽ thành công hơn vì hình thức này khích lệ cho mọi người đều được  tham gia. Cần triệt để khai thác nguồn lực có sẵn. Công tác bồi dưỡng tại chỗ  cần được tiến hành thường xuyên, liên tục. + Phát động thi giáo viên dạy giỏi: Vào đầu tháng 10 hoặc tháng 11   hàng năm nhà trường tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đây là dịp tốt  để  giáo viên học tập lẫn nhau, đặc biệt là kỹ  năng sư  phạm, cách xử  lý tình  huống,... bởi các tiết tham gia thi đều được giáo viên đầu tư, chuẩn bị hết sức  kỹ lưỡng từ nội dung đến đồ dùng dạy học. Qua đó giáo viên có thể học tập   những cái hay, những kỹ  năng tốt và tránh những tồn tại, hạn chế  mà đồng  nghiệp vấp phải. + Giáo viên tự học tự rèn bằng nhiều hình thức như nghiên cứu tài liệu,   đọc sách báo, dự giờ thăm lớp, trao đổi với đồng nghiệp, truy cập mạng;... + Thực hiện theo kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên. Vào tháng 4 hoặc tháng 5 nhà trường tiến hành kiểm tra công nhận kết  quả  tự  bồi dưỡng  theo quy định tại thông tư: 32/2011/TT­BGDĐT, ngày 08  tháng 8 năm 2011 và thông tư 26/2012/TT­BGDĐT  ngày 10 tháng 7 năm 2012   của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo và sau đó  hướng dẫn lại cách xây  dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên. Định hướng cho giáo viên chọn lựa   các mô đun phù hợp, sát thực; chỉ đạo mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch bồi  dưỡng thường xuyên của năm học tiếp theo. Trên cơ  sở  kế  hoạch của giáo  viên, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của đơn vị. Chỉ  đạo thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch.          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 18
  19. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp Từ  công tác tự  học, tự  rèn, tự  bồi dưỡng của mỗi giáo viên sẽ  từng   bước giúp họ  nâng cao về  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, vận dụng vào   giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn.    ­ Bồi dưỡng thông qua các lớp học trên chuẩn, các lớp bồi dưỡng, các   đợt tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do các cấp tổ chức: Nhà trường luôn   tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia học tập để nâng cao trình  độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện tại, nhà trường đang có 4 giáo viên tham gia  học trên chuẩn. * Bồi dưỡng thông qua công tác viết sáng kiến kinh nghiệm: Viết sáng kiến kinh nghiệm là một hoạt động chuyên môn có tác dụng  phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong đội ngũ giáo viên nói riêng và cán  bộ, nhân viên nói chung nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo  dục và thực hiện tốt cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo  đức tự học và sáng tạo". Chính bởi lẽ đó, Hiệu trưởng cần phải có sự chỉ đạo  kịp thời, gợi ý những đề  tài mà giáo viên có thể  làm được nhằm giải quyết   những vấn đề mà trong thực tế giáo viên, nhà trường còn đang hạn chế; đồng   thời phải có những hình thức   khuyến khích, động viên cán bộ  và giáo viên  tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm. Tổ chức chuyên đề   cho giáo viên kiến   thức và kỹ  năng viết sáng kiến kinh nghiệm theo định hướng mà PGD đã  chuyên đề. Thành lập tổ tư vấn để giúp giáo viên thực hiện tốt công tác viết  sáng kiến kinh nghiệm và vận dụng vào công việc đạt hiệu quả. * Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá: Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá là vô cùng quan trọng; việc đôn   đốc, nhắc nhở, động viên, khích lệ  để kịp thời điều chỉnh nếu thấy chưa phù   hợp là vô cùng cần thiết, nó góp phần rất lớn đến hiệu quả công việc và  sự  thành công của nhà trường. Vào đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch           Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 19
  20. SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp kiểm tra nội bộ cụ thể. Hiệu trưởng chỉ đạo ban kiểm tra và các bộ phận liên   quan thực hiện tốt kế  hoạch kiểm tra nội bộ, đồng thời cùng với phó hiệu  trưởng trực tiếp vào cuộc một cách mạnh mẽ và thường xuyên để góp ý, kịp  thời tư  vấn cho giáo viên; xử  lý thật hiệu quả  sau kiểm tra,  giúp giáo viên  phát huy ưu điểm và khắc phục tồn tại, hạn chế. Đồng thời có cơ sở để đánh  giá năng lực của mỗi giáo viên. Nội dung và hình thức kiểm tra phải phong phú, đa dạng. Đánh giá phải   khách quan, công bằng; tránh tư tưởng cào bằng làm nhụn đi ý chí phấn đấu  vươn lên của những giáo viên có trách nhiệm cao và năng lực. *  Động viên, khích lệ kịp thời Chú trọng bồi dưỡng, khen thưởng, động viên, khích lệ  bằng tinh thần  và  vật chất cho tổ khối, giáo viên có thành tích cao: chất lượng lớp, hiệu quả  các hội thi giáo viên, học sinh và những giáo viên có sự  tiến bộ, phấn đấu  vươn lên trong giảng dạy. Bởi lẽ, động viên đúng, kịp thời sẽ  giúp người   được khen thấy phấn khởi và cố gắng được khen ở mức cao hơn và sẽ không   ngừng phấn đấu. c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp  ­ Lãnh đạo nhà trường phải nhận thức đúng về  tầm quan trọng của   công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và xác định đúng yêu  cầu, mục tiêu, nội dung cần bồi dưỡng; phải thực sự gương mẫu trong việc   nâng cao ý thức tự học, tự rèn. ­ Chỉ  đạo, triển khai, thực hiện kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho   giáo viên đạt hiệu quả. ­ Kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn phải thể  hiện rõ trong các hoạt  động giáo dục của nhà trường, chuyên môn, tổ khối.          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2